intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Các yếu tố tác động đến hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp ngành hàng tiêu dùng trên thị trường chứng khoán Việt Nam

Chia sẻ: Thanh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:95

35
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nghiên cứu nhằm tìm hiểu các yếu tố tác động đến hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp ngành hàng tiêu dùng; đánh giá mức độ tác động của các yếu tố đến hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp hàng tiêu dùng. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Các yếu tố tác động đến hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp ngành hàng tiêu dùng trên thị trường chứng khoán Việt Nam

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM --------------------------- DƯƠNG THỊ NGỌC HÀ CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC DOANH NGHIỆP NGÀNH HÀNG TIÊU DÙNG TRÊN THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành : Kế toán Mã số ngành: 60340301 TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 3 năm 2016
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM --------------------------- DƯƠNG THỊ NGỌC HÀ CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC DOANH NGHIỆP NGÀNH HÀNG TIÊU DÙNG TRÊN THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành : Kế toán Mã số ngành: 60340301 CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. NGUYỄN TRẦN PHÚC TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 3 năm 2016
  3. CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM Cán bộ hướng dẫn khoa học : TS. Nguyễn Trần Phúc, Trường Đại học Ngân hàng (Ghi rõ họ, tên, học hàm, học vị và chữ ký) Luận văn Thạc sĩ được bảo vệ tại Trường Đại học Công nghệ TP. HCM ngày 26 tháng 3 năm 2016 Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sĩ gồm: (Ghi rõ họ, tên, học hàm, học vị của Hội đồng chấm bảo vệ Luận văn Thạc sĩ) TT Họ và tên Chức danh Hội đồng 1 PGS.TS. Phan Đình Nguyên Chủ tịch 2 PGS.TS. Lê Quốc Hội Phản biện 1 3 TS. Hà Văn Dũng Phản biện 2 4 PGS.TS. Vương Đức Hoàng Quân Ủy viên 5 TS. Nguyễn Quyết Thắng Ủy viên, Thư ký Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận sau khi Luận văn đã được sửa chữa (nếu có). Chủ tịch Hội đồng đánh giá LV
  4. TRƯỜNG ĐH CÔNG NGHỆ TP. HCM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM PHÒNG QLKH – ĐTSĐH Độc lập – Tự do – Hạnh phúc TP. HCM, ngày ….. tháng ….. năm …….. NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ Họ tên học viên: Dương Thị Ngọc Hà .Giới tính: Nữ Ngày, tháng, năm sinh: 19/10/1984 . Nơi sinh: TP.HCM Chuyên ngành: Kế toán .MSHV:1341850065 I- Tên đề tài: Các yếu tố tác động đến hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp ngành hàng tiêu dùng trên thị trường chứng khoán Việt Nam. II- Nhiệm vụ và nội dung: - Tìm hiểu các yếu tố tác động đến hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp ngành hàng tiêu dùng. - Đánh giá mức độ tác động của các yếu tố đến hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp hàng tiêu dùng. III- Ngày giao nhiệm vụ: 17/03/2015 IV- Ngày hoàn thành nhiệm vụ: 17/03/2016 V- Cán bộ hướng dẫn: TS. Nguyễn Trần Phúc, Trường Đại học Ngân hàng CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH (Họ tên và chữ ký) (Họ tên và chữ ký)
  5. i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong Luận văn là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Tôi xin cam đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện Luận văn này đã được cảm ơn và các thông tin trích dẫn trong Luận văn đã được chỉ rõ nguồn gốc. Học viên thực hiện Luận văn (Ký và ghi rõ họ tên) Dương Thị Ngọc Hà
  6. ii LỜI CÁM ƠN Lời cảm ơn đầu tiên tôi muốn gửi đến là tập thể giảng viên đã tận tâm giảng dạy lớp cao học 13SKT21, những người thầy đã cho tôi nền tảng cơ bản để tôi có thể thực hiện luận văn này. Và để hoàn thành được Luận văn này tôi không thể quên sự hướng dẫn rất nhiệt tình của thầy TS. Nguyễn Trần Phúc, người đã đồng hành cùng tôi trong quá trình thực hiện Luận văn. Tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến thầy. Học viên Dương Thị Ngọc Hà
  7. iii TÓM TẮT Mục tiêu của tác giả trong nghiên cứu này là tìm hiểu các yếu tố tác động đến hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp hàng tiêu dùng niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Nghiên cứu sử dụng số liệu từ báo cáo tài chính của 46 doanh nghiệp hàng tiêu dùng niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam trong giai đoạn 2009 – 2014. Để đạt được mục tiêu trên, đề tài sử dụng phương pháp ước lượng tác động cố định (FEM) để hồi quy dữ liệu bảng. Nghiên cứu sử dụng chỉ tiêu ROA, ROE để đo lường hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. Kết quả nghiên cứu cho thấy, đòn bẩy tài chính, tỷ trọng tài sản cố định và tuổi của DN có tác động ngược chiều với hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp hàng tiêu dùng, tốc độ tăng trưởng của DN có tác động cùng chiều với hiệu quả hoạt động của DN. Tuy không có ý nghĩa thống kê nhưng kết quả nghiên cứu cũng cho thấy quy mô của DN có tác động ngược chiều trong trường hợp ROA và cùng chiều trong trường hợp ROE đại diện cho hiệu quả của DN, đồng thời trình độ học vấn của chủ DN cũng có tác động cùng chiều đến hiệu quả của DN. Nghiên cứu này chỉ xem xét các yếu tố bên trong tác động đến hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. Các số liệu, chỉ số được truy xuất từ báo cáo tài chính của các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Đây là hạn chế của đề tài và cũng là định hướng cho các nghiên cứu tiếp theo.
  8. iv ABSTRACT The goal of this study is to examine the factors affecting financial performance of consumer goods companies. This study uses a set of panel data obtained from the financial statements of 46 listed enterprises in Vietnam during the years 2009 – 2014, and FEM method is used in this study. This study used ROA and ROE as measures for financial performance. The results show that the variables such as Leverage, Tangible asset ratio and Age have negative effects on the financial performance of consumer goods companies, while the variable Growth has a positive effect on the financial performance. The results show further that Size has a negative effect on ROA, while it has a positive effect on ROE; Similarly, the variable Hocvan has a positive effect on the financial performance but statistically insignificant. This study only investigates the internal factors affecting of the financial performance of consumer goods companies, using data obtained from the financial statements of listed companies on the stock exchange market in Viet Nam. This is the limitation of this study and direction for further research.
  9. v MỤC LỤC Danh mục các từ viết tắt ........................................................................................ viii Danh mục các bảng ................................................................................................. ix Chương 1. Giới thiệu đề tài nghiên cứu ............................................................... 1 1.1. Lý do chọn đề tài .......................................................................................... 1 1.2. Mục tiêu nghiên cứu...................................................................................... 2 1.2.1. Mục tiêu tổng quát ........................................................................................ 2 1.2.2. Mục tiêu cụ thể ............................................................................................. 3 1.3. Câu hỏi nghiên cứu ....................................................................................... 3 1.4. Ý nghĩa của nghiên cứu................................................................................. 3 1.5. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ................................................................. 4 1.5.1. Đối tượng nghiên cứu ................................................................................... 4 1.5.2. Phạm vi nghiên cứu ....................................................................................... 4 1.5.3. Dữ liệu nghiên cứu ........................................................................................ 4 1.6. Thiết kế nghiên cứu ....................................................................................... 4 1.7. Phương pháp nghiên cứu............................................................................... 6 1.8. Hạn chế của đề tài ......................................................................................... 6 1.9. Cấu trúc của luận văn .................................................................................... 6 Chương 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu........................................................ 8 2.1. Cơ sở lý thuyết của đề tài ............................................................................. 8 2.1.1. Hiệu quả hoạt động ....................................................................................... 8 2.1.1.1. Khái niệm .................................................................................................... 8 2.1.1.2. Các chỉ số đánh giá hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp ........................ 9
  10. vi 2.1.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp .............. 10 2.1.2.1. Nhóm các yếu tố bên ngoài ....................................................................... 10 2.1.2.2. Nhóm các yếu tố bên trong ....................................................................... 12 2.2. Các nghiên cứu trước .................................................................................. 14 2.2.1. Các nghiên cứu trên thế giới ....................................................................... 14 2.2.2. Các nghiên cứu trong nước ......................................................................... 18 2.3. Thực trạng hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp hàng tiêu dùng ....... 20 Chương 3. Phương pháp nghiên cứu .................................................................. 23 3.1. Xây dựng mô hình nghiên cứu .................................................................... 23 3.1.1. Mô tả các biến ............................................................................................. 24 3.1.1.1. Biến phụ thuộc .......................................................................................... 24 3.1.1.2. Biến độc lập............................................................................................... 25 3.1.2. Giả thuyết nghiên cứu .................................................................................. 27 3.1.2.1. Hiệu quả hoạt động và đòn bẩy tài chính .................................................. 27 3.1.2.2. Hiệu quả hoạt động và quy mô của doanh nghiệp .................................... 28 3.1.2.3. Hiệu quả hoạt động và tốc độ tăng trưởng của doanh nghiệp ................... 29 3.1.2.4. Hiệu quả hoạt động và tỷ trọng TSCĐ ...................................................... 29 3.1.2.5. Hiệu quả hoạt động và tuổi của doanh nghiệp .......................................... 30 3.1.2.6. Hiệu quả hoạt động và trình độ học vấn của chủ doanh nghiệp ............... 31 3.1.3. Dự báo kết quả nghiên cứu .......................................................................... 31 3.2. Công cụ hỗ trợ nghiên cứu .............................................................................. 33 3.2.1. Phần mềm ứng dụng.................................................................................... 33 3.2.2. Quy trình tiến hành nghiên cứu với Eviews................................................ 33
  11. vii 3.3. Phương pháp thu thập dữ liệu ..................................................................... 34 3.3.1. Nguồn dữ liệu .............................................................................................. 34 3.3.2. Phương pháp thu thập dữ liệu ..................................................................... 34 Chương 4. Phân tích kết quả nghiên cứu ........................................................... 36 4.1. Phân tích thống kê mô tả ............................................................................. 36 4.2. Xác định phương pháp ước lượng dữ liệu bảng.......................................... 39 4.3. Phân tích sự phù hợp của mô hình nghiên cứu ........................................... 43 4.3.1. Kiểm định đa cộng tuyến ............................................................................ 43 4.3.2. Kiểm định tự tương quan ............................................................................ 46 4.4. Phân tích kết quả hồi quy ............................................................................ 46 4.5. Thảo luận ..................................................................................................... 50 Chương 5. Kết luận và khuyến nghị ................................................................... 54 5.1. Kết luận ....................................................................................................... 54 5.2. Khuyến nghị ................................................................................................ 55 5.2.1. Đối với các doanh nghiệp hàng tiêu dùng .................................................... 55 5.2.2. Định hướng cho các nghiên cứu tiếp theo.................................................... 56 Tài liệu tham khảo ............................................................................................... 58
  12. viii DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ASEAN : Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á ATIGA : ASEAN Trade In Goods Agreement D : Tỷ lệ nợ trên vốn DN : Doanh nghiệp DNNVV : Doanh nghiệp nhỏ và vừa FE : Fixed Effects HQKD : Hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh OLS : Ordinary Least Squares RE : Random Effects ROA : Tỷ suất sinh lời trên tổng tài sản ROE : Tỷ suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu SXKD : Sản xuất kinh doanh TSCĐ : Tài sản cố định
  13. ix DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 3.1. Dự báo tác động kết quả hồi quy mô hình (3.1)_ROA Bảng 3.2. Dự báo tác động kết quả hồi quy mô hình (3.2)_ROE Bảng 4.1. Thống kê mô tả Bảng 4.2. Kết quả ước lượng mô hình (3.1) và (3.2) theo Pooled OLS Bảng 4.3. Kết quả ước lượng mô hình (3.1) và (3.2) theo FE Bảng 4.4. Kết quả hồi qui mô hình (3.1) và (3.2) theo RE Bảng 4.5. Kết quả kiểm định Hausman cho RE Bảng 4.6. Hệ số tương quan giữa các biến Bảng 4.7. Kết quả hồi quy mô hình phụ Bảng 4.8. Hệ số Durbin-Watson Bảng A1. Danh sách các công ty Bảng A2. Số liệu các biến Bảng B1. Kết quả hồi qui mô hình (3.1) theo phương pháp FE Bảng B2. Kết quả hồi qui mô hình (3.2) theo phương pháp FE Bảng B3. Kết quả hồi qui mô hình (3.1) theo phương pháp RE Bảng B4. Kết quả hồi qui mô hình (3.2) theo phương pháp RE Đồ thị C1. Đồ thị các biến độc lập Đồ thị C2. Kết quả thống kê mô tả cho biến ROA Đồ thị C3. Kết quả thống kê mô tả cho biến ROE Đồ thị C4. Kết quả thống kê mô tả cho biến LEV Đồ thị C5. Kết quả thống kê mô tả cho biến SIZE Đồ thị C6. Kết quả thống kê mô tả cho biến GROWTH Đồ thị C7. Kết quả thống kê mô tả cho biến TANG Đồ thị C8. Kết quả thống kê mô tả cho biến AGE Sơ đồ 1.1. Quy trình nghiên cứu Sơ đồ 3.1. Quy trình nghiên cứu với Eview.
  14. 1 CHƯƠNG 1 GIỚI THIỆU ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU 1.1. Lý do chọn đề tài Việt Nam là một quốc gia có tiềm năng phát triển kinh tế mạnh mẽ, thu hút các nguồn đầu tư nước ngoài. Thị trường Việt Nam được đánh giá là đích ngắm của các nhà đầu tư châu Âu, châu Mỹ bởi lợi thế thành viên khối ASEAN. Theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ATIGA của ASEAN, tất cả các hàng rào thuế quan sẽ được xóa bỏ vào năm 2015, linh hoạt tới năm 2018 cho các nước Campuchia, Lào, Myanmar, Việt Nam. Tác giả Nguyễn Việt Khôi và Nguyễn Thị Trang (2014) nhận định việc xóa bỏ thuế quan sẽ giúp xây dựng ASEAN thành một thị trường chung với luồng lưu chuyển tự do của hàng hóa, dịch vụ, đầu tư, vốn và lao động lành nghề. Đồng thời, việc liên kết kinh tế giữa các quốc gia thành viên ASEAN sẽ giúp giảm chi phí kinh doanh, tăng hiệu quả thương mại đầu tư, mang lại nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp. Hiệu quả hoạt động là vấn đề được các doanh nghiệp quan tâm hàng đầu trong quá trình sản xuất kinh doanh. Theo Bùi Hữu Phước và các tác giả (2009) thì lợi nhuận có thể được xem là chỉ tiêu cuối cùng của hoạt động sản xuất kinh doanh. Làm thế nào để đạt được lợi nhuận thường xuyên và bền vững đòi hỏi các nhà quản trị doanh nghiệp phải đánh giá được các yếu tố nào có tác động đến hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. Tác giả Đỗ Dương Thanh Ngọc (2011) cho rằng có rất nhiều yếu tố tác động đến hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. Các yếu tố đó có thể xuất phát từ môi trường bên trong của doanh nghiệp như: nguồn nhân lực, quy mô doanh nghiệp, việc huy động và sử dụng vốn, công nghệ, máy móc thiết bị, năng lực quản trị tài chính của đơn vị. Ngoài ra, hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp còn bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài như: tình hình kinh tế - chính trị - xã hội, các chính sách quy định của nhà nước. Tuy nhiên, tùy theo từng ngành nghề, lĩnh vực mà các yếu tố tác động đến hiệu quả doanh nghiệp có thể khác nhau.
  15. 2 Nước ta hiện là thành viên của Tổ chức thương mại thế giới (WTO) và sẽ gia nhập Cộng đồng kinh tế ASEAN vào cuối năm 2015. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp trong nước có thêm điều kiện thuận lợi để phát triển, mở rộng thị trường. Tuy nhiên, các doanh nghiệp Việt Nam phải đối mặt với nguy cơ mất thị phần vào tay các đối thủ trong môi trường cạnh tranh khốc liệt, nhất là các doanh nghiệp trong ngành hàng tiêu dùng. Các doanh nghiệp trong nước không những phải tìm cách để giữ vững thị phần mà còn phải nâng cao hiệu quả hoạt động của mình. Để nâng cao hiệu quả hoạt động và gia tăng giá trị của doanh nghiệp, các doanh nghiệp phải đánh giá được các yếu tố nào có tác động đến hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như mức độ tác động của các yếu tố đó đến hiệu quả hoạt động của mình nhằm giải quyết tốt công tác quản trị doanh nghiệp, đạt được mục tiêu đề ra. Xuất phát từ nhu cầu bức thiết đó, trong thời gian qua một số tác giả trong nước đã quan tâm nghiên cứu đến vấn đề này nhưng chưa đặc biệt quan tâm đến ngành hàng tiêu dùng như: nghiên cứu của Đỗ Dương Thanh Ngọc (2011) về ngành xây dựng, nghiên cứu của Lê Thị Minh Hà (2015) về ngành công nghiệp chế biến thực phẩm, nghiên cứu của Nguyễn Việt Hùng (2008) về các ngân hàng thương mại. Nhận thức được tầm quan trọng và sự cần thiết phải tìm hiểu các yếu tố tác động đến hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp ngành hàng tiêu dùng, tác giả đã chọn đề tài “Các yếu tố tác động đến hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp ngành hàng tiêu dùng niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam” để nghiên cứu. Tuy nhiên, nghiên cứu này chỉ đánh giá các yếu tố tác động đến hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp xuất phát từ môi trường bên trong doanh nghiệp. 1.2. Mục tiêu nghiên cứu 1.2.1. Mục tiêu tổng quát Mục tiêu chính của nghiên cứu là tìm hiểu các yếu tố tác động đến hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp ngành hàng tiêu dùng niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam.
  16. 3 1.2.2. Mục tiêu cụ thể Do hạn chế về thời gian và điều kiện nghiên cứu, đề tài này được thực hiện nhằm mục tiêu tìm hiểu các yếu tố bên trong tác động đến hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp được đo lường ở góc độ tài chính, nghĩa là các số liệu/ chỉ số được truy xuất từ sổ sách kế toán của DN. Thông qua mô hình kinh tế lượng, đề tài được thực hiện nhằm hướng đến các mục tiêu cụ thể như sau: - Tìm hiểu xem các yếu tố nào tác động đến hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp ngành hàng tiêu dùng đang niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam. - Đánh giá mức độ tác động của các yếu tố đó đến hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp ngành hàng tiêu dùng. - Trên cơ sở kết quả nghiên cứu thực hiện được, tác giả đề ra các khuyến nghị góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp ngành hàng tiêu dùng. 1.3. Câu hỏi nghiên cứu Câu hỏi nghiên cứu được đặt ra trong đề tài là: - Các yếu tố nào tác động đến hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp ngành hàng tiêu dùng? - Mức độ tác động của các yếu tố đó đến hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp ngành hàng tiêu dùng như thế nào? - Giải pháp nào góp phần làm gia tăng hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp hàng tiêu dùng? 1.4. Ý nghĩa của nghiên cứu Đề tài nghiên cứu được thực hiện với mong muốn tìm hiểu sự tác động của các yếu tố đến hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp hàng tiêu dùng ở góc độ tài chính. Hy vọng sau khi nghiên cứu được hoàn thành, đây sẽ là một đề tài hữu ích trong kho tài liệu nghiên cứu, đồng thời kết quả của nghiên cứu sẽ góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp hàng tiêu dùng trên thị trường Việt Nam.
  17. 4 1.5. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 1.5.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của đề tài là các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp ngành hàng tiêu dùng niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam. 1.5.2. Phạm vi nghiên cứu Nghiên cứu này sử dụng số liệu thu thập từ các báo cáo tài chính đã được kiểm toán từ năm 2009 đến năm 2014 của 46 doanh nghiệp ngành hàng tiêu dùng đang niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Các doanh nghiệp này được lựa chọn dựa trên 3 tiêu chí: (1) Là các doanh nghiệp niêm yết thuộc ngành hàng tiêu dùng. (2) Các doanh nghiệp niêm yết cung cấp thông tin đầy đủ trên báo cáo tài chính trong 6 năm, từ năm 2009 đến năm 2014. (3) Loại bỏ các doanh nghiệp có giá trị dị biệt so với các doanh nghiệp khác (các doanh nghiệp có giá trị dị biệt là các DN có giá trị của biến > giá trị trung bình + 3 lần độ lệch chuẩn). 1.5.3. Dữ liệu nghiên cứu Dữ liệu nghiên cứu là các báo cáo tài chính đã được kiểm toán của các công ty thuộc lĩnh vực hàng tiêu dùng đang niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam trong giai đoạn 2009 – 2014. 1.6. Thiết kế nghiên cứu Để trả lời cho câu hỏi nghiên cứu và mục tiêu nghiên cứu, đề tài sử dụng phương pháp định lượng thông qua phương trình hồi quy đa biến trên cơ sở dữ liệu bảng. Căn cứ vào mục tiêu nghiên cứu, việc nghiên cứu được tiến hành theo sơ đồ sau:
  18. 5 Xác định vấn đề nghiên cứu Trình bày cơ sở lý thuyết của đề tài Lược thảo lý thuyết và các nghiên cứu trước Phân tích các nghiên cứu trước liên quan đến đề tài nghiên cứu Xác định mục tiêu nghiên cứu Xây dựng câu hỏi nghiên cứu Xác định các biến trong mô hình Xây dựng mô hình nghiên cứu Xác định các giả thuyết nghiên cứu Phân tích thống kê mô tả Xử lý dữ liệu nghiên cứu và phân tích kết Xác định phương pháp hồi quy mô quả hình nghiên cứu Kiểm định sự phù hợp của mô hình nghiên cứu Phân tích kết quả hồi quy Kết luận và khuyến nghị Sơ đồ 1.1. Quy trình nghiên cứu
  19. 6 1.7. Phương pháp nghiên cứu Đề tài này được tác giả thực hiện nhằm mục đích tìm hiểu các yếu tố tác động đến hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp ngành hàng tiêu dùng bằng cách thu thập số liệu và thông tin của đối tượng nghiên cứu. Để trả lời cho các câu hỏi nghiên cứu, tác giả sử dụng phương pháp nghiên cứu định lượng. Cụ thể, đề tài tiến hành hồi quy mô hình kinh tế lượng với dữ liệu bảng gồm biến phụ thuộc là suất sinh lời của tài sản (ROA) và suất sinh lời của vốn chủ sở hữu (ROE), các biến độc lập là đòn bẩy tài chính, quy mô của doanh nghiệp, tốc độ tăng trưởng của doanh nghiệp, tỷ trọng TSCĐ, tuổi của doanh nghiệp và trình độ học vấn của chủ doanh nghiệp. Đề tài sử dụng phương pháp ước lượng bình phương tối thiểu dạng gộp (Pooled OLS), phương pháp ước lượng tác động cố định (FEM) và ước lượng tác động ngẫu nhiên (REM) để chạy mô hình hồi quy dữ liệu bảng. Từ kết quả hồi quy, tác giả sẽ lựa chọn phương pháp tốt nhất từ các phương pháp trên để phân tích dữ liệu. 1.8. Hạn chế của đề tài Do hạn chế về thời gian và điều kiện nghiên cứu, đề tài chỉ tìm hiểu các yếu tố bên trong tác động đến hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp trên sàn chứng khoán Việt Nam. Đồng thời do hạn chế về kiến thức cũng như thiếu kinh nghiệm trong lĩnh vực nghiên cứu nên đề tài khó tránh khỏi những sai sót, tác giả mong nhận được nhiều ý kiến đóng góp giúp đề tài hoàn thiện hơn. 1.9. Cấu trúc của luận văn Căn cứ vào quy trình nghiên cứu được xây dựng ở trên, cấu trúc của luận văn gồm 5 chương được trình bày cụ thể như sau: Chương 1: Giới thiệu đề tài. Chương này sẽ trình bày chi tiết về lý do chọn đề tài, mục tiêu nghiên cứu, các câu hỏi và giả thuyết nghiên cứu, đối tượng và phạm vi nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu được thực hiện trong đề tài và hạn chế của đề tài nghiên cứu.
  20. 7 Chương 2: Tổng quan tình hình nghiên cứu. Các nội dung được trình bày trong chương này gồm có: các lý thuyết liên quan đến vấn đề nghiên cứu, tổng hợp các nghiên cứu liên quan đến vấn đề nghiên cứu mà đề tài hướng đến đã được các tác giả trong và ngoài nước thực hiện, qua đó xác định vấn đề cần nghiên cứu. Chương 3: Phương pháp nghiên cứu. Nội dung chương bao gồm các vấn đề sau: trên cơ sở các câu hỏi nghiên cứu, đưa ra lý luận cho việc lựa chọn các biến trong mô hình, xây dựng mô hình nghiên cứu, xây dựng các giả thuyết cần kiểm định, trình bày công cụ phục vụ công tác nghiên cứu, nguồn dữ liệu và phương pháp thu thập dữ liệu được thực hiện trong đề tài. Chương 4: Phân tích kết quả nghiên cứu. Các công việc cần được tiến hành trong chương này gồm các bước sau: phân tích thống kê mô tả và phân tích biến động của các biến, xác định phương pháp ước lượng dữ liệu bảng, kiểm tra sự phù hợp của mô hình nghiên cứu được xây dựng ở chương 3. Qua đó, đề tài sẽ tiến hành phân tích kết quả hồi qui của mô hình, trình bày các kết quả đạt được gắn với các giả thuyết, xu hướng biến động và dự báo kết quả. Chương 5: Kết luận và khuyến nghị. Chương này xem xét nghiên cứu đã đạt được các mục tiêu đề ra chưa, các câu hỏi nghiên cứu đã được trả lời chưa và trình bày các phát hiện chính của nghiên cứu căn cứ vào kết quả phân tích ở chương 4. Từ đó, đề ra các khuyến nghị liên quan đến vấn đề nghiên cứu cũng như trình bày những hạn chế mà nghiên cứu không thể đạt được làm tiền đề cho các nghiên cứu sau.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2