intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn công: Quản lý nhà nước về du lịch của huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:112

12
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn nghiên cứu cơ sở lý luận quản lý nhà nước về du lịch; Đánh giá thực trạng công tác quản lý nhà nước về du lịch của huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa, từ đó đề xuất các giải pháp nhằm đổi mới, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn huyện, góp phần thúc đẩy du lịch phát triển nhanh, mạnh và bền vững.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn công: Quản lý nhà nước về du lịch của huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa

  1. UBND TỈNH THANH HÓA BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH THANH HÓA Nguyễn Quang Linh QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ DU LỊCH CỦA HUYỆN LANG CHÁNH, TỈNH THANH HÓA LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Thanh Hóa, 2023
  2. UBND TỈNH THANH HÓA BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH THANH HÓA Nguyễn Quang Linh QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ DU LỊCH CỦA HUYỆN LANG CHÁNH, TỈNH THANH HÓA Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8340403 LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: TS. Nguyễn Thị Trúc Quỳnh Thanh Hóa, 2023
  3. i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan nội dung luận văn “Quản lý nhà nước về du lịch của huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa” do tôi thực hiện dưới sự hướng dẫn của TS. Nguyễn Thị Trúc Quỳnh. Mọi nội dung tham khảo dùng làm cơ sở lý luận trong luận văn đều được trích dẫn nguồn gốc rõ ràng. Các số liệu và kết quả nội dung nghiên cứu trong đề tài này là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất cứ công trình nào. Tôi xin chịu trách nhiệm hoàn toàn về lời cam đoan này. Tác giả luận văn Nguyễn Quang Linh
  4. ii MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ............................................................................................. i MỤC LỤC ........................................................................................................ ii DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT ..................................................................... vi DANH MỤC CÁC BẢNG ............................................................................ vii DANH MỤC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ ................................................................. viii MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1 1. Lý do chọn đề tài ................................................................................... 1 2. Lịch sử nghiên cứu vấn đề .................................................................... 2 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu ........................................................ 6 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu......................................................... 6 5. Phương pháp nghiên cứu ...................................................................... 6 6. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài .............................................. 7 7. Bố cục luận văn ..................................................................................... 8 Chƣơng 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ DU LỊCH VÀ KHÁI QUÁT VỀ HUYỆN LANG CHÁNH, TỈNH THANH HÓA ........... 9 1.1. Một số khái niệm cơ bản .................................................................... 9 1.1.1.Khái niệm Quản lý ........................................................................... 9 1.1.2. Khái niệm Quản lý nhà nước ........................................................ 10 1.1.3. Khái niệm Du lịch ......................................................................... 11 1.1.4. Khái niệm Quản lý nhà nước về du lịch ....................................... 12 1.2. Vai trò của quản lý nhà nước về du lịch .......................................... 14 1.3. Nội dung quản lý nhà nước về du lịch ............................................. 17 1.3.1. Xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật về du lịch .......................................................................................... 18 1.3.2. Xây dựng và tổ chức thực hiện chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển du lịch ..................................................................................... 19
  5. iii 1.3.3.Tổ chức bộ máy về quản lý nhà nước về du lịch ........................... 20 1.3.4. Quản lý hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch .... 22 1.3.5.Công tác thu hút đầu tư và xúc tiến du lịch ................................... 22 1.3.6. Công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về du lịch . 23 1.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn cấp huyện ................................................................................................ 24 1.4.1.Tổ chức và hoạt động của hệ thống chính trị tại địa phương ........ 24 1.4.2. Bộ máy và công chức quản lý nhà nước về du lịch tại địa phương...... 25 1.4.3. Điều kiện tự nhiên và tài nguyên du lịch ...................................... 26 1.4.4. Tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, của ngành du lịch ........................................................................................................... 27 1.4.5. Sự tham gia của các doanh nghiệp, công ty lữ hành du lịch......... 28 1.4.6. Nhận thức của người dân về tầm quan trọng của phát triển du lịch ... 28 1.5. Khái quát về huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa .......................... 29 1.5.1. Điều kiện tự nhiên ......................................................................... 29 1.5.2. Điều kiện kinh tế - xã hội .............................................................. 31 * Tiểu kết chương 1 ................................................................................ 34 Chƣơng 2. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ DU LỊCH TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN LANG CHÁNH, TỈNH THANH HÓA.......... 35 2.1. Về tiềm năng phát triển du lịch của huyện Lang Chánh.................. 35 2.1.1. Tài nguyên du lịch tự nhiên .......................................................... 35 2.1.2. Tài nguyên du lịch nhân văn ......................................................... 36 2.2.Thực trạng phát triển du lịch trên địa bàn huyện Lang Chánh giai đoạn 2018-2022 ..................................................................................... 38 2.2.1. Thực trạng phát triển du lịch tại huyện Lang Chánh ................. 38 2.3. Thực trạng công tác quản lý nhà nước về du lịch tại huyện Lang Chánh ...................................................................................................... 42
  6. iv 2.3.1. Xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật về du lịch .......................................................................................... 42 2.3.2. Xây dựng và tổ chức thực hiện chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển du lịch ..................................................................................... 45 2.3.3. Tổ chức bộ máy về quản lý nhà nước về du lịch .......................... 48 2.3.4. Quản lý hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch ..... 53 2.3.5. Công tác thu hút đầu tư và xúc tiến du lịch .................................. 59 2.3.6. Công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về du lịch . 62 2.4. Đánh giá chung hoạt động quản lý nhà nước về du lịch tại huyện Lang Chánh ............................................................................................. 64 2.4.1. Kết quả đạt được ........................................................................... 64 2.4.2. Tồn tại, hạn chế và nguyên nhân .................................................. 65 * Tiểu kết chương 2 ................................................................................ 68 Chƣơng 3. GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ DU LỊCH TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN LANG CHÁNH, TỈNH THANH HÓA ................................................................................................ 69 3.1. Quan điểm, mục tiêu và định hướng quản lý nhà nước về du lịch huyện Lang Chánh .................................................................................. 69 3.1.1. Quan điểm phát triển du lịch ......................................................... 69 3.1.2. Mục tiêu phát triển du lịch ............................................................ 69 3.1.3. Định hướng phát triển du lịch ....................................................... 70 3.1.4. Định hướng hoàn thiện quản lý nhà nước về du lịch .................... 71 3.2.Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về du lịch huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa ................................................ 72 3.2.1. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật du lịch ... 72 3.2.2. Tăng cường công tác chỉ đạo, lãnh đạo của bộ máy quản lý nhà nước về du lịch trong việc xây dựng, tổ chức và thực hiện các quy hoạch, kế hoạch phát triển du lịch ...................................................................... 73
  7. v 3.2.3. Tăng cường công tác phổ biến quy hoạch du lịch, thực hiện các chính sách phát triển du lịch ................................................................... 74 3.2.4. Tiếp tục phát triển và đào tạo nguồn nhân lực có chuyên môn nghiệp vụ tham gia các hoạt động du lịch .............................................. 78 3.2.5. Đa dạng hóa và mở rộng quy mô các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch của địa phương ............................................................................ 79 3.2.6. Khuyến khích và kêu gọi doanh nghiệp, người dân tham gia đầu tư cơ sở hạ tầng, cải tạo và bảo vệ cảnh quan môi trường tạo điều kiện phát triển du lịch ............................................................................................. 80 3.2.7. Chú trọng việc bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào các dân tộc tại địa phương .................................... 81 3.2.8. Tiếp tục rà soát, cấp giấy phép kinh doanh du lịch ...................... 82 3.2.9.Tiếp tục duy trì, phát triển các sản phẩm du lịch, mở rộng sự liên kết giữa các tour, tuyến du lịch trong huyện và các vùng lân cận .......... 82 3.2.10. Tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác thanh tra kiểm tra hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch ............................................................. 84 * Tiểu kết chương 3 ................................................................................ 86 KẾT LUẬN .................................................................................................... 87 TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................ 89 PHỤ LỤC ....................................................................................................... 92
  8. vi DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT Chữ viết tắt Chữ viết đầy đủ CBQL : Cán bộ quản lý CP : Chính phủ QLNN : Quản lý nhà nước KL : Kết luận QĐ : Quyết định PTDL : Phát triển du lịch TU : Tỉnh ủy UBND : Ủy ban Nhân dân VH - TT : Văn hóa - Thông tin VHTT&DL : Văn hóa, Thể thao và Du lịch
  9. vii DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1. Số lượng du khách đến Lang Chánh giai đoạn 2018-2022 ........ 39 Bảng 2.2. Thống kê các cơ sở lưu trú trên địa bàn huyện Lang Chánh giai đoạn 2018 - 2022 ................................................................. 40 Bảng 2.3. Thống kê số lượng cán bộ QLNN về du lịch huyện Lang Chánh..... 52 Bảng 2.4. Thống kê công tác bồi dưỡng, tập huấn quản lý nhà nước về du lịch huyện Lang Chánh .......................................................... 57 Bảng 2.5. Số giấy phép kinh doanh du lịch được cấp của huyện Lang Chánh giai đoạn 2018-2022 ........................................................ 61 Bảng 2.6. Hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát các hoạt động du lịch giai đoạn 2018- 2022 .................................................................. 64
  10. viii DANH MỤC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ Sơ đồ 2.1. Tổ chức bộ máy quản lý di tích tại huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa................................................................................... 49 Biểu đồ 2.1. Tốc độ tăng giá trị sản xuất bình quân của huyện Lang Chánh từ năm 2018 - 2022 ....................................................... 31 Biểu đồ 2.2. Doanh thu từ các hoạt động du lịch của Lang Chánh Giai đoạn 2018–2022 ...................................................................... 39
  11. 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Thanh Hóa là một trong số ít địa phương trên phương diện địa lý, địa hình có cấu tạo đầy đủ ba tiểu vùng rõ nét: miền núi, đồng bằng, duyên hải. Tạo nên sự khác biệt của các tiểu vùng xứ Thanh chính là đặc trưng về cảnh quan tự nhiên độc đáo với nhiều thắng cảnh nổi bật mang dấu ấn riêng của từng tiểu vùng. Bên cạnh đó là một cơ tầng lịch sử - văn hóa được chồng dầy qua thời gian mà sự hiện diện tiêu biểu nhất chính là hệ thống di sản văn hóa, sự đa dạng về tộc người... tất cả đã trở thành nguồn lực, tiềm năng và lợi thế để các địa phương trong tỉnh lựa chọn phát triển ngành công nghiệp không khói như mục tiêu của Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ đề ra - đến năm 2030, đưa du lịch Thanh Hóa thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, trở thành điểm du lịch của cả nước. Nằm trong tiểu vùng miền núi phía Tây tỉnh Thanh Hóa, Lang Chánh là một trong số ít huyện vẫn giữ được cảnh quan sinh thái nguyên sơ, xinh đẹp, với nhiều thác nước hùng vĩ: thác Ma Hao, thác Bảy tầng, thác Hón Lối, thác Cây Dỗi, thác Đeo Dây, thác Húng... và một hệ thống rừng nguyên sinh phong phú, đa dạng; khí hậu quanh năm mát mẻ. Lang Chánh còn là địa bàn sinh tụ từ rất sớm của hai dân tộc thiểu số Thái, Mường và một số ít người Kinh nên cơ tầng văn hóa với những sắc thái văn hóa truyền thống độc đáo vẫn được gìn giữ, nhất là những giá trị văn hóa gắn liền với cuộc khởi nghĩa Lam Sơn và người anh hùng dân tộc Lê Lợi trong cuộc chiến chống quân xâm lược nhà Minh thế kỷ XV. Trên cơ sở những tiềm năng, lợi thế về tự nhiên, văn hóa, huyện Lang Chánh đã lựa chọn phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương với định hướng phát triển du lịch cộng đồng kết hợp sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí; phát huy các giá trị văn hóa truyền thống độc đáo của địa
  12. 2 phương. Huyện Lang Chánh đã ban hành các đề án và quy hoạch cụ thể: Đề án du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí trong rừng phòng hộ của Ban Quản lý rừng phòng hộ Lang Chánh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2040; Quy hoạch và phát triển hệ thống thác dọc suối Lối, khu vực đền, làng gắn với truyền thuyết về khởi nghĩa Lam Sơn và Lê Lợi đánh giặc Minh, Làng văn hóa nguyên sơ - làng Húng để phát triển tuyến du lịch sinh thái; Kiểm kê di sản và lập hồ sơ công nhận danh lam thắng cảnh cấp tỉnh Quần thể thác Hón Lối; Dự án đầu tư Khu Du lịch sinh thái Thác Ma Hao, bản Năng Cát xã Trí Nang với qui mô diện tích khoảng 17,4 ha... cho thấy địa phương rất coi trọng phát triển ngành công nghiệp này. Thập kỷ vừa qua, du lịch huyện Lang Chánh có những khởi sắc, tuy nhiên, so với nhiều địa phương trong tỉnh nói chung và tiểu vùng miền núi nói riêng, du lịch của huyện vẫn còn nhiều hạn chế, nhất là công tác quản lý nhà nước về du lịch. Để góp phần nâng cao chất lượng công tác quản lý nhà nước về du lịch ở huyện Lang Chánh nhằm phát huy được sức mạnh vốn có, tạo điều kiện cho du lịch Lang Chánh nói riêng và Thanh Hóa nói chung phát triển bền vững, tôi chọn đề tài “Quản lý Nhà nước về du lịch của huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa” làm luận văn tốt nghiệp thạc sĩ chuyên ngành Quản lý Công của mình. 2. Lịch sử nghiên cứu vấn đề Công tác QLNN nói chung và QLNN về du lịch nói riêng là một trong những vấn đề luôn nhận được sự quan tâm nghiên cứu của các tác giả, các hình thức công bố và nội dung nghiên cứu khá đa dạng, phong phú cả phạm vi cụ thể và phạm vi tổng quát; nghiên cứu thông qua các đề tài khoa học, xuất bản sách, luận án, luận văn...dưới đây là một số công trình tiêu biểu tác giả luận văn có cơ hội tiếp cận:
  13. 3 Luận văn Thạc sĩ Quản lý hành chính công của tác giả Nguyễn Thị Huy Hoàng (2016), Quản lý nhà nước về du lịch ở tỉnh Tây Ninh tại Học viện Hành chính Quốc gia cơ sở Thành phố Hồ Chí Minh [11]. Trong luận văn, tác giả nghiên cứu về du lịch và hoạt động quản lý nhà nước về du lịch. Trên cơ sở nghiên cứu từ thực tiễn công tác QLNN về du lịch ở tỉnh Tây Ninh, tác giả chỉ ra những hạn chế, nguyên nhân, từ đó đưa ra các giải pháp mang tính khả thi nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về du lịch ở Tây Ninh, góp phần phát triển du lịch của địa phương. Luận văn thạc sĩ quản lý kinh tế, trường Đại học kinh tế, Đại học Đà Nẵng của tác giả Trần Như Đào (2017), Quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn tỉnh Quản Nam [7]. Luận văn đã hệ thống hóa các vấn đề lý luận liên quan tới du lịch và quản lý nhà nước về du lịch, phân tích, đánh giá thực trạng quản lý nhà nước về du lịch của tỉnh Quảng Nam, từ đó tác giả đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh. Bài viết Quản lý nhà nước về du lịch - một số vấn đề về lý luận cơ bản của nhóm tác giả Nguyễn Thị Huyền Hương, Trần Thị Khánh Chi (2020) đăng trên Tạp chí Công thương Việt Nam [10] đưa ra kết quả nghiên cứu là cơ sở lý luận cơ bản về quản lý nhà nước về du lịch, vai trò của quản lý nhà nước về du lịch trong các hoạt động du lịch, đồng thời các tác giả phân tích bốn yếu tố tác động đến hiệu quả quản lý nhà nước về du lịch: Hệ thống pháp luật của Nhà nước về du lịch và quản lý nhà nước về du lịch; Nhận thức của người dân về tầm quan trọng của phát triển du lịch; Chất lượng của đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác quản lý nhà nước về du lịch; Sự phối hợp liên ngành, liên vùng trong quản lý về du lịch. Sách chuyên khảo “Quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn thành phố Cần Thơ trong hội nhập quốc tế” là công trình được in từ luận án tiến sĩ đã bảo vệ thành công của tác giả Ngô Nguyễn Hiệp Phước do Nxb Lao động ấn
  14. 4 hành năm 2021 [16]. Nội dung sách đề cập tới cơ sở lý luận và thực tiễn của QLNN của các thành phố trực thuộc Trung ương trong bối cảnh hội nhập quốc tế. Phân tích thực trạng, phương hướng và giải pháp hoàn thiện QLNN về du lịch trên trên địa bàn thành phố Cần Thơ trong hội nhập quốc tế. Qua đó, nêu các giải pháp hoàn thiện QLNN về du lịch như: Hoàn thiện tổ chức, bộ máy và nâng cao năng lực QLNN về du lịch trên địa bàn thành phố Cần Thơ; Nâng cao hiệu lực, hiệu quả của quy hoạch, kế hoạch phát triển hoạt động du lịch; Nâng cao hiệu lực, hiệu quả xây dựng và triển khai thực hiện các quy định, chính sách về hoạt động du lịch trên địa bàn; Khuyến khích, hỗ trợ các cơ sở kinh doanh du lịch; Tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động du lịch và hiện đại hóa quản lý nhà nước về du lịch. Ngoài ra, còn có một số công trình có nghiên cứu công tác QLNN về du lịch trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, cụ thể: Tác giả luận án: “Quản lý nhà nước của Tỉnh Thanh Hóa đối với phát triển du lịch bền vững” Lê Thị Bình bảo vệ năm 2022 tại Trường Đại học Thương mại [3] đã hệ thống hóa cơ sở lý luận chung về phát triển du lịch bền vững và Quản lý nhà nước của địa phương cấp tỉnh đối với phát triển du lịch bền vững. Luận án cụ thể hóa các nội dung Quản lý nhà nước cấp tỉnh đối với phát triển du lịch bền vững thông qua hệ thống tiêu chí đánh giá. Tác giả đã phân tích, đánh giá được thực trạng phát triển du lịch bền vững và công tác quản lý nhà nước của tỉnh Thanh Hóa đối với sự phát triển du lịch bền vững giai đoạn 2016 - 2020, từ đó rút ra những thành công, hạn chế và nguyên nhân. Tác giả đã đề xuất được bảy nhóm giải pháp nhằm tăng cường quản lý nhà nước của tỉnh Thanh Hóa đối với phát triển du lịch bền vững trong đó có một số giải pháp quan trọng như: Nâng cao năng lực đội ngũ quản lý hoàn thiện bộ máy quản lý nhà nước đối với phát triển du lịch; Tăng cường phối hợp liên ngành; Tăng cường quản lý nhà nước về bảo vệ tài nguyên du lịch, môi trường và kiểm soát ô nhiễm…
  15. 5 Bài viết của các tác giả Trịnh Xuân Trường, Mai Anh Vũ (2021), Quản lý nhà nước đối với hoạt động du lịch tại Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa, đăng trên Tạp chí Công thương [17], bàn tới thực trạng công tác quản lý nhà nước đối với các hoạt động du lịch tại Thành Phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa, từ đó đánh giá việc thực hiện công tác quản lý nhà nước của UBND TP. Sầm Sơn đối với hoạt động du lịch Đối với huyện Lang Chánh, hiện nay tác giả luận văn mới tiếp cận được một công trình có đề cập đến công tác QLNN về du lịch đó là: Luận văn thạc sĩ của tác giả Vi Thị Kim Hằng nghiên cứu về công tác quản lý lễ hội trên địa bàn huyện Lang Chánh (2021) tại trường Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa. Nội dung luận văn có một phần nhỏ khi bàn về việc đưa lễ hội phát huy trong hoạt động du lịch, có đề cập đến việc địa phương cần quan tâm hơn nữa trong công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ có chuyên môn về lĩnh vực du lịch. Có thể nói, phần lớn các công trình kể trên tập trung nghiên cứu một địa phương cụ thể. Mỗi địa phương có những điểm đặc thù và việc phát triển du lịch ở mỗi địa phương được lựa chọn khác nhau. Điểm chung chính là công tác QLNN về du lịch vẫn là vấn đề được đặt lên hàng đầu, đòi hỏi có sự tham gia quản lý đồng bộ của các cấp thì mới đạt hiệu quả cao. Các công trình đi trước rất có ý nghĩa đối với hướng nghiên cứu của tác giả. Và, việc tác giả lựa chọn đề tài: Quản lý Nhà nước về du lịch của huyện Lang Chánh tỉnh Thanh Hóa là rất cần thiết và phù hợp với huyện Lang Chánh, một địa phương có nhiều tiềm năng du lịch và đang đẩy mạnh các hoạt động phát triển du lịch hiện nay, đồng thời cũng là đề tài mới chưa có tác giả nào nghiên cứu.
  16. 6 3.Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích nghiên cứu Nghiên cứu cơ sở lý luận quản lý nhà nước về du lịch; Đánh giá thực trạng công tác quản lý nhà nước về du lịch của huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa, từ đó đề xuất các giải pháp nhằm đổi mới, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn huyện, góp phần thúc đẩy du lịch phát triển nhanh, mạnh và bền vững. 3.2.Nhiệm vụ nghiên cứu - Hệ thống hóa cở sở lý luận tạo khung lý thuyết về du lịch và quản lý nhà nước về du lịch. - Phân tích thực trạng công tác quản lý nhà nước về du lịch của huyện Lang Chánh giai đoạn 2018 - 2022 (5 năm), đánh giá những kết quả đạt được và những hạn chế, nguyên nhân của những hạn chế. - Đề xuất được các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về du lịch của huyện Lang Chánh trong thời gian tới. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Luận văn tập trung nghiên cứu công tác quản lý nhà nước về du lịch của huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi không gian: Luận văn tập trung nghiên cứu tại huyện Lang Chánh. - Phạm vi thời gian: Tập trung nghiên cứu trong thời gian 5 năm (2018-2022). 5. Phƣơng pháp nghiên cứu * Phương pháp thu thập dữ liệu Phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp: + Thu thập các dữ liệu lý luận liên quan đến QLNN về du lịch trên địa bàn cấp huyện từ các giáo trình, sách, luận văn thạc sĩ, công trình… đã công bố;
  17. 7 + Thu thập các dữ liệu thực trạng hoạt động du lịch ở Thanh Hóa và huyện Lang Chánh; và các dữ liệu thực trạng QLNN về du lịch trên địa bàn huyện Lang Chánh từ các báo cáo của UBND tỉnh Thanh Hóa, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa, UBND huyện Lang Chánh, phòng Văn hóa – Thông tin huyện Lang Chánh,… Phương pháp thu thập dữ liệu sơ cấp: Đề tài đã sử dụng phương pháp phỏng vấn một số chuyên gia là cán bộ QLNN về du lịch ở tỉnh Thanh Hóa và huyện Lang Chánh để thu thập các dữ liệu phản ánh thực trạng, định hướng QLNN về du lịch trên địa bàn huyện Lang Chánh. Phương pháp phân tích dữ liệu: Phương pháp tổng hợp: tổng hợp các số liệu liên quan đến phát triển du lịch trên địa bàn huyện Lang Chánh. + Phương pháp thống kê: thống kê hiện trạng cơ sở lưu trú du lịch, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, doanh thu từ du lịch + Phương pháp so sánh: so sánh các lĩnh vực ảnh hưởng đến tình hình phát triển kinh tế xã hội huyện Lang Chánh trong các năm từ 2018 – 2022. + Phương pháp phân tích: phân tích thực trạng QLNN trên địa bàn huyện Lang Chánh. + Phương pháp đánh giá: đánh giá tiềm năng phát triển du lịch của huyện Lang Chánh. 6. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài 6.1. Về mặt khoa học Hệ thống hóa và làm sáng tỏ thêm lý luận chung về QLNN đối với du lịch trong giai đoạn hiện nay; phân tích,đánh giá đúng thực trạng QLNN đối với du lịch ở huyện Lang Chánh những năm qua, chỉ ra được những đóng góp tích cực, hạn chế và nguyên nhân; đề xuất được phương
  18. 8 hướng và các giải pháp thiết thực, có tính khả thi nhằm hoàn thiện QLNN về du lịch ở huyện Lang Chánh trong thời gian từ nay đến năm 2030. 6.2. Về mặt thực tiễn +Luận văn có thể làm tài liệu tham khảo để các cá nhân,cơ quan, ban, ngành trong việc nghiên cứu tình hình du lịch ở huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa. + Đánh giá được thực trạng quản lý nhà nước về du lịchtrên địa bàn huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa, từ đó đưa ra được những việc đã làm được và chưa làm được,tìm ra nguyên nhân của vấn đề. + Đề xuất những giải pháp mới nhằm hoàn thiện công tácquản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn huyện để phát huy các thế mạnh tiềm năng du lịch của huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa. 7. Bố cục luận văn Ngoài các phần Mở đầu, Kết luận, Phụ lục và Tài liệu tham khảo, nội dung luận văn bao gồm 03 chương như sau: Chương1.Cơ sở lý luận quản lý nhà nước về du lịch và khái quát về huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa Chương 2. Thực trạng quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn huyện Lang Chánh, tỉnhThanh Hóa. Chương 3. Đề xuất giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn huyện Lang Chánh, tỉnhThanh Hóa.
  19. 9 Chƣơng 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ DU LỊCH VÀ KHÁI QUÁT VỀ HUYỆN LANG CHÁNH, TỈNH THANH HÓA 1.1. Một số khái niệm cơ bản 1.1.1.Khái niệm Quản lý Thuật ngữ “Quản lý” được dùng phổ biến và cũng là hoạt động không thể thiếu trong hoạt động của Nhà nước và các tổ chức, doanh nghiệp, chẳng hạn: quản lý nhà nước về kinh tế - xã hội, quản lý hành chính, quản lý về dân cư, quản lý kinh doanh của doanh nghiệp, … Vì vậy, quản lý được hiểu thông thường là chủ trì hay phụ trách một công việc nào đó. Các Mác cho rằng “Bất cứ nơi nào có lao động, nơi đó có quản lý”. Bởi vậy, bản chất của quản lý là “nhằm thiết lập sự phối hợp với các công việc giữa các cá nhân và thực hiện những chức năng chung nảy sinh từ sự vận động của toàn bộ cơ sở sản xuất, khác với sự vận động của các bộ phận riêng lẻ của nó” [5]. Trong từ điển Hán Việt: Quản lý là sự trông nom, coi sóc, quản thúc, bó buộc ai đó theo một khuôn mẫu, quy định, nguyên tắc, luật pháp đã đề ra [1, tr 489]. Các nhà nghiên cứu Nguyễn Minh Đạo, Nguyễn Quốc Chí, Trần Khánh Đức có những quan điểm gần giống nhau về quản lý: Đó là hoạt động có tổ chức, có định hướng và được thực hiện liên tục có chủ đích của chủ thể quản lý (người quản lý) lên khách thể quản lý (người bị quản lý) về các mặt văn hóa, chính trị, kinh tế, xã hội bằng một hệ thống luật lệ, các chính sách, các nguyên tắc, các phương pháp và biện pháp cụ thể nhằm đạt được các mục tiêu đề ra [7]. Mặc dù cách diễn đạt về khái niệm quản lý các tác giả có khác nhau, tuy nhiên, tựu chung lại, các quan điểm trên đều có những điểm chung. Cụ thể: - Quản lý là tác động có mục đích rõ ràng; - Trong quản lý bao gồm hai yếu tố cơ bản, có mối quan hệ mật thiết với nhau đó là chủ thể quản lý và đối tượng quản lý.
  20. 10 - Chủ thể quản lý thông qua các công cụ, phương pháp để tác động đến đối tượng quản lý nhằm đạt được mục đích đề ra của tổ chức một cách hiệu quả nhất. Như vậy, quản lý là một quá trình tác động của chủ thể quản lý lên các đối tượng quản lý bằng các công cụ, phương pháp cụ thể nhằm đạt được mục tiêu đã định. 1.1.2. Khái niệm Quản lý nhà nước Quản lý nhà nước vừa là chức năng, vừa là quyền hạn và nhiệm vụ của nhà nước. Nó biểu hiện ở việc nhà nước sử dụng quyền lực chung đã được thể chế hóa tác động thường xuyên là liên tục đến các quá trình phát triển kinh tế - xã hội của con người, ở mọi lĩnh vực trong xã hội, hay các quan hệ xã hội nhằm mục đích quản lý. Theo nghĩa rộng, QLNN là hoạt động tổ chức, điều hành của hệ thống các cơ quan trong bộ máy nhà nước, bao hàm sự tác động, tổ chức của quyền lực nhà nước trên các hoạt động lập pháp, hoạt động hành pháp đến haojt động tư pháp. Theo nghĩa hẹp, QLNN là hoạt động chấp hành, điều hành của của hệ thống các cơ quan hành chính nhà nước đối với các quá trình xã hội và hành vi của con người theo pháp luật nhằm đạt được những mục tiêu, yêu cầu nhiệm vụ quản lý nhà nước. Trong luận văn này chúng ta sử dụng khái niệm QLNN: “QLNN là một dạng quản lý xã hội đặc biệt, mang tính quyền lực nhà nước; sử dụng pháp luật, chính sách để điều chỉnh hành vi của cá nhân, tổ chức trên tất cả các mặt của đời sống xã hội; do các cơ quan trong bộ máy nhà nước thực hiện; nhằm phục vụ nhân dân, duy trì sự ổn định và phát triển của xã hội” [14]. Trong QLNN có ba thành tố chính đó là: - Chủ thể của quản lý là Nhà nước. Nhà nước là chủ thể duy nhất trong QLNN. Chỉ có nhà nước mới có đủ các quyền lực và năng lực thực hiện quản
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2