Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Chiến lược phát triển dịch vụ dầu khí tại Tổng Công ty cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí đến năm 2018
lượt xem 6
download
Mục tiêu của đề tài là đánh giá tình hình kinh doanh của PV Drilling trong thời gian qua cũng như các yếu tố hình thành chiến lược phát triển dịch vụ dầu khí của PV Drilling trong giai đoạn sắp tới; xác định các yếu tố môi trường ảnh hưởng đến việc xây dựng chiến lược phát triển cho PV Drilling nhằm tận dụng các cơ hội và né tránh các đe dọa từ áp lực cạnh tranh... Mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Chiến lược phát triển dịch vụ dầu khí tại Tổng Công ty cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí đến năm 2018
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM --------------------------- NGUYỄN TIẾN DŨNG CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ DẦU KHÍ TẠI TỔNG CÔNG TY CỔ PHẦN KHOAN VÀ DỊCH VỤ KHOAN DẦU KHÍ ĐẾN NĂM 2018 LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Quản Trị Kinh Doanh Mã số ngành: 60340102 TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 05 năm 2014
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM --------------------------- NGUYỄN TIẾN DŨNG CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ DẦU KHÍ TẠI TỔNG CÔNG TY CỔ PHẦN KHOAN VÀ DỊCH VỤ KHOAN DẦU KHÍ ĐẾN NĂM 2018 LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Quản Trị Kinh Doanh Mã số ngành: 60340102 CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS NGUYỄN PHÚ TỤ TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 05 năm 2014
- CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM Cán bộ hướng dẫn khoa học : PGS. TS. Nguyễn Phú Tụ (Ghi rõ họ, tên, học hàm, học vị và chữ ký) Luận văn Thạc sĩ được bảo vệ tại Trường Đại học Công nghệ TP. HCM ngày … tháng … năm … Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sĩ gồm: (Ghi rõ họ, tên, học hàm, học vị của Hội đồng chấm bảo vệ Luận văn Thạc sĩ) TT Họ và tên Chức danh Hội đồng 1 Chủ tịch 2 Phản biện 1 3 Phản biện 2 4 Ủy viên 5 Ủy viên, Thư ký Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận sau khi Luận văn đã được sửa chữa (nếu có). Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận văn
- TRƯỜNG ĐH CÔNG NGHỆ TP. HCM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM PHÒNG QLKH - ĐTSĐH Độc lập - Tự do - Hạnh phúc TP. HCM, ngày …... tháng … năm 20… NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ Họ tên học viên: .NGUYỄN TIẾN DŨNG Giới tính: Nam Ngày, tháng, năm sinh: 08/02/1988 Nơi sinh: Vũng Tàu Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh MSHV: 1241820126 I- Tên đề tài: Chiến lược phát triển dịch vụ dầu khí tại Tổng Công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí đến năm 2018. II- Nhiệm vụ và nội dung: - Hệ thống hóa cơ sở lý luận về chiến lược. - Phân tích thực trạng tình hình kinh doanh của PV Drilling trong thời gian qua và xác định các yếu tố môi trường ảnh hưởng đến việc xây dựng chiến lược phát triển dịch vụ dầu khí tại PV Drilling. - Đề xuất và đưa ra một số giải pháp để thực hiện chiến lược phát triển dịch vụ dầu khí của PV Drilling đến năm 2018. III- Ngày giao nhiệm vụ: ……/……/………. IV- Ngày hoàn thành nhiệm vụ: 29/03/2014. V- Cán bộ hướng dẫn: PGS.TS. Nguyễn Phú Tụ. CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH (Họ tên và chữ ký) (Họ tên và chữ ký)
- i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan Luận văn với đề tài “Chiến lược phát triển dịch vụ dầu khí tại Tổng Công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí đến năm 2018” là công trình nghiên cứu của riêng tôi dưới sự hướng dẫn của PGS. TS. Nguyễn Phú Tụ và sự hỗ trợ, giúp đỡ của các lãnh đạo và đồng nghiệp tại Tổng Công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí. Các số liệu, kết quả nêu trong Luận văn là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Tôi xin cam đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện Luận văn này đã được cảm ơn và các thông tin trích dẫn trong Luận văn đã được chỉ rõ nguồn gốc. Học viên thực hiện Luận văn Nguyễn Tiến Dũng
