Luận văn Thạc sĩ Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành: Giải pháp khai thác du lịch homestay tỉnh Vĩnh Long
lượt xem 13
download
MỤc tiêu của đề tài là thực trạng khai thác du lịch homestay tỉnh Vĩnh Long, qua đó đề xuất giải pháp phù hợp cho việc khai thác du lịch homestay tỉnh Vĩnh Long trong thời gian tới. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành: Giải pháp khai thác du lịch homestay tỉnh Vĩnh Long
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM NGUYỄN THỊ THANH NHI GIẢI PHÁP KHAI THÁC DU LỊCH HOMESTAY TỈNH VĨNH LONG LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Quản trị Dịch vụ Du lịch và Lữ hành Mã số ngành: 60340103 TP. HCM - 2017
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM NGUYỄN THỊ THANH NHI GIẢI PHÁP KHAI THÁC DU LỊCH HOMESTAY TỈNH VĨNH LONG LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Quản trị Dịch vụ Du lịch và Lữ hành Mã số ngành: 60340103 CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. TRẦN VĂN THÔNG TP. HCM - 2017
- CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM Cán bộ hướng dẫn khoa học: TS. TRẦN VĂN THÔNG Luận văn Thạc sĩ được bảo vệ tại Trường Đại học Công nghệ TP. HCM ngày 14 tháng 10 năm 2017 Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sĩ gồm: TT Họ và tên Chức danh Hội đồng 1 TS. Nguyễn Quyết Thắng Chủ tịch 2 PGS. TS. Lê Anh Tuấn Phản biện 1 3 TS. Hồ Ngọc Phương Phản biện 2 4 PGS.TS. Phan Đình Nguyên Ủy viên 5 TS. Nguyễn Văn Hóa Ủy viên, Thư ký Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận sau khi Luận văn đã được sửa chữa (nếu có). Chủ tịch Hội đồng đánh giá luận văn TS. Nguyễn Quyết Thắng
- TRƯỜNG ĐH CÔNG NGHỆ TP. HCM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM VIỆN ĐÀO TẠO SAU ĐẠI HỌC Độc lập - Tự do - Hạnh phúc TP. HCM, ngày 25 tháng 8 năm 2017 NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ Họ tên học viên: NGUYỄN THỊ THANH NHI Giới tính: Nữ Ngày, tháng, năm sinh: 02/9/1987 Nơi sinh: Trà Vinh Chuyên ngành : Quản trị Dịch vụ Du lịch và Lữ hành MSHV: 1541890026 I- Tên đề tài: “Giải pháp khai thác du lịch homestay tỉnh Vĩnh Long” II- Nhiệm vụ và nội dung: - Hệ thống hóa cơ sở lý thuyết về du lịch homestay. - Thực trạng khai thác du lịch homestay tỉnh Vĩnh Long. - Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách du lịch đối với du lịch homestay tỉnh Vĩnh Long. - Đề xuất các giải pháp phù hợp trong việc khai thác du lịch homestay tỉnh Vĩnh Long trong thời gian tới. III- Ngày giao nhiệm vụ: 15/2/2017 IV- Ngày hoàn thành nhiệm vụ: 25/8/2017 V- Cán bộ hướng dẫn: TS. Trần Văn Thông CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH TS. TRẦN VĂN THÔNG
- i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong Luận văn là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Tôi xin cam đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện Luận văn này đã được cảm ơn và các thông tin trích dẫn trong Luận văn đã được chỉ rõ nguồn gốc. Học viên thực hiện Luận văn Nguyễn Thị Thanh Nhi
- ii LỜI CÁM ƠN Tôi xin chân thành cảm ơn Ban Giám hiệu cùng Quý Thầy Cô Trường Đại học Công nghệ TP HCM, Viện Đào tạo sau đại học đã tạo mọi điều kiện thuận lợi và truyền đạt cho tôi những kiến thức, kinh nghiệm để tôi hoàn thành tốt các học phần và luận văn tốt nghiệp. Đặc biệt, tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Thầy TS. Trần Văn Thông - người trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ tận tình cho tôi trong suốt quá trình nghiên cứu và hoàn thành luận văn. Đồng thời, tôi xin cảm ơn Ban Lãnh đạo Sở, Lãnh đạo Phòng Quản lý Du lịch, Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch, đồng nghiệp Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Vĩnh Long, các doanh nghiệp lữ hành quốc tế và các đơn vị hoạt động homestay trên địa bàn tỉnh đã nhiệt tình giúp đỡ, tạo điều kiện để tôi tiếp cận thực tế và cung cấp thông tin để tôi có thể hoàn thành luận văn đúng tiến độ. Tác giả luận văn Nguyễn Thị Thanh Nhi
- iii TÓM TẮT Đề tài “Giải pháp khai thác du lịch homestay tỉnh Vĩnh Long” được thực hiện thông qua phỏng vấn trực tiếp khách du lịch quốc tế và nội địa, phỏng vấn các chuyên gia để làm cơ sở đánh giá thực trạng và đề xuất giải pháp khai thác phù hợp. Kết quả nghiên cứu đã cho thấy, ba nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách đối với sự khai thác du lịch homestay là “Mức chi phí”, “Dịch vụ du lịch homestay” “Tài nguyên du lịch”. Trong đó, “Dịch vụ du lịch homestay” là nhân tố ảnh hưởng quan trọng nhất đến sự hài lòng của du khách đối với việc thu hút khách du lịch và khai thác du lịch homestay tại Vĩnh Long. Thông qua kết quả nghiên cứu, tác giả đề xuất các giải pháp để khai thác du lịch homestay tỉnh Vĩnh Long trong thời gian tới.
