Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Các yếu tố tác động đến sự cam kết gắn bó với tổ chức của nhân viên nghiên cứu các chuyên viên kinh doanh Bảo hiểm tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn Thương Tín khu vực Hồ Chí Minh
lượt xem 6
download
Luận văn "Các yếu tố tác động đến sự cam kết gắn bó với tổ chức của nhân viên nghiên cứu các chuyên viên kinh doanh Bảo hiểm tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn Thương Tín khu vực Hồ Chí Minh" nhằm xác định và đo lường mức độ tác động của các yếu tố đến sự cam kết gắn bó với tổ chức của chuyên viên kinh doanh Bảo hiểm tại Sacombank Hồ Chí Minh. Từ kết quả nghiên cứu đề xuất những hàm ý quản trị nhằm nâng cao sự cam kết gắn bó với tổ chức của nhân viên tại ngân hàng trong thời gian tới. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Các yếu tố tác động đến sự cam kết gắn bó với tổ chức của nhân viên nghiên cứu các chuyên viên kinh doanh Bảo hiểm tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn Thương Tín khu vực Hồ Chí Minh
- 1 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP. HỒ CHÍ MINH HỒ NHẬT CẢNH “ CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN SỰ CAM KẾT GẮN BÓ VỚI TỔ CHỨC CỦA NHÂN VIÊN NGHIÊN CỨU CÁC CHUYÊN VIÊN KINH DOANH BẢO HIỂM TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN SÀI GÒN THƯƠNG TÍN KHU VỰC HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ ” Chuyên ngành: Quản trị Kinh doanh Mã số chuyên ngành: 8 34 01 01 TP. Hồ Chí Minh - Năm 2023
- 2 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP. HỒ CHÍ MINH HỒ NHẬT CẢNH “ CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN SỰ CAM KẾT GẮN BÓ VỚI TỔ CHỨC CỦA NHÂN VIÊN NGHIÊN CỨU CÁC CHUYÊN VIÊN KINH DOANH BẢO HIỂM TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN SÀI GÒN THƯƠNG TÍN KHU VỰC HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ ” Chuyên ngành: Quản trị Kinh doanh Mã số chuyên ngành: 8 34 01 01 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. CHÂU ĐÌNH LINH TP. Hồ Chí Minh – Năm 2023
- i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn tốt nghiệp này là công trình nghiên cứu cá nhân của tôi trong thời gian qua. Mọi số liệu sử dụng phân tích trong luận văn và kết quả nghiên cứu là do tôi tự tìm hiểu, phân tích một cách khách quan, trung thực, có nguồn gốc rõ ràng và chưa được công bố dưới bất kỳ hình thức nào. Tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu có sự không trung thực trong thông tin sử dụng trong công trình nghiên cứu này. TP. Hồ Chí Minh, tháng 08 năm 2023 Học viên Hồ Nhật Cảnh
- ii LỜI CÁM ƠN Trước tiên tôi xin cảm ơn cố vấn luận văn của tôi - TS. Châu Đình Linh - Giảng viên hướng dẫn trực tiếp của tôi. Cảm ơn vì cánh cửa đến văn phòng của Tiến sĩ luôn rộng mở mỗi khi tôi gặp phải rắc rối hoặc có câu hỏi về vấn đề nghiên cứu của mình. Thầy vẫn luôn cho phép tôi tự do bày tỏ quan điểm dồng thời đưa ra những nhận xét, góp ý, dẫn dắt tôi đi đúng hướng trong suốt thời gian nghiên cứu, thực hiện đề tài luận văn thạc sĩ. Tôi cũng xin cảm ơn các Thầy Cô trong khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM đã truyền đạt cho tôi những kiến thức chuyên sâu về chuyên ngành trong suốt thời gian học tập để tôi có được nền tảng kiến thức hỗ trợ rất lớn cho tôi trong quá trình làm luận văn thạc sĩ. Cuối cùng, tôi xin gửi lời cảm ơn đến gia đình và bạn bè vì đã luôn hỗ trợ tôi và khuyến khích liên tục trong suốt những năm học tập và qua quá trình nghiên cứu và viết luận văn này. Thành tựu này sẽ không thể có được nếu không có họ. Xin chân thành cảm ơn!
- iii TÓM TẮT LUẬN VĂN Tên đề tài: Các yếu tố tác động đến sự cam kết gắn bó với tổ chức của nhân viên. a a a a a a a a a a a a Nghiên cứu các chuyên viên kinh doanh Bảo hiểm tại ngân hàng Thương mại Cổ phần a a a a a a a a a a a a a a a a Sài Gòn Thương Tín khu vực Hồ Chí Minh a a a a a a a a Luận văn “Các yếu tố tác động đến sự cam kết gắn bó với tổ chức của nhân viên. a a a a a a a a a a a a Nghiên cứu các chuyên viên kinh doanh Bảo hiểm tại ngân hàng Thương mại Cổ phần a a a a a a a a a a a a a a a a Sài Gòn Thương Tín khu vực Hồ Chí Minh” được thực hiện nhằm phân tích các yếu a a a a a a a a a a a a a a a a a tố tác động đến sự cam kết của các chuyên viên kinh doanh bảo hiểm tại ngân hàng a a a a a a a a a a a a a a Thương mại Cổ phần Sài Gòn Thương Tín khu vực Hồ Chí Minh, từ đó đề xuất một a a a a a a a a a a a a a a a a a a số hàm ý quản trị nhằm nâng cao sự cam kết gắn bó các chuyên viên kinh doanh Bảo a a a a a a a a a a a a a a a a a a a hiểm. Dữ liệu sử dụng trong phân tích được thu thập từ 500 chuyên viên kinh doanh a a a a a a a a a a a a a a a a a Bảo hiểm tại ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn Thương Tín khu vực Hồ Chí a a Minh. Phương pháp nghiên cứu sử dụng trong luận văn bao gồm: phương pháp định a a a tính, phương pháp định lượng. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có 7 yếu tố tác động đến a a a a a a a a a a a a a a a a a a sự cam kết găn bó của các chuyên viên kinh doanh bảo hiểm tại ngân hàng Thương mại a a a a a a a a a a a a a a a a Cổ phần Sài Gòn Thương Tín khu vực Hồ Chí Minh bao gồm: (1) chính sách lương a a a a a a a a a a a a a a a a thưởng; (2) cơ hội phát triển và thăng tiến trong công việc; (3) đánh giá công việc; (4) a a a a a a a a a a a a a a a a a a chính sách phúc lợi; (5) bản chất và điều kiện công việc; (6) thái độ lãnh đạo; (6) hỗ a a a a a a a a a a a a a a a a a a a trợ cho gia đình nhân viên đều tác động đến cam kết gắn bó của các chuyên viên kinh a a a a a a a a a a a a a a a a a a a doanh bảo hiểm tại ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn Thương Tín khu vực Hồ a a a a a a a a a a a a a a a a a Chí Minh. a Từ khóa: Cam kết gắn bó, lương thưởng, lãnh đạo, hỗ trợ.
- iv ABSTRACT SUMMARY Title: Factors affecting employee commitment to the organization. A study on insurance business professionals at Saigon Thuong Tin Commercial Joint Stock Bank in Ho Chi Minh City Thesis “Factors affecting employee commitment to the organization. A study on insurance business professionals at Saigon Thuong Tin Commercial Joint Stock Bank in Ho Chi Minh City” was conducted to analyze the factors affecting the commitment of insurance business professionals. at Saigon Thuong Tin Commercial Joint Stock Bank in Ho Chi Minh area, thereby suggesting some governance implications. Encouragement to improve engagement among insurance business professionals. The data used in the analysis was collected from 500 insurance business professionals at Saigon Thuong Tin Commercial Joint Stock Bank in Ho Chi Minh area. The research methods used in the thesis include: qualitative method, quantitative method. The research results show that there are 7 factors affecting the commitment of insurance business professionals at Saigon Thuong Tin Commercial Joint Stock Bank in Ho Chi Minh area, including: (1) salary policy bonus; (2) opportunities for growth and advancement at work; (3) job evaluation; (4) welfare policy; (5) nature and conditions of work; (6) leadership attitude; (6) Support for employees' families affects the commitment of insurance business professionals at Saigon Thuong Tin Commercial Joint Stock Bank in Ho Chi Minh area. Keywords: Commitment; salary policy bonus; leadership; support.
- v MỤC LỤC LỜI CÁM ƠN ........................................................................................................... ii TÓM TẮT LUẬN VĂN .......................................................................................... iii ABSTRACT SUMMARY ....................................................................................... iv DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT .................................................................................. ix CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU ĐỀ TÀI .......................................................................1 1.1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI ......................................................................................1 1.2. MỤC TIÊU CỦA ĐỀ TÀI ..................................................................................3 1.2.1. Mục tiêu tổng quát ...........................................................................................3 1.2.2. Mục tiêu cụ thể ...............................................................................................4 1.3. CÂU HỎI NGHIÊN CỨU .................................................................................4 1.4. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU...................................................4 1.5. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .....................................................................5 1.5.1. Nghiên cứu định tính ......................................................................................5 1.5.2. Nghiên cứu định lượng ...................................................................................5 1.6. ĐÓNG GÓP CỦA ĐỀ TÀI................................................................................6 1.7. BỐ CỤC DỰ KIẾN CỦA LUẬN VĂN ............................................................6 CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU ...................7 2.1. TỔNG QUAN VỀ SỰ GẮN KẾT CỦA NHÂN VIÊN VỚI TỔ CHỨC .........7 2.1.1. Khái niệm về cam kết gắn bó với tổ chức ......................................................7 2.1.2. Lợi ích của việc cam kết gắn bó với tổ chức ..................................................7 2.1.3. Những nguồn lực trong công việc tác động đến cam kết gắn bó của nhân viên với tổ chức ...................................................................................................................8 2.2. CÁC HỌC THUYẾT LIÊN QUAN ................................................................10 2.2.1. Học thuyết nhu cầu của Maslow ..................................................................10
- vi 2.2.2. Lý thuyết mô hình ba thành phần sự gắn bó với tổ chức của Meyer và Allen (1991) ......................................................................................................................12 2.2.3. Sự công nhận ....................................................................................................14 2.2.4. Sự phát triển nghề nghiệp .............................................................................15 2.2.5. Sự cân bằng giữa nghề nghiệp và cuộc sống ................................................15 2.2.6. Lương và phúc lợi.........................................................................................15 2.2.7. Các nghiên cứu trong nước...........................................................................18 2.2.8. Khoảng trống nghiên cứu và đề xuất các yếu tố cho mô hình nghiên cứu...22 TÓM TẮT CHƯƠNG 2 ..........................................................................................32 CHƯƠNG 3: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU .............32 3.1. MÔ HÌNH VÀ GIẢ THUYẾT NGHIÊN CỨU .............................................32 3.1.1. Mô hình nghiên cứu ......................................................................................326 3.1.2. Giả thuyết nghiên cứu...................................................................................25 3.1.2.1. Đối với chính sách lương thưởng ..........................................................25 3.1.2.2. Đối với cơ hội thăng tiến và phát triển ..................................................26 3.1.2.3. Đối với đánh giá công việc ....................................................................27 3.1.2.4. Đối với chính sách phúc lợi ...................................................................28 3.1.2.5. Đối với điều kiện và bản chất công việc ................................................28 3.1.2.6. Thái độ của lãnh đạo .............................................................................29 3.1.2.7. Đối với sự hỗ trợ cho gia đình ...............................................................30 3.2. QUY TRÌNH THỰC HIỆN NGHIÊN CỨU ...................................................33 3.2.1. Nghiên cứu định tính ....................................................................................33 3.2.1.1. Hình thức thực hiện ...............................................................................33 3.2.1.2. Các bước thực hiện nghiên cứu định tính .................................................34 3.2.2. Nghiên cứu định lượng .................................................................................34
- vii 3.2.2.1. Hình thức thực hiện ...............................................................................34 3.2.2.2. Các bước thực hiện nghiên cứu định lượng ..............................................35 3.3. PHƯƠNG PHÁP XÂY DỰNG THANG ĐO ĐỊNH TÍNH CỦA CÁC NHÂN TỐ TRONG MÔ HÌNH ............................................................................................35 3.4. PHƯƠNG PHÁP CHỌN MẪU VÀ XỬ LÝ SỐ LIỆU ..................................39 3.4.1. Phương pháp chọn mẫu ................................................................................39 3.4.2. Phương pháp xử lý số liệu ............................................................................39 3.4.2.1. Kiểm định thang đo ................................................................................40 3.4.2.2. Phân tích nhân tố khám phá EFA ..........................................................40 3.4.2.3. Phân tích hồi quy đa biến ......................................................................41 3.4.2.4. Kiểm định độ phù hợp tổng quát của mô hình.......................................41 TÓM TẮT CHƯƠNG 3 ..........................................................................................43 CHƯƠNG 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ..............................................................44 4.1. THỐNG KÊ MÔ TẢ MẪU NGHIÊN CỨU ...................................................44 4.2. KẾT QUẢ PHÂN TÍCH SỐ LIỆU ..................................................................45 4.2.1. Hệ số tin cậy Cronbach’s Alpha ...................................................................45 4.2.2. Phân tích nhân tố khám phá EFA .................................................................49 4.2.2.1. Đối với biến độc lập...............................................................................49 4.2.2.2. Đối với biến phụ thuộc...........................................................................51 4.2.3. Phân tích tương quan ....................................................................................52 4.2.4. Phân tích hồi quy ..........................................................................................53 4.2.4.1. Kết quả ước lượng mô hình ...................................................................53 4.2.4.2. Đánh giá mức độ phù hợp của mô hình.................................................54 4.2.4.3. Phân tích phương sai .............................................................................54 4.2.5. Kiểm định các khuyết tật của mô hình .........................................................55
- viii 4.2.5.1. Kiểm định hiện tượng đa cộng tuyến .....................................................55 4.2.5.2. Kiểm định hiện tượng tự tương quan .....................................................55 4.2.6. Kết luận giả thuyết nghiên cứu .....................................................................56 TÓM TẮT CHƯƠNG 4 ..........................................................................................59 CHƯƠNG 5: KẾT LUẬN VÀ HÀM Ý QUẢN TRỊ ............................................60 5.1. KẾT LUẬN ......................................................................................................60 5.2. HÀM Ý QUẢN TRỊ ........................................................................................60 5.2.1. Đối với chính sách lương thưởng .................................................................60 5.2.2. Đối với cơ hội phát triển và thăng tiến công việc.........................................61 5.2.3. Đối với đánh giá công việc ...........................................................................62 5.2.4. Đối với chính sách phúc lợi ..........................................................................63 5.2.5. Đối với bản chất và điều kiện công việc ......................................................63 5.2.6. Đối với thái độ của lãnh đạo .........................................................................64 5.2.7. Đối với sự hỗ trợ cho gia đình nhân viên .....................................................65 5.3. HẠN CHẾ CỦA NGHIÊN CỨU ....................................................................66 5.4. HƯỚNG NGHIÊN CỨU TIẾP THEO ............................................................66 TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................................... i PHỤ LỤC 2: KẾT QUẢ TÍNH TOÁN .................................................................... xii
- ix DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT Viết tắt Viết đầy đủ CVKDBH Chuyên viên Kinh doanh Bảo hiểm (Bancassurance Sale Officer) DG Đánh giá công việc a a a DK Điều kiện và bản chất công việc a a a a a a HT Hỗ trợ cho gia đình a a a a LT Chính sách lương thưởng LĐ Thái độ của lãnh đạo a a a a PT Cơ hội phát triển và thăng tiến công việc a a a a a a a a PL Chính sách phúc lợia a a Sacombank Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín Từ viết tắt Nhóm từ tiếng Anh Nhóm từ tiếng Việt CFA Confirmatory Factor Analysis Phân tích nhân tố khẳng định EFA Exploratory factor analysis Phân tích nhân tố khám phá
- x DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 2.1: Tóm tắt các nghiên cứu đã lược khảo .......................................................20 Bảng 2.2: Tổng hợp và mô tả các yếu tố đưa vào mô hình nghiên cứu ....................23 Bảng 3.1: Thang đo các nhân tố trong mô hình nghiên cứu .....................................36 Bảng 4.1: Thống kê mô tả mẫu nghiên cứu theo các phân loại ................................44 Bảng 4.2: Tóm tắt kết quả kiểm định Cronbach’s Alpha ..........................................45 Bảng 4.3: Kết quả phân tích EFA cho các khái niệm đo lường ................................49 Bảng 4.4: Kiểm định KMO và Bartlett với biến phụ thuộc ......................................51 Bảng 4.5: Kiểm định mức độ giải thích của các biến quan sát đối với các nhân tố đại diện 52 Bảng 4.6: Bảng ma trận hệ số tương quan ................................................................52 Bảng 4.7: Hệ số hồi quy ............................................................................................53 Bảng 4.8: Tóm tắt mô hình ........................................................................................53 Bảng 4.9: Phân tích phương sai .................................................................................53 Bảng 4.10: Kiểm định đa cộng tuyến ........................................................................53 Bảng 5.1: Thống kê các giá trị tủng bình của các quan sát thuộc thang đo chính sách lương thưởng .............................................................................................................61 Bảng 5.2: Thống kê các giá trị tủng bình của các quan sát thuộc thang đo cơ hội phát triển và thăng tiến ......................................................................................................61 Bảng 5.3: Thống kê các giá trị trung bình của các quan sát thuộc thang đo đánh giá công việc....................................................................................................................62 Bảng 5.4: Thống kê các giá trị trung bình của các quan sát thuộc thang đo chính sách phúc lợi ......................................................................................................................63 Bảng 5.5: Thống kê các giá trị trung bình của các quan sát thuộc thang đo điều kiện và bản chất công việc ................................................................................................64
- xi Bảng 5.6: Thống kê các giá trị trung bình của các quan sát thuộc thang đo thái độ của lãnh đạo .....................................................................................................................65 Bảng 5.7: Thống kê các giá trị trung bình của các quan sát thuộc thang đo sự hỗ trợ cho gia đình nhân viên...............................................................................................65
- xii DANH MỤC HÌNH VẼ, SƠ ĐỒ Hình 2.1: Tháp nhu cầu của Maslow.........................................................................10 Hình 2.2: Lý thuyết ba thành phần ............................................................................13 Hình 3.1: Mô hình nghiên cứu ..................................................................................25
- 1 CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU ĐỀ TÀI 1.1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Ngày nay, khi quá trình toàn cầu hoá đang diễn ra mạnh mẽ trên thế giới, cùng với hàng loạt các hiệp định thương mại tự do được kí kết giữa các nước, đã mở ra nhiều cơ hội mở rộng thị trường cho các doanh nghiệp. Bên cạnh những cơ hội, không thể không nhắc tới những thách thức mới cho tất cả các ngành nghề và lĩnh vực kinh doanh. Ngành ngân hàng cũng là một trong những ngành đã có những chuyển biến, hội nhập sâu vào trong quá trình toàn cầu hoá và đã đối diện nhiều tác động vô cùng to lớn. Các ngân hàng nội địa không chỉ cạnh tranh với nhau về nguồn vốn, con người, công nghệ… mà còn phải cạnh tranh với các ngân hàng ngoại, một trong số đó là chiến lược giữ chân được các chuyên viên kinh doanh xuất sắc trong bối cảnh liên tục bị các ngân hàng đối thủ lôi kéo, thu hút bằng các cơ chế, chính sách đãi ngộ hấp dẫn. Thêm vào đó, giữa các sản phẩm dịch vụ của các ngân hàng hiện nay ít có sự khác biệt rõ ràng, vì vậy bản thân những sản phẩm dịch vụ đó cũng không còn mang tính quyết định trong cạnh tranh nữa mà vai trò mang tính quyết định là những chuyên viên kinh doanh, những người được coi là bộ mặt của ngân hàng và trực tiếp mang đến cho khách hàng sự hài lòng về chất lượng các sản phẩm dịch vụ. Trong bối cảnh này, các chuyên viên kinh doanh chính là yếu tố hàng đầu tạo nên a a a a a a a a a a a a a a a a a những giá trị khác biệt, đồng thời là nguồn lực chính và là thế mạnh giúp ngân hàng a a a a a a a a a a a a a a a a a a tạo nên lợi thế cạnh tranh. Thực tế cho thấy việc giữ chân các nhân viên có trình độ a a a a a a a a a a a a a a a a a a a cao trong ngành ngân hàng luôn là một trong những bài toán mà các lãnh đạo ngân a a a a a a a a a a a a a a a a a hàng quan tâm nhất hiện nay. Điển hình, theo dự báo của Ngân hàng Nhà nước Việt a a a a a a a a a a a a a a a a a Nam, nhu cầu nhân lực chất lượng cao ngành tài chính ngân hàng vào năm 2020 là a a a a a a a a a a a a a a a a a 120.900 người, tăng gấp hai lần so với năm 2016 (61.000 người). Nếu các cơ sở đào a a a a a a a a a a a a a a a a a tạo không thay đổi chiến lược đào tạo nguồn lực, thì đến năm 2020 lực lượng lao động a a a a a a a a a a a a a a a a a a chất lượng cao trong ngành sẽ thiếu hụt trầm trọng, theo Báo điện tử Đảng Cộng Sản a a a a a a a a a a a a a a a a a Việt Nam. Rõ ràng vấn đề nhân sự đang là một vấn đề ngày càng mang tính sống còn a a a a a a a a a a a a a a a a a a a trong lĩnh vực tài chính ngân hàng. a a a a a a “ Tuy nhiên, vấn đề nhân sự thường được các tổ chức nước ta tiếp cận chỉ theo chiều a a a a a a a a a a a hướng thu hút và tuyển dụng. Trong khi phần còn lại là giữ chân nhân sự lại thường bị a a a a a a a a a a a a a a a a a a a
- 2 bỏ qua. Cuối cùng các nỗ lực về nhân sự của các tổ chức sẽ không có kết quả tốt. Bên a a a a a a a a a a ” cạnh đó, cơ hội dành cho những nhân viên có kinh nghiệm, có năng lực và muốn thử sức ở những môi trường tốt hơn, chuyên nghiệp và có chế độ đãi ngộ tốt hơn hay thử sức thể hiện mình ở những vị trí cao hơn tại các ngân hàng khác cũng rất rộng mở. Trong bối cảnh các ngân hàng tập trung tuyển dụng về chất lượng, tìm kiếm những ứng viên có đủ kinh nghiệm và năng lực cho vị trí quản lý và nhân viên thì làn sóng dịch chuyển nhân sự trong ngành ngân hàng sẽ vẫn tiếp tục diễn ra, theo Báo điện tử Tạp Chí Cộng Sản. Thực tế, trong vài năm trở lại đây, tài chính ngân hàng là ngành có biến động “ a a a a a a a a a a a a a a a a nhân sự nghỉ việc rất lớn cả ở cấp nhân viên và cán bộ quản lý. Đồng thời đã có những a a a a a a a a a a a a a a a nghiên cứu chỉ ra rằng việc tuyển dụng thay thế nhân sự mới có thể làm cho tổ chức a a a a a a a a a a a a a tốn kém chi phí tới 150% so với chi phí lương cho nhân viên hiện hữu có hiệu suất làm “ a a a việc cao và có các kĩ năng chuyên biệt tại tổ chức. Chưa kể mỗi nhân viên khi chuyển a a a a a a a a a a a a a a a a a a a đi mang theo các giá trị thuộc về nguồn vốn con người, các kiến thức, kỹ năng và các a a a a a a a a a a a a a a a a a bí quyết của tổ chức. Đặc biệt trong lĩnh vực ngân hàng khi nhân viên nghỉ việc, khách a a a a a a a a a a hàng và dòng tiền sẽ dịch chuyển sang tổ chức khác, trong khi với mức độ cạnh tranh a a a a a a a a a a a a a hiện nay một ngân hàng không dễ tiếp cận một khách hàng tiềm năng. Do đó, có thể a a a a a a a a a a a a a a a a a a nói đối với các ngân hàng ở nước ta hiện nay, giữ chân nhân viên chính là vấn đề hết a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a sức cấp bách và mang tính sống còn. ” Các nghiên cứu trước đã cho thấy sự cam kết đối với tổ chức của chuyên viên kinh a a a a a a a a a a a a a doanh tại ngân hàng là một thước đo hiện hữu để có thể nhìn rõ được thực trạng, dự a a a a a a a a a a a a a a a đoán hành vi đồng thời là cơ sở tìm ra các giải pháp nhằm nâng cao sự gắn bó của nhân a a a a a a a a a a a a a a a viên. Nếu có thể nhận diện được các yếu tố có thể ảnh hưởng đến sự cam kết gắn bó a a a của một chuyên viên kinh doanh tại ngân hàng, đặc biệt là vị trí Chuyên viên kinh a a a a a a a a a a a a a a a a a doanh Bảo hiểm, một vị trí mang tính đặc thù trong hệ thống ngân hàng xuất phát từ a a a a a a a a a a a a a a a a a xu thế hợp tác của ngành Tài chính Ngân hàng & Bảo hiểm (Bancassurance) thì các nhà quản trị hoàn toàn có khả năng kiểm soát được sự biến động nhân sự trong tổ chức, giữ a a chân được những nhân sự tốt và tạo ra sự ổn định bền vững cho ngân hàng. Do đó, sự a a a a a a a a a a a a a a a a a a cam kết gắn bó của Chuyên viên kinh doanh Bảo hiểm là vấn đề được tập trung nghiên a a a a a a a a a a a a a a a a a a cứu trong đề tài này. a ” Đã có nhiều nghiên cứu tập trung vào sự cam kết gắn bó của chuyên viên kinh doanh Bảo hiểm tại các tổ chức khác nhau, tuy nhiên ở mỗi quốc gia khác nhau, mỗi ngành a a a a a a a a
- 3 nghề khác nhau lại có những sự khác biệt trong thành phần và cấu trúc mô hình. Do a a a a a a a a a a a a a a a đó, có thể nói tuy là một khái niệm tổng quát nhưng sự cam kết gắn bó với tổ chức vẫn a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a mang nhiều yếu tố cá biệt khi thực hiện nghiên cứu. Ngân hàng TMCP Sài Gòn a a a a a a a a a a a a a a a a Thương Tín (Sacombank) có thể xem là một ngân hàng điển hình tại Việt Nam với quy a mô số vốn, số lượng nhân viên lớn và các địa điểm giao dịch phủ rộng khắp cả nước. Bên cạnh đó, theo báo cáo thường niên Sacombank năm 2020, tính đến 31/12/2020 Sacombank có tổng số nhân viên là 18.646 người, số lượng nhân viên nghỉ việc lên đến 591 người so với 19.237 nhân viên tại thời điểm 31/12/2019, tương đương với tỷ lệ nghỉ việc 3,1%, riêng với vị trí phụ trách Chuyên viên kinh doanh Bảo hiểm cũng có sự sụt a a a a a giảm đáng kể, do đây là vị trí đặc thù cũng như xu hướng ngành còn mới mẻ, và nhiều khó khăn dẫn đến thách thức lớn khi đảm nhiệm vị trí công việc, việc phát triển vị trí Chuyên viên kinh doanh Bảo hiểm vừa có ý nghĩa về mặt xã hội và vừa có ý nghĩa về a a a a a mặt khai phá thị trường, càng nhiều các tư vấn bảo hiểm đảm nhiệm thì càng có nhiều khách hàng được tư vấn tham gia các hợp đồng bảo hiểm qua đó mang lại các giá trị bảo vệ và tích lũy cho khách hàng, bù đắp một phần thu nhập bị mất đi dành cho gia đình khi rủi ro xảy ra bên cạnh đó là sự tích lũy tài chính lâu dài khi tham gia các hợp đồng bảo hiểm đi cùng với đó là mang lại nguồn thu lớn dành cho ngân hàng cũng như phúc lợi xã hội. Vì vậy, đây là vừa là một sức ép và vừa là mối lo ngại của ban lãnh đạo Sacombank. Do đó Sacombank là tổ chức lí tưởng để thực hiện nghiên cứu về sự cam a a a a a a a a kết gắn bó của các Chuyên viên kinh doanh Bảo hiểm, vừa là một ngân hàng điển hình a a a a a a a a a a a a a a có thể đại diện cho ngành ngân hàng lại vừa mang tính thực tiễn trong một số tổ chức a a a a a a a a a a a a a a a a a a a có tỷ lệ nhân viên nghỉ việc cao. Đồng thời, dù đã có nhiều nghiên cứu trước đây a a a a a a a a a a a a a a a a a a nhưng Sacombank vẫn chưa có một nghiên cứu chính thức về vấn đề này. a Tất cả các ý kiến trên là lý do tác giả thực hiện đề tài “ Các yếu tố tác động đến sự a a a a a a a a a a a a a a cam kết gắn bó với tổ chức của nhân viên: Nghiên cứu các chuyên viên kinh doanh a a a a a a a a a a a a a a a a a Bảo hiểm tại ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín khu vực Hồ Chí Minh” để làm a a a a a a a a a rõ những vấn đề cấp thiết đã được ra tại đây. 1.2. MỤC TIÊU CỦA ĐỀ TÀI 1.2.1. Mục tiêu tổng quát
- 4 Mục tiêu của đề tài là xác định và đo lường mức độ tác động của các yếu tố đến sự cam a a a a a a a a a a a a a a a kết gắn bó với tổ chức của chuyên viên kinh doanh Bảo hiểm tại Sacombank Hồ Chí a a a a a a a a a a a a a a a a a Minh. Từ kết quả nghiên cứu đề xuất những hàm ý quản trị nhằm nâng cao sự cam kết a a a a a a a a a a a a a a a a a a a gắn bó với tổ chức của nhân viên tại ngân hàng trong thời gian tới. a a a a a a a a a a a a a a 1.2.2. Mục tiêu cụ thể Để hoàn thành mục tiêu tổng quát thì các mục tiêu được cụ thể hoá như sau: Thứ nhất, xác định các yếu tố tác động đến sự cam kết gắn bó với tổ chức của chuyên a a a a a a a a a a a viên kinh doanh Bảo hiểm tại Sacombank Hồ Chí Minh. Thứ hai, đo lường mức độ ảnh hưởng của các nhân tố tác động đến sự cam kết gắn bó với tổ chức của chuyên viên kinh doanh Bảo hiểm tại Sacombank Hồ Chí Minh. Thứ ba, đề xuất các hàm ý quản trị nhằm đóng góp ý kiến để nâng cao sự cam kết gắn a a a a a a a a a a a a a a a a bó với tổ chức của chuyên viên kinh doanh Bảo hiểm tại Sacombank Hồ Chí Minh. a a a a a a a a a a a a a 1.3. CÂU HỎI NGHIÊN CỨU Để hoàn thành mục tiêu nghiên cứu thì tác giả phải hoàn thành đượ các câu hỏi nghiên cứu tương ứng như sau: Thứ nhất, các yếu tố nào tác động đến sự cam kết gắn bó với tổ chức của chuyên viên kinh doanh Bảo hiểm tại Sacombank Hồ Chí Minh ? Thứ hai, mức độ tác động của các yếu tố đến cam kết gắn bó với tổ chức của chuyên viên kinh doanh Bảo hiểm tại Sacombank Hồ Chí Minh như thế nào ? Thứ ba, những hàm ý quản trị nào được đề xuất nhằm nâng cao sự cam kết gắn bó với tổ chức của chuyên viên kinh doanh Bảo hiểm tại Sacombank Hồ Chí Minh ? 1.4. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU Đối tượng nghiên cứu: Các yếu tố tác động đến sự cam kết gắn bó với tổ chức của các chuyên viên kinh doanh Bảo hiểm tại Sacombank Hồ Chí Minh. Đối tượng khảo sát: Các chuyên viên kinh doanh Bảo hiểm làm việc chính thức tại Sacombank Hồ Chí Minh không phân biệt về nhân khẩu học Phạm vi nghiên cứu:
- 5 Phạm vi về không gian: Sacombank Hồ Chí Minh. a a a Phạm vi về thời gian: Thời gian khảo sát dự kiến từ tháng 09/2021 đến hết tháng a a a a a a a a 10/2021. a 1.5. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Nghiên cứu được thực hiện thông qua 2 giai đoạn chính gồm nghiên cứu định tính và a a a a a a a a a a a a a nghiên cứu định lượng, cụ thể như sau: a a a a a a a 1.5.1. Nghiên cứu định tính Nghiên cứu định đính được thực hiện bằng cách thảo luận nhóm, phỏng vấn sâu và a a a a a a a a a a a a a tham khảo ý kiến chuyên gia trong lĩnh vực. a a a a a a a a Mục đích: Kết quả của nghiên cứu định tính được dùng để hoàn chỉnh mô hình nghiên a a a a a a a a a cứu và xây dựng, hiệu chỉnh các thang đo sử dụng từ những nghiên cứu trước. a a a a a a a a a a a Đối tượng tham khảo ý kiến: Các cấp lãnh đạo của các ngân hàng đang hoạt động trong a a a a a lĩnh vực dịch vụ ngân hàng. a a a a a a 1.5.2. Nghiên cứu định lượng Nghiên cứu định lượng thông qua khảo sát chính thức được thực hiện bằng cách gửi a a a a a a a a a a bảng câu hỏi điều tra đến những chuyên viên kinh doanh Bảo hiểm của Sacombank a a a a a a a a a a a a a a a Hồ Chí Minh, bảng câu hỏi do các chuyên viên kinh doanh Bảo hiểm tự trả lời, kết quả khảo sát sẽ được tổng hợp và phân tích. Bảng câu hỏi được gửi các đáp viên thông qua a a a a a a a a a a a a a a a a 2 hình thức khảo sát trực tiếp tại chi nhánh ngân hàng và thông qua mại. Nghiên cứu a a a a a a a a a a a a a a a a a a thực hiện lấy mẫu thuận tiện. a a a a a Việc xử lý số liệu, kiểm định thang đo và phân tích kết quả thông qua hệ số tin cậy a a a a a a a a a a Cronbach’s Alpha để đo lường mức độ tin cậy của các quan sát, phân tích nhân tố a a a a a a a a a a a a a a a a a khám phá EFA (Exploratory Factor Analysis) để để kiểm định nhân tố khám phá thông a a a a a a a a a a a a a a a qua ma trận xoay nhân tố và tính hội tụ của các quan sát và chọn nhân tố đại diện cho các quan sát, phân tích hồi quy tuyến tính và kiểm định mô hình để đo lường mức độ tác động của các biến độc lập đến biến phụ thuộc từ đó thảo luận kết quả và đưa ra hàm ý quản trị về các nhân tố ảnh hưởng đến sự cam kết gắn bó của các chuyên viên kinh
- 6 doanh Bảo hiểm của Sacombank Hồ Chí Minh. Tất cả đều được xử lý bởi phần mềm SPSS 22.0 (Statistical Package for the Social Sciences). 1.6. ĐÓNG GÓP CỦA ĐỀ TÀI Nghiên cứu này có thể làm tiền đề cho các nghiên cứu sau có liên quan đến các yếu tố a a a a a a a a a a a tác động đến cam kết gắn bó với tổ chức của nhân viên của ngân hàng, từ đó có thể mở a a a a a a a a a a a a a a a a rộng hướng nghiên cứu về sự ảnh hưởng của các yếu tố tác động đến sự cam kết gắn bó a a với tổ chức của nhân viên làm việc tại toàn bộ hệ thống ngân hàng trên toàn Việt Nam. a a a a a a a a a a a a a a a a a a a Đồng thời, từ kết quả nghiên cứu của đề tài, tác giả sẽ trình bày những phát hiện về a a a a a a a a a a a a a a a a a a a điểm yếu cần khắc phục và đề xuất các giải pháp mới để nâng cao sự cam kết gắn bó với tổ chức của chuyên viên kinh doanh Bảo hiểm tại Sacombank Hồ Chí Minh để thu hút và giữ chân được nhân tài cho tổ chức. 1.7. BỐ CỤC DỰ KIẾN CỦA LUẬN VĂN Luận văn bao gồm 5 chương: Chương 1: Giới thiệu đề tài Chương 2: Cơ sở lý thuyết và mô hình nghiên cứu Chương 3: Phương pháp nghiên cứu Chương 4: Kết quả nghiên cứu Chương 5: Kết luận và hàm ý quản trị
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh (Tóm tắt): Kế toán quản trị chi phí tại công ty TNHH MTV cao su Quảng Trị
26 p | 443 | 118
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện kế toán quản trị chi phí tại Công ty TNHH Hoàng Phát
26 p | 373 | 83
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện kế toán quản trị chi phí tại công ty bia Huế
13 p | 273 | 71
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện kế toán quản trị chi phí xây lắp tại công ty cổ phần tư vấn đầu tư và xây dựng
13 p | 280 | 66
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Kế toán quản trị chi phí tại công ty cổ phần tập đoàn Khải Vy
26 p | 270 | 64
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện kế toán quản trị chi phí tại công ty cổ phần thủy sản Bình Định
26 p | 300 | 63
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Kế toán quản trị chi phí tại công ty trách nhiệm hữu hạn AVSS
25 p | 311 | 60
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện kế toán quản trị chi phí tại Công ty cổ phần cơ điện và xây dựng Quảng Nam
26 p | 267 | 58
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Kế toán quản trị chi phí tại tổng công ty cổ phần Danameco
13 p | 281 | 50
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác kế toán quản trị chi phí tại tổng công ty sản xuất đầu tư dịch vụ xuất nhập khẩu Bình Định
26 p | 242 | 37
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Kế toán quản trị chi phí tại Công ty Cổ phần In sách giáo khoa Hòa Phát
26 p | 188 | 37
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Vận dụng kế toán quản trị chi phí sản xuất tại công ty công nghiệp nhựa Chinhuei trong điều kiện áp dụng mô hình capacity của Cam-I
26 p | 202 | 35
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện kế toán quản trị chi phí tại Công ty TNHH MTV cao su Chư-Sê
26 p | 243 | 35
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện kế toán quản trị chi phí tại công ty cổ phần du lịch Quãng Ngãi
26 p | 171 | 31
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Kế toán quản trị chi phí tại công ty dược TW III
14 p | 210 | 30
-
Luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Quản trị hệ thống mạng phân phối sản phẩm viễn thông Panasonic tại thị trường miền trung của công ty đầu tư và phát triển thương mại
24 p | 145 | 26
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Quản trị nhân lực tại Cục Quản trị Văn phòng Quốc hội
81 p | 165 | 23
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Tổ chức kế toán quản trị chi phí tại công ty cổ phần thủy sản và thương mại Thuận Phước, thành phố Đà Nẵng
13 p | 139 | 18
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn