intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cho Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đông Nam Á - Chi nhánh Vũng Tàu

Chia sẻ: Trang Vo | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:138

67
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn nghiên cứu những vấn đề cơ bản về cạnh tranh và năng lực cạnh tranh của ngân hàng thương mại trong nền kinh tế thị trường; thực trạng năng lực cạnh tranh của SeABank Vũng Tàu trong giai đoạn hiện nay trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cho SeABank Vũng Tàu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cho Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đông Nam Á - Chi nhánh Vũng Tàu

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br /> ---------------------------------------<br /> <br /> NGUYỄN ĐĂNG KIÊN<br /> GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH<br /> CHO NGÂN HÀNG TMCP ĐÔNG NAM Á<br /> CHI NHÁNH VŨNG TÀU<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT<br /> CHUYÊN NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC<br /> TS. NGUYỄN VĂN NGHIẾN<br /> Hà Nội – Năm 2014<br /> <br /> Lời cam đoan<br /> Tôi xin cam đoan luận văn thạc sĩ Quản trị Kinh doanh “Giải pháp nâng cao năng<br /> lực cạnh tranh cho Ngân hàng TMCP Đông Nam Á - Chi nhánh Vũng Tàu” là kết quả<br /> của quá trình học tập, nghiên cứu khoa học độc lập và nghiêm túc của cá nhân tôi.<br /> Các số liệu trong luận văn được thu thập từ thực tế có nguồn gốc rõ ràng, đáng tin<br /> cậy, được xử lý trung thực và khách quan. Kết quả nghiên cứu được trình bày trong<br /> luận văn này không sao chép của bất cứ luận văn nào và cũng chưa được trình bày hay<br /> nghiên cứu ở bất cứ công trình nghiên cứu nào khác trước đây.<br /> Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm với lời cam đoan của mình.<br /> Tác giả luận văn<br /> <br /> 1<br /> <br /> Lời cảm ơn<br /> Để hoàn thành luận văn này trước tiên tôi gửi lời cảm ơn trân thành tới toàn thể các<br /> thầy, cô giáo của Khoa Kinh tế và Quản lý, Viện Đào tạo Sau Đại học, trường Đại học<br /> Bách Khoa Hà Nội đã tận tình giảng dạy và chỉ bảo cho lớp chúng tôi nói chung và tôi<br /> nói riêng những kiến thức cốt lõi và chuyên sâu của chương trình đào tạo cao học<br /> ngành quản trị kinh doanh. Đặc biệt tôi xin gửi lời cảm ơn trân thành và sâu sắc tới<br /> thầy giáo TS. Nguyễn Văn Nghiến, thầy đã giúp tôi có cái nhìn toàn diện, sâu sắc<br /> trong lĩnh vực quản trị chiến lược, bên cạnh đó thầy luôn tận tình, luôn động viên, theo<br /> sát và định hướng cho tôi trong suốt quá trình giảng dạy cũng như trong suốt quá trình<br /> thực hiện luận văn này.<br /> Để vận dụng những kiến thức đã học vào thực tế nơi tôi đang công tác, tôi đã thực<br /> hiện luận văn: “Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cho Ngân hàng Thương mại<br /> Cổ phần Đông Nam Á - Chi nhánh Vũng Tàu”. Trong thời gian thực hiện luận văn, bản<br /> thân đã cố gắng liên hệ thực tế rất nhiều và đã nhận được sự giúp đỡ tận tình tư vấn,<br /> góp ý của các chuyên gia, các nhà quản lý đặc biệt là các nhà quản lý trong lĩnh vực<br /> ngân hàng, các bạn học viên trong lớp, các anh chị bạn bè đồng nghiệp tại đơn vị<br /> SeABank Vũng Tàu nơi tôi đang công tác. Qua đây tôi cũng xin gửi lời cảm ơn trân<br /> thành đến các chuyên gia, các nhà quản lý kinh tế, các học viên lớp cao học quản trị<br /> kinh doanh dầu khí khóa 2011B và các anh chị khóa 2010, các bạn bè đồng nghiệp<br /> trong cơ quan đã hỗ trợ giúp đỡ tôi hoàn thành luận văn này.<br /> Tuy đã nổ lực rất nhiều nhưng không thể tránh khỏi những thiếu sót. Tôi rất mong<br /> nhận được ý kiến đóng góp để luận văn hoàn thiện hơn nữa.<br /> Xin chân thành cảm ơn.<br /> <br /> 2<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> MỞ ĐẦU .........................................................................................................................11<br /> Chương 1-<br /> <br /> NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ CẠNH TRANH VÀ NĂNG LỰC<br /> <br /> CẠNH TRANH CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI TRONG NỀN KINH TẾ THỊ<br /> TRƯỜNG<br /> <br /> ...............................................................................................................................12<br /> <br /> 1.1.<br /> <br /> Quan niệm cạnh tranh và năng lực cạnh tranh của ngân hàng thương<br /> <br /> mại<br /> <br /> ................................................................................................................ 12<br /> <br /> 1.1.1.<br /> <br /> Quan niệm về cạnh tranh và năng lực cạnh tranh .................................... 12<br /> <br /> 1.1.2.<br /> <br /> Khái niệm về năng lực cạnh tranh của ngân hàng thương mại ................ 16<br /> <br /> 1.2.<br /> <br /> Tiêu chí cơ bản đánh giá năng lực cạnh tranh của ngân hàng thương<br /> <br /> mại<br /> <br /> ................................................................................................................ 19<br /> <br /> 1.2.1.<br /> <br /> Năng lực tài chính .................................................................................... 19<br /> <br /> 1.2.2.<br /> <br /> Năng lực sản phẩm dịch vụ ...................................................................... 23<br /> <br /> 1.2.3.<br /> <br /> Năng lực công nghệ .................................................................................. 24<br /> <br /> 1.2.4.<br /> <br /> Nguồn nhân lực, quản trị và điều hành .................................................... 25<br /> <br /> 1.2.5.<br /> <br /> Danh tiếng, uy tín, mạng lưới chi nhánh và quan hệ ngân hàng đại lý .... 25<br /> <br /> 1.3.<br /> <br /> Các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của NHTM .................. 27<br /> <br /> 1.3.1.<br /> <br /> Nhóm yếu tố thuộc môi trường bên ngoài................................................ 27<br /> <br /> 1.3.2.<br /> <br /> Nhóm yếu tố thuộc nội lực của các NHTM ............................................. 30<br /> <br /> Chương 2-<br /> <br /> THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA NGÂN HÀNG<br /> <br /> TMCP ĐÔNG NAM Á – CHI NHÁNH VŨNG TÀU ..........................................................34<br /> 2.1.<br /> <br /> Điều kiện tự nhiên và đặc điểm kinh tế, xã hội tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu.. 34<br /> <br /> 2.1.1.<br /> <br /> Điều kiện tự nhiên .................................................................................... 34<br /> <br /> 2.1.2.<br /> <br /> Đặc điểm kinh tế - xã hội ......................................................................... 34<br /> <br /> 2.1.3.<br /> <br /> Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2015 định hướng đến năm<br /> <br /> 2020<br /> <br /> .................................................................................................................. 35<br /> <br /> 2.2.<br /> <br /> Tổng quan về Ngân hàng TMCP Đông Nam Á ...................................... 38<br /> 3<br /> <br /> 2.2.1.<br /> <br /> Lịch sử hình thành và phát triển ............................................................... 38<br /> <br /> 2.2.2.<br /> <br /> Chiến lược phát triển ................................................................................ 40<br /> <br /> 2.2.3.<br /> <br /> Sứ mệnh .................................................................................................... 40<br /> <br /> 2.2.4.<br /> <br /> Tầm nhìn................................................................................................... 41<br /> <br /> 2.2.5.<br /> <br /> Phương châm hoạt động ........................................................................... 41<br /> <br /> 2.2.6.<br /> <br /> Cổ đông chiến lược và các công ty thành viên......................................... 41<br /> <br /> 2.2.7.<br /> <br /> Cơ cấu tổ chức .......................................................................................... 42<br /> <br /> 2.2.8.<br /> <br /> Sản phẩm dịch vụ ..................................................................................... 43<br /> <br /> 2.2.9.<br /> <br /> Kết quả hoạt động trong thời gian qua ..................................................... 43<br /> <br /> 2.3.<br /> <br /> Thực trạng năng lực cạnh tranh của SeABank Vũng Tàu ..................... 44<br /> <br /> 2.3.1.<br /> <br /> Quá trình hình thành và phát triển ............................................................ 44<br /> <br /> 2.3.2.<br /> <br /> Bộ máy tổ chức và chức năng hoạt động ................................................. 45<br /> <br /> 2.3.3.<br /> <br /> Hệ thống các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ....... 48<br /> <br /> 2.3.4.<br /> <br /> Giới thiệu khái quát các đối thủ cạnh tranh của SeABank trên địa bàn<br /> <br /> tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ........................................................................................... 55<br /> 2.3.5.<br /> <br /> Phân tích thực trạng năng lực cạnh tranh của SeABank Vũng Tàu ......... 60<br /> <br /> 2.3.6.<br /> <br /> Đánh giá chung về năng lực cạnh tranh hiện tại của SeABank Vũng Tàu86<br /> <br /> Chương 3-<br /> <br /> GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CHO NGÂN<br /> <br /> HÀNG TMCP ĐÔNG NAM Á - CHI NHÁNH VŨNG TÀU .............................................95<br /> 3.1.<br /> <br /> Định hướng phát triển chung của SeABank ........................................... 95<br /> <br /> 3.2.<br /> <br /> Một số chỉ tiêu cơ bản của SeABank Vũng Tàu đến năm 2020 .............. 95<br /> <br /> 3.3.<br /> <br /> Tình hình kinh tế xã hội tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu giai đoạn 2011- 2015 .... 97<br /> <br /> 3.3.1.<br /> <br /> Tốc độ tăng trưởng kinh tế địa bàn tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu ..................... 97<br /> <br /> 3.3.2.<br /> <br /> Kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu ..... 98<br /> <br /> 3.4.<br /> <br /> Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cho SeABank Vũng Tàu......... 99<br /> <br /> 3.4.1.<br /> <br /> Giải pháp nâng cao năng lực tài chính ..................................................... 99<br /> <br /> 3.4.2.<br /> <br /> Giải pháp nâng cao chất lượng các sản phẩm dịch vụ ........................... 106<br /> <br /> 3.4.3.<br /> <br /> Giải pháp về nguồn nhân lực và nâng cao trình độ quản lý ................... 114<br /> 4<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2