BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
------------------------<br />
<br />
NGUYỄN KIỀU LONG<br />
<br />
HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH<br />
CHO CÔNG TY CHÈ MỘC CHÂU GIAI ĐOẠN 2012 - 2017<br />
Chuyên ngành : QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
Người hướng dẫn khoa học: TS.NGUYỄN ĐẠI THẮNG<br />
<br />
Hà Nội - Năm 2013<br />
<br />
Hoạch định chiến lược kinh doanh cho Công ty Chè Mộc Châu<br />
giai đoạn 2012 - 2017<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan với đề tài nghiên cứu “Hoạch định chiến lược<br />
kinh doanh cho công ty chè Mộc châu giai đoạn 2012 - 2017” là đề tài<br />
chưa hề có sử dụng để bảo vệ một học vị nào, mọi thông tin, số liệu<br />
trong luận văn, tài liệu tham khảo có nguồn gốc trích dẫn rõ ràng, chính<br />
xác.<br />
<br />
Tác giả<br />
<br />
Nguyễn Kiều Long<br />
<br />
Nguyễn Kiều Long - QTKD 2013<br />
<br />
Hoạch định chiến lược kinh doanh cho Công ty Chè Mộc Châu<br />
giai đoạn 2012 - 2017<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Tôi xin trân trọng cảm ơn các thầy cô giáo Viện Kinh tế và Quản lý,<br />
Viện sau Đại Học - Đại học Bách Khoa Hà Nội, toàn thể các Phòng, Ban<br />
chức năng của Công ty Chè Mộc Châu, Tổng công ty chè Việt Nam<br />
(VINATEA), Hiệp hội chè Việt Nam (VITAS), cùng các bạn bè, đồng<br />
nghiệp đã giúp đỡ tôi trong quá trình nghiên cứu và hoàn thành luận văn.<br />
Đặc biệt tôi xin được bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc đến Tiến sĩ Nguyễn<br />
Đại Thắng - Viện Trưởng Viện Kinh tế và Quản lý - Trường Đại học Bách<br />
Khoa Hà Nội đã trực tiếp hướng dẫn và tận tình giúp đỡ tôi trong suốt quá<br />
trình nghiên cứu và hoàn thành luận văn Thạc sỹ này.<br />
Trong quá trình nghiên cứu, mặc dù đã có sự cố gắng của bản thân,<br />
song do thời gian nghiên cứu không nhiều nên luận văn không tránh khỏi<br />
một số thiếu sót ngoài mong muốn và những hạn chế nhất định. Vì vậy tôi<br />
rất mong được quý thầy cô giáo, các đồng nghiệp góp ý kiến để các nghiên<br />
cứu trong luận văn này được áp dụng vào thực tiễn.<br />
<br />
Tác giả<br />
<br />
Nguyễn Kiều Long<br />
<br />
Nguyễn Kiều Long - QTKD 2013<br />
<br />
Hoạch định chiến lược kinh doanh cho Công ty Chè Mộc Châu<br />
giai đoạn 2012 - 2017<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
TRANG PHỤ BÌA<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
MỤC LỤC<br />
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CHỮ VIẾT TẮT<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG<br />
DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ<br />
MỞ ĐẦU ....................................................................................................................... 1<br />
CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC<br />
KINH DOANH CHO DOANH NGHIỆP ............................................................ 3<br />
1.1. Tổng quan về chiến lược và quản trị chiến lược kinh doanh........................ 3<br />
1.1.1. Chiến lược kinh doanh .......................................................................................... 3<br />
1.1.1.1. Khái niệm chiến lược ........................................................................................... 3<br />
1.1.1.2. Phân loại chiến lược ............................................................................................ 5<br />
1.1.2. Quản trị chiến lược ................................................................................................ 5<br />
1.1.2.1. Khái niệm và vai trò của quản trị chiến lược ..................................................... 5<br />
1.1.2.2. Quá trình quản trị chiến lược .............................................................................. 6<br />
1.2. Hoạch định chiến lược kinh doanh cho doanh nghiệp .................................. 8<br />
1.2.1. Chiến lược kinh doanh cho doanh nghiệp.......................................................... 8<br />
1.2.1.1. Khái niệm chiến lược kinh doanh ....................................................................... 8<br />
1.2.1.2. Phân loại chiến lược doanh nghiệp .................................................................... 9<br />
1.2.1.3. Vai trò của chiến lược kinh doanh .................................................................... 13<br />
1.2.2. Khái niệm, mục đích, ý nghĩa của việc hoạch định chiến lược kinh doanh<br />
cho doanh nghiệp ........................................................................................................... 14<br />
1.2.2.1. Khái niệm ............................................................................................................ 14<br />
1.2.2.2. Mục đích, ý nghĩa ............................................................................................... 14<br />
1.2.3. Quy trình hoạch định chiến lược kinh doanh cho doanh nghiệp .................. 15<br />
Nguyễn Kiều Long - QTKD 2013<br />
<br />
Hoạch định chiến lược kinh doanh cho Công ty Chè Mộc Châu<br />
giai đoạn 2012 - 2017<br />
1.2.3.1. Xác định sứ mệnh mục tiêu ................................................................................ 15<br />
1.2.3.2. Phân tích môi trường kinh doanh của công ty ................................................. 17<br />
1.2.3.3. Phân tích và lựa chọn chiến lược kinh doanh .................................................. 28<br />
1.2.2.4 Xác định các nguồn lực để thực hiện chiến lược .............................................. 31<br />
<br />
Tóm tắt Chương I..................................................................................................... 32<br />
CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH CÁC CĂN CỨ HOẠCH ĐỊNH<br />
CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CHO CÔNG TY CHÈ MỘC CHÂU ..... 33<br />
2.1. Tổng quan về Công ty chè Mộc Châu ........................................................... 33<br />
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển .................................................................... 33<br />
2.1.2. Chức năng, nhiệm vụ của Công ty chè Mộc Châu .......................................... 35<br />
2.1.3. Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý........................................................................... 37<br />
2.1.4. Đặc điểm sản xuất kinh doanh của Công ty chè Mộc Châu........................... 37<br />
2.1.4.1 Đặc điểm sản phẩm............................................................................................. 37<br />
2.1.4.2. Đặc điểm thị trường ........................................................................................... 39<br />
2.1.4.4. Đặc điểm lao động ............................................................................................. 41<br />
2.1.5. Kết quả kinh doanh trong 3 năm gần đây......................................................... 42<br />
2.2. Phân tích các căn cứ hoạch định chiến lược kinh doanh cho Công ty chè<br />
Mộc Châu................................................................................................................ 43<br />
2.2.1. Phân tích các yếu tố thuộc môi trường vĩ mô ................................................... 43<br />
2.2.1.1. Môi trường kinh tế.............................................................................................. 43<br />
2.2.1.2. Môi trường chính trị - pháp luật ....................................................................... 46<br />
2.2.1.3. Môi trường tự nhiên ........................................................................................... 49<br />
2.2.1.4. Môi trường công nghệ ....................................................................................... 50<br />
2.2.1.5. Môi trường dân cư, văn hóa - xã hội ................................................................ 55<br />
2.2.2. Phân tích môi trường ngành .............................................................................. 56<br />
2.2.2.1. Khả năng thương lượng (vị thế) của khách hàng ............................................ 56<br />
2.2.2.2. Khả năng thương lượng (vị thế) của nhà cung cấp ......................................... 58<br />
2.2.2.3. Phân tích các đối thủ cạnh tranh ...................................................................... 60<br />
2.2.2.4. Mối đe dọa từ các đối thủ mới và đối thủ tiềm ẩn............................................ 62<br />
Nguyễn Kiều Long - QTKD 2013<br />
<br />