intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền của khách hàng cá nhân tại Sacombank chi nhánh Thủ Đức Thành phố Hồ Chí Minh

Chia sẻ: Cảnh Phương Thanh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:95

26
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh "Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền của khách hàng cá nhân tại Sacombank chi nhánh Thủ Đức Thành phố Hồ Chí Minh" nhằm xác định các nhân tố và đo lường mức độ ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền của khách hàng cá nhân tại ngân hàng Sacombank – chi nhánh Thủ Đức – TP Hồ Chí Minh, từ đó đưa ra những đề xuất nhằm thu hút và ổn định nguồn tiền gửi của khách hàng cá nhân tại ngân hàng. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền của khách hàng cá nhân tại Sacombank chi nhánh Thủ Đức Thành phố Hồ Chí Minh

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH HVTH : NGUYỄN VĂN BA MSHV : 020306200005 ĐỀ TÀI: CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH GỬI TIỀN CỦA KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI SACOMBANK CHI NHÁNH THỦ ĐỨC THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã ngành: 8 34 01 01 GVHD: TS. TRẦN HẢI VÂN Thành phố Hồ Chí Minh năm 2023
  2. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đề tài “Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền của khách hàng cá nhân tại Sacombank - CN Thủ Đức - Thành phố Hồ Chí Minh” là đề tài nghiên cứu độc lập của riêng tôi, được đưa ra dựa trên cơ sở tìm hiểu, phân tích và đánh giá các số liệu thu thập được từ cuộc khảo sát khách hàng và cư dân trên địa bàn tại Sacombank Chi nhánh Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh và số liệu từ báo cáo kết quả kinh doanh của ngân hàng. Các số liệu là trung thực và chưa được công bố tại các công trình nghiên cứu có nội dung tương đồng nào khác. Thành phố Hồ Chí Minh, ngày tháng năm 2023 Tác giả luận văn Nguyễn Văn Ba i
  3. LỜI CẢM ƠN Trong thời gian nghiên cứu và thực hiện luận văn này, tôi đã nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình từ các cơ quan, tổ chức và cá nhân. Nhân đây, Tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc lòng biết ơn chân thành đến các tập thể, cá nhân đã tạo điều kiện và giúp đỡ tôi trong suốt quá trình thực hiện đề tài. Tôi xin trân trọng cảm ơn TS. Trần Hải Vân là giảng viên trực tiếp hướng dẫn tôi trong suốt quá trình nghiên cứu và hoàn thiện đề tài. Tôi xin trân trọng gửi lời cảm ơn đến Ngân Hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín Chi nhánh Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh, đã giúp đỡ tôi thu thập thông tin và tổng hợp số liệu, khảo sát khách hàng trong suốt quá trình nghiên cứu và hoàn thiện luận văn này. Xin chân thành cảm ơn tất cả khách hàng đã giúp đỡ hoàn thành bảng khảo sát để tôi có thể hoàn thiện luận văn nghiên cứu này. Xin chân thành cảm ơn tất cả các bạn bè, đồng nghiệp đã động viên, giúp đỡ và đóng góp nhiều ý kiến quý báu để tôi có thể hoàn thiện luận nghiên cứu này. Do thời gian nghiên cứu và kiến thức còn hạn chế, luận văn được hoàn thiện không thể tránh khỏi những sơ suất thiếu sót, tác giả rất mong nhận được những ý kiến của quý thầy, cô giáo và các tác giả có cùng hoạt động nghiên cứu về đề tài. Xin chân thành cảm ơn! Thành phố Hồ Chí Minh, ngày tháng năm 2023 Tác giả luận văn Nguyễn Văn Ba ii
  4. TÓM TẮT Tiêu đề: Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền của khách hàng cá nhân tại Sacombank - CN Thủ Đức - Thành phố Hồ Chí Minh Mục đích chính của đề tài là nhận diện, xác định và đo lường các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền của khách hàng cá nhân để từ đó đưa ra hàm ý quản trị nhằm thu hút khách hàng gửi tiền. Để đạt được mục đích nghiên cứu tác giả đã tiến hành khảo sát ý kiến của 768 khách hàng cá nhân đã gửi tiền tại Sacombank CN Thủ Đức. Thông qua đánh giá tính hợp lệ và độ tin cậy của các thang đo kết hợp với hồi quy tuyến tính bội. Luận văn đã xác định được 6 nhân tố tác động đến quyết định gửi tiền của khách hàng cá nhân đó là (1) Ngân hàng điện tử, (2) Uy tín của ngân hàng, (3) Lãi suất tiền gửi, (4) Hệ thống mạng lưới của ngân hàng, (5) Phong cách nhân viên, (6) Sự thuận tiện. Các nhân tố kể trên đều có tác động cùng chiều có ý nghĩa thống kê đến quyết định gửi tiền của khách hàng cá nhân. Dựa trên kết quả nghiên cứu này luận văn đã đưa ra một số hàm ý quản trị trong việc quản trị ngân hàng điện tử, nâng cao uy tín thương hiệu và mang đến sự thuận tiện tối đa nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng từ đó giúp ngân hàng Sacombank nâng cao khả năng thu hút với khách hàng cá nhân nói riêng và khách hàng nói chung. Từ khóa: Ngân hàng điện tử, dịch vụ tiền gửi, quyết định gửi tiền, khách hàng cá nhân. iii
  5. MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ........................................................................................................i LỜI CẢM ƠN............................................................................................................ ii TÓM TẮT ................................................................................................................ iii MỤC LỤC .................................................................................................................iv DANH MỤC KÝ HIỆU VIẾT TẮT ....................................................................... vii DANH MỤC BẢNG .............................................................................................. viii DANH MỤC HÌNH ..................................................................................................ix CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ NGHIÊN CỨU ..................................................... 1 1.1. Lý do chọn đề tài .............................................................................................. 1 1.2. Mục tiêu nghiên cứu......................................................................................... 2 1.2.1. Mục tiêu tổng quát ..................................................................................... 2 1.2.2. Mục tiêu cụ thể........................................................................................... 2 1.3. Câu hỏi nghiên cứu .......................................................................................... 2 1.4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .................................................................... 2 1.4.1. Đối tượng nghiên cứu ................................................................................ 2 1.4.2. Phạm vi nghiên cứu ................................................................................... 3 1.5. Phương pháp nghiên cứu.................................................................................. 3 1.6. Đóng góp của đề tài.......................................................................................... 4 1.7 Cấu trúc của luận văn ........................................................................................ 4 CHƯƠNG 2: TỔNG QUAN LÝ LUẬN ................................................................... 6 2.1. Tổng quan về ngân hàng và hoạt động huy động vốn ..................................... 6 2.1.1. Tổng quan về Ngân hàng ........................................................................... 6 2.1.2. Tổng quan về hoạt động huy động vốn của ngân hàng ............................. 6 2.2. Tổng quan về hành vi người tiêu dùng và quá trình ra quyết định .................. 9 2.2.1. Hành vi người tiêu dùng ............................................................................ 9 2.2.2. Nhận thức nhu cầu ................................................................................... 10 2.3. Tổng quan nghiên cứu về quyết định gửi tiền và các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền của khách hàng cá nhân ......................................................... 11 2.3.1. Tổng quan các nghiên cứu về quyết định gửi tiền ................................... 11 iv
  6. 2.3.2. Đánh giá các nghiên cứu trước ................................................................ 13 2.3.3. Cơ sở xây dựng mô hình nghiên .............................................................. 14 KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 ..................................................................................... 18 CHƯƠNG 3: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ..................................................... 19 3.1. Quy trình nghiên cứu ..................................................................................... 19 3.2. Nghiên cứu sơ bộ ........................................................................................... 20 3.2.1. Thiết kế nghiên cứu sơ bộ ........................................................................ 20 3.2.2. Kết quả nghiên cứu sơ bộ ........................................................................ 21 3.3. Nghiên cứu chính thức ................................................................................... 25 3.3.1. Mẫu nghiên cứu ....................................................................................... 25 3.3.2. Phương pháp phân tích dữ liệu ................................................................ 27 KẾT LUẬN CHƯƠNG 3 ..................................................................................... 30 CHƯƠNG 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ................................................................ 31 4.1. Sơ lược về hoạt động huy động vốn từ khách hàng cá nhân của Sacombank CN Thủ Đức .......................................................................................................... 31 4.2. Đặc điểm của khách hàng trong mẫu khảo sát ............................................... 32 4.3. Kiểm định CMB ............................................................................................. 33 4.4. Kết quả kiểm định độ tin cậy của thang đo .................................................... 34 4.5. Kết quả phân tích nhân tố khám phá .............................................................. 38 4.6. Kết quả phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền .................. 41 4.6.1. Phân tích tương quan ............................................................................... 41 4.6.2. Kết quả phân tích hồi quy và các kiểm định ............................................ 43 4.6.3. Sự khác biệt về quyết định gửi tiền theo đặc điểm khách hàng cá nhân . 46 4.7. Đánh giá kết quả nghiên cứu .......................................................................... 48 4.7.1. Ảnh hưởng của ngân hàng điện tử đến quyết định gửi tiền ..................... 48 4.7.2. Ảnh hưởng của sự thuận tiện đến quyết định gửi tiền ............................. 49 4.7.3. Ảnh hưởng của phong cách nhân viên đến quyết định gửi tiền .............. 50 4.7.4. Ảnh hưởng của hệ thống mạng lưới đến quyết định gửi tiền .................. 51 4.7.5. Ảnh hưởng của uy tín ngân hàng quyết định gửi tiền ............................. 52 4.7.6. Ảnh hưởng của lãi suất đến quyết định gửi tiền ...................................... 52 v
  7. KẾT LUẬN CHƯƠNG 4 ..................................................................................... 54 CHƯƠNG 5: KẾT LUẬN VÀ HÀM Ý QUẢN TRỊ .............................................. 55 5.1. Kết luận .......................................................................................................... 55 5.2. Hàm ý quản trị ............................................................................................... 56 5.2.1. Tăng cường đầu tư công nghệ, chuyển đổi số nâng cao chất lượng của ngân hàng điện tử ............................................................................................... 56 5.2.2. Phát triển hệ thống mạng lưới đáp ứng sự thuận tiện tối đa cho khách hàng .................................................................................................................... 57 5.2.3. Xây dựng đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp .............................................. 58 5.2.4. Nâng cao uy tín cho Ngân hàng ............................................................... 59 5.2.5. Xây dựng cơ chế lãi suất hấp dẫn cho sản phẩm tiền gửi ........................ 59 5.3. Một số hạn chế và hướng nghiên cứu tiếp theo ................................................ 60 KẾT LUẬN CHƯƠNG 5 ..................................................................................... 61 KẾT LUẬN CHUNG ............................................................................................... 62 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................. 63 PHỤ LỤC 1: BẢNG CÂU HỎI PHỎNG VẤN KHÁCH HÀNG SƠ BỘ ............. 68 PHỤ LỤC 2: BẢNG CÂU HỎI PHỎNG VẤN KHÁCH HÀNG CHÍNH THỨC 72 PHỤ LỤC 3: Các kết quả phân tích dữ liệu ............................................................. 76 vi
  8. DANH MỤC KÝ HIỆU VIẾT TẮT STT Chữ viết tắt Tiếng Việt 1 KH Khách hàng 2 NH Ngân hàng 3 KHCN Khách hàng cá nhân 4 QĐ Quyết định 5 HĐV Huy động vốn 6 NHTM Ngân hàng thương mại 7 TGTK Tiền gửi tiết kiệm vii
  9. DANH MỤC BẢNG Bảng 2. 1 Tổng hợp các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền của 21 khách hàng cá nhân Bảng 3. 1 Nội dung bảng khảo sát các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định gửi 28 tiền Bảng 4. 1 Đặc điểm của khách hàng trong mẫu khảo sát 37 Bảng 4. 2 Kết quả kiểm định CMB cho dữ liệu khảo sát 38 Bảng 4. 3 Kết quả kiểm định độ tin cậy của thang đo 39 Bảng 4. 4 Kết quả phân tích KMO -Bartlett's Test và phương sai trích 43 Bảng 4. 5 Ma trận xoay cho các biến độc lập 43 Bảng 4. 6 Kết quả phân tích EFA cho biến phụ thuộc 44 Bảng 4. 7 Ma trận hệ số tương quan 45 Bảng 4. 8 Tóm tắt kết quả hồi quy 47 Bảng 4. 9 Sự khác biệt về quyết định gửi tiền theo đặc điểm khách hàng 50 viii
  10. DANH MỤC HÌNH Hình 3. 1 Quy trình nghiên cứu 20 Hình 4. 1 Đồ thị phân phối tần số của phần dư hồi quy 43 Hình 4. 2 Đồ thị phân điểm của phần dư hồi quy 44 Hình 4. 3 Mô hình các yếu tố tác động đến QĐ gửi tiền của KHCN 47 ix
  11. CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ NGHIÊN CỨU 1.1. Lý do chọn đề tài Quá trình hội nhập quốc tế và toàn cầu hóa đã và đang mang đến cho các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và hệ thống ngân hàng nói riêng những cơ hội lớn và thách thức không hề nhỏ (Dương Bình, 2016). Kinh tế phát triển kéo theo số lượng ngân hàng gia tăng, điều này đã tạo nên môi trường đầy cạnh tranh và đào thải theo cơ chế thị trường. Một trong những lĩnh vực cạnh tranh hiện diễn ra rất ác liệt đó là vấn đề thu hút khách hàng gửi tiền, để có lợi thế các ngân hàng thường xây dựng các chính sách lãi suất và kỳ hạn hấp dẫn (Thúy & Ân, 2020). Có thể nói nghiệp vụ tiền gửi tiết kiệm là một trong những nghiệp vụ cốt lõi của các ngân hàng thương mại Việt Nam từ trước đến nay, và trong đó nguồn tiền gửi tiết kiệm từ khách hàng là cá nhân luôn là nguồn ổn định và có chi phí hợp lý (Quỳnh, 2018). Nguồn tiền gửi từ khách hàng cá nhân là nguồn vốn quan trọng để ngân hàng có thể thực hiện các nghiệp vụ như cho vay, đầu tư,…nhằm mang lại lợi nhuận cho ngân hàng. Từ (2020) cho rằng. Hiện nay hoạt động huy động vốn vẫn là một trong những hoạt động kinh doanh chính của NHTM và nguồn từ khách hàng cá nhân luôn chiếm một tỷ trọng lớn, ảnh hưởng đến khả năng thanh toán, cạnh tranh, năng lực … của ngân hàng, chính điều này đã tạo nên vai trò hết sức quan trọng của tiền gửi cá nhân đối với hoạt động của ngân hàng (NH). Bên cạnh đó Ngọc (2015) cho biết Hoạt động huy động vốn của ngân hàng có hiệu quả hay không sẽ ảnh hưởng trực tiếp khả năng tồn tại và phát triển của ngân hàng. Tương tự, Giao & Đạt (2012) cho biết, Hoạt động huy động vốn được xem là vấn đề quan trọng mang tính sống còn của NH. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến các vấn đề như thanh khoản và an toàn vốn của NH (Đạt, 2019). Điều này ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của ngân hàng. “ Từ những lý do trên, tác giả chọn đề tài “Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền của khách hàng cá nhân tại Sacombank – Chi nhánh Thủ Đức – Thành phố Hồ Chí Minh” để nghiên cứu; nhằm tìm ra những nhân tố nào chủ yếu tác động đến quyết định gửi tiền của khách hàng cá nhân, trong thời đại công nghệ 4.0. Bên cạnh đó việc đưa thêm vào để phân tích và đo lường ảnh hưởng của chất lượng dịch vụ trực tuyến và ứng dụng ngân hàng điện tử đến quyết định gửi tiền của 1
  12. khách hàng cá nhân được xem là những điểm mới của luận văn so với các nghiên cứu trước đây.” 1.2. Mục tiêu nghiên cứu 1.2.1. Mục tiêu tổng quát Nghiên cứu thực hiện nhằm xác định các nhân tố và đo lường mức độ ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền của khách hàng cá nhân tại ngân hàng Sacombank – CN Thủ Đức – TP Hồ Chí Minh, từ đó đưa ra những đề xuất nhằm thu hút và ổn định nguồn tiền gửi của khách hàng cá nhân tại ngân hàng. 1.2.2. Mục tiêu cụ thể Xác định các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền của khách hàng cá nhân tại ngân hàng Sacombank – CN Thủ Đức – Thành phố Hồ Chí Minh. Đo lường mức độ ảnh hưởng của các nhân tố trên đến quyết định gửi tiền của khách hàng cá nhân tại ngân hàng Sacombank – CN Thủ Đức – Thành phố Hồ Chí Minh Đề xuất hàm ý quản trị nhằm thu hút gửi tiền gửi khách hàng cá nhân tại ngân hàng Sacombank – CN Thủ Đức – Thành phố Hồ Chí Minh. 1.3. Câu hỏi nghiên cứu - Những nhân tố nào ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền của khách hàng cá nhân tại ngân hàng Sacombank – CN Thủ Đức – Thành phố Hồ Chí Minh? - Mức độ ảnh hưởng của các nhân tố trên như thế nào đến quyết định gửi tiền của khách hàng cá nhân tại ngân hàng Sacombank – CN Thủ Đức – Thành phố Hồ Chí Minh? - Hàm ý quản trị nào được đưa ra để thu hút khách hàng cá nhân gửi tiền tại ngân hàng Sacombank – CN Thủ Đức – Thành phố Hồ Chí Minh? 1.4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 1.4.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu là các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền của khách hàng cá nhân tại Sacombank – CN Thủ Đức – Thành phố Hồ Chí Minh. Đối tượng khảo sát là khách hàng cá nhân đã và đang gửi tiền tại Sacombank – CN Thủ Đức – Thành phố Hồ Chí Minh. 2
  13. 1.4.2. Phạm vi nghiên cứu Không gian: Tại Ngân hàng Sacombank – CN Thủ Đức – Thành phố Hồ Chí Minh. Thời gian: Dữ liệu sơ cấp khảo sát đối với khách hàng cá nhân trong khoảng thời gian từ tháng 9 năm 2022 đến tháng 12 năm 2022; Dữ liệu thứ cấp thu thập từ ngân hàng Sacombank – CN Thủ Đức – Thành phố Hồ Chí Minh trong 5 năm (2016– 2021). 1.5. Phương pháp nghiên cứu Luận văn kết hợp hai phương pháp nghiên cứu đó là nghiên cứu định tính được thực hiện ở giai đoạn nghiên cứu sơ bộ, nghiên cứu định lượng được sử dụng ở giai đoạn nghiên cứu chính thức: Nghiên cứu định tính: Thông qua nghiên cứu lý thuyết và tham khảo các công trình nghiên cứu, các bài viết trong và ngoài nước, tác giả làm rõ các lý luận liên quan đến quyết định gửi tiền cũng như các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền của khách hàng cá nhân, qua đó đề xuất ra mô hình nghiên cứu. Đồng thời tác giả kết hợp sử dụng phương pháp chuyên gia với thảo luận nhóm nhằm mục đích xác định các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền của khách hàng cá nhân để xây dựng thang đo sơ bộ. Thang đo sơ bộ sau đó được đi khảo sát thử với 50 đối tượng là khách hàng cá nhân đã gửi tiền tại Sacombank – CN Thủ Đức – Thành phố Hồ Chí Minh, kết quả khảo sát thử sẽ được đánh giá độ tin cậy sơ bộ và điều chỉnh thang đo cho phù hợp với bối cảnh nghiên cứu, từ đó hoàn thiện thang đo sơ bộ thành thang đo chính thức. Nghiên cứu định lượng: Dữ liệu được thu thập thông qua khảo sát trực tiếp bằng bảng câu hỏi. Mẫu khảo sát được chọn theo phương pháp lấy mẫu thuận tiện, phân tầng. Thang đo Likert 5 mức độ được sử dụng để đo lường các biến số. Dữ liệu sau khi thu thập được đánh giá CMB (Common method bias) để đánh giá tính chính xác của phương pháp thu thập dữ liệu, sau đó nghiên cứu thực hiện các phương pháp như thống kê mô tả, phân tích độ tin cậy của thang đo bằng hệ số Cronbach’s Alpha, phân tích nhân tố khám phá (EFA), đo lường sự tác động của các yếu tố đến quyết định gửi tiền bằng mô hình hồi quy tuyến tính bội, kiểm định độ phù hợp của mô 3
  14. hình, đánh giá sự tác động của đặc điểm khách hàng đến quyết định gửi tiền bằng T- test và ANOVA. Công cụ hỗ trợ của phần mềm SPSS 25 của IBM. 1.6. Đóng góp của đề tài Về mặt lý luận: Đây là một nghiên cứu khám phá nhằm xác định và đo lường các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền của khách hàng cá nhân nói chung trong trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay. Ngoài ra nghiên cứu cũng là một bằng chứng khoa học có tính thực tiễn cao, bù đắp những khoảng trống mà các nghiên cứu trước đây để lại, giữ vai trò là một tài liệu tham khảo cho những nghiên cứu liên quan đến lĩnh vực. Về mặt thực tiễn: Từ việc phân tích các nhân tố có tác động đến quyết định gửi tiền của khách hàng cá nhân tại Sacombank – CN Thủ Đức – Thành phố Hồ Chí Minh nghiên cứu nắm bắt được nhu cầu của các khách hàng cá nhân khi quyết định lựa chọn ngân hàng gửi tiền. Dựa vào kết quả nghiên cứu này có thể giúp lãnh đạo Sacombank – CN Thủ Đức – Thành phố Hồ Chí Minh đưa ra những giải pháp, chiến lược nhằm phát huy vai trò thế mạnh của mình, đồng thời thu hút ngày càng nhiều khách hàng đến gửi tiền. 1.7 Cấu trúc của luận văn Kết cấu của luận văn này được chia thành 5 chương như sau: Chương 1: Tổng quan về vấn đề nghiên cứu Ở chương này, tác giả giới thiệu về lý do tiến hành nghiên cứu của đề tài, mục tiêu nghiên cứu, cũng như đối tượng, phạm vi và phương pháp nghiên cứu. Chương 2: Tổng quan lý luận Ở chương này tác giả giới thiệu cơ sở lý thuyết của đề tài, phân tích các đề tài các mô hình nghiên cứu trước đó và xác định các yếu tố ảnh hưởng và đề xuất mô hình cho nghiên cứu. Chương 3: Phương pháp nghiên cứu 4
  15. Tác giả giới thiệu phương pháp nghiên cứu được sử dụng để thực hiện nghiên cứu. Xây dựng thang đo và giả thuyết cho mô hình nghiên cứu, xác định mẫu nghiên cứu và các phương pháp phân tích dữ liệu. Chương 4: Kết quả nghiên cứu Chương này, tác giả tổng kết kết quả như thực trạng hoạt động tiền gửi của khách hàng cá nhân trong thời gian qua tại sacombank CN Thủ Đức, mô tả đặc điểm của đối tượng khảo sát, kiểm định thang đo, Phân tích EFA, phân tích hồi quy và kiểm các giả thuyết đưa ra của mô hình. Chương 5: Kết luận và đề xuất hàm ý quản trị Tác giả trình bày tóm tắt kết quả nghiên cứu đã đạt được, hàm ý quản trị cũng như các hạn chế của đề tài. 5
  16. CHƯƠNG 2: TỔNG QUAN LÝ LUẬN 2.1. Tổng quan về ngân hàng và hoạt động huy động vốn 2.1.1. Tổng quan về Ngân hàng Theo Bank wiki Ngân hàng là một tổ chức tài chính nhận tiền gửi và chuyển những khoản tiền gửi đó vào hoạt động cho vay một cách trực tiếp hoặc gián tiếp thông qua thị trường vốn. Do ảnh hưởng của chúng trong hệ thống tài chính và nền kinh tế, các ngân hàng được pháp luật của mỗi quốc gia quy định chặt chẽ để ngăn chặn họ thực hiện bất kỳ hành vi thao túng nền kinh tế của quốc gia đó. Hầu hết các ngân hàng ngày nay hoạt động theo một hệ thống được gọi là ngân hàng dự trữ phân đoạn. Theo hệ thống này, các ngân hàng chỉ nắm giữ một lượng tiền gửi dự trữ nhỏ (hoặc thậm chí rất nhỏ). Phần còn lại họ cho vay để kiếm lời. Điều này thường tuân theo các yêu cầu về vốn tối thiểu dựa trên một bộ tiêu chuẩn vốn, được gọi là Hiệp ước vốn Basel. Theo Luật các pháp luật của Việt Nam hiện hành thì có thể hiểu Ngân hàng là loại hình tổ chức tín dụng được thực hiện các hoạt động mà pháp luật cho phép như: nhận tiền gửi; phát hành chứng chỉ tiền gửi, kỳ phiếu, tín phiếu, trái phiếu để huy động vốn trong nước và nước ngoài; cấp tín dụng; mở tài khoản cung cấp các phương tiện, dịch vụ thanh toán… (Luật số:47/2010/QH12). Bên cạnh đó pháp luật Việt Nam cũng cho phép NHTM cũng quy định chi tiết về các hoạt động kinh doanh khác để mang lại lợi nhuận. 2.1.2. Tổng quan về hoạt động huy động vốn của ngân hàng 2.1.2.1. Hoạt động huy động vốn Có thể hiểu Huy động vốn là hoạt động nhằm tạo nên nguồn vốn của mình thông qua việc NH nhận các tài sản có giá từ các cá nhân và tổ chức (The bank, 2022). Dựa vào nội dung trên chúng ta có thể hiểu khi ngân hàng huy động vốn thì ngân hàng đóng vai trò là người có quyền sử dụng tạm thời các tài sản này đồng thời chi phí cho quyền sử dụng tài sản này chính là khoản lãi xuất phải trả cá nhân, tổ chức gửi tài sản, đồng thời quyền sử dụng tài sản tạm thời cũng chỉ có một thời hạn nhất định. 6
  17. Bên cạnh đó Nguyễn (2019) cho biết: Hoạt động huy động vốn đối với khách hàng cá nhân là việc NH nhận tiền của khách hàng dưới các hình thức như nhận tiền gửi có hoặc không kỳ hạn, tiền tiết kiệm hoặc phát hành chứng chỉ tiền gửi và một số hình thức khác có trả lãi và hoàn tiền gốc đầy đủ cho khách hàng khi đến hạn hoặc khi khách hàng có yêu cầu. 2.1.2.2. Vai trò của hoạt động huy động vốn Huy động tiền gửi được coi là một trong những chức năng quan trọng của ngân hàng thương mại không chỉ ở Việt Nam mà còn đối với các nước khác trên toàn cầu. Nó là một nguồn quan trọng của nguồn vốn Ngân hàng và đã được các học giả như Jhingan (2001), Uremadu (2002), Bakare (2011), Orji và cộng sự. (2020) và các học giả khác chứng minh là một yếu tố không thể thiếu để tăng nguồn vốn giúp ngân hàng hoạt động hiệu quả. Thực tế cho thấy, quy mô của nguồn vốn mà ngân hàng huy động được có ảnh hưởng trực tiếp đến quy mô hoạt động cũng như quy mô cấp tín dụng của các NHTM. Alexander (2012) cho rằng hoạt động huy động tiền gửi đóng một vai trò quan trọng để ngân hàng có đủ nguồn vốn nhằm đáp ứng nhu cầu vốn cho các lĩnh vực khác nhau của nền kinh tế (Alexander, 2012). Quy mô của nguồn vốn huy động cũng được cho là ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng thanh toán, kiển soát rủi ro thanh khoản từ đó ảnh hưởng đến uy tín của NH. 2.1.2.3. Một số hình thức huy động vốn từ khách hàng cá nhân Để có thể thu hút được khách hàng gửi tiền đặc biệt là khách hàng cá nhân, hiện nay các ngân hàng đã đưa ra nhiều sản phẩm, nhiều hình thức gửi tiền khác nhau, rất đa dạng và linh hoạt nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng, có thể kể đến một số các sản phẩm sau: Thứ nhất, hình thức tiền gửi không kỳ hạn Tiền gửi không kỳ hạn là một sản phẩm của ngân NH với mục đích để khách hàng cá nhân gửi tiền vào ngân hàng khi có nhu cầu giao dịch, hoặc thực hiện yêu cầu NH làm dịch vụ thu hộ và chi hộ. 7
  18. Đối với tiền gửi không kỳ hạn thì người gửi tiền có thể thực hiện rút tiền khỏi ngân hàng bất cứ khi nào có nhu cầu, cũng như thực hiện các yêu cầu chuyển tiền và thanh toán mà không bị giới hạn bởi thời gian và số lượng. Thông thường mức độ linh hoạt của hình thức này sẽ làm cho lãi suất của nó tương đối thấp, nhưng bù lại khách hàng cũng có thể nhận được các khoản ưu đãi từ phí dịch vụ hoặc miễn phí với các dịch vụ liên quan. Thứ 2, hình thức tiền gửi có kỳ hạn Trái ngược hoàn toàn với hình thức tiền gửi không kỳ hạn, tiền gửi có kỳ hạn là sản phẩm của ngân hàng giúp khách hàng có thể gửi những khoản tiền chưa sử dụng vào ngân hàng với một thời gian nhất định và nhận mức lãi suất phù hợp. Các khoản tiền huy động từ tiền gửi không kỳ hạn được xem là nguồn vốn tương đối ổn định để ngân hàng sử dụng nó cho hoạt động cấp tín dụng và mamg lại lợi nhuận cho ngân hàng. Thứ 3, hình thức tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn Đối với hình thức này nguồn tiền cũng tương tự như đối với hình thức Thứ 2, tuy nhiên tính ổn định cao hơn và mục đích chính của người gửi là mong muốn nhận được lợi nhuận thông qua lãi suất, cũng có thể coi là một kênh đầu tư sinh lời của khách hàng, đồng thời đảm bảo tính an toàn và đáp ứng nhu cầu, kế hoạch sử dụng của khách hàng. Khi khách hàng gửi tiền vào ngân hàng theo hình thức này thì chắc chắn họ sẽ nhận được các khoản thu nhập định kỳ từ lãi suất. Có thể thấy đối với các hình thức gửi tiền có kỳ hạn thì mục đích cũng như mong muốn của khách hàng là khoản lãi suất nhận được. Vì vậy, mức lãi suất được xem là một vấn đề quan tâm của khách hàng khi gửi tiền. Thứ 4, hình thức tiền gửi tiết kiệm không kỳ hạn Có thể nói đây là hình thức kết hợp giữa tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn và tiền gửi không kỳ hạn, nó vừa đáp ứng được tính linh hoạt của tiền gửi không kỳ hạn, vừa đảm bảo tính sinh lời giống tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn. Bên cạnh đó đây cũng là một nguồn tiền mà ngân hàng có thể sinh lời từ phí thực hiện các dịch vụ theo yêu cầu của khách hàng và lợi tức từ việc sử dụng nó cho nguồn vốn để cấp tín dụng bởi vì luôn có một khoản chênh lệch giữa số lượng gửi vào và số lượng rút ra. 8
  19. Thứ 5, hình thức phát hành chứng từ có giá Có thể hiểu đơn giản phát hành chứng từ có giá là một giấy chứng nhận về nghĩ vụ trả nợ, lãi suất, thời gian của ngân hàng để huy động vốn. Điều này đồng nghĩa với việc khi khách hàng sở hữu chứng từ có giá sẽ được nhận một khoản lãi suất phù hợp và nhận được toàn bộ số tiền khi kết thúc kỳ hạn ghi trên đó. Thông thường các chứng từ có giá thường là chứng chỉ tiền gửi, kỳ phiếu hoặc trái phiếu. Thứ 6, Cung cấp dịch vụ ủy thác Đối với hình thức này ngân hàng sẽ nhận được những khoản tiền từ phí thực hiện các nhiệm vụ như quản lý tài sản, quản lý hoạt động tài chính. Mức độ khoản phí thu được dựa trên quy mô các tài sản mà ngân hàng được khách hàng ủy thác. 2.2. Tổng quan về hành vi người tiêu dùng và quá trình ra quyết định 2.2.1. Hành vi người tiêu dùng Việc ra quyết định của người tiêu dùng từ lâu đã được các nhà nghiên cứu quan tâm. Bắt đầu từ khoảng 300 năm trước, các nhà kinh tế học đầu tiên, dẫn đầu bởi Nicholas Bernoulli, John von Neumann và Oskar Morgenstern, đã bắt đầu xem xét cơ sở ra quyết định của người tiêu dùng (Richarme. 2005). Công việc ban đầu này tiếp cận chủ đề từ góc độ kinh tế và chỉ tập trung vào hành động mua hàng (Loudon & Della Bitta. 1993). Mô hình phổ biến nhất theo quan điểm này là Lý thuyết Tiện ích đề xuất rằng người tiêu dùng đưa ra lựa chọn dựa trên kết quả mong đợi của các quyết định của họ. Người tiêu dùng được coi là những người ra quyết định hợp lý, những người chỉ quan tâm đến lợi ích cá nhân (Schiffman và cộng sự. 2010; Zinkhan và cộng sự. 1992).” Mặc dù sự phát triển này diễn ra liên tục, nhưng chỉ kể từ những năm 1950, khái niệm về hành vi của người tiêu dùng mới phản ánh đầy đủ về quan niệm và sự phát triển của tiếp thị hiện đại, phạm vi hoạt động toàn diện hơn tác động đến quyết định của người tiêu dùng (Blackwell và cộng sự. 2001). Điều này thể hiện rõ trong các định nghĩa hiện đại về hành vi của người tiêu dùng như sau: Theo Hogg và cộng sự. (2006) cho rằng Hành vi của người tiêu dùng là việc nghiên cứu các quá trình liên quan khi các cá nhân hoặc nhóm lựa chọn, mua, sử dụng hoặc loại bỏ các sản phẩm, dịch vụ, ý tưởng hoặc kinh nghiệm để thỏa mãn nhu 9
  20. cầu và mong muốn. Schiffman và cộng sự. (2010) có cách tiếp cận tương tự trong việc xác định hành vi của người tiêu dùng đó là hành vi mà người tiêu dùng thể hiện khi tìm kiếm, mua, sử dụng, đánh giá và loại bỏ các sản phẩm và dịch vụ mà họ mong đợi sẽ thỏa mãn nhu cầu của họ. 2.2.2. Nhận thức nhu cầu Quá trình ra quyết định Theo Philip Kotler (1990) thì quá trình ra quyết định của người tiêu dùng được thực hiện qua sơ đồ sau: Đánh giá Mua và Nhận thức Thu thập Ra quyết các lựa hành vi nhu cầu thông tin định chọn sau mua Hình 2.1 Quá trình ra quyết định mua Nguồn: Philip Kotler (1990) Từ chỗ người tiêu dùng ý thức được nhu cầu, tức là một đòi hỏi chưa được thỏa mãn gợi lên lúc này người tiêu dùng sẽ có sự khác biệt về tình trạng mong muốn, nếu mà tình trạng mong muốn lớn hơn tình trạng thực tế sẽ thúc đẩy người tiêu dùng thỏa mãn nhu cầu. Thu thập thông tin Là quá trình người tiêu dùng tìm kiếm thông tin và người tiêu dùng có thể sử dụng những nguồn thông tin như sau: Phương tiện thông tin đại chúng Thông tin từ gia đình, bạn bè, hàng xóm Qua quảng cáo, người bán hàng, từ các nhà kinh doanh Đánh giá các lựa chọn Để đánh giá các lựa chọn người tiêu dùng dựa vào các tiêu chuẩn như: + Thuộc tính hàng hóa, dịch vụ + Xu hướng mà người tiêu dùng cho rằng quan trọng với mình + Người tiêu dùng đặt niềm tin vào thương hiệu của hàng hóa dịch vụ 10
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2