- iv ABSTRACT Project “Solution on homestay development in Vinh Long” carried out by directly interview from international, domestic tourists and profesional experts to eluvate current state and suggest suitable solutions on homestay development. The result of study affects three factors that lead to satisfaction of clients are the expension, services in homestay and tourist resources in which services are the most important factor to client satisfaction in tourist attaction in generally and homestay development in particularly. With this result, the author suggests solutions in tourist attraction for homestay development in future.
- v MỤC LỤC MỞ ĐẦU ............................................................................................................................... 1 1. Tính cấp thiết và lý do chọn đề tài ..................................................................................... 1 2. Lược khảo về tài liệu nghiên cứu....................................................................................... 2 2.1 Tình hình nghiên cứu thế giới ............................................................................2 2.2 Tình hình nghiên cứu trong nước .......................................................................5 3. Mục tiêu nghiên cứu .......................................................................................................... 7 3.1 Mục tiêu tổng quát ..............................................................................................8 3.2 Mục tiêu cụ thể....................................................................................................8 4. Câu hỏi nghiên cứu ............................................................................................................ 8 5. Phạm vi nghiên cứu ........................................................................................................... 8 6. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................................... 9 6.1. Phương pháp định tính ................................................................................................... 9 6.2. Phương pháp định lượng ................................................................................................ 9 7. Ý nghĩa của đề tài .............................................................................................................. 9 7.1 Về mặt khoa học .................................................................................................9 7.2 Về mặt thực tiễn ..................................................................................................9 8. Cấu trúc đề tài .................................................................................................................. 10 Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ DU LỊCH HOMESTAY ............................................... 11 1.1. Các vấn đề cơ bản về du lịch homestay ........................................................................ 11 1.1.1. Lược sử về du lịch homestay ........................................................................11 1.1.2. Khái niệm về du lịch homestay.....................................................................12 1.1.3. Đặc điểm của du lịch homestay và đối tượng tham gia vào du lịch homestay .....13 1.1.3.1. Đặc điểm của du lịch homestay..................................................................... 13 1.1.3.2. Đối tượng tham gia vào du lịch homestay..................................................... 14 1.1.4. Khái niệm du lịch cộng đồng........................................................................14 1.1.5. Du lịch cộng đồng và du lịch homestay .......................................................15 1.1.6. Mô hình nghiên cứu ......................................................................................16 1.1.6.1 Mô hình lý thuyết ............................................................................................ 17
- vi 1.1.6.2 Mô hình nghiên cứu tham khảo ...................................................................... 21 1.1.6.3 Mô hình nghiên cứu đề xuất và giả thuyết nghiên cứu................................... 22 1.1.6.4 Thang đo các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của du khách ................... 24 1.1.6.5 Tiến trình nghiên cứu đề tài ........................................................................... 25 1.2. Kinh nghiệm phát triển du lịch homestay một số quốc gia và Việt Nam ..................... 26 1.2.1. Kinh nghiệm phát triển du lịch homestay ở một số quốc gia ......................26 1.2.2. Kinh nghiệm phát triển du lịch homestay tại Việt Nam ...............................29 Chương 2: THỰC TRẠNG KHAI THÁC DU LỊCH HOMESTAY .................................. 32 TỈNH VĨNH LONG ............................................................................................................. 32 2.1. Giới thiệu về homestay tỉnh Vĩnh Long ....................................................................... 32 2.1.1. Tổng quan về du lịch tỉnh Vĩnh Long ...........................................................32 2.1.1.1 Vị trí địa lý...................................................................................................... 32 2.1.1.2 Tài nguyên tự nhiên ........................................................................................ 32 2.1.1.3 Tài nguyên du lịch nhân văn .......................................................................... 32 2.1.1.4 Các điểm du lịch chủ yếu ............................................................................... 34 2.1.1.5 Cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch ......................................................... 34 2.1.1.6 Điểm tham quan du lịch ................................................................................. 35 2.1.1.7 Các tiện nghi khác .......................................................................................... 35 2.1.2. Lượt sử về du lịch homestay tỉnh Vĩnh Long ...............................................36 2.2 Tiềm năng và thực trạng khai thác du lịch homestay tỉnh Vĩnh Long ........................... 38 2.2.1 Tiềm năng phát triển du lịch homestay trên cù lao An Bình ........................38 2.2.1.1 Điều kiện tự nhiên .......................................................................................... 38 2.2.1.2 Tài nguyên du lịch nhân văn .......................................................................... 40 2.2.2. Thực trạng khai thác du lịch homestay trên Cù lao An Bình trong giai đoạn từ 2012 - 2016 .........................................................................................................44 2.2.2.1 Thực trạng quản lý du lịch homestay ............................................................. 44 2.2.2.2 Thực trạng khai thác hoạt động du lịch homestay ......................................... 48 2.3. Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách du lịch đối với du lịch homestay tỉnh Vĩnh Long..............................................................................59 2.3.1 Thông tin chung của đáp viên ................................................................................ 59 2.3.2. Thực trạng khách du lịch tham quan du lịch homestay Vĩnh Long ...................... 62
- vii 2.3.2.1 Số lần đến du lịch Homestay Vĩnh Long ....................................................62 2.3.2.2. Phương tiện đến tham quan Homestay Vĩnh Long ...................................63 2.3.2.3. Mục đích chuyến du lịch Homestay Vĩnh Long ........................................63 2.3.2.4. Thời gian đến tham quan Homestay Vĩnh Long .......................................64 2.3.2.5. Nguồn thông tin về Homestay Vĩnh Long .................................................65 2.3.2.6 Hình thức tham quan Homestay Vĩnh Long ...............................................66 2.3.2.7 Lý do đến tham quan Homestay Vĩnh Long ...............................................66 2.3.2.8 Thời gian kéo dài của chuyến tham quan Homestay Vĩnh Long ...............67 2.3.2.9 Các hoạt động du lịch tham gia .................................................................68 2.3.3 Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của du khách đối với du lịch homestay tỉnh Vĩnh Long ..................................................................................................................... 68 2.3.3.1 Kiểm định độ tin cậy của thang đo thông qua hệ số Crobach’s Alpha .....68 2.3.3.2. Phân tích nhân tố khám phá......................................................................70 2.3.3.3 Mô hình nghiên cứu điều chỉnh ..................................................................74 2.3.3.4. Hồi quy tuyến tính đa biến ........................................................................74 Chương 3. GIẢI PHÁP KHAI THÁC DU LỊCH HOMESTAY ......................................... 77 TỈNH VĨNH LONG ............................................................................................................. 77 3.1. Cơ sở đề xuất giải pháp................................................................................................. 77 3.1.1. Chiến lược phát triển du lịch của Việt Nam ................................................77 3.1.2. Định hướng phát triển du lịch của tỉnh Vĩnh Long......................................77 3.1.3. Một số chỉ tiêu dự báo ..................................................................................78 3.1.4. Căn cứ vào kết quả nghiên cứu ....................................................................79 3.2. Giải pháp khai thác du lịch homestay tỉnh Vĩnh Long đến năm 2020. ............................. 79 3.2.1. Mức hợp lý của chi phí .................................................................................79 3.2.2. Giải pháp khai thác dịch vụ du lịch homestay .............................................81 3.2.3 Giải pháp khai thác tài nguyên du lịch .........................................................85 3.3. Các giải pháp khác ........................................................................................................ 88 3.3.1 Công tác quản lý ............................................................................................88 3.3.2. Công tác quảng bá xúc tiến du lịch..............................................................89 3.3.3. Khai thác thị trường khách du lịch homestay Vĩnh Long ............................89
- viii 3.3.4. Công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ........................91 3.4. Kiến nghị....................................................................................................................... 91 3.4.1 UBND Vĩnh Long...........................................................................................92 3.4.2 Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Vĩnh Long ................................................92 3.4.3 UBND cấp xã .................................................................................................93 3.4.4 Đối với các doanh nghiệp lữ hành ................................................................93 3.4.5 Đối với cộng đồng địa phương......................................................................93 PHẦN KẾT LUẬN .............................................................................................................. 94
- ix DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ASEAN: Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á CSVC: Cơ sở vật chất DLST: Du lịch sinh thái ĐBSCL: Đồng bằng sông Cửu Long ĐCTT: Đờn ca tài tử ĐTTM&DL: Đầu tư thương mại và Du lịch GDP: Tổng sản phẩm quốc nội NQ: Nghị quyết TCDL: Tổng cục Du lịch TCVN: Tiêu chuẩn Việt Nam TNHH: Trách nhiệm hữu hạn TNHH TM DV: Trách nhiệm hữu hạn thương mại dịch vụ TTXTDL: thông tin xúc tiến du lịch TP: thành phố TP HCM: thành phố Hồ Chí Minh TU: Tỉnh ủy UNESCO: Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hiệp quốc UBND: Ủy ban nhân dân UNWTO: Tổ chức Du lịch thế giới
- x DANH MỤC CÁC BẢNG, BIỂU Bảng 1.1: Điểm riêng giữa homestay và cộng đồng ..................................................... 16 Bảng 1.2: Các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của du khách ................................ 24 Bảng 1.3: Tình hình hoạt động Homestay tại 5 Bang/ Tỉnh của Malaysia ................ 27 Bảng 2.1: Lượt khách và doanh thu du lịch tỉnh Vĩnh Long ....................................... 55 Bảng 2.2: Thông tin chung của đáp viên ........................................................................ 60 Bảng 2.3: Phương tiện đến tham quan du lịch Homestay Vĩnh Long ........................ 63 Bảng 2.4: Thời gian đến tham quan Homestay Vĩnh Long ......................................... 64 Bảng 2.5: Nguồn thông tin về Homestay Vĩnh Long ................................................... 65 Bảng 2.6: Các hoạt động du lịch tham gia ..................................................................... 68 Bảng 2.7: Kết quả kiểm định thang đo ........................................................................... 69 Bảng 2.8: Kiểm định KMO và Bartlett’s ........................................................................ 71 Bảng 2.9: Phân tích nhân tố khám thang đo các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng ........ 71 Bảng 2.10: Phân tích nhân tố khám thang đo Sự hài lòng ........................................... 73 Bảng 2.11: Kết quả hồi quy tuyến tính ........................................................................... 75 Biểu 2.1: Tình hình khách đến du lịch Vĩnh Long giai đoạn 2012 - 2016................. 56 Biểu 2.2: Tình hình doanh thu du lịch Vĩnh Long giai đoạn 2012 - 2016 ................. 56
- xi DANH MỤC CÁC HÌNH Hình 1.1: Mô hình khoảng cách chất lượng dịch vụ Parasuraman và cộng sự.......... 18 Hình 1.2: Mô hình nghiên cứu đề xuất của tác giả ....................................................... 23 Hình 1.3: Tiến trình nghiên cứu ...................................................................................... 25 Hình 2.1: Vị trí địa lý của Cù lao An Bình .................................................................... 39 Hình 2.2 : Mô hình đăng ký kinh doanh (nguồn: Tác giả) ........................................... 45 Hình 2.3: Số lần đến du lịch Homestay Vĩnh Long ...................................................... 62 Hình 2.4: Mục đích chuyến du lịch Homestay Vĩnh Long .......................................... 64 Hình 2.5: Hình thức tham quan Homestay Vĩnh Long ................................................. 66 Hình 2.6: Lý do đến tham quan Homestay Vĩnh Long................................................. 66 Hình 2.7: Thời gian kéo dài của chuyến tham quan Homestay Vĩnh Long ............... 67 Hình 2.8: Mô hình nghiên cứu đã điều chỉnh ................................................................ 74
- 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết và lý do chọn đề tài Ngày nay con người xem du lịch là một phần quan trọng và nhu cầu thiết yếu không thể tách rời trong cuộc sống. Chính vì vậy, con người ngày càng yêu cầu cao về chất lượng dịch vụ mà họ sẽ trải nghiệm. Lưu trú là một bộ phận không thể tách rời trong một chuyến du lịch của bất kỳ ai và đang trở nên phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây. Bên cạnh các khách sạn hay resort cao cấp thì một bộ phận nhỏ là loại hình lưu trú du lịch homestay đang được nhiều đối tượng quan tâm, đây là loại hình lưu trú tại nhà dân. Sự tác động sâu sắc của du lịch homestay đến các yếu tố của xã hội, tăng cường giáo dục ý thức bảo vệ môi trường, bảo tồn các giá trị văn hóa lịch sử, tăng cường giao lưu văn hóa với người dân tại điểm đến với du khách, nâng cao ý thức văn hóa ứng xử trong cộng đồng người dân, đồng thời góp phần thu hút đầu tư vào hạ tầng giao thông, tạo nguồn thu nhập cho người dân, tạo cơ hội việc làm cho nhiều hộ gia đình, góp phần xóa đói giảm nghèo và tăng cường an sinh xã hội. Bên cạnh những tác động tích cực, hoạt động du lịch homestay cũng có những hạn chế, bị tác động dưới nhiều gốc độ. Sự du nhập từ bên ngoài đến văn hóa bản địa tại các homestay khiến bản sắc văn hóa truyền thống bị lai tạp, bởi vì du lịch homestay càng phát triển thu hút du khách từ nhiều nền văn hóa khác nhau mang theo những lối sống khác nhau đặc biệt là lối sống phóng khoáng phương Tây có thể làm biến đổi lối sống của người dân địa phương. Nếu chúng ta không có định hướng, cơ chế quản lý cụ thể sẽ dẫn đến các giá trị văn hóa truyền thống ít nhiều mai một đi và sự hoạt động đại trà của các homestay tạo nên chất lượng không tốt về dịch vụ và ấn tượng xấu đến các đối tượng khách du lịch. Thực tế này không chỉ diễn ra ở một tỉnh nào mà đang diễn ra hầu hết trong phạm vi cả nước. Là tỉnh thuộc vùng ĐBSCL, Vĩnh Long là một trong những tỉnh đầu tiên phát triển mô hình lưu trú này, đặc biệt là tại cù lao An Bình thuộc huyện Long Hồ, là nơi đầy tiềm năng để phát triển du lịch sinh thái, du lịch sông nước, du lịch miệt vườn.
- 2 Đây là loại hình du lịch đang thu hút khách du lịch đặc biệt là khách quốc tế đến tham quan và nghỉ ngơi. Nhằm tạo cơ sở hạ tầng để phát triển du lịch bền vững và quảng bá hình ảnh Vĩnh Long vượt qua giới hạn phạm vi ở trong nước, thời gian qua, các sản phẩm nổi trội của địa phương được phát triển hầu khắp. Tuy nhiên, những lợi thế trên trở thành bất lợi khi các địa phương đang dẫm chân lên nhau do chỉ khai thác những gì sẵn có từ thiên nhiên mà chưa đầu tư được những sản phẩm du lịch độc đáo để thu hút khách: địa phương nào cũng lấy mô hình du lịch miệt vườn để khai thác (đi thuyền trên sông, thăm vườn trái cây, nghe đờn ca tài tử, đêm nghỉ tại nhà dân; các hoạt động này phát triển một cách thiếu kiểm soát, gây nhàm chán cho du khách. Vĩnh Long còn là một tỉnh nghèo so với cả nước, cơ sở vật chất, hạ tầng còn nhiều thiếu thốn, phát triển vẫn chưa xứng tầm với tiềm năng hiện có và nhất là phát triển theo hướng bền vững vẫn còn là vấn đề thách thức. Từ những lý do trên, đã đặt ra vấn đề cần có định hướng, giải pháp cụ thể cho sự phát triển du lịch homestay trong thời gian tới của tỉnh Vĩnh Long. Chính vì vậy, tác giả chọn đề tài “Giải pháp khai thác du lịch homestay tỉnh Vĩnh Long” làm đề tài nghiên cứu tốt nghiệp của mình. Với đề tài này tác giả hy vọng sẽ có những đóng góp tích cực trong sự phát triển du lịch homestay nói riêng và ngành du lịch tỉnh Vĩnh Long nói chung. 2. Lược khảo về tài liệu nghiên cứu Việc tìm hiểu lịch sử nghiên cứu các đề tài trong và ngoài nước liên quan có ý nghĩa rất lớn về thực tiễn và làm tiền đề cho quá trình nghiên cứu và vận dụng vào đề tài “Giải pháp khai thác du lịch homestay tỉnh Vĩnh Long”. Tìm hiểu, nắm bắt thông tin và học hỏi kinh nghiệm từ các vấn đề đã nghiên cứu giúp cho đề tài có hướng gắn với thực tiễn và mang tính khả thi. 2.1 Tình hình nghiên cứu thế giới Tiêu chuẩn nhà dân có phòng cho khách du lịch thuê của ASEAN, tiêu chuẩn này ban hành với mục tiêu xây dựng một tiêu chuẩn toàn diện về nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê mà có thể được các nước thành viên ASEAN áp dụng như được khuyến nghị trong Kế hoạch chiến lược của ASEAN (ATSP) 2011 - 2015 nhằm tạo
- 3 ra các trải nghiệm có chất lượng của khách tham quan bằng cách giới thiệu nguồn tài nguyên nông thôn của các nước thành viên theo cách hấp dẫn, an toàn. Việc hình thành tiêu chuẩn này sẽ tăng chất lượng dịch vụ, chất lượng trang thiết bị và nguồn nhân lực trong các chương trình nhà dân có phòng cho khách du lịch thuê của ASEAN bằng cách đưa ra cách thức có tổ chức hướng tới trình độ quản lý ở mức chuyên nghiệp có tính tới nhu cầu, khả năng và sự đa dạng văn hóa của tất cả quốc gia thành viên ASEAN. Kevin Hannam (2009), “Homestay và phát triển cộng đồng bền vững”, Khoa Kinh doanh và Luật, Đại học Sunderland, Reg Vardy, St Peter Campus, Sunderland SR6 0DD, Vương quốc Anh. Đề tài nghiên cứu tình hình phát triển mô hình du lịch Homestay ở tỉnh Chiang Mai, thuộc miền Bắc Thái Lan, là một ngôi làng nhỏ với môi trường trong lành vô cùng thuận lợi cho việc phát triển mô hình homestay. Tại đây người dân cùng nhau tình nguyện tham gia mô hình du lịch này. Bên cạnh đó, còn có một nhóm trẻ em nữ và thiếu niên trong làng được đào tạo bài bản để phục vụ nhu cầu du khách, nhóm nhạc truyền thống được hình thành và giao lưu xuyên suốt với du khách, dịch vụ massage bằng dược thảo. Kết quả cho thấy, bốn khía cạnh bao gồm: sự hiếu khách của chủ nhà, dịch vụ du lịch, giá trị gia tăng và quan hệ công chúng, được đánh giá với số điểm rất cao, trong khi 5 tiêu chuẩn còn lại như chỗ ở, các dịch vụ nuôi dưỡng, an toàn, văn hóa và quản lý chiếm số điểm cũng khá cao, còn riêng về môi trường và tài nguyên thì đạt số điểm trung bình. Bandit Santikul và Manat Chaisawat (2009), “Sự phát triển của du lịch cộng đồng tại miền Đông của đảo Phuket, Thái Lan”: Đề tài tập trung phân tích tình hình hoạt động du lịch, xác định những nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển du lịch phía đông của đảo Phuket, Thái Lan. Đề tài cũng đã đánh giá tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng ở phía đông đảo Phuket, Thái Lan nhằm đề ra nhiều giải pháp phát triển du lịch khu vực một cách hiệu quả và bền vững. Nghiên cứu áp dụng cả phương pháp nghiên cứu định tính và định lượng để giải quyết những mục tiêu trên. Đối tượng nghiên cứu của đề tài là những người dân địa phương đang sinh sống và tham gia hoạt động kinh doanh du lịch tại khu vực phía đông đảo Phuket. Thông tin phục vụ
- 4 cho phương pháp nghiên cứu định tính được thu thập bằng phỏng vấn chuyên sâu chuyên gia và nhà quản lý hoạt động du lịch của khu vực. Đề tài chủ yếu sử dụng phương pháp thống kê mô tả, kiểm định t, và kiểm định ANOVA để phân tích số liệu. Kết quả của đề tài chỉ rõ khu vực phía Đông đảo Phuket có nhiều tiềm năng để phát triển của du lịch cộng đồng, tác giả cũng đã đưa ra nhiều đề xuất liên quan đến hoạt động hỗ trợ người dân tham gia kinh doanh du lịch, đồng thời tổ chức nhiều chương trình huấn luyện, đào tạo để du lịch cộng đồng thật sự hiệu quả và góp phần phát triển du lịch khu vực bền vững. Kan Set Aung và Sukwan Tirasatayapitak (2009), “Sự phát triển của du lịch cộng đồng ở Bagan, Myanmar”: Bên cạnh đánh giá thực trạng hoạt động du lịch có sự tham gia của người dân địa phương ở Bagan, Myanmar và đưa ra hướng phát triển hoạt động du lịch cộng đồng hiện tại ở địa phương, đề tài cũng đã phân tích và xác định động cơ tham gia hoạt động kinh doanh du lịch của cộng đồng tại địa phương nhằm phát triển du lịch cộng đồng phù hợp với Bagan, Myanmar. Nhóm tác giả đã sử dụng cả phương pháp nghiên cứu định tính và định lượng cho những mục tiêu mà vấn đề nghiên cứu đã đặt ra. Tác giả đã thu thập thông tin bằng cách phỏng vấn người dân ở Bagan đã và đang hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh du lịch tại địa phương, đồng thời phỏng vấn chuyên gia, những bộ phận chức năng thuộc chính phủ Myanmar ở Bagan, những nhà quản lý các đơn vị kinh doanh du lịch ở Bagan. Tác giả cũng đã sử dụng thống kê mô tả, kiểm định ANOVA, và kiểm định t để phân tích số liệu. Kết quả nghiên cứu của đề tài đã cho biết người dân địa phương thường tham gia những hoạt động nào của kinh doanh du lịch tại Bagan, và cũng đã nêu rõ những động cơ giúp người dân tham gia vào hoạt động du lịch của địa phương. Dựa vào những kết quả này, nhóm tác giả đã có những đề xuất hữu ích cho chính phủ và những nhà quản lý hoạt động du lịch ở Bagan, Myanmar khai thác hiệu quả tiềm năng tham gia kinh doanh du lịch của người dân địa phương nhằm phát triển hiệu quả hơn nữa hoạt động du lịch của địa phương. Kang Santran và Aree Tirasatayapitak (2008), “Sự tham gia của cộng đồng trong việc phát triển du lịch bền vững ở Angkor, Siem Reap, Campuchia”. Đề tài gồm
- 5 những mục tiêu chính như sau: (1) Phân tích tình hình tham gia của cộng đồng trong việc phát triển du lịch bền vững ở Angkor; (2) Phân tích những chính sách phát triển du lịch bền vững của chính phủ Campuchia trong thời gian vừa qua; (3) Phân tích ảnh hưởng của cộng đồng trong việc phát triển du lịch bền vững ở Angkor, Campuchia; (4) Đề xuất giải pháp cho du lịch có sự tham gia của cộng đồng ở Angkor, Campuchia. Nghiên cứu đã sử dụng cả phương pháp nghiên cứu định tính và định lượng để giải quyết những mục tiêu trên. Mười cuộc phỏng vấn chuyên sâu và 380 bảng câu hỏi đã thu thập thông tin cần thiết cho đề tài. Các kỹ thuật phân tích của SPSS được sử dụng để phân tích số liệu sơ cấp đối với nghiên cứu định lượng. Kết quả phân tích cho thấy, trong thời gian qua hoạt động tham gia vào kinh doanh du lịch của cộng đồng ở Angkor, Campuchia là khác cao. Trong thời gian tới, chính phủ Campuchia nên khuyến khích cộng đồng tham gia nhiều hơn nữa ở tất cả các lĩnh vực của hoạt động du lịch. Bên cạnh đó chính phủ và các tổ chức quản lý du lịch nên có nhiều chính sách hỗ trợ cho việc phát triển cơ sở vật chất, kỹ thuật cho sự phát triển chung của địa phương. Ngoài ra, cần phải quan tâm đến nhận thức và trình độ của người dân địa phương nhằm phát huy tối đa nguồn lực sẵn có để phát triển du lịch Angkor, Siem Reap, Campuchia một cách hiệu quả và bền vững. 2.2 Tình hình nghiên cứu trong nước Tài liệu hướng dẫn vận hành Du lịch lưu trú tại nhà dân, được Liên minh Châu Âu (EU) tài trợ, chương trình phát triển du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội (dự án EU) là chương trình tăng cường năng lực ngành cho các bên liên quan trong ngành du lịch Việt Nam. Tài liệu được biên soạn nhằm nâng cao năng lực cho những người điều hành homestay ở các khu vực nông thôn xa xôi hẻo lánh ở Việt Nam nhằm tăng cường chuẩn điều hành homestay, tạo việc làm và thu nhập cho người dân địa phương. Tiêu chuẩn Việt Nam đánh giá Nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê (TCVN 7800:2009) tiêu chuẩn này được biên soạn trên cơ sở dự thảo đề nghị của Tổng cục Du lịch Việt Nam và Tổng cục Đo lường chất lượng, Bộ Khoa học và Công nghệ công bố áp dụng cho nơi sinh sống của người sở hữu nhà hoặc sử dụng hợp pháp
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty TNHH MTV Quản lý và khai thác Hầm đường bộ Hải Vân
87 p | 10 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến lòng trung thành của nhân viên tại Công ty cổ phần truyền hình cáp sông Thu
113 p | 14 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và dịch vụ tài chính Đà Nẵng
115 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển văn hoá doanh nghiệp tại Tổng công ty Cổ phần Dệt may Hoà Thọ
110 p | 13 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản trị kênh phân phối trên thị trường trong nước của Công ty Cổ phần Vinatex Đà Nẵng
120 p | 13 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp hoàn thiện hệ thống kênh phân phối sản phẩm tại Công ty TNHH MTV Dược TW3
106 p | 5 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Ứng dụng mô hình IDIC nhằm hoàn thiện công tác quản trị quan hệ khách hàng cá nhân tại BIDV chi nhánh Đà Nẵng
105 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp thu hút khách du lịch tàu biển đến Đà Nẵng của Công ty Lữ Hành Vitours
158 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản trị rủi ro tín dụng bán lẻ tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Kiên Giang
118 p | 5 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác đào tạo nhân viên kinh doanh tại Công ty Điện lực Kiên Giang
128 p | 5 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Quả trị rủi ro trong hoạt động của các quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn tỉnh Kiên Giang
112 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ biên tập sách lý luận chính trị, pháp luật của Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia - Sự thật
88 p | 4 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của cán bộ nhân viên tại BIDV Quảng Nam
112 p | 8 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác thu hút và duy trì nguồn nhân lực tại Công ty TNHH Mabuchi Motor Đà Nẵng
114 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng tại Ban quản lý khu kinh tế mở Chu Lai, tỉnh Quảng Nam
116 p | 8 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản trị quan hệ khách hàng tại Công ty Dịch vụ Mobifone khu vực 3
126 p | 6 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển văn hoá doanh nghiệp tại CÔng ty Cổ phần Kiến trúc - Nội thất L&W
105 p | 6 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản lý các dự án đầu tư xây dựng tại Tập đoàn TH
130 p | 4 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn