intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chè trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên

Chia sẻ: Lưu Dương | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:112

83
lượt xem
20
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài tập trung vào việc phân tích các nhân tố quyết định năng lực cạnh tranh của Thái Nguyên, qua đó nhận dạng cụm ngành chè Thái Nguyên, kết hợp với các mô hình lý thuyết về năng lực cạnh tranh của Michael E. Porter nhằm phát huy vai trò của Nhà nước trong việc tạo mối liên kết hữu cơ trong nội bộ cụm ngành, tạo môi trường để các doanh nghiệp trong cụm ngành cạnh tranh ở mức độ cao.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chè trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên

NGỌC THANH<br /> <br /> Lê Ngọc Thanh<br /> <br /> *<br /> NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> <br /> CÁC GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC<br /> CẠNH TRANH CỦA DOANH NGHIỆP SẢN<br /> XUẤT, KINH DOANH CHÈ TRÊN ĐỊA BÀN<br /> TỈNH THÁI NGUYÊN<br /> Chuyên ngành: Quản Trị Kinh Doanh<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ<br /> <br /> *<br /> <br /> NGƯỜI HƯỚNG DẪN: TS. Nguyễn Tiên Phong<br /> <br /> KHÓA – 20<br /> <br /> NGỌC THANH<br /> <br /> Lê Ngọc Thanh<br /> *<br /> NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> <br /> CÁC GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC<br /> CẠNH TRANH CỦA DOANH NGHIỆP SẢN<br /> XUẤT, KINH DOANH CHÈ TRÊN ĐỊA BÀN<br /> TỈNH THÁI NGUYÊN<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ<br /> CHUYÊN NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> <br /> *<br /> KHÓA – 20<br /> <br /> LỜI CAM ĐOAN<br /> <br /> Tôi xin cam đoan luận văn này hoàn toàn do tôi thực hiện. Tất cả những đoạn văn<br /> và ý tưởng không phải của tôi đều được ghi chú nguồn gốc đầy đủ và chính xác, các<br /> số liệu sử dụng trong luận văn đều được dẫn nguồn và có độ chính xác cao nhất.<br /> Luận văn này không nhất thiết phản ánh quan điểm của Trường Đại học Bách khoa<br /> Hà Nội.<br /> <br /> Thái Nguyên, ngày 22 tháng 11 năm 2013<br /> Tác giả<br /> <br /> Lê Ngọc Thanh<br /> <br /> i<br /> <br /> LỜI CẢM ƠN<br /> <br /> Trước tiên tôi xin chân thành cảm ơn các thầy cô giáo Viện Kinh tế và Quản<br /> lý, Viện Đào tạo sau đại học và thầy giáo hướng dẫn luận văn tốt nghiệp TS.Nguyễn<br /> Tiên Phong đã tận tình giảng dạy và hướng dẫn, góp ý những kiến thức có giá trị<br /> khoa học cao cũng như kinh nghiệm thực hiễn mà các thầy cô đã trải nghiệm, giúp<br /> tôi từng bước nhận dạng được vẫn đề thực chất cần giải quyết để tôi hoàn thành<br /> khóa học.<br /> Tôi xin chân thành cảm ơn các anh chị ở các công ty: Công ty chè Sông cầu;<br /> Công ty chè Thái Nguyên; Công ty TNHH chế biến nông sản chè TN; Doanh<br /> nghiệp Tư nhân Trà Hạnh Nguyệt; Nhà máy chè Trại Cài; Nhà máy chè Hòa Bình;<br /> Công ty CP chè Quân Chu; Doanh nghiệp tư nhân Thanh Thanh trà; Công ty TNHH<br /> Bắc Kinh đô đã nhiệt tình trả lời phỏng vấn, giúp tôi tìm hiểu môi trường thực tế về<br /> cụm ngành chè Thái Nguyên.<br /> Tôi xin cảm ơn các bạn học viên cùng lớp đã chia sẻ giúp tôi trau dồi được<br /> những kiến thức trong một môi trường học thuật và cạnh tranh cao. Cuối cùng tôi<br /> xin cảm ơn cơ quan và gia đình đã tạo điều kiện thuận lợi để tôi theo học trong suốt<br /> thời gian qua.<br /> <br /> ii<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> LỜI CAM ĐOAN ...................................................................................................... i<br /> LỜI CẢM ƠN........................................................................................................... ii<br /> MỤC LỤC................................................................................................................ iii<br /> DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT .................................................................... vi<br /> DANH MỤC CÁC BẢNG ..................................................................................... vii<br /> DANH MỤC HÌNH............................................................................................... viii<br /> PHẦN MỞ ĐẦU ........................................................................................................1<br /> CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN VỀ CƠ SỞ LÝ THUYẾT NĂNG LỰC CẠNH<br /> TRANH ......................................................................................................................6<br /> 1.1 Năng lực cạnh tranh........................................................................................6<br /> 1.2 Lý thuyết năng lực cạnh tranh địa phương ..................................................6<br /> 1.2.1 Giới thiệu lý thuyết năng lực cạnh tranh của Michael Porter..............6<br /> 1.2.2 Các nhân tố quyết định năng lực cạnh tranh địa phương ....................7<br /> 1.2.2.1 Các yếu tố lợi thế sẵn có của địa phương ..........................................7<br /> 1.2.2.2 Năng lực cạnh tranh ở cấp độ địa phương........................................8<br /> 1.2.2.3. Năng lực cạnh tranh ở cấp độ doanh nghiệp .................................10<br /> 1.3. Cơ sở lý thuyết về cụm ngành .....................................................................12<br /> 1.3.1. Khái niệm về cụm ngành.......................................................................12<br /> 1.3.2. Phạm vi và cấu trúc của cụm ngành ....................................................14<br /> 1.3.3 Vai trò của cụm ngành đối với NLCT và nâng cấp công nghiệp .......15<br /> 1.3.4 Quá trình hình thành và phát triển của cụm ngành ...........................17<br /> 1.3.5 Đánh giá lợi thế cạnh tranh của địa phương........................................19<br /> 1.3.6. Vai trò của nhà nước trong phát triển cụm ngành.............................20<br /> 1.4 Tóm tắt chương 1 và nhiệm vụ chương 2......................................................22<br /> CHƯƠNG 2. PHÂN TÍCH NĂNG LỰC CẠNH TRANH NGÀNH CHÈ<br /> THÁI NGUYÊN ......................................................................................................23<br /> 2.1 Các yếu tố tự nhiên........................................................................................23<br /> 2.1.1 Vị trí địa lý...............................................................................................23<br /> 2.1.2 Thực trạng phát triển kinh tế xã hội.....................................................24<br /> 2.1.2.1 Dân số ................................................................................................24<br /> 2.1.2.2 Cơ cấu GDP và cơ cấu lao động ......................................................25<br /> 2.1.2.3 Việc làm và mức sống dân cư...........................................................27<br /> 2.1.3 Tài nguyên thiên nhiên...........................................................................27<br /> 2.1.4 Văn hóa và công dụng của chè...............................................................30<br /> <br /> iii<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2