Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng quản trị nguồn nhân lực tại ngân hàng BIDV – Chi nhánh TP HCM
lượt xem 4
download
Mục tiêu nghiên cứu của luận văn "Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng quản trị nguồn nhân lực tại ngân hàng BIDV – Chi nhánh TP HCM" nhằm đề xuất hàm ý quản trị giúp ban lãnh đạo của BIDV Chi nhánh TP Hồ Chí Minh có thể đưa ra được các chính sách, chiến lược nhằm nâng cao chất lượng quản trị nguồn nhân lực tại chi nhánh TP Hồ Chí Minh.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng quản trị nguồn nhân lực tại ngân hàng BIDV – Chi nhánh TP HCM
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH TRẦN QUANG LỢI CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN CHẤT LƯỢNG QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC TẠI NGÂN HÀNG BIDV – CN TP HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã số chuyên ngành: 8 34 01 01 Thành phố Hồ Chí Minh - Năm 2024
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH TRẦN QUANG LỢI CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN CHẤT LƯỢNG QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC TẠI NGÂN HÀNG BIDV – CN TP HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã số chuyên ngành: 8 34 01 01 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: 1. TS. Lê Quang Minh Thành phố Hồ Chí Minh - Năm 2024
- i LỜI CAM ĐOAN Tôi tên là Trần Quang Lợi - học viên ngành quản trị kinh doanh trường Đại học Ngân Hàng TP. Hồ Chí Minh. Tôi xin cam đoan đề tài nghiên cứu: “các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng quản trị nguồn nhân lực tại ngân hàng BIDV – chi nhánh TP HCM” là công trình nghiên cứu của riêng tôi, các tài liệu tham khảo được trích dẫn đúng quy định. Nếu có bất kỳ vấn đề nào, tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm. Tp. HCM, ngày …… tháng ……. năm 2024 Học viên thực hiện
- ii LỜI CẢM ƠN Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến tất cả những người đã đóng góp vào việc hoàn thành văn này, bao gồm: Học viên hướng dẫn, thầy Lê Quang Minh: Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến thầy Lê Quang Minh vì sự hỗ trợ và sự hướng dẫn quý báu trong quá trình thực hiện đề tài này. Những kiến thức và sự khích lệ từ thầy đã giúp tôi hiểu rõ hơn về chủ đề quản trị nguồn nhân lực trong ngành ngân hàng BIDV – CN TP Hồ Chí Minh. Các thầy cô giảng dạy tại Đại Học Ngân Hàng: Tôi muốn bày tỏ lòng biết ơn đối với những thầy cô đã truyền đạt kiến thức và kinh nghiệm của họ trong suốt quá trình học tại Đại Học Ngân Hàng. Những bài giảng và hướng dẫn của quý thầy cô đã đóng góp quan trọng trong việc hoàn thiện nghiên cứu của tôi. Các tác giả và người chia sẻ tài liệu: Tôi muốn gửi lời cảm ơn chân thành đến những người đã chia sẻ tài liệu, thông tin, và ý kiến để giúp tôi hoàn thành phần thảo luận này. Sự hỗ trợ của quý vị đã giúp tôi có đủ kiến thức và dữ liệu cần thiết để nghiên cứu một cách chính xác và kỹ lưỡng. Tôi rất biết ơn sự đóng góp và hỗ trợ của tất cả những người nói trên, và hy vọng rằng công trình này sẽ mang lại giá trị và ý nghĩa trong việc nghiên cứu và phát triển lĩnh vực quản trị nguồn nhân lực trong ngành ngân hàng BIDV – CN TP Hồ Chí Minh.
- iii TÓM TẮT LUẬN VĂN Tên đề tài: “các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng quản trị nguồn nhân lực tại ngân hàng BIDV – chi nhánh TP HCM” Đề tài được thực hiện với mục đích xác định các yếu tố có ảnh hưởng đến chất lượng quản trị nguồn nhân lực tại ngân hàng BIDV – nghiên cứu diễn ra tại chi nhánh TP HCM. Thông qua đó sẽ đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng quản trị nguồn nhân lực, tạo môi trường làm việc tốt đẹp, thoải mái cho các nhân sự, và từ đó giúp họ phát huy tốt hơn năng lực của mình. Nghiên cứu được tiến hành thông qua 2 giai đoạn chính là nghiên cứu định tính và nghiên cứu định lượng. Trong đó phương pháp nghiên cứu chủ yếu là phát bảng câu hỏi khảo sát cho 200 nhân viên đang làm việc tại ngân hàng BIDV chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh. Sau khi xem xét lý thuyết và các nghiên cứu trước đây, mô hình nghiên cứu được xác định có 5 biến độc lập bao gồm: chính sách tuyển dụng, chính sách đào tạo, chính sách đãi ngộ, chính sách giữ chân người tài và văn hoá doanh nghiệp có tác động đến chất lượng quản trị nguồn nhân lực tại ngân hàng BIDV chi nhánh Hồ Chí Minh. Dữ liệu phân tích được thực hiện bởi phần mềm SPSS 22 thông qua các bước: Thống kê mô tả, kiểm định độ tin cậy của thang đo, phân tích nhân tố khám phá, phân tích tương quan, phân tích hồi quy tuyến tính bội và kiểm định sự khác biệt. Kết của nghiên cứu cho thấy cả 5 biến độc đều tác động cùng chiều đến biến phụ thuộc. Tuy nhiên 5 biến độc lập này chỉ giải thích được 51,5% sự biến thiên của biến phụ thuộc. Có nghĩa là vẫn còn có những biến độc lập khác tác động đến chất lượng quản trị nguồn nhân lực của BIDV chi nhánh TP Hồ Chí Minh chưa được đề cập đến trong nghiên cứu. Từ khóa tìm kiếm: Chất lượng quản trị nguồn nhân lực, chất lượng quản trị nguồn nhân lực tại BIDV, quản trị nguồn nhân lực tại BIDV chi nhánh Hồ Chí Minh, quản trị nguồn nhân lực, BIDV chi nhánh Hồ Chí Minh.
- iv THESIS ABSTRACT Project title: "Factors affecting the quality of human resource management at BIDV – Ho Chi Minh City branch" This study was conducted to identify the factors that affect the quality of human resource management at BIDV Bank - conducted at the Ho Chi Minh City branch. The aim was to propose solutions to improve the quality of human resource management, create a good working environment for employees, and help them unleash their potential. Two main stages were involved, qualitative and quantitative research. The research method mainly involved conducting a survey of 200 employees working at BIDV Bank in Ho Chi Minh City. After reviewing previous studies, the study model was determined to include five independent variables: recruitment policies, training policies, remuneration policies, talent retention policies, and corporate culture that affect the quality of human resource management at BIDV Bank - Ho Chi Minh City branch. Data analysis was performed using SPSS 22 software through the steps of descriptive statistics, reliability testing of the scale, factor analysis, correlation analysis, multiple linear regression analysis, and testing for differences. The study results showed that all five independent variables had a positive impact on the dependent variable. However, these five independent variables only explained 51.5% of the variation in the dependent variable. This means that there may be other independent variables that also affect the quality of human resource management at BIDV Bank - Ho Chi Minh City branch that were not addressed in this study.. Keywords: Quality of human resource management, quality of human resource management at BIDV, human resource management at BIDV Ho Chi Minh branch, human resource management, BIDV Ho Chi Minh branch.
- v DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT TIẾNG VIỆT Từ viết tắt Cụm từ tiếng Việt TP Thành phố HCM Hồ Chí Minh TNHH Trách nhiệm hữu hạn TMCP Thương mại cổ phần
- vi DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT TIẾNG ANH Từ viết tắt Cụm từ tiếng Anh Cụm từ tiếng Việt Joint Stock Commercial Bank Ngân hàng TMCP Đầu tư và BIDV for Investment and Phát triển Việt Nam Development of Vietnam EFA Exploratory Factor Analysis Phân tích nhân tố khám phá KMO Kaiser-Meyer-Olkin Hệ số KMO
- vii MỤC LỤC LỜI CẢM ƠN .............................................................................................................ii TÓM TẮT LUẬN VĂN ............................................................................................ iii THESIS ABSTRACT ................................................................................................. iv DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT TIẾNG ANH ................................................................ vi MỤC LỤC .................................................................................................................vii DANH MỤC BẢNG BIỂU ........................................................................................ xi DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ, ĐỒ THỊ, BIỂU ĐỒ, HÌNH VẼ ..................................... xiv CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU .......................................................................................... 1 1. Đặt vấn đề.......................................................................................................... 1 2. Tính cấp thiết của đề tài ..................................................................................... 2 3. Mục tiêu của đề tài ............................................................................................. 3 3.1 Mục tiêu tổng quát........................................................................................... 3 3.2 Mục tiêu cụ thể ................................................................................................ 3 4. Câu hỏi nghiên cứu ............................................................................................ 4 5. Đối tượng nghiên cứu ........................................................................................ 4 6. Phạm vi nghiên cứu ........................................................................................... 5 7. Phương pháp nghiên cứu.................................................................................... 5 8. Đóng góp của đề tài ........................................................................................... 6 9. Tính mới của luận văn ....................................................................................... 6 10. Bố cục của luận văn....................................................................................... 6 CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC .................... 8 2.1 Quản trị nguồn nhân lực .................................................................................. 8 2.1.1 Nguồn nhân lực ......................................................................................... 8 2.1.2 Quản trị nguồn nhân lực ............................................................................ 9
- viii 2.2 Chất lượng nguồn nhân lực ............................................................................... 10 2.3 Quản trị chất lượng nguồn nhân lực tại ngân hàng thương mại ...................... 12 2.4 Các yếu tố ảnh hưởng đến quản trị nguồn nhân lực ....................................... 17 2.4.1 Yếu tố bên trong...................................................................................... 17 2.4.2 Yếu tố bên ngoài ..................................................................................... 19 2.5 Tổng quan về lĩnh vực nghiên cứu .................................................................... 22 2.5.1 Các nghiên cứu có liên quan nước ngoài..................................................... 23 2.5.2 Các nghiên cứu có liên quan trong nước ..................................................... 25 2.5.3 Mô hình nghiên cứu đề xuất và giả thuyết ................................................... 27 TÓM TẮT CHƯƠNG 2 ............................................................................................ 32 CHƯƠNG 3: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ........................................................ 33 3.1 Thiết kế nghiên cứu .......................................................................................... 33 3.1.1 Phương pháp nghiên cứu ............................................................................ 33 3.1.2 Quy trình nghiên cứu .................................................................................. 34 3.2 Xây dựng thang đo ........................................................................................... 35 3.2.1 Thang đo gốc .............................................................................................. 35 3.2.2 Nghiên cứu định tính .................................................................................. 37 3.2.3 Kết quả điều chỉnh và phát triển thang đo ................................................... 38 3.3. Nghiên cứu chính thức ..................................................................................... 39 3.3.1 Chọn mẫu nghiên cứu ................................................................................. 39 3.3.2 Xử lý số liệu ............................................................................................... 40 TÓM TẮT CHƯƠNG 3 ............................................................................................ 41 CHƯƠNG 4: PHÂN TÍCH KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ............................................. 43 4.1 Thống kê mô tả mẫu nghiên cứu ....................................................................... 43 4.2 Kiểm định độ tin cậy của thang đo .................................................................... 47
- ix 4.2.1 Thang đo biến chính sách tuyển dụng ......................................................... 47 4.2.2 Thang đo biến chính sách đào tạo ............................................................... 48 4.2.3 Thang đo biến chính sách đãi ngộ ............................................................... 49 4.2.4 Thang đo biến Chính sách giữ chân người tài ............................................. 50 4.2.5 Thang đo biến văn hóa doanh nghiệp.......................................................... 51 4.2.6 Thang đo biến quản trị chất lượng nhân sự tại BDIV Chi nhánh TP Hồ Chí Minh ................................................................................................................... 52 4.3 Phân tích nhân tố khám phá EFA ...................................................................... 53 4.3.1 Phân tích nhân tố khám phá cho biến độc lập ............................................. 53 4.3.2 Phân tích nhân tố khám phá cho biến phụ thuộc ......................................... 56 4.4 Phân tích tương quan và hồi quy ....................................................................... 57 4.4.1 Phân tích tương quan .................................................................................. 57 4.1.2 Phân tích hồi quy ........................................................................................ 59 4.1.2.1 Đánh giá sự phù hợp của mô hình ........................................................ 59 4.1.2.2 Ý nghĩa của các hệ số hồi quy .............................................................. 60 4.4.2.3 Kiểm định giả thuyết ............................................................................ 61 4.5 Kiểm định sự khác biệt ..................................................................................... 63 4.5.1 Kiểm định sự khác biệt theo giới tính ......................................................... 63 4.5.2 Kiểm định sự khác biệt theo độ tuổi ........................................................... 64 4.5.3 Kiểm định sự khác biệt theo nhóm thu nhập ............................................... 65 4.5.4 Kiểm định sự khác biệt theo nhóm kinh nghiệm ......................................... 67 4.5.7 Kiểm định sự khác biệt theo bộ phận công tác ............................................ 68 TÓM TẮT CHƯƠNG 4 ............................................................................................ 70 CHƯƠNG 5: KẾT LUẬN VÀ HÀM Ý QUẢN TRỊ.................................................. 71 5.1 Các kết luận ...................................................................................................... 71 5.2 Hàm ý quản trị .................................................................................................. 73
- x 5.2.1 Chú trọng đến các chính sách tuyển dụng ................................................... 73 5.2.2 Chú trọng đến các chính sách đào tạo ......................................................... 77 5.2.3 Chú trọng đến các chính sách đãi ngộ ......................................................... 80 5.2.4 Chú trọng đến chính sách giữ chân người tài .............................................. 82 5.2.5 Chú trọng đến xây dựng văn hóa doanh nghiệp .......................................... 83 5.3 Hạn chế của nghiên cứu và hướng nghiên cứu tiếp theo.................................... 84 5.3.1 Hạn chế của nghiên cứu.............................................................................. 84 5.3.2 Hướng nghiên cứu tiếp theo........................................................................ 85 TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................................i PHỤ LỤC .................................................................................................................. iii PHỤ LỤC 1: BẢNG CÂU HỎI PHỎNG VẤN CHUYÊN GIA ................................ iii PHỤ LỤC 2: KẾT QUẢ PHỎNG VẤN CHUYÊN GIA ........................................... vii PHỤ LỤC 3: BẢNG CÂU HỎI CHÍNH THỨC .......................................................... x PHỤ LỤC 4: KẾT QUẢ PHÂN TÍCH SPSS ............................................................ xiv PHỤ LỤC 4.1: THỐNG KÊ MÔ TẢ ..................................................................... xiv PHỤ LỤC 4.2: KIỂM ĐỊNH ĐỘ TIN CẬY CỦA THANG ĐO ............................ xix PHỤ LỤC 4.3: PHÂN TÍCH NHÂN TỐ KHÁM PHÁ NHÓM BIẾN ĐỘC LẬPxxvi PHỤ LỤC 4.3: PHÂN TÍCH NHÂN TỐ KHÁM PHÁ NHÓM BIẾN PHỤ THUỘC .......................................................................................................................... xxxvi PHỤ LỤC 4.4: PHÂN TÍCH TƯƠNG QUAN ................................................ xxxviii PHỤ LỤC 4.5: PHÂN TÍCH HỒI QUY ............................................................ xxxix PHỤ LỤC 4.6: KIỂM ĐỊNH SỰ KHÁC BIỆT .................................................... xliv
- xi DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 3.1: Thang đo gốc của nghiên cứu ...................... Error! Bookmark not defined. Bảng3.2: Thang đo đã hiệu chỉnh................................. Error! Bookmark not defined. Bảng 4.1: Thống kê mô tả những người tham gia khảo sátError! Bookmark not defined. Bảng 4.2 Đánh giá về giá trị trung bình của các biến trong nghiên cứu ............... Error! Bookmark not defined. Bảng 4.3 Thang đo nhân tố chính sách tuyển dụng ...... Error! Bookmark not defined. Bảng 4.4: Thang đo biến chính sách đào tạo ................ Error! Bookmark not defined. Bảng 4.5: Thang đo biến chính sách đãi ngộ ................ Error! Bookmark not defined. Bảng 4.6: Thang đo biến chính sách giữ chân người tàiError! Bookmark not defined. Bảng 4.7: Thang đo nhân tố văn hóa doanh nghiệp ...... Error! Bookmark not defined. Bảng 4.8: Thang đo nhân tố quản trị chất lượng nhân sự tại BIDV thành phố Hồ Chí Minh ............................................................................ Error! Bookmark not defined. Bảng 4.9: Phân tích hệ số KMO và kiểm định Barlett’TestError! Bookmark not defined. Bảng 4.10: Phân tích hệ số Eigenvalues nhóm biến độc lậpError! Bookmark not defined. Bảng 4.11: Ma trận xoay nhóm nhân tố biến độc lập ... Error! Bookmark not defined. Bảng 4.12: Kiểm định hệ số KMO và kiểm định Barlett’Test cho biến phụ thuộc .................................................................................... Error! Bookmark not defined. Bảng 4.13: Phân tích hệ số Eigenvalues nhóm biến phụ thuộcError! Bookmark not defined. Bảng 4.14: Ma trận xoay nhóm biến phụ thuộc ............ Error! Bookmark not defined. Bảng 4.15: Phân tích tương quan ................................. Error! Bookmark not defined.
- xii Bảng 4.16: Kết quả kiểm định sự phù hợp của mô hìnhError! Bookmark not defined. Bảng 4.17: Tổng kết mô hình....................................... Error! Bookmark not defined. Bảng 4.18: Phân tích các hệ số hồi quy ........................ Error! Bookmark not defined. Bảng 4.19: Kiểm định giả thuyết ................................. Error! Bookmark not defined. Bảng 4.20: Thống kê các nhóm .................................... Error! Bookmark not defined. Bảng 4.21: Phân tích Independent Samples T – Test .... Error! Bookmark not defined. Bảng 4.22: Test of Homogeneity of Variances ............. Error! Bookmark not defined. Bảng 4.23: Mô tả sự khác biệt theo nhóm tuổi đối với biến quản trị chất lượng nguồn nhân lực tại BIDV chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh.. Error! Bookmark not defined. Bảng 4.24: Phân tích hệ số sig về sự khác biệt theo nhóm thu nhập đối với chất lượng quản trị nguồn nhân lực tại BIDV chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh ................. Error! Bookmark not defined. Bảng 4.25: Mô tả sự khác biệt theo nhóm thu nhập đối với biến quản trị chất lượng nguồn nhân lực tại BIDV chi nhánh thành phố Hồ Chí MinhError! Bookmark not defined. Bảng 4.26: Phân tích hệ số sig về sự khác biệt theo nhóm kinh nghiệm đối với chất lượng quản trị nguồn nhân lực tại BIDV chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh ....... Error! Bookmark not defined. Bảng 4.27: Mô tả sự khác biệt theo nhóm kinh nghiệm đối với biến quản trị chất lượng nguồn nhân lực tại BIDV chi nhánh thành phố Hồ Chí MinhError! Bookmark not defined. Bảng 4.28: Phân tích hệ số sig về sự khác biệt theo nhóm phòng ban công tác đối với chất lượng quản trị nguồn nhân lực tại BIDV chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh Error! Bookmark not defined. Bảng 4.29: Mô tả sự khác biệt theo nhóm phòng ban công tác đối với biến quản trị chất lượng nguồn nhân lực tại BIDV chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh ............ Error! Bookmark not defined.
- xiii
- xiv DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ, ĐỒ THỊ, BIỂU ĐỒ, HÌNH VẼ Hình 2: Mô hình nghiên cứu đề xuất ............................ Error! Bookmark not defined. Hình 3.1: Quy trình nghiên cứu ................................... Error! Bookmark not defined.
- 1 CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU 1. Đặt vấn đề Trong thời đại của cách mạng công nghiệp 4.0, cùng với xu hướng hội nhập quốc tế, các doanh nghiệp ngày càng quan tâm đến vấn đề quản trị nguồn nhân lực. Nguồn nhân lực được xem là tài sản quý giá và là chìa khóa dẫn đến sự thành công của các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp hoạt động trong nền kinh tế thị trường đầy năng động như hiện nay. Với nhiều doanh nghiệp, vấn đề sử dụng nguồn lực một cách hiệu quả, phát triển nguồn nhân lực và duy trì nguồn nhân lực hiện có luôn luôn nhận được sự quan tâm hàng đầu. Chú trọng đến quản trị nguồn nhân lực và chú trọng đến các chính sách, mục tiêu, chiến lược quản trị con người từ đó giúp doanh nghiệp có thể nâng cao được vị thế cạnh tranh trên thị trường. Khác với các ngành nghề kinh doanh khác, ngành ngân hàng yêu cầu các nhân sự phải có hiểu biết về lĩnh vực kinh tế, tài chính, có niềm đam mê, sự tỉ mỉ trong công việc; chính vì những đòi hỏi khắt khe như vậy, vấn đề quản trị nhân sự tại các ngân hàng chưa bao giờ là dễ dàng. Tuy nhiên, một thực trạng mà ai cũng nhận thấy được đó là số lượng ngân hàng ngày càng tăng, để nâng cao vị thế cạnh tranh các ngân hàng bắt buộc phải quan tâm đến công tác tổ chức, sắp xếp, phát triển và các chính sách liên quan đến nguồn nhân lực. BIDV là một ngân hàng lớn được thành lập và hoạt động trên thị trường Việt Nam từ năm 1957, đến nay ngân hàng đã thu hút được lượng lớn nguồn vốn đầu tư, nhận được sự ủng hộ của rất nhiều khách hàng. Chi Nhánh BIDV Bình Hồ Chí Minh và chi nhánh ngân hàng ở thành phố Hồ Chí Minh, các hoạt động của chi nhánh tuân thủ theo các hoạt động và chính sách của ngân hàng. Tuy nhiên, ở mỗi vùng miền, mỗi chi nhánh khác nhau tùy các chính sách nhân sự có sự đồng bộ, những vấn đề về quản trị nguồn lực (quản trị con người) luôn chứa đựng những khó khăn, thách thức bởi lẽ mỗi con người là một cá thể riêng biệt, họ có những suy nghĩ và những hành động riêng biệt. Quản trị nguồn nhân lực là vấn đề lớn được đặt ra và nhận được sự quan tâm rất nhiều từ phía những nhà lãnh đạo của BIDV Chi nhánh TP Hồ Chí Minh.
- 2 2. Tính cấp thiết của đề tài Về mặt lý luận: Nguồn lực con người được xem là một trong những nguồn lực quan trọng có ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Đã có nhiều công trình nghiên cứu chứng minh tầm quan trọng trong quản trị nguồn nhân lực. Hoạt động quản trị nguồn nhân lực tại doanh nghiệp bao gồm nhiều chức năng, trong đó theo Trần Kim Dung (2010), công tác quản trị nguồn nhân lực gồm: Tuyển dụng và thu hút nguồn nhân lực, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, duy trì những nhân sự tài năng và tăng sự gắn bó của các nhân sự đối với tổ chức. Để đạt được hiệu quả trong công tác quản trị nguồn nhân lực doanh nghiệp cần phải phối hợp quản trị trên nhiều yếu tố, nhiều khía cạnh khác nhau. Trải qua nhiều giai đoạn, các lý luận có liên quan đến quản trị nguồn nhân lực ngày càng được bổ sung và hoàn thiện hơn. Đồng thời việc áp dụng các hoạt động liên quan đến công tác quản trị nguồn nhân lực cũng cần có sự linh hoạt với từng ngành nghề, từng lĩnh vực cụ thể. Đối với hoạt động của ngân hàng BIDV chi nhánh Hồ Chí Minh, ngân hàng luôn xem quản trị nguồn nhân lực là một trong những nguồn lực đặc biệt quan trọng; quá trình hoạt động của ngân hàng cũng có sự gắn liền với các cơ sở lý luận có liên quan đến đề tài cũng như vận dụng lý luận quản trị nguồn nhân lực vào thực tiễn. Về mặt thực tiễn: Đề tài nghiên cứu được thực hiện xuất phát từ tầm quan trọng trong hoạt động quản trị nguồn nhân lực hiện nay, dựa trên những vấn đề của BIDV Chi nhánh TP Hồ Chí Minh để phân tích, đánh giá, bình luận và thu thập các thông tin có liên quan đến các chính sách, chế độ, công tác, chiến lược quản trị nguồn nhân lực của ngân hàng. Tính đến thời điểm tháng 4/2024 BIDV thành phố Hồ Chí Minh đang có khoảng 3000 nhân sự làm việc. Cùng với đó BIDV thành phố Hồ Chí Minh chú trọng đến các chính sách về nhân sự, xem quản trị chất lượng nguồn nhân lực là yếu tố cốt lõi để xây dựng và phát triển thương hiệu bền vững cũng như tăng vị thế cạnh tranh trên thị trường. Theo số liệu thống kê của chi nhánh, vào năm 2023 BIDV thành phố Hồ Chí Minh tuyển dụng thêm 52 nhân sự; tỷ lệ nghỉ việc của các nhân sự rơi vào khoảng 1,2%. Sau mỗi đợt nhân sự nghỉ việc BIDV cũng thường xem xét về các nguyên nhân có ảnh hưởng và đánh giá lại công tác quản trị nguồn nhân lực cũng như tìm kiếm giải pháp để cải thiện tình trạng này. Thêm vào đó, ngành ngân hàng đang là
- 3 một trong những ngành thu hút nhân sự, đặc biệt các ngân hàng lớn như VietcomBank, Techcombank… đang được đánh giá khá cao về các chính sách nhân sự đòi hỏi BIDV phải có những chiến lược để nâng cao vị thế của mình. Theo số liệu thống kê, trong năm 2023 BIDV thành phố Hồ Chí Minh đã chi trả khoảng hơn 213 tỷ đồng cho các công tác liên quan đến nhân sự và quản trị chất lượng nguồn nhân lực, điều này cho thấy ngân hàng đặc biệt quan tâm đến các chính sách về quản trị nguồn nhân lực cũng như công tác này. Tuy nhiên, để ngân hàng có thể vận hành tốt hơn cũng cần phải có những nghiên cứu đánh giá về thực trạng cũng như tìm hiểu các yếu tố có tác động đến thực trạng công tác quản trị chất lượng nguồn nhân lực của doanh nghiệp. Xuất phát từ đặc điểm kinh doanh ngành ngân hàng, đòi hỏi các nhân sự cần phải cẩn thận, tỉ mỉ, chịu được áp lực công việc cao, có khả năng sáng tạo để đưa ngân hàng ngày một phát triển lớn mạnh hơn, tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Để có thể đánh giá được về thực trạng hoạt động quản trị nguồn nhân lực cũng như thu thập các ý kiến đánh giá của các nhân sự đề tài nghiên cứu: “Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng quản trị nguồn nhân lực tại ngân hàng BIDV Chi nhánh TP Hồ Chí Minh” được thực hiện. Thông qua việc tìm hiểu cơ sở lý luận và tổng hợp nghiên cứu trước đây, đề tài xác định các yếu tố tác động đến công tác quản trị nguồn nhân lực của BIDV Chi nhánh TP Hồ Chí Minh, trong đó có 2 nhóm nhân tố chính có ảnh hưởng đó là nhân tố bên ngoài và nhân tố bên trong. Đề tài được thực hiện để làm rõ về các yếu tố tác động, mức độ tác động từ đó đưa ra một số kiến nghị để giúp cho ngân hàng tăng được hiệu quả công tác quản trị nguồn nhân lực trong tương lai. 3. Mục tiêu của đề tài 3.1 Mục tiêu tổng quát Mục tiêu tổng quát của nghiên cứu là tìm hiểu, phân tích các yếu tố có ảnh hưởng đến chất lượng quản trị nguồn nhân lực tại BIDV Chi nhánh TP Hồ Chí Minh, thông qua đó đề xuất một số kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng quản trị nguồn nhân lực của ngân hàng. 3.2 Mục tiêu cụ thể Nghiên cứu có các mục tiêu cụ thể sau:
- 4 - Xác định các yếu tố có ảnh hưởng đến chất lượng quản trị nguồn nhân lực của BIDV Chi nhánh TP Hồ Chí Minh. - Xác định mức độ ảnh hưởng của các yếu tố bao gồm chính sách tuyển dụng, chính sách đào tạo, chính sách đãi ngộ, chính sách giữ chân nhân tài và văn hóa doanh nghiệp đối với đến chất lượng quản trị nguồn nhân lực của BIDV Chi nhánh TP Hồ Chí Minh - Đề xuất hàm ý quản trị giúp ban lãnh đạo của BIDV Chi nhánh TP Hồ Chí Minh có thể đưa ra được các chính sách, chiến lược nhằm nâng cao chất lượng quản trị nguồn nhân lực tại chi nhánh TP Hồ Chí Minh. 4. Câu hỏi nghiên cứu Để đạt được mục tiêu nghiên cứu đề ra, đề tài nghiên cứu có đặt ra một số các câu hỏi nghiên cứu như sau: - Các yếu tố nào có ảnh hưởng đến chất lượng quản trị nguồn nhân lực tại BIDV Chi nhánh TP Hồ Chí Minh? - Các yếu tố có ảnh hưởng như thế nào đến chất lượng quản trị nguồn nhân lực tại BIDV Chi nhánh TP Hồ Chí Minh? - Có các hàm ý quản trị nào giúp cho Ban giám đốc của BIDV Chi nhánh TP Hồ Chí Minh nâng cao chất lượng quản trị nguồn nhân lực trong tương lai. 5. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu: Hoạt động quản trị chất lượng nguồn nhân lực và Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng quản trị nguồn nhân lực của BIDV Chi nhánh TP Hồ Chí Minh. Đối tượng khảo sát: Các nhân viên, quản lý, cán bộ đang làm việc tại BIDV Chi nhánh TP Hồ Chí Minh.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh (Tóm tắt): Kế toán quản trị chi phí tại công ty TNHH MTV cao su Quảng Trị
26 p | 445 | 118
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh dịch vụ khách sạn tại công ty cổ phần du lịch - dịch vụ Hội An
26 p | 422 | 83
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện kế toán quản trị chi phí tại Công ty TNHH Hoàng Phát
26 p | 374 | 83
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện kế toán quản trị chi phí tại công ty bia Huế
13 p | 275 | 71
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện kế toán quản trị chi phí xây lắp tại công ty cổ phần tư vấn đầu tư và xây dựng
13 p | 282 | 66
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Kế toán quản trị chi phí tại công ty cổ phần tập đoàn Khải Vy
26 p | 270 | 64
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện kế toán quản trị chi phí tại công ty cổ phần thủy sản Bình Định
26 p | 300 | 63
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Kế toán quản trị chi phí tại công ty trách nhiệm hữu hạn AVSS
25 p | 311 | 60
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện kế toán quản trị chi phí tại Công ty cổ phần cơ điện và xây dựng Quảng Nam
26 p | 267 | 58
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Kế toán quản trị chi phí tại tổng công ty cổ phần Danameco
13 p | 285 | 50
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác kế toán quản trị chi phí tại tổng công ty sản xuất đầu tư dịch vụ xuất nhập khẩu Bình Định
26 p | 243 | 37
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Kế toán quản trị chi phí tại Công ty Cổ phần In sách giáo khoa Hòa Phát
26 p | 189 | 37
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện kế toán quản trị chi phí tại Công ty TNHH MTV cao su Chư-Sê
26 p | 248 | 35
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện kế toán quản trị chi phí tại công ty cổ phần du lịch Quãng Ngãi
26 p | 175 | 31
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Kế toán quản trị chi phí tại công ty dược TW III
14 p | 210 | 30
-
Luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Quản trị hệ thống mạng phân phối sản phẩm viễn thông Panasonic tại thị trường miền trung của công ty đầu tư và phát triển thương mại
24 p | 146 | 26
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Quản trị nhân lực tại Cục Quản trị Văn phòng Quốc hội
81 p | 167 | 23
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Quản trị quan hệ khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - Chi nhánh Đà Nẵng
26 p | 158 | 11
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn