Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định tham gia bảo hiểm nhân thọ Manulife ở địa bàn thành phố Hồ Chí Minh
lượt xem 9
download
Mục tiêu của đề tài là xác định các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định tham gia BHNT Manulife của KH tại địa bàn TP HCM; xác định, phân tích mức độ tác động của các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định tham gia BHNT Manulife của khách hàng tại địa bàn TP HCM; đề xuất một số hàm ý quản trị nhằm gia tăng sự tham gia của KH đối với BHNT Manulife tại địa bàn TP HCM.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định tham gia bảo hiểm nhân thọ Manulife ở địa bàn thành phố Hồ Chí Minh
- THƯỢNG VŨ MINH TRANG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM -------------------------------- THƯỢNG VŨ MINH TRANG LUẬN VĂN THẠC SĨ CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH THAM GIA BẢO HIỂM NHÂN THỌ MANULIFE CỦA KHÁCH HÀNG TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã số ngành: 60340102 KHÓA 2014 TP.HỒ CHÍ MINH, tháng 01 năm 2016
- i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn “Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định tham gia bảo hiểm nhân thọ Manulife ở địa bàn TPHCM” là kết quả của quá trình tự nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu trong luận văn được thu thập và xử lý một cách trung thực, nội dung trích dẫn đều được chỉ rõ nguồn gốc. Những kết quả nghiên cứu được trình bày trong luận văn này là thành quả lao động của tôi dưới sự giúp đỡ của giáo viên hướng dẫn là PGS.TS Nguyễn Thuấn. Những kết luận khoa học của luận văn chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào. Tôi xin cam đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện Luận văn này đã được cảm ơn và các thông tin trích dẫn trong Luận văn đã được chỉ rõ nguồn gốc. TP. HCM, ngày tháng năm 2016 Học viên
- ii LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành được luận văn này, ngoài những nỗ lực của cá nhân trong việc học tập, nghiên cứu và vận dụng những tri thức đã được học trong những năm qua tại lớp Cao học 14SQT11 - Trường Đại học Công Nghệ TPHCM, còn nhờ vào sự giúp đỡ động viên trong suốt thời gian nghiên cứu của gia đình, thầy cô, bạn bè và đồng nghiệp. Trước hết, xin chân thành gửi lời cảm ơn sâu sắc đến PGS.TS Nguyễn Thuấn, người đã hết sức tận tình chỉ dẫn và giúp đỡ tôi trong suốt thời gian nghiên cứu từ việc xây dựng đề cương, tìm kiếm tài liệu và cho đến lúc hoàn thành luận văn. Xin gửi lời cảm ơn đến quý thầy, cô Khoa Quản trị Kinh Doanh và Phòng đào tạo và quản lý sau đại học Trường Đại học Công Nghệ đã trang bị cho tôi những kiến thức cần thiết trong suốt khóa học. Cuối cùng xin chân thành cảm ơn tới gia đình đã luôn động viên, giúp đỡ và tạo điều kiện cho tôi trong suốt thời gian viết luận văn. TP. HCM, ngày tháng năm 2016 Học viên
- iii TÓM TẮT Đề tài nghiên cứu này nhằm để xác định các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định tham gia bảo hiểm nhân thọ Manulife tại Thành phố Hồ Chí Minh, xác định mức độ tác động của các yếu tố đến quyết định chọn mua các sản phẩm Bảo hiểm nhân thọ của người dân và đưa ra một số kiến nghị từ kết quả phân tích. Nghiên cứu được thực hiện thông qua 2 giai đoạn là nghiên cứu định tính và nghiên cứu định lượng. Nghiên cứu định tính được thực hiện thông qua thảo luận tay đôi với chuyên gia là 10 quản lý kinh doanh Bảo hiểm nhân thọ tại công ty Manulife để xác định các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định tham gia bảo hiểm nhân thọ của khách hàng. Sau đó tiến hành thảo luận nhóm 30 đại lý bảo hiểm nhân thọ tại công ty Manulife để kiểm tra lại độ tin cậy của các yếu tố đã đề ra. Nghiên cứu định lượng được thực hiện thông qua bảng câu hỏi khảo sát, sử dụng thang do Likert 5 mức độ. Phương pháp được sử dụng trong nghiên cứu là phương pháp thống kê mô tả, kiểm định hệ số tin cậy Cronbach’s Alpha, phương pháp phân tích nhân tố khám phá (EFA). Bên cạnh đó, nghiên cứu còn sử phương pháp hồi quy đa biến, phân tích ANOVA và T-test để kiểm định các giả thuyết thông qua phần mềm SPSS 20.0 với số lượng mẫu là 330 khách hàng ngẫu nhiên từ danh sách khách hàng đã tham gia bảo hiểm nhân thọ Manulife và danh sách khách hàng tiềm năng từ cách quản lý kinh doanh. Thời gian tiến hành thu thập dữ liệu từ tháng 10 đến tháng 11 năm 2015. Kết quả nghiên cứu cho thấy kinh nghiệm mua bảo hiểm trước đây là yếu tố có ảnh hưởng lớn đến quyết định tham gia của khách hàng tại Manulife. Ngoài ra còn có một số yếu tố cũng tác động đến quyết định chọn mua sản phẩm bảo hiểm nhân thọ Manulife của khách hàng là động cơ mua bảo hiểm, tâm lý chi tiêu và tiết kiệm, dịch vụ khách hàng, sự kiện trong cuộc sống, rào cản mua bảo hiểm, nhận thức giá trị sản phẩm và thương hiệu công ty. Thêm vào đó, các yếu tố độ tuổi, giới tính, thu nhập, trình độ học vấn, nghề nghiệp, tình trạng hôn nhân của khách hàng cũng tác động ít nhiều đến quyết định mua bảo hiểm nhân thọ của khách hàng tại Thành phố Hồ Chí Minh. Từ những kết quả phân tích được, tác giả đưa ra một số hàm ý quản trị cho công ty
- iv bảo hiểm nhân thọ Manulife nhằm giúp công ty xác định được yếu tố nào thực sự tác động đến quyết định quyết định mua bảo hiểm của khách hàng tại Thành phố Hồ Chí Minh. Từ đó các những chiến lược kinh doanh hiệu quả hơn.
- v ABSTRACT The purpose of this research are elements determination that impact the Manulife - Life insurance purchasing at HCMC, then give some proposals based on the result of analysis. There are two periods of research, quantitative and qualitative research. The performance of qualitative research through discussion bipartite with 10 sales managers who working at the Manulife company to determine the affect elements. Then discussion group with 30 insurance agents to define the confidence level of the elements. The performance of quantitative research through the survey questionnaire with the Likert scale of 1 to 5. The applied solutions in the research such as: descriptive statistics, the Cronbach's Alpha-confidence coefficient audit, the EFA, ANOVA analysis, T-test, to verify the hypothesis by SPSS 20.0 software. The database of the research was based on the survey of 330 people contain the Manulife's guest and the Manulife's prospect. The time of data collection was from Dec to Nov-2015. The result of research showed that the last of life insurance purchasing experience was the most of affect factor to decision Manulife - life insurance purchasing. Besides, there are some affect factors such as: motivation purchasing, spending & saving psychology, customer service, fact of life, clutter, aware of product and company brand. In addition, the affect factors as age, gender, income, education background, job, marriage do too. Based on the results, the author would like to give some recommendations of business strategy for Manulife Company.
- vi MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ........................................................................................................ i LỜI CẢM ƠN .............................................................................................................ii TÓM TẮT ................................................................................................................. iii ABSTRACT ................................................................................................................ v DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ........................................................................... xi DANH MỤC CÁC BẢNG........................................................................................xii DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ, ĐỒ THỊ, SƠ ĐỒ, HÌNH ẢNH............................... xiv Chương 1: TỔNG QUAN ........................................................................................... 1 1.1. Tính cấp thiết của đề tài........................................................................................ 1 1.2. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài ............................................................................. 2 1.3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ........................................................................ 2 1.4. Phương pháp nghiên cứu ...................................................................................... 3 1.5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài ............................................................. 3 1.6. Kết cấu của luận văn ............................................................................................. 4 Chương 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN – MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU ..................................... 5 2.1. Cở sở lý luận về bảo hiểm nhân thọ ..................................................................... 5 2.1.1. Khái niệm bảo hiểm nhân thọ ...................................................................... 5 2.1.2. Các loại hình bảo hiểm nhân thọ ................................................................. 5 2.1.2.1. Bảo hiểm tử kỳ (BH sinh mạng có thời hạn) ........................................ 6 2.1.2.2. Bảo hiểm sinh kỳ ................................................................................... 6 2.1.2.3. Bảo hiểm nhân thọ trọn đời ................................................................... 6 2.1.2.4. Bảo hiểm trợ cấp hưu trí........................................................................ 6 2.1.2.5. Bảo hiểm nhân thọ hỗn hợp .................................................................. 6 2.1.2.6. Sản phẩm bảo hiểm nhân thọ bổ trợ (SP phụ)....................................... 7 2.1.3. Phí bảo hiểm ................................................................................................ 7 2.1.4. Hợp đồng bảo hiểm nhân thọ ....................................................................... 7 2.2. Cơ sở lý thuyết chung về hành vi người tiêu dùng ............................................... 8 2.2.1. Hành vi người tiêu dùng .............................................................................. 8
- vii 2.2.2. Ý định mua hàng lặp lại ............................................................................... 9 2.2.3. Các dạng hành vi quyết định mua hàng ....................................................... 9 2.2.4. Mô hình hành động hợp lý (Theory of Reasoned Action – TRA) ............. 11 2.2.5. Mô hình hành vi dự định (Theory of Planned Behavior - TPB) ................ 12 2.2.6. Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi của người mua .................................... 13 2.2.6.1. Các yếu tố “Đặc điểm người mua”...................................................... 13 2.2.6.2. Các yếu tố quyết định giá trị dành cho KH ......................................... 14 2.3. Mô hình hai nhóm yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua các SP BHNT ......... 15 2.3.1. Nhóm đặc điểm cá nhân............................................................................. 15 2.3.1.1. Tâm lý chi tiêu và tiết kiệm ................................................................. 15 2.3.1.2. Các sự kiện trong đời sống .................................................................. 15 2.3.1.3. Các động cơ mua BHNT ..................................................................... 16 2.3.1.4. Những rào cản tham gia BHNT .......................................................... 17 2.3.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn SP BHNT của KH ........... 18 2.3.2.1. Nhận thức về giá trị SP ....................................................................... 18 2.3.2.2. Thương hiệu của công ty BH .............................................................. 19 2.3.2.3. Chất lượng dịch vụ .............................................................................. 19 2.3.2.4. Kinh nghiệm mua các SP BH trước đây ............................................. 19 2.3.2.5. Ý kiến của người thân ......................................................................... 19 2.4. Mô hình nghiên cứu trước ................................................................................. 20 2.4.1. Mô hình các yếu tố ảnh hưởng đến xu hướng mua DV BHNT của tác giả Nguyễn Thị Ánh Xuân (2004) ................................................................... 20 2.4.2. Mô hình các nhân tố ảnh hưởng tới quyết định mua các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ của tác giả Võ Thị Thanh Loan (2005) .............................. 21 2.4.3. Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng tới quyết định mua bảo hiểm nhân thọ trên địa bàn tỉnh Trà Vinh của Nguyễn Thị Búp (2012)........................... 22 2.5. Mô hình nghiên cứu đề xuất ............................................................................... 23 2.6. Tóm tắt chương 2 ................................................................................................ 24
- viii Chương 3: THIẾT KẾ NGHIÊN CỨU .................................................................... 25 3.1. Quy trình nghiên cứu .......................................................................................... 25 3.1.1. Nghiên cứu định tính ................................................................................. 26 3.1.2. Nghiên cứu định lượng .............................................................................. 27 3.2. Xây dựng thang đo ............................................................................................. 28 3.3. Chọn mẫu ............................................................................................................ 31 3.3.1. Kích thước mẫu nghiên cứu ....................................................................... 31 3.3.2. Phương pháp chọn mẫu ............................................................................. 31 3.4. Thu thập dữ liệu .................................................................................................. 32 3.5. Phương pháp xử lý, phân tích số liệu ................................................................. 33 3.5.1. Xử lý dữ liệu .............................................................................................. 33 3.5.2. Phân tích dữ liệu .................................................................................... 33 3.5.2.1 Phương pháp thống kê mô tả ............................................................... 33 3.5.2.2 Đo lường độ tin cậy bằng hệ số Cronbach’s Alpha ............................ 33 3.5.2.3 Phân tích yếu tố khám phá – EFA (ExploratoryFactor Analysis)....... 34 3.5.2.4 Phân tích hồi quy ................................................................................. 35 3.6. Các giả thuyết cho đề tài..................................................................................... 37 3.7. Tóm tắt chương 3 ................................................................................................ 38 Chương 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ..................................................................... 39 4.1. Kết quả mẫu khảo sát.......................................................................................... 39 4.2. Phân tích thông tin đối tượng khảo sát ............................................................... 39 4.3. Kiểm định thang đo bằng hệ số tin cậy Cronbach’s Alpha ................................ 42 4.4. Kiểm định thang đo thppng qua phân tích nhân tố khám phá EFA .................. 47 4.4.1. Phân tích yếu tố khám phá (EFA) cho biến độc lập .................................. 47 4.4.2. Phân tích yếu tố khám phá (EFA) cho biến phụ thuộc .............................. 50 4.5. Mô hình nghiên cứu sau khi đánh giá thang đo.................................................. 51 4.6. Kiểm định mô hình nghiên cứu và các giả thuyết .............................................. 52 4.6.1. Phân tích tương quan Pearson.................................................................... 52 4.6.2. Phân tích hồi qui ........................................................................................ 55
- ix 4.7. Kiểm định giả thuyết .......................................................................................... 55 4.7.1 Đánh giá độ phù hợp của mô hình ............................................................. 55 4.7.2 Kiểm định giả thuyết về sự phù hợp của mô hình ..................................... 55 4.7.3 Ý nghĩa các hệ số hồi quy .......................................................................... 56 4.7.4 Kiểm định giả định phương sai phần dư không đổi................................... 60 4.7.5 Kiểm định phân phối chuẩn của phần dư .................................................. 61 4.7.6 Kiểm định đa cộng tuyến ........................................................................... 61 4.7.7 Kiểm định tính độc lập của sai số .............................................................. 62 4.7.8 Xác định mức độ ảnh hưởng của các yếu tố .............................................. 62 4.7.9 Kiểm định sự khác biệt của các tổng thể con về quyết định tham gia BHNT Manulife tại TP HCM .................................................................... 64 4.7.9.1 Sự khác biệt theo giới tính .................................................................. 65 4.7.9.2 Sự khác biệt theo độ tuổi ..................................................................... 66 4.7.9.3 Sự khác biệt theo trình độ học vấn ...................................................... 67 4.7.9.4 Sự khác biệt theo nghề nghiệp ............................................................ 68 4.7.9.5 Sự khác biệt theo thu nhập .................................................................. 69 4.7.9.6 .Sự khác biệt theo tình trạng hôn nhân ................................................ 70 4.8. Tóm tắt chương 4 ................................................................................................ 71 Chương 5: KẾT LUẬN – HÀM Ý QUẢN TRỊ ....................................................... 72 5.1. Kết luận............................................................................................................... 72 5.2. Hàm ý quản trị .................................................................................................... 72 5.2.1. Gia tăng các hoạt động tuyên truyền lợi ích của BHNT ............................ 73 5.2.2. Gia tăng danh tiếng công ty trên thị trường ............................................... 73 5.2.3. Nắm bắt nhu cầu và tâm lý khách hàng ..................................................... 74 5.2.4. Nâng cao trình độ nghiệp vụ, chuyên môn cũng như kỹ năng bán hàng cho nhân viên, đại lý tư vấn ....................................................................... 75 5.2.5. Gia tăng chất lượng cung cấp dịch vụ ....................................................... 75 5.3. Hạn chế và hướng nghiên cứu tiếp theo ............................................................. 75 TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................... 77
- x TIẾNG VIỆT ............................................................................................................. 77 TIẾNG ANH ............................................................................................................. 78 PHỤ LỤC PHỤ LỤC 1: DÀN BÀI CÂU HỎI NGHIÊN CỨU ĐỊNH TÍNH PHỤ LỤC 2: BẢNG CÂU HỎI KHẢO SÁT PHỤ LỤC 3: PHỤ LỤC III: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
- xi DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT BHNT Bảo hiểm nhân thọ BH Bảo hiểm KH Khách hàng HĐ Hợp đồng TP HCM Thành phố Hồ Chí Minh SP Sản phẩm BMBH Bên mua bảo hiểm NĐBH Người được bảo hiểm NTD Người tiêu dùng DV Dịch vụ SPSS (Statistical Package fo the Social Sciences) Phần mềm phân tích thống kê EFA (Exploratory Factor Analysis) Phân tích nhân tố khám phá ANOVA (Anaysis of Variance) Phân tích phương sai
- xii DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1 Các dạng hành vi mua sắm .......................................................................... 9 Bảng 3.1 Thang đo các thành phần quyết định tham gia BHNT của KH ................. 28 Bảng 3.2 Các giả thuyết cho đề tài ............................................................................ 37 Bảng 4.1:Tỷ lệ hồi đáp .............................................................................................. 39 Bảng 4.2:Thống kê mẫu theo độ tuổi ........................................................................ 39 Bảng 4.3:Thống kê mẫu theo giới tính...................................................................... 40 Bảng 4.4:Thống kê mẫu theo trình độ học vấn ......................................................... 40 Bảng 4.5:Thống kê mẫu theo nghề nghiệp ............................................................... 40 Bảng 4.6:Thống kê mẫu theo thu nhập ..................................................................... 41 Bảng 4.7:Thống kê mấu theo tình trạng hôn nhân .................................................... 41 Bảng 4.8:Kết quả phân tích Cronbach’s Alpha yếu tố Tâm lý chi tiêu và tiết kiệm 42 Bảng 4.9:Kết quả phân tích Cronbach’s Alpha yếu tố Sự kiện trong cuộc sống ...... 43 Bảng 4.10:Kết quả phân tích Cronbach’s Alpha yếu tố Động cơ mua BHNT ......... 44 Bảng 4.11: Kết quả phân tích Cronbach’s Alpha yếu tố Rào cản trong việc mua BHNT ........................................................................................................................ 44 Bảng 4.12: Kết quả phân tích Cronbach’s Alpha yếu tố Nhận thức giá trị SP ......... 44 Bảng 4.13: Kết quả phân tích Cronbach’s Alpha yếu tố Thương hiệu công ty ........ 45 Bảng 4.14: Kết quả phân tích Cronbach’s Alpha yếu tố Dịch vụ khách hàng ......... 45 Bảng 4.15: Kết quả phân tích Cronbach’s Alpha yếu tố Kinh nghiệm mua BH trước đây ............................................................................................................................. 46 Bảng 4.16: Kết quả phân tích Cronbach’s Alpha yếu tố Ý kiến người thân ............ 46 Bảng 4.17: Kết quả phân tích Cronbach’s Alpha yếu tố phụ thuộc là Quyết định tham gia BHNT ......................................................................................................... 47 Bảng 4.18: Hệ số KMO và kiểm định Barlett các biến độc lập ................................ 48 Bảng 4.19: Bảng ma trận nhân tố đã xoay ................................................................ 48 Bảng 4.20: Hệ số KMO và kiểm định Barlett biến phụ thuộc .................................. 50
- xiii Bảng 4.21: Bảng kết quả phân tích EFA biến phụ thuộc .......................................... 50 Bảng 4.22: Bảng các giả thuyết trong mô hình nghiên cứu sau đánh giá thang đo .. 51 Bảng 4.23: Ma trận hệ số tương quan giữa các biến ................................................. 52 Bảng 4.24: Bảng chỉ tiêu đánh giá độ phù hợp của mô hình .................................... 55 Bảng 4.25: Bảng kiểm định độ phù hợp của mô hình ............................................... 56 Bảng 4.26: Bảng thông số thống kê của từng biến trong mô hình hồi quy .............. 56 Bảng 4.27: Bảng chỉ tiêu đánh giá độ phù hợp của mô hình sau khi loại biến lần thứ nhất ............................................................................................................................ 57 Bảng 4.28: Bảng thông số thống kê của từng biến trong mô hình hồi quy sau khi loại biến lần thứ nhất ................................................................................................. 57 Bảng 4.29: Bảng chỉ tiêu đánh giá độ phù hợp của mô hình sau khi loại biến lần thứ hai .............................................................................................................................. 58 Bảng 4.30: Bảng thông số thống kê của từng biến trong mô hình hồi quy sau khi loại biến lần thứ hai ................................................................................................... 58 Bảng 4.31: Bảng chỉ tiêu đánh giá độ phù hợp của mô hình sau khi loại biến lần thứ ba ............................................................................................................................... 58 Bảng 4.32: Bảng thông số thống kê của từng biến trong mô hình hồi quy sau khi loại biến lần thứ ba .................................................................................................... 59 Bảng 4.33: Kết quả kiểm định T-test ........................................................................ 65 Bảng 4.34: Kiểm định phương sai các độ tuổi .......................................................... 66 Bảng 4.35: Bảng Ranks theo độ tuổi......................................................................... 66 Bảng 4.36: Bảng kiểm định Kruskal-Wallis theo độ tuổi ......................................... 66 Bảng 4.37: Kiểm định phương sai các nhóm trình độ học vấn ................................. 67 Bảng 4.38: Bảng Ranks theo trình độ học vấn .......................................................... 67 Bảng 4.39: Bảng kiểm định Kruskal-Wallis theo trình độ học vấn .......................... 67 Bảng 4.40: Kiểm định phương sai các nhóm nghề nghiệp ....................................... 68 Bảng 4.41: Phân tích ANOVA nhóm nghề nghiệp ................................................... 68 Bảng 4.42: Kiểm định phương sai các nhóm thu nhập ............................................. 69 Bảng 4.43: Bảng Ranks theo thu nhập ...................................................................... 69
- xiv Bảng 4.44: Bảng kiểm định Kruskal-Wallis theo thu nhập ...................................... 69 Bảng 4.45: Kiểm định phương sai các nhóm tình trạng hôn nhân ............................ 70 Bảng 4.46: Bảng Ranks theo tình trạng hôn nhân..................................................... 70 Bảng 4.47: Bảng kiểm định Kruskal-Wallis theo tình trạng hôn nhân .................... 70
- xv DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ, ĐỒ THỊ, SƠ ĐỒ, HÌNH ẢNH Hình 2.1 Mô hình lý thuyết hành vi của người tiêu dùng ............................................. 8 Hình 2.2 Mô hình Lý thuyết Hành động hợp lý – TRA ............................................. 11 Hình 2.3 Mô hình lý thuyết hành vi dự định – TPB ................................................... 12 Hình 2.4 Mô hình chi tiết các yếu tố “Đặc điểm người mua” ảnh hưởng đến hành vi của người tiêu dùng ..................................................................................................... 13 Hình 2.5 Các yếu tố quyết định giá trị hình thành cho khách hàng ............................ 14 Hình 2.6 Mô hình các yếu tố ảnh hưởng đến xu hướng mua dịch vụ BHNT ............. 20 Hình 2.7 Mô hình các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ của khách hàng ............................................................................................ 22 Hình 2.8 Mô hình đề xuất ........................................................................................... 23 Hình 3.1 Qui trình thực hiện nghiên cứu ................................................................... 25 Hình 4.1 Biểu đồ phân tán Scatteplot ......................................................................... 60 Hình 4.2.Biểu đồ phần tần số Histogram của dư chuẩn hóa ....................................... 61
- 1 Chƣơng 1: TỔNG QUAN 1.1 Tính cấp thiết của đề tài Khi xã hội càng phát triển, chất lượng cuộc sống con người càng được nâng cao thì con người càng nhiều nhu cầu hơn. Theo Maslow, khi nhu cầu sinh học của con người được thỏa mãn, con người sẽ mong muốn được an toàn, họ cần cảm giác yên tâm về an toàn thân thể, sức khỏe, việc làm, gia đình, tài sản…Với mục đích mang lại cảm giác an toàn, cụ thể là sự bảo vệ tài chính cho những rủi ro bất ngờ, SP BHNT đã ra đời. KH khi tham gia BHNT chỉ với những khoản tiền nhỏ dùng để đóng phí BH hằng năm, họ sẽ được bảo vệ về tài chính với số tiền cam kết từ ban đầu khi có rủi ro xảy ra như bệnh tật, tai nạn hoặc tử vong. Với số tiền này sẽ giúp cho gia đình họ giảm bớt đi khó khăn về vật chất bên cạnh nỗi đau về tinh thần mà họ đang phải gánh chịu. Ngoài ra, nếu KH tham gia SP BHNT giáo dục cho con cái thì công ty sẽ hỗ trợ tương lai học vấn cho con của họ, giúp họ thực hiện những mong ước ngay cả khi họ không thể đồng hành cùng con cái và gia đình của mình. Hoặc những khoản tiền KH nhận được lúc đáo hạn sẽ hỗ trợ cho một cuộc sống hưu trí an nhàn, không phụ thuộc vào con cái. Không những chỉ mang lại lợi ích cho những cá nhân tham gia BH, BHNT đã thật sự mang đến nhiều lợi ích cho nền kinh tế. Bởi trong quá trình hoạt động các công ty BH thu phí của KH gọi là bảo phí, một phần bảo phí đó sau khi trừ các khoản chi phí, trích vào quỹ rủi ro...được mang đi tái đầu tư, một phần lợi nhuận thu về trả bảo tức cho KH. Ngoài ra, các công ty BHNT còn giải quyết công ăn việc làm cho nhiều lao động và giúp họ nâng cao chất lượng cuộc sống của mình. Trên thế giới BHNT đã có lịch sử phát triển hơn 100 năm nhưng tại Việt Nam thì là một trong những ngành còn non trẻ. Hiện nay thị trường BHNT đã phát triển khá sôi nổi và mức trạnh tranh ngày càng cao, đặc biệt là với sự tham gia ngày càng nhiều của các công ty trong và ngoài nước. Là thành viên của Manulife Financial, Manulife Việt Nam là DN BHNT nước ngoài đầu tiên có mặt tại Việt Nam từ năm 1999. Manulife Việt Nam với
- 2 mạng lưới phân phối trên 25 tỉnh thành cả nước đã và đang nỗ lực đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của thị trường. Thị trường Việt Nam với dân số sẽ đạt khoảng 90 triệu dân (11/2013) nhưng chưa đến 10% dân số tham gia BHNT thì đây là một con số rất khiêm tốn. Tỷ lệ tham gia BHNT của người dân hiện nay là thấp so với một số nước trên thế giới và trong khu vực. Cho thấy đây vẫn là thị trường đầy tiềm năng cần được khai thác. Do đó, Manulife Việt Nam cần tìm hiểu đâu là nguyên nhân chính dẫn đến việc hạn chế tham gia BHNT của người dân. Và các yếu tố nào đã ảnh hưởng đến sự tham gia BHNT của họ? Để từ đó có thể thấu hiểu được nhu cầu của KH cũng như đưa ra những giải pháp hiệu quả nhằm đa dạng hóa SP phù hợp với thị hiếu của KH và nâng cao chất lượng DV KH phát triển bền vững trong tương lai. Với những lý do trên thì đề tài“Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định tham gia Bảo hiểm nhân thọ Manulife của khách hàng tại Thành phố Hồ Chí Minh” là hết sức cần thiết. 1.2 Mục tiêu nghiên cứu của đề tài Xác định các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định tham gia BHNT Manulife của KH tại địa bàn TP HCM. Xác định, phân tích mức độ tác động của các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định tham gia BHNT Manulife của khách hàng tại địa bàn TP HCM. Đề xuất một số hàm ý quản trị nhằm gia tăng sự tham gia của KH đối với BHNT Manulife tại địa bàn TP HCM. 1.3 Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu Phạm vi nghiên cứu: nghiên cứu được thực hiện tại TP HCM. Thời gian nghiên cứu: nghiên cứu được tiến hành vào năm 2015. Đối tượng nghiên cứu: các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định tham gia BHNT Manulife của KH tại TP HCM. Đối tượng khảo sát: KH tại TP HCM trong độ tuổi từ 25 đến 55, đây là độ tuổi thường có việc làm ổn định và độc lập về tài chính và ít bị chi phối khi quyết định mua BHNT.
- 3 1.4 Phƣơng pháp nghiên cứu Nghiên cứu này được thực hiện thông qua hai bước chính: nghiên cứu sơ bộ sử dụng phương pháp định tính và nghiên cứu chính thức sử dụng phương pháp định lượng. Nghiên cứu định tính: phỏng vấn chuyên gia nhằm xác định các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định tham gia BHNT Manulife của KH tại TP HCM. Nghiên cứu sơ bộ được thực hiện bằng phương pháp định tính nhằm khám phá các yếu tố ảnh hưởng và đồng thời thẩm định lại các câu hỏi trong bảng câu hỏi phỏng vấn thông qua quá trình phỏng vấn thử. Mục đích của nghiên cứu này dùng để điều chỉnh và bổ sung thang đo. Nghiên cứu định lượng: nghiên cứu chính thức là nghiên cứu định lượng với kỹ thuật thu thập dữ liệu là phỏng vấn qua bảng câu hỏi đóng dựa trên quan điểm, ý kiến đánh giá của KH về các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định tham gia BHNT Manulife của KH tại TP HCM. Thông tin thu thập sẽ được xử lý bằng phần mềm SPSS 20.0. Thang đo sau khi được đánh giá bằng phương pháp hệ số tin cậy Cronbach’s Alpha và phân tích yếu tố khám phá EFA, phân tích hồi quy tương quan được sử dụng để kiểm định mô hình nghiên cứu. 1.5 Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài Ý nghĩa khoa học: Đề tài bổ sung thêm lý luận về hành vi tiêu dùng của KH trong kinh doanh BH, nghiên cứu này nhằm khẳng định lại thang đo về hành vi tiêu dùng đã có trước đây giúp cho các DN hoạt động trong lĩnh vực tiếp thị, các chuyên gia marketing nắm bắt được nhu cầu của KH, từ đó xây dựng các chương trình marketing hiệu quả để tạo hình ảnh tốt, thu hút KH. Ngoài ra, nghiên cứu này có thể dùng làm tài liệu tham khảo cho sinh viên nghiên cứu các vấn đề liên quan đến hành vi NTD trong lĩnh vực BH, góp một phần cơ sở lý luận cho các nghiên cứu tiếp theo về lĩnh vực này.
- 4 Ý nghĩa thực tiễn: Cung cấp thông tin thực tế về các biến số về các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định tham gia BHNT Manulife của KH tại TP HCM. Khám phá tầm quan trọng tương đối của các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định tham gia BHNT Manulife của KH tại TP HCM. Chỉ ra mức độ tác động, và hiểu rõ hơn về các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định tham gia BHNT Manulife của KH tại TP HCM. Làm cơ sở cho các công ty trong lĩnh vực kinh doanh BHNT có cái nhìn rõ hơn về KH và hoạch định chiến lược phát triển phù hợp. 1.6 Kết cấu của luận văn Bố cục luận văn này được chia thành 5 chương như sau: Chƣơng 1: Tổng quan Chương mở đầu trình bày các nội dung: Tính cấp thiết của đề tài, mục tiêu nghiên cứu của đề tài, Đối tượng và phạm vi nghiên cứu, Phương pháp nghiên cứu, Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài và Kết cấu của luận văn. Chƣơng 2: Cơ sở lý thuyết - mô hình nghiên cứu. Trong chương này, tác giả sẽ giới thiệu cơ sở lý luận, trình bày các mô hình nghiên cứu trước đây. Từ đó, đề xuất mô hình nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định tham gia BHNT Manulife tại TP HCM. Chƣơng 3: Thiết kế nghiên cứu. Chương 3 trình bày các thông tin cần thu thập, thiết kế quy trình nghiên cứu. Sau đó, xây dựng thanh đo. Kiểm định mô hình và giả thuyết đã đặt ra. Chƣơng 4: Kết quả nghiên cứu. Trình bày kết quả thu thập và kết quả phân tích dữ liệu, đánh giá, kiểm định mô hình và giả thuyết đã đặt ra. Chƣơng 5: Kết luận – Hàm ý quản trị. Tóm tắt kết quả đã nghiên cứu, đề xuất một số hàm ý quản trị cho các quản lý kinh doanh, nhân viên maketing...trong lĩnh vực BHNT. Đồng thời nêu lên những hạn chế của đề tài và hướng nghiên cứu tiếp theo.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty TNHH MTV Quản lý và khai thác Hầm đường bộ Hải Vân
87 p | 10 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến lòng trung thành của nhân viên tại Công ty cổ phần truyền hình cáp sông Thu
113 p | 9 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển văn hoá doanh nghiệp tại Tổng công ty Cổ phần Dệt may Hoà Thọ
110 p | 11 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản trị kênh phân phối trên thị trường trong nước của Công ty Cổ phần Vinatex Đà Nẵng
120 p | 11 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và dịch vụ tài chính Đà Nẵng
115 p | 5 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp hoàn thiện hệ thống kênh phân phối sản phẩm tại Công ty TNHH MTV Dược TW3
106 p | 3 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Ứng dụng mô hình IDIC nhằm hoàn thiện công tác quản trị quan hệ khách hàng cá nhân tại BIDV chi nhánh Đà Nẵng
105 p | 5 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp thu hút khách du lịch tàu biển đến Đà Nẵng của Công ty Lữ Hành Vitours
158 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản trị rủi ro tín dụng bán lẻ tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Kiên Giang
118 p | 4 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác đào tạo nhân viên kinh doanh tại Công ty Điện lực Kiên Giang
128 p | 4 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Quả trị rủi ro trong hoạt động của các quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn tỉnh Kiên Giang
112 p | 4 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ biên tập sách lý luận chính trị, pháp luật của Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia - Sự thật
88 p | 4 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của cán bộ nhân viên tại BIDV Quảng Nam
112 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác thu hút và duy trì nguồn nhân lực tại Công ty TNHH Mabuchi Motor Đà Nẵng
114 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng tại Ban quản lý khu kinh tế mở Chu Lai, tỉnh Quảng Nam
116 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản trị quan hệ khách hàng tại Công ty Dịch vụ Mobifone khu vực 3
126 p | 4 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển văn hoá doanh nghiệp tại CÔng ty Cổ phần Kiến trúc - Nội thất L&W
105 p | 5 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản lý các dự án đầu tư xây dựng tại Tập đoàn TH
130 p | 3 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn