CAO THỊ NGỌC DUNG<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
---------------------------------------<br />
<br />
CAO THỊ NGỌC DUNG<br />
<br />
QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HỆ THỐNG<br />
PHÂN PHỐI SẢN PHẨM CHO CÔNG<br />
TY CỔ PHẦN H-PEC VIỆT NAM<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ<br />
Quản trị kinh doanh<br />
<br />
KHOÁ 2011B<br />
Hà Nội – Năm 2014<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
---------------------------------------<br />
<br />
CAO THỊ NGỌC DUNG<br />
<br />
GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HỆ THỐNG<br />
PHÂN PHỐI SẢN PHẨM CHO CÔNG TY<br />
CỔ PHẦN H-PEC VIỆT NAM<br />
<br />
Chuyên ngành: Quản trị kinh Doanh<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC<br />
Quản trị kinh doanh<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC :<br />
PGS.TS. NGUYỄN VĂN THANH<br />
<br />
Hà Nội – Năm 2014<br />
<br />
DANH MỤC SƠ ĐỒ HÌNH VẼ<br />
Sơ đồ 1.1: Sơ đồ mối quan hệ và cấp bậc các mục tiêu và chiến lược của Công ty........... 8<br />
Sơ đồ 1.2: Kênh phân phối nối sản xuất với tiêu dùng. [1,18] ........................................... 9<br />
Sơ đồ 1.3: Sơ đồ cấu trúc kênh phân phối điển hình cho hàng hóa tiêu dùng. [1,42] ...... 10<br />
Sơ đồ 1.4: Sơ đồ cấu trúc kênh phân phối phổ biến cho hàng hóa công nghiệp. ...[1,45] 11<br />
Sơ đồ 1.5 – Phân loại các kênh phân phối theo mức độ liên kết trong kênh. [1,53] ........ 12<br />
Sơ đồ 1.6 Quy trình xác định thị trường mục tiêu của doanh nghiệp. ............................. 25<br />
Sơ đồ 2.1: Cơ cấu tổ chức của Công ty cổ phần H-PEC Việt Nam. [12] ......................... 45<br />
Sơ đồ 2.2: Cơ cấu tổ chức của bộ phận quản lý điều hành. [12] ...................................... 46<br />
Sơ đồ 2.3 –Sơ đồ tổ chức hệ thống phân phối sản phẩm của Công ty CP H-PEC VN .. 50<br />
Sơ đồ 2.4: Mô hình hành vi mua của khách hàng các nhân.............................................. 58<br />
Sơ đồ 2.5: Mô hình hành vi mua của khách hàng tổ chức. ............................................... 58<br />
Sơ đồ 2.6– Kết quả đo lường nhận biết thương hiệu H-PEC năm 2013........................... 60<br />
Sơ đồ 3.1 – Dự kiến tiến độ triển khai giải pháp 1 ........................................................... 85<br />
Sơ đồ 3.2 – Sơ đồ dự kiến cơ cấu phòng Marketing......................................................... 85<br />
Sơ đồ 3.3 – Chuỗi lợi ích triển khai thực hiện giải pháp 1 ............................................... 87<br />
Sơ đồ 3.4 Chuỗi lợi ích khi triển khai thực hiện giải pháp 2 ............................................ 97<br />
Sơ đồ 3.5 Dự kiến tiến độ triển khai giải pháp 3 ........................................................... 105<br />
Sơ đồ 3.6 Chuỗi lợi ích khi triển khai thực hiện giải pháp 3. ......................................... 106<br />
Hình 1.1: Trung gian phân phối có thể đem lại sự tiết kiệm như thế nào? .....................7<br />
Hình 1.2 - Mô hình các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua của khách hàng. ................ 31 <br />
Hình 1.3. Hai mô hình về mối quan hệ giữa sản phẩm và thương hiệu. .......................... 33 <br />
Hình 1.4: Tỷ trọng sản phẩm trình chiếu nhập khẩu của các thương hiệu . ..................... 73 <br />
<br />
HV: Cao Thị Ngọc Dung – Khóa 2011B<br />
<br />
Viện Kinh tế & Quản lý<br />
<br />
DANH MỤC BẢNG BIỂU<br />
<br />
Bảng 1.1- Một số hoạt động nghiên cứu thị trường .......................................................... 18<br />
Bảng 1.2–So sánh giữa phương pháp nghiên cứu thị trường định tính và định lượng ..... 20<br />
Bảng 1.3- Các biến tạo đặc điểm khác biệt....................................................................... 27<br />
Bảng 1.4. Sự khác biệt giữa nhãn hiệu và thương hiệu ................................................... 34<br />
Bảng 2.1 : Cơ cấu doanh thu và lợi nhuận công ty qua các năm................................... 47<br />
Biểu đồ 2.1 : Biểu đồ biểu thị số liệu tài sản, doanh thu, lợi nhuận qua các năm 2011,<br />
2012, 2013......................................................................................................................... 48<br />
Bảng 2.2 – Cơ cấu chi phí qua các năm 2011, 2012, 2013. ............................................ 49<br />
Bảng 2.3 : Hệ thống phân phối của Công ty cổ phần H-PEC Việt Nam. ....................... 52<br />
Biểu đồ 2.2 – Số lượng truy cập website của công ty: www.hpec.vn .............................. 55<br />
Bảng 2.4 - Thực trạng công tác định vị sản phẩm mà H-PEC Việt Nam đã thực hiện: ... 56<br />
Biểu đồ 3.1 – Dự kiến tăng trưởng của dòng máy chiếu cá nhân đến năm 2017. ........... 69<br />
Bảng 3.1. Kế hoạch tăng trưởng sản lượng và thị phần từ 2014 đến 2017....................... 75<br />
Bảng 3.2 – Các đăc điểm chính của các nhóm khách hàng mục tiêu ............................... 83<br />
Bảng 3.4 - Bảng lương dự kiến của phòng Marketing..................................................... 86<br />
Bảng 3.5 – Đánh giá điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và đe dọa đối với H-PEC VN.......... 92<br />
Bảng 3.7 – Dự toán chi phí thực hiện giải pháp 2............................................................ 96<br />
Bảng 3.9 - Bảng dự kiến chi phí triển khai giải pháp 3 ................................................. 105<br />
Bảng 3.10 – Tổng hợp lợi ích các giải pháp sau khi triển khai thực hiện.................... 107<br />
<br />
HV: Cao Thị Ngọc Dung – Khóa 2011B<br />
<br />
Viện Kinh tế & Quản lý<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
PHẦN MỞ ĐẦU................................................................................................................. 3<br />
Chương 1: Cơ sở lý luận về quản trị kênh phân phối ......................................................... 5<br />
1.1 Cơ sở lý luận về hệ thống phân phối sản phẩm .......................................................... 5<br />
1.1.1<br />
<br />
Định nghĩa kênh phân phối( hệ thống phân phối)................................................................5<br />
<br />
1.1.2<br />
<br />
Vai trò và chức năng của hệ thống kênh phân phối.............................................................6<br />
<br />
1.1.3<br />
<br />
Cấu trúc và tổ chức của kênh phân phối..............................................................................10<br />
<br />
1.2 Cơ sở lý luận về nghiên cứu thị trường từ đó xác định thị trường mục tiêu, định vị<br />
sản phẩm......................................................................................................................... 14<br />
1.2.1<br />
<br />
Cơ sở lý luận về nghiên cứu thị trường, xác định thị trường mục tiêu...........................14<br />
<br />
1.2.2<br />
<br />
Phân đoạn thị trường và xác định thị trường mục tiêu. ....................................................21<br />
<br />
1.2.3<br />
<br />
Định vị sản phẩm. ...................................................................................................................26<br />
<br />
1.3 Cơ sở lý luận về nghiên cứu hành vi tâm lý khách hàng và xây dựng thương hiệu<br />
trong hệ thống phân phối sản phẩm ............................................................................... 29<br />
1.3.1<br />
<br />
Cơ sở lý luận về nghiên cứu hành vi tâm lý khách hàng ..................................................29<br />
<br />
1.3.2<br />
<br />
Những yếu tố ảnh hưởng đến hành vi khách hàng: ..........................................................30<br />
<br />
1.3.3<br />
<br />
Ý nghĩa và nội dung nghiên cứu hành vi khách hàng.......................................................32<br />
<br />
1.3.4<br />
<br />
Cơ sở lý luận về xây dựng thương hiệu trong hệ thống phân phối sản phẩm...............32<br />
<br />
1.4 Cơ sở lý luận về xây dựng quy chế khuyến khích các thành viên trong hệ thống<br />
phân phối sản phẩm........................................................................................................ 38<br />
1.5 Tóm tắt chương 1 và nhiệm vụ chương 2................................................................. 41<br />
Chương 2: Phân tích và đánh giá thực trạng hệ thống phân phối sản phẩm tại Công ty<br />
cổ phần H-PEC Việt Nam ................................................................................................. 42<br />
2.1 Giới thiệu về Công ty cổ phần H-PEC Việt Nam. ................................................... 42<br />
2.1.1<br />
<br />
Quá trình hình thành và phát triển của Công ty..................................................................42<br />
<br />
2.1.2<br />
<br />
Lĩnh vực hoạt động của Công ty...........................................................................................43<br />
<br />
2.1.3<br />
<br />
Đối tác chiến lược của Công ty..............................................................................................44<br />
<br />
HV: Cao Thị Ngọc Dung – Khóa 2011B<br />
<br />
Viện Kinh tế & Quản lý<br />
<br />