BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
-----------------<br />
<br />
ĐỖ XUÂN DƯƠNG<br />
<br />
HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN CHO<br />
CÔNG TY CẢNG DỊCH VỤ DẦU KHÍ ĐẾN NĂM 2016<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT<br />
CHUYÊN NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
TS. PHẠM THỊ KIM NGỌC<br />
<br />
Hà Nội – Năm 2014<br />
<br />
Hoạch định chiến lược phát triển cho Công ty Cảng dịch vụ Dầu Khí đến năm 2016<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan bản luận văn này là công trình nghiên cứu của<br />
riêng tôi. Các dữ liệu, kết quả nêu trong luận văn này là hoàn toàn trung<br />
thực và có nguồn gốc rõ ràng.<br />
TÁC GIẢ<br />
<br />
ĐỖ XUÂN DƯƠNG<br />
<br />
Đỗ Xuân Dương – Luận văn Thạc sĩ<br />
<br />
Hoạch định chiến lược phát triển cho Công ty Cảng dịch vụ Dầu Khí đến năm 2016<br />
MỤC LỤC<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU, HÌNH VẼ ........................................................ 6<br />
CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC CỦA<br />
DOANH NGHIỆP.................................................................................................. 3<br />
1.1 Những khái niệm cơ bản về chiến lược ....................................................... 3<br />
1.1.1 Khái niệm về chiến lược ........................................................................ 3<br />
1.1.2 Khái niệm về chiến lược phát triển ....................................................... 3<br />
1.1.3 Phân loại chiến lược ............................................................................... 5<br />
1.1.3.1 Phân loại theo phạm vi chiến lược ............................................... 5<br />
1.1.3.2 Phân loại theo hướng tiếp cận ..................................................... 6<br />
1.1.4 Vai trò của chiến lược phát triển đối với sự tồn tại và phát triển của<br />
Doanh nghiệp .................................................................................................. 6<br />
1.1.5. Nội dung cơ bản của chiến lược phát triển .......................................... 8<br />
1.2 Quy trình hoạch định chiến lược ................................................................. 9<br />
1.3 Phân tích các căn cứ để hình thành chiến lược ........................................... 9<br />
1.3.1 Phân tích môi trường vĩ mô ................................................................. 10<br />
1.3.1.1 Phân tích môi trường kinh tế .................................................... 11<br />
1.3.1.2 Phân tích ảnh hưởng của các yếu tố chính trị và luật pháp ........ 11<br />
1.3.1.3 Phân tích ảnh hưởng của các yếu tố xã hội ................................ 12<br />
1.3.1.4 Phân tích ảnh hưởng của các yếu tố công nghệ .......................... 12<br />
1.3.2 Phân tích môi trường ngành................................................................ 13<br />
1.3.2.1 Phân tích đối thủ cạnh tranh hiện có......................................... 13<br />
1.3.2.2 Phân tích áp lực của khách hàng ............................................... 15<br />
1.3.2.3 Phân tích áp lực của nhà cung ứng ........................................... 15<br />
1.3.2.4 Phân tích các đối thủ tiềm ẩn .................................................... 15<br />
1.3.2.5 Phân tích áp lực của sản phẩm mới thay thế ............................. 16<br />
1.3.3 Phân tích nội bộ ................................................................................... 16<br />
1.4. Các công cụ hoạch định chiến lược ........................................................... 18<br />
1.4.1. Mô hình phân tích SWOT .................................................................. 18<br />
1.4.2 Mô hình BCG (Boston Consulting Group) ......................................... 22<br />
1.4.3 Mô hình Mc. Kinsey ............................................................................. 25<br />
1.5 Bài học kinh nghiệm về xây dựng chiến lược phát triển .......................... 26<br />
1.5.1 Kinh nghiệm về xác định nhiệm vụ chiến lược của tổ chức ............... 26<br />
1.5.2 Kinh nghiệm về thu thập thông tin và xử lý thông tin trong xây dựng<br />
chiến lược ...................................................................................................... 27<br />
Đỗ Xuân Dương – Luận văn Thạc sĩ<br />
<br />
Hoạch định chiến lược phát triển cho Công ty Cảng dịch vụ Dầu Khí đến năm 2016<br />
1.5.3 Kinh nghiệm về chiến lược phải được công bố rộng rãi .................... 27<br />
1.5.4 Kinh nghiệm phải phân tích rõ tình hình trước khi đưa ra chiến lược27<br />
KẾT LUẬN CHƯƠNG I ..................................................................................... 28<br />
CHƯƠNG 2 PHÂN TÍCH CÁC CĂN CỨ ĐỂ HÌNH THÀNH CHIẾN LƯỢC<br />
PHÁT TRIỂN CHO CÔNG TY CẢNG DỊCH VỤ DẦU KHÍ .......................... 29<br />
2.1 Giới thiệu về Công ty mẹ - Tổng công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu<br />
khí Việt Nam (PTSC) ....................................................................................... 29<br />
2.1.1 Quá trình hình thành, phát triển ........................................................ 29<br />
2.1.2. Vị trí của Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt<br />
Nam ............................................................................................................... 33<br />
2.2 Giới thiệu về Công ty Cảng Dịch vụ Dầu khí (PTSC Supply Base) ......... 34<br />
2.2.1 Giới thiệu chung ................................................................................... 34<br />
2.2.2 Chức năng, nhiệm vụ, ngành nghề kinh doanh .................................. 35<br />
2.2.3 Cơ cấu tổ chức bộ máy hoạt động ....................................................... 35<br />
2.2.4 Chức năng và nhiệm vụ của các đơn vị, phòng chức năng trong tổ<br />
chức Công ty ................................................................................................. 36<br />
2.2.4.1. Phòng Điều hành Sản xuất: ...................................................... 36<br />
2.2.4.2 Phòng Kinh doanh & Phát triển Dịch vụ: ................................. 36<br />
2.2.4.3 Phòng Tổ chức Nhân sự: ........................................................... 36<br />
2.2.4.4 Phòng An toàn Chất lượng: ...................................................... 37<br />
2.2.4.5 Phòng Kỹ thuật Vật tư: ............................................................ 37<br />
2.2.4.6 Phòng Tài chính Kế toán: ......................................................... 37<br />
2.2.4.7 Phòng Thương mại: .................................................................. 37<br />
2.2.4.8 Phòng Hành chính: ................................................................... 37<br />
2.2.4.9 Phòng Kế hoạch Đầu tư: ........................................................... 37<br />
2.2.4.10 Phòng Đại lý Tàu biển: ........................................................... 37<br />
2.2.4.11 Đội giao nhận: ........................................................................ 38<br />
2.2.4.12 Đội Bảo vệ: ............................................................................. 38<br />
2.2.4.13 Đội Thiết bị: ........................................................................... 38<br />
2.2.4.14 Đội Xếp dỡ: ............................................................................ 38<br />
2.2.4.15 Đội Điều độ cảng:.................................................................... 38<br />
2.2.4.16 Xưởng cơ khí: ......................................................................... 38<br />
2.3 Phân tích môi trường vĩ mô ảnh hưởng đến hoạch định chiến lược phát<br />
triển kinh doanh của Công ty Cảng Dịch vụ Dầu khí .................................... 38<br />
2.3.1 Phân tích môi trường kinh tế .............................................................. 39<br />
Đỗ Xuân Dương – Luận văn Thạc sĩ<br />
<br />
Hoạch định chiến lược phát triển cho Công ty Cảng dịch vụ Dầu Khí đến năm 2016<br />
2.3.1.1 Phân tích ảnh hưởng của tốc độ tăng trưởng GDP .................... 39<br />
2.3.1.2 Phân tích ảnh hưởng của tỷ lệ lạm phát .................................... 40<br />
2.3.1.3 Phân tích ảnh hưởng của tỷ lệ thất nghiệp, việc làm .................. 42<br />
2.3.1.4 Phân tích ảnh hưởng của đầu tư nước ngoài ............................. 43<br />
2.3.2 Phân tích ảnh hưởng của điều kiện văn hóa - xã hội .......................... 45<br />
2.3.3 Phân tích sự ảnh hưởng của chính sách luật pháp ............................. 46<br />
2.3.4 Phân tích ảnh hưởng của các sự kiện chính trị................................... 49<br />
2.3.5 Phân tích ảnh hưởng của sự thay đổi công nghệ ................................ 52<br />
2.4 Phân tích môi trường ngành ảnh hưởng đến hoạch định chiến lược phát<br />
triển của Công ty PTSC Supply Base .............................................................. 52<br />
2.4.1 Phân tích đối thủ cạnh tranh hiện có .................................................. 52<br />
2.4.1.1 Chọn tiêu chí để đánh giá đối thủ cạnh tranh ............................ 54<br />
2.4.1.2 Đánh giá đối thủ cạnh tranh ..................................................... 56<br />
2.4.2 Phân tích áp lực của nhà cung ứng ..................................................... 59<br />
2.4.3 Phân tích áp lực của khách hàng ........................................................ 60<br />
2.4.4 Phân tích áp lực của sản phẩm mới thay thế ...................................... 60<br />
2.4.5 Phân tích đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn ................................................. 61<br />
2.5 Phân tích nội bộ của Công ty PTSC Supply Base ảnh hưởng đến việc<br />
hoạch định chiến lược phát triển cho công ty ................................................. 62<br />
2.5.1 Phân tích chiến lược phát triển hiện tại của công ty PTSC Supply<br />
Base ............................................................................................................... 62<br />
2.5.2 Phân tích năng lực sản xuất kinh doanh ............................................. 64<br />
2.5.3 Phân tích trình độ công nghệ ............................................................... 69<br />
2.5.4 Phân tích tiềm lực tài chính ................................................................. 71<br />
2.5.5 Phân tích chất lượng nhân sự .............................................................. 73<br />
2.5.6 Phân tích trình độ tiếp thị.................................................................... 75<br />
2.5.7 Phân tích công tác quản lý an toàn, sức khoẻ, môi trường (HSE) ..... 77<br />
2.6 Tóm tắt những cơ hội, thách thức, điểm mạnh và điểm yếu của công ty<br />
Cảng Dịch vụ Dầu khí ...................................................................................... 79<br />
2.6.1 Cơ hội ................................................................................................... 79<br />
2.6.2 Thách thức ........................................................................................... 79<br />
2.6.3 Điểm mạnh ........................................................................................... 80<br />
2.6.4 Điểm yếu .............................................................................................. 80<br />
<br />
Đỗ Xuân Dương – Luận văn Thạc sĩ<br />
<br />