BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
-----***-----<br />
<br />
PHAN CÔNG HƯNG<br />
<br />
HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA CÔNG TY<br />
CỔ PHẦN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN BẮC VIỆT<br />
GIAI ĐOẠN 2012 - 2017<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ<br />
CHUYÊN NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. VŨ QUANG<br />
<br />
HÀ NỘI – NĂM 2014<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Tôi xin được bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới thày giáo TS. Vũ Quang, giảng viên<br />
Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội đã tận tình hướng dẫn và có nhiều ý kiến giúp đỡ tôi<br />
hoàn thành luận văn tốt nghiệp này.<br />
Tôi cũng xin được gửi lời cảm ơn tới các thầy cô giáo trong viện Sau đại hoc, khoa<br />
Kinh tế và quản lý trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, lãnh đạo các phòng ban trong công<br />
ty cổ phần Đầu tư Xây dựng và Phát triển Bắc Việt đã tận tình giúp đỡ tôi trong quá<br />
trình làm luận văn của mình.<br />
Xin trân trọng cảm ơn!<br />
Hà Nội, ngày 25 tháng 03 năm 2014<br />
Học viên<br />
<br />
Phan Công Hưng<br />
<br />
Học viên: Phan Công Hưng – Lớp 11BQTKD2<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
PHẦN MỞ ĐẦU<br />
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH ........... 1<br />
1.1. Tổng quan về chiến lược. ..................................................................................................... 1<br />
1.1.1. Khái niệm về chiến lược kinh doanh............................................................................. 1<br />
1.1.2. Vai trò của chiến lược kinh doanh đối với sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp .. 3<br />
1.1.3. Phân loại chiến lược kinh doanh. .................................................................................. 5<br />
1.1.3.1. Phân loại theo phạm vị của chiến lược................................................................... 5<br />
1.1.3.2. Phân loại theo hướng tiếp cận ................................................................................ 6<br />
1.1.3.3. Chiến lược cấp doanh nghiệp ................................................................................. 6<br />
1.1.3.4. Chiến lược cấp đơn vị kinh doanh.......................................................................... 6<br />
1.1.3.5. Chiến lược cấp chức năng ...................................................................................... 6<br />
1.2. Quy trình hoạch định chiến lược các nhiệm vụ quản trị kinh doanh.................................... 7<br />
1.3. Phân tích các căn cứ để hình thành chiến lược..................................................................... 7<br />
1.3.1. Phân tích môi trường vĩ mô ........................................................................................... 8<br />
1.3.1.1. Phân tích môi trường kinh tế .................................................................................. 9<br />
1.3.1.2. Phân tích ảnh hưởng của các yếu tố chính phủ và chính trị ................................. 10<br />
1.3.1.3. Phân tích ảnh hưởng của các yếu tố xã hội ......................................................... 11<br />
1.3.1.4. Phân tích ảnh hưởng của các yếu tố tự nhiên ....................................................... 12<br />
1.3.1.5. Phân tích ảnh hưởng của các yếu tố công nghệ.................................................... 12<br />
1.3.2. Phân tích các nhiệm vụ phải thực hiện trong quản trị ................................................. 13<br />
1.3.3. Phân tích môi trường ngành ........................................................................................ 15<br />
1.3.3.1. Phân tích đối thủ cạnh tranh hiện có..................................................................... 16<br />
1.3.3.2. Phân tích áp lực của khách hàng .......................................................................... 16<br />
1.3.3.3. Phân tích áp lực của nhà cung cấp........................................................................ 17<br />
1.3.3.4. Phân tích các đối thủ tiềm ẩn................................................................................ 17<br />
1.3.3.5. Phân tích áp lực sản phẩm mới thay thế ............................................................... 18<br />
1.3.3.6. Tổng hợp kết quả phân tích và dự báo về môi trường kinh doanh bên ngoài ...... 18<br />
1.3.4. Phân tích nội bộ ........................................................................................................... 19<br />
1.4. Hình thành chiến lược ....................................................................................................... 22<br />
1.4.1. Hình thành mục tiêu chiến lược tổng thể..................................................................... 22<br />
1.4.2. Hình thành các chiến lược bộ phận ............................................................................. 23<br />
CHƯƠNG 2. PHÂN TÍCH CÁC CĂN CỨ ĐỂ HÌNH THÀNH CHIẾN LƯỢC CHO CÔNG TY<br />
CỔ PHẦN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN BẮC VIỆT............................................. 25<br />
2.1. Khái quát về hoạt động kinh doanh tại công ty .................................................................. 25<br />
<br />
Học viên: Phan Công Hưng – Lớp 11BQTKD2<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển .................................................................................. 25<br />
2.1.2. Chức năng nhiệm vụ, ngành nghề kinh doanh Công ty: ............................................. 25<br />
2.1.3. Cơ cấu tổ chức của công ty.......................................................................................... 27<br />
2.1.4. Chức năng và nhiệm vụ của các đơn vị, phòng chức năng trong tổ chức công ty. ..... 28<br />
2.1.5. Đánh giá kết quả hoạt động của công ty Bắc Việt từ năm 2010 đến nay.................... 32<br />
2.1.5.1. Kết quả đạt được................................................................................................... 32<br />
2.1.5.2. Những tồn tại ........................................................................................................ 36<br />
2.2. Phân tích môi trường kinh doanh của công ty.................................................................... 36<br />
2.2.1. Công tác phân tích môi trường kinh tế vĩ mô của công ty .......................................... 37<br />
2.2.1.1. Phân tích môi trường kinh tế quốc dân................................................................. 37<br />
2.2.1.2. Phân tích ảnh hưởng của nhân tố chính trị - luật pháp. ........................................ 39<br />
2.2.1.3. Phân tích ảnh hưởng của môi trường tự nhiên. .................................................... 40<br />
2.2.1.4. Phân tích ảnh hưởng của nhân tố kỹ thuật công nghệ. ......................................... 40<br />
2.2.1.5. Phân tích ảnh hưởng của môi trường văn hoá - xã hội......................................... 42<br />
2.2.2. Phân tích ảnh hưởng của Môi trường ngành ............................................................... 43<br />
2.2.2.1. Đối thủ cạnh tranh hiện tại ................................................................................... 43<br />
2.2.2.2. Nhà cung cấp. ....................................................................................................... 44<br />
2.2.2.3. Khách hàng. .......................................................................................................... 45<br />
2.2.2.4. Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn. .................................................................................. 47<br />
2.2.2.5. Sản phẩm thay thế. ............................................................................................... 48<br />
2.2.3. Phân tích và dự báo môi trường bên trong công ty ..................................................... 50<br />
2.2.3.1. Vấn đề tổ chức và nhân sự.................................................................................... 50<br />
2.2.3.2. Yếu tố nghiên cứu và phát triển............................................................................ 55<br />
2.2.3.3. Yếu tố Tài chính ................................................................................................... 55<br />
2.2.3.4. Yếu tố kỹ thuật công nghệ.................................................................................... 57<br />
2.2.3.5. Yếu tố về trang thiết bị thi công xây dựng ........................................................... 58<br />
2.2.3.5. Vấn đề về marketing, nghiên cứu thị trường và tiêu thụ sản phẩm...................... 62<br />
2.2.3.6. Những điểm mạnh cơ bản của công ty: ................................................................ 64<br />
2.2.3.6. Những điểm yếu cơ bản của công ty: ................................................................... 65<br />
2.3. Tổng hợp kết quả phân tích môi trường và hình thành ma trận ........................................ 67<br />
2.3.1. Ma trận thị phần tăng trưởng BCG :............................................................................ 67<br />
2.3.2. Ma trận SWOT ............................................................................................................ 70<br />
2.3.3. Ma trận MC Kinsey - General Electric (Lưới chiến lược kinh doanh) ....................... 72<br />
CHƯƠNG 3. HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC CHO HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH<br />
CỦA CÔNG TY CP ĐẦU TƯ XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN BẮC VIỆT GIAI ĐOẠN 2012 2017. .............................................................................................................................................. 76<br />
<br />
Học viên: Phan Công Hưng – Lớp 11BQTKD2<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
3.1. Cơ sở xây dựng chiến lược ................................................................................................. 76<br />
3.1.1. Mục tiêu dài hạn của Công ty...................................................................................... 76<br />
3.1.2. Mục tiêu trước mắt của Công ty:................................................................................. 78<br />
3.2. Chiến chiến lược kinh doanh tổng quát.............................................................................. 78<br />
3.2.1. Chiến lược tăng trưởng tập trung ................................................................................ 78<br />
3.2.1.1. Chiến lược phát triển thị trường ........................................................................... 81<br />
3.2.1.2. Đầu tư và phát triển sản phẩm .............................................................................. 82<br />
3.2.1.3. Chiến lược xây dựng sản phẩm chất lượng cao.................................................... 82<br />
3.2.1.4. Tăng cường đầu tư, liên doanh liên kết ................................................................ 82<br />
3.2.2. Giải pháp chiến lược cho các nhóm sản phẩm ............................................................ 84<br />
3.2.2.1. Chiến lược đa dạng hoá sản phẩm........................................................................ 85<br />
3.2.2.2. Chiến lược chất lượng sản phẩm. ......................................................................... 86<br />
3.3. Các chiến lược bộ phận chức năng..................................................................................... 88<br />
3.3.1. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ...................................................................... 88<br />
3.3.1.1. Nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ:.......................................................... 89<br />
3.3.1.2. Tăng chất lượng đời sống làm việc ...................................................................... 92<br />
3.3.1.3. Chính sách tiền lương, tiền thưởng : .................................................................... 93<br />
3.3.1.4. Xây dựng kế hoạch phát triển nguồn nhân lực .................................................... 94<br />
3.3.1.5. Tổ chức, phân công lao động hợp lý .................................................................... 95<br />
3.3.2. Đẩy mạnh hoạt động marketing: ................................................................................. 96<br />
3.3.2.1. Chiến lược sản phẩm ............................................................................................ 96<br />
3.3.2.2. Thực hiện tốt công tác đấu thầu........................................................................... 98<br />
3.3.2.3. Phát triển mạng lưới tiêu thụ .............................................................................. 100<br />
3.3.2.4. Đẩy mạnh công tác tiếp thị và quảng bá thương hiệu ........................................ 101<br />
3.3.3. Tăng cường công tác nghiên cứu phát triển: ......................................................... 103<br />
3.3.4. Đầu tư đổi mới công nghệ: .................................................................................... 105<br />
3.3.5. Nâng cao khả năng huy động vốn vào sản xuất kinh doanh ................................. 105<br />
3.3.6. Nâng cao hiệu quả hệ thống thông tin quản lý ...................................................... 106<br />
KẾT LUẬN ................................................................................................................................. 108<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................................................... 110<br />
<br />
Học viên: Phan Công Hưng – Lớp 11BQTKD2<br />
<br />