- ii LỜI CẢM ƠN Lời đầu tiên tôi xin chân thành cảm ơn PGS.TS. Nguyễn Phú Tụ đã tận tâm hướng dẫn tôi thực hiện Luận văn này. Xin trân trọng cảm ơn các Giảng viên bộ môn Khoa Quản Trị Kinh Doanh và Phòng Quản lý Sau Đại học Trường Đại Học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh đã truyền đạt kiến thức quý báu cho tôi. Xin trân trọng cảm ơn ban lãnh đạo Tổng Công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí, các chuyên gia trong ngành đã giúp đỡ và tạo điều kiện thuận lợi trong việc cung cấp thông tin, số liệu cũng những góp ý chân thành trong quá trình thực hiện Luận văn này. Xin chân thành cảm ơn. Học viên thực hiện Luận văn Nguyễn Tiến Dũng
- iii TÓM TẮT Hội nhập kinh tế quốc tế đã trở thành xu thế bao trùm, chi phối toàn bộ quá trình phát triển kinh tế xã hội của mỗi quốc gia và quan hệ kinh tế quốc tế hiện đại. Xu thế khách quan này đã đặt các doanh nghiệp của nước ta đứng trước những cơ hội và thách thức lớn lao. Để tồn tại và phát triển trong môi trường cạnh tranh ngày càng diễn ra gay gắt hơn, các doanh nghiệp cần phải xác định cho mình những chiến lược phát triển kinh doanh đúng đắn. Vì vậy, việc hoạch định chiến lược đã trở thành một bước tất yếu không thể thiếu trong hoạt động của công ty. Trong điều kiện cạnh tranh gay gắt như ngày nay, việc xây dựng chiến lược phải tính đến nhiều yếu tố khách quan bên ngoài và chủ quan bên trong doanh nghiệp. Đồng thời phải phân tích những yếu tố đó một cách khoa học và có hệ thống để làm cơ sở, căn cứ cho công tác xây dựng chiến lược hoạt động kinh doanh cho doanh nghiệp sao cho chiến lược lập ra mang lại hiệu quả cao nhất cho xã hội nói chung và cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp nói riêng. Hơn nữa do ảnh hưởng của các yếu tố môi trường luôn thay đổi, cạnh tranh và xu thế hội nhập kinh tế quốc tế, sự phát triển mạnh mẽ của các ngành kinh tế nên công tác xây dựng chiến lược ngày càng phải được chú trọng và cần không ngừng đổi mới cho phù hợp với điều kiện kinh tế thị trường. Đây là một công việc phức tạp và khó khăn, đòi hỏi nhà quản lý phải có kiến thức vững vàng và toàn diện. Bên cạnh đó, các phương diện khác như khách hàng, quy trình nội bộ trong doanh nghiệp, nhân viên, cơ sở hạ tầng cũng cần phải quan tâm đúng mực. Nhận thức được tầm quan trọng của công tác xây dựng chiến lược nên cũng như các doanh nghiệp khác, Tổng Công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí thực sự chú trọng đến công tác này. Bởi lẽ dầu mỏ và khí thiên nhiên vốn là tài nguyên quý hiếm và không thể tái tạo được, hiện nay và trong nhiều thập niên kế tiếp dầu khí vẫn là nguồn năng lượng, nhiên liệu quan trọng của nước ta và các nước khác trên thế giới. Ngành Dầu khí nói chung và PV
- iv Drilling nói riêng thường xuyên chú trọng xây dựng chiến lược để có thể đảm bảo cho Công ty hoạt động có hiệu quả và nắm thế chủ động trong kinh doanh, từ đó có sức cạnh tranh với các đối thủ trong nước cũng như trên trường quốc tế. Qua nghiên cứu thực tiễn về môi trường kinh doanh cũng như thực trạng hoạt động tại PV Drilling, cho thấy tình hình kinh doanh trong thời gian qua của Công ty c ũ n g đ ã đạt được những thành quả nhất định. Đề tài đã vận dụng các công cụ ma trận bao gồm ma trận các yếu tố bên ngoài, ma trận các yếu bên trong, ma trận SWOT, ma trận QSPM để phân tích các yếu tố môi trường ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của PV Drilling, đồng thời kết hợp với nội lực sẵn có của PV Drilling để thiết lập các chiến lược kinh doanh phù hợp đến năm 2018.
- v ABSTRACT International economic integration has become the overarching trend, dominated the entire process of socio-economic development of each country and international economic relations modern. This trend has set the objective of our country now facing opportunities and great challenges. To survive and thrive in a competitive environment increasingly tougher place , businesses need to determine for themselves the development of business strategies properly. Therefore, the strategy has become a necessity indispensable step in the company's operations. In the fiercely competitive conditions like today, the strategy must take into account many factors outside objectivity and subjectivity within the enterprise. At the same time to analyze the factors that a scientific and systematic basis to the basis for the formulation of business strategies for strategic business that brings up the most effective for general social and business activities of enterprises in particular. Furthermore, because of the influence of environmental factors is always changing , and competitive trends in international economic integration, the development of strong economic sectors should work strategy is increasingly focused and the need to constantly innovate to suit the conditions of market economy. This is a complex and difficult work, requiring managers must have a solid understanding and comprehensive. In addition, other aspects such as customer, internal processes in the enterprise, staff, infrastructure also need proper attention. Recognizing the importance of developing strategies work so well as other businesses, PetroVietnam Drilling and Well Services Corporation really focused on this task. Because oil and natural gas resources that are rare and can not be re- created, now and in the next decades, oil remains a source of energy, fuel importance of our country and other countries on world. Oil and gas industry in general and PV Drilling in particular often focus on developing strategies to ensure the company operates efficiently and take the initiative in business, including competition from rivals in the domestic as well as international arena.
- vi Through empirical research on the business environment as well as the operational status at PV Drilling, shows the business situation over time to achieve the Company's certain efficiency. Subject has employed the tools such as matrix EFE, matrix IFE, matrix SWOT, matrix QSPM to analyze the environmental factors affecting business operations PV Drilling, and combined with available internal resources of PV Drilling to establish the appropriate business strategy till 2018.
- xii DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT Từ Viết Tắt Tên Tiếng Việt Tên Tiếng Anh Tổng Công ty cổ phần Khoan và Dịch PetroVietnam Drilling and Well Tổng Công ty vụ Khoan Dầu khí Services Corporation Tổng Công ty cổ phần Khoan và Dịch PetroVietnam Drilling and Well Công ty vụ Khoan Dầu khí Services Corporation Tổng Công ty cổ phần Khoan và Dịch PetroVietnam Drilling and Well PV Drilling vụ Khoan Dầu khí Services Corporation PVN Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam CTCP Công ty cổ phần Sở Giao dịch chứng khoán Thành phố HOSE Ho Chi Minh Stock Exchange Hồ Chí Minh KCN Khu công nghiệp HĐQT Hội đồng quản trị CBCNV Cán bộ công nhân viên Đvt Đơn vị tính TGHĐ Tỷ giá hối đoái VNĐ Đồng Việt Nam USD Đô la Mỹ EFE Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài External Factor Evaluation Matrix IFE Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong Internal Factor Evaluation Matrix Ma trận đánh giá điểm mạnh, điểu SWOT yếu, cơ hội và thách thức Ma trận hoạch định chiến lược có thể Quantitative Strategic Planning QSPM định lượng Matrix WTO Tổ chức Thương mại thế giới World Trade Organization Organization of Petroleum OPEC Tổ chức các nước xuất khẩu dầu lửa Exporting Countries
- xiii DANH MỤC BẢNG Bảng 1.1 - Mô hình EFE đánh giá các yếu tố bên ngoài........................................... 16 Bảng 1.2 - Mô hình IFE đánh giá các yếu tố bên trong ............................................ 17 Bảng 1.3 - Mô hình ma trận SWOT .......................................................................... 18 Bảng 1.4 - Ma trận QSPM......................................................................................... 19 Bảng 2.1 - Thông tin về các giàn khoan của PV Drilling ......................................... 27 Bảng 2.2 - Tình hình sản xuất kinh doanh của PV Drilling giai đoạn 2010 - 2012.. 29 Bảng 2.3 - Tỷ trọng doanh thu các dịch vụ trong tổng doanh thu giai đoạn 2010 - 2012 ........................................................................................................................... 30 Bảng 2.4 - Tỷ trọng lợi nhuận các dịch vụ trong tổng lợi nhuận giai đoạn 2010 - 2012 ........................................................................................................................... 31 Bảng 2.5 - Đối thủ cạnh tranh của PV Drilling ......................................................... 40 Bảng 2.6 - Ma trận các yếu tố bên ngoài của PV Drilling ........................................ 43 Bảng 2.7 - Ma trận các yếu tố bên trong của PV Drilling......................................... 44 Bảng 2.8 - Ma trận SWOT của PV Drilling .............................................................. 47 Bảng 2.9 - Ma trận QSPM nhóm SO ........................................................................ 49 Bảng 2.10 - Ma trận QSPM nhóm WO ..................................................................... 50 Bảng 2.11 - Ma trận QSPM nhóm ST ....................................................................... 51 Bảng 2.12 - Ma trận QSPM nhóm WT ..................................................................... 52 Bảng 2.13 - Tổng hợp các ma trận QSPM theo nhóm kết hợp ................................. 53 Bảng 3.1 - Dự báo tổn thất khi các giàn khoan của PV Drilling ngưng hoạt động .. 70
- xiv DANH MỤC HÌNH Hình 1.1 - Mô hình quản trị chiến lược của Fred. R. David ....................................... 7 Hình 1.2 - Mô hình quản trị chiến lược 3 giai đoạn .................................................... 8 Hình 1.3 - Sơ đồ phân tích đối thủ cạnh tranh .......................................................... 13 Hình 2.1 - Sơ đồ tổ chức của PV Drilling ................................................................. 26 Hình 2.2 - Tình hình sản xuất kinh doanh của PV Drilling giai đoạn năm 2010 - 2012 ........................................................................................................................... 29 Hình 2.3 - Tỷ trọng doanh thu các dịch vụ trong tổng doanh thu giai đoạn 2010 - 2012 ........................................................................................................................... 31 Hình 2.4 - Tỷ trọng lợi nhuận các dịch vụ trong tổng lợi nhuận giai đoạn 2010 - 2012 ........................................................................................................................... 32 Hình 2.5 - Thống kê nhân sự theo trình độ của CBCNV PV Drilling năm 2012 ..... 35 Hình 3.1 - Tốc độ tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ thế giới đến năm 2018 ................... 56 Hình 3.2 - Tốc độ tăng trưởng nguồn cung dầu mỏ thế giới đến năm 2018 ............. 56
- vii MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ........................................................................................................ i LỜI CÁM ƠN .............................................................................................................ii TÓM TẮT ................................................................................................................. iii ABSTRACT ................................................................................................................ v MỤC LỤC .................................................................................................................vii DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ....................................................................................xii DANH MỤC BẢNG ............................................................................................... xiii DANH MỤC HÌNH ................................................................................................. xiv MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1 1. Tính cấp thiết của đề tài ..................................................................................... 1 2. Mục tiêu nghiên cứu ........................................................................................... 2 3. Đối tượng nghiên cứu ......................................................................................... 2 4. Phạm vi nghiên cứu ............................................................................................ 2 5. Phương pháp nghiên cứu .................................................................................... 3 6. Bố cục luận văn .................................................................................................. 3 CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC ........................ 4 1.1. Tổng quan về quản trị chiến lược ..................................................................... 4 1.1.1. Khái niệm ................................................................................................ 4 1.1.2. Vai trò của quản trị chiến lược đối với doanh nghiệp ............................. 5 1.1.3. Các cấp chiến lược .................................................................................. 6 1.1.3.1. Chiến lược cấp doanh nghiệp ....................................................... 6 1.1.3.2. Chiến lược cấp đơn vị kinh doanh ................................................ 6 1.1.3.3. Chiến lược cấp bộ phận chức năng............................................... 7 1.2. Các giai đoạn của quá trình quản trị chiến lược ............................................. 7 1.2.1. Giai đoạn hình thành chiến lược.............................................................. 8 1.2.2. Giai đoạn thực thi chiến lược .................................................................. 9
- viii 1.2.3. Giai đoạn đánh giá, điều chỉnh chiến lược .............................................. 9 1.3. Cơ sở hoạch định chiến lược .............................................................................. 9 1.3.1. Môi trường vĩ mô .................................................................................... 9 1.3.1.1. Môi trường kinh tế ........................................................................ 9 1.3.1.2. Môi trường chính trị và pháp luật ............................................... 10 1.3.1.3. Môi trường văn hóa - xã hội ....................................................... 11 1.3.1.4. Môi trường dân số ...................................................................... 11 1.3.1.5. Môi trường công nghệ ................................................................ 11 1.3.1.6. Môi trường tự nhiên.................................................................... 12 1.3.2. Môi trường vi mô .................................................................................. 12 1.3.2.1. Đối thủ cạnh tranh ...................................................................... 13 1.3.2.2. Khách hàng ................................................................................. 14 1.3.2.3. Nhà cung cấp .............................................................................. 14 1.3.2.4. Đối thủ tiềm ẩn ........................................................................... 14 1.3.2.5. Sản phẩm thay thế....................................................................... 14 1.4. Phân tích chiến lược và lựa chọn .................................................................... 15 1.5. Một số công cụ chủ yếu để xây dựng và lựa chọn chiến lược ....................... 15 1.5.1. Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài (EFE) ....................................... 15 1.5.2. Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong (IFE) ......................................... 16 1.5.3. Ma trận SWOT ...................................................................................... 17 1.5.3.1. Xác định những cơ hội, nguy cơ, điểm mạnh, điểm yếu then chốt18 1.5.3.2. Liên kết các yếu tố bên trong và yếu tố bên ngoài ..................... 18 1.5.4. Ma trận QSPM ....................................................................................... 19 CHƯƠNG 2. PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC CỦA TỔNG CÔNG TY CỔ PHẦN KHOAN VÀ DỊCH VỤ KHOAN DẦU KHÍ .... 23 2.1. Giới thiệu về PV Drilling ................................................................................. 23 2.1.1. Quá trình thành lập và phát triển của PV Drilling ................................. 23 2.1.2. Ngành nghề kinh doanh của PV Drilling .............................................. 25 2.1.3. Cơ cấu tổ chức của PV Drilling............................................................. 25
- ix 2.1.4. Thông số kỹ thuật về các giàn khoan của PV Drilling ........................ 27 2.1.5. Tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của PV Drilling giai đoạn 2010 - 2012 ....................................................................................................... 28 2.1.6. Đánh giá chung tình hình kinh doanh của PV Drilling giai đoạn 2010 - 2012 ............................................................................................................... 28 2.1.7. Những thành quả mà PV Drilling đạt được thời gian qua..................... 30 2.1.7.1. Về tình hình cung cấp dịch vụ .................................................... 30 2.1.7.2. Về công tác tổ chức quản lý ....................................................... 34 2.1.7.3. Tình hình nhân sự của PV Drilling............................................. 35 2.2. Phân tích môi trường kinh doanh của PV Drilling ....................................... 36 2.2.1. Môi trường vĩ mô .................................................................................. 36 2.2.1.1. Môi trường kinh tế ...................................................................... 36 2.2.1.2. Môi trường chính trị - pháp luật ................................................. 38 2.2.1.3. Môi trường văn hóa - xã hội ....................................................... 38 2.2.1.4. Môi trường tự nhiên.................................................................... 38 2.2.1.5. Môi trường công nghệ ................................................................ 39 2.2.2. Môi trường vi mô .................................................................................. 40 2.2.2.1. Đối thủ cạnh tranh trong thời điểm hiện tại ............................... 40 2.2.2.2. Đối thủ tiềm ẩn ........................................................................... 41 2.2.2.3. Nhà cung cấp .............................................................................. 41 2.2.2.4. Khách hàng ................................................................................. 41 2.2.2.5. Marketing.................................................................................... 41 2.3. Vận dụng các công cụ trong xây dựng chiến lược phát triển dịch vụ dầu khí tại PV Drilling ................................................................................................... 42 2.3.1. Ma trận các yếu tố bên ngoài (EFE) ...................................................... 42 2.3.2. Ma trận cac yếu tố bên trong (IFE) ....................................................... 43 2.3.3. Ma trận SWOT ...................................................................................... 44 2.3.3.1. Điểm mạnh (Strengths) ............................................................... 44 2.3.3.2. Điểm yếu (Weaknesses) ............................................................. 45
- x 2.3.3.3. Cơ hội (Opportunities)................................................................ 45 2.3.3.4. Thách thức (Threats) .................................................................. 46 2.3.3.5. Lập ma trận SWOT..................................................................... 46 2.3.4. Ma trận QSPM ....................................................................................... 48 2.3.4.1. Ma trận QSPM theo nhóm SO.................................................... 49 2.3.4.2. Ma trận QSPM theo nhóm WO .................................................. 50 2.3.4.3. Ma trận QSPM theo nhóm ST .................................................... 51 2.3.4.4. Ma trận QSPM theo nhóm WT .................................................. 52 CHƯƠNG 3. CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ DẦU KHÍ TẠI TỔNG CÔNG TY CỔ PHẦN KHOAN VÀ DỊCH VỤ KHOAN DẦU KHÍ ĐẾN NĂM 2018 ........................................................................................................................... 55 3.1. Tình hình thị trường và khách hàng trong lĩnh vực dầu khí đến 2018 ..... 55 3.2. Định hướng và mục tiêu của PV Drilling đến năm 2018 ............................. 58 3.2.1. Định hướng............................................................................................ 58 3.2.2. Mục tiêu của PV Drilling đến năm 2018 .............................................. 59 3.2.2.1. Mục tiêu tổng quát ..................................................................... 59 3.2.2.2. Mục tiêu cụ thể ........................................................................... 59 3.3. Chiến lược phát triển dịch vụ dầu khí tại PV Drilling đến năm 2018 ......... 60 3.3.1. Chiến lược phát triển thị trường ............................................................ 60 3.3.1.1. Tích cực tìm kiếm khách hàng ................................................... 60 3.3.1.2. Phát triển các loại hình dịch vụ kỹ thuật cao để thu hút khách hàng .................................................................................................... 61 3.3.1.3. Tăng cường các hoạt động tiếp thị ............................................. 62 3.3.2. Chiến lược khác biệt hóa ....................................................................... 62 3.3.2.1. Nhân lực ..................................................................................... 63 3.3.2.2. Công nghệ ................................................................................... 66 3.3.2.3. Năng lực quản trị ........................................................................ 67 3.3.3. Chiến lược nâng cao tiềm lực tài chính ................................................. 68 3.3.3.1. Thực hiện các giải pháp để giảm chi phí .................................... 68
- xi 3.3.3.2. Nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản ............................................. 69 3.3.4. Chiến lược tái cơ cấu tổ chức ................................................................ 72 3.4. Một số kiến nghị với cơ quan quản lý ............................................................ 73 3.4.1. Kiến nghị với cơ quan quản lý Nhà nước ............................................ 73 3.4.2. Kiến nghị với PVN ............................................................................... 73 KẾT LUẬN .............................................................................................................. 76 TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................................... 78 PHỤ LỤC
- 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Việt Nam đang chuyển sang giai đoạn mới của quá trình hội nhập và toàn cầu hóa với việc gia nhập vào WTO, khối ASIAN (Association of Southeast Asian Nations - Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á) cũng như việc ký kết các hiệp định tự do thương mại với các nước phát triển và các nền kinh tế mạnh trên thế giới, điều này đồng nghĩa với việc tạo ra cho chúng ta nhiều cơ hội và thách thức mới. Hơn lúc nào hết các doanh nghiệp Việt Nam phải đổi mới để thích ứng với điều kiện mới, không ngừng nâng cao năng lực cạnh tranh của mình trong nước và quốc tế. Qua đó nâng cao hiệu quả và khả năng cạnh tranh của nền kinh tế đất nước trong quá trình hội nhập với khu vực và thế giới. Trong tình hình cạnh tranh hiện nay, tất cả các doanh nghiệp đều phải tìm kiếm các giải pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của mình. Hiện nay ngành dầu khí là ngành đóng góp hơn 20% GDP Việt Nam, nên đây là ngành mũi nhọn của quốc gia và luôn thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước vào lãnh vực này. PV Drilling là một trong những Tổng Công ty thuộc PVN, chuyên cung cấp các dịch vụ chuyên ngành khoan phục vụ các hoạt động tìm kiếm, thăm dò và khai thác dầu khí hàng đầu Việt Nam. PV Drilling hiện nay là doanh nghiệp dẫn đầu trong lãnh vực cung cấp các dịch vụ khoan dầu khí tại Việt Nam, được khách hàng tín nhiệm trong nhiều năm qua, vì vậy việc duy trì và phát huy thế mạnh của mình trong hiện tại và tương lai là vấn đề rất cần thiết. Hơn nữa trước sự cạnh tranh ngày càng mạnh mẽ từ các tập đoàn nước ngoài vào Việt Nam trong lĩnh vực này cũng là một yếu tố thúc đẩy cho PV Drilling phải hoàn thiện. Muốn thực hiện được những điều này cần phải xác định các tiêu chuẩn, chỉ tiêu đánh giá cả môi trường bên trong lẫn môi trường bên ngoài của PV Drilling một cách trung thực, khoa học, trên cơ sở đó đề ra các giải pháp tối ưu nhất để đề ra các chiến lược nhằm phát triển dịch vụ dầu khí tại PV Drilling. Xuất phát từ đòi hỏi cấp thiết đó, tác giả chọn đề tài nghiên cứu: “Chiến lược phát triển dịch vụ dầu
- 2 khí tại Tổng Công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí đến năm 2018”. 2. Mục tiêu nghiên cứu - Đánh giá tình hình kinh doanh của PV Drilling trong thời gian qua cũng như các yếu tố hình thành chiến lược phát triển dịch vụ dầu khí của PV Drilling trong giai đoạn sắp tới. - Xác định các yếu tố môi trường ảnh hưởng đến việc xây dựng chiến lược phát triển cho PV Drilling nhằm tận dụng các cơ hội và né tránh các đe dọa từ áp lực cạnh tranh. - Đề xuất một số giải pháp để thực hiện chiến lược phát triển kinh doanh của PV Drilling, từ đó nâng cao vị thế cạnh tranh của PV Drilling trên thị trường trong thời gian tới. 3. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của luận văn là các vấn đề lý thuyết về quản trị chiến lược, hoạt động kinh doanh, thực trạng xây dựng và thực hiện chiến lược của PV Drilling trong thời gian qua. 4. Phạm vi nghiên cứu - Về không gian: Luận văn tập trung nghiên cứu giới hạn trong PV Drilling và ngành dầu khí. - Về thời gian: Luận văn tập trung phân tích và đánh giá PV Drilling dựa trên các số liệu trong giai đoạn 2010 - 2012, định hướng và một số giải pháp, kiến nghị đến năm 2018.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty TNHH MTV Quản lý và khai thác Hầm đường bộ Hải Vân
87 p | 10 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển văn hoá doanh nghiệp tại Tổng công ty Cổ phần Dệt may Hoà Thọ
110 p | 11 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản trị kênh phân phối trên thị trường trong nước của Công ty Cổ phần Vinatex Đà Nẵng
120 p | 11 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp hoàn thiện hệ thống kênh phân phối sản phẩm tại Công ty TNHH MTV Dược TW3
106 p | 3 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Ứng dụng mô hình IDIC nhằm hoàn thiện công tác quản trị quan hệ khách hàng cá nhân tại BIDV chi nhánh Đà Nẵng
105 p | 5 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp thu hút khách du lịch tàu biển đến Đà Nẵng của Công ty Lữ Hành Vitours
158 p | 4 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và dịch vụ tài chính Đà Nẵng
115 p | 4 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản trị rủi ro tín dụng bán lẻ tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Kiên Giang
118 p | 4 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác đào tạo nhân viên kinh doanh tại Công ty Điện lực Kiên Giang
128 p | 2 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Quả trị rủi ro trong hoạt động của các quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn tỉnh Kiên Giang
112 p | 4 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ biên tập sách lý luận chính trị, pháp luật của Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia - Sự thật
88 p | 3 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của cán bộ nhân viên tại BIDV Quảng Nam
112 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác thu hút và duy trì nguồn nhân lực tại Công ty TNHH Mabuchi Motor Đà Nẵng
114 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng tại Ban quản lý khu kinh tế mở Chu Lai, tỉnh Quảng Nam
116 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản lý các dự án đầu tư xây dựng tại Tập đoàn TH
130 p | 3 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản trị quan hệ khách hàng tại Công ty Dịch vụ Mobifone khu vực 3
126 p | 4 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển văn hoá doanh nghiệp tại CÔng ty Cổ phần Kiến trúc - Nội thất L&W
105 p | 5 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Vận dụng phương pháp trả lương theo mô hình 3P tại Công ty cổ phần Eurowindow
122 p | 3 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn