intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác Kiểm tra sau thông quan tại Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:121

70
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là hệ thống hóa cơ sở lý thuyết của KTSTQ và hiệu quả công tác KTSTQ; Phân tích thực trạng hoạt động KTSTQ và hiệu quả công tác KTSTQ tại Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh và rút ra nhưng điểm mạnh, điểm yếu, nguyên nhân của hoạt động KTSTQ tại Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh thời gian qua. Đề xuất phương hướng, giải pháp nâng cao hiệu quả công tác KTSTQ tại Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh trong thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác Kiểm tra sau thông quan tại Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh

  1. 1 MỤC LỤC   MỤC LỤC                                                                                                           ......................................................................................................      1  ..........................................................................................................................                                                                                                                             7      LỜI CAM ĐOAN                                                                                                ............................................................................................      4  LỜI CẢM ƠN                                                                                                     .................................................................................................      5  DANH MỤC TỪ NGỮ VIẾT TẮT                                                                   ...............................................................      6  DANH MỤC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ, BẢNG BIỂU                                               ...........................................      7  LỜI MỞ ĐẦU                                                                                                     .................................................................................................      8  CHƯƠNG 1: LÝ LUẬN CHUNG VỀ HIỆU QUẢ CÔNG TÁC                ...........       13  KIỂM TRA SAU THÔNG QUAN                                                                   ...............................................................       13  1.1. Một số vấn đề cơ bản về Kiểm tra sau thông quan                                    ................................       13   1.1.1. Khái niệm, đặc điểm kiểm tra sau thông quan                                                  ..............................................       13 ­ Kiểm tra sau thông quan góp phần thực hiện nhiệm vụ chung, cùng với các đơn vị    chức năng khác thuộc ngành Hải quan.                                                                       ...................................................................       13 ­ Kiểm tra sau thông quan là một trong những hoạt động nghiệp vụ  của cơ  quan    Hải quan.                                                                                                                     .................................................................................................................       13  ­ Kiểm tra sau thông quan được tiến hành sau khi hàng hoá đã thông quan.                ............       13 ­ Kiểm tra sau thông quan được tiến hành nhằm xác định việc khai Hải quan có tuân    thủ các yêu cầu của Luật Hải quan hay các qui định liên quan không.                        ....................       13 ­ Kiểm tra sau thông quan được tiến hành trên cơ  sở  mọi thông tin liên quan bao    gồm các dữ liệu điện tử được các cá nhân/tổ chức liên quan cung cấp.                     .................       13 ­ Kiểm tra sau thông quan không chỉ áp dụng với đối tượng khai Hải quan mà còn    áp dụng với các cá nhân/tổ chức tham gia vào thương mại quốc tế                         ........................         14 ­ Kiểm tra sau thông quan được thực hiện với sự cộng tác chặt chẽ giữa cơ quan    Hải quan và doanh nghiệp.                                                                                          ......................................................................................       14   1.1.2. Đối tượng, phạm vi kiểm tra sau thông quan                                                    ................................................       14  1.1.3. Mục tiêu và lợi ích của KTSTQ                                                                          ......................................................................       15   1.1.4. Vai trò của kiểm tra sau thông quan                                                                  ..............................................................       16
  2. 2  1.1.5. Nội dung kiểm tra sau thông quan                                                                      ..................................................................       18  1.2. Phương pháp và Quy trình kiểm tra sau thông quan                                    ................................       19  1.2.1.Phương pháp kiểm tra sau thông quan                                                                ............................................................       19  1.2.2. Quy trình Kiểm tra sau thông quan                                                                     .................................................................       24  1.3. Hiệu quả công tác kiểm tra sau thông quan                                                   ...............................................       30  a. Nhóm chỉ số về khả năng hoàn thành các chỉ tiêu được giao                                   ...............................       31 ­ Chỉ  tiêu về  số  thu trong công tác KTSTQ so với chỉ  tiêu được giao: bằng số  thu   trong công tác KTSTQ thực tế thực hiện/ số thu trong công tác KTSTQ được giao chỉ   tiêu trong năm; Nhóm chỉ tiêu này thể hiện khả năng hoàn thành các chỉ tiêu được    giao trong năm;                                                                                                            ........................................................................................................       31 b. Nhóm chỉ tiêu về việc phân bổ, trình độ nguồn nhân lực: Nhóm chỉ tiêu này thể   hiện mức độ hợp lý của việc phân bổ nguồn nhân lực cho lực lượng KTSTQ về số   lượng và chất lượng. Về  số  lượng, mục tiêu chung của ngành Hải quan thì lực   lượng cán bộ  công chức làm công tác KTSTQ được bố  trí là 10% trên tổng số   CBCC toàn ngành; Về chất lượng, việc bố trí những cán bộ có trình độ chuyên môn   tốt, được đào tạo bài bản, chuyên sâu...có  ảnh rất lớn đến kết quả  của công tác    KTSTQ;                                                                                                                        ....................................................................................................................       31  c. Nhóm chỉ tiêu thể hiện hiệu quả công tác KTSTQ                                                    ................................................       31 CHƯƠNG   2:   THỰC   TRẠNG   HIỆU   QUẢ   CÔNG   TÁC   KIỂM   TRA   SAU THÔNG QUAN TẠI CỤC HẢI QUAN TỈNH QUẢNG NINH           38 ......       2.1. Tổng quan về Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh                                             .........................................       38  2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh                ............       38 2.1.2. Tình hình Xuất nhập khẩu hàng hóa qua địa bàn tỉnh Quảng Ninh giai đoạn từ    2014 ­ 2017                                                                                                                  ..............................................................................................................       42 2.2. Thực trạng hiệu quả  công tác kiểm tra sau thông quan tại Cục Hải   quan tỉnh Quảng Ninh                                                                                              ..........................................................................................       45  2.2.1. Cơ cấu tổ chức bộ máy của lực lượng Kiểm tra sau thông quan                       ...................       45 Đến tháng 04/2018, Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh thực hiện đề  án  Mô hình thông quan tập trung, theo đó các Tổ, Đội thuộc các Chi cục  
  3. 3 Hải quan được cũng được thay đổi theo. Theo Quyết định số 387/QĐ­ HQQN ngày 06/04/2018 của Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh thì Chi  cục Kiểm tra sau thông quan bao gồm 02 đội: 1) Đội Tham mưu ­   Tổng hợp (Thực hiện thu thập, phân tích, xử  lý thông tin phục vụ  kiểm tra sau thông quan; công tác tổng hợp báo cáo; văn thư  lưu trữ;  thông tin liên lạc, báo chí, tuyên truyền; cải cách hành chính, công nghệ  thông tin và hiện đại hóa hải quan; phối kết hợp và hợp tác quốc tế;  quản trị, hậu cần; tổ  chức cán bộ, kiểm tra nội bộ; xử  lý vi phạm   hành chính và quản lý thuế; quản lý doanh nghiệp  ưu tiên;...); 2) Đội  Kiểm tra sau thông quan (Trực tiếp thực hiện nhiệm vụ Kiểm tra sau    thông quan...);                                                                                                    ................................................................................................       46 Kể từ khi Luật Hải quan 2014 và các văn bản hướng dẫn có hiệu lực   thì việc thực hiện nhiệm vụ  KTSTQ không chỉ  do Chi cục KTSTQ  thực hiện và còn có sự tham gia của cả các Chi cục Hải quan khác tại   cửa khẩu. Lực lượng kiểm tra sau thông quan tại các Chi cục Hải  quan cửa khẩu sẽ  thực hiện kiểm tra sau thông quan tại trụ  sở  cơ  quan hải quan đối với những lô hàng luồng xanh phát sinh tại Chi cục,   những lô hàng ít có tính chất phức tạp...Cơ cấu tổ chức của lực lượng   KTSTQ tại Cục Hải quan Quảng Ninh được trình bày cụ thể trong sơ   đồ dưới đây:                                                                                                      ..................................................................................................       46  ........................................................................................................................                                                                                                                           46       2.2.2. Cơ sở pháp lý của kiểm tra sau thông quan                                                        ....................................................       47  2.2.3. Kết quả công tác kiểm tra sau thông quan tại Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh                                                                                                                                    48 ................................................................................................................................     2.2.3.1. Khái quát một số kết quả đạt được trong công tác kiểm tra sau thông quan    tại Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh                                                                              ..........................................................................       48
  4. 4 2.2.4. Phân tích một số  vụ  việc điển hình của trong công tác kiểm tra sau thông    quan tại Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh từ năm 2015 ­ 2017                                      ..................................       62 Doanh nghiệp đã thừa nhận kết quả  KTSTQ, các sai sót vi phạm và chấp hành   nghiêm túc các quyết định ấn định thuế, xử phạt vi phạm hành chính của Cục Hải   quan tỉnh Quảng Ninh, nộp đủ  số  tiền thuế  còn thiếu, tiền chậm nộp thuế, tiền    phạt vi phạm hành chính vào ngân sách nhà nước.                                                      ..................................................       72 2.3. Phân tích một số tiêu chí phản ánh hiệu quả công tác kiểm tra sau thông    quan                                                                                                                            ........................................................................................................................       72   2.3.1. Nhóm chỉ số về khả năng hoàn thành các chỉ tiêu được giao                             .........................       72 Biểu đồ 2.7: Chỉ tiêu số doanh nghiệp được KTSTQ tại trụ sở người khai hải quan    so với chỉ tiêu được giao                                                                                              ..........................................................................................       72                                                                                                                                   73 ................................................................................................................................       * Chỉ tiêu về số số thu trong công tác KTSTQ so với chỉ tiêu được giao:                    ................       73  Trên biểu đồ  thể  hiện trong khi năm 2015 Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh không   thể hoàn thành chỉ tiêu này thì đến năm 2016, 2017 chỉ tiêu này đều đã được hoàn   thành xuất sắc (năm 2016 đạt 228,5% và năm 2017 đạt 163% so với chỉ tiêu được    giao).                                                                                                                           .......................................................................................................................       73   2.3.2. Nhóm chỉ tiêu về việc phân bổ trình độ nguồn nhân lực                                   ...............................       73 Số lượng cán bộ công chức tại Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh trong 03 năm gần   đây là 478 người, trong số  đó, lực lượng cán bộ  công chức làm công tác KTSTQ   luôn giữ   ổn định  ở  mức từ  8.1% đến 10.8%, trong khi mục tiêu chung của toàn   ngành hải quan là 10%. Trong số các CBCC làm công tác KTSTQ thì tỷ lệ cán bộ có   trình độ Thạc sỹ và Đại học luôn chiếm từ 88% đến 91%, tuy nhiên trong số này số   lượng các cán bộ  chuyên sâu và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực KTSTQ là   không nhiều. Việc phân bổ nguồn nhân lực hợp lý, cũng như trình độ cán bộ KTSTQ    sẽ quyết định kết quả KTSTQ.                                                                                    ................................................................................       73  2.3.3. Nhóm chỉ tiêu thể hiện hiệu quả công tác KTSTQ                                              ..........................................       74 ­ Nhìn vào bảng số liệu trên cho thấy hiệu suất sử dụng nguồn lực trong công tác   KTSTQ luôn ở mức cao và >1. Muốn cải thiện và duy trì chỉ số này, không còn cách   nào khác mà buộc phải tập trung đào tào nguồn nhân lực, tăng khả năng thu thập  
  5. 5 thông tin, đánh giá rủi ro nhằm tăng khả  năng phát hiện các sai phạm trong quá   trình KTSTQ.Tức là số  thu trong công tác KTSTQ luôn đảm bảo mức chi trả  cho   nguồn lực đầu tư vào công tác này. Tuy nhiên, chỉ số hiệu suất này phụ thuộc rất    nhiều vào số thu từ công tác KTSTQ hàng năm.                                                           ......................................................       75 ­ Trong 03 năm trở lại đây, có thể thấy chỉ tiêu về số thu bình quân hàng năm của   mỗi CBCC làm công tác KTSTQ luôn ở mức từ 450 triệu/ người trở lên. Đây là con   số chưa thật sự cao, những cũng đã thể hiện phần nào mức độ phân bổ nguồn nhân    lực, cũng như hiệu quả làm việc của từng CBCC là tương đối tốt.                            ........................       76  * Chỉ tiêu về tỷ lệ phát hiện vi phạm:                                                                         .....................................................................       76 2.4. Đánh giá hiệu quả  công tác kiểm tra sau thông quan tại Cục Hải Quan    tỉnh Quảng Ninh                                                                                                       ...................................................................................................       77  2.4.1. Ưu điểm                                                                                                             .........................................................................................................       77  2.4.2. Khó khăn, hạn chế và nguyên nhân                                                                    ................................................................       80 CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC KIỂM  TRA SAU THÔNG QUAN TẠI CỤC HẢI QUAN TỈNH QUẢNG NINH                                                                                                                            84 .........................................................................................................................     3.1. Định hướng phát triển công tác kiểm tra sau thông quan của Cục hải    quan Tỉnh Quảng Ninh                                                                                            ........................................................................................       84  3.1.1. Mục tiêu hướng tới của toàn ngành hải quan                                                    ...............................................       84  3.1.2. Mục tiêu hướng tới của Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh                                   ...............................       85 3.2. Kinh nghiệm quản lý sau thông quan của một số nước trên thế  giới và   bài học cho Hải quan Việt Nam nói chung, Hải quan Quảng Ninh nói riêng                                                                                                                                    86 .................................................................................................................................     3.3. Một số giải pháp nâng cao hiệu quả  công tác kiểm tra sau thông quan    tại Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh                                                                        ....................................................................       92 3.3.1. Hoàn thiện cơ cấu tổ chức, nâng cao năng lực, trình độ của công chức kiểm    tra sau thông quan                                                                                                        ....................................................................................................       92
  6. 6 3.3.2. Đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, kỹ thuật; Hoàn thiện hệ thống thông tin, cơ   sở dữ liệu phục vụ công tác thu thập thông tin trong hoạt động kiểm tra sau thông    quan                                                                                                                             .........................................................................................................................       98 3.3.3. Nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật của đối tượng chịu sự kiểm tra sau thông    quan                                                                                                                           .......................................................................................................................       100  3.3.4. Đẩy mạnh áp dụng quản lý rủi ro trong kiểm tra sau thông quan                    ................       101  Quan tâm đầu tư  và trang bị  đúng mức đến hệ  thống thông tin và cơ  sở  dữ  liệu   phục vụ  KTSTQ mà trọng tâm là thông tin liên quan đến các đối tượng KTSTQ,   thông tin liên quan đến hàng hóa XNK và các thông tin khác liên quan đến hoạt động   KTSTQ. Các thông tin này phải được cập nhật thường xuyên và có hệ thống từ các   đơn vị  trong ngành Hải quan, trong ngành Tài chính, từ  các cơ  quan quản lý nhà    nước, tổ chức, cá nhân trong nước và thông tin từ nước ngoài.                                 ............................       101  Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện các phần mềm chương trình quản lý, phục vụ cho   yêu cầu quản lý và hoạt động KTSTQ. Tập trung đánh giá, phân loại mức độ tuân   thủ pháp luật doanh nghiệp; xác định và kiểm tra đối với những doanh nghiệp, loại   hình và mặt hàng trọng điểm (rủi ro cao), trong đó chú trọng kiểm tra về giá, định   mức hàng gia công và sản xuất ­ xuất khẩu, mã số hàng hoá, xuất xứ, các ưu đãi về   thuế khác. Tiến tới xây dựng hệ thống lựa chọn đối tượng kiểm tra tự động, dựa   trên hệ thống cơ sở dữ liệu và công nghệ thông tin tiên tiến; tăng cường ứng dụng    kỹ thuật quản lý rủi ro trong mô hình nghiệp vụ KTSTQ.                                          ......................................       101  Ngành Hải quan đang từng bước thực hiện việc chuyển công tác quản lý theo từng   tờ  khai, mặt hàng sang quản lý theo quá trình chấp hành pháp luật Hải quan của   doanh nghiệp. Về lâu dài, ngành Hải quan cần phải có một hệ thống dữ liệu thông   tin riêng, thống nhất, không những chỉ quản lý về nhân thân doanh nghiệp XNK mà   còn phải nắm bắt được đầy đủ các thông tin về hàng hóa XNK (đối với hàng hóa   nhập khẩu kể từ khi được đưa lên tàu, hành trình chuyên chở cho đến khi cập cảng   và mạng lưới tiêu thụ hàng hóa đó, đối với hàng hóa xuất khẩu từ trong quá trình   sản xuất đến quá trình giao dịch, trao đổi mua bán xuất qua cầu tầu ra nước ngoài).   Để thực hiện được, khâu quan trọng nhất là cần phối hợp xây dựng cơ sở dữ liệu    với các đơn vị quản lý khác.                                                                                       ...................................................................................       102
  7. 7  Kỹ thuật quản lý rủi ro được áp dụng trong cả quy trình nghiệp vụ KTSTQ và cả   trong việc quản lý, tổ chức thực hiện. Công chức KTSTQ có năng lực, được đào tạo   và có kinh nghiệm phù hợp là tiền đề  cho phép lực lượng KTSTQ xác định được    những rủi ro bản chất trong những tình huống nhất định.                                         ....................................       102 3.3.5. Tăng cường quan hệ phối hợp, hợp tác trao đổi thông tin với các đơn vị trong    và ngoài ngành                                                                                                           .......................................................................................................       102 3.3.5.1. Tăng cường công tác phối hợp với các đơn vị trong và ngoài ngành cả chiều    sâu và chiều rộng                                                                                                      ..................................................................................................       102   3.3.5.2. Tăng cường hợp tác quốc tế                                                                        ....................................................................       103  3.3.6. Một số giải pháp khác                                                                                      ..................................................................................       104  KẾT LUẬN                                                                                                      ..................................................................................................       105  DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO                                                       ...................................................       106
  8. 4 LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi, các số liệu, kết  quả  nêu trong luận văn là trung thực xuất phát từ  tình hình thực tế  của đơn tôi   đang công tác. Tác giả luận văn Phạm Duy Hưng
  9. 5 LỜI CẢM ƠN Trong   khoảng   thời   gian   02   năm   vừa   qua,   tôi   đã   may   mắn   được   tham   gia  Chương trình đào tạo trình độ  Thạc sĩ điều hành cao cấp EMBA   chuyên ngành  Quản trị kinh doanh do trường Đại học ngoại thương tổ chức. Tôi xin gửi lời cảm  ơn chân thành đến các quý thầy cô trong Ban Lãnh đạo nhà trường, các quý thầy cô  trong khoa Quản trị kinh doanh, các quý thầy cô công tác tại Cơ sở Quảng Ninh đã   rất tận tình, cởi mở hướng dẫn, truyền đạt cho tôi những kiến thức rất bổ ích trong  các bài học cũng như trong cuộc sống. Qua đây, tôi cũng cảm  ơn cô Nguyễn Thúy Anh ­ Tiến sĩ, Giảng viên khoa   Quản trị kinh doanh đã hướng dẫn và giúp đỡ tôi hoàn thành tốt bài Luận văn này.  Tuy đã hết sức cố  gắng nhưng với sự  hiểu biết còn hạn chế  so với lượng  kiến thức rộng lớn nên bài báo cáo không tránh khỏi thiếu sót. Vì vậy, tôi rất mong  được sự  nhận xét đóng góp ý kiến từ  quý thầy cô và các anh chị  để  bài báo cáo  được hoàn thiện.
  10. 6 DANH MỤC TỪ NGỮ VIẾT TẮT 1. KTSTQ: Kiểm tra sau thông quan; 2. NSNN: Ngân sách Nhà nước; 3. XNK: Xuất nhập khẩu; 4. CBCC: Cán bộ công chức; 5. QLRR: Quản lý rủi ro: 6. CNTT: Công nghệ thông tin; 7. CBL: Chống buôn lậu; 8. DN: Doanh nghiệp
  11. 7 DANH MỤC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ, BẢNG BIỂU Sơ đồ 2.1: Cơ cấu tổ chức Cục Hải quan Quảng  Ninh.............................................39 Biểu   đồ   2.1:   Kim   ngạch   xuất   nhập   khẩu   qua   địa   bàn   tỉnh   Quảng   Ninh...................42 Biểu   đồ   2.2:   Số   thu   NSNN   của   Cục   Hải   quan   tỉnh   Quảng   Ninh..............................43 Biểu đồ  2.3: Số  vụ  Buôn lậu và gian lận thương mại do Cục Hải quan tỉnh   Quảng   Ninh   xử  lý ................................................................................................................44 Sơ   đồ   2.2:   Mô   hình   tổ   chức   lực   lượng   Kiểm   tra   sau   thông  quan..............................45 Biểu   đồ   2.4:   Số   lượng   Doanh   nghiệp   được   kiểm   tra   sau   thông   quan.......................47 Biểu   đồ   2.5:   Số   tiền   truy   thu   từ   công   tác   Kiểm   tra   sau   thông   quan..........................48 Biểu   đồ   2.6:   Số   tiền   xử   phạt   VPHC   từ   công   tác   Kiểm   tra   sau   thông  quan...............48 Bảng   2.1:   Kết   quả   KTSTQ   tại   Cục   Hải   quan   tỉnh   Quảng   Ninh   năm  2015...............53 Bảng   2.2:   Kết   quả   KTSTQ   tại   Cục   Hải   quan   tỉnh   Quảng   Ninh   năm  2016...............57 Bảng   2.3:   Kết   quả   KTSTQ   tại   Cục   Hải   quan   tỉnh   Quảng   Ninh   năm  2017...............61
  12. 8 Biểu đồ  2.7: Chỉ  tiêu số  doanh nghiệp được KTSTQ tại trụ  sở  người khai hải   quan   so   với   chỉ   tiêu   được  giao ....................................................................................72 Biểu   đồ   2.8:   Số   thu   từ   công   tác   KTSTQ   so   với   chỉ   tiêu   được  giao...........................72 Biểu   đồ   2.9:   Chỉ   tiêu   về   số   lượng   và   chất   lượng   CBCC   làm   công   tác   KTSTQ........73 Bảng   2.4:   Bảng   tính   hiệu   suất   sử   dụng   nguồn   lực   trong   công   tác  KTSTQ...............74 Biểu   đồ   2.10:   Chỉ   tiêu   về   tỷ   lệ   phát   hiện   vi   phạm ....................................................75
  13. 8 LỜI MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài KTSTQ là hoạt động quan trọng của ngành hải quan, nhằm hướng dẫn các  doanh nghiệp nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật, tạo thuận lợi trong hoạt động   xuất khẩu, nhập khẩu, ngăn chặn kịp thời sai phạm, truy thu tiền thuế thiếu, tiền   phạt nộp vào ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên, thời gian qua, công tác này chưa  đáp ứng yêu cầu. Nhiều cuộc kiểm tra chưa đúng quy định, quy trình về thời gian  kiểm tra, thời gian thông báo kết quả  và xử  lý kết quả  kiểm tra, yêu cầu doanh   nghiệp cung cấp nhiều hồ sơ, giấy tờ ngoài quy định hoặc ngoài hồ  sơ đã có tại  cơ quan hải quan, gây phiền hà, sách nhiễu, khó khăn cho doanh nghiệp, việc ứng  dụng công nghệ  thông tin trong hoạt động KTSTQ còn hạn chế, chưa có hệ  thống phần mềm, bộ tiêu chí rủi ro để lựa chọn doanh nghiệp kiểm tra đánh giá  tuân thủ pháp luật, theo dấu hiệu...Việc nghiên, cứu đề xuất các biện pháp nhằm   nâng cao hiệu quả  công tác KTSTQ để  chống gian lận thương mại trong bối   cảnh hiện nay là rất cần thiết.  Chính vì vậy,  là một công chức Hải quan công  tác tại Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh, nhận thức được tầm quan trọng và tính cấp  thiết của cải cách trong lĩnh vực KTSTQ, học viên lựa chọn đề tài “Giải pháp nâng   cao hiệu quả công tác Kiểm tra sau thông quan tại Cục Hải quan tỉnh Quảng   Ninh” làm đối tượng nghiên cứu trong luận văn của mình.  2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài  Cho đến nay, đã có nhiều tác giả, nhiều tổ chức quốc tế tiến hành  nghiên cứu,  phân tích, đánh giá hoạt động KTSTQ. Có thể  đơn cử  một số  bài viết, công trình  sau: ­ Association of Southeast Asian Nation (2004), ASEAN Post ­ Clearance Audit   Manual ­ The Final Draft 2004, Jakarta. ­ Kitaura M. (2005), Outline of Valuation and PCA in Japan, Osaka Customs. ­ Tanaka M. (2006), Computer Assisted Audit, Asean PCA Training on Trainer  20 February 2006. 
  14. 9 Các công trình này mới chỉ nghiên cứu về hoạt động KTSTQ ở nước ngoài,   hơn nữa, tập trung vào mô tả các kỹ thuật KTSTQ nói chung, chưa gắn với điều   kiện, đặc điểm của công tác quản lý hải quan tại một quốc gia, một địa phương  cụ thể. Ở trong nước, đã có một số công trình nghiên cứu về KTSTQ, cụ thể là: * Nhóm công trình nghiên cứu về mô hình kiểm tra sau thông quan: ­ Cục Kiểm tra sau thông quan (2006): Hoàn thiện mô hình kiểm tra sau thông   quan của Hải quan Việt Nam. ­ Thạc sỹ Nguyễn Viết Hồng, Tổng cục Hải quan (2006): Hoàn thiện mô hình   kiểm tra sau thông quan của Hải quan Việt Nam. * Nhóm công trình nghiên cứu về giải pháp nâng cao hiệu quả công tác kiểm  tra sau thông quan: ­ Cục Kiểm tra sau thông quan (2005): Các giải pháp nâng cao hiệu quả công   tác kiểm tra sau thông quan đáp  ứng yêu cầu nhiệm vụ  kế  hoạch cải cách, phát   triển và hiện đại hóa Hải quan giai đoạn 2004 ­2006. ­ Thạc sỹ Nguyễn Viết Hồng, Tổng cục Hải quan (2005): Các giải pháp nâng   cao hiệu quả công tác kiểm tra sau thông quan đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của kế   hoạch cải cách, phát triển và hiện đại hoá Hải quan giai đoạn 2004 ­ 2006. * Nhóm công trình nghiên cứu về công tác kiểm tra sau thông quan trong bối  cảnh tự do thương mại hóa: ­ Cục Hải quan thành phố Hải Phòng ­ Cục Kiểm tra thu thuế xuất nhập khẩu  (2002): Cơ sở lý luận, thực tiễn, nội dung và tác nghiệp cụ thể nghiệp vụ kiểm tra   sau thông quan. ­ Luận án tiến sĩ của tác giả Nguyễn Thị Kim Oanh (2011): Kiểm tra sau thông   quan ở Việt Nam trong bối cảnh tự do hóa thương mại. * Nhóm công trình nghiên cứu về kiểm tra sau thông quan đối với trị  giá hải  quan:
  15. 10 ­ Luận án tiến sĩ của Phạm Thị Ngọc Bích (2014): Kiểm tra sau thông quan   về trị  giá hải quan  ở  Việt Nam đã nghiên cứu, đánh giá những hạn chế tồn tại   về một khía cạnh cụ  thể  của công tác kiểm tra sau thông quan đó là trị  giá hải   quan.  Những bài viết, công trình nghiên cứu nêu trên, ở góc độ này hay góc độ khác  mới chỉ đề cập đến chiến lược phát triển hoặc phân tích chi tiết nghiệp vụ, mô hình  KTSTQ. Đây là những tài liệu tham khảo hết sức bổ ích, đóng góp về lý luận chung   và các cơ sở khoa học để  học viên kế thừa và tiếp tục  phát triển nhằm tìm kiếm  các giải pháp hoàn thiện mô hình cũng như  nâng hiệu quả  hoạt động KTSTQ tại  Cục Hải quan Quảng Ninh.  Ở cả trong nước và quốc tế, chưa có công trình nghiên cứu cụ thể, toàn diện   về  hoạt động KTSTQ tại Cục Hải quan Quảng Ninh,  đặc biệt là trong bối cảnh  ngành Hải quan đang tiến hành cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính, ứng dụng Hệ  thống thông quan tự động VNACCS/VCIS.  Đề  tài được nghiên cứu trong tình hình có sự  thay đổi của một loạt các văn   bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực Hải quan như: Luật Hải quan năm 2014;  Luật Quản lý ngoại thương năm 2017; Nghị định 59/2018/NĐ­CP ngày 20/04/2018  sửa đổi, bổ  sung mốt số Điều của Nghị  định số  08/2015/NĐ­CP ngày 21/01/2015   Quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật Hải quan về thủ tục hải quan, kiểm tra,   giám sát và kiểm soát hải quan; Nghị định 69/2018/NĐ­CP ngày 15/05/2018 quy định  chi   tiết   một   số   Điều   Luật   quản   lý   ngoại   thương   (bãi   bỏ  Nghị   định   số  187/2013/NĐ­CP ngày 20 tháng 11 năm 2013 của Chính phủ quy định chi Tiết thi   hành Luật Thương mại về  hoạt động mua bán hàng hóa quốc tế  và các hoạt   động đại lý mua, bán, gia công và quá cảnh hàng hóa với nước ngoài); Thông tư  39/2018/TT­BTC   ngày   20/04/2018   sửa   đổi,   bổ   sung   một   số   Điều  Thông   tư   số  38/2015/TT­BTC ngày 25/03/2015 thay thế quy định về thủ tục Hải quan; kiểm tra,  giám sát Hải quan; thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu và quản lý thuế  đối với hàng  hoá xuất khẩu, nhập khẩu; … Đây là các văn bản rất quan trọng đối với ngành Hải  quan về mặt thủ tục cũng như về mặt quản lý thuế; nhằm đáp ứng yêu cầu về một 
  16. 11 hệ thống văn bản thể hiện tính minh bạch, tập trung hoá cao, giải quyết các vướng   mắc, chồng chéo của một số các văn bản liên quan, cải cách mạnh mẽ thủ tục hành  chính về hải quan… đáp  ứng yêu cầu phát triển kinh tế  của đất nước và tiến tới   hoàn thiện hệ thống pháp luật tương xứng với một Hải quan hiện đại mang tầm  vóc khu vực và quốc tế.  3. Mục tiêu, nhiệm vụ  nghiên cứu của đề tài Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là nhằm đề xuất một số giải pháp nhằm nâng  cao hiệu quả  hoạt động KTSTQ  của Cục Hải quan  tỉnh  Quảng Ninh trong thời  gian tới.  Để  hoàn thành mục tiêu trên, quá trình nghiên cứu đề  tài  phải hoàn thành  những nhiệm vụ sau: ­ Hệ thống hóa cơ sở lý thuyết của KTSTQ và hiệu quả công tác KTSTQ; ­ Phân tích thực trạng hoạt động KTSTQ và hiệu quả  công tác KTSTQ tại  Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh và rút ra nhưng điểm mạnh, điểm yếu, nguyên  nhân của hoạt động KTSTQ tại Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh thời gian qua. ­ Đề xuất phương hướng, giải pháp nâng cao hiệu quả công tác KTSTQ tại  Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh trong thời gian tới. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu đề tài ­ Đối tượng: Đối tượng nghiên cứu của đề tài là hiệu quả công tác KTSTQ  đối với hàng hóa XNK tại Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh.  ­ Phạm vi nghiên cứu:  Việc nghiên cứu đề tài chỉ  giới hạn KTSTQ đối với hàng hóa XNK do Cục  Hải quan tỉnh Quảng Ninh độc lập thực hiện, không nghiên cứu các hoạt động  phối hợp với Tổng cục Hải quan và các Cục Hải quan khác trong xử lý các vụ  việc vi phạm liên địa phương. Thời gian khảo sát thực tiễn giới hạn trong giai đoạn từ năm 2015 đến năm  2017, các giải pháp đề xuất cho giai đoạn đến năm 2020.
  17. 12 5. Phương pháp nghiên cứu đề tài Việc triển khai nghiên cứu đề  tài dựa trên phương pháp luận duy vật biện  chứng và duy vật lịch sử  của chủ  nghĩa Mác – Lênin, tư  tưởng Hồ  Chí Minh và  đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong lĩnh vực Hải quan. Trong khi giải quyết các vấn đề cụ thể, có sử dụng các phương pháp nghiên  cứu đặc thù của chuyên ngành quản lý kinh tế là: phương pháp phân tích, tổng hợp  dựa trên số  liệu thống kê, phương pháp so sánh theo thời gian, phương pháp quy  nạp và diễn dịch …để  phân tích tình hình gắn với điều kiện cụ  thể  từ  đó rút ra  những nhận xét, đánh giá, kết luận cụ thể. Một mặt dùng phương pháp phân tích  tình huống đảm bảo 02 tiêu chí: 1) Mang lại số  thu lớn cho công tác kiểm tra sau   thông quan; 2) Vụ việc có tính chất phức tạp của Doanh nghiệp. 6.  Đóng góp của luận văn ­ Làm rõ hơn những vấn đề lý thuyết về KTSTQ trong lĩnh vực hải quan theo  3 lĩnh vực nghiệp vụ  cơ bản là: Hoạt động thu thập, xử lý thông tin và xác định   đối tượng phải kiểm tra; KTSTQ đối với hàng hóa XNK; Hoạt động lập hồ sơ và  ban hành quyết định hành chính trong lĩnh vực KTSTQ đối với hàng hoá xuất khẩu,  nhập khẩu.  ­ Đánh giá khách quan thực trạng  hoạt động  KTSTQ  tại Cục Hải quan  tỉnh  Quảng Ninh. Phân tích rõ những tồn tại, hạn chế  và nguyên nhân của  hoạt động  KTSTQ tại Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh. ­ Đề  xuất phương hướng và giải pháp chủ  yếu nhằm nâng cao hiệu quả  KTSTQ tại Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh trong thời gian tới. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở  đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, luận văn  được kết cấu gồm 3 chương.
  18. 13 CHƯƠNG 1: LÝ LUẬN CHUNG VỀ HIỆU QUẢ CÔNG TÁC  KIỂM TRA SAU THÔNG QUAN 1.1. Một số vấn đề cơ bản về Kiểm tra sau thông quan 1.1.1. Khái niệm, đặc điểm kiểm tra sau thông quan Khái niệm: Kiểm tra sau thông quan là hoạt động kiểm tra của cơ quan hải   quan đối với hồ sơ hải quan, sổ kế toán, chứng từ kế toán và các chứng từ khác,  tài liệu, dữ  liệu có liên quan đến hàng hóa; kiểm tra thực tế  hàng hóa trong   trường hợp cần thiết và còn điều kiện sau khi hàng hóa đã được thông quan. Việc kiểm tra sau thông quan nhằm đánh giá tính chính xác, trung thực nội  dung các chứng từ, hồ sơ mà người khai hải quan đã khai, nộp, xuất trình với cơ  quan hải quan; đánh giá việc tuân thủ  pháp luật hải quan và các quy định khác   của pháp luật liên quan đến quản lý xuất khẩu, nhập khẩu của người khai hải   quan. (Theo Điều 77, Luật Hải quan số 54/2014/QH13 ngày 23/06/2014). Đặc điểm:  Mặc dù có sự khác nhau trong cách diễn đạt về hoạt động kiểm  tra sau thông quan nhưng qua phân tích các khái niệm trên, ta thấy đều thể hiện 6   khía cạnh cơ bản của kiểm tra sau thông quan như sau: ­ Kiểm tra sau thông quan góp phần thực hiện nhiệm vụ chung, cùng với các   đơn vị chức năng khác thuộc ngành Hải quan. ­  Kiểm tra sau thông quan là một trong những hoạt động nghiệp vụ  của cơ  quan Hải quan. ­ Kiểm tra sau thông quan được tiến hành sau khi hàng hoá đã thông quan. ­ Kiểm tra sau thông quan được tiến hành nhằm xác định việc khai Hải quan   có tuân thủ các yêu cầu của Luật Hải quan hay các qui định liên quan không. ­ Kiểm tra sau thông quan được tiến hành trên cơ  sở  mọi thông tin liên quan  bao gồm các dữ liệu điện tử được các cá nhân/tổ chức liên quan cung cấp.
  19. 14 ­ Kiểm tra sau thông quan không chỉ áp dụng với đối tượng khai Hải quan mà   còn áp dụng với các cá nhân/tổ chức tham gia vào thương mại quốc tế. ­ Kiểm tra sau thông quan được thực hiện với sự cộng tác chặt chẽ  giữa cơ  quan Hải quan và doanh nghiệp. 1.1.2. Đối tượng, phạm vi kiểm tra sau thông quan Đối tượng kiểm tra sau thông quan: Hồ  sơ  hải quan, sổ sách kế  toán, báo cáo tài chính, chứng từ, tài liệu, dữ  liệu có liên quan, hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu đã thông quan của chủ  hàng;   của người  được chủ  hàng  ủy quyền; của tổ  chức, cá nhân xuất khẩu, nhập   khẩu; của đại lý làm thủ tục hải quan và của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ bưu  chính, dịch vụ chuyển phát nhanh (sau đây gọi tắt là doanh nghiệp) là đối tượng   kiểm tra sau thông quan. Phạm vi kiểm tra sau thông quan: Căn cứ yêu cầu của mỗi cuộc kiểm tra sau thông quan và từng trường hợp  kiểm tra, cơ quan hải quan xác định phạm vi kiểm tra sau thông quan:  ­ Kiểm tra việc xuất khẩu, nhập khẩu một mặt hàng của một doanh nghiệp   trong một giai đoạn.  ­  Kiểm  tra  việc   xuất  khẩu,   nhập  khẩu nhiều  mặt hàng  của   một doanh   nghiệp trong một giai đoạn. ­ Kiểm tra một hoặc nhiều nội dung (ví dụ  kiểm tra chính sách, trị  giá, mã   số, xuất xứ) của một hoặc nhiều mặt hàng xuất khẩu, nhập khẩu của một doanh  nghiệp trong một giai đoạn. ­ Kiểm tra một hoặc nhiều loại hình xuất khẩu, nhập khẩu của một doanh   nghiệp trong một giai đoạn.  ­ Kiểm tra tất cả  hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu của một doanh nghiệp   trong một giai đoạn.
  20. 15 1.1.3. Mục tiêu và lợi ích của KTSTQ ­ Mục tiêu của KTSTQ:  Như trên đã đề cập, KTSTQ là một giải pháp quản lý hải quan mang tính hệ  thống. Theo đó, cơ quan Hải quan đánh giá sự chính xác và trung thực của việc khai   báo Hải quan thông qua việc kiểm tra sổ sách, hồ sơ, hệ thống kinh doanh và các dữ  liệu do cá nhân/doanh nghiệp tham gia trực tiếp hay gián tiếp đến thương mại quốc  tế lưu giữ. Vì vậy, mục tiêu của KTSTQ sẽ là: + Xác minh tính chính xác và trung thực của việc khai báo hải quan trong một  khoảng thời gian xác định; + Khuyến nghị đối tượng kiểm tra thực hiện bổ sung, điều chỉnh những vấn  đề chưa chính xác trong quá trình khai báo hải quan; + Khuyến khích đối tượng kiểm tra nâng cao mức độ  tuân thủ  pháp luật và  quy định của pháp luật hải quan.  ­ Lợi ích của KTSTQ:  + Đối với cơ  quan Hải quan, trong những thập kỷ  gần  đây cơ  quan Hải   quan các nước mới bắt đầu nhận thức rõ ràng lợi ích của KTSTQ và đặt KTSTQ  nằm trong chương trình phát triển, hiện đại hóa của cơ quan Hải quan. Việc tiến   hành hoạt động KTSTQ một cách chuyên nghiệp, chuyên sâu đem lại cho cơ quan   Hải quan rất nhiều lợi ích như: ++ Quản lý các hoạt động của doanh nghiệp XNK trong mối quan hệ  tổng   thể, liên tục chứ không trên cơ sở từng lần làm thủ tục hải quan. Điều này mang lại   hiệu quả cao trong đánh giá và phân loại đối tượng quản lý. ++ Quản lý trên cơ  sở  lựa chọn, đánh giá từng doanh nghiệp XNK để  tập   trung kiểm tra có trọng điểm trên cơ  sở  nghi vấn (nếu có) nhằm tạo thuận lợi   cho doanh nghiệp làm ăn chân chính, có tính răn đe để  hạn chế  thấp nhất các   doanh nghiệp có  khả  năng vi phạm pháp luật hải quan,  đồng thời tiết kiệm  nguồn nhân lực, vật lực cho cơ quan Hải quan. 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2