Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Chiến lược phát triển cho các Ngân hàng TMCP vừa và nhỏ tại Tp.HCM
lượt xem 5
download
Trên cơ sở xác định vị trí, vai trò của NHVVN thông qua hoạt động kinh doanh đối với sự phát triển kinh tế. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài nhằm góp phần làm sáng tỏ hơn về cơ sở lý luận về sự tồn tại và phát triển của hệ thống các NHVVN. Đồng thời đề tài cũng đưa ra một số giải pháp, lối đi, hướng phát triển phù hợp với thực tiễn và xu hướng chung của Việt Nam và thế giới nhằm giải quyết những bế tắc trong việc định vị chiến lược.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Chiến lược phát triển cho các Ngân hàng TMCP vừa và nhỏ tại Tp.HCM
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP. HCM --------------------------- PHẠM THỊ HOÀNG LỘC CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN CHO CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN VỪA VÀ NHỎ TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Quản trị Kinh doanh Mã số ngành: 60340102 TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 03 năm 2013
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP. HCM --------------------------- PHẠM THỊ HOÀNG LỘC CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN CHO CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN VỪA VÀ NHỎ TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Quản trị Kinh doanh Mã số ngành: 60340102 HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS.NGUYỄN QUỐC KHÁNH TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 03 năm 2013
- CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP. HCM Cán bộ hướng dẫn khoa học: TS. NGUYỄN QUỐC KHÁNH (Ghi rõ họ, tên, học hàm, học vị và chữ ký) Luận văn Thạc sĩ được bảo vệ tại Trường Đại học Kỹ thuật Công nghệ TP. HCM ngày 25 tháng 04 năm 2013 Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sĩ gồm: (Ghi rõ họ, tên, học hàm, học vị của Hội đồng chấm bảo vệ Luận văn Thạc sĩ) 1. TS. Lưu Thanh Tâm 2. TS. Lại Tiến Dĩnh 3. TS. Nguyễn Văn Trãi 4. TS. Phan Đình Nguyên 5. TS. Nguyễn Ngọc Dương Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận sau khi Luận văn đã được sửa chữa (nếu có). Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận văn
- TRƯỜNG ĐH KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP. HCM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM PHÒNG QLKH - ĐTSĐH Độc lập - Tự do - Hạnh phúc TP. HCM, ngày 26 tháng 03 năm 2013 NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ Họ tên học viên: PHẠM THỊ HOÀNG LỘC Giới tính: Nữ Ngày, tháng, năm sinh: 30/10/1987 Nơi sinh: Bình Định Chuyên ngành: Quản trị Kinh doanh MSHV: 1184011105 I- TÊN ĐỀ TÀI: Chiến lược phát triển cho các Ngân hàng TMCP vừa và nhỏ tại TP.HCM II- NHIỆM VỤ VÀ NỘI DUNG: Làm sáng tỏ hơn về cơ sở pháp lý sự tồn tại và phát triển của ngân hàng vừa và nhỏ; đưa ra những giải pháp và lối đi, hướng phát triển nhằm giải quyết những bế tắc trong việc định vị chiến lược. Cụ thể: - Nêu lên cơ sở lý luận về hoạt động kinh doanh của ngân hàng vừa và nhỏ. - Làm rõ tình hình hoạt động kinh doanh của Ngân hàng vừa và nhỏ tại TP.HCM. - Đề xuất một số chiến lược, giải pháp, kiến nghị nhằm cải thiện hoạt động kinh doanh của các NHVVN tại TP.HCM. III- NGÀY GIAO NHIỆM VỤ: 24/06/2012. IV- NGÀY HOÀN THÀNH NHIỆM VỤ: 28/03/2013. V- CÁN BỘ HƯỚNG DẪN: TS.NGUYỄN QUỐC KHÁNH. CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH (Họ tên và chữ ký) (Họ tên và chữ ký)
- i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan Luận văn Thạc sĩ "Chiến lược phát triển cho các Ngân hàng vừa và nhỏ tại Thành phố Hồ Chí Minh" là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong Luận văn là trung thực. Luận văn được hoàn thành sau quá trình học tập, nghiên cứu thực tiễn và dưới sự hướng dẫn của TS.Nguyễn Quốc Khánh. Luận văn này chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Tôi xin cam đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện Luận văn Thạc sĩ này đã được cảm ơn và các thông tin trích dẫn trong Luận văn đã được chỉ rõ nguồn gốc. Học viên thực hiện Luận văn (Ký và ghi rõ họ tên)
- ii LỜI CÁM ƠN Chuyên đề thực tập được hoàn thành nhờ sự giúp đỡ và hướng dẫn của nhiều người, cuối cùng tôi xin được bày tỏ lòng biết ơn chân thành tới: Trường: Đại học Kỹ Thuật Công Nghệ - TP.HCM, phòng quản lý khoa học và đào tạo sau đại học, nơi đã tạo điều kiện cho em học tập, giúp em nâng cao và phát huy kiến thức của mình, áp dụng với thực tiễn để hoàn thành luận văn. Giảng viên: TS. Nguyễn Quốc Khánh, người đã trực tiếp hướng dẫn, tạo điều kiện cho tôi có cơ hội tìm hiểu cặn kẽ những kiến thức trong lĩnh vực ngân hàng nói chung và trong vấn đề về Ngân hàng vừa và nhỏ nói riêng. Bằng kiến thức chuyên môn sâu rộng cùng sự nhiệt tình của thầy đã giúp tôi sáng tỏ nhiều vấn đề và đã giúp tôi hoàn thành bài báo cáo này. Các cô chú, anh chị cán bộ Ngân hàng Nhà nước TP.HCM đã tạo điều kiện và tận tình giúp đỡ tôi trong suốt quá trình nghiên cứu, tìm hiểu thực tế vừa qua. Tôi xin chân thành cảm ơn và xin kính chúc Quý thầy cô, các anh/chị cán bộ NHNN TP.HCM và các bạn học viên lớp cao học luôn dồi dào sức khỏe và thành côngtrong cuộc sống. Tác giả Luận văn
- iii TÓM TẮT Để vượt qua khó khăn hiện tại và phát triển bền vững trong tương lai, việc khẩn trương tìm kiếm một giải pháp đúng đắn, cùng với những bước đi thích hợp không chỉ là nhiệm vụ trọng tâm của bản thân ngân hàng mà là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị hiện nay. Tác giả quyết định chọn đề tài: "Chiến lược phát triển cho các Ngân hàng vừa và nhỏ tại TP.HCM" làm luận văn Thạc sĩ chuyên ngành Quản trị kinh doanh. Trên cơ sở xác định vị trí, vai trò của Ngân hàng TMCP vừa và nhỏ thông qua hoạt động kinh doanh đối với sự phát triển kinh tế. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài nhằm góp phần làm sáng tỏ hơn về cơ sở pháp lý sự tồn tại phát triển của hệ thống các Ngân hàng vừa và nhỏ và đưa ra một số giải pháp, lối đi, hướng phát triển nhằm giải quyết những bế tắc trong việc định vị chiến lược. Tác giả đã thực hiện luận văn gồm 03 chương, với nội dung chính sau: Chương 1: Cơ sở lý luận về hoạt động kinh doanh của Ngân hàng thương mại vừa và nhỏ. Chương 2: Thực trạng tình hình hoạt động của các Ngân hàng vừa và nhỏ tại Thành phố Hồ Chí Minh Chương 3: Chiến lược phát triển các Ngân hàng Thương mại cổ phần vừa và nhỏ tại Thành phố Hồ Chí Minh
- iv ABSTRACT In order to overcome the current difficulties and sustain the development in the future, the bank and the current political system need to co-operate together to find a proper solution and take the right steps in the right direction. The author decided to choose the topic: "Development Strategy for small and medium banks in Ho Chi Minh City" dissertation specialized Master of Business Administration. Determining the position and the role of small and medium Bank through the business activities for economic development, the objectives of this project is to contributing for a better understanding of the system’s legal existence for the development of small and medium banks, and offer a number of solutions, directions and development in order to solve the deadlock in the strategic positioning. The author has made the project consists of 03 chapters, with the following contents: Chapter 1: Rationale of the business activities of small and medium commercial banks. Chapter 2: Current status of the business situation of small and medium banks in Ho Chi Minh City. Chapter 3: Strategies for the development of small and medium joint-stock commercial banks in Ho Chi Minh City.
- v MỤC LỤC Nhiệm vụ Luận văn Thạc sĩ. Lời cam đoan............................................................................................................... i Lời cám ơn ................................................................................................................. ii Tóm tắt Luận văn ...................................................................................................... iii Abstract ..................................................................................................................... iv Mục lục ...................................................................................................................... v Danh mục các chữ viết tắt.......................................................................................... xi Danh mục các bảng biểu .......................................................................................... xiii Danh mục các sơ đồ, biểu đồ, hình ảnh .................................................................... xiv LỜI MỞ ĐẦU ............................................................................................................ 1 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN NGÂN HÀNG VỪA VÀ NHỎ .......................................................................................................... 3 1.1. Khái quát về chiến lược phát triển Ngân hàng vừa và nhỏ ............................ 3 1.1.1. Khái niệm chiến lược phát triển kinh doanh ............................................ 3 1.1.2. Tầm quan trọng của chiến lược phát triển kinh doanh ............................ 3 1.1.3. Phân loại chiến lược phát triển kinh doanh ............................................. 3 1.2. Lý luận về hoạt động kinh doanh của Ngân hàng thương mại ...................... 4 1.2.1. Khái quát về kinh doanh Ngân hàng thương mại ..................................... 4 1.2.2. Đặc điểm hoạt động kinh doanh của Ngân hàng thương mại .................. 5 1.2.2.1. Kinh doanh ngân hàng mang tính chất chuyên biệt............................... 5 1.2.2.2. Kinh doanh ngân hàng làm trung gian.................................................. 5 1.2.2.3. Kinh doanh ngân hàng dựa trên cơ sở rủi ro và quản lý rủi ro .............. 6 1.2.2.4. Kinh doanh ngân hàng chịu trách nhiệm lớn đối với xã hội.................. 6 1.2.3. Chức năng của Ngân hàng thương mại.................................................... 7
- vi 1.3. Cơ sở định vị cho ngân hàng thương mại vừa và nhỏ .................................... 7 1.3.1. Định nghĩa Ngân hàng thương mại vừa và nhỏ ....................................... 7 1.3.2. Mục đích hoạt động của các ngân hàng vừa và nhỏ................................. 9 1.3.3. Các hoạt động cơ bản của Ngân hàng thương mại vừa và nhỏ .............. 10 1.4. Sự hình thành và phát triển của các ngân hàng vừa và nhỏ ........................ 11 1. 4.1 Nguồn gốc hình thành và phát triển các ngân hàng vừa và nhỏ ............ 11 1. 4.1.1 Lịch sử phát triển các ngân hàng vừa và nhỏ trên thế giới ................... 11 1. 4.1.2 Lịch sử phát triển các ngân hàng vừa và nhỏ tại Việt Nam .................. 14 1. 4.2 Cơ sở xác định ngân hàng vừa và nhỏ .................................................... 15 1. 4.3 Các quy định pháp lý ............................................................................... 16 1.5. Các yếu tố tác động và xu hướng phát triển ................................................. 19 1. 5.1 Các yếu tố tác động.................................................................................. 19 1. 5.2 Xu hướng phát triển ngân hàng vừa và nhỏ ........................................... 21 1. 5.3 Nguyên nhân tác động đến các chuyển dịch trong hoạt động ngân hàng23 1.6. Các mô hình định vị ngân hàng vừa và nhỏ .................................................. 23 1.7. Kinh nghiệm phát triển ngân hàng vừa và nhỏ ở các nước trên thế giới .... 25 1. 7.1 Kinh nghiệm Hàn Quốc .......................................................................... 26 1. 7.2 Kinh nghiệm các Ngân hàng ở Châu Âu ................................................ 26 1. 7.3 Kinh nghiệm của nước Úc ...................................................................... 27 Kết luận chương 1 .................................................................................................. 28 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC NGÂN HÀNG TMCP VỪA VÀ NHỎ TẠI TP.HCM ....................................................... 29 2.1. Bối cảnh phát triển hoạt động kinh doanh ngân hàng.................................. 29 2.1.1. Bối cảnh thế giới ..................................................................................... 29 2.1.2. Bối cảnh Việt Nam .................................................................................. 31 2.1.2.1. Bối cảnh kinh tế Việt Nam .................................................................. 31 2.1.2.2. Bối cảnh hoạt động kinh doanh ngân hàng .......................................... 31
- vii 2.1.3. Nhận dạng hoạt động kinh doanh ngân hàng thương mại tại Việt Nam 32 2.1.3.1. Theo loại hình chủ sở hữu ................................................................... 32 2.1.3.2. Theo quy mô vốn ................................................................................ 33 2.1.3.3. Theo chiến lược bán hàng ................................................................... 35 2.2. Thực trạng tình hình hoạt động của các Ngân hàng tại Việt Nam............... 36 2.2.1. Đánh giá sự tương xứng giữa vốn với quy mô hoạt động ....................... 36 2.2.2. Đánh giá sự tương xứng giữa rủi ro với vốn .......................................... 38 2.2.2.1 Rủi ro thanh khoản .............................................................................. 39 2.2.2.2 Rủi ro quản lý ..................................................................................... 42 2.2.3. Đánh giá sự tương xứng giữa lợi nhuận và vốn ..................................... 42 2.2.4. Khảo sát khả năng cạnh tranh của các NHVVN .................................... 44 2.3. Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong (IFE) ................................................ 46 2.4. Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài (EFE)............................................... 46 2.5. Ma trận SWOT............................................................................................... 47 2.6. Thành tựu, hạn chế và nguyên nhân ............................................................. 49 2.2.1. Thành tựu................................................................................................ 49 2.2.2. Hạn chế ................................................................................................... 49 2.2.3. Nguyên nhân ........................................................................................... 50 Kết luận chương 2 .................................................................................................. 51 CHƯƠNG 3: CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN CÁC NGÂN HÀNG TMCP VỪA VÀ NHỎ TẠI TP.HCM ......................................................................................... 52 3.1. Yêu cầu và đinh hướng phát triển các ngân hàng vừa và nhỏ ..................... 52 3.1.1. Mục tiêu phát triển kinh tế và ngân hàng từ nay cho đến năm 2020 ...... 52 3.1.2. Cơ sở dự báo chiến lược phát triển các ngân hàng thương mại cổ phần vừa và nhỏ tại TP.HCM .......................................................................................... 53 3.1.3. Các nguyên tắc định hướng phát triển các ngân hàng thương mại cổ phần vừa và nhỏ tại TP.HCM .......................................................................................... 55
- viii 3.1.4. Mục tiêu chiến lược phát triển các ngân hàng thương mại cổ phần vừa và nhỏ tại TP.HCM ...................................................................................................... 56 3.1.5. Định hướng chiến lược phát triển các ngân hàng thương mại cổ phần vừa và nhỏ tại TP.HCM ................................................................................................. 57 3.1.5.1. Nội dung cơ bản của chiến lược phát triển .......................................... 57 3.1.5.2. Định hướng các giai đoạn của tiến trình phát triển .............................. 57 3.2. Giải pháp chiến lược cho yêu cầu phát triển ................................................. 58 3.2.1. Xây dựng mô hình phát triển ngân hàng kinh doanh tổng hợp vì sự phát triển của cộng đồng ................................................................................................. 58 3.2.2. Định vị thị trường mục tiêu và chiến lược cạnh tranh............................ 59 3.2.3. Đổi mới hệ thống tiêu chuẩn quản trị rủi ro ........................................... 61 3.2.3.1. Cải tôt toàn diện các yếu tố có ảnh hưởng đến cơ chế quản trị rủi ro ... 61 3.2.3.2. Hiện đại hóa công nghệ quản trị, đánh giá chất lượng rủi ro ................ 62 3.2.3.3. Chuẩn hóa chính sách tín dụng theo công nghệ quản trị hiện đại ......... 63 3.2.3.4. Hoàn thiện cơ chế phòng ngừa rủi ro ................................................... 64 3.2.4. Cơ cấu lại hoạt động cho phù hợp với yêu cầu an toàn vốn ................... 65 3.2.5. Tái cấu trúc sở hữu cổ phần ................................................................... 66 3.2.5.1. Mục tiêu chính sách đổi mới cấu trúc sở hữu cổ phần ......................... 66 3.2.5.2. Yêu cầu chính sách đổi mới cấu trúc sở hữu cổ phần .......................... 66 3.2.5.3. Hướng chiến lược đổi mới cơ cấu tổ chức ........................................... 67 3.2.6. Hình thành chiến lược thị trường đa dạng ............................................. 68 3.2.6.1. Hoàn thiện chiến lược phát triển thương hiệu ...................................... 68 3.2.6.2. Phát triển các kênh phân phối đa dạng................................................. 68 3.2.6.3. Khai thác hệ thống công nghệ thông tin hiện đại ................................. 69 3.2.6.4. Mở rộng hoạt động cho vay, nâng cao chất lượng tín dụng.................. 71 3.2.6.5. Đầu tư hiện đại hóa kỹ thuật công nghệ............................................... 72 3.3. Giải pháp hỗ trợ kiện toàn hệ thống luật, cơ chế, chính sách ...................... 73
- ix 3.3.1. Lành mạnh hóa môi trường kinh doanh ngân hàng .............................. 73 3.3.2. Kiện toàn hệ thống luật lệ ngân hàng theo chuẩn mực quốc tế.............. 73 3.4. Đề xuất kiến nghị một số giải pháp hỗ trợ .................................................... 74 3.4.1. Kiến nghị với Ngân hàng nhà nước Việt Nam ........................................ 74 3.4.2. Kiến nghị với thành phố .......................................................................... 77 3.4.3. Đề xuất đối với các NHVVN TP.HCM .................................................... 78 Kết luận chương 3 ................................................................................................... 79 KẾT LUẬN .............................................................................................................. 80 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................ 81 PHỤ LỤC
- x DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT TỪ VIẾT TẮT TIẾNG VIỆT TIẾNG ANH ADB Asian Development Bank CD Certificate deposit CTTC Công ty Tài chính CV Cho vay DNVVN Doanh nghiệp vừa và nhỏ HĐV Huy động vốn HTX TD Hợp tác xã tín dụng IMF Quỹ tiền tệ quốc tế NĐ-CP Nghị định - Chính phủ NHLD Ngân hàng liên doanh NHNN Ngân hàng Nhà nước NHNNg Ngân hàng nước ngoài NHTM Ngân hàng Thương mại NHTMCP Ngân hàng Thương mại cổ phần NHTMNN Ngân hàng thương mại nhà nước NHTW Ngân hàng trung ương Ngân hàng thương mại cổ phần vừa NHVVN và nhỏ ODA Hỗ trợ phát triển chính thức QĐ-NHNN Quyết định - Ngân hàng nhà nước QH Quốc hội
- xi TCTD Tổ chức tín dụng TMCP Thương mại cổ phần TP.HCM Thành phố Hồ Chí Minh TT-NHNN Thông tư - Ngân hàng nhà nước WB Ngân hàng thế giới World bank WTO Tổ chức Thương mại Thế giới World Trade Organization TMCP Thương mại cổ phần
- xii DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 1.1: Phân tích sự tương đồng giữa các mô hình kinh doanh và các nghiệp vụ của ngân hàng thương mại, đầu cơ ..................................................................................... 5 Bảng 2.1: Cơ cấu vốn điều lệ của các NHTM trong nước tính đến 31/12/2012.......... 34 Bảng 2.2: Phân loại nhóm ngân hàng theo mức vốn điều lệ tại ngày 31/12/2012 ....... 35 Bảng 2.3: Cơ cấu nắm giữ các nguồn tài chính của các NHTM TP.HCM tính đến 31/12/2012 .................................................................................................................36 Bảng 2.4: Cơ cấu thị phần huy động ở TP.HCM ........................................................37 Bảng 2.5: Cơ cấu thị phần cho vay ở TP.HCM ...........................................................38 Bảng 2.6: Phân tích tình hình biến động của các hệ số hoạt động của các ngân hàng thương mại tại TP.HCM trong 8 tháng cuối năm 2012................................................39 Bảng 2.7: Chỉ tiêu tài chính của các NHTM năm 2012...............................................43 Bảng 2.8: Kết quả khảo sát năng lực cạnh tranh của các Ngân hàng vừa và nhỏ tại TP.HCM.....................................................................................................................44
- xiii DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ, ĐỒ THỊ, SƠ ĐỒ, HÌNH ẢNH Hình 1.1: Các mối quan hệ trong quá trình thực hiện vai trò trung gian của ngân hàng 6 Hình 1.2: Mô hình ngân hàng đa năng ......................................................................... 7 Hình 1.3 : Mô hình tổ chức theo hình tháp truyền thống .............................................24 Hình 1.4 : Mô hình tổ chức theo địa lý .......................................................................24 Hình 1.5 : Mô hình tổ chức theo chức năng ................................................................24 Hình 1.6 : Mô hình tổ chức theo cấu trúc mẹ - con. ....................................................25 Hình 1.7 : Mô hình tổ chức ngân hàng tại Việt Nam hiện nay.....................................25 Hình 2.1 tỷ trọng vốn điều lệ của các ngân hàng trong hệ thống .................................34 Hình 2.2 Cơ cấu thị phần huy động vốn ở TP.HCM ...................................................37 Hình 2.3: Cơ cấu thị phần cho vay ở TP.HCM............................................................38 Hình 2.4: So sánh tỷ lệ vốn tự có tối thiểu trên tổng tài sản “có” rủi ro quy đổi ..........40 Hình 2.5: Tỷ lệ cấp tín dụng so với nguồn vốn huy động ............................................41 Hình 2.6. : So sánh các chỉ tiêu tài chính của các NHTM năm 2012 ...........................43
- 1 LỜI MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Lịch sử phát triển kinh tế thế giới đã cho thấy, không chỉ tại các quốc gia nghèo mà ngay cả tại các quốc gia giàu có, sự tồn tại, phát triển của hệ thống Ngân hàng vừa và nhỏ cũng là một tất yếu khách quan. Đối với nhiều quốc gia, thậm chí điều ấy còn có ý nghĩa quan trọng trong việc làm gia tăng thu nhập quốc dân và ổn định đời sống an sinh xã hội. Tuy nhiên, trong thời gian qua bên cạnh các chính sách điều hành duy ý chí của ngân hàng Nhà nước, những bất cập của các nhà làm luật, Sự khát vọng làm giàu quá mức của nhiều nhà quản trị, đã là tác nhân thúc đẩy hầu hết các NHVVN tại Việt Nam phát triển theo hướng lệch lạc, chọn phát triển ngân hàng theo hướng đa năng có tầm vóc khu vực và quốc tế làm mục tiêu. Việc chạy theo xu thế thị trường, tập trung quá dày tại các đô thị, đầu tư tín dụng quá mức vào các đối tượng khách hàng cá nhân có thu nhập cao, chủ yếu là công nhân viên chức, cùng với các doanh nghiệp dân doanh cổ phần hóa, đã góp phần không nhỏ trong việc tạo ra một nền kinh tế ảo, đầu tư kinh doanh sai lệch, để lại nhiều dấu hiệu chỉ báo méo mó. Kết quả, đã đây nhiều ngân hàng rơi vào tình trạng nợ xấu, lỗ lã, buộc phải tái cấu trúc, hợp nhất, thậm chí bị thôn tính bán rẻ… Sự việc đặc biệt nghiêm trọng, khi việc tập trung tín dụng đầu tư thiên lệch đã đẩy đại bộ phận công chúng là các hộ kinh tế gia đình nghèo và công chúng có hoàn cảnh khó khăn, nhất là tại các vùng nông thôn, do không tiếp cận được nguồn vốn ngân hàng rơi vào tình cảnh nợ nần, túng thiếu, đời sống bấp bênh. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến làm gia tăng thảm cảnh gia đình, tệ nạn và những bất ổn cho xã hội hiện nay, khiến lòng tin của công chúng vào hệ thống ngân hàng ngày càng bị sụt giảm tệ hại. Để vượt qua được những khó khăn hiện tại và phát triển bền vững trong tương lai, việc khẩn trương tìm kiếm một giải pháp đúng đắn, cùng với những bước đi thích hợp không chỉ là nhiệm vụ trọng tâm của bản thân các ngân hàng mà cũng là
- 2 nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị hiện nay. Đây cũng là lý do tác giả quyết định lựa chọn đề tài “Chiến lược phát triển cho các Ngân hàng TMCP vừa và nhỏ tại Thành phố Hồ Chí Minh” làm hướng nghiên cứu luận văn Thạc sỹ chuyên ngành quản trị kinh doanh. 2. Mục tiêu nghiên cứu: Trên cơ sở xác định vị trí, vai trò của NHVVN thông qua hoạt động kinh doanh đối với sự phát triển kinh tế. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài nhằm góp phần làm sáng tỏ hơn về cơ sở lý luận về sự tồn tại và phát triển của hệ thống các NHVVN. Đồng thời đề tài cũng đưa ra một số giải pháp, lối đi, hướng phát triển phù hợp với thực tiễn và xu hướng chung của Việt Nam và thế giới nhằm giải quyết những bế tắc trong việc định vị chiến lược. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu: là tình hình hoạt động, môi trường kinh doanh của toàn bộ hệ thống Ngân hàng TMCP tại Việt Nam mà trọng tâm là các Ngân hàng TMCP vừa và nhỏ. Phạm vi nghiên cứu: các Ngân hàng TMCP tại Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay. 4. Phương pháp nghiên cứu: Sử dụng tổng hợp các phương pháp nghiên cứu khoa học, kết hợp với các phương pháp thống kê so sánh, xử lý hệ thống, mô hình hóa kinh tế vĩ mô, có đối chứng với các phương pháp nghiên cứu khoa học thích hợp. Đề tài cũng tiếp thu ý kiến của nhiều chuyên gia, cán bộ quản lý, điều hành có liên quan để hoàn thiện các giải pháp, chiến lược. 5. Kết cấu của đề tài: Ngoài phần mở đầu và kết luận, nội dung chính của đề tài chia làm 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận Chương 2: Thực trạng tình hình kinh doanh của các NHVVN tại TP.HCM Chương 3: Chiến lược phát triển các NHVVN tại Thành phố Hồ Chí Minh
- 3 CHƯƠNG 01: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI VỪA VÀ NHỎ 1.1. Khái quát về chiến lược phát triển ngân hàng thương mại vừa và nhỏ 1.1.1. Khái niệm chiến lược phát triển kinh doanh: Chiến lược phát triển là phân tích, tìm hiểu và đưa ra con đường cơ bản, phát họa quỹ đạo tiến triển trong hoạt động sản xuất kinh doanh, là kế hoạch mang tính toàn diện, phối hợp và thống nhất được rèn dũa kỹ lưỡng nhất nhằm dẫn dắt đơn vị kinh doanh đảm bảo mục tiêu của đơn vị kinh doanh. Chiến lược phát triển ấn định các mục tiêu cơ bản của đơn vị kinh doanh, lựa chọn phương tiện và cách thức hành động, phân bổ các nguồn lực thiết yếu để thực hiện mục tiêu kinh doanh. 1.1.2. Tầm quan trọng của chiến lược phát triển kinh doanh: Chiến lược kinh doanh đóng vai trò hết sức quan trọng đối với sự tồn tại và phát triển ngân hàng. Chiến lược kinh doanh đúng đắn sẽ tạo một hướng đi tốt, là kim chỉ nam dẫn đường cho ngân hàng phát triển đúng hướng. Tầm quan trọng của chiến lược kinh doanh được thể hiện ở những mặt sau: - Định hướng cho hoạt động kinh doanh trong tương lai thông qua phân tích và dự báo môi trường kinh doanh. - Nắm bắt được những cơ hội cũng như những nguy cơ đối với sự phát triển nguồn lực doanh nghiệp. - Tạo ra một quỹ đạo hoạt động, giúp ngân hàng liên kết được các cá nhân với các lợi ích khác cùng hướng tới một mục đích chung để cùng phát triển. - Công cụ cạnh tranh có hiệu quả tạo ra ảnh hưởng và phụ thuộc qua lại lẫn nhau giữa các ngân hàng bên cạnh những yếu tố cạnh tranh như: giá cả, chất lượng, quảng cáo, marketing. 1.1.3. Phân loại chiến lược kinh doanh: Chiến lược kinh doanh có nhiều cách tiếp cận - Căn cứ theo phạm vi chiến lược có hai loại:
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp thúc đẩy động cơ làm việc cho nhân viên tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương chi nhánh Đà Nẵng (Vietcombank Đà Nẵng)
97 p | 8 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty TNHH MTV Quản lý và khai thác Hầm đường bộ Hải Vân
87 p | 10 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại Eximbank chi nhánh Quảng Nam
99 p | 9 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản trị kênh phân phối trên thị trường trong nước của Công ty Cổ phần Vinatex Đà Nẵng
120 p | 11 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển văn hoá doanh nghiệp tại Tổng công ty Cổ phần Dệt may Hoà Thọ
110 p | 11 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và dịch vụ tài chính Đà Nẵng
115 p | 5 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp hoàn thiện hệ thống kênh phân phối sản phẩm tại Công ty TNHH MTV Dược TW3
106 p | 3 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Ứng dụng mô hình IDIC nhằm hoàn thiện công tác quản trị quan hệ khách hàng cá nhân tại BIDV chi nhánh Đà Nẵng
105 p | 5 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp thu hút khách du lịch tàu biển đến Đà Nẵng của Công ty Lữ Hành Vitours
158 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản trị rủi ro tín dụng bán lẻ tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Kiên Giang
118 p | 4 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Quả trị rủi ro trong hoạt động của các quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn tỉnh Kiên Giang
112 p | 5 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ biên tập sách lý luận chính trị, pháp luật của Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia - Sự thật
88 p | 4 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác thu hút và duy trì nguồn nhân lực tại Công ty TNHH Mabuchi Motor Đà Nẵng
114 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển hoạt động xúc tiến thị trường khách du lịch nội địa tại Công ty TNHH MTV Lữ hành Vitours
119 p | 7 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển văn hoá doanh nghiệp tại CÔng ty Cổ phần Kiến trúc - Nội thất L&W
105 p | 5 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản trị quan hệ khách hàng tại Công ty Dịch vụ Mobifone khu vực 3
126 p | 4 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản lý các dự án đầu tư xây dựng tại Tập đoàn TH
130 p | 3 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Vận dụng phương pháp trả lương theo mô hình 3P tại Công ty cổ phần Eurowindow
122 p | 5 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn