Luận văn Thạc sĩ Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành: Các yếu tố tác động đến sự hài lòng của khách nội địa tại điểm đến du lịch tỉnh An Giang
lượt xem 2
download
Mục tiêu chung của đề tài là nghiên cứu các yếu tố tác động đến sự hài lòng của khách nội địa tại điểm đến du lịch trên địa bàn Tỉnh An Giang. Qua đó, đề xuất một số hàm ý để nâng cao sự hài lòng của khách nội địa tại điểm đến du lịch tỉnh An Giang,
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành: Các yếu tố tác động đến sự hài lòng của khách nội địa tại điểm đến du lịch tỉnh An Giang
- i CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM Giảng viên hướng dẫn khoa học: TS. Nguyễn Thành Long. Luận văn Thạc sĩ được bảo vệ tại Trường Đại học Công nghệ TP. HCM, ngày 14 tháng 10 năm 2017. Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sĩ gồm TT Họ và tên Chức danh Hội đồng 1 PGS.TS. Nguyễn Phú Tụ Chủ tịch 2 TS. Đoàn Liêng Diễm Phản biện 1 3 TS. Trần Văn Thông Phản biện 2 4 PGS.TS. Phạm Trung Lương Ủy viên 5 TS. Nguyễn Văn Lưu Ủy viên, thư ký Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận văn sau khi Luận văn đã được sửa chữa (nếu có). Chủ tịch Hội đồng đánh giá luận văn.
- ii TRƯỜNG ĐH CÔNG NGHỆ TP. HCM CỘNG HÕA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM VIỆN ĐÀO TẠO SAU ĐẠI HỌC Độc lập- Tự do - Hạnh phúc TP. HCM, ngày 17 tháng 10 năm 2017 NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SỸ Họ tên học viên : Trần Lê Minh Giới tính : Nam Ngày, tháng, năm sinh : 13/1/1972 Nơi sinh : Sài Gòn Chuyên ngành: Quản trị Dịch vụ Du lịch và Lữ hành MSHV : 1641890007 1-Tên đề tài: Các yếu tố tác động đến sự hài lòng của khách nội địa tại điểm đến du lịch tỉnh An Giang. II- Nhiệm vụ và nội dung: Thực hiện đề tài thạc sỹ “Các yếu tố tác động đến sự hài lòng của du khách nội tại điểm đến du lịch tỉnh An Giang” bằng hai phương pháp nghiên cứu định tính và nghiên cứu định lượng. Hệ thống hóa các khái niệm về du lịch và sự hài lòng của du khách. Đánh giá thực trạng phát triển du lịch tại tỉnh An Giang. Thực hiện kiểm định Cronbach’S Alpha và phân tích hồi quy các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách nội địa tại điểm đến du lịch tỉnh An Giang. Dựa vào kết quả nghiên cứu, tác giả đề xuất một giải pháp để nâng cao sự hài lòng của du khách nhằm từng bước thúc đẩy du lịch phát triển nhanh và mạnh hơn nữa tại tỉnh An Giang III- Ngày giao nhiệm vụ: 5/ 2017 IV- Ngày hoàn thành nhiệm vụ: 18/ 9/ 2017 V- Cán bộ hƣớng dẫn: TS. Nguyễn Thành Long CÁN BỘ HƢỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN
- iii LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đề tài luận văn “Các yếu tố tác động đến sự hài lòng của khách nội địa tại điểm đến du lịch tỉnh An Giang” là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Cơ sở lý luận, tham khảo từ các tài liệu được nêu ở phần tài liệu tham khảo, số liệu và kết quả được trình bày trong luận văn là trung thực, không sao chép của bất cứ công trình nghiên cứu nào trước đây. TP. Hồ Chí Minh, tháng 9 năm 2017 Học viên cao học Trần Lê Minh
- iv LỜI CẢM ƠN Đề tài luận văn thạc sỹ “Các yếu tố tác động đến sự hài lòng của khách nội địa tại điểm đến du lịch tỉnh An Giang” là kết quả của một quá trình học tập, nghiên cứu và vận dụng những tri thức được học trong suốt quá trình học tại trường Đại học Công nghệ TP HCM. Kết quả này không chỉ là sự phấn đấu của bản thân mà còn có sự trợ giúp của quý Thầy, Cô đã hết lòng tận tụy, truyền đạt những kiến thức quý báu trong thời gian qua. Học viên xin chân thành gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Quý Thầy, Cô trường Đại học Công nghệ TP.HCM, đặc biệt là TS. Nguyễn Thành Long đã tận tình hướng dẫn phương pháp nghiên cứu khoa học và nội dung đề tài. Sở Văn Hóa, Thể Thao và Du lịch, các cán bộ quản lý trong ngành du lịch và cư dân địa phương tỉnh An Giang vì những lời đánh giá quý báo và sự giúp đỡ trong việc thu thập dữ liệu cho luận văn này. Nghiên cứu này không thể hoàn thành nếu không có sự giúp đỡ, ủng hộ từ tất cả các ban ngành, khách du lịch và người dân địa phương. Gia đình và những người bạn thân vì những sự giúp đỡ to lớn và ủng hộ nhiệt tình, động viên tạo mọi điều kiện giúp đỡ tôi hoàn thành luận văn tốt nghiệp này. TP. Hồ Chí Minh, tháng 9 năm 2017 Học viên cao học Trần Lê Minh
- v TÓM TẮT Sự hài lòng của khách du lịch là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến khả năng thu hút khách du lịch và hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp du lịch cũng như sự đầu tư của địa phương trong lĩnh vực du lịch. Nghiên cứu này nhằm xác định các yếu tố tác động đến sự hài lòng của khách du lịch nội địa khi đi du lịch tại tỉnh An Giang. Nghiên cứu được thực hiện theo phương pháp tổng hợp trên cơ sở kết hợp giữa nghiên cứu định tính và định lượng. Nghiên cứu định tính được thực hiện thông qua phỏng vấn chuyên gia và thảo luận nhóm. Thông qua đó sẽ khám phá, hiệu chỉnh, bổ sung các yếu tố và các thuộc tính đo lường các tác động lên sự hài lòng của du khách nội địa được đưa ra trong mô hình đề xuất. Nghiên cứu định lượng được thực hiện thông qua bảng câu hỏi, xử lý dữ liệu qua phần mềm SPSS 20.0. Bước nghiên cứu này nhằm đánh giá các thang đo, đo lường mức độ hài lòng của du khách theo từng yếu tố liên quan, dự đoán cường độ ảnh hưởng của từng yếu tố trong mô hình. Đối tượng được khảo sát trong nghiên cứu này là du khách nội địa khi đến du lịch tại An Giang. Trên cơ sở kết quả nghiên cứu, tác giả đã đưa ra một số ý kiến liên quan đến đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch, an ninh trật tự, an toàn trong du lịch, cơ sở lưu trú, phương tiện vận chuyển du lịch, hướng dẫn viên du lịch, giá cả các loại dịch vụ … cho các ban ngành du lịch cũng như các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành.
- vi ABSTRACT The satisfaction of tourist is one of important factors which determining to attract tourist and effective of tourist companies as well as the investment of local government in tourism field. The research aims to define factors which influence to the satisfaction of domestic tourists when arriving An Giang. This study was conducted in an integrated manner based on the combination of qualitative and quantitative research. Qualitative research is conducted through expert interviews and focus group discussions.Through this method, we will explore, adjust, supplement elements and attributes which measure impact to visitor’s satisfaction which put into research model suggestion. Quantitative research is conducted through questionnaires, data processing in SPSS 20.0 software. This step aims to assess scale, measureing satisfaction level of visitor following each relevant factor, prediting intensity influence of each factor in the model. The candiates who surveyed are domestic visitors to An Giang for travelling. Base on the result of research, the author propose some ideas relating to investment of infrastructure, public order, Accommodation facility, transportation, tour guide, prices of services… to authority departments as well as tourism companies.
- vii MỤC LỤC Thành phần hội đồng đánh giá luận văn ..................................................................... i Nhiệm vụ của luận văn ............................................................................................... ii Lời cam đoan .............................................................................................................. iii Lời cảm ơn .................................................................................................................. iv Tóm tắt .................................................................................................................. v Abstract .................................................................................................................. vi Mục lục .................................................................................................................. vii Danh mục các từ viết tắt ............................................................................................. xii Danh mục bảng ........................................................................................................... xiii Danh mục hình............................................................................................................ xv Danh mục ảnh ............................................................................................................. xvi Chƣơng 1: MỞ ĐẦU ...................................................................................................1 1.1 Sự cần thiết của nghiên cứu ....................................................................................1 1.2 Mục tiêu nghiên cứu ................................................................................................2 1.2.1 Mục tiêu chung ..................................................................................................2 1.2.2 Mục tiêu cụ thể ..................................................................................................2 1.3 Đối tƣợng nghiên cứu và đối tƣợng khảo sát ........................................................2 1.3.1 Đối tượng nghiên cứu .......................................................................................2 1.3.2 Đối tượng khảo sát ............................................................................................3 1.4 Phạm vi nghiên cứu .................................................................................................3 1.4.1 Phạm vi không gian ..........................................................................................3 1.4.2 Phạm vi thời gian ..............................................................................................3 1.5 Phƣơng pháp nghiên cứu .......................................................................................4 1.5.1 Phương pháp định tính ....................................................................................4 1.5.2 Phương pháp định lượng:.................................................................................4 1.6 Kết cấu luận văn ......................................................................................................4 1.7 Ý nghĩa của nghiên cứu .........................................................................................5 Chƣơng 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN, VAI TRÕ CỦA DU LỊCH ................................6 2.1 Khái niệm về sự hài lòng ........................................................................................6
- viii 2.1.1 Sự hài lòng của khách hàng .............................................................................6 2.1.2 Sự hài lòng của du khách .................................................................................6 2.2 Khái niệm về khách nội địa ....................................................................................7 2.3 Khái niệm về du lịch ...............................................................................................7 2.4 Vai trò của du lịch đối với kinh tế, văn hóa, chính trị và xã hội ........................7 2.4.1 Đối với kinh tế....................................................................................................7 2.4.1.1 Tác động tích cực .......................................................................................7 2.4.1.2 Những hạn chế của phát triển du lịch .........................................................8 2.4.2 Đối với văn hóa ..................................................................................................8 2.4.3 Đối với xã hội .....................................................................................................9 2.4.4 Đối với chính trị ............................................................................................... 9 2.5 Một số nghiên cứu có liên quan đến đề tài ............................................................9 2.5.1 Mô hình HOLSAT (Holiday Satisfaction) (Tribe & Snaith, 1988) ...............10 2.5.2 Nghiên cứu của Nguyễn Trọng Nhân (2013) ................................................10 2.5.3 Nghiên cứu của Lê Văn Hưng (2013) ............................................................11 2.6 Mô hình nghiên cứu đề xuất ................................................................................12 2.6.1 Mô hình nghiên cứu đề xuất ..........................................................................12 2.6.2 Các yếu tố tác động đến sự hài lòng ...............................................................13 2.6.2.1 Cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch .................................................................13 2.6.2.2 Cơ sở lưu trú ...........................................................................................14 2.6.2.3 Dịch vụ vận chuyển du lịch .....................................................................16 2.6.2.4 An ninh trật tự, an toàn trong du lịch .....................................................17 2.6.2.5 Hướng dẫn viên du lịch ..........................................................................18 2.6.2.6 Giá cả các loại dịch vụ ...........................................................................19 Chƣơng 3: PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .....................................................21 3.1 Quy trình nghiên cứu ............................................................................................21 3.2 Nghiên cứu định tính hoàn thiện mô hình và xây dựng thang đo ....................22 3.2.1 Nghiên cứu định tính hoàn thiện mô hình ....................................................22 3.2.1.1 Phương pháp nghiên cứu định tính .........................................................22 3.2.1.2 Kết quả nghiên cứu định tính...................................................................23 3.2.2 Nghiên cứu định tính xây dựng thang đo ......................................................23 3.2.2.1 Thang đo “Cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch” ...........................................23
- ix 3.2.2.2 Thang đo “Cơ sở lưu trú” .......................................................................24 3.2.2.3 Thang đo “Dịch vụ vận chuyển du lịch” .................................................25 3.2.2.4 Thang đo“An ninh, trật tự an toàn trong du lịch” .................................26 3.2.2.5 Thang đo” Hướng dẫn viên du lịch” ......................................................26 3.2.2.6 Thang đo “Giá cả các loại dịch vụ” .....................................................27 3.2.6.7 Thang đo“Mức độ hài lòng của khách nội địa tại An Giang” .................27 3.2.3 Bảng khảo sát sơ bộ.........................................................................................28 3.3 Nghiên cứu định lƣợng sơ bộ ................................................................................30 3.3.1 Phương pháp ...................................................................................................30 3.3.2 Kết quả kiểm định sơ bộ ..................................................................................30 3.4 Nghiên cứu định lƣợng chính thức ......................................................................35 3.4.1 Phương pháp thực hiện ..................................................................................35 3.4.1.1 Phương pháp chọn mẫu ............................................................................35 3.4.1.2 Đối tượng điều tra khảo sát ......................................................................36 3.4.2 Phương pháp xử lý số liệu ..............................................................................36 3.4.2.1 Phương pháp thống kê mô tả ..................................................................36 3.4.2.2 Phương pháp hệ số tin cậy Cronbach’s Alpha .........................................36 3.4.2.3 Phân tích nhân tố khám phá EFA .............................................................37 3.4.2.4 Phương pháp phân tích hồi quy ................................................................37 3.4.2.5 Kiểm định phương sai One- Way ANOVA ................................................38 Chƣơng 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU .................................................................39 4.1 Tổng quan về tỉnh An Giang ................................................................................39 4.1.1 Giới thiệu chung về An Giang ........................................................................39 4.1.2 Tổng quan về An Giang ..................................................................................40 4.1.2.1 Vị trí địa lý ..............................................................................................40 4.12.2 Khí hậu .....................................................................................................41 4.1.2.3 Dân cư.....................................................................................................41 4.1.2.4 Kinh tế .....................................................................................................42 4.1.2.5 Văn hóa .....................................................................................................42 4.1.2.6 Xã hội ......................................................................................................42 4.2 Tiềm năng phát triển du lịch ở tỉnh An Giang ...................................................43 4.2.1 Tiềm năng phát triển du lịch ..........................................................................43
- x 4.2.2 Tài nguyên tự nhiên du lịch ...........................................................................43 4.2.2.1 Khu du lịch sinh thái rừng tràm Trà Sư ....................................................43 4.2.2.2 Khu du lịch núi Cấm .................................................................................44 4.3 Phân tích kết quả nghiên cứu ..............................................................................45 4.3.1 Phân tích thống kê mô tả: ..............................................................................45 4.3.1.1 Giới tính ....................................................................................................45 4.3.1.2 Độ tuổi ....................................................................................................46 4.3.1.3 Thu nhập ...................................................................................................47 4.3.1.4 Học vấn .....................................................................................................47 4.3.2 Kiểm định độ tin cậy cronbach’s Alpha .........................................................48 4.3.3 Phân tích nhân tố khám phá (EFA) ...............................................................52 4.3.3.1 Phân tích nhân tố khám phá (EFA) cho các nhân tố lần 1 .......................52 4.3.3.2 Phân tích nhân tố khám phá (EFA) cho các nhân tố lần 2 .......................54 4.3.3.3 Phân tích nhân tố khám phá (EFA) cho sự hài lòng của du khách ..........57 4.3.4 Phân tích hồi quy ............................................................................................58 4.3.4.1 Kiểm định mô hình hồi quy tuyến tính đa biến .........................................59 4.3.4.2 Phân tích hồi quy ......................................................................................59 4.3.5 Phân tích phương sai ANOVA .......................................................................64 4.3.5.1 Kiểm định giả thuyết A1 ............................................................................64 4.3.5.2 Kiểm định giả thuyết A2 ............................................................................64 4.3.5.3 Kiểm định giả thuyết A3 ............................................................................65 4.3.5.4 Kiểm định giả thuyết A4 ............................................................................65 4.4 Thực trạng các yếu tố tại An Giang ....................................................................65 4.4.1 Thực trạng về cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch ................................................66 4.4.2 Thực trạng về cơ sở lưu trú ............................................................................68 4.4.3 Thực trạng về dịch vụ vận chuyển du lịch .....................................................69 4.4.4 Thực trạng về hướng dẫn viên du lịch ...........................................................70 4.4.5 Thực trạng về giá cả các loại dịch vụ .............................................................71 4.4.6 Thực trạng về an ninh trật tự, an toàn trong du lịch ....................................74 Chƣơng 5: KẾT LUẬN VÀ HÀM Ý .....................................................................77 5.1 Kết luận chung ......................................................................................................77 5.1.1 Định hướng phát triển du lịch của An Giang ................................................77
- xi 5.1.2 Những thuận lợi ..............................................................................................80 5.1.3 Những hạn chế ................................................................................................81 5.2 Hàm ý ......................................................................................................................82 5.2.1 Đối với giá cả các loại dịch vụ ........................................................................83 5.2.2 Đối với cơ sở lưu trú........................................................................................84 5.2.3 Đối với an ninh trật tự, an toàn trong du lịch ...............................................85 5.2.4 Đối với dịch vụ vận chuyển du lịch ................................................................85 5.2.5 Đối với cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch ...........................................................85 5.3 Hạn chế của nghiên cứu ........................................................................................87 5.4 Định hƣớng nghiên cứu trong tƣơng lai ..............................................................87 TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................... xix PHỤ LỤC ................................................................................................................. xxii
- xii DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT Chữ viết tắt Nội dung ANOVA Phân tích phương sai một yếu tố BUNGALO Nhà nghỉ nhỏ gọn, đơn giản, tiện nghi CAMPING Du lịch dã ngoại, cắm trại ngoài thiên nhiên DLST Du lịch sinh thái ĐBSCL Đồng bằng sông Cửu Long GDP Tổng sản lượng quốc nội HDV Hướng dẫn viên QD-TT Quyết định – Thủ tướng QTKD Quản trị kinh doanh NVPV Nhân viên phục vụ MOTEL Khách sạn nhỏ có chổ đậu xe ôtô VH-QD Văn hóa- Quyết định VH-TT-DL Văn hóa- Thể thao - Du lịch UBND Ủy ban Nhân dân World Tourism Orangnization/ Tổ chức du UNWTO lịch thế giới
- xiii DANH MỤC BẢNG Bảng 3.1 Thang đo cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch. ......................................................24 Bảng 3.2 Thang đo cơ sở lưu trú. ..................................................................................25 Bảng 3.3 Thang đo dịch vụ vận chuyển du lịch. ...........................................................25 Bảng 3.4 Thang đo an ninh trật tự, an toàn trong du lịch. .............................................26 Bảng 3.5 Thang do hướng dẫn viên du lịch. .................................................................27 Bảng 3.6 Thang đo giá cả các loại dịch vụ. ...................................................................27 Bảng 3.7 Thang đo mức độ hài lòng của khách nội địa tại An Giang ..........................28 Bảng 3.8 Bảng khảo sát sơ bộ. ......................................................................................28 Bảng 3.9 Tổng hợp kết quả kiểm định sơ bộ độ tin cậy Cronbach’s Alpha. ................33 Bảng 4.0 Bảng khảo sát chính thức. ..............................................................................34 Bảng 4.1 Giới tính .........................................................................................................45 Bảng 4.2 Độ tuổi ............................................................................................................46 Bảng 4.3 Thu nhập.........................................................................................................47 Bảng 4.4 Học vấn ..........................................................................................................47 Bảng 4.5 Kết quả kiểm định Conbach’s Alpha của cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch ....48 Bảng 4.6 Kết quả kiểm định Conbach’s Alpha của cơ sở lưu trú ................................49 Bảng 4.7 Kết quả kiểm định Conbach’s Alpha của dịch vụ vận chuyển du lịch ..........49 Bảng 4.8 Kết quả kiểm định Conbach’s Alpha của an ninh trật tự, an toàn trong du lịch .........................................................................................................50 Bảng 4.9 Kết quả kiểm định Conbach’s Alpha của hướng dẫn viên du lịch ................50 Bảng 4.10 Kết quả kiểm định Conbach’s Alpha của giá cả các loại dịch vụ ................51 Bảng 4.11 Kết quả kiểm định Conbach’s Alpha sự hài lòng của du khách ..................51 Bảng 4.12 Hệ số KMO và kiểm định Bartlett các thành phần lần 1 .............................52 Bảng 4.13 Ma Trận xoay nhân tố lần 1 .........................................................................53 Bảng 4.14 Hệ số KMO và kiểm định Bartlett các thành phần lần 2 .............................54 Bảng 4.15 Ma Trận xoay nhân tố lần 2 .........................................................................55 Bảng 4.16 Bảng kết quả phân tích nhân tố EFA cho biến phụ thuộc ............................57 Bảng 4.17 Tóm tắt mô hình ...........................................................................................59 Bảng 4.18 Thông số thống kê trong mô hình hồi quy bằng phương pháp Enter ..........61
- xiv Bảng 4.20 Khách nội địa và quốc tế đến An Giang giai đoạn 2012-2016 ....................65 Bảng 4.21 Cơ sở lưu trú tỉnh An Giang giai doạn 2011 -2016 .....................................68 Bảng 4.22 Giá chương trình du lịch tại An Giang của các công ty du lịch ...................72 Bảng 4.23 Một số giá dịch vụ lưu trú trung bình tại An Giang .....................................73 Bảng 4.24 Một số giá dịch vụ vận chuyển trung bình từ Sài Gòn đi Châu Đốc ...........73 Bảng 5.1 Số lượng di tích lịch sử văn hóa đã được xếp hạng phân theo đơn vị hành chính ............................................................................................................81
- xv DANH MỤC HÌNH Hình 2.1 Mô hình các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của du khách nội địa đối với du lịch Miệt-vườn vùng đồng bằng sông Cửu Long ...................................10 Hình 2.2 Mô hình đánh giá sự hài lòng của du khách đối với loại hình du lịch sinh thái “Miệt vườn- Sông nước” tỉnh Tiền Giang. .................................................12 Hình 2.3 Mô hình nghiên cứu đề xuất ...........................................................................13 Hình 3.1: Quy trình nghiên cứu .....................................................................................21 Hình 4.1: Bản đồ hình chính tỉnh An Giang ..................................................................39 Hình 4.2 Hệ thống tuyến, điểm du lịch tỉnh An Giang ................................................ 45 Hình 4.19 Mô hình lý thuyết chính thức điều chỉnh về các yếu tố tác động đến sự hài lòng của khách nội địa tại điểm đến du lịch An Giang ....................63
- xvi DANH MỤC ẢNH Ảnh 1, 2 Khu lưu niệm Chủ Tịch Tôn Đức thắng – Long Xuyên .............................. xlix Ảnh 3, 4 Nhà lưu niệm thời niên thiếu và đền thờ Chủ Tịch Tôn Đức Thắng ........... xlix Ảnh 5, 6 Chùa bà Chúa Xứ - Thành Phố Châu Đốc........................................................ l Ảnh 7, 8 Lăng ông Thoại Ngọc Hầu ............................................................................... l Ảnh 9, 10 Khu tưởng niệm nhà mồ Ba Chúc – Huyện Tri Tôn ..................................... li Ảnh 11 Khu du lịch rừng tràmTrà Sư –Tịnh Biên ......................................................... li Ảnh 12 Khu du lịch Núi Cấm - Huyện Tri Tôn ............................................................. li Ảnh 13 Tượng đài Tôn Đức Thắng – Long Xuyên ....................................................... lii Ảnh 14 Biểu tượng- Bông lúa tỉnh An Giang ............................................................... lii
- 1 Chƣơng 1 MỞ ĐẦU 1.1 Sự cần thiết của nghiên cứu Du lịch đã được ghi nhận là một sở thích, là một hoạt động nghỉ ngơi thư giản tích cực của con người. Ngày nay, du lịch là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của con người và khi kinh tế phát triển, đời sống được nâng lên thì con nguời càng dành nhiều thời gian để đi du lịch và nghỉ ngơi. Thông qua đó, du lịch đã trở thành một ngành kinh tế tổng hợp. Du lịch phát triển thì thúc đẩy các ngành kinh tế khác phát triển theo như ngân hàng, giao thông, xây dựng, viễn thông, thủ công mỹ nghệ… bên cạnh đó du lịch cũng có ý nghĩa to lớn đến giao lưu văn hóa, xã hội, chính trị… Hơn 20 năm đổi mới và với vị trí địa lý thuận lợi ở khu vực nên Việt Nam là một trong những địa điểm thu hút đầu tư lớn của thế giới. Du lịch - ngành công nghiệp không khói cũng nằm trong quy luật phát triển chung. Từ nhiều năm qua ngành du lịch Việt Nam đã phát triển nhanh chóng, nhiều khu du lịch mới được mở ra, nhiều khu nghỉ dưỡng được hình thành… đã thu hút một lượng lớn du khách trong và ngoài nước và ngành Du lịch chiếm một tỷ trọng khá lớn, một vị trí khá quan trọng trong nền kinh tế nước nhà. An Giang là một tỉnh thuộc đồng bằng sông Cửu Long có nhiều tài nguyên thiên nhiên, rất thuận lợi cho phát triển ngành du lịch. Là nơi hội tụ nhiều nét văn hóa đặc sắc của nhiều dân tộc: kinh, Khmer, Chăm, Hoa. Nhiều di tích lịch sử lâu đời hòa quyện với nhiều phong cảnh đẹp, hữu tình, non xanh nước biếc, bên những cánh đồng ngào ngạt mùa lúa mới tạo nên một nét đẹp riêng, tiềm ẩn… cần được khám phá với các địa danh đã nổi danh như vùng núi Thất Sơn với vẻ đẹp nguyên sơ hay miếu Bà Chúa xứ ở Thành phố Châu Đốc, di tích Óc Eo – huyện Thoại Sơn …Theo Sở Văn hóa Thể thao Du lịch (VHTTDL) tỉnh An Giang, trong tháng 02/2017 lượng khách đến An Giang đạt trên 1 triệu khách, tăng hơn 200 ngàn khách
- 2 so với tháng 01/2017. Nhưng tỉ lệ du khách lưu trú lại rất thấp mặc dù lễ hội Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam đã là lễ hội được nhiều người biết đến. Do đâu dẫn đến tình trạng trên trong khi An Giang không thiếu những tiềm năng, năng lực? Đâu là điểm yếu kém trong du lịch của An Giang hiện nay? Làm thế nào để tăng chỉ số hài lòng của du khách? Đâu là điểm cần chú ý phát huy thế mạnh, đâu là điểm cần cải thiện để du khách hài lòng? Điều mà các nghiên cứu trước chưa thể giải quyết hết. Với đề tài”Các yếu tố tác động đến sự hài lòng của khách nội địa tại điểm đến du lịch tỉnh An Giang” sẽ giúp chúng ta trả lời được phần nào câu hỏi lớn này. Và cũng thông qua đề tài này, tác giả hy vọng sẽ đóng góp một phần nhỏ trong sự phát triển du lịch tại tỉnh An Giang. 1.2 Mục tiêu nghiên cứu 1.2.1 Mục tiêu chung Mục tiêu chung của đề tài là nghiên cứu các yếu tố tác động đến sự hài lòng của khách nội địa tại điểm đến du lịch trên địa bàn Tỉnh An Giang. Qua đó, đề xuất một số hàm ý để nâng cao sự hài lòng của khách nội địa tại điểm đến du lịch tỉnh An Giang, 1.2.2 Mục tiêu cụ thể Xác định các yếu tố ảnh hưởng và xây dựng mô hình lý thuyết về sự hài lòng của khách nội địa tại điểm đến du lịch tại An Giang. Đánh giá và đo lường các yếu tố ảnh hưởng đến mức độ hài lòng của khách nội địa tại điểm đến du lịch tỉnh An Giang. Đề xuất các kiến nghị và hàm ý nâng cao sự hài lòng của khách nội địa tại điểm đến du lịch tỉnh An Giang 1.3 Đối tƣợng nghiên cứu và đối tƣợng khảo sát 1.3.1 Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của đề tài là sự hài lòng của khách nội địa tại điểm đến du lịch tỉnh An Giang.
- 3 1.3.2 Đối tượng khảo sát Đối tượng khảo sát của đề tài là du khách nội địa khi đi du lịch tại An Giang. 1.4 Phạm vi nghiên cứu Do điều kiện và thời gian có giới hạn nên đề tài này không thể bao quát hết toàn bộ các nơi có các hoạt động Du lịch. Chính vì thế mà đề tài này được giới hạn trong phạm vi như sau: 1.4.1 Phạm vi không gian Do mục tiêu của nghiên cứu là “Các yếu tố tác động đến sự hài lòng của khách nội địa tại điểm đến du lịch Tỉnh An Giang” nên đề tài này chỉ được tập trung nghiên cứu ở 3 khu vực chính trên địa bàn tỉnh An Giang. Khu vực 1: Bao gồm thành phố Long Xuyên, huyện ChâuThành, huyện Thoại Sơn và huyện Chợ Mới. Bảo tàng Tôn Đức Thắng ở xã Mỹ Hòa Hƣng, thành phố Long Xuyên lấy làm trung tâm vì đây là một trong những địa điểm tập trung nhiều loại hình du lịch, như du lịch nghiên cứu di tích, lịch sử hay du lịch về nguồn… Khu vực 2: Bao gồm các huyện Châu Phú, huyện Phú Tân, huyện An Phú, huyện Tân Châu và Thành Phố Châu Đốc. Và Chùa bà Chúa Xứ thành phố Châu Đốc là trung tâm vì khu du lịch này hiện đang thu hút rất nhiều du khách trong và ngoài nước. Rất nhiều loại hình du lịch như du lịch lễ hội, du lịch tâm linh, du lịch văn hóa được tổ chức tại đây hàng năm. Khu vực 3: Bao gồm hai huyện Tri Tôn và Tịnh Biên. Lấy khu du lịch Lâm Viên – Núi Cấm huyện Tịnh Biên làm trung tâm. Đây là các huyện có nhiều người dân tộc sinh sống- Khmer, Chăm, Kinh nên du lịch văn hóa và du lịch tâm linh thu hút khá nhiều du khách trong và ngoài nước đến đây. 1.4.2 Phạm vi thời gian Thời gian thu thập số liệu sơ cấp và thứ cấp được thực hiện từ tháng 5 năm 2017 đến tháng 8 năm 2017.
- 4 1.5 Phƣơng pháp nghiên cứu Trong nghiên cứu này tác giả sử dụng kết hợp hai phương pháp nghiên cứu đó là định tính và định lượng. 1.5.1 Phương pháp định tính Tác giả tiến hành thu thập dữ liệu, thông tin, cơ sở lý thuyết, phân tích các nghiên cứu trước có liên quan, để từ đó xác định các thuộc tính làm cơ sở dàn bài phỏng vấn các chuyên gia, sau đó tổng hợp ý kiến của các chuyên gia này để lập bảng khảo sát chuẩn bị cho nghiên cứu sơ bộ. 1.5.2 Phương pháp định lượng: Nghiên cứu định lượng thực hiện qua hai giai đoạn Nghiên cứu định lượng sơ bộ: dựa trên kết quả nghiên cứu định tính tác giả tiến hành khảo sát sơ bộ (50) đối tượng là khách du nội địa đến với điểm đến du lịch An Giang để kiểm tra độ tin cậy của thang đo và loại đi những biến có tương quan biến tổng 0.6 sẽ được giữ lại bảng khảo sát tiến hành nghiên cứu chính thức. Nghiên cứu định lượng chính thức: Từ kết quả nghiên cứu định lượng sơ bộ tác giả tiến hành khảo sát chính thức (n= 340) đối tượng là khách du lịch nội địa đi du lịch tại An Giang. Dữ liệu thu thập được sẽ được xử lý và kiểm định trong nghiên cứu định lượng chính thức bao gồm: thống kê mô tả, kiểm định độ tin cậy Cronbach’s Apha , phân tích nhân tố khám phá ( EFA), kiểm định hồi quy và phân tích phương sai một yếu tố (one way Anova). 1.6 Ý nghĩa của nghiên cứu Nghiên cứu này là một trong những cơ sở giúp các nhà quản lý du lịch, các công ty du lịch, công ty lữ hành tại tỉnh An Giang hiểu rõ hơn các yếu tố tác động đến sự hài lòng của du khách nội địa đối với Tỉnh nhà. Nghiên cứu này cũng đã xác định được các yếu tố và mức độ ảnh hưởng của từng yếu tố đến sự hài lòng của du khách nội địa một cách đầy đủ và chính xác hơn. Qua việc phân tích các yếu tố liên quan đến mức độ hài lòng của khách du lịch, sẽ giúp các nhà quản lý của địa phương, lãnh đạo của các công ty du lịch hiểu rõ hơn về nhu cầu của du khách nội
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty TNHH MTV Quản lý và khai thác Hầm đường bộ Hải Vân
87 p | 10 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến lòng trung thành của nhân viên tại Công ty cổ phần truyền hình cáp sông Thu
113 p | 14 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và dịch vụ tài chính Đà Nẵng
115 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển văn hoá doanh nghiệp tại Tổng công ty Cổ phần Dệt may Hoà Thọ
110 p | 13 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản trị kênh phân phối trên thị trường trong nước của Công ty Cổ phần Vinatex Đà Nẵng
120 p | 13 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp hoàn thiện hệ thống kênh phân phối sản phẩm tại Công ty TNHH MTV Dược TW3
106 p | 5 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Ứng dụng mô hình IDIC nhằm hoàn thiện công tác quản trị quan hệ khách hàng cá nhân tại BIDV chi nhánh Đà Nẵng
105 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp thu hút khách du lịch tàu biển đến Đà Nẵng của Công ty Lữ Hành Vitours
158 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản trị rủi ro tín dụng bán lẻ tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Kiên Giang
118 p | 5 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác đào tạo nhân viên kinh doanh tại Công ty Điện lực Kiên Giang
128 p | 5 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Quả trị rủi ro trong hoạt động của các quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn tỉnh Kiên Giang
112 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ biên tập sách lý luận chính trị, pháp luật của Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia - Sự thật
88 p | 4 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của cán bộ nhân viên tại BIDV Quảng Nam
112 p | 8 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác thu hút và duy trì nguồn nhân lực tại Công ty TNHH Mabuchi Motor Đà Nẵng
114 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng tại Ban quản lý khu kinh tế mở Chu Lai, tỉnh Quảng Nam
116 p | 8 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản trị quan hệ khách hàng tại Công ty Dịch vụ Mobifone khu vực 3
126 p | 6 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển văn hoá doanh nghiệp tại CÔng ty Cổ phần Kiến trúc - Nội thất L&W
105 p | 6 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản lý các dự án đầu tư xây dựng tại Tập đoàn TH
130 p | 4 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn