BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
---------------------------------------<br />
<br />
NGUYỄN ĐĂNG KIÊN<br />
GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH<br />
CHO NGÂN HÀNG TMCP ĐÔNG NAM Á<br />
CHI NHÁNH VŨNG TÀU<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT<br />
CHUYÊN NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC<br />
TS. NGUYỄN VĂN NGHIẾN<br />
Hà Nội – Năm 2014<br />
<br />
Lời cam đoan<br />
Tôi xin cam đoan luận văn thạc sĩ Quản trị Kinh doanh “Giải pháp nâng cao năng<br />
lực cạnh tranh cho Ngân hàng TMCP Đông Nam Á - Chi nhánh Vũng Tàu” là kết quả<br />
của quá trình học tập, nghiên cứu khoa học độc lập và nghiêm túc của cá nhân tôi.<br />
Các số liệu trong luận văn được thu thập từ thực tế có nguồn gốc rõ ràng, đáng tin<br />
cậy, được xử lý trung thực và khách quan. Kết quả nghiên cứu được trình bày trong<br />
luận văn này không sao chép của bất cứ luận văn nào và cũng chưa được trình bày hay<br />
nghiên cứu ở bất cứ công trình nghiên cứu nào khác trước đây.<br />
Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm với lời cam đoan của mình.<br />
Tác giả luận văn<br />
<br />
1<br />
<br />
Lời cảm ơn<br />
Để hoàn thành luận văn này trước tiên tôi gửi lời cảm ơn trân thành tới toàn thể các<br />
thầy, cô giáo của Khoa Kinh tế và Quản lý, Viện Đào tạo Sau Đại học, trường Đại học<br />
Bách Khoa Hà Nội đã tận tình giảng dạy và chỉ bảo cho lớp chúng tôi nói chung và tôi<br />
nói riêng những kiến thức cốt lõi và chuyên sâu của chương trình đào tạo cao học<br />
ngành quản trị kinh doanh. Đặc biệt tôi xin gửi lời cảm ơn trân thành và sâu sắc tới<br />
thầy giáo TS. Nguyễn Văn Nghiến, thầy đã giúp tôi có cái nhìn toàn diện, sâu sắc<br />
trong lĩnh vực quản trị chiến lược, bên cạnh đó thầy luôn tận tình, luôn động viên, theo<br />
sát và định hướng cho tôi trong suốt quá trình giảng dạy cũng như trong suốt quá trình<br />
thực hiện luận văn này.<br />
Để vận dụng những kiến thức đã học vào thực tế nơi tôi đang công tác, tôi đã thực<br />
hiện luận văn: “Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cho Ngân hàng Thương mại<br />
Cổ phần Đông Nam Á - Chi nhánh Vũng Tàu”. Trong thời gian thực hiện luận văn, bản<br />
thân đã cố gắng liên hệ thực tế rất nhiều và đã nhận được sự giúp đỡ tận tình tư vấn,<br />
góp ý của các chuyên gia, các nhà quản lý đặc biệt là các nhà quản lý trong lĩnh vực<br />
ngân hàng, các bạn học viên trong lớp, các anh chị bạn bè đồng nghiệp tại đơn vị<br />
SeABank Vũng Tàu nơi tôi đang công tác. Qua đây tôi cũng xin gửi lời cảm ơn trân<br />
thành đến các chuyên gia, các nhà quản lý kinh tế, các học viên lớp cao học quản trị<br />
kinh doanh dầu khí khóa 2011B và các anh chị khóa 2010, các bạn bè đồng nghiệp<br />
trong cơ quan đã hỗ trợ giúp đỡ tôi hoàn thành luận văn này.<br />
Tuy đã nổ lực rất nhiều nhưng không thể tránh khỏi những thiếu sót. Tôi rất mong<br />
nhận được ý kiến đóng góp để luận văn hoàn thiện hơn nữa.<br />
Xin chân thành cảm ơn.<br />
<br />
2<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
MỞ ĐẦU .........................................................................................................................11<br />
Chương 1-<br />
<br />
NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ CẠNH TRANH VÀ NĂNG LỰC<br />
<br />
CẠNH TRANH CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI TRONG NỀN KINH TẾ THỊ<br />
TRƯỜNG<br />
<br />
...............................................................................................................................12<br />
<br />
1.1.<br />
<br />
Quan niệm cạnh tranh và năng lực cạnh tranh của ngân hàng thương<br />
<br />
mại<br />
<br />
................................................................................................................ 12<br />
<br />
1.1.1.<br />
<br />
Quan niệm về cạnh tranh và năng lực cạnh tranh .................................... 12<br />
<br />
1.1.2.<br />
<br />
Khái niệm về năng lực cạnh tranh của ngân hàng thương mại ................ 16<br />
<br />
1.2.<br />
<br />
Tiêu chí cơ bản đánh giá năng lực cạnh tranh của ngân hàng thương<br />
<br />
mại<br />
<br />
................................................................................................................ 19<br />
<br />
1.2.1.<br />
<br />
Năng lực tài chính .................................................................................... 19<br />
<br />
1.2.2.<br />
<br />
Năng lực sản phẩm dịch vụ ...................................................................... 23<br />
<br />
1.2.3.<br />
<br />
Năng lực công nghệ .................................................................................. 24<br />
<br />
1.2.4.<br />
<br />
Nguồn nhân lực, quản trị và điều hành .................................................... 25<br />
<br />
1.2.5.<br />
<br />
Danh tiếng, uy tín, mạng lưới chi nhánh và quan hệ ngân hàng đại lý .... 25<br />
<br />
1.3.<br />
<br />
Các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của NHTM .................. 27<br />
<br />
1.3.1.<br />
<br />
Nhóm yếu tố thuộc môi trường bên ngoài................................................ 27<br />
<br />
1.3.2.<br />
<br />
Nhóm yếu tố thuộc nội lực của các NHTM ............................................. 30<br />
<br />
Chương 2-<br />
<br />
THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA NGÂN HÀNG<br />
<br />
TMCP ĐÔNG NAM Á – CHI NHÁNH VŨNG TÀU ..........................................................34<br />
2.1.<br />
<br />
Điều kiện tự nhiên và đặc điểm kinh tế, xã hội tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu.. 34<br />
<br />
2.1.1.<br />
<br />
Điều kiện tự nhiên .................................................................................... 34<br />
<br />
2.1.2.<br />
<br />
Đặc điểm kinh tế - xã hội ......................................................................... 34<br />
<br />
2.1.3.<br />
<br />
Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2015 định hướng đến năm<br />
<br />
2020<br />
<br />
.................................................................................................................. 35<br />
<br />
2.2.<br />
<br />
Tổng quan về Ngân hàng TMCP Đông Nam Á ...................................... 38<br />
3<br />
<br />
2.2.1.<br />
<br />
Lịch sử hình thành và phát triển ............................................................... 38<br />
<br />
2.2.2.<br />
<br />
Chiến lược phát triển ................................................................................ 40<br />
<br />
2.2.3.<br />
<br />
Sứ mệnh .................................................................................................... 40<br />
<br />
2.2.4.<br />
<br />
Tầm nhìn................................................................................................... 41<br />
<br />
2.2.5.<br />
<br />
Phương châm hoạt động ........................................................................... 41<br />
<br />
2.2.6.<br />
<br />
Cổ đông chiến lược và các công ty thành viên......................................... 41<br />
<br />
2.2.7.<br />
<br />
Cơ cấu tổ chức .......................................................................................... 42<br />
<br />
2.2.8.<br />
<br />
Sản phẩm dịch vụ ..................................................................................... 43<br />
<br />
2.2.9.<br />
<br />
Kết quả hoạt động trong thời gian qua ..................................................... 43<br />
<br />
2.3.<br />
<br />
Thực trạng năng lực cạnh tranh của SeABank Vũng Tàu ..................... 44<br />
<br />
2.3.1.<br />
<br />
Quá trình hình thành và phát triển ............................................................ 44<br />
<br />
2.3.2.<br />
<br />
Bộ máy tổ chức và chức năng hoạt động ................................................. 45<br />
<br />
2.3.3.<br />
<br />
Hệ thống các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ....... 48<br />
<br />
2.3.4.<br />
<br />
Giới thiệu khái quát các đối thủ cạnh tranh của SeABank trên địa bàn<br />
<br />
tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ........................................................................................... 55<br />
2.3.5.<br />
<br />
Phân tích thực trạng năng lực cạnh tranh của SeABank Vũng Tàu ......... 60<br />
<br />
2.3.6.<br />
<br />
Đánh giá chung về năng lực cạnh tranh hiện tại của SeABank Vũng Tàu86<br />
<br />
Chương 3-<br />
<br />
GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CHO NGÂN<br />
<br />
HÀNG TMCP ĐÔNG NAM Á - CHI NHÁNH VŨNG TÀU .............................................95<br />
3.1.<br />
<br />
Định hướng phát triển chung của SeABank ........................................... 95<br />
<br />
3.2.<br />
<br />
Một số chỉ tiêu cơ bản của SeABank Vũng Tàu đến năm 2020 .............. 95<br />
<br />
3.3.<br />
<br />
Tình hình kinh tế xã hội tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu giai đoạn 2011- 2015 .... 97<br />
<br />
3.3.1.<br />
<br />
Tốc độ tăng trưởng kinh tế địa bàn tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu ..................... 97<br />
<br />
3.3.2.<br />
<br />
Kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu ..... 98<br />
<br />
3.4.<br />
<br />
Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cho SeABank Vũng Tàu......... 99<br />
<br />
3.4.1.<br />
<br />
Giải pháp nâng cao năng lực tài chính ..................................................... 99<br />
<br />
3.4.2.<br />
<br />
Giải pháp nâng cao chất lượng các sản phẩm dịch vụ ........................... 106<br />
<br />
3.4.3.<br />
<br />
Giải pháp về nguồn nhân lực và nâng cao trình độ quản lý ................... 114<br />
4<br />
<br />