MỤC LỤC<br />
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ....................................................................... 3<br />
DANH MỤC SƠ ĐỒ BẢNG BIỂU.............................................................. 4<br />
MỞ ĐẦU....................................................................................................... 6<br />
CHƯƠNG 1 ................................................................................................ 10<br />
LÝ LUẬN CHUNG VỀ XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH VÀ<br />
NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA DOANH NGHIỆP ........................... 10<br />
1.1. CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢN VỀ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH VÀ QUẢN<br />
TRỊ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH ................................................................... 10<br />
1.1.1. Chiến lược kinh doanh .................................................................................. 10<br />
1.1.2. Hoạch định chiến lược kinh doanh................................................................. 13<br />
1.1.3. Quy trình hoạch định chiến lược kinh doanh ............................................. 13<br />
1.2. NĂNG LỰC CẠNH TRANH SẢN PHẨM CỦA DOANH NGHIỆP ........ 14<br />
1.2.1. Năng lực cạnh tranh ..................................................................................... 14<br />
1.2.2. Chỉ tiêu đánh giá năng lực cạnh tranh sản phẩm ...................................... 16<br />
1.3. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN NĂNG LỰC CẠNH TRANH SẢN<br />
PHẨM CỦA DOANH NGHIỆP......................................................................... 19<br />
1.3.1. Môi trường vĩ mô.......................................................................................... 19<br />
1.3.2. Môi trường cạnh tranh ngành ..................................................................... 23<br />
1.3.3. Môi trường bên trong................................................................................... 28<br />
1.4. CÁC CÔNG CỤ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH VÀ<br />
ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC CẠNH TRANH SẢN PHẨM .................................. 31<br />
1.4.1 Các công cụ hoạch định chiến lược kinh doanh.......................................... 31<br />
1.4.2. Công cụ đánh giá năng lực cạnh tranh sản phẩm của doanh nghiệp:<br />
Ma trận hình ảnh cạnh tranh ................................................................................ 34<br />
1.5. TÓM TẮT CHƯƠNG I ............................................................................... 36<br />
<br />
CHƯƠNG 2 ................................................................................................ 37<br />
PHÂN TÍCH CÁC CĂN CỨ XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH<br />
DOANH CỦA CÔNG TY TNHH ABB..................................................... 37<br />
2.1. GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ CÔNG TY TNHH ABB ............................ 37<br />
2.1.1. Lịch sử hình thành và các giai đoạn phát triển công ty ............................... 37<br />
2.1.2. Cơ cấu tổ chức của công ty............................................................................ 41<br />
<br />
2.1.3. Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty TNHH ABB giai<br />
đoạn 2006-2010................................................................................................................. 46<br />
2.2. ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC CẠNH TRANH SẢN PHẨM MÁY BIẾN ÁP<br />
CỦA CÔNG TY TNHH ABB ....................................................................................... 52<br />
2.2.1.Thị phần.......................................................................................................... 52<br />
2.2.2. Chất lượng sản phẩm .................................................................................... 54<br />
2.2.3. Dịch vụ sau bán hàng và bảo hành ............................................................... 54<br />
2.2.4. Sự cạnh tranh về giá ...................................................................................... 55<br />
2.2.5. Chi phí sản xuất ............................................................................................. 56<br />
2.2.6. Tính đa dụng và đa dạng của sản phẩm MBA ABB .................................... 57<br />
2.2.7. Đánh giá thế mạnh cạnh tranh MBA của ABB ............................................ 57<br />
2.3. PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG BÊN NGOÀI ................................................ 59<br />
2.3.1. Môi trường quốc tế ........................................................................................ 59<br />
2.3.2. Môi trường kinh tế quốc dân......................................................................... 59<br />
2.3.2. Môi trường vi mô (môi trường cạnh tranh ngành) ...................................... 63<br />
2.3.3. Ma trận đánh giá các yếu tố ngoại vi ............................................................ 69<br />
2.4. PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG BÊN TRONG CỦA CÔNG TY TNHH ABB<br />
........................................................................................................................................ 71<br />
2.4.1. Phân tích các hoạt động chủ yếu ................................................................... 71<br />
2.4.2. Phân tích các hoạt động hỗ trợ...................................................................... 80<br />
2.4.3. Phân tích tài chính......................................................................................... 84<br />
2.4.4. Ma trận đánh giá các yếu tố nội vi ................................................................ 87<br />
2.5. ĐÁNH GIÁ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH HIỆN TẠI CỦA CÔNG TY<br />
ABB....................................................................................................................... 90<br />
2.5.1. Thành tích...................................................................................................... 90<br />
2.5.2. Hạn chế .......................................................................................................... 91<br />
2.6. MA TRẬN SWOT ......................................................................................... 92<br />
2.7. TÓM TẮT CHƯƠNG 2 ................................................................................ 93<br />
<br />
CHƯƠNG 3 ................................................................................................ 95<br />
ĐỀ XUẤT CHIẾN LƯỢC KINH DOANH NHẰM NÂNG CAO NĂNG<br />
LỰC CẠNH TRANH CHO SẢN PHẨM MBA CỦA CÔNG TY ABB<br />
GIAI ĐOẠN 2011 - 2015 ............................................................................ 95<br />
<br />
3.1. XÁC ĐỊNH VỊ THẾ THỊ TRƯỜNG CHO CÔNG TY ...................................... 95<br />
3.1.1. Xác định vị thế thị trường ............................................................................. 95<br />
3.1.2. Mục tiêu, phương hướng phát triển công ty................................................. 95<br />
3.2. XÁC ĐỊNH MẠNG LƯỚI TIỀM LỰC THÀNH CÔNG CỦA CÔNG TY 95<br />
3.2.1. Các tiềm lực thành công về nguồn lực .......................................................... 95<br />
3.2.2. Các tiềm lực thành công về phối thức trên thị trường ................................. 97<br />
3.3. ĐỀ XUẤT CHIẾN LƯỢC KINH DOANH NHẮM NÂNG CAO NĂNG<br />
LỰC CẠNH TRANH CHO SẢN PHẨM MBA CÔNG TY ABB ĐẾN NĂM 2015<br />
............................................................................................................................. 101<br />
3.2.1. Chiến lược nâng cao chất lượng máy biến áp............................................. 102<br />
3.2.2. Chiến lược phát triển máy biến áp phân phối thân thiện môi trường....... 106<br />
3.2.3. Chiến lược nâng cao dịch vụ hỗ trợ sau bán hàng ..................................... 108<br />
3.2.5. Chiến lược phát triển thương hiệu.............................................................. 109<br />
3.4. KIẾN NGHỊ................................................................................................. 113<br />
3.4.1. Kiến nghị với Nhà nước............................................................................... 113<br />
3.4.2. Kiến nghị với Công ty.................................................................................. 114<br />
3.5. TÓM TẮT CHƯƠNG 3 .............................................................................. 114<br />
<br />
KẾT LUẬN............................................................................................... 117<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO........................................................................ 118<br />
PHỤ LỤC.................................................................................................. 119<br />
<br />
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT<br />
CLKD<br />
<br />
Chiến lược kinh doanh<br />
<br />
MBA<br />
<br />
Máy biến áp<br />
<br />
DN<br />
<br />
Doanh nghiệp<br />
<br />
WB<br />
<br />
World Bank<br />
<br />
ADB<br />
<br />
Asian development Bank<br />
<br />
TNHH<br />
<br />
Trách nhiệm hữu hạn<br />
<br />
PT<br />
<br />
Power transformer -Máy biến áp truyền tải<br />
<br />
DT<br />
<br />
Distribution transformer- Máy biến áp phân phối<br />
<br />
DANH MỤC SƠ ĐỒ BẢNG BIỂU<br />
DANH MỤC SƠ ĐỒ<br />
Sơ đồ 1.1. Các yếu tố của môi trường kinh tế quốc dân<br />
Sơ đồ 1.2. Mô hình 5 yếu tố cạnh tranh của Michael Porter<br />
Sơ đồ 2.1. Sơ đồ cơ cấu tổ chức của công ty TNHH ABB<br />
Sơ đồ 2.2. Tốc độ tăng trưởng doanh thu và giá trị đơn hàng qua các năm<br />
Sơ đồ 2.3. Doanh thu hai bộ phận qua các năm<br />
Sơ đồ 2.4. Dữ liệu tồn kho 2008-2010<br />
Sơ đồ 3.1. Sơ đồ tiềm lực thành công của công ty TNHH ABB<br />
DANH MỤC BẢNG BIỂU<br />
Bảng 2.1 : Doanh thu và giá trị đơn hàng của công ty TNHH ABB từ năm<br />
2005-2010<br />
Bảng 2.2 Tình hình doanh thu của hai nhà máy thuộc công ty TNHH ABB<br />
năm 2007-2010<br />
Bảng 2.3 Tình hình tiêu thụ sản phẩm của công ty TNHH ABB<br />
Bảng 2.4 Tình hình tiêu thụ sản phẩm máy biến áp truyền tải PT<br />
Bảng 2.5 Tình hình tiêu thụ sản phẩm máy biến áp phân phối DT<br />
Bảng 2.6. Thị phần cung cấp MBA truyền tải PT của công ty TNHH ABB tại<br />
VN<br />
<br />