intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản trị công nghệ và Phát triển doanh nghiệp: Phát triển nguồn nhân lực kỹ thuật quản lý vận hành trạm biến áp tại Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia

Chia sẻ: Tomjerry001 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:133

26
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của đề tài là tổng quan cơ sở lý luận và thực tiễn về phát triển nguồn nhân lực, trên cơ sở đó đề xuất giải pháp phát triển nguồn nhân lực kỹ thuật quản lý vận hành trạm biến áp cho EVNNPT.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị công nghệ và Phát triển doanh nghiệp: Phát triển nguồn nhân lực kỹ thuật quản lý vận hành trạm biến áp tại Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia

  1. ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ ---------o0o--------- NINH XUÂN HIỆP PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC KỸ THUẬT QUẢN LÝ VẬN HÀNH TRẠM BIẾN ÁP TẠI TỔNG CÔNG TY TRUYỀN TẢI ĐIỆN QUỐC GIA LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ CÔNG NGHỆ VÀ PHÁT TRIỂN DOANH NGHIỆP HÀ NỘI - 2017
  2. ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ ---------o0o--------- NINH XUÂN HIỆP PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC KỸ THUẬT QUẢN LÝ VẬN HÀNH TRẠM BIẾN ÁP TẠI TỔNG CÔNG TY TRUYỀN TẢI ĐIỆN QUỐC GIA Chuyên ngành: Quản trị công nghệ và Phát triển doanh nghiệp Mã số: Chuyên ngành thí điểm LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ CÔNG NGHỆ VÀ PHÁT TRIỂN DOANH NGHIỆP NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. VŨ TUẤN ANH XÁC NHẬN CỦA XÁC NHẬN CỦA CHỦ TỊCH HĐ CÁN BỘ HƢỚNG DẪN CHẤM LUẬN VĂN TS. Vũ Tuấn Anh PGS.TS. Trần Anh Tài HÀ NỘI - 2017
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn với đề tài "Phát triển nguồn nhân lực kỹ thuật quản lý vận hành trạm biến áp tại Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia"là công trình nghiên cứu khoa học độc lập của riêng tôi. Các tài liệu, số liệu trích dẫn trong luận văn đều là trung thực, kết quả nêu trong luận văn chƣa từng đƣợc công bố trong bất cứ công trình nào khác. Hà Nội, ngày 18 tháng 02 năm 2017 Tác giả luận văn Ninh Xuân Hiệp
  4. LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành luận văn này, tác giả đã nhận đƣợc sự quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện của Quý thầy, cô, gia đình, bạn bè, lãnh đạo và tập thể cán bộ công nhân viên Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia. Trƣớc hết, xin trân trọng cảm ơn TS. Vũ Tuấn Anh, ngƣời hƣớng dẫn khoa học của luận văn, thầy đã hƣớng dẫn tận tình và giúp đỡ tôi quy chuẩn về nội dung, kiến thức và phƣơng pháp nghiên cứu để hoàn thành luận văn. Xin trân trọng cảm ơn Quý thầy, cô trƣờng Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội đã giúp đỡ tôi trong quá trình viết luận văn. Xin trân trọng cảm ơn ban Lãnh đạo, cán bộ công nhân viên Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia đã cung cấp thông tin, tài liệu và dành thời gian để thực hiện phiếu điều tra khảo sát. Từ đó tôi có đƣợc dữ liệu để phân tích đánh giá trong quá trình hoàn thiện luận văn. Cuối cùng, xin chân thành cảm ơn tới gia đình, vợ con đã quan tâm, động viên, giúp đỡ cho tôi trong suốt quá trình làm luận văn.
  5. MỤC LỤC DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT.................................................................................... i DANH MỤC BẢNG BIỂU ........................................................................................ii DANH MỤC HÌNH VẼ ............................................................................................ iii DANH MỤC BIỂU ĐỒ ............................................................................................. iv MỞ ĐẦU ..................................................................................................................... 1 CHƢƠNG 1: TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU VÀ CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ PHÁT TRỂN NGUỒN NHÂN LỰC ................................................................... 6 1.1. Tổng quan các công trình nghiên cứu .................................................................. 6 1.2. Cơ sở lý luận về phát triển nguồn nhân lực ....................................................... 12 1.2.1. Các khái niệm cơ bản.................................................................................. 12 1.2.2. Vai trò của phát triển nguồn nhân lực ........................................................ 18 1.2.3. Nội dung phát triển nguồn nhân lực ........................................................... 19 1.2.4. Các nhân tố ảnh hƣởng đến phát triển nguồn nhân lực của doanh nghiệp 33 CHƢƠNG2: PHƢƠNG PHÁP VÀ THIẾT KẾ NGHIÊN CỨU ............................. 37 2.1. Thiết kế nghiên cứu ............................................................................................ 37 2.1.1. Quy trình nghiên cứu .................................................................................. 37 2.1.2. Mô hình nghiên cứu đề xuất ....................................................................... 38 2.1.3. Mô hình nghiên cứu điều chỉnh .................................................................. 46 2.2. Phƣơng pháp nghiên cứu.................................................................................... 48 2.2.1. Phƣơng pháp nghiên cứu định tính ............................................................. 48 2.2.2. Phƣơng pháp nghiên cứu định lƣợng .......................................................... 49 2.3. Phƣơng pháp xử lý dữ liệu ................................................................................. 50 2.3.1. Phƣơng pháp phân tích và tổng hợp ........................................................... 50 2.3.2. Phƣơng pháp so sánh .................................................................................. 51 CHƢƠNG 3: THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN NHÂN LỰC KỸ THUẬT QUẢN LÝ VẬN HÀNH TRẠM BIẾN ÁP THÔNG QUA ĐÀO TẠO TẠI EVNNPT ............................. 53 3.1. Tổng quan về Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia ...................................... 53 3.1.1. Lịch sử hình thành và cơ cấu tổ chức ......................................................... 53
  6. 3.1.2. Mục tiêu hoạt động và ngành, nghề kinh doanh ......................................... 55 3.1.3. Các thành tựu đạt đƣợc của EVNNPT ........................................................ 56 3.2. Phân tích thực trạng công tác đào tạo nguồn nhân lực kỹ thuật quản lý vận hành trạm biến áp tại EVNNPT giai đoạn 2012-2016 ....................................................... 58 3.2.1. Thực trạng nguồn nhân lực kỹ thuật vận hành trạm biến áp tại EVNNPT 58 3.2.2. Phân tích thực trạng đào tạo nguồn nhân lực kỹ thuật quản lý vận hành trạm biến áp tại EVNNPT giai đoạn 2012-2016 .................................................. 63 3.3. Đánh giá công tác đào tạo nhân lực kỹ thuật vận hành trạm biến áp của EVNNPT giai đoạn 2012- 2016 ............................................................................... 79 3.3.1. Những thành tựu đã đạt đƣợc ..................................................................... 79 3.3.2. Những hạn chế và nguyên nhân .................................................................. 84 CHƢƠNG 4: ĐỊNH HƢỚNG VÀ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC KỸ THUẬT QUẢN LÝ VẬN HÀNH TRẠM BIẾN ÁP THÔNG QUA ĐÀO TẠO TẠI EVNNPT ............................................................................... 90 4.1. Định hƣớng phát triển nhân lực của EVNNPT .................................................. 90 4.1.1. Chiến lƣợc phát triển của EVNNPT đến năm 2020 ................................... 90 4.1.2. Quan điểm phát triển nhân lực của EVNNPT ............................................ 92 4.1.3. Mục tiêu phát triển nhân lực của EVNNPT................................................ 93 4.1.4. Thách thức đối với nguồn nhân lực kỹ thuật vận hành trạm biến áp của EVNNPT đến năm 2020 ....................................................................................... 94 4.2. Đề xuất giải pháp phát triển nguồn nhân lực kỹ thuật quản lý vận hành trạm biến áp tại EVNNPT ................................................................................................. 96 4.2.1. Xây dựng kế hoạch đào tạo dài hạn ............................................................ 97 4.2.2. Hoàn thiện công tác xác định nhu cầu đào tạo ........................................... 99 4.2.3. Nâng cao trình độ của giáo viên ............................................................... 101 4.2.4. Hoàn thiện công tác thực hiện đào tạo...................................................... 103 4.2.5. Hoàn thiện công tác đánh giá kết quả đào tạo .......................................... 104 KẾT LUẬN ............................................................................................................. 107 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................ 108 PHỤ LỤC
  7. DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT STT Ký hiệu viết tắt Nguyên nghĩa 1 CBCNV Cán bộ công nhân viên 2 EVN Tập đoàn Điện lực Việt Nam 3 EVNNPT Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia 4 HĐTV Hội đồng thành viên 5 PTC Công ty Truyền tải điện 6 PTC1 Công ty Truyền tải điện 1 7 PTGĐ Phó tổng giám đốc 8 TNHH MTV Trách nhiệm hữu hạn một thành viên 9 TGĐ Tổng giám đốc i
  8. DANH MỤC BẢNG BIỂU STT Bảng Nội dung Trang 1 Bảng 1.1 So sánh ƣu điểm, nhƣợc điểm của các phƣơng 26 pháp đào tạo 2 Bảng 3.1 Kết quả sản xuất kinh doanh của EVNNPT giai 55 đoạn 2012 - 2015 Khối lƣợng quản lý vận hành, đầu tƣ xây dựng và 3 Bảng 3.2 55 sản lƣợng truyền tải của EVNNPT giai đoạn 2012 - 2015 4 Bảng 3.3 Cơ cấu độ tuổi nhân viên vận hành trạm biến áp 56 của EVNNPT 5 Bảng 3.4 Cơ cấu giới tính nhân viên vận hành trạm biến áp 58 6 Bảng 3.5 Cơ cấu nhân viên vận hành trạm biến áp theo học 59 vị 7 Bảng 3.6 Tỷ lệ % cơ cấu nhân viên vận hành trạm biến áp 60 theo học vị 8 Bảng 3.7 Nhu cầu đào tạo các lĩnh vực của nhân viên vận 64 hành trạm biến áp. 9 Bảng 3.8 Đối tƣợng các đào tạo nhân viên vận hành trạm 67 biến áp 10 Bảng 3.9 Nội dung và phƣơng pháp đào tạo nhân viên vận 70 hành trạm biến áp 11 Bảng 3.10 Giáo viên các khóa đào tạo nhân viên vận hành 72 trạm biến áp 12 Bảng 3.11 Chi phí đào tạo của EVNNPT giai đoạn 2012 - 73 2015 13 Bảng 3.12 Sử dụng chi phí cho đào tạo 2012 - 2016 74 14 Bảng 3.13 Tổ chức thực hiện các khóa đào tạo nhân viên 76 vận hành trạm biến áp 15 Bảng 3.14 Đánh giá hiệu quả các khóa đào tạo nhân viên 77 vận hành trạm biến áp 16 Bảng 3.15 Số lƣợt nhân viên vận hành trạm biến áp đƣợc 79 đào tạo giai đoạn 2012 - 2016 17 Bảng 3.16 Số lƣợt nhân viên vận hành trạm biến áp đƣợc 81 đào tạo giai đoạn 2012 - 2016 do các PTC tổ 18 Bảng 3.17 chức độ thƣờng xuyên tham gia các khóa đào tạo Mức 82 ii
  9. DANH MỤC HÌNH VẼ STT Hình Nội dung Trang Các nguyên tắc của mô hình phát triển nguồn 1 Hình 1.1 15 nhân lực 2 Hình 1.2 Quy trình đào tạo nguồn nhân lực 21 3 Hình 1.3 Nội dung xác định nhu cầu đào tạo 22 Mô hình đánh giá hiệu quả công tác đào tạo 4 4 Hình 1.4 30 mức của Kirkpatrick 5 Hình 2.1 Quy trình nghiên cứu 35 6 Hình 2.2 Mô hình nghiên cứu đề xuất 37 7 Hình 2.3 Mô hình nghiên cứu điều chỉnh 46 8 Hình 3.1 Sơ đồ tổ chức của EVNNPT 52 Sơ đồ tổ chức chung của các Công ty Truyền 9 Hình 3.2 53 tải điện Một phần kế hoạch đào tạo EVNNPT giao 10 Hình 3.3 66 cho PTC1 năm 2015 Kế hoạch đào tạo trạm 500 kV Vũng Áng 11 Hình 3.4 68 thực hiện năm 2015 Kế hoạch đào tạo trạm 500 kV Vũng Áng 12 Hình 3.5 88 thực hiện năm 2015 (tiếp) iii
  10. DANH MỤC BIỂU ĐỒ STT Biểu đồ Nội dung Trang Tỷ lệ cơ cấu theo độ tuổi nhân lực kỹ thuật vận 1 Biểu 3.1 57 hành trạm biến áp của EVNNPT Chi phí đào tạo nhân lực vận hành trạm biến áp 2 Biểu 3.2 75 giai đoạn 2012 - 2016 iv
  11. MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Trong những năm gần đây, Việt Nam gia nhập nhiều tổ chức lớn của khu vực và thế giới mà nổi bật là Tổ chức Thƣơng mại thế giới (WTO , tham gia nhiều hiệp định thƣơng mại song phƣơng, đa phƣơng và các di n đàn trên thế giới đã tạo điều kiện thuận lợi để xây dựng mối quan hệ quốc tế vững chắc, giúp cho Việt Nam có nhiều đối tác chiến lƣợc và toàn diện trên thế giới, nền kinh tế Việt Nam có nhiều cơ hội và đã có những bƣớc phát triển đáng ghi nhận. Trong bối cảnh đó đặt ra yêu cầu cấp bách đặt ra đó là các doanh nghiệp Việt Nam cần phải đổi mới toàn diện để thích ứng với môi trƣờng kinh doanh mới, trong đó yếu tố then chốt quyết định đến sức cạnh tranh và sự phát triển của doanh nghiệp là nâng cao chất lƣợng nguồn nhân lực. Nhận thức đƣợc tầm quan trọng của vấn đề phát triển nguồn nhân lực, Chính phủ Việt Nam đã xây dựng chiến lƣợc phát triển nguồn nhân lực đến năm 2020 trong đó mục tiêu tổng quát phát triển nhân lực Việt Nam đến năm 2020 là đƣa nhân lực Việt Nam trở thành nền tảng và lợi thế quan trọng nhất để phát triển bền vững đất nƣớc, hội nhập quốc tế và ổn định xã hội, nâng trình độ năng lực cạnh tranh của nhân lực nƣớc ta lên mức tƣơng đƣơng các nƣớc tiên tiến trong khu vực, trong đó một số mặt tiếp cận trình độ các nƣớc phát triển trên thế giới. Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) là Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam. EVNNPT thành lập trên cơ sở tổ chức lại các đơn vị trực thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam bao gồm bốn Công ty Truyền tải điện 1, 2, 3, 4 và ba Ban Quản lý dự án các Công trình điện miền Bắc, miền Trung và miền Nam. EVNNPT đƣợc thành lập với mục tiêu chính là đảm bảo truyền tải điện an toàn, liên tục, ổn định cho các hoạt động kinh tế, chính trị, xã hội, an ninh, quốc phòng và thị trƣờng điện Việt Nam. EVNNPT quản lý vận hành lƣới điện truyền tải quốc gia bao gồm các đƣờng dây truyền tải điện và các trạm biến áp truyền tải trong phạm vi cả nƣớc. Trong những năm gần đây sản lƣợng điện năng truyền tải, khối lƣợng quản lý vận hành đƣờng dây, số lƣợng trạm biến áp và tổng công suất máy biến áp truyền tải tăng trên 10% mỗi năm. Tính đến tháng 9 1
  12. năm 2016, EVNNPT quản lý vận hành 125 trạm biến áp, các trạm biến áp trong hệ thống điện truyền tải có vai trò rất quan trọng trong việc kết nối các nguồn điện, liên kết lƣới điện các khu vực và cung cấp điện năng cho các đơn vị phân phối điện đến các hộ tiêu dùng. Với vai trò này, việc đảm bảo vận hành an toàn tin cậy các trạm biến áp này đặc biệt quan trọng, do đó nguồn nhân lực kỹ thuật phục vụ công tác quản lý vận hành trạm biến áp là một trong các nguồn lực có vai trò quan trọng tác động trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của EVNNPT. EVNNPT là doanh nghiệp nhà nƣớc hoạt động độc quyền trong lĩnh vực truyền tải điện nhƣng mang trọng trách rất nặng nề, đòi hỏi EVNNPT phải có một đội ngũ nhân lực đƣợc đào tạo bài bản, có đủ trình độ để đáp ứng các yêu cầu của công việc. Ngoài việc đảm bảo vận hành an toàn, tin cậy hệ thống điện truyền tải đòi hỏi phải đáp ứng đƣợc nhiều yêu cầu khác nhƣ phát hiện sớm và khắc phục kịp thời các sự cố xảy ra, giảm thiểu tối đa thời gian gây ngừng, giảm cung cấp điện cho khách hàng và có các biện pháp cần thiết ngăn ngừa sớm sự cố, đề xuất các giải pháp về đầu tƣ ngắn hạn cũng nhƣ dài hạn để nâng cao năng lực truyền tải đáp ứng đƣợc nhu cầu điện năng của cả nƣớc. Nhận thức đƣợc tầm quan trọng của vấn đề phát triển nguồn nhân lực, EVNNPT đang hoàn thiện đề án xây dựng Kế hoạch đào tạo Nâng cao chất lƣợng nguồn nhân lực EVNNPT giai đoạn 2016-2020 với mục tiêu là nâng cao năng lực toàn diện cho cán bộ EVNNPT để hƣớng đến mục tiêu trọng tâm là đứng hàng đầu khu vực Đông Nam Á. Cho tới nay, mặc dù đã có nhiều nghiên cứu đề cập tới vấn đề phát triển nguồn nhân lực trong các doanh nghiệp Việt Namnói chung cũng nhƣ các nghiên cứu về nguồn nhân lực của EVNNPT và các đơn vị trực thuộc EVNNPT nói riêng, tuy nhiên còn nhiều vấn đề cần phải làm rõ hơn để phù hợp với đặc trƣng mô hình hoạt động của EVNNPT. Vì vậy, việc phân tích và nghiên cứu thực trạng công tác phát triển nguồn nhân lực tại EVNNPT để từ đó đề ra các giải pháp nhằm hoàn thiện hơn công tác này là hết sức cần thiết. Đề tài “Phát triển nguồn nhân lực kỹ thuật quản lý vận hành trạm biến áp tại Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia” đƣợc tác giả lựa chọn để nghiên cứu có ý nghĩa thiết thực cả về lý luận lẫn thực ti n trong giai đoạn phát triển hiện nay của EVNNPT. 2
  13. Câu hỏi đặt ra đối với vấn đề nghiên cứu nội dung đề tài, về bản chất là trả lời đƣợc ba câu hỏi lớn. - Câu hỏi thứ nhất, Hiện trạng nguồn nhân lực kỹ thuật quản lý vận hành trạm biến áp của EVNNPT hiện nay nhƣ thế nào? - Câu hỏi thứ hai, Thực trạng công tác phát triển nguồn nhân lực kỹ thuật quản lý vận hành trạm biến áp tại EVNNPT nhƣ thế nào? - Câu hỏi thứ ba, Giải pháp nào để phát triển nguồn nhân lực kỹ thuật quản lý vận hành trạm biến áp của EVNNPT giai đoạn 2017-2020? 2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu a. Mục đích nghiên cứu Mục đích nghiên cứu của đề tài là tổng quan cơ sở lý luận và thực ti n về phát triển nguồn nhân lực, trên cơ sở đó đề xuất giải pháp phát triển nguồn nhân lực kỹ thuật quản lý vận hành trạm biến áp cho EVNNPT. b. Nhiệm vụ nghiên cứu Luận văn có ba nhiệm vụ sau đây Thứ nhất, tổng quan tình hình nghiên cứu và hệ thống hóa lý luận về phát triển nguồn nhân lực. Thứ hai, phân tích thực trạng phát triển nguồn nhân lực kỹ thuật quản lý vận hành trạm biến áp để thấy đƣợc các thành tựu đã đạt đƣợc, chỉ ra điểm mạnh, điểm yếu, những tồn tại và hạn chế và nguyên nhân nhằm đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác phát triển nguồn nhân lực. Thứ ba, đề xuất các giải pháp để hoàn thiện công tác phát triển nguồn nhân lực kỹ thuật quản lý vận hành trạm biến áp tại EVNNPT. 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu a. Đối tượng nghiên cứu của luận văn EVNNPT hiện đang quản lý vận hành 125 trạm biến áp 500 kV và 220 kV, theo Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia đến năm 2020 đã đƣợc Thủ tƣớng Chính phủ phê duyệt, đến năm 2020 sẽ đƣa vào vận hành thêm 58 trạm biến áp trên phạm vi cả nƣớc. Bên cạnh đó, để nâng cao năng suất lao động và phát triển lƣới 3
  14. điện thông minh, EVN đang thực hiện chủ trƣơng chuyển đổi các trạm biến áp có ngƣời trực thành các trạm biến áp bán ngƣời trực và không ngƣời trực, số lƣợng nhân lực sau khi chuyển đổi sẽ điều động về các trạm biến áp hoặc các trung tâm điều khiển xây mới do vậy số lƣợng nhân lực tuyển dụng cho các trạm biến áp mới đƣa vào vận hành sẽ hạn chế. Để đáp ứng đƣợc các yêu cầu sản xuất kinh doanh trong bối cảnh này, EVNNPT đang xây dựng kế hoạch đào tạo nâng cao chất lƣợng nguồn nhân lực giai đoạn 2016 - 2020. Nội dung phát triển nguồn nhân lực bao gồm phát triển về số lƣợng thông qua công tác tuyển dụng và phát triển về chất lƣợng thông qua công tác đào tạo và phát triển, duy trì nguồn nhân lực. Xét trong bối cảnh đã nêu trên của EVNNPT, công tác tuyển dụng để phát triển về mặt số lƣợng đã bị hạn chế, vì vậy luận văn chỉ giới hạn đối tƣợng nghiên cứu là công tác đào tạo để phát triển chất lƣợng nguồn nhân lực kỹ thuật quản lý vận hành trạm biến áp tại EVNNPT. b. Phạm vi nghiên cứu của luận văn - Khách thể nghiên cứu: Kỹ sƣ và công nhân trực tiếp vận hành các trạm biến áp thuộc EVNNPT. - Không gian nghiên cứu: Tại Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia - Thời gian nghiên cứu: Nghiên cứu công tác phát triển nguồn nhân lực kỹ thuật quản lý vận hành trạm biến áp tại EVNNPT từ năm 2012 đến năm 2016. 4. Những đóng góp của luận văn Là một đề tài nghiên cứu mang tính hệ thống về phát triển nguồn nhân lực kỹ thuật quản lý vận hành trạm biến áp trong hệ thống điện truyền tải của Việt Nam, luận văn có những đóng góp cả về lý luận và thực ti n nhƣ sau: a. Về lý luận Luận văn đã khái quát những vấn đề lý luận liên quan đến phát triển nguồn nhân lực nói chung và phát triển nguồn nhân lực kỹ thuật trong quản lý vận hành trạm biến áp nói riêng. b. Về thực tiễn Luận văn đã xem xét và đánh giá tổng thể hiện trạng nguồn nhân lực kỹ thuật quản lý vận hành trạm biến áp hiện nay, những cơ hội và thách thức trong giai đoạn 4
  15. 2017 - 2020 khi Tập đoàn Điện lực Việt Nam thực hiện chủ trƣơng chuyển đổi các trạm biến áp có ngƣời trực thành các trạm biến áp bán ngƣời trực hoặc không ngƣời trực và xây dựng các trung tâm điều khiển xa để điều khiển tập trung một nhóm trạm biến áp. Luận văn chỉ ra những ƣu điểm, hạn chế của công tác phát triển nguồn nhân lực kỹ thuật quản lý vận hành trạm biến áp trong EVNNPT, tìm ra nguyên nhân của thực trạng đó và khuyến nghị những giải pháp nhằm phát triển nguồn nhân lực này. Kết quả nghiên cứu của luận văn sẽ là tài liệu tham khảo bổ ích cho công tác phát triển nguồn nhân lực quản lý vận hành trạm biến áp của EVNNPT nói chung và Tổ công tác xây dựng đề án “Kế hoạch đào tạo nâng cao chất lƣợng nguồn nhân lực Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia giai đoạn 2016-2020”. Luận văn cũng là gợi ý để các nhà quản lý tham khảo trong việc xây dựng các chính sách nhằm hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực kỹ thuật. Hơn nữa, luận văn cũng cung cấp thông tin để các tổ chức đào tạo, tƣ vấn thiết kế chƣơng trình đào tạo, hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực phù hợp với nhu cầu của EVNNPT. 5. Kết cấu của luận văn Ngoài các phần mở đầu, kết luận, danh mục bảng biểu, hình vẽ, nội dung chính của luận văn đƣợc chia thành 4 chƣơng: Chƣơng 1. Tổng quan tình hình nghiên cứu và cơ sở lý luận về phát triển nguồn nhân lực Chƣơng 2. Phƣơng pháp và thiết kế nghiên cứu Chƣơng 3. Thực trạng phát triển nguồn nhân lực kỹ thuật quản lý vận hành trạm biến áp thông qua đào tạo tại EVNNPT Chƣơng 4. Định hƣớng và đề xuất giải pháp phát triển nguồn nhân lực kỹ thuật quản lý vận hành trạm biến áp thông qua đào tạo tại EVNNPT. 5
  16. CHƢƠNG 1: TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU VÀ CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ PHÁT TRỂN NGUỒN NHÂN LỰC 1.1. Tổng quan các công trình nghiên cứu Vấn đề phát triển nguồn nhân lực đã đƣợc nhiều tác giả trong nƣớc và ngoài nƣớc nghiên cứu, trong khi đó nghiên cứu về phát triển nguồn nhân lực trong các đơn vị thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam hoàn toàn do các tác giả trong nƣớc thực hiện và chủ yếu tập trung nghiên cứu về phát triển nguồn nhân lực, quản trị nguồn nhân lực, xây dựng chiến lƣợc phát triển nguồn nhân lực nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh,... Một số công trình nghiên cứu có thể kể đến nhƣ sau: Các nghiên cứu trong nước - Cuốn sách Phát triển lao động kỹ thuật ở Việt Nam - lý luận và thực ti n do PGS.TS. Đỗ Minh Cƣơng và TS. Mạc Văn Tiến đồng chủ biên (2004 . Cuốn sách không chỉ đi sâu nghiên cứu tìm ra các giải pháp phát triển lao động kỹ thuật ở Việt Nam, mà tác giả còn đƣa ra các khái niệm nguồn nhân lực ở phạm vi vĩ mô và vi mô, kinh nghiệm đào tạo và phát triển lao động kỹ thuật ở một số nƣớc nhƣ Đông Nam Á, Trung Quôc, Nhật, Mỹ. - Cuốn sách giáo trình Quản trị nguồn nhân lực do tác giả PGS.TS. Trần Xuân Hải và TS. Trần Đức Lộc đồng chủ biên (2013 . Cuốn sách giới thiệu chi tiết về các nội dung của quản trị nguồn nhân lực, đƣa ra các phƣơng pháp hiện đại về quản trị nguồn nhân lực dựa trên các kinh nghiệm thực tế tại Việt Nam và trên thế giới để áp dụng cho các doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh biến đổi không ngừng của môi trƣờng kinh doanh và cạnh tranh khốc liệt trong nền kinh tế thị trƣờng. - Cuốn sách Phát triển nguồn nhân lực thông qua giáo dục và đào tạo - Kinh nghiệm Đông Á của tác giả Lê Thị Ái Lâm (2003). Cuốn sách đã giới thiệu các thành tựu đạt đƣợc của nhóm nƣớc trong khu vực đối với vấn đề phát triển nguồn nhân lực thông qua giáo dục và đào tạo. Các chính sách thành công về giáo dục và đào tạo của các nƣớc Đông Á là giải pháp quan trọng trong cung cấp nguồn nhân 6
  17. lực đáp ứng yêu cầu của công nghiệp hóa. Đó cũng là những bài học bổ ích cho Việt Nam áp dụng để phát triển nguồn nhân lực. - Tác giả Hồ Quốc Phƣơng (2011 , luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh “Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Công ty điện lực Đà Nẵng” Đại học Đà Nẵng. Luận văn đã hệ thống hóa và phát triển những lý luận về phát triển nguồn nhân lực, phân tích đánh giá đƣợc thực trạng, đánh giá các nguồn lực, công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Công ty điện lực Đà Nẵng, trên cơ sở đó luận văn đã đề xuất đƣợc một số định hƣớng, giải pháp để hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, công nhân có chất lƣợng. - Tác giả Nguy n Đăng Thắng (2013), luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh “Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội” Học viên công nghệ Bƣu chính vi n thông. Trên cơ sở nghiên cứu hệ thống lý luận về quản trị nguồn nhân lực và vấn đề đào tạo phát triển nguồn nhân lực của doanh nghiệp, luận văn đã khái quát đƣợc thực trạng nguồn nhân lực và công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực tại Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội, chỉ ra các tồn tại, hạn chế trong công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực và đề xuất các giải pháp để hoàn thiện công tác này tại Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội đến năm 2015 có xét đến năm 2020. - Tác giả Nguy n Thị Hải Yến (2012), luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh “Phát triển nguồn nhân lực tại Công ty Truyền tải điện 2” Đại học Đà Nẵng. Luận văn đã tập trung phân tích đánh giá hiện trạng quản trị nguồn nhân lực cũng nhƣ công tác phát triển nguồn nhân lực tại Công ty Truyền tải điện 2, luận văn đề xuất chiến lƣợc ngắn hạn và dài hạn về phát triển nguồn nhân lực phù hợp với chiến lƣợc sản xuất kinh doanh của Công ty, luận văn đề xuất việc xây dựng và hoàn thiện các tiêu chuẩn về quy mô, cơ cấu, nâng cao năng lực, tạo động lực liên quan đến phát triển nguồn nhân lực phù hợp với Công ty Truyền tải điện 2. - Tác giả Đinh Nguy n Trƣờng Giang (2009), luận văn thạc sĩ kinh tế “Phát triển nguồn nhân lực tại Công ty Truyền tải điện 4 đến năm 2015” Đại học kinh 7
  18. tế Thành phố Hồ Chí Minh. Trên cơ sở lý luận về phát triển nguồn nhân lực, luận văn đã phân tích thực trạng nguồn nhân lực và phát triển nguồn nhân lực của Công ty Truyền tải điện 4, xác định những kết quả đạt đƣợc bên cạnh những tồn tại, yếu kém và nguyên nhân. Đồng thời phân tích dự báo các nhân tố ảnh hƣởng đến phát triển nguồn nhân lực của Công ty trong những năm tới nhằm đánh giá điểm mạnh, điểm yếu, thuận lợi và khó khăn. Luận văn xác định quan điểm, mục tiêu và đề xuất một số giải pháp phát triển nguồn nhân lực của Công ty Truyền tải điện 4 đến năm 2015. - Tác giả Nguy n Ánh Sao Mai (2013 , luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh “Phát triển nguồn nhân lực tại Công ty điện lực Quảng Nam” Đại học Đà Nẵng. Luận văn đã phân tích thực trạng nguồn nhân lực và quản trị nguồn nhân lực tại Công ty Điện lực Quảng Nam, đánh giá những kết quả đã đạt đƣợc trong công tác phát triển nguồn nhân lực, đồng thời luận văn cũng xác định đƣợc những tồn tại, yếu kém và nguyên nhân để từ đó đề xuất các giải pháp nhằm phát triển nguồn nhân lực của Công ty trong thời gian tới. - Tác giả Đỗ Thị Ngọc Thúy (2016), luận văn thạc sĩ Quản lý kinh tế “Phát triển nguồn nhân lực tại Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia” Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội. Luận văn đã đƣa ra đƣợc một mô hình tổng quát về nội dung, phƣơng pháp và cách tiếp cận về phát triển nguồn nhân lực trong Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia giai đoạn 2010-2014. Trên cơ sở đó, luận văn đi sâu nghiên cứu về phát triển về chiều rộng và chiều sâu nguồn nhân lực tại cơ quan Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia, luận văn cũng đã đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác phát triển nguồn nhân lực tại Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia. - Tác giả Lê Thị Mỹ Linh (2009), luận án tiến sĩ “Phát triển nguồn nhân lực trong doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam trong quá trình hội nhập kinh tế” Đại học Kinh tế Quốc dân. Luận án đã đƣa ra đƣợc một mô hình tổng quát về nội dung, phƣơng pháp và cách tiếp cận về phát triển nguồn nhân lực trong doanh nghiệp vừa và nhỏ, luận án đi sâu nghiên cứu về phát triển nguồn nhân lực trong 8
  19. doanh nghiệp nhỏ và vừa trong quá trình hội nhập kinh tế bao gồm các loại hình doanh nghiệp tƣ nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty liên doanh, công ty cổ phần không có vốn của nhà nƣớc tại Thủ đô Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. - Tác giả Trần Thị Thanh Vân (2011 , luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh “Hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Tổng công ty Điện lực miền Trung” Đại học Đà Nẵng. Luận văn đã xác định đào tạo và phát triển nguồn nhân lực là yếu tố ƣu tiên hàng đầu quyết định thành công của doanh nghiệp hiện nay. Luận văn đánh giá thực trạng công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Tổng công ty Điện lực miền Trung, chỉ ra những hạn chế trong công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực cũng nhƣ đề xuất định hƣớng và giải pháp cơ bản nhằm hoàn thiện nguồn nhân lực tại Tổng công ty trong thời gian tới. - Tác giả Phan Văn Thành (2013 , luận văn thạc sĩ kỹ thuật quản trị kinh doanh “Hoàn thiện hoạt động quản trị nguồn nhân lực tại Công ty Truyền tải điện 1” Đại học bách khoa Hà Nội. Luận văn đã tập trung luận giải cơ sở khoa học và thực ti n để phân tích đánh giá hiện trạng quản trị nguồn nhân lực tại Công ty Truyền tải điện 1, làm rõ những tồn tại trong công tác quản trị nguồn nhân lực tại Công ty Truyền tải điện 1 và sự cần thiết phải khắc phục các tồn tại này cũng nhƣ các đề xuất để hoàn thiện công tác quản trị nguồn nhân lực. - Tác giả Dƣơng Thất Đúng (2008 , luận văn thạc sĩ kinh tế“Một số giải pháp hoàn thiện quản trị nguồn nhân lực tại Công ty Truyền tải điện 4” Đại học kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh. Luận văn tập trung phân tích hiện trạng nguồn nhân lực tại Công ty Truyền tải điện 4 trong bối cảnh ngành điện đang đổi mới để hƣớng đến thị trƣờng điện cạnh tranh. Với định hƣớng kinh doanh đa ngành nghề trong đó hoạt động truyền tải là chức năng chính, luận văn đã chỉ ra những bất cập theo định hƣớng phát triển trong tƣơng lai, đồng thời luận văn đƣợc nghiên cứu trong giai đoạn có chuyển biến sâu rộng về lĩnh vực truyền tải điện do đó đã giải quyết đƣợc những vấn đề mang tính thời sự và các vấn đề đang đặt ra cho các nhà quản trị của Công ty Truyền tải điện 4. 9
  20. - Tác giả Nguy n Anh Tuấn (2015), luận văn thạc sĩ kinh tế “Một số giải pháp hoàn thiện công tác quản trị nguồn nhân lực tại Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia” Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội. Tác giả đã phân tích thực trạng nguồn nhân lực và quản trị nguồn nhân lực tại Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia, đánh giá đƣợc ảnh hƣởng của công tác quản trị nguồn nhân lực tới hoạt động sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp. Từ đó luận văn đề xuất các giải pháp hợp lý nhằm hoàn thiện hơn nữa công tác quản trị nguồn nhân lực trong Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia. Các nghiên cứu nước ngoài - Cuốn sách Employee training and Development của tác giả Raymond A. Noe (2006). Đƣợc giới thiệu lần đầu năm 1998, cuốn sách này đề cập đến sự cân bằng giữa nghiên cứu và thực tế, cung cấp cho độc giả nền tảng vững chắc trong các nguyên tắc cơ bản của đào tạo và phát triển nguồn nhân lực. Tác giả tập trung vào bối cảnh cho việc đào tạo và phát triển, đánh giá nhu cầu, lý thuyết học tập và thiết kế chƣơng trình, chuyển giao đào tạo và đánh giá đào tạo, các phƣơng pháp truyền thống đào tạo, học tập điện tử và sử dụng công nghệ trong đào tạo, phát triển nhân viên và các vấn đề đặc biệt trong phát triển nhân viên, làm thế nào các công ty quản lý sự nghiệp, cũng nhƣ những thách thức trong quản lý nghề nghiệp. - Cuốn sách Training and Development: Enhancing Communication and Leader Skills của các tác giả Steven A. Beebe, Timothy P. Mottet và K. David Roach (2012 . Cuốn sách đã trình bày một cách tiếp cận từng bƣớc để phát triển chƣơng trình đào tạo đƣợc tổ chức xung quanh mô hình nhu cầu làm trung tâm đào tạo. Các tác giả cho thấy rằng tất cả các khía cạnh của việc phát triển một chƣơng trình đào tạo phải dựa trên nhu cầu đào tạo, nó bao gồm các câu hỏi ứng dụng và thảo luận ở cuối mỗi chƣơng, cung cấp cho độc giả những cơ hội để đƣa các nguyên tắc và kỹ năng để kiểm tra. Nó cũng cung cấp cho độc giả những ví dụ về các câu hỏi đánh giá nhu cầu, phân tích công việc, kế hoạch đào tạo, và các công cụ khác có thể đƣợc sử dụng nhƣ là mô hình khi lên kế hoạch các chƣơng trình đào tạo riêng của họ. 10
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2