intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Chiến lược cạnh tranh về sản phẩm sơn mài của Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại – dịch vụ Thanh Bình Lê

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:130

22
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu tổng quát của đề tài là lý luận về hoạch định chiến lược kinh doanh trong doanh nghiệp vào thực tiễn nhằm phân tích chiến lược cạnh tranh về sản phẩm sơn mài hiện tại cùa Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại – dịch vụ Thanh Bình Lê để hoạch định chiến lược nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm sơn mài của Công ty TNHH thương mại – dịch vụ Thanh Bình Lê.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Chiến lược cạnh tranh về sản phẩm sơn mài của Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại – dịch vụ Thanh Bình Lê

  1. ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH DƯƠNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT LẠI MINH TRÍ CHIẾN LƯỢC CẠNH TRANH VỀ SẢN PHẨM SƠN MÀI CỦA CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ THANH BÌNH LÊ CHUYÊN NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH MÃ SỐ: 8 34 01 01 BÌNH DƯƠNG - 2022
  2. ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH DƯƠNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT LẠI MINH TRÍ CHIẾN LƯỢC CẠNH TRANH VỀ SẢN PHẨM SƠN MÀI CỦA CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ THANH BÌNH LÊ CHUYÊN NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH MÃ SỐ: 8 34 01 01 LUẬN VĂN THẠC SĨ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC PGS.TS HẠ THỊ THIỀU DAO BÌNH DƯƠNG - 2022
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan: Luận văn tốt nghiệp với đề tài “Chiến lược cạnh tranh về sản phẩm sơn mài của Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại – dịch vụ Thanh Bình Lê” là công trình nghiên cứu của cá nhân tôi, không sao chép của bất cứ ai. Tôi xin chịu mọi trách nhiệm về công trình nghiên cứu! Bình Dương, ngày…tháng … năm 2022 Tác giả Lại Minh Trí i
  4. LỜI CẢM ƠN Trong quá trình học tập, nghiên cứu đề tài “Chiến lược cạnh tranh về sản phẩm sơn mài của Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại – dịch vụ Thanh Bình Lê” tôi đã nhận được sự giúp đỡ, chỉ bảo nhiệt tình của các thầy, cô giáo trường Đại học Thủ Dầu Một. Với tình cảm chân thành, tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc tới Lãnh đạo Trường Đại học Thủ Dầu Một, Viện Đào tạo Sau đại học và Khoa Kinh tế của Nhà Trường đã tạo điều kiện để tôi hoàn thành luận văn này. Đặc biệt tôi xin bày tỏ sự biết ơn đến người hướng dẫn khoa học PGS.TS Hạ Thị Thiều Dao đã có những góp ý, chỉnh sửa cho tôi trong quá trình thực hiện đề tài. Người đã trực tiếp hướng dẫn, giúp đỡ về kiến thức, tài liệu và phương pháp để tôi hoàn thành đề tài nghiên cứu khoa học này. Tôi cũng gửi lời cảm ơn đến các Sở - Ban – Ngành, UBND phường Tương Bình Hiệp, thư viện và phòng thống kê thành phố Thủ Dầu Một đã tạo điều kiện giúp đỡ, hỗ trợ về mặt khai thác tư liệu phục vụ cho quá trình nghiên cứu, đặc biệt là Ban giám đốc và các anh chị nhân viên Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại – dịch vụ Thanh Bình Lê. Những người trong gia đình, bạn bè, đồng nghiệp đã động viên, đã luôn đồng hành, cổ vũ, khích lệ và giúp đỡ tôi trong suốt thời gian qua. Mặc dù đã có nhiều cố gắng trong suốt quá trình thực hiện đề tài, song có thể còn có những mặt hạn chế, thiếu sót. Tôi rất mong nhận được ý kiến đóng góp và sự chỉ dẫn của các thầy cô giáo và các bạn đồng nghiệp, những người quan tâm đến đề tài để đề tài được hoàn thiện hơn. Cuối cùng tôi xin chúc mọi người sức khỏe, hạnh phúc và thành công trong công việc. ii
  5. DANH MỤC VIẾT TẮT CP Chính phủ DN Doanh nghiệp DNVVN Doanh nghiệp vừa và nhỏ EFE External Factors Evaluation Matrix IFE Internal Factors Evaluation – Matrix KH Khoa học NN&PTNT Nông nghiệp và phát triển nông thôn QSPM Quantitative Strategic Planning Matrix SXKD Sản xuất kinh doanh TMCP Thương mại cổ phần TNHH Trách nhiệm hữu hạn TM-DV Thương mại và dịch vụ iii
  6. MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................... i LỜI CẢM ƠN ........................................................................................................ ii DANH MỤC VIẾT TẮT ...................................................................................... iii MỤC LỤC ............................................................................................................. iv DANH MỤC BẢNG BIỂU ................................................................................ viii DANH MỤC HÌNH, ĐỒ THỊ ............................................................................... ix PHẦN MỞ ĐẦU .................................................................................................... 1 1. Tính cấp thiết của đề tài ..................................................................................... 1 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu ........................................................................ 2 3. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài .......................................................................... 5 3.1 Mục tiêu chung: ........................................................................................... 5 3.2 Mục tiêu cụ thể: ........................................................................................... 5 4. Câu hỏi nghiên cứu ............................................................................................ 5 5. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...................................................................... 5 5.1 Đối tượng nghiên cứu .................................................................................. 5 5.2 Phạm vi nghiên cứu ..................................................................................... 5 6. Phương pháp nghiên cứu.................................................................................... 6 6.1 Phương pháp thu thập số liệu....................................................................... 6 6.1.1 Thông tin thứ cấp.................................................................................. 6 6.1.2 Dữ liệu sơ cấp ....................................................................................... 7 6.2 Phương pháp phân tích số liệu ..................................................................... 9 7. Đóng góp của luận văn ..................................................................................... 11 8. Kết cấu của luận văn ........................................................................................ 11 Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH TRONG DOANH NGHIỆP ................................................................................. 12 1.1. Tổng quan về chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp ............................... 12 1.1.1. Khái niệm chiến lược và chiến lược kinh doanh ................................... 12 1.1.1.1. Khái niệm chiến lược ..................................................................... 12 1.1.1.2. Khái niệm chiến lược kinh doanh .................................................. 13 iv
  7. 1.1.2. Vai trò của chiến lược ............................................................................ 13 1.1.3. Các cấp chiến lược trong doanh nghiệp................................................. 14 1.1.3.1. Chiến lược cấp Công ty .................................................................. 14 1.1.3.2. Chiến lược cấp đơn vị kinh doanh (cấp đơn vị kinh doanh-SBU) . 14 1.1.3.3. Chiến lược chức năng ..................................................................... 21 1.1.3.4. Chiến lược toàn cầu ........................................................................ 21 1.2. Quy trình xây dựng chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp ..................... 21 1.2.1. Thiết lập mục tiêu, sứ mệnh của doanh nghiệp ..................................... 21 1.2.2. Phân tích, dự báo về môi trường kinh doanh ......................................... 23 1.2.2.1. Phân tích, đánh giá môi trường bên ngoài...................................... 23 1.2.2.2. Phân tích, đánh giá môi trường bên trong (nội bộ) ........................ 31 1.2.3. Phân tích và lựa chọn chiến lược ........................................................... 33 1.3. Các công cụ phân tích trong xây dựng chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp .............................................................................................................................. 34 1.3.1. Phân tích ma trận SWOT ....................................................................... 34 1.3.2. Phân tích EFE - IFE ............................................................................... 36 1.3.3. Phân tích QSPM..................................................................................... 38 Chương 2. PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC CẠNH TRANH VỀ SẢN PHẨM SƠN MÀI HIỆN TẠI CỦA CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN THƯƠNG MẠI – DỊCH VỤ THANH BÌNH LÊ........................................................................... 41 2.1. Giới thiệu Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại – dịch vụ Thanh Bình Lê .............................................................................................................................. 41 2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại – dịch vụ Thanh Bình Lê ................................................................................. 41 2.1.2. Ngành nghề kinh doanh của công ty...................................................... 42 2.1.3. Chức năng, nhiệm vụ của Công ty......................................................... 42 2.1.3.1. Chức năng ....................................................................................... 42 2.1.3.2. Nhiệm vụ của công ty..................................................................... 43 2.1.4. Bộ máy tổ chức của công ty................................................................... 43 2.1.4.1. Cơ cấu tổ chức quản lý ................................................................... 43 v
  8. 2.1.4.2. Chức năng và nhiệm vụ của từng phòng ban ................................. 44 2.1.5. Hoạt động kinh doanh của Công ty ....................................................... 45 2.1.5.1. Thị trường, khách hàng .................................................................. 45 2.1.5.2. Kết quả sản xuất kinh doanh của Công ty ...................................... 47 2.2. Phân tích môi trường bên ngoài trong kinh doanh sản phẩm ....................... 49 2.2.1. Phân tích và dự báo môi trường vĩ mô .................................................. 49 2.2.1.1. Môi trường kinh tế.......................................................................... 49 2.2.1.2. Môi trường chính trị, pháp luật ...................................................... 52 2.2.1.3. Môi trường xã hội ........................................................................... 53 2.2.1.4. Công nghệ....................................................................................... 55 2.2.2. Phân tích và dự báo môi trường vi mô .................................................. 58 2.2.2.1. Các nhà cung cấp ............................................................................ 58 2.2.2.2. Đối thủ cạnh tranh trong ngành ...................................................... 60 2.2.2.3. Khách hàng ..................................................................................... 64 2.2.2.4. Sản phẩm thay thế .......................................................................... 66 2.2.3. Ma trận phân tích các yếu tố bên ngoài EFE ......................................... 67 2.3. Phân tích và dự báo các yếu tố bên trong của Công ty TNHH thương mại – dịch vụ Thanh Bình Lê ......................................................................................... 69 2.3.1. Đánh giá các yếu tố bên trong ............................................................... 69 2.3.1.1. Nguồn nhân lực .............................................................................. 69 2.3.1.2. Sản xuất .......................................................................................... 71 2.3.1.3. Marketing và phân phối .................................................................. 72 2.3.1.4. Cơ cấu tổ chức ................................................................................ 74 2.3.1.5. Nguồn lực tài chính ........................................................................ 74 2.3.1.6. Nghiên cứu và phát triển ................................................................ 76 2.3.2. Ma trận phân tích các yếu tố nội bộ (IFE) ............................................. 76 2.4. Những hạn chế và nguyên nhân tồn tại hạn chế về chiến lược cạnh tranh sản phẩm sơn mài mà công ty đang thực hiện ............................................................ 78 2.5. Xây dựng các phương án chiến lược kinh doanh theo phân tích SWOT...... 79 vi
  9. Chương 3. ĐỀ XUẤT CHIẾN LƯỢC KINH DOANH SẢN PHẨM SƠN MÀI VÀ CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI – DỊCH VỤ THANH BÌNH LÊ ............................. 83 3.1. Định hướng chiến lược kinh doanh của Công ty TNHH thương mại – dịch vụ Thanh Bình Lê cho sản phẩm sơn mài ................................................................. 83 3.1.1. Tầm nhìn, giá trị cốt lõi, sứ mệnh .......................................................... 83 3.1.2. Lựa chọn chiến lược kinh doanh ........................................................... 84 3.1.3. Nội dung chiến lược kinh doanh của Công ty TNHH thương mại – dịch vụ Thanh Bình Lê cho sản phẩm sơn mài ....................................................... 88 3.1.4. Kế hoạch thực hiện chiến lược kinh doanh của Công ty TNHH thương mại – dịch vụ Thanh Bình Lê cho sản phẩm sơn mài ..................................... 88 3.2. Giải pháp thực hiện chiến lược kinh doanh .................................................. 90 3.2.1. Giải pháp về sản phẩm dịch vụ .............................................................. 90 3.2.2. Giải pháp về marketing .......................................................................... 91 3.2.2.1. Tăng cường thực hiện E–marketing ............................................... 91 3.2.2.2. KOLs .............................................................................................. 95 3.2.2.3. Tăng cường đa dạng hóa các kênh phân phối ................................ 96 3.2.2.4. Chăm sóc khách hàng ..................................................................... 96 3.2.3. Giải pháp về nhân sự ............................................................................. 97 3.2.4. Giải pháp về tài chính ............................................................................ 98 3.3. Kiến nghị với Chính phủ ............................................................................... 99 KẾT LUẬN ........................................................................................................ 101 TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................. 102 PHỤ LỤC 1 PHIẾU PHỎNG VẤN SÂU ............................................................. 1 PHỤ LỤC 2 PHIẾU KHẢO SÁT KHÁCH HÀNG .............................................. 4 PHỤ LỤC 3 MỘT SỐ HÌNH ẢNH ĐỀ XUẤT..................................................... 1 vii
  10. DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 1.1. Danh sách phỏng vấn sâu ...................................................................... 7 Bảng 1.2. Ma trận SWOT .................................................................................... 35 Bảng 1.3. Ma trận hoạch định chiến lược có thể định lượng (QSPM) ................ 39 Bảng 2.1. Kim ngạch xuất khẩu của công ty giai đoạn 2019-2021 ..................... 46 Bảng 2.2. Thị trường tiêu thụ sản phẩm sơn mài của Công ty............................. 46 Bảng 2.3. Kết quả sản xuất kinh doanh của Công ty giai đoạn 2019 – 2021 ...... 47 Bảng 2.4. Phân tích các đối thủ cạnh tranh trực tiếp ........................................... 62 Bảng 2.5. Ma trận EFE của Công ty TNHH thương mại – dịch vụ Thanh Bình Lê .............................................................................................................................. 67 Bảng 2.6. Cơ cấu nhân sự của Công ty TNHH thương mại – dịch vụ Thanh Bình Lê .......................................................................................................................... 70 Bảng 2.7. Đánh giá của khách hàng về Marketing và phân phối của Công ty .... 73 Bảng 2.8. Đánh giá tài chính của Công ty TNHH thương mại – dịch vụ Thanh Bình Lê .......................................................................................................................... 75 Bảng 2.9. Đánh giá IFE của Công ty TNHH thương mại – dịch vụ Thanh Bình Lê .............................................................................................................................. 77 Bảng 2.10. Ma trận SWOT của Công ty TNHH thương mại – dịch vụ Thanh Bình Lê .......................................................................................................................... 80 Bảng 3.1. Ma trận QSPM cho Công ty TNHH thương mại – dịch vụ Thanh Bình Lê .......................................................................................................................... 85 Bảng 3.2. Kế hoạch thực hiện chiến lược kinh doanh của Công ty ..................... 89 viii
  11. DANH MỤC HÌNH, ĐỒ THỊ Hình 1.1. Mô hình năm lực lượng cạnh tranh của Michael Porter ...................... 28 Hình 2.1. Sơ đồ tổ chức bộ máy quản lý .............................................................. 44 Hình 2.2. Tăng trưởng kinh tế Việt Nam từ 2016 đến 2021 ................................ 50 Hình 2.3. Lãi suất liên ngân hàng bật tăng nhẹ trở lại từ mức thấp lịch sử ......... 51 Hình 2.4. GDP bình quân đầu người của Việt Nam tính theo giá trị USD ở thời điểm hiện tại giai đoạn 2006-2021 ....................................................................... 54 Hình 2.5. Cơ cấu mẫu khảo sát theo độ tuổi và giới tính ..................................... 64 Hình 2.6. Cơ cấu mẫu khảo sát theo thu nhập ..................................................... 65 Hình 2.7. Cơ cấu mẫu khảo sát theo trình độ đào tạo .......................................... 66 Hình 3.1. Hình ảnh trang web demo xây dựng cho Công ty................................ 92 Hình 3.2. Các dự án triển khai ............................................................................. 93 Hình 3.3. Các Form có lương tương tác cao nhất tại VN .................................... 93 Hình 3.4. Quy trình Forum sedding ..................................................................... 94 Hình 3.5. Mô tả về chatbox .................................................................................. 96 Hình 3.6. Cơ cấu tổ chức của Công ty ................................................................. 97 ix
  12. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Trước xu hướng toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế, sự cạnh tranh giữa doanh nghiệp ngày càng trở nên gay gắt. Chính yếu tố này buộc doanh nghiệp phải hoạch định cho mình một chiến lược đúng đắn để giành thế chủ động, tận dụng mọi cơ hội, phát huy điểm mạnh, hạn chế điểm yếu và thách thức để trụ vững và phát triển trong một môi trường kinh doanh đầy biến động. Những doanh nghiệp thành công đang chứng tỏ rằng kinh doanh phải có tầm nhìn xa trông rộng, phải có chiến lược lâu dài. Kinh doanh theo kiểu “ăn xổi ở thì” không còn phù hợp. Sự sai lầm về mặt chiến lược trong kinh doanh có thể dẫn tới những hệ lụy cho một doanh nghiệp. Ngược lại nếu biết xác định chiến lược kinh doanh đúng đắn có thể giúp doanh nghiệp thành công trên thương trường. Dĩ nhiên việc thành công ở mỗi doanh nghiệp còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhưng vai trò của hoạch định chiến lược trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt, toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế là không thể không phủ nhận. Với sự phát triển bùng nổ về khoa học, công nghệ và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 ( Industry 4.0 ) đang diễn ra trên toàn cầu cùng với việc Việt Nam đã tham gia hội nhập sâu với thế giới, thì doanh nghiệp đặc biệt là doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương phải có sự bứt phá và luôn sáng tạo, đổi mới trong mọi phương thức quản trị. Doanh nghiệp này cần có một chiến lược kinh doanh hiệu quả, biết đi trước đón đầu để tồn tại và phát triển bền vững. Công ty TNHH TM-DV Thanh Bình Lê là một trong những doanh nghiệp tiêu biểu của tỉnh Bình Dương kinh doanh về sản phẩm sơn mài với nhiều kiểu dáng mang phong cách đặc trưng về văn hóa truyền thống, những địa danh nổi tiếng của Việt Nam. Sự thành công của Công ty cho đến ngày hôm nay là do sản phẩm sơn mài của Công ty sớm có mặt trên thị trường và giành được lượng lớn khách hàng truyền thống ở một số nước Châu Á; Công ty chú trọng đến việc đào tạo đội ngũ kỹ thuật lành nghề, đầu tư công nghệ chế biến để tăng chất lượng và mẫu mã sản phẩm, mở rộng quy mô sản xuất, đáp ứng nhu cầu và yêu cầu khắc khe của khách hàng nước ngoài. Hiện nay, môi trường kinh doanh sản phẩm sơn 1
  13. mài của Công ty TNHH thương mại – dịch vụ Thanh Bình Lê cạnh tranh bởi rất nhiều công ty lớn trong ngành sơn mài như: Sơn Mài Định Hòa; Thế giới Mỹ nghệ; Mỹ Nghệ Tư Bốn... Trong khi, Công ty chưa xây dựng một chiến lược kinh doanh sản phẩm rõ ràng và khoa học để phát huy hết khả năng, nguồn lực của mình nhằm đem lại lợi nhuận lớn hơn cho doanh nghiệp. Việc xây dựng kế hoạch kinh doanh hằng năm dựa vào kết quả kinh doanh năm trước và dự đoán lượng khách hàng tăng thêm mà không dựa vào việc phân tích môi trường, phân tích ngành, đối thủ cạnh tranh và thị trường,…đã làm cho Công ty gặp nhiều khó khăn về cạnh tranh ngành sơn mài trong những năm gần đây. Vì vậy, xây dựng chiến lược cạnh tranh về sản phẩm sơn mài của Công ty TNHH TM-DV Thanh Bình Lê trong dài hạn là yêu cầu cấp thiết của doanh nghiệp. Xuất phát từ nhu cầu thực tế đó và để giúp Công ty có một chiến lược kinh doanh hiệu quả thời gian tới nhằm tạo dựng một thương hiệu hàng đầu về sản phẩm sơn mài trên thị trường trong nước, tác giả đã mạnh dạn lựa chọn đề tài “Chiến lược cạnh tranh về sản phẩm sơn mài của Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại – dịch vụ Thanh Bình Lê” làm đề tài luận văn thạc sĩ chuyên ngành Quản trị kinh doanh của mình. 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu Hoạch định chiến lược kinh doanh cho doanh nghiệp, tổ chức đã được đề cập trong nhiều nghiên cứu trước đây. Trần Thanh Thủy Trúc (2019), Chiến lược kinh doanh sản phẩm sơn mài của công ty TNHH Dịch vụ Thiên Hồng Tuyển, Học viện Tài chính. Nghiên cứu đã hệ thống hóa một số lý luận về xây dựng chiến lược kinh doanh cho doanh nghiệp; Phân tích môi trường kinh doanh của Công ty trong thời gian từ trước đến nay và trong thời gian tới, từ đó đưa ra định hướng chiến lược kinh doanh phù hợp cho sản phẩm sơn mài của doanh nghiệp trong giai đoạn 2021 đến năm 2025 và phương hướng phát triển dài hạn trong những năm sau đó. Tuy nhiên nghiên cứu chủ yếu phân tích các yếu tố nội bộ và tiềm năng phát triển của doanh nghiệp, chứ chưa phân tích làm rõ các yếu tố ảnh hưởng từ môi trường vĩ mô và môi trường ngành để đánh giá các cơ hội cũng như thách thức của Công ty phải đối mặt. 2
  14. Nguyễn Mỹ Anh (2018), Định hướng chiến lược kinh doanh tại Công ty cổ phần may Việt Tiến, Đại học Kinh tế Quốc dân. Nghiên cứu đã đề cập đầy đủ cơ sở lý luận để hoạch định chiến lược kinh doanh, đặc biệt là trình bày cụ thể các mô hình: như mô hình PEST, mô hình chuỗi giá trị Michel Portter, mô hình 7S của Mc Kinsey. Tuy nhiên trong phần phân tích thực trạng thì tác giả lại sự dụng mô hình 5 lực lượng cạnh tranh. Trong phần lựa chọn định hướng chiến lược kinh doanh thì tác giả mới chỉ phân tích mô hình SWOT và SPACE chứ chưa sử dụng các công cụ để lựa chọn chiến lược. Ngô Đình Khôi (2019), Xây dựng Chiến lược kinh doanh đến năm 2025 của công ty TNHH Natsteelvina, Trường Đại học Quốc Gia, Hà Nội. Tác giả đã sử dụng hệ thống cơ sở lý thuyết về chiến lược kinh doanh và các thu thập tài liệu thực tế thu thập tại công ty, kết hợp vận dụng nghiên cứu, phân tích tình hình hoạt động của Công ty TNHH Natsteelvina trong những năm qua; đồng thời phân tích, đánh giá các yếu tố môi trường liên quan và xu thế vận động của nó để nêu ra một số giải pháp chiến lược kinh doanh phù hợp có thể áp dụng cho Công ty. Trên cơ sở đó, đề xuất lựa chọn xây dựng chiến lược kinh doanh đến năm 2020 cho Công ty nhằm giúp Công ty Natsteelvina vượt qua khó khăn, phát triển ổn định và bền vững. Trần Văn Thưởng (2021), Xây dựng chiến lược kinh doanh của công ty TNHH Novaglory giai đoạn 2016- 2020, Đại học Quốc tế Hồng Bàng. Đề tài này được thực hiện nhằm “Xây dựng chiến lược kinh doanh của công ty TNHH Novaglory giai đoạn 2016-2020”. Chiến lược kinh doanh được ví như tấm bản đồ chỉ dẫn con đường đi đến thành công của một doanh nghiệp. Dựa trên phân tích về môi trường bên trong, bên ngoài, đề tài xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp với tầm nhìn, sứ mệnh của công ty qua đó khai thác điểm mạnh, khắc phục điểm yếu, nắm bắt cơ hội và đối phó với mối đe dọa ảnh hưởng đến sự tồn tại và phát triển của công ty. Kết quả nghiên cứu cho thấy, chiến lược kinh doanh mà công ty TNHH Novaglory nên lựa chọn trong giai đoạn 2016-2020 để đạt mục tiêu tăng trưởng quy mô gấp đôi, tỷ suất sinh lợi trên vốn chủ sở hữu từ 15%-20%, trở thành 3
  15. nhà cung cấp hóa dược chất lượng, thương hiệu mạnh và bao phủ thị trường trong nước. Lưu Thị Duyên (2014) đã phân tích thực trạng hoạch định chiến lược của Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG Thái Nguyên. Trong nghiên cứu này, tác giả đã đề cập được những bất cập trong nội bộ của đơn vị này từ đó đã vạch ra hướng đi cho doanh nghiệp. Cụ thể doanh nghiệp này nên dịch chuyển nguồn lực lao động từ lao động chất lượng thấp sang lao động có trình độ chuyên môn cao, tiếp cận và sẵn sàng chuyển đổi sang công nghệ thiết bị hiện đại đồng thời mở rộng quy mô sản xuất, tạo ra các sản phẩm mới để mở rộng thị trường mới có thể tồn tại và phát triển mạnh trong tương lai. Lê Đức Tài (2020), Xây dựng chiến lược kinh doanh cho Viglacera Tiên Sơn trong giai đoạn 2021 – 2025, Trường Đại học FPT. Nghiên cứu đã hệ thống hóa cơ sở lý luận về chiến lược kinh doanh và xây dựng chiến lược kinh doanh trong doanh nghiệp. Phân tích và đánh giá môi trường chiến lược của công ty Viglacera Tiên Sơn trong giai đoạn 2021 - 2025. Đề xuất chiến lược kinh doanh cho công ty Viglacera Tiên Sơn trong giai đoạn 2021 - 2025. Đề xuất các giải pháp thực hiện chiến lược cho công ty Viglacera Tiên Sơn trong giai đoạn 2021 – 2025. Nhìn chung, đã có rất nhiều các công trình nghiên cứu về xây dựng chiến lược kinh doanh cho doanh nghiệp. Các công trình này đã cung cấp tương đối đầy đủ cơ sở lý luận về quy trình và các bước, các công cụ sử dụng trong xây dựng chiến lược kinh doanh cho doanh nghiệp. Tác giả đã kế thừa các kết quả nghiên cứu đó để ứng dụng cho xây dựng chiến lược cạnh tranh về sản phẩm sơn mài của Công ty TNHH thương mại – dịch vụ Thanh Bình Lê. Tuy nhiên, các yếu tố tác động tới kinh doanh của mỗi doanh nghiệp là khác nhau, các yếu tố nội bộ của từng doanh nghiệp cũng có những đặc thù riêng nên mỗi DN lại có chiến lược kinh doanh, hướng đi, giải pháp khác biệt. Bên cạnh đó, cho tới nay, chưa từng có công trình nghiên cứu nào về chiến lược cạnh tranh về sản phẩm sơn mài của Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại – dịch vụ Thanh Bình Lê. Do đó, đề tài của tác giả hoàn toàn không trùng lặp với các công trình nghiên cứu khác. 4
  16. 3. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài 3.1 Mục tiêu chung: Vận dụng lý luận về hoạch định chiến lược kinh doanh trong doanh nghiệp vào thực tiễn nhằm phân tích chiến lược cạnh tranh về sản phẩm sơn mài hiện tại cùa Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại – dịch vụ Thanh Bình Lê để hoạch định chiến lược nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm sơn mài của Công ty TNHH thương mại – dịch vụ Thanh Bình Lê. 3.2 Mục tiêu cụ thể: - Hệ thống hóa cơ sở lý luận về hoạch định chiến lược kinh doanh trong doanh nghiệp - Phân tích, đánh giá thực trạng chiến lược cạnh tranh về sản phẩm sơn mài của Công ty. - Hoạch định chiến lược cạnh tranh về sản phẩm sơn mài của Công ty TNHH thương mại – dịch vụ Thanh Bình Lê cho giai đoạn 2023-2026. 4. Câu hỏi nghiên cứu Những lý luận về hoạch định chiến lược kinh doanh trong doanh nghiệp là gì? Thực trạng chiến lược cạnh tranh về sản phẩm sơn mài của Công ty được tổ chức như thế nào? Hoạch định chiến lược cạnh tranh về sản phẩm sơn mài của Công ty TNHH thương mại – dịch vụ Thanh Bình Lê cho giai đoạn 2023-2026 nhằm mục đích gì? 5. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 5.1 Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của đề tài là chiến lược cạnh tranh về sản phẩm sơn mài của Công ty TNHH thương mại – dịch vụ Thanh Bình Lê. 5.2 Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi về không gian: Công ty TNHH thương mại – dịch vụ Thanh Bình Lê, một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương tại thị trường Việt Nam. 5
  17. - Phạm vi về thời gian: đề tài nghiên cứu thực trạng hoạt động của Công ty TNHH thương mại – dịch vụ Thanh Bình Lê giai đoạn 2019 - 2021. Dự đoán xây dựng chiến lược cạnh tranh cho giai đoạn 2023-2026. - Phạm vi về nội dung: Luận văn tập trung vào việc xây dựng cơ sở lý luận về hoạch định chiến lược trong kinh doanh nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp. Phân tích, đánh giá thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh, thực trạng năng lực cạnh tranh sản phẩm sơn mài tại Công ty TNHH thương mại – dịch vụ Thanh Bình Lê thời gian qua nhằm có căn cứ hoạch định chiến lược. Hoạch định chiến lược cạnh tranh về sản phẩm sơn mài của Công ty TNHH thương mại – dịch vụ Thanh Bình Lê trong thời gian tiếp theo. 6. Phương pháp nghiên cứu 6.1 Phương pháp thu thập số liệu 6.1.1 Thông tin thứ cấp Dữ liệu thứ cấp (Secondary data) là dữ liệu đã có sẵn không phải do bản thân thu thập đã được công bố rộng rãi nên dễ thu thập không tốn nhiều thời gian, chi phí. Có thể hiểu rằng, dữ liệu thứ cấp do người khác thu thập với mục đích khác được tác giả sử dụng lại để phục vụ nghiên cứu của mình. Về lý thuyết, thông tin thứ cấp là nguồn dữ liệu đã được sưu tập sẵn, đã công bố. Phương pháp thu thập thông tin là phương pháp bàn giấy (Desk research). Phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp, bao gồm dữ liệu sẵn có bên trong và bên ngoài công ty như: đặc điểm thị trường, tốc độ tăng trưởng, xu hướng thay đổi thói quen tiêu dùng, thị phần, canh tranh…. Dữ liệu thứ cấp được thu thập từ các nguồn chủ yếu sau : - Sách và các tư liệu về chiến lược kinh doanh, chủ yếu từ internet, các trang web thông qua các bài báo, tạp chí về chiến lược kinh doanh từ các báo, tạp chí; Các cổng thông tin điện tử của Chính phủ, Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư… - Các báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh, báo cáo tài chính, các số liệu của các phòng nghiệp vụ, các bộ phận, phòng tổng hợp tại Công ty TNHH thương mại – dịch vụ Thanh Bình Lê. 6
  18. Kiểm tra dữ liệu: Các dữ liệu được thu thập từ nhiều nguồn khác nhau được kiểm tra theo các tiêu thức về tính pháp lý, chính xác, tính phù hợp và tính cập nhật (thời sự) bằng cách đối chiếu, so sánh để có được sự nhất quán, đảm bảo dữ liệu phản ánh được nội dung phân tích với độ tin cậy cao và nguồn trích dẫn rõ ràng. 6.1.2 Dữ liệu sơ cấp Dữ liệu sơ cấp là những dữ liệu chưa có sẵn, được thu thập lần đầu, do chính tác giả nghiên cứu thu thập. Cụ thể: các đánh giá, dự báo của chuyên gia về môi trường kinh doanh ngành hàng sơn mài … Dữ liệu sơ cấp được thu thập thông qua phương pháp phỏng vấn sâu (phụ lục 2.1 ). Vai trò chuyên gia giúp đánh giá các kết quả phân tích, đánh giá các yếu tố chiến lược, và dánh giá lựa chọn phương án chiến luọc phù hợp cho công ty. Tiêu chuẩn chọn chuyên gia: có kinh nghiệm quản lý trên 5 năm. Bảng 1.1. Danh sách phỏng vấn sâu Số năm kinh STT Họ và tên Chức vụ nghiệm Phó giám đốc kinh doanh DƯƠNG MỘNG 1 Công ty TNHH Thương Mại 08 năm DIỄM HẰNG Dịch Vụ Thanh Bình Lê DƯƠNG QUỐC Trưởng phòng kinh doanh 2 12 năm THÁI Trưởng phòng quản lý sản TRẦN THỊ MỸ 3 xuất Công ty TNHH Thương 05 năm HẠNH Mại Dịch Vụ Thanh Bình Lê (Nguồn: Tổng hợp của tác giả) Phỏng vấn sâu: tiến hành phỏng vấn trực tiếp các lãnh đạo tại Công ty TNHH thương mại – dịch vụ Thanh Bình Lê về các vấn đề nghiên cứu như đánh giá các điểm mạnh, điểm yếu của Công ty so với đối thủ cạnh tranh, nhằm thu thập thêm các thông tin cần thiết khác mà các phương pháp khác chưa thu thập được. 7
  19. Bảng câu hỏi được thiết kế theo các yếu tố ảnh hưởng của môi trường bên ngoài và nội bộ với các giá trị quy ước: - Đánh giá tầm quan trọng (xác định trọng số): + Chọn 1: Hoàn toàn không quan trọng + Chọn 2: Ít quan trọng + Chọn 3: Khá quan trọng + Chọn 4: Quan trọng + Chọn 5: Rất quan trọng - Đánh giá mức độ phản ứng (động thái) của công ty: + Chọn 1: Phản ứng yếu + Chọn 2: Phản ứng trung bình + Chọn 3: Phản ứng khá + Chọn 4: Phản ứng tốt + Chọn 5: Phản ứng rất tốt - Đánh giá các hoạt động nội bộ của công ty + Chọn 1: Đánh giá yếu + Chọn 2: Đánh giá trung bình + Chọn 3: Đánh giá khá + Chọn 4: Đánh giá tốt + Chọn 5: Đánh giá rất tốt. Đồng thời, thông qua phỏng vấn sâu, tác giả tiến hành đánh giá trọng số của các yếu tố khi phân tích môi trường kinh doanh bên ngoài và môi trường kinh doanh nội bộ của Công ty. Danh sách phỏng vấn sâu bằng câu hỏi trong phiếu câu hỏi và các câu hỏi mở khác với các chuyên gia trong công ty (bảng 1.1). Thời gian phỏng vấn: được tiến hành vào tháng 11.2022. Địa điểm phỏng vấn: Văn phòng của Công ty. Tiếp đến, phương pháp điều tra: là phương pháp phỏng vấn khách hàng nhằm phát hiện những đặc điểm về mặt định tính của các đối tượng nghiên cứu, thực hiện thông qua phát phiếu hỏi, phỏng vấn. 8
  20. Lập bảng câu hỏi và phỏng vấn trực tiếp người tiêu dùng sử dụng sản phẩm sơn mài của Công ty cung cấp. (phụ lục 2) - Số lượng mẫu: 100; được chọn theo phương pháp thuận tiện với các tiêu chí như dưới đây. - Đối tượng: Khách hàng của Công ty TNHH thương mại – dịch vụ Thanh Bình Lê, có độ tuổi từ 18-70 tuổi, 44% là nam giới/ tổng số người được phỏng vấn. - Thời gian khảo sát vào tháng 03.2022. Sau khi phát ra 100 phiếu khảo sát, tác giả thu về 100 phiếu hợp lệ, đạt tỷ lệ phản hồi 100%. - Nội dung khảo sát nhằm đánh giá, nhận diện đặc điểm khách hàng tiêu dùng sản phẩm sơn mài và xu hướng tiêu dùng của họ. Các thông tin được tập hợp từ các nguồn kể trên, được phân tích, chọn lọc các thông tin quan trọng; với các thông tin bằng con số thống kê sẽ được xử lý theo nguyên tắc phân tích thống kê. Kết luận được đưa ra dựa trên các phân tích, đánh giá đúng đắn từ các dữ liệu thu được về chiến lược cạnh tranh sơn mài của Công ty TNHH thương mại – dịch vụ Thanh Bình Lê. Nhằm phát hiện những đặc điểm về mặt định tính và định lượng của chiến lược cạnh tranh sơn mài của Công ty. 6.2 Phương pháp phân tích số liệu - Phương pháp thống kê mô tả: Bảng thống kê là hình thức biểu hiện các số liệu thống kê một cách có hệ thống, lôgíc nhằm mô tả cụ thể, rõ ràng các đặc trưng về mặt lượng của các hiện tượng nghiên cứu. Bảng thống kê được sử dụng trong nghiên cứu này nhằm giúp cho việc phân tích thống kê được thuận lợi, rõ ràng. Các số liệu đã thu thập được sắp xếp khoa học trong bảng thống kê có thể giúp so sánh, đối chiếu, phân tích theo nhiều phương pháp khác nhau nhằm đánh giá bản chất hiện tượng nghiên cứu. Các loại bảng được sử dụng trong nghiên cứu này bao gồm cả bảng giản đơn, bảng phân tổ và bảng kết hợp. - Đồ thị thống kê: là các hình vẽ hoặc đường nét hình học dùng để miêu tả có tính chất quy ước các số liệu thống kê. Đồ thị thống kê được sử dụng trong đề tài này với sự kết hợp giữa các con số với các hình vẽ và màu sắc để trình bày một cách sinh động các đặc trưng về số lượng và xu hướng phát triển về mặt lượng của hiện tượng. Nhờ đó, đồ thị có khả năng thu hút sự chú ý của người đọc, giúp lĩnh 9
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2