Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hiệu quả kinh doanh tại Tổng công ty Điện lực Hà Nội
lượt xem 10
download
Mục tiêu của đề tài "Hiệu quả kinh doanh tại Tổng công ty Điện lực Hà Nội" là đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh điện tại Tổng công ty Điện lực Hà Nội thông qua những tìm hiểu và phân tích cơ sở lý luận cũng nhƣ thực trạng công tác hoạt động kinh doanh điện tại Công ty Điện lực Hà Nội trong những năm qua.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hiệu quả kinh doanh tại Tổng công ty Điện lực Hà Nội
- TRƢỜNG Ọ NG O N VŨ T N TR U QU N O N T TỔNG NG T N N UẬN VĂN T SĨ QU N TRỊ N O N Mã số: 834 01 01 NGƢỜ ƢỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. M N ỂN N , 2022
- Ờ M O N Tôi xin cam đoan Luận văn thạc sĩ “ là công trình nghiên cứu độc lập do tác giả thực hiện dƣới sự hƣớng dẫn của . Luận văn chƣa đƣợc công bố trong bất cứ công trình nghiên cứu nào. Các số liệu, nội dung đƣợc trình bày trong luận văn là trung thực, có nguồn gốc rõ ràng, hợp lệ và đảm bảo tuân thủ các quy định về bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ. Tôi xin chịu trách nhiệm về toàn bộ nội dung của luận văn thạc sĩ. Tác giả luận văn V T i n Tr
- LỜI C M ƠN Lời đầu tiên học viên xin gửi lời tri ân sâu sắc đến TS.L c M nh Hi n là ngƣời trực tiếp hƣớng dẫn, chỉ bảo cho tôi trong quá trình nghiên cứu thực hiện luận văn này. Nếu không có sự chỉ bảo và hƣớng dẫn nhiệt tình, những tài liệu phục vụ nghiên cứu và những lời động viên khích lệ của cô thì luận văn này không thể hoàn thành. Một lần nữa xin chân thành cảm ơn thầy giáo. Học viên xin gửi lời cảm ơn đến nhà trƣờng, khoa và các ban ngành đoàn thể của trƣờng Đại học Công Đoàn Hà Nội đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho học viên trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu tại trƣờng. Xin trân trọng cảm ơn Ban lãnh đạo, các phòng chuyên môn đang công tác tại Tổng Công ty Điện lực Hà Nội đã cung cấp các tài liệu, số liệu liên quan đến đề tài. Cuối cùng, tôi muốn dành lời cảm ơn đến gia đình, bạn bè và ngƣời thân đã hết lòng ủng hộ và tạo điều kiện cho tôi trong quá trình học tập và nghiên cứu, động viên tôi vƣợt qua những khó khăn trong học tập và cuộc sống để tôi có thể yên tâm thực hiện ƣớc mơ của mình. Xin trân trọng cảm ơn!
- M Lời cam đoan Lời cảm ơn Mục lục Danh mục các chữ viết tắt Danh mục bảng, biểu, sơ đồ MỞ ẦU...............................................................................................................1 1. Tính cấp thiết của đề tài ...................................................................................1 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu ......................................................................3 3. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu ....................................................................5 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu....................................................................6 5. Đóng góp của đề tài..........................................................................................6 6. Kết cấu luận văn ...............................................................................................7 C ƣơng 1. Ơ SỞ LÝ LUẬN VỀ HI U QU HO T NG KINH DOANH CỦA DOANH NGHI P .......................................................................................8 1.1. Một số vấn đề chung về hi u quả hoạt động kinh doanh của doanh nghi p ..................................................................................................................8 1.1.1. Khái niệm hoạt động kinh doanh điện năng ..............................................8 1.1.2. Khái niệm hiệu quả hoạt động kinh doanh ..............................................10 1.1.3. Bản chất của hiệu quả hoạt động kinh doanh ..........................................13 1.2. ác tiêu c đán giá i u quả hoạt động kinh doanh ..........................15 1.2.1. Chỉ tiêu đánh giá khả năng sinh lời..........................................................15 1.2.2. Chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sử dụng vốn ...................................................18 1.2.3. Chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh ................................20 1.2.4. Chỉ tiêu đánh giá về cơ cấu tài chính .......................................................21 1.3. Nhân tố ản ƣởng đến hi u quả hoạt động kinh doanh ......................22 1.3.1. Nhân tố thuộc về bên trong doanh nghiệp ...............................................22 1.3.2. Nhân tố thuộc về bên ngoài doanh nghiệp ...............................................24
- 1.4. Nghiên cứu kinh nghi m và rút ra bài học cho Tổng ông ty i n lực Hà Nội ................................................................................................................27 1.4.1. Nghiên cứu kinh nghiệm ..........................................................................27 1.4.2. Bài học rút ra cho Tổng công ty Điện lực Hà Nội ...................................28 Tiểu ết c ƣơng 1 .............................................................................................29 C ƣơng 2. TH C TR NG HI U QU HO T NG KINH DOANH T I TỔNG NG T N L C HÀ N I .............................................................30 2.1. Tổng quan Tổng công ty i n lực Hà Nội ..............................................30 2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển...............................................................30 2.1.2. Cơ cấu tổ chức..........................................................................................32 2.1.3. Lĩnh vực kinh doanh ................................................................................37 2.2. Thực trạng kết quả hoạt động của Tổng công ty i n lực Hà Nội.......39 2.2.1. Tổng quan về kết quả hoạt động kinh doanh của Tổng công ty Điện lực Hà Nội giai đoạn 2016 -2020 .............................................................................39 2.2.2. Thực trạng kinh doanh của Tổng công ty Điện lực Hà Nội giai đoạn 2016-2020...........................................................................................................39 2.3. Phân tích thực trạng hi u quả hoạt động kinh doanh của Tổng công ty i n lực Hà Nội ............................................................................................50 2.3.1. Phân tích thực trạng chỉ tiêu đánh giá khả năng sinh lời .........................50 2.3.2. Phân tích thực trạng chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sử dụng vốn ..................51 2.3.3. Phân tích thực trạng chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh60 2.3.4. Phân tích thực trạng chỉ tiêu đánh giá cơ cấu tài chính ...........................62 2.4. án giá i u quả in doanh tại Tổng công ty i n lực Hà Nội........64 2.4.1. Kết quả .....................................................................................................64 2.4.2. Hạn chế và nguyên nhân ..........................................................................65 Tiểu ết c ƣơng 2 .............................................................................................68 C ƣơng 3. GI I PHÁP NHẰM NÂNG CAO HI U QU O T NG KINH DOANH T I TỔNG NG T N L C HÀ N I............................69
- 3.1. Mục tiêu và p ƣơng ƣớng phát triển của Tổng công ty i n lực Hà Nội đến năm 2025 .............................................................................................69 3.1.1. Mục tiêu....................................................................................................69 3.1.2. Phƣơng hƣớng ..........................................................................................70 3.2. Giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao hi u quả hoạt động kinh doanhtại Tổng công ty i n lực Hà Nội đến năm 2025 ................................................72 3.2.1. Giải pháp về nâng cao chất lƣợng dịch vụ khách hàng ...........................72 3.2.2. Giải pháp về nâng cao chất lƣợng nguồn nhân lực thực hiện quản lý hoạt động kinh doanh điện tại Tổng công ty Điện lực Hà Nội ..........................79 3.2.3. Giải pháp về Tăng cƣờng quản lý, kiểm soát hoạt đồng về tài chính ............81 3.2.4. Tăng cƣờng đầu tƣ cải tạo lƣới điện ........................................................83 3.3. Một số kiến nghị ........................................................................................85 3.3.1. Đối với Nhà nƣớc .....................................................................................85 3.3.2. Đối với Tổng Công ty Điện lực Hà Nội...................................................87 Tiểu ết c ƣơng 3 .............................................................................................89 KẾT LUẬN.........................................................................................................90 DANH M C TÀI LI U THAM KH O.............................................................91
- N M Á TỪ V ẾT TẮT CBCNV: Cán bộ công nhân viên SXKD: Sản xuất kinh doanh TSCĐ: Tài sản cố định TSLĐ: Tài sản lƣu động VLĐ: Vốn lƣu động VCĐ: Vốn cố định VKD: Vốn kinh doanh
- N M B NG, B ỂU, SƠ Ồ Bảng Bảng 2.1. Báo cáo kết quả kinh doanh bán điện của Tổng công ty Điện lực Hà Nội giai đoạn 2016 - 2020........................................................... 39 Bảng 2.2.Thành phần điện năng thƣơng phẩm giai đoạn 2016-2020 ................ 40 Bảng 2.3. Tỷ lệ tổn thất điện năng của Tổng công ty Điện lực Hà Nội giai đoạn 2016-2020 ................................................................................ 42 Bảng 2.4. Giá bán điện bình quân của Công ty Điện lực Hà Nội giai đoạn 2016-2020 ......................................................................................... 44 Bảng 2.5. Số lƣợng khách hàng của Công ty giai đoạn 2016-2020................... 45 Bảng 2.6. Kế hoạch vốn Tổng Công ty giao năm 2020 ..................................... 46 Bảng 2.7. Hiệu quả sử dụng vốn lƣu động......................................................... 54 Bảng 2.8. Hiệu quả sử dụng vốn cố định ........................................................... 56 Bảng 2.9. Hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh ..................................................... 57 Bảng 2.10. Vốn lƣu động thƣờng xuyên của Tổng công ty Điện lực Hà Nội giai đoạn 2016-2020 ......................................................................... 61 Bảng 2.11. Nhu cầu vốn lƣu động thƣờng xuyên của Tổng công ty Điện lực Hà Nội giai đoạn 2016-2020............................................................. 62 Bảng 2.12. Cơ cấu tài sản và nguồn vốn ............................................................ 63 Bảng 3.1. Nhóm chỉ tiêu về chất lƣợng dịch vụ khách hàng ............................. 73 Biểu đồ Biểu đồ 2.1. Mức tăng trƣởng điện thƣơng phẩm| của Tổng công ty Điện lực Hà Nội giai đoạn 2016-2020............................................................. 41 Biểu đồ 2.2. Tỷ lệ tổn thất điện năng của Tổng công ty Điện lực Hà Nội giai đoạn 2016-2020 ................................................................................ 42 Biểu đồ 2.3. Mức tăng trƣởng giá điện bình quân của Công ty từ 2016-2020 .. 44 Sơ đồ Sơ đồ 2.1. Bộ máy tổ chức Tổng công ty Điện lực Hà Nội ............................... 32
- 1 MỞ ẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Điện năng đóng vai trò rất quan trọng bởi nó cung cấp điện cho các ngành nghề hoạt động sản xuất kinh doanh, phục vụ cho đời sống sinh hoạt của ngƣời dân. Trong quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nƣớc, ngành điện đóng vai trò rất quan trọng. Trong những năm gần đây, nhu cầu về sử dụng điện năng ngày càng tăng cao. Mặc dù ngành điện đã đầu tƣ xây dựng nhiều nhà máy phát điện, đƣờng dây truyền tải điện, trạm biến áp phân phối nhƣng có thời điểm vẫn chƣa đáp ứng đủ điện trong giờ cao điểm, vẫn phải mua điện từ Trung Quốc cho các tỉnh khu vực phía Bắc và truyền tải điện năng từ miền Bắc vào miền Nam qua đƣờng dây 500kV Bắc – Nam. Đến nay thị trƣờng phát điện cạnh tranh đã đi vào hoạt động chính thức, các nhà máy phát điện cạnh tranh để đƣợc lựa chọn phát điện vào lƣới điện Quốc gia theo hƣớng chất lƣợng điện năng tốt nhất (điện áp và công suất ổn định), giá cả phù hợp nhất. Đầu năm 2019 sẽ thực hiện thị trƣờng bán buôn điện cạnh tranh và sau đó sẽ thực hiện thị trƣờng bán lẻ điện cạnh tranh. Các tổ chức có tƣ cách pháp nhân hoạt động Điện lực theo quy định của pháp luật đều có quyền tham gia bán buôn, bán lẻ điện năng vào thị trƣờng này. Việc hình thành và phát triển thị trƣờng Điện lực đòi hỏi sự chỉ đạo nhất quán của Chính Phủ và sự phối hợp đồng bộ của các đơn vị Điện lực, trong đó tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đóng vai trò quan trọng hành đầu trong quá trình này. Hiệu quả kinh doanh là một phạm trù kinh tế phản ánh trình độ sử dụng các nguồn lực (lao động, máy móc, thiết bị, nguyên liệu, tiền vốn…) các yếu tố cần thiết của doanh nghiệp tham gia vào hoạt động kinh doanh theo mục đích nhất định. Doanh nghiệp sử dụng tổng thể các cách thức, phƣơng thức nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh một cách tối ƣu, đem lại lợi nhuận và các giá trị cao nhất cho đơn vị, đồng thời, hạn chế tối đa các dấu hiệu tiêu cực tác động đến kết quả kinh doanh, gây ảnh hƣởng đến uy tín, thƣơng hiệu doanh nghiệp, tổ chức trên thị trƣờng.
- 2 Hoạt động kinh doanh cũng bao hàm các nội dung về xây dựng kế hoạch thực hiện hoạt động kinh doanh, triển khai thực hiện và đánh giá kết quả quản lý hoạt động kinh doanh trong các doanh nghiệp, tổ chức. Thông qua công tác hoạt động kinh doanh, các nguồn lực của doanh nghiệp nhƣ nguồn nhân lực, nguồn lực tài chính,…. đƣợc sử dụng hiệu quả, từ đó giúp nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và giúp nâng cao vị thế cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trƣờng. Là một doanh nghiệp nhà nƣớc có vị trí rất quan trọng cả về mặt kinh tế và về mặt xã hội, để giải quyết hài hoà đƣợc các lợi ích, cũng nhƣ các mục tiêu của mình, Công ty Điện lực Hà Nội đã nhiều lần tiến hành cải tiến cơ cấu tổ chức cho phù hợp với tình hình thực tế của từng giai đoạn, qua đó nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty. Trong thời gian từ năm 2001-2010, Tổng công ty Điện lực Việt Nam đã xây dựng cho mình những mục tiêu cụ thể mà mục tiêu trƣớc tiên là “Tiếp tục củng cố và hoàn thiện các bộ phận quản lý của Tổng Công ty và các đơn vị thành viên để đảm bảo nhanh, đáp ứng kịp thời cho sản xuất kinh doanh và đầu tƣ xây dựng ngày càng tốt hơn”. Trƣớc tình hình đó, Công ty Điện lực Hà Nội đã xây dựng cho mình chiến lƣợc trong thời gian tới là: “sẽ tiến hành việc củng cố và phát triển lƣới điện thành phố Hà Nội theo hƣớng hiện đại hoá, tổ chức sản xuất theo hƣớng tập trung hiện đại phân cấp mạnh xuống các xí nghiệp, đơn vị cơ sở, ứng dụng các tiến bộ của công nghệ thông tin và các giải pháp mới vào khâu quản lý, nâng cao chất lƣợng phục vụ khách hàng”. Trong những năm qua, kết quả hoạt động kinh doanh điện tại công ty Điện lực Hà Nội đạt đƣợc nhiều kết quả tốt, tuy nhiên, Công ty cũng gặp phải những khó khăn trong hoạt động kinh doanh này, từ đó làm giảm hiệu quả kinh doanh điện tại Công ty, và một trong những khó khăn và hạn chế mà Tổng công ty Điện lực Hà Nội gặp phải nằm ở vấn đề quản lý hoạt động kinh doanh điện.
- 3 Hiện nay, thực tế cho thấy, công tác quản lý hoạt động kinh doanh điện tại Tổng công ty Điện lực Hà Nội gặp phải nhiều hạn chế trong cả ba khâu: Hoạch định kế hoạch, tổ chức triển khai và kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện. Đứng trƣớc điều này, việc đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh điện tại Tổng công ty Điện lực Hà Nội là rất cần thiết và quan trọng. Xuất phát từ nhận thức đƣợc tầm quan trọng của hoạt động kinh doanh điện đối với sự phát triển của các doanh nghiệp điện lực và nhìn vào thực tế khách quan tình hình công tác hoạt động kinh doanh điện tại Tổng công ty Điện lực Hà Nội, tác giả đã lựa chọn đề tài “ ” làm đề tài luận văn thạc sĩ, chuyên ngành Quản trị kinh doanh. 2. Tổng quan tìn ìn ng iên cứu Hiệu quả kinh doanh trong các doanh nghiệp là đề tài quen thuộc, nhận đƣợc nhiều sự quan tâm từ phía các học giả nghiên cứu trong và ngoài nƣớc. Ở trong nƣớc, các đề tài nghiên cứu về hiệu quả kinh doanh bao gồm các sách, giáo trình, các báo cáo khoa học trên các tạp chí, trong các hội thảo, và các công trình nghiên cứu là các luận án tiến sĩ, luận văn thạc sĩ…. Trong phạm vi của đề tài, tác giả xin trích dẫn một số công trình nghiên cứu tiêu biểu sau đây về đề tài hiệu quả kinh doanh trong các doanh nghiệp. - Giáo trình “Quản trị kinh doanh” xuất bản tháng 8 năm 2000, là công trình tập thể do các giảng viên của bộ môn Quản trị kinh doanh – Học viện Tài chính biên soạn, Ths. Đỗ Công Nông, chủ biên. Giáo trình này đã đƣợc chỉnh sửa, bổ sung và tái bản lần thứ nhất (năm 2004) và lần thứ hai (năm 2007). Giáo trình này đã đề cập đến các vấn đề cơ sở lý luận và có các ví dụ minh họa liên quan đến công tác quản trị kinh doanh trong các doanh nghiệp, trong đó có nhấn mạnh đến vai trò, tầm quan trọng cũng nhƣ các nội dung của công tác quản lý hoạt động kinh doanh trong doanh nghiệp (Ths. Đỗ Công Nông, chủ biên, 2000).
- 4 - Luận án tiến sĩ kinh tế “Tổ chức và quản lý hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp điện tử tin học Việt Nam” của tác giả Đào Thị Anh Thƣ từ Đại học Kinh tế Quốc dân, bảo vệ năm 2017. Đề tài đã nghiên cứu cơ sở lý luận, nội dung, sự cần thiết của tổ chức và quản lý hoạt động kinh doanh trong doanh nghiệp điện tử tin học Việt Nam, sau đó tiến hành phân tích thực trạng tổ chức và quản lý hoạt động kinh doanh, và cuối cùng là đề xuất các giải pháp hoàn thiện tổ chức, quản lý đẩy mạnh hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp điện tử tin học Việt Nam. (Đào Thị Anh Thƣ, 2003). Cả hai đề tài đều nghiên cứu về công tác quản lý hoạt động kinh doanh trong các doanh nghiệp, tuy nhiên, đề tài của tác giả Đào Thị Anh Thƣ nghiên cứu trong các doanh nghiệp điện tử tin học Việt Nam, còn đề tài của tác giả luận văn này nghiên cứu cụ thể tại một doanh nghiệp cụ thể là Tổng công ty Điện lực Hà Nội. - Luận án tiến sĩ kinh tế của tác giả Trần Ngọc Lân “ iệu quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế” bảo vệ ngày 28/12/2019 từ Học viện Ngân hàng. Luận án đã phân tích, đánh giá thực trạng hiệu quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, từ đó đƣa ra những giải pháp hoàn thiện hiệu quả hoạt động kinh doanh trong tƣơng lai trƣớc mắt là đến năm 2020 và tầm nhìn 2025. (Trần Ngọc Lân, 2019). - PGS.TS. Nguyễn Ngọc Huyền (chủ biên) với giáo trình “Quản trị kinh doanh”, NXB Đại học Kinh tế quốc dân, năm 2019. Đây là giáo trình tìm hiểu và hệ thống hóa lại các vấn đề cơ sở lý luận liên quan đến công tác quản trị kinh doanh trong doanh nghiệp, trong đó, PGS.TS. Nguyễn Ngọc Huyền cũng đã nhấn mạnh vai trò cũng nhƣ một số nội dung cơ bản của công tác quản lý hoạt động kinh doanh trong doanh nghiệp. (PGS.TS. Nguyễn Ngọc Huyền, 2019) So sánh với đề tài tác giả đang nghiên cứu, cả hai đề tài này đều nghiên cứu về quản lý hoạt động kinh doanh, tuy nhiên, đề tài của tác giả Trần Ngọc Lân nghiên cứu hoạt động quản lý trong một ngân hàng, cũng là một loại hình
- 5 doanh nghiệp, đồng thời, thời điểm nghiên cứu cũng khá gần đây nên giá trị luận án vẫn còn nhiều ý nghĩa, có thể sử dụng để tham khảo cho luận văn này. Nhìn chung, có thể thấy, đề tài về hiệu quả kinh doanh trong doanh nghiệp là đề tài khá quen thuộc và nhận đƣợc nhiều quan tâm từ phía các học giả nghiên cứu trên toàn thế giới và trong nƣớc. Số lƣợng các công trình nghiên cứu liên quan đến đề tài này là phong phú, bao gồm sách chuyên khảo, giáo trình, các báo cáo khoa học, các luận án tiến sĩ, luận văn thạc sĩ… Tuy nhiên, xét trong phạm vi Tổng công ty Điện lực Hà Nội và thời điểm nghiên cứu những năm gần đây, chƣa có một công trình nghiên cứu nào đầy đủ về quản lý hoạt động kinh doanh trong doanh nghiệp này. Đồng thời, số lƣợng các công trình nghiên cứu về hiệu quả kinh doanh trong các doanh nghiệp điện cũng còn hạn chế. Lựa chọn đề tài này làm đề tài nghiên cứu sẽ không gặp phải tình trạng trùng lặp về đề tài, đồng thời đem lại ý nghĩa thực tiễn đối với Tổng công ty Điện lực Hà Nội trong hoạt động kinh doanh điện năng trong thời gian tới. 3. Mục tiêu và nhi m vụ nghiên cứu 3.1. ê Mục tiêu của đề tài là đề xuất các giải pháp nhằm nâng caohiệu quả hoạt động kinh doanh điện tại Tổng công ty Điện lực Hà Nội thông qua những tìm hiểu và phân tích cơ sở lý luận cũng nhƣ thực trạng công tác hoạt động kinh doanh điện tại Công ty Điện lực HàNội trong những năm qua. 3.2. mv + Hệ thống hóa một số vấn đề lý luận cơ bản về hiệu quả hoạt động kinh doanh tại doanh nghiệp. + Phân tích và đánh giá thực trạng hiệu quả hoạt động kinh doanh điện tại Tổng công ty Điện lực Hà Nội giai đoạn 2016– 2020 thông qua các tiêu chí phản ánh. + Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Tổng công ty Điện lực Hà Nội trong giai đoạn tới.
- 6 4. ối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 4.1. ố ượ ê ứ Hiệu quả hoạt động kinh doanh điện tại Tổng công ty Điện lực Hà Nội. 4.2.. P mv ê ứ + Không gian: Tổng Tổng công ty Điện lực Hà Nội. + Thời gian: Số liệu liên quan đến công tác hoạt động kinh doanh điện tại Tổng công ty Điện lực Hà Nội giai đoạn 2016 – 2020 và giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh điện tại Tổng công ty Điện lực Hà Nội đến năm 2025. Phạm vi về vấn đề nghiên cứu: + Hiệu quả kinh doanh điện tại Tổng công ty Điện lực Hà Nội. + Các nhân tố ảnh hƣởng đến hiệu quả kinh doanh điện năng của Tổng công ty Điện lực Hà Nội và các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh. 5. óng góp của đề tài Đề tài có ý nghĩa cả về mặt khoa học và về mặt thực tiễn. Cụ thể: - Về mặt khoa học: Luận văn đã tìm hiểu và hệ thống hóa các vấn đề cơ sở lý luận về hoạt động kinh doanh điện. Đây sẽ là nguồn tài liệu tham khảo cho các tác giả sau này khi nghiên cứu về đề tài tƣơng tự. - Về mặt thực tiễn: Luận văn đã phân tích và đánh giá thực trạng quản lý hoạt động kinh doanh điện tại Tổng công ty Điện lực Hà Nội giai đoạn 2016 – 2020, dựa vào những đánh giá và phân tích về thực trạng, luận văn đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động kinh doanh điện tại Tổng công ty Điện lực Hà Nội trong giai đoạn tới, cụ thể là đến năm 2025. Điều này có ý nghĩa thực tiễn đối với Tổng công ty Điện lực Hà Nội, đặc biệt là trong giai đoạn mà công tác hoạt động kinh doanh điện tại Công ty còn nhiều tồn tại, hạn chế cần khắc phục để hoàn thiện công tác, nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh trong những tiếp theo.
- 7 6. Kết cấu luận văn Ngoài Phần mở đầu, kết luận, danh mục viết tắt, danh mục bảng biểu, sơ đồ, hình vẽ, danh mục tài liệu tham khảo và mục lục, luận văn đƣợc kết cấu gồm 03 chƣơng nhƣ sau: C ươ 1. Cơ sở lý luận về hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. C ươ 2. Thực trạng hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Công ty Điện lực Hà Nội. C ươ 3. Giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Công ty Điện lực Hà Nội.
- 8 C ƣơng 1 Ơ SỞ Ý UẬN VỀ U QU O T NG N O N Ủ O N NG P 1.1. Một số vấn đề chung về hi u quả hoạt động kinh doanh của doanh nghi p 1.1.1. Khái ni m ho đ ng kinh doanh đi ă Kinh doanh điện năng đƣợc hiểu là hoạt động tổ chức bán buôn, bán lẻ điện tới hộ mua điện. Là quá trình từ phát điện, truyền tải điện và bán điện cho các hộ tiêu thụ. Các hoạt động này đƣợc tổ chức và hoạt động thống nhất theo quy định của Pháp luật thể hiện ở các Luật Điện lực, Thông tƣ, Nghị định... của Nhà nƣớc cũng nhƣ của ngành điện. Các đơn vị tham gia tổ chức kinh doanh điện chấp hành theo quy định này nhằm đáp ứng đầy đủ, an toàn và tin cậy cho nhu cầu sử dụng điện của khách hàng đồng thời phải không ngừng nâng cao chất lƣợng công tác phục vụ khách hàng sử dụng điện. 1.1.1.1. Sản phẩm điện năng Điện năng là một dạng hàng hóa đặt biệt với các đặc điểm riêng của nó là không nhìn thấy, sờ thấy, không có hàng tồn kho và sản phẩm dở dang, sản phẩm dự trữ, trong quá trình vận hành có tính nguy hiểm cao độ trong cung ứng và sử dụng điện. Do tính chất đặc thù của hàng hóa điện năng, nên việc sản xuất và kinh doanh điện năng phải tuân thủ theo quy trình quy phạm kỹ thuật và quy trình kinh doanh bán điện chặt chẽ. Trong quá trình truyền tải điện, phân phối điện, phải đề cao các biện pháp an toàn, chống tổn thất điện năng do các nguyên nhân khách nhau về kỹ thuật, thƣơng mại. Điện năng là năng lƣợng đƣợc cung cấp bởi dòng điện. Cụ thể, nó là công cơ học thực hiện bởi điện trƣờng lên các điện tích di chuyển trong nó. Năng lƣợng sinh ra bởi dòng điện trong một đơn vị đo thời gian là công suất điện. Khi dòng điện đi qua một điện trở, điện trở có thể bị nóng lên và tỏa nhiệt ra môi trƣờng (nhƣ trong bếp điện). Các thiết bị điện có thể chuyển hóa
- 9 điện năng cung cấp bởi dòng điện ra thành nhiều dạng năng lƣợng khác, nhƣ điện năng thành nhiệt năng (bếp điện), thành quang năng (bóng đèn), thành động năng (động cơ điện) hay âm thanh (loa)... Điện năng thƣờng đƣợc phân phối đến các hộ gia đình và các cơ sở sản xuất, cơ quan dƣới đơn vị đo kilowatt giờ (kWh). 1.1.1.2. Sản xuất điện năng: Sản xuất điện năng là giai đoạn đầu tiên trong quá trình cung cấp sản phẩm điện và phân phối điện sản xuất điện năng là sự biến đổi các dạng năng lƣợng khác sang năng lƣợng điện hay điện năng, dòng điện xuất hiện sau khi lƣới điện đƣợc nối với mạng tiêu thụ. Điện năng đƣợc sản xuất ra theo nhiều cách khác nhau, phần lớn đƣợc sản xuất bởi các máy phát điện tại các nhà máy điện, chúng có chung nguyên tắt hoạt động là các nguyên lý động điện (định luật cảm ứng điện của Michael Faraday), các hình thức khác nhƣ trong pin, ắc quy, tế bào quang điện hay từ năng lƣợng mặt trời, năng lƣợng gió... Có nhiều hình thức sản xuất điện, tuy nhiên về mặt nguyên lý để tạo ra đƣợc điện năng cần sử dụng một trong các cách thức cơ bản sau đây: * Sử dụng tuabin: Điện năng đƣợc sản xuất bởi máy phát điện, máy phát điện đƣợc nối với tuabin, chuyển động quay của tuabin dẫn đến chuyển động quay của máy phát điện và tạo ra điện. Tuabin đƣợc vận hành dƣới tác động của: - Hơi nƣớc: quá trình đốt cháy các nhiên liệu (nhƣ than, khí thiên nhiên hay dầu mỏ) hay phản ứng hạt nhân làm nƣớc bốc hơi, dƣới áp suất cao của hơi nƣớc làm quay tuabin; - Nƣớc: tại các nhà máy thủy điện, nƣớc đƣợc tích tụ tại các hồ chứa và em xả thành dòng chảy của dòng nƣớc làm quay tuabin; - Gió: Dƣới tác động của năng lƣợng gió có thể trực tiếp làm quay tuabin; - Khí nóng: tuabin có thể đƣợc vận hành trực tiếp từ các khí nóng tạo ra
- 10 trong quá trình đốt cháy khí thiên nhiên hay dầu. * Sử dụng động cơ pít tông: Các máy phát điện nhỏ hoạt động với động cơ pít tông (động cơ đốt trong), nhiên liệu dầu diesel, khí sinh học hay khí thiên nhiên. * Sử dụng tế bào quang điện voltaic: Chuyển đổi năng lƣợng mặt trời trực tiếp thành dòng điện, các vật liệu bán dẫn khi nhận năng lƣợng ánh sáng mặt trời giải phóng electron và tạo ra điện (Điện năng lƣợng mặt trời). * Sử dụng phản ứng hóa học: Trong các pin, ắc quy năng lƣợng hóa đƣợc lƣu bên trong qua các phản ứng hóa học biến đổi thành điện năng. 1.1.1.3. Truyền tải điện Điện năng thƣờng đƣợc truyền tải thông qua sự chuyển động của dòng electron trong các vật dẫn điện. Dây dẫn đƣợc sản xuất từ các vật liệu có điện trở nhỏ (độ dẫn điện cao) nhƣ vàng, bạc, đồng hay nhôm. Tổn thất điện năng trong quá trình truyền tải là không thể tránh khỏi, hiện tƣợng nóng lên của dây dẫn, các mối nối... gây lên tổn thất điện năng (tổn thất kỹ thuật). Để giảm tổn thất trong truyền tải điện năng để truyền tải điện đi xa bằng biện pháp tăng điện áp trƣớc khi truyền tải để giảm tiết diện dây dẫn, giảm dòng qua dây dẫn, giảm chi phí đầu tƣ... Ví dụ ở Việt Nam có đƣờng dây điện cao thế Bắc - Nam có điện áp 500kV, các đƣờng dây khác 220kV và 110kV; các quốc gia phái trển khác trên thế giới nhƣ Canada, Nga hay Nhật,... điện áp trên các đƣờng dây tải điện siêu cao áp đến 1.500kV. 1.1.2. Khái ni m hi u qu ho đ ng kinh doanh Trong cơ chế thị trƣờng hiện nay, các doanh nghiệp đều có mục tiêu bao trùm là tối đa hóa lợi nhuận. Để đạt đƣợc mục tiêu này mỗi doanh nghiệp phải xây dựng chiến lƣợc kinh doanh trƣớc mắt và lâu dại phù hợp với sự biến động liên tục của cơ chế thị trƣờng. Mặt khác, trong quá trình tổ chức xây dựng và thực hiện các hoạt động sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp phải luôn luôn kiểm tra đánh giá tính hiệu quả của chúng. Muốn kiểm tra
- 11 đánh giá các hoạt động sản xuất kinh doanh của toàn doanh nghiệp cũng nhƣ toàn bộ phận, từng lĩnh vực bên trong doanh nghiệp thì doanh nghiệp không thể không thực hiện các tính toán hiệu quả kinh tế của hoạt động sản xuất kinh doanh. Vậy hiệu quả kinh doanh là gì? Hiệu quả kinh doanh là một phạm trù kinh tế phản ánh trình độ sử dụng các yếu tố đầu vào của quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nhằm thu đƣợc kết quả cao nhất với một chi phí thấp nhất. Hiệu quả kinh doanh không chỉ là thƣớc đo trình độ tổ chức quản lý kinh doanh mà hiệu quả kinh doanh là vấn đề sống còn đối với mỗi doanh nghiệp. Ngày nay vấn đề hiệu quả đƣợc đề cập với tất cả mọi hoạt động kinh doanh, chính trị và xã hội. Tƣơng ứng với mỗi một lĩnh vực khác nhau, xem sét trên các góc độ khác nhau thì ngƣời ta có những cách nhìn nhận khác nhau về vấn đề hiệu quả. Thông thƣờng thì khi nói đến vấn đề hiệu quả của một lĩnh vực nào đó thì ngƣời ta gắn ngay tên của lĩnh vực đó liền ngay sau hiệu quả. Để hiểu rõ hơn thì chúng ta xem sét vấn đề hiệu quả trên lĩnh vực kinh tế, chính trị và xã hội. 1.1.2.1. Hiệu quả kinh tế Hiệu quả kinh tế phản ánh trình độ lợi dụng các nguồn nhân lực để đạt đƣợc mục tiêu kinh tế của một thời kỳ nào đó. Hiệu quả trong phạm vi các doanh nghiệp thì hiệu quả kinh tế chính là hiệu quả kinh doanh của một doanh nghiệp, là hệ số giữa kế quả thu đƣợc và chi phí bỏ ra để đạt đƣợc hiệu quả đó. Trong đó kết quả thu về là kềt quả phản ánh những kết quả kinh tế tổng hợp nhƣ: Doanh thu, lợi nhuận, giá trị sản lƣợng công nghiệp …Hiệu quả kinh tế chính là sử dụng các yếu tố đó trong quá trình sản xuất, kinh doanh, nó phản ánh kết quả kinh tế thu đƣợc từ việc sử dụng các yếu tố tham gia vào quá trình kinh doanh. Bên cạnh đó hiệu quả còn là một chỉ tiêu chất lƣợng tổng hợp phản ánh trình độ lợi dụng các yếu tố trong quá trình sản xuất, đồng thời là một phạm
- 12 trù kinh tế gắn liền với nền sản xuất hang hoá. Việc sản xuất hàng hoá có phát triển hay không là nhờ vào dạt chỉ tiêu hiệu quả cao hay thấp. Đứng ở góc độ các doanh nghiệp riêng lẻ hiệu quả kinh tế đƣợc thể hiện qua phạm trù hiệu quả kinh doanh, và là một chỉ tiêu phản ánh đầy đủ các mặt của cả một quá trình linh doanh của doanh nghiệp. Cụ thể, hiệu quả kinh doanh là một pham trù phản ánh những lợi ích đạt đƣợc các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trên cơ sở so sánh lợi ích đạt đƣợc với chi phí bỏ ra trong sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Đứng trên góc độ này thì chúng ta có thể xác định đƣợc hiệu quả kinh doanh một cách cụ thể bằng các phƣơng pháp định hƣớng thành các hiệu quả cụ thể và từ đó có những tính toán dể so sánh đƣợc. Biểu hiện mà ta thấy đƣợc đó chính la biểu hiện trực tiếp của lợi nhuận, doanh thu … Ngoài ra nó còn thể hiện ở mức độ phát triển của doanh nghiệp theo chiều sâu, phản ánh trình độ khai thác nguồn lực trong quá trình sản xuất nhằm thực hiện đƣợc mục tiêu kinh doanh. Để đạt đƣợc hiệu quả cao, đạt đƣợc mục tiêu kinh doanh thì con phải dụa vào trình độ và khả năng quản lý của doanh nghiệp. Trong thực tế hiệu quả kinh doanh trong các doanh nghiệp đạt đƣợc trong các trƣờng hợp sau: - Kết quả tăng, chi phí giảm. - Kết quả tăng, chi phí tăng nhƣng tốc độ tăng của chi phí nhỏ hơn tốc độ tăng của kết quả. Tóm lại hiệu quả kinh doanh phản ánh quá trình sản suất kinh doanh nhƣ: kết quả kinh doanh, trình độ sản xuất, tổ chức sản xuất và quản lý, trình độ sử dụng các yếu tố đầu vào… Đồng thời yêu cầu sự phát triển của doanh nghiệp theo chiều sâu. Nó là thƣớc đo trở nên quan trọng của sự tăng trƣởng kinh tế và là chỗ dựa cơ bản của việc thực hiện mục tiêu kinh tế của doanh nghiệp trong thời kỳ. Sự phát triển các yếu tố đó đòi hỏi các doanh nghiệp phải nâng cao hiệu quả kinh doanh, đây là mục tiêu cơ bản nhất của doanh nghiệp.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty TNHH MTV Quản lý và khai thác Hầm đường bộ Hải Vân
87 p | 10 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến lòng trung thành của nhân viên tại Công ty cổ phần truyền hình cáp sông Thu
113 p | 8 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển văn hoá doanh nghiệp tại Tổng công ty Cổ phần Dệt may Hoà Thọ
110 p | 11 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản trị kênh phân phối trên thị trường trong nước của Công ty Cổ phần Vinatex Đà Nẵng
120 p | 11 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp hoàn thiện hệ thống kênh phân phối sản phẩm tại Công ty TNHH MTV Dược TW3
106 p | 3 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Ứng dụng mô hình IDIC nhằm hoàn thiện công tác quản trị quan hệ khách hàng cá nhân tại BIDV chi nhánh Đà Nẵng
105 p | 5 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp thu hút khách du lịch tàu biển đến Đà Nẵng của Công ty Lữ Hành Vitours
158 p | 4 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và dịch vụ tài chính Đà Nẵng
115 p | 4 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản trị rủi ro tín dụng bán lẻ tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Kiên Giang
118 p | 4 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác đào tạo nhân viên kinh doanh tại Công ty Điện lực Kiên Giang
128 p | 2 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Quả trị rủi ro trong hoạt động của các quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn tỉnh Kiên Giang
112 p | 4 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ biên tập sách lý luận chính trị, pháp luật của Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia - Sự thật
88 p | 3 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của cán bộ nhân viên tại BIDV Quảng Nam
112 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác thu hút và duy trì nguồn nhân lực tại Công ty TNHH Mabuchi Motor Đà Nẵng
114 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng tại Ban quản lý khu kinh tế mở Chu Lai, tỉnh Quảng Nam
116 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản trị quan hệ khách hàng tại Công ty Dịch vụ Mobifone khu vực 3
126 p | 4 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển văn hoá doanh nghiệp tại CÔng ty Cổ phần Kiến trúc - Nội thất L&W
105 p | 5 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản lý các dự án đầu tư xây dựng tại Tập đoàn TH
130 p | 2 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn