Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Các yếu tố ảnh hưởng đến sự gắn kết của nhân viên cửa hàng Truemart với Công ty Cổ phần Chuỗi Thực phẩm TH
lượt xem 2
download
Mục tiêu của nghiên cứu này "Các yếu tố ảnh hưởng đến sự gắn kết của nhân viên cửa hàng Truemart với Công ty Cổ phần Chuỗi Thực phẩm TH" nhằm nghiên cứu các yếu tố và mức độ ảnh hưởng của chúng đến sự gắn kết của nhân viên cửa hàng Truemart đối với Công ty Cổ phần Chuỗi Thực phẩm TH, từ đó đề xuất các hàm ý quản trị nhằm cải thiện và nâng cao sự gắn kết của nhân viên cửa hàng Truemart đối với công ty.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Các yếu tố ảnh hưởng đến sự gắn kết của nhân viên cửa hàng Truemart với Công ty Cổ phần Chuỗi Thực phẩm TH
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP. HỒ CHÍ MINH HỒ LÊ LỆ NGUYÊN CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ GẮN KẾT CỦA NHÂN VIÊN CỬA HÀNG TRUEMART VỚI CÔNG TY CỔ PHẦN CHUỖI THỰC PHẨM TH LUẬN VĂN THẠC SỸ Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã ngành: 8 34 01 01 Thành phố Hồ Chí Minh – Năm 2024
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP. HỒ CHÍ MINH HỒ LÊ LỆ NGUYÊN CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ GẮN KẾT CỦA NHÂN VIÊN CỬA HÀNG TRUEMART VỚI CÔNG TY CỔ PHẦN CHUỖI THỰC PHẨM TH LUẬN VĂN THẠC SỸ Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã ngành: 8 34 01 01 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. TRƯƠNG ĐÌNH THÁI Thành phố Hồ Chí Minh – Năm 2024
- i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn này được hoàn thành dựa trên các kết quả nghiên cứu thực tế và các kết quả của nghiên cứu này chưa được công bố trong bất kỳ một công trình khoa học nào trước đây. Tác giả
- ii LỜI CẢM ƠN Tác giả xin gửi lời cảm ơn trân trọng và biết ơn sâu sắc đến giảng viên hướng dẫn Tiến sĩ Trương Đình Thái, thầy đã hướng dẫn tận tình cho tác giả trong suốt quá trình lên ý tưởng, dàn ý, hoàn thành, chỉnh sửa bài viết cũng như góp ý rất chu đáo trong suốt quá trình thực hiện luận văn. Tác giả cũng xin gửi lời cảm ơn chân thành đến tập thể giảng viên trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh đã truyền đạt vốn kiến thức, kinh nghiệm vô cùng quý báu trong suốt thời gian qua và đặc biệt trong giai đoạn thực hiện luận văn này. Tác giả xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Ban lãnh đạo Công ty Cổ phần Chuỗi Thực phẩm TH đã tạo điều kiện cho tôi thực hiện nghiên cứu này tại công ty. Mặc dù đã nỗ lực hết sức để hoàn thiện đề tài nhưng vẫn còn một số thiếu sót không thể tránh khỏi, tác giả rất mong nhận được ý kiến đóng góp, nhận xét để đề tài được hoàn thiện hơn. Xin trân trọng cảm ơn! Tác giả
- iii TÓM TẮT Nghiên cứu tập trung vào mục tiêu phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến sự gắn kết của nhân viên cửa hàng Truemart với công ty Cổ phần Chuỗi thực phẩm TH. Từ kết quả nghiên cứu, đề xuất các hàm ý quản trị giúp doanh nghiệp xây dựng các chính sách nhằm gia tăng sự gắn kết của nhân viên với công ty trên toàn quốc. Để thực hiện mục tiêu ban đầu đề ra, nghiên cứu tiến hành đo lường mức độ ảnh hưởng của các yếu tố đã xác định, cuối cùng, căn cứ vào bằng chứng thực nghiệm đề xuất các kiến nghị cho nhà quản trị nhằm nâng cao chất lượng quản lý nguồn nhân lực, trong đó sự gắn kết của nhân viên được chú trọng. Với việc nghiên cứu, phân tích 330 quan sát và dữ liệu được thu thập thông qua bảng câu hỏi, bằng phương pháp phân tích yếu tố khám phá EFA kết hợp với phân tích hồi quy bội, tác giả đã tìm thấy ảnh hưởng có ý nghĩa thống kê của các yếu tố Chính sách đãi ngộ, Cơ hội phát triển, Điều kiện làm việc, Công việc hiện tại, Lãnh đạo. Hệ số hồi quy chuẩn hóa cho thấy vị trí quan trọng của các yếu tố cụ thể: Chính sách đãi ngộ là 0,227; Cơ hội phát triển là 0,187; Điều kiện làm việc là 0,173; Công việc hiện tại là 0,163; Lãnh đạo là 0,152. Đồng thời các hệ số Beta dương vì vậy các yếu tố ảnh có tương quan dương đến sự gắn kết của của nhân viên cửa hàng Truemart với công ty Cổ phần Chuỗi thực phẩm TH. Từ khóa: Sự gắn kết, Phân tích hồi quy.
- iv DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT TIẾNG ANH Từ viết tắt Cụm từ tiếng Anh Cụm từ Tiếng Việt Association of South East Hiệp hội các Quốc gia Đông ASEAN Asian Nations Nam Á Fast Moving Consumer FMCG Ngành hàng tiêu dùng nhanh Goods FTA Free Trade Area Hiệp định thương mại tự do TH Food Chain Joint Stock Công ty Cổ Phần Chuỗi Thực THFC Company Phẩm TH WTO World Trade Organization Tổ chức Thương mại Thế giới
- v DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT TIẾNG VIỆT Từ viết tắt Cụm từ Tiếng Việt BLĐ Ban lãnh đạo CN Chi nhánh ĐH Đại học HCM Hồ Chí Minh HĐQT Hội đồng quản trị NLĐ Người lao động NV Nhân viên NVCH Nhân viên cửa hàng TP Thành phố VHDN Văn hóa doanh nghiệp
- vi MỤC LỤC DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT TIẾNG ANH .............................................iv DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT TIẾNG VIỆT ..............................................v DANH MỤC BẢNG ............................................................................................ix DANH MỤC HÌNH...............................................................................................x CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU...................................11 1.1. Giới thiệu .............................................................................................. 11 1.1.1. Đặt vấn đề ......................................................................................... 11 1.1.2. Tính cấp thiết của đề tài .................................................................... 11 1.2. Mục tiêu đề tài ...................................................................................... 13 1.2.1. Mục tiêu tổng quát ............................................................................ 13 1.2.2. Mục tiêu cụ thể .................................................................................. 14 1.3. Câu hỏi nghiên cứu ............................................................................... 14 1.4. Đối tượng – Phạm vi nghiên cứu.......................................................... 14 1.4.1. Đối tượng nghiên cứu ....................................................................... 14 1.4.2. Phạm vi nghiên cứu........................................................................... 14 1.5. Phương pháp nghiên cứu ...................................................................... 14 1.6. Đóng góp của đề tài .............................................................................. 15 1.7. Kết cấu của đề tài.................................................................................. 16 CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU .............18 2.1. Các khái niệm nghiên cứu liên quan .................................................... 18 2.1.1. Khái niệm nhân viên ......................................................................... 18 2.1.2. Khái niệm về sự gắn kết của nhân viên................................................ 18 2.1.3. Các thành phần của sự gắn kết .......................................................... 20 2.1.4. Tầm quan trọng của sự gắn kết ......................................................... 21 2.2 Các lý thuyết nghiên cứu liên quan ....................................................... 22 2.2.1 Thuyết nhu cầu của Maslow .............................................................. 22 2.2.2. Thuyết bản chất con người của Gregor ............................................. 23 2.2.3. Học thuyết hai yếu tố của Herzberg .................................................. 24
- vii 2.2.4. Thuyết công bằng của Adam ............................................................ 25 2.3. Tổng quan về lĩnh vực nghiên cứu ....................................................... 26 2.3.1. Các nghiên cứu trên thế giới .............................................................. 26 2.3.2. Các nghiên cứu trong nước ............................................................... 28 2.4. Thảo luận khoảng trống nghiên cứu .................................................... 33 2.5. Giả thuyết và mô hình nghiên cứu ...................................................... 34 CHƯƠNG 3. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ...............................................41 3.1. Phương pháp nghiên cứu....................................................................... 41 3.1.1. Nghiên cứu định tính ......................................................................... 41 3.1.2. Nghiên cứu định lượng ...................................................................... 42 3.2. Quy trình nghiên cứu ............................................................................ 43 3.3. Xây dựng thang đo ................................................................................ 43 3.3.1. Xây dựng bảng câu hỏi sơ bộ ............................................................ 43 3.3.2 Thiết kế thang đo................................................................................ 43 3.4 . Mẫu khảo sát và phương pháp thu thập dữ liệu .................................. 46 3.5 . Phương pháp phân tích dữ liệu ............................................................. 46 3.5.1. Kiểm định độ tin cậy của thang đo .................................................... 46 3.5.2. Đánh giá thang đo bằng phân tích nhân tố khám phá ................... 47 3.5.3. Phân tích hồi quy tuyến tính .............................................................. 47 3.6 Mô hình nghiên cứu............................................................................... 48 CHƯƠNG 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ..........................................................50 4.1 Tổng quan về chuỗi cửa hàng TH Truemart.................................................50 4.1.1 Giới thiệu ............................................................................................ 50 4.1.2 Mô hình kinh doanh............................................................................ 50 4.1.3 Sản phẩm và dịch vụ........................................................................... 50 4.1.4 Chiến lược phát triển .......................................................................... 50 4.2. Kết quả thu thập và sàng lọc phiếu khảo sát ........................................ 51 4.3. Thống kê mô tả ..................................................................................... 51 4.4 Phân tích độ tin cậy của thang đo .......................................................... 53 4.5. Phân tích nhân tố khám phá EFA.......................................................... 54 4.5.1. Phân tích EFA đối với thang đo thành phần của sự gắn kết .............. 54 4.4.2. Phân tích EFA đối với thang đo sự gắn kết ....................................... 56 4.6. Kiểm định tương quan ............................................................................ 57
- viii 4.7. Phân tích hồi quy .................................................................................. 58 4.7.1 Kết quả ước lượng mô hình ............................................................... 58 4.7.2 Đánh giá mức độ phù hợp của mô hình ............................................. 59 4.8. Kiểm tra các giả định của mô hình hồi quy .......................................... 60 4.9. Kiểm định các giả thuyết của mô hình.................................................. 62 4.9. Thảo luận kết quả nghiên cứu................................................................ 64 CHƯƠNG 5: KẾT LUẬN VÀ HÀM Ý QUẢN TRỊ ........................................68 5.1 Kết luận .................................................................................................. 68 5.2. Đề xuất một số hàm ý quản trị .............................................................. 68 5.2.1. Nhân tố “Chính sách đãi ngộ”........................................................... 68 5.2.2. Nhân tố “Công việc hiện tại” ............................................................. 69 5.2.3. Nhân tố “Điều kiện làm việc” ............................................................ 70 5.2.4. Nhân tố “Cơ hội phát triển” .............................................................. 71 5.2.5. Nhân tố “Lãnh đạo”........................................................................... 73 5.3. Hạn chế của đề tài và đề xuất cho những nghiên cứu tiếp theo ............ 74 TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................i Tài liệu tham khảo Tiếng Việt ........................................................................ i Tài liệu tham khảo Tiếng Anh ....................................................................... ii PHỤ LỤC ...............................................................................................................v
- ix DANH MỤC BẢNG Bảng 1.1 Tình hình nhân sự tại chuỗi cửa hàng Truemart ............................ 2 Bảng 2.1 Các nhân tố động viên và duy trì Herzberg: ................................ 15 Bảng 2.2 Bảng tổng hợp các nghiên cứu trong nước và nước ngoài: ......... 20 Bảng 2.3 Bảng tổng hợp các nghiên cứu:.................................................... 23 Bảng 3.1 Bảng tổng hợp các thang đo sử dụng trong bảng câu hỏi nghiên cứu: ..............................................................................................................................34 Bảng 4.1 Kết quả sàng lọc phiếu khảo sát: ................................................. 40 Bảng 4.2 Kết quả phân tích thống kê mô tả ......................................................40 Bảng 4.3 Kết quả phân tích Cronbach’s Alpha ........................................... 42 Bảng 4.4 Kết quả phân tích nhân tố EFA .................................................... 43 Bảng 4.5 Tổng phương sai trích .................................................................. 44 Bảng 4.6 Ma trận nhân tố với phương pháp xoay Principal Varimax ........ 44 Bảng 4.7 Kiểm định KMO đối với thang đo sự gắn kết ............................. 45 Bảng 4.8 Tổng phương sai trích đối với thang đo sự gắn kết ..................... 45 Bảng 4.9 Kết quả EFA của thang đo sự gắn kết ......................................... 46 Bảng 4.10 Kết quả phân tích hệ số tương quan pearson giữa các biến ...... 46 Bảng 4.11 Hệ số hồi quy ............................................................................. 47 Bảng 4.12 Kết quả đánh giá mức độ phù hợp của mô hình ........................ 48 Bảng 4.13 Kết quả kiểm tra sự phù hợp của mô hình ANOVA.................. 49 Bảng 4.14 Kết quả kiểm định các giả thuyết nghiên cứu ............................ 52 Bảng 5.1 Kết quả thống kê mô tả biến chính sách đãi ngộ ......................... 57 Bảng 5.2 Kết quả thống kê mô tả biến công việc hiện tại ........................... 58 Bảng 5.3 Kết quả thống kê mô tả biến điều kiện làm việc.......................... 58 Bảng 5.4 Kết quả thống kê mô tả biến cơ hội phát triển ............................. 59 Bảng 5.5 Kết quả thống kê mô tả biến lãnh đạo ......................................... 61
- x DANH MỤC HÌNH Hình 2.1 Mô hình thuyết nhu cầu của Maslow: .......................................... 13 Hình 2.2 Mô hình Những yêu cầu - nguồn lực trong công việc (JD-R): .... 17 Hình 2.3 Mô hình nghiên cứu lý thuyết: ..................................................... 29 Hình 3.1 Quy trình nghiên cứu: ........................................................................ 33 Hình 4.1 Biểu đồ phương sai nhiễu thay đổi ......................................................49 Hình 4.2 Biểu đồ tần số của phần dư chuẩn hóa ................................................50 Hình 4.3 Biểu đồ P-P plot của phần dư chuẩn hóa ............................................50
- 11 CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1.1. Giới thiệu 1.1.1. Đặt vấn đề Như chúng ta đã biết, một doanh nghiệp muốn hoạt động và phát triển ổn định phải có quyết định đóng góp của rất nhiều nguồn lực khác nhau như tài chính, vật chất, công nghệ,… Trong đó, nguồn nhân lực là một nguồn lực quan trọng nhất, quyết định đến quyết định thành bại của một tổ chức. Nguồn nhân lực là những thành phần chính tham gia vào sự vận hành của tổ chức, là những chủ thể quan trọng trong việc sáng tạo và phát huy những thế mạnh của doanh nghiệp. Với bất kỳ tổ chức nào thì nguồn nhân lực có vai trò quyết định đến tăng trưởng lợi nhuận và quyết định phát triển bền vững của công ty. Cũng chính vì vai trò của nguồn nhân lực quá đỗi quan trọng mà công tác quản trị nhân quyết định luôn được các tổ chức đặt lên hàng đầu. Trong bối cảnh kinh tế thị trường cạnh tranh gay gắt, việc thu hút và giữ chân nhân viên tài năng đóng vai trò then chốt cho sự thành công và phát triển bền vững của mỗi doanh nghiệp. Mất đi những nhân viên chủ chốt đồng nghĩa với việc mất đi nguồn lực quý giá, ảnh hưởng trực tiếp đến năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. Do đó, việc giữ chân nhân viên tài năng được xem là "vấn đề sống còn" mà các doanh nghiệp cần đặc biệt quan tâm. Hầu hết các nhà quản trị đều nhìn thấy rằng họ thường gặp nhiều khó khăn liên quan đến việc rời bỏ công ty của các nhân viên. Quyết định rời bỏ công ty sẽ có thể kéo theo các khách hàng, đồng nghiệp đi theo dẫn đến sự nghỉ việc đồng loạt của các đồng nghiệp còn lại. Như vậy, để khắc phục tình trạng này các doanh nghiệp cần song song thực hiện 2 việc: phát triển nguồn nhân lực và giữ chân được những nhân viên. Do đó, việc xác định các yếu tố ảnh hưởng đến sự gắn kết của nhân viên và đề xuất các giải pháp quản trị nguồn nhân lực phù hợp là chìa khóa để giữ chân nhân tài và đảm bảo sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp. 1.1.2. Tính cấp thiết của đề tài Sự gắn kết với doanh nghiệp của nhân viên đang trở thành vấn đề cấp bách đối với các doanh nghiệp trong bối cảnh thị trường cạnh tranh gay gắt.. Đây cũng là chìa
- 12 khóa then chốt mà hầu như tất cả các doanh nghiệp đều quan tâm. Hiện nay, Việt Nam đang là điểm đến thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài, công ty đa quốc gia. Trong quá trình hội nhập, bên cạnh việc mang đến cho các doanh nghiệp nhiều cơ hội thì cũng đặt ra không ít thách thức, đặc biệt liên quan đến nguồn nhân lực bởi các doanh nghiệp đều xây dựng các chính sách hấp dẫn để thu hút người tài. Công ty Cổ phần Chuỗi Thực phẩm TH nhìn thấy được tầm quan trọng của những điều này và đã xây dựng các chính sách nhân sự phù hợp, qua đó đạt được những kết quả khả quan. Chủ tịch HĐQT công ty TH - bà Thái Hương chia sẻ: “Đầu tư vào công nghệ và dây chuyền sản xuất là trọng tâm, đầu tư vào con người là chiến lược”. Ở vị thế là doanh nghiệp mới, đi sau trong ngành sữa Việt Nam, nếu muốn thực hiện được những tham vọng của mình thì với máy móc hiện đại, quy trình tiên tiến thôi là chưa đủ mà Tập đoàn TH nói chung và THFC nói riêng cần phải có một đội ngũ nhân lực thực quyết định tinh nhuệ và tâm huyết. Công ty Cổ phần Chuỗi Thực phẩm TH tiên phong mở chuỗi cửa hàng bán lẻ của riêng mình mang tên TH Truemart khắp các tỉnh thành trên cả nước – khoảng 375 cửa hàng với 1.875 nhân viên tính đến thời điểm này. Chuỗi cửa hàng Truemart là một trong các chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp trực tiếp các sản phẩm thực phẩm tươi sạch, đảm bảo chất lượng cao, an toàn là trên hết và nhu cầu dinh dưỡng cao và đạt kiểm định theo tiêu chuẩn quốc tế tới tận tay người tiêu dùng. Vì vậy nhân viên cửa hàng Truemart như là một mắt xích quan trọng cho việc thúc đẩy doanh số bán hàng và quảng bá thương hiệu. Tuy nhiên, theo tài liệu nội bộ từ phòng nhân sự, từ năm 2020 đến năm 2022, mỗi năm số lượng trung bình các NV đã rời công ty trên toàn quốc khoảng 144 NV chiếm 9,96% số lượng nhân sự cửa hàng Truemart nói riêng. Trong đó có 63% nhân viên rời đi sau thời gian ít hơn 1 năm làm việc, 21% nhân viên rời đi sau thời gian sau 3 năm làm việc, 16% nhân viên rời đi sau sau 5 năm làm việc. Bảng 1.1 Tình hình nhân sự tại chuỗi cửa hàng Truemart Năm 2020 2021 2022 Trung bình 3 năm Số nhân viên nghỉ việc (người) 132 147 153 144 Tổng số nhân viên (người) 1225 1475 1675 1458 Tỷ lệ nhân viên nghỉ việc (%) 10.78 9.97 9.13 9.96 Nguồn: Tài liệu nội bộ
- 13 Như vậy, tình hình nhân sự tại cửa hàng Truemart có nhiều tín hiệu đáng quan tâm. Với tỷ lệ này cho thấy nguồn nhân sự của công ty đang bất ổn định. Khi nhân viên nghỉ việc, bộ phận quản lý nhân sự phải tiến hành tuyển dụng, đào tạo nhân lực mới, dẫn đến sự tốn kém về thời gian và kinh phí. Nếu kéo dài tình trạng này sẽ làm giảm kết quả hoạt động kinh doanh chung của toàn công ty. Ban lãnh đạo công ty cần nghiêm túc nhìn lại các yếu tố tác động đến sự gắn kết của NV và tham chiếu với môi trường ngành nhằm tìm ra hướng giải quyết kịp thời. Nhận thức sâu sắc được vai trò của chất lượng nhân lực trong việc, công ty đã và đang có nhiều tầm nhìn nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, song song với đó là chính sách đãi ngộ và các phúc lợi để gia tăng sự gắn kết của NV. Hiện nay, bộ phận nhân sự chỉ đang triển khai phỏng vấn sau khi nghỉ việc với từng trường hợp các NV đã rời bỏ công ty, chưa có khảo sát trên diện rộng với các NV hiện đang làm việc tại chuỗi cửa hàng Truemart để có góc nhìn toàn diện về các yếu tố tác động đến sự gắn kết của NV với công ty. Đã có rất nhiều nghiên cứu để đánh giá các yếu tố tác động đến sự gắn kết của nhân viên với tổ chức. Tuy nhiên các nghiên cứu ở nước ngoài có hạn chế khi áp dụng với Việt Nam do những đặc thù riêng biệt về văn hóa và tập quán,... Có rất nhiều đề tài về sự gắn kết của nhân viên văn phòng nhưng chưa có đề tài nào nghiên cứu về nhân viên cửa hàng Truemart thuộc công ty TH. Đó là cơ sở tiền đề để tác giả thực hiện nghiên cứu này và khắc phục các khoảng trống các nghiên cứu trên Đây là cơ sở để tôi chọn đề tài “Các yếu tố ảnh hưởng đến sự gắn kết của nhân viên cửa hàng Truemart với Công ty Cổ phần Chuỗi Thực phẩm TH” làm luận văn thạc sỹ. Kết quả nghiên cứu kỳ vọng sẽ cung cấp thêm thông tin hữu ích cho các nhà quản trị làm tiền để để xây dựng các chính sách phù hợp để nâng cao sự gắn kết của nhân viên cửa hàng Truemart với công ty. 1.2. Mục tiêu đề tài 1.2.1. Mục tiêu tổng quát Nghiên cứu các yếu tố và mức độ ảnh hưởng của chúng đến sự gắn kết của nhân viên cửa hàng Truemart đối với Công ty Cổ phần Chuỗi Thực phẩm TH, từ đó đề xuất các hàm ý quản trị nhằm cải thiện và nâng cao sự gắn kết của nhân viên cửa hàng Truemart đối với công ty.
- 14 1.2.2. Mục tiêu cụ thể - Xác định các yếu tố ảnh hưởng đến sự gắn kết của nhân viên cửa hàng Truemart tại Công ty Cổ phần Chuỗi Thực phẩm TH. - Đo lường mức độ ảnh hưởng của từng nhân tố đến sự gắn kết của nhân viên cửa hàng Truemart tại Công ty Cổ phần Chuỗi Thực phẩm TH. - Đề xuất hàm ý quản trị nhằm cải thiện và nâng cao sự gắn kết của nhân viên cửa hàng Truemart tại Công ty Cổ phần Chuỗi Thực phẩm TH. 1.3. Câu hỏi nghiên cứu - Các yếu tố nào ảnh hưởng đến sự gắn kết của nhân viên cửa hàng Truemart với Công ty Cổ phần Chuỗi Thực phẩm TH? - Mức độ của các nhân tố ảnh hưởng đến sự gắn kết của nhân viên cửa hàng Truemart với Công ty như thế nào? - Những hàm ý quản trị nào nhằm nâng cao sự gắn kết của nhân viên cửa hàng Truemart với Công ty Cổ phần Chuỗi Thực phẩm TH? 1.4. Đối tượng – Phạm vi nghiên cứu 1.4.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu là các nhân tố ảnh hưởng đến sự gắn kết của nhân viên cửa hàng Truemart đối với Công ty Cổ phần Chuỗi Thực phẩm TH. Đối tượng được khảo sát là nhân viên cửa hàng Truemart đang làm việc tại Công ty Cổ phần Chuỗi Thực phẩm TH. 1.4.2. Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi không gian: tại chuỗi các cửa hàng TH Truemart trên toàn quốc (Việt Nam) của Công ty Cổ phần Chuỗi Thực phẩm TH. - Phạm vi thời gian: từ tháng 09 năm 2023 đến tháng 05 năm 2024. + Thông tin thứ cấp để phân tích những lĩnh vực có liên quan trong đề tài nghiên cứu được thu thập giai đoạn năm 2020 đến năm 2023. + Thông tin sơ cấp được thu thập trực tiếp từ bảng câu hỏi phỏng vấn nhân viên của cửa hàng Truemart tại Công ty Cổ phần Chuỗi Thực phẩm TH . 1.5. Phương pháp nghiên cứu Nghiên cứu được thực hiện dựa trên quyết định phối hợp giữa phương pháp nghiên cứu định tính và nghiên cứu định lượng như sau:
- 15 - Nghiên cứu định tính: được sử dụng nhằm khám phá, hiệu chỉnh mô hình nghiên cứu đề xuất. Nghiên cứu định tính được thực hiện thông qua 2 giai đoạn. Nghiên cứu cơ sở lý thuyết và các nghiên cứu trước để đề xuất mô hình nghiên cứu và thang đo sơ bộ. Sau đó, tiến hành thảo luận nhóm với 5 chuyên gia trong ban lãnh đạo của công ty và phòng nhân sự cùng 9 nhân viên để khám phá các thành phần mới và hiệu chỉnh lại các thang đo của mô hình nghiên cứu sơ bộ cho phù hợp hơn với đặc điểm của nguồn nhân nhân lực. Dựa trên kết quả nghiên cứu định tính, đề tài đưa ra mô hình nghiên cứu định lượng. - Nghiên cứu định lượng: được sử dụng để phân tích, kiểm định mức độ ảnh hưởng của các yếu tố đến sự gắn kết của nhân viên cửa hàng Truemart tại công ty THFC. Dữ liệu để phục vụ nghiên cứu định lượng dựa trên khảo sát bằng bảng câu hỏi với nhân viên tại công ty. Phương pháp chọn mẫu thuận tiện với cỡ mẫu là 330. Dựa trên dữ liệu thu thập và sử dụng phần mềm SPSS để thực hiện các phân tích thống kê gồm: Đánh giá độ tin cậy các thang đo trong mô hình nghiên cứu bằng kiểm định Cronbach’s Alpha, phân tích nhân tố khám phá EFA, kiểm định giả thuyết nghiên cứu bằng mô hình hồi quy bội. Dựa trên kết quả, bài viết đề xuất các hàm ý quản trị nhằm cải thiện và nâng cao sự gắn kết của nhân viên cửa hàng Truemart đang làm việc tại Công ty Cổ phần Chuỗi Thực phẩm TH. 1.6. Đóng góp của đề tài Đề tài nghiên cứu có đóng góp khoa học đối với các nhà nghiên cứu về các yếu tố ảnh hưởng đến sự gắn kết của nhân viên có ý nghĩa thực tiễn đối với các nhà quản trị cho doanh nghiệp, cụ thể như sau: - Đóng góp khoa học: nghiên cứu này đã xác định mô hình nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến sự gắn kết để những nhà nghiên cứu cùng lĩnh vực tham khảo thực hiện các đề tài nghiên cứu tiếp theo. - Đóng góp thực tiễn: nghiên cứu đo lường các yếu tố ảnh hưởng đến sự gắn kết của nhân viên cửa hàng Truemart, đề xuất một số hàm ý về giải pháp đối với công ty để tăng sự gắn kết của NV dựa trên tác động vào các yếu tố ảnh hưởng đến của nhân viên cửa hàng Truemart. Đề tài cũng giúp phục vụ cho công tác quản trị nói chung,
- 16 cũng như công tác quản trị nhân lực tại Công ty Cổ phần Chuỗi Thực phẩm TH nói riêng. 1.7. Kết cấu của đề tài Ngoài phần mở đầu và kết luận, luận văn được kết cấu thành 5 chương với nội dung như sau: Chương 1 - Tổng quan về đề tài nghiên cứu: trình bày lý do chọn đề tài, mục tiêu nghiên cứu, đối tượng và phạm vi nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu, ý nghĩa nghiên cứu và bố cục của đề tài nghiên cứu. Chương 2 - Cơ sở lý thuyết và mô hình nghiên cứu: trình bày cơ sở lý thuyết về các yếu tố ảnh hưởng đến của nhân viên cửa hàng Truemart công ty Cổ phần Chuỗi Thực phẩm TH, tổng quan các nghiên cứu về các yếu tố ảnh hưởng đến của nhân viên cửa hàng Truemart, trình bày các giả thuyết nghiên cứu và đề xuất mô hình nghiên cứu. Chương 3 - Phương pháp nghiên cứu: trình bày quy trình nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu định tính và định lượng, đưa ra mô hình nghiên cứu điều chỉnh và xây dựng thang đo các biến trong mô hình nghiên cứu. Chương 4 - Kết quả nghiên cứu và thảo luận: trình bày kết quả nghiên cứu gồm kiểm định độ tin cậy thang đo các biến trong mô hình nghiên cứu, phân tích nhân tố EFA, mô hình hồi qui các yếu tố ảnh hưởng đến sự gắn kết công việc, kiểm định các giả thuyết nghiên cứu, các vi phạm hồi quy và thống kê mô tả các biến trong mô hình nghiên cứu. Chương 5 - Hàm ý quản trị rút ra từ kết quả nghiên cứu: trình bày các hàm ý về giải pháp nhằm giúp nhà quản trị nhân quyết định dựa trên tác động vào các yếu tố ảnh hưởng đến sự gắn kết công việc và trình bày kết luận tóm tắt kết quả nghiên cứu, những hạn chế của nghiên cứu và hướng nghiên cứu tiếp theo.
- 17 TÓM TẮT CHƯƠNG 1 Chương 1 nêu ra sơ bộ về đề tài nghiên cứu bao gồm: lý do chọn đề tài, mục tiêu nghiên cứu, câu hỏi nghiên cứu, đối tượng và phạm vi nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu và nêu lên ý nghĩa của đề tài. Đồng thời, chương 1 nêu ra kết cấu của đề tài gồm 5 chương với các nội dung khác nhau.
- 18 CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU 2.1. Các khái niệm nghiên cứu liên quan 2.1.1. Khái niệm nhân viên Theo khái niệm từ Liên Hợp Quốc, nhân viên là những người lao động cống hiến sức khỏe, kiến thức, kinh nghiệm, năng lực và tính sáng tạo cho tổ chức/doanh nghiệp mà họ đang làm việc. Nhân viên của một doanh nghiệp là nhân tố trực tiếp và gián tiếp xây dựng nên giá trị cho doanh nghiệp đó, từ sản xuất hàng hóa, cung cấp dịch vụ cho tới góp phần xây dựng thương hiệu. Theo Wikipedia, nhân viên chính là NLĐ làm việc trong một tổ chức có thể là công ty, doanh nghiệp bất kỳ và được quy định bởi một bản hợp đồng lao động ký kết giữa cá nhân đó với công ty, doanh nghiệp mình làm việc. Trong đề tài này, nhân viên được hiểu là các NV đang làm việc tại cửa hàng Truemart đạt trình độ học vấn 12/12, am hiểu các kiến thức sản phẩm và có kỹ năng bán hàng. Ngoài ra, nhân viên còn biết quản lý thời gian, đội nhóm, lập kế hoạch kinh doanh cho cửa hàng. 2.1.2. Khái niệm về sự gắn kết của nhân viên Theo lý thuyết được xây dựng bởi Homan (1958) thì sự gắn kết với tổ chức là kết quả của mối quan hệ trao đổi giữa cá nhân và tổ chức. Đây là khái niệm đầu tiên về sự gắn kết với tổ chức. Tiếp đến là nghiên cứu của Mowday và các cộng sự (1979) dựa trên nền tảng nghiên cứu trước đó của Homan (1958) đã giải thích rằng sự gắn kết với tổ chức là một trạng thái mà một cá nhân xác định với một mục tiêu cụ thể của tổ chức và mong muốn duy trì tư cách thành viên của cá nhân đó trong tổ chức ngoài ra thì nó còn là sức mạnh của sự đồng nhất (identification) đến từ mỗi nhân viên, cá nhân với tổ chức và sự tham gia tích cực (involvement) của họ trong tổ chức. Theo O'Reilly và Chatman (1986) cho rằng sự gắn kết của nhân viên với tổ chức là một dạng tâm lý thể hiện sự gắn bó của cá nhân với lợi ích của tổ chức. Theo Allen và Meyer (1990) thì sự gắn kết của nhân viên với tổ chức được định nghĩa là giống như một trạng thái tâm lý của cá nhân, nhân viên đối với tổ chức,
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh (Tóm tắt): Kế toán quản trị chi phí tại công ty TNHH MTV cao su Quảng Trị
26 p | 445 | 118
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh dịch vụ khách sạn tại công ty cổ phần du lịch - dịch vụ Hội An
26 p | 423 | 83
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện kế toán quản trị chi phí tại Công ty TNHH Hoàng Phát
26 p | 375 | 83
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện kế toán quản trị chi phí tại công ty bia Huế
13 p | 275 | 71
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện kế toán quản trị chi phí xây lắp tại công ty cổ phần tư vấn đầu tư và xây dựng
13 p | 282 | 66
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Kế toán quản trị chi phí tại công ty cổ phần tập đoàn Khải Vy
26 p | 270 | 64
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện kế toán quản trị chi phí tại công ty cổ phần thủy sản Bình Định
26 p | 300 | 63
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Kế toán quản trị chi phí tại công ty trách nhiệm hữu hạn AVSS
25 p | 314 | 61
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện kế toán quản trị chi phí tại Công ty cổ phần cơ điện và xây dựng Quảng Nam
26 p | 268 | 58
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Kế toán quản trị chi phí tại tổng công ty cổ phần Danameco
13 p | 285 | 50
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác kế toán quản trị chi phí tại tổng công ty sản xuất đầu tư dịch vụ xuất nhập khẩu Bình Định
26 p | 243 | 37
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Kế toán quản trị chi phí tại Công ty Cổ phần In sách giáo khoa Hòa Phát
26 p | 190 | 37
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện kế toán quản trị chi phí tại Công ty TNHH MTV cao su Chư-Sê
26 p | 250 | 35
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện kế toán quản trị chi phí tại công ty cổ phần du lịch Quãng Ngãi
26 p | 176 | 31
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Kế toán quản trị chi phí tại công ty dược TW III
14 p | 210 | 30
-
Luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Quản trị hệ thống mạng phân phối sản phẩm viễn thông Panasonic tại thị trường miền trung của công ty đầu tư và phát triển thương mại
24 p | 146 | 26
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Quản trị nhân lực tại Cục Quản trị Văn phòng Quốc hội
81 p | 168 | 23
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Quản trị quan hệ khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - Chi nhánh Đà Nẵng
26 p | 159 | 11
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn