intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược phát triển cho Công ty Cảng dịch vụ Dầu Khí đến năm 2016

Chia sẻ: Trang Vo | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:115

63
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài là hệ thống hóa cơ sở lý thuyết về hoạch định chiến lược phát triển cho công ty Cảng dịch vụ Dầu khí; phân tích môi trường vĩ mô ảnh hưởng đến hoạch định chiến lược phát triển kinh doanh của Công ty Cảng Dịch vụ Dầu khí; phân tích môi trường ngành ảnh hưởng đến hoạch định chiến lược phát triển của Công ty Cảng Dịch vụ Dầu khí... Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược phát triển cho Công ty Cảng dịch vụ Dầu Khí đến năm 2016

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br /> -----------------<br /> <br /> ĐỖ XUÂN DƯƠNG<br /> <br /> HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN CHO<br /> CÔNG TY CẢNG DỊCH VỤ DẦU KHÍ ĐẾN NĂM 2016<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT<br /> CHUYÊN NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> <br /> NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br /> TS. PHẠM THỊ KIM NGỌC<br /> <br /> Hà Nội – Năm 2014<br /> <br /> Hoạch định chiến lược phát triển cho Công ty Cảng dịch vụ Dầu Khí đến năm 2016<br /> <br /> LỜI CAM ĐOAN<br /> Tôi xin cam đoan bản luận văn này là công trình nghiên cứu của<br /> riêng tôi. Các dữ liệu, kết quả nêu trong luận văn này là hoàn toàn trung<br /> thực và có nguồn gốc rõ ràng.<br /> TÁC GIẢ<br /> <br /> ĐỖ XUÂN DƯƠNG<br /> <br /> Đỗ Xuân Dương – Luận văn Thạc sĩ<br /> <br /> Hoạch định chiến lược phát triển cho Công ty Cảng dịch vụ Dầu Khí đến năm 2016<br /> MỤC LỤC<br /> DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU, HÌNH VẼ ........................................................ 6<br /> CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC CỦA<br /> DOANH NGHIỆP.................................................................................................. 3<br /> 1.1 Những khái niệm cơ bản về chiến lược ....................................................... 3<br /> 1.1.1 Khái niệm về chiến lược ........................................................................ 3<br /> 1.1.2 Khái niệm về chiến lược phát triển ....................................................... 3<br /> 1.1.3 Phân loại chiến lược ............................................................................... 5<br /> 1.1.3.1 Phân loại theo phạm vi chiến lược ............................................... 5<br /> 1.1.3.2 Phân loại theo hướng tiếp cận ..................................................... 6<br /> 1.1.4 Vai trò của chiến lược phát triển đối với sự tồn tại và phát triển của<br /> Doanh nghiệp .................................................................................................. 6<br /> 1.1.5. Nội dung cơ bản của chiến lược phát triển .......................................... 8<br /> 1.2 Quy trình hoạch định chiến lược ................................................................. 9<br /> 1.3 Phân tích các căn cứ để hình thành chiến lược ........................................... 9<br /> 1.3.1 Phân tích môi trường vĩ mô ................................................................. 10<br /> 1.3.1.1 Phân tích môi trường kinh tế .................................................... 11<br /> 1.3.1.2 Phân tích ảnh hưởng của các yếu tố chính trị và luật pháp ........ 11<br /> 1.3.1.3 Phân tích ảnh hưởng của các yếu tố xã hội ................................ 12<br /> 1.3.1.4 Phân tích ảnh hưởng của các yếu tố công nghệ .......................... 12<br /> 1.3.2 Phân tích môi trường ngành................................................................ 13<br /> 1.3.2.1 Phân tích đối thủ cạnh tranh hiện có......................................... 13<br /> 1.3.2.2 Phân tích áp lực của khách hàng ............................................... 15<br /> 1.3.2.3 Phân tích áp lực của nhà cung ứng ........................................... 15<br /> 1.3.2.4 Phân tích các đối thủ tiềm ẩn .................................................... 15<br /> 1.3.2.5 Phân tích áp lực của sản phẩm mới thay thế ............................. 16<br /> 1.3.3 Phân tích nội bộ ................................................................................... 16<br /> 1.4. Các công cụ hoạch định chiến lược ........................................................... 18<br /> 1.4.1. Mô hình phân tích SWOT .................................................................. 18<br /> 1.4.2 Mô hình BCG (Boston Consulting Group) ......................................... 22<br /> 1.4.3 Mô hình Mc. Kinsey ............................................................................. 25<br /> 1.5 Bài học kinh nghiệm về xây dựng chiến lược phát triển .......................... 26<br /> 1.5.1 Kinh nghiệm về xác định nhiệm vụ chiến lược của tổ chức ............... 26<br /> 1.5.2 Kinh nghiệm về thu thập thông tin và xử lý thông tin trong xây dựng<br /> chiến lược ...................................................................................................... 27<br /> Đỗ Xuân Dương – Luận văn Thạc sĩ<br /> <br /> Hoạch định chiến lược phát triển cho Công ty Cảng dịch vụ Dầu Khí đến năm 2016<br /> 1.5.3 Kinh nghiệm về chiến lược phải được công bố rộng rãi .................... 27<br /> 1.5.4 Kinh nghiệm phải phân tích rõ tình hình trước khi đưa ra chiến lược27<br /> KẾT LUẬN CHƯƠNG I ..................................................................................... 28<br /> CHƯƠNG 2 PHÂN TÍCH CÁC CĂN CỨ ĐỂ HÌNH THÀNH CHIẾN LƯỢC<br /> PHÁT TRIỂN CHO CÔNG TY CẢNG DỊCH VỤ DẦU KHÍ .......................... 29<br /> 2.1 Giới thiệu về Công ty mẹ - Tổng công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu<br /> khí Việt Nam (PTSC) ....................................................................................... 29<br /> 2.1.1 Quá trình hình thành, phát triển ........................................................ 29<br /> 2.1.2. Vị trí của Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt<br /> Nam ............................................................................................................... 33<br /> 2.2 Giới thiệu về Công ty Cảng Dịch vụ Dầu khí (PTSC Supply Base) ......... 34<br /> 2.2.1 Giới thiệu chung ................................................................................... 34<br /> 2.2.2 Chức năng, nhiệm vụ, ngành nghề kinh doanh .................................. 35<br /> 2.2.3 Cơ cấu tổ chức bộ máy hoạt động ....................................................... 35<br /> 2.2.4 Chức năng và nhiệm vụ của các đơn vị, phòng chức năng trong tổ<br /> chức Công ty ................................................................................................. 36<br /> 2.2.4.1. Phòng Điều hành Sản xuất: ...................................................... 36<br /> 2.2.4.2 Phòng Kinh doanh & Phát triển Dịch vụ: ................................. 36<br /> 2.2.4.3 Phòng Tổ chức Nhân sự: ........................................................... 36<br /> 2.2.4.4 Phòng An toàn Chất lượng: ...................................................... 37<br /> 2.2.4.5 Phòng Kỹ thuật Vật tư: ............................................................ 37<br /> 2.2.4.6 Phòng Tài chính Kế toán: ......................................................... 37<br /> 2.2.4.7 Phòng Thương mại: .................................................................. 37<br /> 2.2.4.8 Phòng Hành chính: ................................................................... 37<br /> 2.2.4.9 Phòng Kế hoạch Đầu tư: ........................................................... 37<br /> 2.2.4.10 Phòng Đại lý Tàu biển: ........................................................... 37<br /> 2.2.4.11 Đội giao nhận: ........................................................................ 38<br /> 2.2.4.12 Đội Bảo vệ: ............................................................................. 38<br /> 2.2.4.13 Đội Thiết bị: ........................................................................... 38<br /> 2.2.4.14 Đội Xếp dỡ: ............................................................................ 38<br /> 2.2.4.15 Đội Điều độ cảng:.................................................................... 38<br /> 2.2.4.16 Xưởng cơ khí: ......................................................................... 38<br /> 2.3 Phân tích môi trường vĩ mô ảnh hưởng đến hoạch định chiến lược phát<br /> triển kinh doanh của Công ty Cảng Dịch vụ Dầu khí .................................... 38<br /> 2.3.1 Phân tích môi trường kinh tế .............................................................. 39<br /> Đỗ Xuân Dương – Luận văn Thạc sĩ<br /> <br /> Hoạch định chiến lược phát triển cho Công ty Cảng dịch vụ Dầu Khí đến năm 2016<br /> 2.3.1.1 Phân tích ảnh hưởng của tốc độ tăng trưởng GDP .................... 39<br /> 2.3.1.2 Phân tích ảnh hưởng của tỷ lệ lạm phát .................................... 40<br /> 2.3.1.3 Phân tích ảnh hưởng của tỷ lệ thất nghiệp, việc làm .................. 42<br /> 2.3.1.4 Phân tích ảnh hưởng của đầu tư nước ngoài ............................. 43<br /> 2.3.2 Phân tích ảnh hưởng của điều kiện văn hóa - xã hội .......................... 45<br /> 2.3.3 Phân tích sự ảnh hưởng của chính sách luật pháp ............................. 46<br /> 2.3.4 Phân tích ảnh hưởng của các sự kiện chính trị................................... 49<br /> 2.3.5 Phân tích ảnh hưởng của sự thay đổi công nghệ ................................ 52<br /> 2.4 Phân tích môi trường ngành ảnh hưởng đến hoạch định chiến lược phát<br /> triển của Công ty PTSC Supply Base .............................................................. 52<br /> 2.4.1 Phân tích đối thủ cạnh tranh hiện có .................................................. 52<br /> 2.4.1.1 Chọn tiêu chí để đánh giá đối thủ cạnh tranh ............................ 54<br /> 2.4.1.2 Đánh giá đối thủ cạnh tranh ..................................................... 56<br /> 2.4.2 Phân tích áp lực của nhà cung ứng ..................................................... 59<br /> 2.4.3 Phân tích áp lực của khách hàng ........................................................ 60<br /> 2.4.4 Phân tích áp lực của sản phẩm mới thay thế ...................................... 60<br /> 2.4.5 Phân tích đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn ................................................. 61<br /> 2.5 Phân tích nội bộ của Công ty PTSC Supply Base ảnh hưởng đến việc<br /> hoạch định chiến lược phát triển cho công ty ................................................. 62<br /> 2.5.1 Phân tích chiến lược phát triển hiện tại của công ty PTSC Supply<br /> Base ............................................................................................................... 62<br /> 2.5.2 Phân tích năng lực sản xuất kinh doanh ............................................. 64<br /> 2.5.3 Phân tích trình độ công nghệ ............................................................... 69<br /> 2.5.4 Phân tích tiềm lực tài chính ................................................................. 71<br /> 2.5.5 Phân tích chất lượng nhân sự .............................................................. 73<br /> 2.5.6 Phân tích trình độ tiếp thị.................................................................... 75<br /> 2.5.7 Phân tích công tác quản lý an toàn, sức khoẻ, môi trường (HSE) ..... 77<br /> 2.6 Tóm tắt những cơ hội, thách thức, điểm mạnh và điểm yếu của công ty<br /> Cảng Dịch vụ Dầu khí ...................................................................................... 79<br /> 2.6.1 Cơ hội ................................................................................................... 79<br /> 2.6.2 Thách thức ........................................................................................... 79<br /> 2.6.3 Điểm mạnh ........................................................................................... 80<br /> 2.6.4 Điểm yếu .............................................................................................. 80<br /> <br /> Đỗ Xuân Dương – Luận văn Thạc sĩ<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2