intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Các nhân tố ảnh hưởng đến lòng trung thành của nhà quản lý cấp trung trong lĩnh vực nhà hàng khách sạn tại TP.HCM

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:151

38
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn thực hiện phân tích các nhân tố ảnh hưởng lòng trung thành của nhà quản lý cấp trung trong các doanh nghiệp nhà hàng khách sạn tại TP.HCM qua điều tra khảo sát thực tế và phân tích dữ liệu. Trên cơ sở đó đề ra những giải pháp tư vấn cho các nhà lãnh đạo cấp cao xây dựng kịp thời các chính sách nhằm nâng cao mức độ trung thành của quản lý cấp trung trong các doanh nghiệp nhà hàng khách sạn tại TP.HCM hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Các nhân tố ảnh hưởng đến lòng trung thành của nhà quản lý cấp trung trong lĩnh vực nhà hàng khách sạn tại TP.HCM

  1. 1 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM --------------------------- PHẠM THỊ HÒA CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƢỞNG LÕNG TRUNG THÀNH CỦA NHÀ QUẢN LÝ CẤP TRUNG TRONG LĨNH VỰC NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN TẠI TP.HCM LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã số ngành: 60340102 TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 01 năm 2014
  2. 2 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM --------------------------- PHẠM THỊ HÕA CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƢỞNG LÕNG TRUNG THÀNH CỦA NHÀ QUẢN LÝ CẤP TRUNG TRONG LĨNH VỰC NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN TẠI TP.HCM LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã số ngành: 60340102 CÁN BỘ HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. TRẦN ANH DŨNG TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 01 năm 2014
  3. 3 CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM Cán bộ hướng dẫn khoa học: TS. Trần Anh Dũng (Ghi rõ họ, tên, học hàm, học vị và chữ ký) Luận văn Thạc sĩ được bảo vệ tại Trường Đại học Công nghệ TP. HCM ngày 21 tháng 01 năm 2014 Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sĩ gồm: (Ghi rõ họ, tên, học hàm, học vị của Hội đồng chấm bảo vệ Luận văn Thạc sĩ) TT Họ và tên Chức danh Hội đồng 1 GS.TS. Võ Thanh Thu Chủ tịch 2 TS. Trần Anh Minh Phản biện 1 3 TS. Phan Thị Minh Châu Phản biện 2 4 TS. Ngô Quan Huân Ủy viên 5 TS. Phạm Thị Hà Ủy viên, Thư ký Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận sau khi Luận văn đã được sửa chữa (nếu có). Chủ tịch Hội đồng đánh giá LV GS.TS. Võ Thanh Thu
  4. 4 TRƯỜNG ĐH CÔNG NGHỆ TP. HCM CỘNG HÕA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM PHÒNG QLKH – ĐTSĐH Độc lập – Tự do – Hạnh phúc TP. HCM, ngày 18 tháng 12 năm 2013 NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ Họ tên học viên: Phạm Thị Hòa Giới tính: nữ Ngày, tháng, năm sinh: 08/09/1987 Nơi sinh: Tây Ninh Chuyên ngành: Quản Trị kinh doanh MSHV: 1241820038 I- Tên đề tài: Các nhân tố ảnh hưởng đến lòng trung thành của nhà quản lý cấp trung trong lĩnh vực nhà hàng khách sạn tại TP.HCM II- Nhiệm vụ và nội dung: Thực hiện phân tích các nhân tố ảnh hưởng lòng trung thành của nhà quản lý cấp trung trong các doanh nghiệp nhà hàng khách sạn tại TP.HCM qua điều tra khảo sát thực tế và phân tích dữ liệu. Trên cơ sở đó đề ra những giải pháp tư vấn cho các nhà lãnh đạo cấp cao xây dựng kịp thời các chính sách nhằm nâng cao mức độ trung thành của quản lý cấp trung trong các doanh nghiệp nhà hàng khách sạn tại TP.HCM hiện nay. III- Ngày giao nhiệm vụ: ngày 07 tháng 08 năm 2013 IV- Ngày hoàn thành nhiệm vụ: ngày 18 tháng 12 năm 2013 V- Cán bộ hƣớng dẫn: TS. Trần Anh Dũng CÁN BỘ HƢỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH (Họ tên và chữ ký) (Họ tên và chữ ký) TS. TRẦN ANH DŨNG
  5. 5 LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong Luận văn là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Tôi xin cam đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện Luận văn này đã được cảm ơn và các thông tin trích dẫn trong Luận văn đã được chỉ rõ nguồn gốc. Học viên thực hiện Luận văn Phạm Thị Hòa
  6. 6 LỜI CÁM ƠN Tôi chân thành cám ơn Quý Thầy Cô Khoa Quản Trị Kinh Doanh khoa sau Đại học trường Đại Học Công Nghệ TP.HCM đã truyền đạt kiến thức và tri thức trong nghiên cứu về nhân sự trong ngành công nghiệp nhà hàng khách sạn. Đặc biệt, tôi xin cám ơn Thầy TS.Trần Anh Dũng đã trực tiếp tận tình hướng dẫn tôi trong quá trình thực hiện luận văn. Tôi cám ơn đồng nghiệp, bạn bè đang công tác các doanh nghiệp khách sạn tại TP.HCM đã giúp đỡ hỗ trợ, động viên, tham gia quá trình thực hiện khảo sát nghiên cứu. Tác giả Phạm Thị Hòa
  7. 7 TÓM TẮT Bài viết này phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến mức độ lòng trung thành của nhân viên quản lý cấp trung đang làm việc trong ngành công nghiệp nhà hàng khách sạn dựa trên số liệu khảo sát 206 nhân viên quản lý cấp trung trong đa số các khách sạn từ 3 sao trở lên đang hoạt động trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Nghiên cứu này được thực hiện nhằm: (1) Xác định các yếu tố nâng cao lòng trung thành quản lý cấp trung trong công việc ngành công nghiệp nhà hàng khách sạn. (2) Đo lường mức độ ảnh hưởng của các yếu tố trên đến lòng trung thành trong công việc của nhân viên quản lý cấp trung. (3) Kiểm tra xem có sự khác biệt về sự hài lòng của nhân viên theo các yếu tố cá nhân (tuổi, giới tính, trình độ học vấn, loại hình doanh nghiệp, chức vụ, thu nhập bình quân). (4) Những giải pháp nhằm nâng cao mức độ lòng trung thành nhân viên quản lý cấp trung trong ngành công nghiệp nhà hàng khách sạn trên địa bàn TP.HCM. Đồng thời xác định và đo lường 06 nhân tố tác động ảnh hưởng đến lòng trung thành về công việc của nhân viên quản lý cấp trung trong ngành công nghiệp nhà hàng khách sạn đề xuất ra các giải pháp nhằm nâng cao mức độ trung thành hơn nữa. Trong đó ngành công nghiệp nhà hàng khách sạn cần đặc biệt chú trọng cải thiện nhân tố chế độ về tiền lương và thu nhập, áp lực trong công việc trong nhân tố lãnh đạo. Các nhân tố khác như điều kiện và môi trường làm việc phù hợp, quyết định quản lý, hỗ trợ cấp cao/cấp lãnh đạo, sự phù hợp mục tiêu, khen thưởng công bằng cần được quan tâm thõa đáng hơn. Về mặt thực tiễn, nghiên cứu giúp cho các nhà lãnh đạo thấy được những yếu tố và mức độ tác động của nó đến lòng trung thành của quản lý cấp trung trong công việc ngành công nghiệp nhà hàng khách sạn. Từ đó đưa ra các giải pháp cần thiết, kịp thời
  8. 8 và phù hợp để nâng cao mức độ lòng trung thành trên. Đây là một trong những chính sách nhằm thu hút, giữ chân quản lý cấp trung có chất lựợng cao, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ để phục vụ cho doanh nghiệp trong thời kỳ cạnh tranh gay gắt giữa các doanh nghiệp trên thị trường hiện nay.
  9. 9 ABSTRACT This study analyzes the factors affecting the junior executive officers‟s level of loyalty to their work in the restaurant and hotel industry. It is based on a survey with 206 junior executive officers in most three-star hotels or higher operating their business in Ho Chi Minh City (HCMC). The study was performed to: (1) Identify the factors that enhance the level of loyalty of junior executive officers to their work in the restaurant and hotel industry. (2) Measure the effects of the above factors on the level of loyalty. (3) Study the differences of staff's satisfaction depending on personal factors (age, gender, education level, type of business, position, average income). (4) Propose solutions to the issue of improving the level of junior executive officers working in the restaurant and hotel industry in HCMC. At the same time, the study identifies and measures six factors that affect their loyalty then offers recommendations to enhance the loyalty of junior executive officers to their work. Based on the results of the study, it is recommended that the restaurant and hotel industry focus on improving the income policy, reducing the pressure of their job. Other factors such as suitable working condition, level of making decisions, assisting senior executive officers, appropriate rewards, etc. should also be more concerned about. Practically, the study helps the leaders in the restaurant and hotel industry have an insight into the factors influencing the loyalty of junior executive officers so that timely and suitable solutions can be put out to enhance the level of loyalty. This is one of the proper policies aiming at attracting and retaining highly- qualified junior executive officers working for their business in the time of the fierce competition among enterprises nowadays.
  10. 10 MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN .......................................................................................................... 1 LỜI CÁM ƠN ................................................................................................................ 6 TÓM TẮT ...................................................................................................................... 7 ABSTRACT ................................................................................................................... 9 DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ............................................................................ 15 DANH MỤC CÁC BẢNG .......................................................................................... 16 DANH MỤC HÌNH ..................................................................................................... 17 CHƢƠNG 1: GIỚI THIỆU .......................................................................................... 1 1.1. Đặt vấn đề ................................................................................................................ 1 1.2. Tính cấp thiết của đề tài ........................................................................................... 2 1.3. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài ................................................................................ 3 1.4. Nội dung nghiên cứu của đề tài................................................................................ 4 1.5. Phương pháp nghiên cứu của đề tài ......................................................................... 5 1.6. Ý nghĩa đề tài ........................................................................................................... 6 1.7. Kết cấu luận văn ....................................................................................................... 7 1.8. Tóm tắt chương 1 ..................................................................................................... 8 CHƢƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU ....................... 9 2.1 Khái niệm và đặc điểm lao động trong ngành công nghiệp nhà hàng khách sạn ......................................................................................................................................... 9 2.1.1 Khái niệm về quản trị nguồn nhân lực khách sạn .................................................. 9 2.1.2 Đặc điểm của lao động trong ngành công nghiệp nhà hàng khách sạn ............... 10 2.1.2.1 Lao động phi vật chất ........................................................................................ 10 2.1.2.2 Lao động đòi hỏi tính chuyên môn hóa cao ...................................................... 11 2.1.2.3 Khả năng áp dụng cơ khí hóa và tự động hóa còn hạn chế ............................... 11 2.1.2.4 Lao động chịu sực ép rất lớn về mặt tâm lí ....................................................... 12
  11. 11 2.1.2.5 Cường độ lao động và thời gian lao động phân bổ không đều trong quá trình kinh doanh ..................................................................................................................... 12 2.1.2.6 Tuổi trung bình lao động thấp ........................................................................... 13 2.1.2.7 Trình độ ngoại ngữ tốt....................................................................................... 13 2.2 Sự trung thành của nhân viên đối với tổ chức.................................................... 14 2.2.1 Khái niệm về mức độ trung thành của nhân viên quản lý cấp trung đối với tổ chức ....................................................................................................................................... 14 2.2.1.1 Quản lý cấp trung .............................................................................................. 14 2.2.1.2 Lòng trung thành nhân viên đối với tổ chức ..................................................... 18 2.2.2 Lợi ích của việc xây dựng và duy trì mức độ trung thành của nhân viên ............ 19 2.2.3 Tầm quan trọng về mức độ trung thành nhân viên quản lý cấp trung đối với tổ chức ............................................................................................................................... 20 2.3 Lý thuyết động viên trong việc tạo sự trung thành của nhân viên ................... 20 2.3.1 Thuyết cấp bậc nhu cầu của Maslow ................................................................... 20 2.3.2 Thuyết hai nhân tố của F. Herzberg ..................................................................... 22 2.3.3. Thuyết mong đợi của Victor H. Vroom .............................................................. 23 2.3.4. Thuyết về sự công bằng ...................................................................................... 23 2.3.5 Thuyết trao đổi giữa lãnh đạo và thành viên ........................................................ 24 2.4 Tổng kết một số nghiên cứu trƣớc đây về mức độ trung thành của nhân viên25 2.5 Các nhân tố ảnh hƣởng đến sự trung thành của nhân viên .............................. 26 2.5.1 Tiền lương và thu nhập ........................................................................................ 26 2.5.2 Điều kiện và môi trường làm việc thuận lợi ........................................................ 27 2.5.3 Sự phù hợp mục tiêu ............................................................................................ 27 2.5.4 Hỗ trợ từ cấp trên hay cấp lãnh đạo ..................................................................... 27 2.5.5 Khen thưởng công bằng ....................................................................................... 28 2.5.6 Trao quyền và giám sát ........................................................................................ 28 2.6 Mô hình nghiên cứu .............................................................................................. 29
  12. 12 2.6.1 Mô hình nghiên cứu mẫu các nhân tố ảnh hưởng đến sự trung thành của nhân viên ................................................................................................................................ 29 2.6.2 Mô hình nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến lòng trung thành của nhân viên quản lý cấp trung ở doanh nghiệp nhà hàng khách sạn................................................. 31 2.7 Tóm tắt chƣơng 2 .................................................................................................. 33 CHƢƠNG 3: PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ...................................................... 34 3.1 Quy trình nghiên cứu ............................................................................................ 34 3.1.1 Nghiên cứu định tính ............................................................................................ 36 3.1.1.1 Thang đo ............................................................................................................ 36 3.1.1.2 Công cụ thu thập thông tin ................................................................................ 38 3.1.1.3 Công cụ thu thập dữ liệu định tính .................................................................... 39 3.1.2 Nghiên cứu định lượng......................................................................................... 40 3.2 Mô hình lý thuyết .................................................................................................. 41 3.3 Thiết kế nghiên cứu ............................................................................................... 43 3.3.1 Mô tả chi tiết về nhu cầu thông tin chuẩn bị xây dựng bảng câu hỏi .................. 43 3.3.2 Xây dựng bảng câu hỏi ........................................................................................ 43 3.3.3 Nghiên cứu sơ bộ và hiệu chỉnh thang đo ............................................................ 44 3.3.4 Thiết kế thang đo cho bảng câu hỏi ..................................................................... 45 3.3.5 Diễn đạt và mã hóa thang đo ................................................................................ 45 3.3.6 Thiết kế mẫu nghiên cứu ...................................................................................... 47 3.3.6.1 Thiết kế mẫu ...................................................................................................... 47 3.3.6.2 Các kết quả và thông tin về mẫu ....................................................................... 48 3.4 Tóm tắt chƣơng 3 .................................................................................................. 49 CHƢƠNG 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU.................................................................. 50 4.1 Tổng hợp kết quả khảo sát ................................................................................... 50 4.1.1 Kết quả khảo sát về giới tính ................................................................................ 50 4.1.2 Kết quả khảo sát về độ tuổi .................................................................................. 50
  13. 13 4.1.3 Kết quả khảo sát theo loại hình doanh nghiệp ..................................................... 51 4.1.4 Kết quả khảo sát về vị trí công tác ....................................................................... 52 4.1.5 Kết quả khảo sát về trình độ ................................................................................. 53 4.1.6 Kết quả khảo sát về thu nhập bình quân .............................................................. 54 4.2 Thống kê mô tả ...................................................................................................... 55 4.2.1 Các nhân tố ảnh hưởng đến sự trung thành của nhân viên .................................. 55 4.2.2 Sự trung thành của nhân viên ............................................................................... 56 4.3 Đánh giá thang đo ................................................................................................. 57 4.3.1 Đánh giá độ tin cậy thang đo các biến độc lập..................................................... 57 4.3.2 Đánh giá độ tin cậy thang đo các biến phụ thuộc ................................................ 59 4.4 Phân tích nhân tố (EFA) ....................................................................................... 59 4.4.1 Phân tích nhân tố đối với các biến độc lập........................................................... 59 4.4.2 Kết quả EFA đối với các nhân tố của biến phụ thuộc .......................................... 61 4.4.3 Đặt tên và giải thích nhân tố ................................................................................ 62 4.5 Mô hình điều chỉnh ............................................................................................... 66 4.6 Kiểm định mô hình – phân tích hồi quy.............................................................. 68 4.6.1 Kiểm định hệ số tương quan Pearson................................................................... 69 4.6.2 Phân tích hồi quy.................................................................................................. 69 4.7 Kết quả kiểm định giả thiết .................................................................................. 72 4.8 Phân tích mối liên hệ giữa biến nguyên nhân định tính và biến kết quả định lƣợng ............................................................................................................................. 75 4.8.1 Kiểm định mức độ trung thành giữa phái nam và phái nữ .................................. 75 4.8.2 Kiểm định mức độ trung thành giữa những người làm việc ở độ tuổi khác nhau 76 4.8.3 Kiểm định mức độ trung thành giữa những người làm việc ở các loại hình doanh nghiệp khác nhau ........................................................................................................... 77 4.8.4 Kiểm định mức độ trung thành giữa những người có vị trí công tác khác nhau . 78 4.8.5 Kiểm định mức độ trung thành giữa những người có trình độ khác nhau ........... 78
  14. 14 4.8.6 Kiểm định mức độ trung thành giữa những người có mức thu nhập khác nhau . 78 4.9 Tóm tắt chƣơng 4 .................................................................................................. 79 CHƢƠNG 5: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ............................................................. 81 5.1 Kết quả và đóng góp thực tiễn của đề tài ............................................................ 81 5.1.1 Kết quả ................................................................................................................. 81 5.1.2 Đóng góp của đề tài.............................................................................................. 83 5.1.3 Ý nghĩa thực tiễn .................................................................................................. 85 5.2 Kiến nghị một số giải pháp để áp dụng kết quả nghiên cứu ............................. 86 5.2.1 Giải pháp hoàn thiện yếu tố “quyết định quản lý cấp cao/cấp lãnh đạo” ............ 87 5.2.2 Giải pháp hoàn thiện yếu tố “điều kiện và môi trường làm việc phù hợp” ......... 90 5.2.3 Giải pháp hoàn thiện yếu tố “tiền lương và thu nhập” ......................................... 93 5.2.4 Giải pháp hoàn thiện yếu tố “khen thưởng công bằng” ....................................... 94 5.2.5 Giải pháp hoàn thiện yếu tố “hỗ trợ từ cấp cao/lãnh đạo” .................................. 97 5.2.6 Giải pháp hoàn thiện yếu tố “sự phù hợp mục tiêu” ............................................ 97 5.3 Các hạn chế và hƣớng nghiên cứu tiếp theo ....................................................... 99 5.3.1 Hạn chế................................................................................................................. 99 5.3.2 Các nghiên cứu tiếp theo .................................................................................... 100 5.4 Tóm tắt chƣơng 5 ................................................................................................ 101 TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................................ 102
  15. 15 DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT  DNTN: Doanh nghiệp tư nhân  CTCP: Công ty cổ phần  GDP (Gross Domestic Product): Tổng sản phẩm quốc nội.  GM: Tổng giám đốc.  HRM (Human resource management): Quản trị nguồn nhân lực.  LMX (Leader-Member Exchange Theory): Thuyết trao đổi giữa lãnh đạo và cấp dưới.  TMCP: Thương mại cổ phần.  TNHH: Trách nhiệm hữu hạn.  TP.HCM: Thành phố Hồ Chí Minh.  SPSS (Statistical Package for the Social Sciences): Chương trình máy tính phục vụ công tác thống kê.  VHTTDL TP.HCM: Sở văn hóa thể thao và du lịch Thành phố Hồ Chí Minh.  WTO (World Tourism Organization): Tổ chức Du lịch Thế giới.
  16. 16 DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1: Các nhân tố duy trì và động viên .................................................................. 22 Bảng 2.2 Các chỉ số cấu thành các nhân tố ảnh hưởng sự thỏa mãn công việc ............ 32 Bảng 3.1: Các thang đo được sử dụng trong bảng câu hỏi nghiên cứu ........................ 38 Bảng 3.2: Mô tả các biến trong mô hình ....................................................................... 41 Bảng 3.3: Ví dụ về lựa chọn tương ứng câu hỏi khảo sát ............................................. 45 Bảng 3.4: Thang đo các thành phần sau khi hiệu chỉnh các biến ................................. 46 Bảng 4.1: Kết quả phân tích nhân tố - biến độc lập ...................................................... 61 Bảng 4.2: Kết quả phân tích nhân tố - biến phụ thuộc .................................................. 62 Bảng 4.3: Trung bình các yếu tố thang đo lòng trung thành ......................................... 67 Bảng 4.4: Ma trận tương quan giữa các biến ................................................................ 69 Bảng 4.5: Bảng đánh giá độ phù hợp của mô hình ........................................................ 70
  17. 17 DANH MỤC HÌNH Hình 2.1: Thứ tự chức vụ trong khách sạn theo định chuẩn tiếng Anh ........................ 16 Hình 2.2: Tháp nhu cầu của Maslow ............................................................................ 21 Hình 2.3. Mô hình nghiên cứu mẫu .............................................................................. 30 Hình 2.4. Mô hình nghiên cứu chính thức .................................................................... 31 Hình 3.1: Quy trình nghiên cứu .................................................................................... 35 Hình 3.2: Quy trình định tính xây dựng lý thuyết ......................................................... 36 Hình 4.1: Tỷ lệ theo giới tính ........................................................................................ 51 Hình 4.2: Kết quả khảo sát số lượng nhân viên theo độ tuổi giới ................................. 51 Hình 4.3: Tỷ lệ số lượng nhân viên theo loại hình công ty ........................................... 52 Hình 4.4: Kết quả khảo sát số lượng nhân viên theo vị trí công tác ............................. 53 Hình 4.5: Kết quả khảo sát số lượng nhân viên theo trình độ ....................................... 54 Hình 4.6: Tỷ lệ % số lượng nhân viên theo thu nhập bình quân................................... 55 Hình 4.7: Thống kê mô tả các nhân tố ảnh hưởng đến sự trung thành của nhân viên quản lý cấp trung ........................................................................................................... 56 Hình 4.8: Thống kê mô tả các biến thuộc thành phần sự trung thành của nhân viên ... 57 Hình 4.9: Mô hình nghiên cứu hiệu chỉnh .................................................................... 64 Hình 4.10: Biểu đồ mức độ trung thành giữa phái nam và phái nữ .............................. 76 Hình 4.11: Biểu đồ mức độ trung thành giữa giữa các độ tuổi ..................................... 77
  18. 18 CHƢƠNG 1: TỔNG QUAN 1.1 Đặt vấn đề Trong những năm trở lại đây khi Việt Nam đã gia nhập tổ chức thương mại Thế giới, nền kinh tế Việt Nam mở ra rất nhiều cơ hội song cũng không ít thách thức cho các ngành kinh tế nói chung và ngành du lịch nói riêng. Đặc biệt là ngành du lịch Việt Nam tham gia tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO), là một cơ quan chuyên trách của Liên hợp quốc. UNWTO thực hiện nhiều hoạt động tích cực nhằm phát triển du lịch phạm vi toàn cầu như đào tạo phát triển nguồn nhân lực du lịch, nghiên cứu, thống kê du lịch, tổ chức hội nghị và hội thảo, thu thập xử lý thông tin du lịch, tổ chức quản lý du lịch, bảo vệ môi trường. Theo dự báo của Tổng cục du lịch Việt Nam năm 2012 TP.HCM đạt 32,9% kế hoạch thu hút khách du lịch, dự kiến năm 2013 số lượng khách quốc tế đạt 7,2 triệu lượt, (tăng 5,15% so với năm 2012), phục vụ 35 triệu lượt khách nội địa (tăng 7,69% so với năm 2012), tổng doanh thu từ khách du lịch đạt 190.000 tỷ đồng (tăng 18,75% so với năm 2012) và năm 2015 ngành du lịch Việt Nam sẽ thu hút 7 - 8 triệu lượt khách quốc tế, 32 - 35 triệu khách nội địa, con số tương ứng năm 2020 là 11 - 12 triệu khách quốc tế, 45 - 48 triệu khách nội địa. Doanh thu từ du lịch dự kiến sẽ đạt 18 - 19 tỷ USD năm 2020. Đến nay, Sở VHTTDL TP.HCM đã hoàn thành đề cương Quy hoạch phát triển ngành Du lịch TP.HCM đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025 cho Ủy ban nhân dân thành phố với mục tiêu đẩy mạnh đầu tư hoạt động du lịch trên địa bàn. Với sự phát trển mạnh mẽ hiện nay, ngành du lịch TP .HCM đã tạo ra hàng ngàn cơ hội làm việc cho người lao động . Điều này làm cho thị trường lao động dịch vụ du lịch ngày càng nóng hơn. Từ đó dẫn tới việc giành giật nhân viên giỏi, lao động chuyên môn có tay nghề cao giữa các đơn vị kinh doanh du lịch. Một trong những điều mà các cơ sở kinh doanh du lịch nói riêng và các doanh nghiệp nhà hàng khách sạn trên địa bàn TP.HCM hiện nay phải đối mặt là hàng loạt cuộc “ra đi” của nhân viên có kinh
  19. 19 nghiệm, đặc biệt những nhà quản lý cấp trung, những người sẵn sàng từ bỏ những vị trí chủ chốt ở các doanh nghiệp để đầu quân cho các đơn vị khác. Chính sự thiếu gắn bó của họ khiến cho các doanh nghiệp nhà hàng khách sạn gặp rất nhiều khó khăn trong kinh doanh, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển. Khi một nhân viên ra đi, các doanh nghiệp phải tốn thời gian để tìm kiếm sự thay thế phù hợp và cùng với đó là chi phí đào tạo. Quan trọng hơn, họ phải đối đầu với sự rò rỉ thông tin, công nghệ, khách hàng, thậm chí là bí mật kinh doanh và cuối cùng là làm xấu đi hình ảnh của doanh nghiệp. 1.2. Tính cấp thiết của đề tài Hiện nay mối quan tâm lo lắng lớn nhất của các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh trong các doanh nghiệp nhà hàng khách sạn không phải nguồn vốn, cũng không phải là công nghệ mà chính là nguồn nhân lực, đặc biệt là đội ngũ quản lý cấp trung. Lý do chính là có sự chênh lệch quá lớn về nguồn cung cầu lao động chất lượng cao trong ngành nên các doanh nghiệp khách sạn luôn phải cạnh tranh quyết liệt với nhau để thu hút các nhà quản lý có năng lực về đầu quân. Vì trong ngành công nghiệp nhà hàng khách sạn này, nếu có được những nhà quản lý giỏi đồng nghĩa với việc chủ các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh đã đi được hơn nửa chặng đường để đạt đến thành công. Tuy nhiên, nghề quản lý trong các doanh nghiệp nhà hàng khách sạn còn có một đặc thù là không những phải bảo đảm hoàn thành nhiều việc cùng lúc, nhà quản lý cấp trung còn phải bảo đảm sự hài hòa về lợi ích của cả 3 bên: chủ sở hữu hay các cấp lãnh đạo, nhân viên và khách hàng. Đây là một mối quan hệ khá phức tạp. Ngoài ra, việc bố trí nhân sự là chức năng chủ yếu xảy ra liên tục cho tất cả các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh trong các doanh nghiệp nhà hàng khách sạn, vì tỷ lệ ban điều hành hay nhà quản lý cấp trung và nhân viên nghỉ việc tương đối cao. Ở nhiều thành phố lớn đặc biệt là ở TP.HCM, tỷ lệ 33% số lượng nhân viên được tuyển thay cho số nghỉ việc vẫn được xem là thấp. Với tỷ lệ đó có nghĩa là trong một năm, 1/3 nhân công của các doanh
  20. 20 nghiệp nhà hàng khách sạn phải được “thay đổi”. Với tỷ lệ này, có nghĩa là cứ mỗi ba năm khách sạn nhà hàng phải thay đổi toàn bộ nhân viên. Nếu tỷ lệ 50% thì cứ hai năm một lần và nếu tỷ lệ này là 75% thì chỉ trong 15 tháng thì toàn bộ nhân viên sẽ được đổi mới hoàn toàn. Ví dụ, một khách sạn với 450 nhân viên và tỷ lệ nhân viên “ra, vào” là 75% hàng năm thì trung bình mỗi tháng phải thâu nhận 28 nhân viên mới để huấn luyện và phân bố vào các vị trí đang thiếu. Vì thế trong hầu hết các khách sạn, công việc thâu nhận, bố trí các nhân viên mới được diễn ra liên tục (Mullen, 1985). Do đó, vấn đề cấp thiết và quan trọng làm sao giữ chân được nhân viên giỏi là một vấn đề đau đầu cho các nhà lãnh đạo của các doanh nghiệp nhà hàng khách sạn, đặc biệt là sau khi Việt Nam gia nhập WTO, các doanh nghiệp nhà hàng khách sạn tại TP.HCM có nhu cầu mở rộng sản xuất kinh doanh thì ngoài việc rất cần nguồn nhân lực có có chất lượng cao, thì còn phải biết cách làm thế nào để giữ chân được những nhà quản lý cấp trung có năng lực để tránh việc bị chảy máu chất xám, đây là vấn đề sống còn của các doanh nghiệp nói chung và các doanh nghiệp nhà hàng khách sạn nói riêng. Có nhiều nghiên cứu về mức độ trung thành của nhân viên đối với tổ chức, nhưng phần lớn các nghiên cứu trước đây chỉ tập trung nghiên cứu một cách tổng quát một mặt nào đó chẳng hạn như văn hóa tổ chức hay phong cách lãnh đạo, v.v. có ảnh hưởng đến sự trung thành của nhân viên đối với tổ chức như thế nào. Cho nên hiện nay chưa có một nghiên cứu nào đề cập đến từng yếu tố cụ thể ảnh hưởng sự trung thành của nhà quản lý cấp trung. Đó là lý do tôi đã chọn đề tài “Các nhân tố ảnh hƣởng lòng trung thành của nhà quản lý cấp trung trong lĩnh vực nhà hàng khách sạn tại TP.HCM” để làm đề tài luận văn thạc sĩ. 1.3. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài Đề tài thực hiện nhằm đạt được các mục tiêu sau:  Tìm hiểu và xác định các nhân tố ảnh hưởng đến mức độ trung thành nhà quản trị cấp trung trong các doanh nghiệp nhà hàng khách sạntừ 3 sao trở lên.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2