intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Đánh giá sự hài lòng của khách hàng đối với chất lượng dịch vụ của ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội – Chi nhánh Quảng Ninh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:95

61
lượt xem
19
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là trên cơ sở làm rõ các lý luận về sự hài lòng của khách hàng và mối liên jeek giữa sự hài lòng của khách hàng với chất lượng dịch vụ, tác giả đánh giá thực trạng sự hài lòng của khách hàng với chất lượng dịch vụ ngân hàng của ngân hàng TMCP Quân đội- Chi nhánh Quảng Ninh. Từ đó tác giả đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện chất lượng dịch vụ của ngân hàng TMCP Quân đội- Chi nhánh Quảng Ninh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Đánh giá sự hài lòng của khách hàng đối với chất lượng dịch vụ của ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội – Chi nhánh Quảng Ninh

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG ­­­­­­­­­o0o­­­­­­­­­ LUẬN VĂN THẠC SĨ ĐÁNH GIÁ SỰ HÀI LÒNG CỦA KHÁCH HÀNG  ĐỐI VỚI CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ CỦA NGÂN HÀNG  TMCP QUÂN ĐỘI – CHI NHÁNH QUẢNG NINH Chương trình: Điều hành cao cấp ­ EMBA   HOÀNG LỆ QUYÊN  
  2. Hà Nội ­ 2018 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG ­­­­­­­­­o0o­­­­­­­­­ LUẬN VĂN THẠC SĨ ĐÁNH GIÁ SỰ HÀI LÒNG CỦA KHÁCH HÀNG ĐỐI  VỚI CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ CỦA NGÂN HÀNG  TMCP QUÂN ĐỘI – CHI NHÁNH QUẢNG NINH Ngành: Quản trị kinh doanh Chương trình: Điều hành cao cấp ­ EMBA Mã số: 60340102 Họ và tên:  Hoàng Lệ Quyên
  3. Người hướng dẫn Khoa học:  TS Nguyễn Phúc Hiền Hà Nội ­ 2018
  4. i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan bài luận văn là công trình  nghiên cứu khoa học, độc lập  của tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn là trung thực và có nguồn gốc rõ   ràng. Hà Nội, ngày     tháng     năm 2018                                                                         Tác giả luận văn
  5. ii LỜI CẢM ƠN Lời đầu tiên tôi xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành, sâu sắc tới TS Nguyễn  Phúc Hiền, là người trực tiếp hướng dẫn khoa học, đã tận tình hướng dẫn cho  tôi cả  chuyên môn và phương pháp nghiên cứu và chỉ  bảo cho tôi nhiều kinh  nghiệm trong thời gian thực hiện đề tài.    Xin được chân thành cám  ơn các thầy cô giáo trong Khoa Quản trị  kinh  doanh, Khoa Đào tạo sau đại học, Trường đại học Ngoại Thương  đã tạo những  điều kiện tốt nhất để tác giả thực hiện luận văn. Xin trân trọng cảm ơn Ban lãnh  đạo và các đồng nghiệp tại Ngân hàng TMCP Quân đội – Chi nhánh Quảng Ninh  mà tác giả đã có điều kiện gặp gỡ, tìm hiểu phân tích và các chuyên gia trong các  lĩnh vực liên quan đã đóng góp những thông tin vô cùng quý báu và những ý kiến   xác đáng, để tác giả có thể hoàn thành nghiên cứu này.  Mặc dù với sự nỗ lực cố gắng của bản thân, luận văn vẫn còn những thiếu   sót. Tôi mong nhận được sự góp ý chân thành của các Thầy Cô, đồng nghiệp và   bạn bè để luận văn được hoàn thiện hơn.  Hà Nội, ngày     tháng     năm 2018                                                                         Tác giả luận văn
  6. iii MỤC LỤC  LỜI CAM ĐOAN                                                                                                                       ...................................................................................................................     i  CHƯƠNG 1: PHẦN MỞ ĐẦU                                                                                                ............................................................................................      1   1.1. Tính cấp thiết của đề tài                                                                                               ...........................................................................................      1   1.2. Tổng quan tình hình nghiên cứu                                                                                    ................................................................................      2  1.2.1. Tổng quan nghiên cứu trong các ngành nghề khác nhau                   ...............      2  1.2.2. Các nghiên cứu trong lĩnh vực ngân hàng                                            ........................................      5   1.3. Mục tiêu nghiên cứu                                                                                                      ..................................................................................................      7   1.4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu                                                                                ..........................................................................      8  1.4.1. Đối tượng nghiên cứu                                                                           ..................................................................      8  1.4.2.  Phạm vi nghiên cứu                                                                              .........................................................................      8   1.5. Phương pháp nghiên cứu                                                                                               ..........................................................................................      9   1.6. Kết cấu luận văn                                                                                                         .....................................................................................................       10 CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ SỰ HÀI LÒNG CỦA KHÁCH HÀNG VÀ CHẤT   LƯỢNG DỊCH VỤ NGÂN HÀNG                                                                                        ....................................................................................       11   2.1. Sự hài lòng của khách hàng                                                                                         .....................................................................................       11  2.1.1. Lý thuyết về sự hài lòng của khách hàng                                           .......................................       11  2.1.2. Các nhân tố quyết định sự hài lòng của khách hàng                        ....................       13   2.2. Dịch vụ                                                                                                                         ....................................................................................................................       16  2.2.1. Khái niệm                                                                                              .........................................................................................       16  2.2.2. Đặc tính dịch vụ                                                                                   ...............................................................................       17  2.2.3. Dịch vụ ngân hàng                                                                               ...........................................................................       18   2.3. Chất lượng dịch vụ                                                                                                     ................................................................................................       21  2.3.1. Khái niệm                                                                                              .........................................................................................       21  2.3.2. Đặc điểm của chất lượng dịch vụ                                                     ................................................       21  2.3.3. Các nhân tố quyết định đến chất lượng dịch vụ                            .........................         24 2.3.4. Mối liên hệ giữa sự hài lòng của khách hàng với chất lượng dịch    vụ    25 
  7. iv   2.4. Các mô hình lý thuyết                                                                                                  .............................................................................................       26  2.4.1. Mô hình Gronroos (1984)                                                                      .................................................................       26 2.4.2. Mô hình chất lượng dịch vụ  SERVQUAL (Parasuraman – 1988)     28            2.4.3. Mô hình SERVPERF (Cronin & Taylor – 1992)                                 ............................       33  CHƯƠNG 3. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU                                                                   ...............................................................       34   3.1. Mô hình nghiên cứu                                                                                                     .................................................................................................       34   3.2. Giả thuyết nghiên cứu                                                                                                 .............................................................................................       35   3.3. Thiết kế bảng câu hỏi                                                                                                 .............................................................................................       35   3.4. Phương pháp phân tích dữ liệu                                                                                   ...............................................................................       36  3.4.1. Mã hóa các biến                                                                                    ...............................................................................       36  3.4.2. Phân tích độ tin cậy của thang đo                                                       ...................................................       38  3.4.3. Phân tích nhân tố khám phá EFA                                                       ..................................................       39  3.4.4 Phân tích tương quan (Pearson)                                                           .....................................................       40  3.4.5 Phân tích hồi quy bội                                                                            .......................................................................       40  3.4.6 Kiểm định độ phù hợp của mô hình                                                    ...............................................       41   3.5 Xây dựng mô hình nghiên cứu                                                                                     ................................................................................       42   Y = α+β1KG+β2CSVC + β3STT + β4PVNV + β5DTC+ β6CP                                      ..................................       43  CHƯƠNG 4. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU                                                                               ...........................................................................       44  4.1. Khái quát về Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội – Chi nhánh Quảng   Ninh                                                                                                                                      ..................................................................................................................................       44  4.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển                                                         .....................................................       44  4.1.2. Cơ cấu tổ chức                                                                                     .................................................................................       46  4.1.3. Kết quả hoạt động kinh doanh trong những năm gần đây              ..........       48   4.2. Đặc điểm mẫu khảo sát                                                                                              ..........................................................................................       49   4.3. Thống kê mô tả                                                                                                            ........................................................................................................       50   4.4. Kiểm định thang đo                                                                                                     ................................................................................................       54  4.4.1. Kiểm định hệ số Cronbach’s alpha                                                    ...............................................       54  4.4.2. Phân tích nhân tố khám phá EFA (Exploratory Factor Analysis)   .  60 
  8. v   4.5. Phân tích hồi quy tương quan                                                                                     .................................................................................       63  4.5.1. Phân tích tương quan Pearson                                                            .......................................................       63  4.5.2. Phân tích hồi quy                                                                                  .............................................................................       64   4.6. Phân tích phương sai                                                                                                   ..............................................................................................       65   4.7. Phân tích kết quả hồi quy                                                                                           .......................................................................................       66  CHƯƠNG 5: KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT                                                                             ........................................................................       67   5.1. Kết luận                                                                                                                       ...................................................................................................................       67   5.2. Giải pháp                                                                                                                      .................................................................................................................       67  5.2.1. Yếu tố đáng tin cậy                                                                              .........................................................................       67  5.2.2. Yếu tố Không gian sàn giao dịch                                                         .....................................................       68  5.2.3. Yếu tố Phong cách phục vụ của nhân viên                                       ...................................       68  5.2.4. Yếu tố Nhận thức về sự thuận tiện                                                  ..............................................       69  5.2.5. Yếu tố cơ sở vật chất                                                                          .....................................................................       69  5.2.6. Yếu tố Chi phí sử dụng dịch vụ                                                         .....................................................       69  5.2.7. Một số giải pháp khác                                                                         .....................................................................       70   5.3. Kiến nghị                                                                                                                   ................................................................................................................         71  5.3.1. Kiến nghị đối với hội sở MB bank                                                     .................................................       71  5.3.2. Kiến nghị đối với Ngân hàng trung ương                                         .....................................       72   5.4. Hạn chế của nghiên cứu                                                                                             ........................................................................................       72  TÀI LIỆU THAM KHẢO                                                                                                        ....................................................................................................       74  PHỤ LỤC                                                                                                                                    ................................................................................................................................     i
  9. vi DANH MỤC VIẾT TẮT Từ viết tắt Nghĩa Tiếng Việt TMCP Thương mại cổ phần HĐVCK Huy động vốn cuối kỳ HĐVBQ Huy động vốn bình quân SGD Sàn giao dịch CBNV Cán bộ nhân viên CSVC Cơ sở vật chất STT Sự thuận tiện PVNV Phong cách phụ vụ của nhân viên CP Chi phí ĐTC Đáng tin cậy KG Không gian
  10. vii DANH MỤC CÁC BẢNG  HÌNH VẼ VÀ SƠ ĐỒ BẢNG Bảng 1.1: Một số nghiên cứu về mối quan hệ giữa chất lượng dịch vụ và sự hài lòng  khách hàng..............................................................................................................................5 Bảng 3. 1: Mã hóa dữ liệu các biến quan sát.....................................................................36 Bảng 4.1. Kết quả về mặt tài chính trong những năm gần đây........................................48 Bảng 4.2. Kết quả về quy mô............................................................................................48 Bảng 4.3. Đánh giá về hiệu quả huy động vốn.................................................................48 Bảng 4.4: Tỷ lệ giới tính....................................................................................................50 Bảng 4.5. Độ tuổi................................................................................................................52 Bảng 4.6. Thu nhập.............................................................................................................52 Bảng 4.7. Số năm sử dụng dịch vụ....................................................................................53 Bảng 4.8. Quyết định sử dụng tiếp dịch vụ.......................................................................54 Bảng 4.9. Kiểm định thang đo Không gian sàn giao dịch..................................................54 Bảng 4.10. Kiểm định Cơ sở vật chất...............................................................................55 Bảng 4.11. Kiểm định thang đo Nhận thức về sự thuận tiện...........................................56 Bảng 4.12. Kiểm định thang đo Phong cách phục vụ của nhân viên................................57 Bảng 4.13.  Kiểm định thang đo Tính đáng tin cậy...........................................................58 Bảng 4.14. Kiểm định thang đo Chi phí sử dụng dịch vụ.................................................59 Bảng 4.15. Bảng tổng hợp hệ số tin cậy của thang đo.....................................................59 Bảng 4.16. Kiểm định KMO...............................................................................................61 Bảng 4.17. Ma trận kiểm đinh Rotated Component Matrixa.............................................62 Bảng 4.18. kiểm định tương quan Pearson.........................................................................63 Bảng 4.19. phân tích hồi quy...............................................................................................64 Bảng 4.20. Kiểm định mức độ giải thích của mô hình.....................................................65 Bảng 4.21. Kiểm định mức độ phù hợp của mô hình........................................................65
  11. viii HÌNH Hình 1.1: Chất lượng dịch vụ cảm nhận và sự hài lòng khách hàng .................................3 Hình 3.1: Các nhân tố ảnh hưởng tới sự hài lòng của khách hàng....................................35 SƠ ĐỒ Sơ đồ 2.1: Mô hình chất lượng dịch vụ của Gronroos......................................................27 Sơ đồ 2.2: Mô hình 5 khoảng cách chất lượng dịch vụ Parasuraman (1985)...................30  Nguồn: Ngân hàng TMCP Quân đội – Chi nhánh Quảng Ninh........................................46 Sơ đồ 4.1. Cơ cấu tổ chức của ngân hàng.........................................................................47
  12. ix TÓM TẮT KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU Để thực hiện đề tài: “Đánh giá sự hài lòng của khách hàng đối với chất   lượng dịch vụ  của ngân hàng Thương mại Cổ  phần Quân đội – Chi nhánh   Quảng Ninh”, tác giả đã tổng quan tình hình nghiên cứu về đề  tài, qua đó nhận   thức được sự cần thiết của việc tăng cường sự hài lòng của khách hàng tại Chi   nhánh. Trong phạm vi của một luận văn thạc sỹ, tác giả  đã hướng tới mục  tiêu  trọng tâm của nghiên cứu này nhằm đánh giá các nhân tố  ảnh hưởng đến sự hài  lòng của khách hàng đối với Ngân hàng Quân đội chi nhánh Quảng Ninh và chỉ ra  được những khía cạnh hạn chế, những vấn đề cần giải quyết trong quá trình cải  cách, hiện đại hóa chất lượng dịch vụ của ngân hàng. Kết quả  khảo sát cho thấy Sự  hài lòng của khách hàng khi sử  dụng dịch  vụ  của ngân hàng chịu tác động của 6 yếu tố. Cả  6 yếu tố  này đều tác động  dương (+) đến Sự hài lòng của khách hàng đối với chất lượng dịch vụ của Ngân   hàng, bao gồm: (1) Không gian sàn giao dịch, (2) Cơ sở vật chất (3) Nhận thức   về sự thuận tiện (4) Phong cách phục vụ của nhân viên, (5) Tính đáng tin cậy, (6)   Chi phí sử dụng dịch vụ. Chứng tỏ rằng cả 6 nhân tố ảnh hưởng mạnh mẽ đến   sự hài lòng của khách hàng đối với chất lượng dịch vụ của Ngân hàng Quân đội  chi nhánh Quảng Ninh. Do vậy, cần dựa trên các yếu tố  này để  đưa ra các giải pháp tốt nhất   nhằm cải thiện và nâng cao sự hài lòng hơn nữa cho khách hàng, góp phần giúp  ngần hàng nhanh chóng tham gia hội nhập mà không phải lo lắng về các vấn đề  xoay quanh khác. Mặc dù đã hết sức cố gắng trong việc nghiên cứu, thu thập tài liệu, nhưng   do trình độ  năng lực cũng như  kinh nghiệm thực tế  còn chưa nhiều nên chắc   chẵn rằng chuyên để  này không tránh khỏi những khiếm khuyết. Tác giả  rất 
  13. x mong nhận được  những lời góp ý từ các thầy giáo, cô giáo, bạn bè đồng nghiệp   cũng như những  người quan tâm đến đề tài nghiên cứu của luận văn này.
  14. 1 CHƯƠNG 1: PHẦN MỞ ĐẦU 1.1. Tính cấp thiết của đề tài  Cùng với sự phát triển của kinh tế thị trường, sức ép cạnh tranh giữa các   tổ  chức tài chính ngày càng lớn, yêu cầu đòi hỏi của người sử  dụng ngày càng  cao và nhất là do sự phát triển như vũ bão của công nghệ  thông tin, các dịch vụ  ngân hàng không ngừng được cải tiến và dịch vụ ngân hàng hiện đại đã ra đời.  Trong một nền kinh tế  năng động, một xã hội phát triển thì nhu cầu sử  dụng các dịch vụ ngân hàng hiện đại là rất lớn. Đối với các nước đang phát triển   như  Việt Nam có thể  thấy nhu cầu này chưa nhiều, song trong định hướng lâu   dài thì nhu cầu này sẽ không ngừng tăng lên theo tiến trình phát triển kinh tế ­ xã  hội. Doanh số và lợi nhuận của mảng hoạt động này sẽ dần chiếm tỷ trọng đáng  kể  và trở  nên quan trọng trong hoạt động kinh doanh của các ngân hàng thương  mại.  Ra đời và phát triển, các  dịch vụ  ngân hàng hiện đại không ngừng tăng  trưởng, vững mạnh về  quy mô, mạng lưới giao dịch, số  lượng và chất lượng   sản phẩm ngày càng đa dạng. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đó thì dịch vụ  ngân hàng hiện đại của các NHTM Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế như: Tính  cạnh tranh chưa cao, công nghệ chưa phổ biến, sản phẩm dịch vụ thiếu ổn định,   chưa có sự liên kết giữa các ngân hàng trong việc phát hành các loại thẻ và khai  thác dịch vụ  mới, chưa tạo sự thuận lợi cho khách hàng trong việc sử  dụng các   gói dịch vụ tiện ích mới,…  Với mục tiêu và định hướng phát triển theo hướng tập đoàn tài chính ­  ngân hàng mạnh, hiện đại có uy tín trong nước, vươn tầm  ảnh hưởng ra thị  trường tài chính khu vực và thế giới, giữ vững vị trí là ngân hàng hàng đầu cung  cấp các sản phẩm dịch vụ tiện ích, hiện đại có chất lượng cao đáp ứng nhu cầu  của đông đảo khách hàng, đồng thời tăng nguồn thu ngoài tín dụng, ngân hàng  thương mại cổ phần quân đội không ngừng đổi mới, phát triển mạnh công nghệ  ngân hàng theo hướng hiện đại hóa. Theo kết quả  khảo sát các ngân hàng của 
  15. 2 Vietnam Report, MB được xếp vị trí thứ 6 trong Top 10 NHTM uy tín năm 2018,  tăng 2 bậc so với năm trước. MB còn chứng minh hiệu quả  hoạt động cao khi   liên tục duy trì trong top 20 doanh nghiệp nộp thuế lớn nhất Việt Nam do Tổng   cục Thuế công bố hàng năm. Theo bảng xếp hạng 1.000 doanh nghiệp nộp thuế  TNDN lớn nhất Việt Nam năm 2017 do Tổng cục thuế  công bố  vào đầu tháng  08/2018, MB đã vượt qua ông lớn Toyota Việt Nam và đứng thứ  5 trong ngành  Ngân hàng.   Sau thời gian làm việc tại Ngân hàng thương mại cổ  phần quân đội (MB  Bank) chi nhánh Quảng Ninh, căn cứ vào những thế mạnh và điểm yếu của ngân   hàng, tác giả thấy khả năng phát triển tốt dịch vụ ngân hàng hiện đại là có thể.  Hơn thế nữa đây là một vùng đất mới và đầy tiềm năng. Tuy nhiên câu hỏi đặt ra  là cần phải hiểu chính xác nhu cầu của khách hàng là gì? Họ có hài lòng với chất  lượng dịch vụ không? Nhân tố nào ảnh hưởng đến sự hài lòng đó? Giải pháp nào  để  cải thiện được chất lượng dịch vụ  ngân hàng, làm tăng sự  hài lòng và tin  tưởng của khách hàng với dịch vụ của chi nhánh? Đây là một vấn đề không đơn   giản. Chính vì vậy, tác giả  đã chọn đề  tài  “Đánh giá sự  hài lòng của khách   hàng đối với chất lượng dịch vụ của ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân   đội – Chi nhánh Quảng Ninh” làm đề tài nghiên cứu khoa học cho mình.  1.2. Tổng quan tình hình nghiên cứu 1.2.1. Tổng quan nghiên cứu trong các ngành nghề khác nhau Việc xây dựng mối quan hệ  giữa chất lượng dịch vụ và sự  hài lòng của  khách hàng vẫn là một vấn đề  gây tranh cãi vì nhiều nhà nghiên cứu cho rằng   việc tách hai yếu tố này là khó xác định. Một số tác giả cho rằng chất lượng dịch   vụ và sự hài lòng của khách hàng là những cấu trúc riêng biệt và có mối liên hệ  nhân quả  với nhau (Dmitrovic', Cvelbar, Kolar, Brencic, Ograjensek và Z abkar,  2009).
  16. 3 Như  Cronin & Taylor (1992) lưu ý trong nghiên cứu của họ  rằng sự  hài  lòng của khách hàng là kinh nghiệm của khách hàng về một dịch vụ cụ thể, chất  lượng dịch vụ mà đến từ kết quả của dịch vụ được coi là một yếu tố quyết định  sự  hài lòng của khách hàng. Nhiều nhà nghiên cứu đã tìm ra những hỗ  trợ  thực   nghiệm cho quan điểm của Oliver (1993) cho thấy rằng chất lượng dịch vụ sẽ là  tiền đề cho sự hài lòng của khách hàng (Bowie & Chang, 2005). Nhiều học giả  chỉ  ra rằng sự  hài lòng và chất lượng dịch vụ  có một số  điểm chung, nhưng sự  hài lòng nói chung là một khái niệm rộng hơn, trong khi   chất lượng dịch vụ  tập trung cụ thể  vào các khía cạnh của dịch vụ  (Wilson và   cộng sự, 2008). Mặc dù có tuyên bố  rằng sự  hài lòng của khách hàng có thể  bị  ảnh hưởng bởi các yếu tố như giá cả và chất lượng sản phẩm nhưng chúng cũng  chịu ảnh hưởng bởi chất lượng dịch vụ cảm nhận (Zeithaml và cộng sự, 2006).                Hình 1.1: Chất lượng dịch vụ cảm nhận và sự hài lòng khách hàng  (Wilson et al, 2008, p. 79) Cũng trong nghiên cứu của Parasuraman và cộng sự  (1985) cho rằng chất  lượng dịch vụ cảm nhận cao sẽ dẫn đến sự hài lòng khách hàng; xem xét mức độ  hài lòng của khách hàng dựa trên mức độ chất lượng dịch vụ. 
  17. 4 Bảng dưới đây liệt kê một số nghiên cứu về mối quan hệ giữa chất lượng   dịch vụ và sự hài lòng khách hàng trong các lĩnh vực khác nhau:
  18. 5 Bảng 1.1: Một số nghiên cứu về mối quan hệ giữa chất lượng dịch vụ và  sự hài lòng khách hàng STT Tác giả Năm Lĩnh vực Địa điểm 1 Sivadas & Baker­Prewitt 2000 Bán lẻ Cửa hàng bán lẻ 2 Wang & Hing­Po 2002 Viễn thông Thị   trường   viễn   thông  Trung Quốc 3 Kuo 2003 Giáo dục Ba   trường   đại   học   nổi  tiếng của Đài Loan 4 Bennett & Barkensjo 2005 Dịch   vụ   từ  Các tổ chức từ thiện thiện 5 Ahmed et al., 2010 Viễn thông Trường đại học 6 Gera 2011 Ngân hàng Các ngân hàng tại Ấn Độ 7 Agbor 2011 Giáo dục, bán lẻ  Đại   học   Umea,   Trung  và ngân hàng tâm  ICA   Ålidhem,   Ngân  hàng Forex  1.2.2. Các nghiên cứu trong lĩnh vực ngân hàng Tại Việt Nam, dịch vụ  ngân hàng đã có từ  nhiều năm trước đây và ngày  càng trở  nên sôi động khi có sự  tham gia của nhiều ngân hàng do lợi nhuận từ  dịch vụ này rất hấp dẫn đối với các ngân hàng. Tuy nhiên, đây cũng là dịch vụ mà  các ngân hàng Việt Nam gặp không ít những khó khăn như: khó khăn về kinh tế  xã hội, khó khăn về  khoa học công nghệ  nói chung và bản thân ngân hàng nói  riêng đã có nhiều trở  ngại đối với việc thúc đẩy hoạt động kinh doanh đạt tới  những giá trị tiềm năng vốn có của nó, buộc các ngân hàng phải không ngừng tự  mình nhìn lại và đưa ra các biện pháp giải quyết để có thể đứng vững và khẳng  định vị  thế  của mình trên thị  trường. Đã có nhiều công trình nghiên cứu chất   lượng dịch vụ  ngân hàng và sự  hài lòng khách hàng, có thể  tổng hợp các công  trình đó như sau: Dương Vũ Bá Thi & ctg (2013) “Mối quan hệ  giữa chất lượng dịch vụ  ngân hàng và sự hài lòng của khách hàng ở chi nhánh ngân hàng Nông Nghiệp và   Phát Triển Nông Thôn Thừa Thiên Huế”.  Nghiên cứu này nhằm mục đích xem 
  19. 6 xét mối quan hệ giữa chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của khách hàng tại Ngân   hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông Thôn Thừa Thiên Huế (Agribank Huế) dựa  trên số  liệu điều tra 229 khách hàng của Agribank Huế. Thang đo SERVERF có   điều chỉnh được sử dụng, cùng với phương pháp phân tích độ tin cậy Cronbach’s  Alpha, phân tích nhân tố  khám phá (EFA), và phương pháp phân tích hồi quy  tuyến tính bội. Kết quả nghiên cứu cho thấy chất lượng dịch vụ ngân hàng được  đo bằng 6 hành phần được thể hiện theo thứ tự tầm quan trọng  ảnh hưởng tích   cực đến sự  hài lòng của khách hàng, bao gồm: sự  đảm bảo, sự  tin cậy về  quá   trình cung cấp dịch vụ, sự tin cậy về lời hứa với khách hàng, phương tiện hữu   hình, sự đáp ứng, sự đồng cảm.  Võ Thị  Mai Hà và Trần Hà Uyên Thị  (2013)  “Chất lượng dịch vụ  ngân   hàng trong chiến lược đa kênh: Phân tích từ  cảm nhận của khách hàng ở  Thừa   Thiên Huế”. Mục đích của nghiên cứu này là xem xét cách thức làm thế  nào để  có được khách hàng trung thành từ chất lượng dịch vụ của chiến lược dịch vụ đa  kênh. Kết quả  nghiên cứu cho thấy rằng độ  tin cậy, khả  năng đáp  ứng và năng  lực phục vụ  là những yếu tố  quan trọng làm nên chất lượng dịch vụ  ngân hàng   truyền thống. Trong khi đó, hiệu quả  sử dụng, khả  năng thực hiện giao dịch và  tính sẵn sàng hoạt động của hệ thống là những thành phần quan trọng đóng góp  cho cảm nhận của khách hàng về chất lượng dịch vụ điện tử. Khi cảm nhận về  chất lượng dịch vụ truyền thống của khách hàng càng cao thì cảm nhận đối với   chất lượng dịch vụ điện tử càng cao. Cảm nhận về chất lượng dịch vụ trên kênh  truyền thống và điện tử đều là những biến dự báo đối với sự hài lòng của khách  hàng. Cuối cùng, mối quan hệ giữa sự hài lòng và lòng trung thành được bàn luận   nhiều trong các nghiên cứu trước đây một lần nữa được củng cố qua nghiên cứu  này.  Đinh Phi Hổ  (2009) “ Mô hình định lượng đánh giá mức độ  hài lòng của   khách hàng  ứng dụng cho hệ  thống NHTM”.   Bài nghiên cứu đã điều tra 104  khách hàng thông qua các kiểm định của mô hình hồi quy, tác giả  cho thấy các  
  20. 7 nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng là (1) Đảm bảo, đáp ứng và   (2) Phương tiện hữu hình. Theo đó, muốn nâng cao mức độ  hài lòng của khách  hàng thì ngân hàng phải hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, thái độ phục vụ  của nhân viên ngân hàng.  Phạm Thị Cẩm Hằng và Nguyễn Thị Kim Anh (2012):  “IMPROVING ON  CUSTOMER   SASTIFACTION   AT   THE  ASIA   COMERCIAL   BANK   BRANCH   IN   KHANH HOA”. Mục đích của nghiên cứu này là xem xét vai trò của các yếu tố  cấu thành nên chất lượng dịch vụ ngân hàng trong việc giải thích sự hài lòng của  khách hàng. Thêm nữa, vai trò của phương tiện hữu hình như là một biến độc lập  tác động đến các yếu tố khác trong mô hình cũng được đề cập. Sử dụng phương  pháp lập mô hình phương trình cấu trúc dựa trên một mẫu chéo gồm 205 khách  hàng. Các kết quả phân tích đã chứng tỏ độ tin cậy và giá trị của các đo lường, và  chỉ  ra mô hình phù hợp tốt với dữ  liệu. Kết quả   đã chứng tỏ  rằng chất l ượng  dịch vụ  ngân hàng  ảnh hưởng dương và có  ý nghĩa lên sự  hài lòng của khách  hàng. Đặc biệt, phương tiện hữu hình có tác động dương và gián tiếp lên sự hài  lòng của khách hàng thông qua các thành phần còn lại của chất lượng dịch vụ. Các công trình  ở  trên đã được kiểm định và được đăng trên các tạp chí   khoa học trong nước về nghiên cứu mức độ hài lòng của khách hàng đối với chất  lượng dịch vụ của các ngân hàng nói chung ở nhiều góc độ khác nhau. Tuy nhiên,   vẫn chưa có công trình nào nghiên cứu sự  hài lòng của khách hàng đối với dịch   vụ ngân hàng của Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội – chi nhánh Quảng   Ninh.  1.3. Mục tiêu nghiên cứu Mục tiêu nghiên cứu của đề tài: Trên cơ  sở  làm rõ các lý luận về  sự  hài lòng của khách hàng và mối liên  jeek giữa sự  hài lòng của khách hàng với chất lượng dịch vụ, tác giả  đánh giá   thực trạng sự  hài lòng của khách hàng với chất lượng dịch vụ  ngân hàng của  ngân hàng TMCP Quân đội­  Chi nhánh Quảng Ninh. Từ đó tác giả đề xuất một  
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2