Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Ảnh hưởng của chất lượng cuộc sống làm việc đến kết quả làm việc của nhân viên tại Ngân hàng TMCP Phát triển TP. HCM
lượt xem 2
download
Đề tài nghiên cứu với mong muốn đạt được mục tiêu: Xác định các thành phần của Chất lượng sống làm việc (Quality of Work Life - QWL); xác định mức độ tác động của các thành phần thuộc Chất lượng cuộc sống làm việc đến Kết quả làm việc; đề xuất một số hàm ý rút ra từ kết quả nghiên cứu nhằm nâng cao Kết quả làm việc.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Ảnh hưởng của chất lượng cuộc sống làm việc đến kết quả làm việc của nhân viên tại Ngân hàng TMCP Phát triển TP. HCM
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ TP. HỒ CHÍ MINH PHẠM THỊ KIM QUYÊN ẢNH HƯỞNG CỦA CHẤT LƯỢNG CUỘC SỐNG LÀM VIỆC ĐẾN KẾT QUẢ LÀM VIỆC CỦA NHÂN VIÊN NGÂN HÀNG TMCP PHÁT TRIỂN TP.HCM LUẬN VĂN THẠC SỸ QUẢN TRỊ KINH DOANH THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH - NĂM 2015
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ TP. HỒ CHÍ MINH PHẠM THỊ KIM QUYÊN ẢNH HƯỞNG CỦA CHẤT LƯỢNG CUỘC SỐNG LÀM VIỆC ĐẾN KẾT QUẢ LÀM VIỆC CỦA NHÂN VIÊN NGÂN HÀNG TMCP PHÁT TRIỂN TP.HCM Chuyên ngành : Quản trị kinh doanh Mã số chuyên ngành : 60 34 01 02 LUẬN VĂN THẠC SỸ QUẢN TRỊ KINH DOANH Người hướng dẫn khoa học TS. TRƯƠNG THỊ LAN ANH THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH - NĂM 2015
- i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan rằng luận văn: “Ảnh hưởng của Chất lượng cuộc sống làm việc đến Kết quả làm việc của Nhân viên Ngân hàng TMCP Phát triển TP. HCM” là bài nghiên cứu của bản thân tôi. Ngoại trừ các tài liệu tham khảo được trích dẫn trong luận văn này, tôi cam đoan rằng từng phần hay những phần nhỏ của luận văn này chưa từng được công bố hoặc sử dụng để nhận bằng cấp ở những nơi khác. Không có sản phẩm hoặc nghiên cứu của người khác được sử dụng trong luận văn này mà không được trích dẫn không đúng quy định. TP.HCM, Ngày tháng năm 2015 TÁC GIẢ Phạm Thị Kim Quyên
- ii LỜI CẢM ƠN Trước tiên, Tôi xin chân thành gửi lời cảm ơn đến TS. Trương Thị Lan Anh, giảng viên hướng dẫn khoa học đã tận tình chỉ bảo, góp ý và động viên tôi trong suốt quá trình thực hiện luận văn này. Tiếp đến, tôi xin chân thành gửi lời cảm ơn chân thành đến Quý Thầy Cô khoa Quản trị Kinh doanh trường Đại học Mở TP.HCM đã trang bị cho tôi nhiều kiến thức quý báu trong thời gian qua. Sau cùng, tôi xin chân thành gửi lời cảm ơn sâu sắc đến những người thân trong gia đình, bạn bè và đồng nghiệp đã tận tình hỗ trợ, góp ý và giúp đỡ tôi trong suốt thời gian học tập và nghiên cứu. Trong quá trình thực hiện, mặc dù đã hết sức cố gắng để hoàn thiện luận văn, trao đổi và tiếp thu các ý kiến đóng góp của Quý Thầy Cô và bạn bè, tham khảo nhiều tài liệu song cũng không thể tránh khỏi sai sót. Rất mong nhận được những thông tin góp ý, phản hồi quý báu của Quý Thầy Cô và bạn đọc
- iii TÓM TẮT NGHIÊN CỨU Nghiên cứu “Ảnh hưởng của Chất lượng cuộc sống làm việc (QWL) đến Kết quả làm việc của Nhân viên ngân hàng TMCP phát triển TP. HCM trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh”, nhằm mục đích (1) Xác định các thành phần của chất lượng sống làm việc. (2) Xác định mức độ tác động các thành phần của chất lượng sống làm việc đến kết quả làm việc của nhân viên. (3) Đề xuất một số hàm ý rút ra từ kết quả nghiên cứu nhằm nâng cao kết quả làm việc. Nghiên cứu này được thực hiện với đối tượng nghiên cứu là các Nhân viên đang làm việc tại Ngân hàng TMCP Phát triển TP. Hồ Chí Minh trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh. Nghiên cứu được chia làm 2 giai đoạn: Giai đoạn nghiên cứu định tính với kỹ thuật phỏng vấn 3 lãnh đạo và 5 nhân viên của Ngân hàng TMCP Phát triển TP. Hồ Chí Minh để điều chỉnh và bổ sung 40 thang đo về Chất lượng cuộc sống làm việc và Kết quả làm việc của các tác giả Walton (1975); Nanjundeswaraswamy & Swamy (2015); Nguyễn & Nguyễn (2011); Talebi (2012) thành 43 thang đo nhằm phù hợp với đối tượng và phạm vi nghiên cứu này. Giai đoạn nghiên cứu định lượng với cỡ mẫu 225: Kết quả nghiên cứu cho thấy, sau khi kiểm định Cronbach’s Alpha và phân tích EFA thang đo Chất lượng cuộc sống làm việc và Kết quả làm việc còn 40 biến quan sát. Kết quả phân tích hồi quy cho thấy các nhân tố (1) Hệ thống lương, thưởng công bằng và hợp lý, (2) Điều kiện làm việc an toàn và đảm bảo sức khỏe, (3) Phát triển năng lực cá nhân, (4) Cơ hội phát triển nghề nghiệp và ổn định công việc, (5) Sự hòa nhập tổ chức, (6) Cân bằng giữa công việc và cuộc sống thuộc Chất lượng cuộc sống làm việc đều có tác động tích cực đến kết quả làm việc của nhân viên.
- iv MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN............................................................................................................ i LỜI CẢM ƠN ................................................................................................................ ii TÓM TẮT NGHIÊN CỨU ........................................................................................... iii MỤC LỤC ..................................................................................................................... iv DANH MỤC BẢNG BIỂU ......................................................................................... viii DANH MỤC HÌNH ....................................................................................................... x DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT .............................................................................. xi CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN .......................................................................................... 1 1.1 CƠ SỞ HÌNH THÀNH LUẬN VĂN ................................................................ 1 1.2 MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU ............................................................................. . 2 1.3 CÂU HỎI NGHIÊN CỨU ................................................................................ . 3 1.4 PHẠM VI VÀ ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU ................................................... . 3 1.4.1 Phạm vi nghiên cứu: ............................................................................... . 3 1.4.2 Đối tượng nghiên cứu: ............................................................................ . 3 1.5 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ..................................................................... . 3 1.6 Ý NGHĨA NGHIÊN CỨU ................................................................................ . 4 1.7 KẾT CẤU NGHIÊN CỨU ............................................................................... . 4 1.8 TÓM TẮT CHƯƠNG 1 ................................................................................... . 5 CHƯƠNG 2: TỔNG QUAN VỀ HDBANK ................................................................. 6 2.1 GIỚI THIỆU CHUNG ...................................................................................... . 6 2.2 KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA NGÂN HÀNG HDBANK TRONG 3 NĂM GẦN NHẤT ................................................................................... . 7 2.3 THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG CUỘC SỐNG LÀM VIỆC TẠI NGÂN HÀNG HDBANK.................................................................................................................. . 8 2.3.1 Hệ thống lương, thưởng: ......................................................................... . 8 2.3.2 Điều kiện làm việc: ................................................................................. . 9 2.3.3 Phát triển năng lực cá nhân: .................................................................... . 9 2.3.4 Cơ hội phát triển nghề nghiệp và ổn định công việc ................................ 10 2.3.5 Trách nhiệm xã hội ................................................................................. 10 2.4 TÓM TẮT CHƯƠNG 2 ................................................................................... 11 CHƯƠNG 3: CƠ SỞ LÝ THUYẾT ............................................................................ 12 3.1 LÝ THUYẾT NỀN TẢNG ............................................................................... 12
- v 3.1.1 Lý thuyết phân cấp nhu cầu: ................................................................... 12 3.1.2 Lý thuyết ERG (Existence – Relatedness – Growth) ............................... 14 3.2 CÁC KHÁI NIỆM NGHIÊN CỨU ................................................................... 15 3.2.1 Chất lượng cuộc sống làm việc ............................................................... 15 3.2.2 Kết quả làm việc ..................................................................................... 19 3.3 MỐI QUAN HỆ GIỮA CHẤT LƯỢNG CUỘC SỐNG LÀM VIỆC VÀ KẾT QUẢ LÀM VIỆC ...................................................................................................... 20 3.3.1 Mô hình nghiên cứu của Nguyễn Đình Thọ & Nguyễn Thị Mai Trang (2011): ............................................................................................................... 20 3.3.2 Mô hình nghiên cứu Talebi và ctg (2012): .............................................. 21 3.3.3 Mô hình nghiên cứu Jofreh và ctg (2012): .............................................. 22 3.3.4 Mô hình nghiên cứu của Safura và ctg (2012) ......................................... 23 3.3.5 Mô hình nghiên cứu của Rathamani và Ramesshwari (2013) .................. 24 3.3.6 Mô hình nghiên cứu của Shekari và ctg (2014): ...................................... 25 3.3.7 Mô hình nghiên cứu của Rai and Tripathi (2015):................................... 26 3.3.8 Tóm tắt các nghiên cứu trước có liên quan: ............................................. 27 3.4 MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU VÀ CÁC GIẢ THUYẾT: ...................................... 28 3.4.1 Hệ thống lương, thưởng công bằng và hợp lý......................................... 28 3.4.2 Điều kiện làm việc an toàn và đảm bảo sức khỏe .................................... 30 3.4.3 Phát triển năng lực cá nhân ..................................................................... 32 3.4.4 Cơ hội phát triển nghề nghiệp và ổn định công việc ................................ 33 3.4.5 Sự hòa nhập trong tổ chức ...................................................................... 34 3.4.6 Tuân thủ các quy định trong tổ chức ....................................................... 35 3.4.7 Cân bằng công việc và cuộc sống............................................................ 35 3.4.8 Gắn kết xã hội ......................................................................................... 36 3.5 TÓM TẮT CHƯƠNG 3: .................................................................................. 37 CHƯƠNG 4: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ........................................................ 38 4.1 QUY TRÌNH NGHIÊN CỨU ........................................................................... 38 4.2 THIẾT KẾ NGHIÊN CỨU ............................................................................... 39 4.2.1 Nghiên cứ định tính ................................................................................ 39 4.2.2 Nghiên cứu định lượng: .......................................................................... 44 4.2.3 Mẫu nghiên cứu và phương pháp thu thập dữ liệu ................................... 44 4.3 TÓM TẮT CHƯƠNG 4 ................................................................................... 46
- vi CHƯƠNG 5: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ................................................................... 47 5.1 KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ĐỊNH TÍNH .......................................................... 47 5.1.1 Thang đo Hệ thống lương, thưởng công bằng và hợp lý: ......................... 47 5.1.2 Thang đo Điều kiện làm việc an toàn và đảm bảo sức khỏe: ................... 47 5.1.3 Thang đo Phát triển năng lực cá nhân: .................................................... 48 5.1.4 Thang đo Cơ hội phát triển và ổn định công việc: ................................... 48 5.1.5 Thang đo Sự hòa nhập trong tổ chức: ...................................................... 48 5.1.6 Thang đo Tuân thủ các quy định trong tổ chức: ...................................... 49 5.1.7 Thang đo Cân bằng giữa công việc và cuộc sống: .................................. 49 5.1.8 Thang đo Sự gắn kết với xã hội:.............................................................. 49 5.1.9 Thang đo kết quả làm việc: ..................................................................... 50 5.2 KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ĐỊNH LƯỢNG ...................................................... 50 5.2.1 Làm sạch và mã hóa mẫu ........................................................................ 50 5.2.2 Thống kê mô tả nhân khẩu học ............................................................... 51 5.2.3 Kiểm định độ tin cậy ............................................................................... 52 5.2.4 Phân tích nhân tố (EFA).......................................................................... 57 5.2.5 Thống kê mô tả các biến quan sát ........................................................... 61 5.2.6 Phân tích tương quan .............................................................................. 63 5.2.7 Phân tích hồi quy .................................................................................... 64 5.3 THẢO LUẬN KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ........................................................ 70 5.3.1 Hệ thống lương, thưởng công bằng và hợp lý.......................................... 71 5.3.2 Cơ hội phát triển nghề nghiệp và ổn định công việc ................................ 72 5.3.3 Cân bằng giữa công việc và cuộc sống .................................................... 73 5.3.4 Nhân tố Phát triển năng lực cá nhân ........................................................ 74 5.3.5 Sự hòa nhập trong tổ chức ...................................................................... 75 5.3.6 Điều kiện làm việc an toàn và đảm bảo sức khỏe .................................... 76 5.3.7 Gắn kết với xã hội................................................................................... 77 5.3.8 Tuân thủ quy định của tổ chức ................................................................ 78 CHƯƠNG 6: KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP ............................................. 80 6.1 KẾT LUẬN ...................................................................................................... 80 6.2 ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP .................................................................................... 82 6.2.1 Xây dựng hệ thống lương, thưởng công bằng và hợp lý: ......................... 82
- vii 6.2.2 Đảm bảo cơ hội phát triển nghề nghiệp và ổn định công việc .................. 83 6.2.3 Đảm bảo sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống của nhân viên........... 84 6.2.4 Tạo điều kiện cho nhân viên phát triển năng lực bản thân ....................... 85 6.2.5 Tăng cường sự hòa nhập của tổ chức ...................................................... 85 6.2.6 Tạo điều kiện làm việc an toàn và đảm bảo sức khỏe .............................. 86 6.3 HẠN CHẾ CỦA NGHIÊN CỨU ...................................................................... 86 6.4 ĐỀ XUẤT HƯỚNG NGHIÊN CỨU TIẾP THEO............................................ 87 TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................................... 88 PHỤ LỤC 1: DÀN BÀI THẢO LUẬN ....................................................................... 95 PHỤ LỤC 2: BẢNG CÂU HỎI PHỎNG VẤN .......................................................... 99 PHỤ LỤC 3: KẾT QUẢ XỬ LÝ DỮ LIỆU.............................................................. 102
- viii DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 2.1: Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh ............................................................. 7 Bảng 2.2: Thống kê thu nhập cán bộ nhân viên ngân hàng ............................................... 8 Bảng 2.3: Thống kê lao động ngân hàng ........................................................................ 11 Bảng 3.1: Vai trò và chức năng của chất lượng sống làm việc đối với tổ chức .............. 16 Bảng 3.2: Các thành phần chất lượng cuộc sống làm việc (QWL) .................................. 17 Bảng 3.3: Tóm tắt các nghiên cứu trước:........................................................................ 27 Bảng 4.1: Kết quả nghiên cứu định tính hiệu chỉnh thang đo ......................................... 40 Bảng 5.1: Các biến quan sát Hệ thống lương, thưởng công bằng và hợp lý .................... 47 Bảng 5.2: Các biến quan sát Điều kiện làm việc an toàn và đảm bảo sức khỏe ............... 47 Bảng 5.3: Các biến quan sát Phát triển năng lực cá nhân ................................................ 48 Bảng 5.4: Các biến quan sát Cơ hội phát triển và ổn định công việc .............................. 48 Bảng 5.5 Các biến quan sát Sự hòa nhập trong tổ chức .................................................. 48 Bảng 5.6 Các biến quan sát Tuân thủ các quy định trong tổ chức ................................... 49 Bảng 5.7 Các biến quan sát Cân bằng giữa công việc và cuộc sống ............................... 49 Bảng 5.8 Các biến quan sát Sự gắn kết với xã hội .......................................................... 50 Bảng 5.9 Các biến quan sát Kết quả làm việc ................................................................. 50 Bảng 5.10 Thống kê đặc điểm các đối tượng nghiên cứu ....................................... …..51 Bảng 5.11: Kiểm định Cronbach’s Alpha ....................................................................... 52 Bảng 5.12: Kiểm định Cronbach’s Alpha ....................................................................... 52 Bảng 5.13: Kiểm định Cronbach’s Alpha ....................................................................... 53 Bảng 5.14: Kiểm định Cronbach’s Alpha ....................................................................... 53 Bảng 5.15: Kiểm định Cronbach’s Alpha ....................................................................... 54 Bảng 5.16: Kiểm định Cronbach’s Alpha ....................................................................... 54 Bảng 5.17: Kiểm định Cronbach’s Alpha ....................................................................... 54 Bảng 5.18: Kiểm định Cronbach’s Alpha ....................................................................... 55 Bảng 5.19: Kiểm định Cronbach’s Alpha ....................................................................... 55 Bảng 5.20: Kiểm định Cronbach’s Alpha ....................................................................... 56 Bảng 5.21: Kiểm định Cronbach’s Alpha ....................................................................... 56 Bảng 5.22: Thống kê kiểm định độ tin cậy Cronbach’s Alpha ........................................ 57 Bảng 5.23: Kiểm định KMO trong EFA ........................................................................ 57 Bảng 5.24: Kết quả phân tích nhân tố sau khi xoay ....................................................... 58
- ix Bảng 5.25: Kiểm định KMO trong EFA ........................................................................ 59 Bảng 5.26: Kết quả phân tích nhân tố sau khi xoay ....................................................... 60 Bảng 5.27: Thống kê mô tả biến quan sát....................................................................... 62 Bảng 5.28 Tương quan Pearson giữa các nhân tố ........................................................... 63 Bảng 5.29: Các hệ số xác định của mô hình ................................................................... 64 Bảng 5.30: Kiểm định tính phù hợp của mô hình ........................................................... 65 Bảng 5.31: Thống kê các hệ số hồi qui........................................................................... 65 Bảng 5.32: Tóm tắt kết quả kiểm định các giả thuyết ..................................................... 67 Bảng 6.1: So sánh kết quả kiểm định thang đo QWL với các nghiên cứu trước .............. 82
- x DANH MỤC HÌNH Hình 3.1: Mô hình thuyết phân cấp nhu cầu của Maslow. .............................................. 12 Hình 3.2: So sánh nhu cầu của Maslow và Alderfer. ...................................................... 14 Hình 3.3: Mô hình nghiên cứu ảnh hưởng chất lượng cuộc sống làm việc đến kết quả làm việc của nhân viên tiếp thị.............................................................................................. 20 Hình 3.4: Mô hình nghiên cứu ảnh hưởng chất lượng cuộc sống làm việc đến kết quả làm việc của nhân viên ngân hàng ........................................................................................ 21 Hình 3.5: Mô hình nghiên cứu ảnh hưởng chất lượng cuộc sống làm việc đến kết quả làm việc của nhân viên công ty kỹ thuật ............................................................................... 23 Hình 3.6: Mô hình nghiên cứu ảnh hưởng chất lượng cuộc sống làm việc đến kết quả làm việc của giáo viên .......................................................................................................... 24 Hình 3.7: Mô hình nghiên cứu ảnh hưởng chất lượng cuộc sống làm việc đến kết quả làm việc của nhân viên đơn vị dệt may ................................................................................. 25 Hình 3.8: Mô hình nghiên cứu ảnh hưởng chất lượng cuộc sống làm việc đến kết quả làm việc của nhân viên đơn vị dệt may ................................................................................. 26 Hình 3.9: Mô hình nghiên cứu ảnh hưởng chất lượng cuộc sống làm việc đến kết quả làm việc .............................................................................................................................. 27 Hình 3.10: Mô hình nghiên cứu đề xuất ......................................................................... 37 Hình 4.1 Quy trình nghiên cứu....................................................................................... 38 Hình 5.1: Biểu đồ phân tán phần dư và giá trị dự đoán ................................................... 68 Hình 5.2: Đồ thị Histogram............................................................................................ 69 Hình 5.3: Mô hình nghiên cứu ....................................................................................... 79
- xi DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ANOVA : Analysis of Variance – Phân tích phương sai. EFA : Exploratory Factor Analysis- Phân tích nhân tố khám phá. HDBank : Human Development Bank. KMO : Kaiser Mayer Olkin – Hệ số KMO. SPSS : Statistical Package for Scocial Sciences –Phần mềm xử lý thống kê dùng trong các ngành xã hội. Sig : Significance level- Mức ý nghĩa quan sát. TP.HCM : Thành phố Hồ Chí Minh. QWL : Quality of work life WTO : Tổ chức Thương mại Thế giới. TPP : Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương
- 1 CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN 1.1 CƠ SỞ HÌNH THÀNH LUẬN VĂN Trong vài năm trở lại đây, nền kinh tế Việt Nam đã và đang trải qua giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới diễn ra. Điều này dẫn đến sản xuất bị đình trệ, hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh giảm sút, tình trạng thất nghiệp của người lao động và phá sản của các tổ chức sản xuất kinh doanh ngày tăng cao. Bên cạnh đó, khi Việt Nam đã gia nhập WTO (Tổ chức Thương mại Thế giới), TPP (Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương) đã mở ra cho nền kinh tế nhiều cơ hội cũng như phải đương đầu những thách thức mới. Chính trong hoàn cảnh đó đòi hỏi mọi tổ chức trong nền kinh tế phải nỗ lực không ngừng để nâng cao kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm đảm bảo sự tồn tại và phát triển. Bên cạnh các biện pháp nhằm nâng cao kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh như nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu khách hàng, quản lý hiệu quả nguồn tài nguyên, tiết kiệm chi phí... thì việc cải thiện kết quả làm việc và thúc đẩy nó là mối quan tâm chính đối với các nhà quản lý trong thời gian gần đây. Những đóng góp của người lao động vào tổ chức sẽ ảnh hưởng đến kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của tổ chức, ảnh hưởng đến tầm nhìn và mục tiêu của tổ chức đã đề ra. Đối với một ngành kinh doanh dịch vụ như ngành ngân hàng thì chất lượng đội ngũ nhân viên là yếu tố quan trọng quyết định sức mạnh của tổ chức. Trong quá trình giao dịch trực tiếp với khách hàng, nhân viên chính là một yếu tố để khách hàng đánh giá về chất lượng dịch vụ ngân hàng. Ngày nay, cùng với sự xuất hiện của nhiều ngân hàng trong và ngoài nước, các sản phẩm và công nghệ gần như tương đồng, các ngân hàng chỉ có thể cạnh tranh về chất lượng phục vụ, mà yếu tố này là do đội ngũ nhân viên quyết định. Điều này cho thấy đối với tổ chức, người lao động không còn là một gánh nặng, mà đó là tài sản quý báu cần được quan tâm. Một nghiên cứu gần đây cho thấy trung bình người Mỹ có 4 ngày nghỉ phép không sử dụng hết, đã đem lại cho các Cty khoản doanh thu thêm lên tới 76 tỉ USD. Nhưng cũng đáng buồn là trung bình cứ 1USD có thêm do nhân viên không nghỉ phép, các công ty Mỹ phải tiêu tốn đến 7USD cho các chi phí như nhân viên căng thẳng, nghỉ ốm, làm việc không hiệu quả (globaledu, 2015). Chính vì lẽ đó, việc quan tâm đến Chất lượng cuộc sống làm việc là điều cần thiết.
- 2 Chất lượng cuộc sống làm việc là một thuật ngữ đa chiều, thể hiện sự cân bằng tốt trong đời sống công việc của nhân viên và chưa có một định nghĩa chính xác nào được chấp nhận. Chất lượng cuộc sống làm việc bao gồm các điều kiện làm việc như các vấn đề sức khỏe và an toàn , lợi ích vật chất và tinh thần, mối quan hệ giữa người lao động và các cơ hội phát triển … Nó được xem là một công cụ cơ bản nhằm tăng cường nhận thức của nhân viên về điều kiện làm việc và sự đóng góp của nhân viên vào kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh chung của tổ chức. Kết quả của việc quan tâm đến Chất lượng cuộc sống làm việc nhằm giảm tỷ lệ vắng mặt, tỷ lệ nghỉ việc, tăng thái độ tích cực của nhân viên khi tham gia vào các hoạt động của tổ chức. Do đó, Chất lượng cuộc sống công việc có liên quan đến mức độ hài lòng, động lực làm việc và Kết quả làm việc của Nhân viên trong tổ chức. Ngân hàng TMCP Phát Triển TP. HCM (HDBank) nơi mà tác giả đang công tác nên hiểu được tầm quan trọng của việc nâng cao Kết quả làm việc của nhân viên là một trong những mấu chốt quan trọng quyết định việc hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh đã đề ra. Tuy nhiên, thực tế trong những năm vừa qua tốc độ tăng trưởng chậm và năng suất lao động của Ngân hàng đã giảm so với năm trước. Vậy, đâu là nguyên nhân ảnh hưởng đến Kết quả làm việc của nhân viên? Liệu Chất lượng cuộc sống làm việc có ảnh hưởng đến Kết quả làm việc của nhân viên không? Xuất phát từ những lý do nêu trên, tôi với vai trò là một nhân viên của ngân hàng HDBank, với mong muốn đóng góp vào sự thành công của HDBank cũng như hoạt động của HDBank ngày càng có hiệu quả và phát triển bền vững, tôi đã thực hiện đề tài nghiên cứu “Ảnh hưởng của Chất lượng cuộc sống làm việc đến Kết quả làm việc của nhân viên tại Ngân hàng TMCP Phát Triển TP. HCM”. 1.2 MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU Đề tài nghiên cứu với mong muốn đạt được mục tiêu: - Xác định các thành phần của Chất lượng sống làm việc (Quality of Work Life - QWL). - Xác định mức độ tác động của các thành phần thuộc Chất lượng cuộc sống làm việc đến Kết quả làm việc. - Đề xuất một số hàm ý rút ra từ kết quả nghiên cứu nhằm nâng cao Kết quả làm việc.
- 3 1.3 CÂU HỎI NGHIÊN CỨU Để đạt được mục tiêu, đề tài trả lời các câu hỏi nghiên cứu sau: - Thứ nhất: Chất lượng sống làm việc gồm những thành phần nào? - Thứ hai: Mức độ ảnh hưởng các thành phần của Chất lượng sống làm việc đến Kết quả làm việc như thế nào? - Thứ ba: Cần đưa ra các giải pháp gì nhằm nâng cao Kết quả làm việc? 1.4 PHẠM VI VÀ ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU 1.4.1 Phạm vi nghiên cứu: - Không gian : tại Ngân hàng TMCP Phát Triển TP. HCM - Thời gian : 06/2015 – 11/2015 - Nội dung chính: Nghiên cứu ảnh hưởng Chất lượng cuộc sống làm việc đến Kết quả làm việc của nhân viên tại Ngân hàng TMCP Phát Triển TP. HCM trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. 1.4.2 Đối tượng nghiên cứu: - Đối tượng nghiên cứu của đề tài là các thành phần của Chất lượng cuộc sống làm việc, Kết quả làm việc và mối tương quan giữa chúng. - Đối tượng được chọn khảo sát là cán bộ nhân viên có thâm niên công tác từ 1 năm trở lên tại HDBank trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. 1.5 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Nghiên cứu được thực hiện thông qua hai bước: nghiên cứu định tính và nghiên cứu định lượng . Trong giai đoạn nghiên cứu định tính tiến hành phỏng vấn 3 lãnh đạo và 5 nhân viên HD Bank nhằm điều chỉnh và bổ sung thang đo của Walton (1975); Nanjundeswaraswamy & Swamy (2015); Nguyễn & Nguyễn (2011); Talebi (2012) thành 43 biến quan sát phù hợp với đối tượng và phạm vi trong nghiên cứu này. Nghiên cứu định lượng thực hiện thông qua kiểm định độ tin cậy Cronback’s Alpha và phân tích nhân tố khám phá EFA nhằm loại các biến quan sát không đạt tiêu chuẩn. Sau đó tiến hành phân tích hồi quy để xác định nhân tố nào thuộc Chất lượng cuộc sống làm việc có ảnh hưởng đến Kết quả làm việc và mức độ ảnh hưởng của nó.
- 4 1.6 Ý NGHĨA NGHIÊN CỨU Việc nghiên cứu thành công đề tài này mang lại ý nghĩa thực tiễn cho Ban lãnh đạo Ngân hàng trong việc quản trị nguồn nhân lực. Cụ thể như sau: Một là, nghiên cứu này giúp cho Ban lãnh đạo ngân hàng hiểu biết rõ về Chất lượng cuộc sống làm việc và các thành phần của nó. Từ đó có thể hoạch định và xây dựng chương trình quản trị nguồn nhân lực, xây dựng một môi trường làm việc tốt hơn, góp phần tạo động lực làm việc cho nhân viên hoàn thành tốt Kết quả làm việc, góp phần hoàn thành tốt các mục tiêu mà tổ chức đề ra. Hai là, nghiên cứu này góp phần bổ sung cho việc nghiên cứu các lý thuyết về quản trị nguồn nhân lực như Chất lượng cuộc sống làm việc và Kết quả làm việc, đề ra các biện pháp nâng cao Kết quả làm việc của cán bộ nhân viên văn phòng đang làm việc tại HDBank cũng như nhân viên ngân hàng nói chung. 1.7 KẾT CẤU NGHIÊN CỨU Luận văn nghiên cứu trình bày theo sáu chương. Các chương có bố cục như sau: Chương một giới thiệu tổng quan về nghiên cứu bao gồm các nội dung như lý do nghiên cứu, vấn đề nghiên cứu, câu hỏi nghiên cứu, mục tiêu nghiên cứu, phạm vi nghiên cứu và ý nghĩa của luận văn. Chương hai tác giả giới thiệu tổng quan về HDBank. Chương ba là một chương rất quan trọng, là cơ sở hình thành luận văn. Chương này, tác giả trình bày cơ sở lý thuyết về Chất lượng cuộc sống làm việc, Kết quả làm việc, các nghiên cứu trước có liên quan, đề xuất ra giả thuyết mô hình nghiên cứu. Chương bốn trình bày rõ phương pháp nghiên cứu gồm nghiên cứu định tính và nghiên cứu định lượng. Chương năm thể hiện kết quả nghiên cứu định tính và nghiên cứu định lượng.Trong chương này, các giả thuyết nghiên cứu đã nêu sẽ được kiểm định và đưa ra kết luận là chấp nhận hay bác bỏ. Và sau cùng là chương sáu, các kết quả nghiên cứu trong luận văn sẽ được tóm tắt lại và nêu những đóng góp quan trọng từ kết quả nghiên cứu. Chương này cũng sẽ chỉ ra những giới hạn trong nghiên cứu và khuyến nghị hướng nghiên cứu tiếp theo.
- 5 1.8 TÓM TẮT CHƯƠNG 1 Trong chương 1, tác giả đã trình bày những vấn đề cơ bản như lý do nghiên cứu, vấn đề nghiên cứu, câu hỏi nghiên cứu, mục tiêu nghiên cứu, phạm vi và đối tượng nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu, ý nghĩa nghiên cứu, kết cấu nghiên cứu.
- 6 1 CHƯƠNG 2: TỔNG QUAN VỀ HDBANK Trong chương 2 này, tác giả giới thiệu về ngân hàng HDBank, tình hình hoạt động kinh doanh của ngân hàng trong 3 năm gần đây và đánh giá thực trạng chất lượng cuộc sống làm việc của nhân viên tại ngân hàng 2.1 GIỚI THIỆU CHUNG Là một trong 10 Ngân hàng thương mại hàng đầu Việt Nam, với 25 năm kinh nghiệm hoạt động tại Việt Nam và đang vươn mình ra thế giới, HDBank có tiềm lực tài chính mạnh mẽ và công nghệ hiện đại, cung cấp đa dạng về dịch vụ tài chính ngân hàng cá nhân, doanh nghiệp và nhà đầu tư. HDBank đã hoàn thiện mô hình điểm giao dịch hiện đại, dịch vụ khách hàng chuyên nghiệp, thân thiện với thông điệp “ Cam kết lợi ích cao nhất” cho khách hàng và cộng đồng xã hội. Hình 2.1 Sơ đồ tổ chức của ngân hàng TMCP Phát triển TP. HCM ĐẠI HỘI ĐỒNG CỔ ĐÔNG HỘI ĐỒNG QUẢN TRỊ BAN KIỂM SÓAT BP. QUAN HỆ CỔ ĐÔNG VP. HĐQT P. KIỂM TÓAN NỘI BỘ HỘI ĐỒNG TÍN HỘI ĐỒNG ĐẦU TƯ TỔNG GIÁM ĐỐC HỘI ĐỒNG RỦI RO DỤNG Credit Committee HỘI ĐỒNG QUẢN LÝ BAN TÍN DỤNG VP. TỔNG GIÁM ĐỐC TS NỢ-CÓ GIÁM ĐỐC PHÓ TỔNG PHÓ TỔNG GIÁM PHÓ TỔNG GIÁM PHÓ TỔNG GIÁM ĐỐC PHÓ TỔNG GIÁM ĐỐC KHỐI GIÁM ĐỐC ĐỐC ĐỐC P. KINH P. THANH KHỐI QUAN HỆ P. ĐẦU TƯ P. THẦM ĐỊNH P. TÀI CHÍNH - P. QUẢN LÝ P. HÀNH SỞ GIAO DOANH P. NCPT P. NHÂN SỰ TOÁN & P. CNTT KHÁCH HÀNG TÀI CHÍNH TÍN DỤNG KẾ TÓAN RỦI RO CHÁNH DỊCH TIỀN TỆ QUỸ Nguồn: HDBank Bộ máy quản lý của HDBank được tổ chức một cách hợp lý nhằm đảm bảo hoạt động của Ngân hàng ổn định và đảm bảo quyền lợi cho toàn bộ các Cổ đông. Các khối chức năng thuộc sự điều hành của Tổng Giám đốc hoặc Phó Tổng Giám đốc. Mỗi khối chức năng được chia làm nhiều phòng thực hiện những nhiệm vụ chuyên môn riêng trong mục tiêu chung của Ngân hàng, nhằm đảm bảo phát huy tối đa những
- 7 kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm của đội ngũ nhân viên trong việc phục vụ Khách hàng. Các Đơn vị kinh doanh trên toàn hệ thống cũng được chia thành từng khu vực, do các Phó Tổng Giám đốc quản lý giám sát, hỗ trợ thực hiện việc kinh doanh có hiệu qủa. 2.2 KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA NGÂN HÀNG HDBANK TRONG 3 NĂM GẦN NHẤT Bảng 2.1: Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh tăng giảm tăng giảm Năm Năm so với 2012 so với 2013 2012 2013 (%) Năm 2014 (%) Tổng tài sản 52.782,83 86.226,60 63,36 99.524,60 15,42 Tổng vốn huy động 34.261,86 76.304,00 122,71 88.862,00 16,46 Tổng dư nợ 21.147,82 44.030,00 108,2 54.146,00 22,98 Tổng thu nhập hoạt động thuần 1.522,41 1.442,70 -5,24 2.898,8 100,93 Lợi nhuận trước thuế 427,15 240,45 -43,71 622,2 158,76 Chi phí thuế TNDN 100,72 22,86 -77,30 145,34 535,78 Lợi nhuận sau thuế 326,43 217,59 -33,34 476,87 119,16 (Nguồn: BCTC hợp nhất năm 2012, 2013 và 2014 của HDBank) Trong năm 2013, mặc dù tình hình kinh tế không thuận lợi cho ngành ngân hàng nói riêng và ngành tài chính nói chung với những biến động phức tạp về lãi suất và tỷ giá nhưng HDBank vẫn đạt được những kết quả kinh doanh khá khả quan. Tính đến cuối năm 2013, tổng tài sản tăng 63.36% và tổng vốn huy động tăng 122.71% so với năm 2012. Tổng dư nợ đạt 21,147 tỷ đồng, tăng 22,882 tỷ đồng, tương ứng tăng 108.2% so với năm 2012. Doanh thu năm 2013 tăng 22% so với năm 2012 tuy nhiên lợi nhuận sau thuế giảm 33% so với năm 2012 do việc tăng chi phí dự phòng rủi ro tính dụng của HDBank tăng gần 3.5 lần so với năm 2012. Sang năm 2014, NHNN thắt chặt tín dụng và cuộc đua lãi suất giữa các NHTM ngày càng diễn ra gay gắt nhưng HDBank vẫn đảm bảo vị thế của mình trong ngành với kết quả kinh doanh đáng khích lệ. 2014, tổng tài sản, tổng vốn huy động, tổng dư nợ tăng hơn cả năm 2013 với tỷ lệ tương ứng 15.4%, 16.2% và 22.98%. Lợi nhuận trước thuế đạt 158.76 tỷ đồng.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp thúc đẩy động cơ làm việc cho nhân viên tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương chi nhánh Đà Nẵng (Vietcombank Đà Nẵng)
97 p | 8 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty TNHH MTV Quản lý và khai thác Hầm đường bộ Hải Vân
87 p | 10 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại Eximbank chi nhánh Quảng Nam
99 p | 9 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản trị kênh phân phối trên thị trường trong nước của Công ty Cổ phần Vinatex Đà Nẵng
120 p | 11 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển văn hoá doanh nghiệp tại Tổng công ty Cổ phần Dệt may Hoà Thọ
110 p | 11 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp hoàn thiện hệ thống kênh phân phối sản phẩm tại Công ty TNHH MTV Dược TW3
106 p | 3 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Ứng dụng mô hình IDIC nhằm hoàn thiện công tác quản trị quan hệ khách hàng cá nhân tại BIDV chi nhánh Đà Nẵng
105 p | 5 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp thu hút khách du lịch tàu biển đến Đà Nẵng của Công ty Lữ Hành Vitours
158 p | 4 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và dịch vụ tài chính Đà Nẵng
115 p | 4 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản trị rủi ro tín dụng bán lẻ tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Kiên Giang
118 p | 4 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Quả trị rủi ro trong hoạt động của các quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn tỉnh Kiên Giang
112 p | 4 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ biên tập sách lý luận chính trị, pháp luật của Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia - Sự thật
88 p | 3 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác thu hút và duy trì nguồn nhân lực tại Công ty TNHH Mabuchi Motor Đà Nẵng
114 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển hoạt động xúc tiến thị trường khách du lịch nội địa tại Công ty TNHH MTV Lữ hành Vitours
119 p | 7 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển văn hoá doanh nghiệp tại CÔng ty Cổ phần Kiến trúc - Nội thất L&W
105 p | 5 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản trị quan hệ khách hàng tại Công ty Dịch vụ Mobifone khu vực 3
126 p | 4 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản lý các dự án đầu tư xây dựng tại Tập đoàn TH
130 p | 2 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Vận dụng phương pháp trả lương theo mô hình 3P tại Công ty cổ phần Eurowindow
122 p | 3 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn