Bé GI¸O DôC Vµ §µO T¹O<br />
TR¦êNG §¹I HäC B¸CH KHOA Hµ NéI<br />
-----------<br />
<br />
NGÔ ANH ĐỨC<br />
<br />
HO¹CH §ÞNH CHIÕN L¦îC PH¸T TRIÓN CHO<br />
TRUNG T¢M V¡N HãA – TH¤NG TIN – THÓ THAO<br />
THµNH PHè NAM §ÞNH<br />
<br />
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC<br />
QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
TS. NGUYỄN DANH NGUYÊN<br />
<br />
HÀ NỘI - 2013<br />
<br />
Trường ĐH Bách khoa Hà Nội<br />
<br />
Luận văn tốt nghiệp thạc sĩ<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Để hoàn thành bản luận văn: “ Hoạch định chiến lược phát triển cho<br />
Trung tâm Văn hoá - Thông tin - Thể thao thành phố Nam Định ”. Tôi đã<br />
nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của các cơ quan, các cấp lãnh đạo và cá nhân.<br />
Tôi xin bày tỏ lời cảm ơn và kính trọng tới tất cả tập thể và cá nhân đã tạo<br />
điều kiện giúp đỡ tôi trong quá trình học tập và nghiên cứu.<br />
Trước hết tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới TS Nguyễn Danh<br />
Nguyên người đã hướng dẫn tôi trong suốt quá trình nghiên cứu và hoàn<br />
thành luận văn.<br />
Tôi xin trân trọng cảm ơn Ban Giám hiệu, Viện sau Đại học, Viện Kinh<br />
tế và Quản lý; các đơn vị liên quan của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội.<br />
Tôi xin trân trọng cảm ơn các Giáo sư, Phó Giáo sư, Tiến sỹ của Trường Đại<br />
học Bách khoa Hà Nội, những người đã trang bị cho tôi những kiến thức quý<br />
báu để giúp tôi hoàn thành công trình này.<br />
Tôi xin trân trọng cảm ơn sự giúp đỡ của BGĐ, các bộ môn và các cán<br />
bộ, viên chức của Trung tâm Văn hóa – Thông tin - Thể thao thành phố Nam<br />
Định đã giúp tôi trong quá trình thu thập số liệu.<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn gia đình, bạn bè đồng nghiệp đã động viên<br />
chia sẻ, giúp đỡ nhiệt tình và đóng góp nhiều ý kiến quý báu để tôi hoàn thành<br />
luận văn này.<br />
Xin trân trọng cảm ơn !<br />
Nam Định, ngày 6 tháng 9 năm 2013<br />
HỌC VIÊN THỰC HIỆN<br />
<br />
Ngô Anh Đức<br />
Ngô Anh Đức<br />
<br />
Lớp Cao học QTKD 2011-2013<br />
<br />
Trường ĐH Bách khoa Hà Nội<br />
<br />
Luận văn tốt nghiệp thạc sĩ<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Luận văn thạc sĩ kinh tế ngành Quản trị Kinh doanh với đề tài “Hoạch<br />
định chiến lược phát triển cho Trung tâm Văn hoá - Thông tin - Thể thao<br />
thành phố Nam Định ” tác giả viết dưới sự hướng dẫn của TS Nguyễn<br />
Danh Nguyên. Luận văn này được viết trên cơ sở vận dụng lý luận chung về<br />
hoạch định chiến lược, thực trạng hoạt động của để phân tích đề xuất một số<br />
giải pháp chiến lược phát triển cho Trung tâm Văn hoá - Thông tin - Thể thao<br />
thành phố Nam Định.<br />
Khi viết bản luận văn này, tác giả có tham khảo và kế thừa 1 số lý luận<br />
chung về hoạch định chiến lược phát triển trung tâm và sử dụng những thông<br />
tin số liệu theo danh mục tham khảo.<br />
Tác giả cam đoan không có sự sao chép nguyên văn từ bất kỳ luận văn<br />
nào hay nhờ người khác viết. Tác giả xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về cam<br />
đoan của mình và chấp nhận mọi hình thức kỷ luật theo quy định của Trường<br />
Đại học Bách khoa Hà Nội<br />
Người cam đoan<br />
<br />
Ngô Anh Đức<br />
<br />
Ngô Anh Đức<br />
<br />
Lớp Cao học QTKD 2011-2013<br />
<br />
Trường ĐH Bách khoa Hà Nội<br />
<br />
Luận văn tốt nghiệp thạc sĩ<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
MỞ ĐẦU ...........................................................................................................1 <br />
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH .......4 <br />
1.1. Tổng quan về chiến lược và quản trị chiến lược ....................................4 <br />
1.1.1. Khái niệm về chiến lược ........................................................................4 <br />
1.1.2. Mục đích của chiến lược ........................................................................5 <br />
1.1.3. Vai trò của chiến lược ............................................................................5 <br />
1.1.4. Các yêu cầu của chiến lược ...................................................................7 <br />
1.1.5. Các cấp độ chiến lược ............................................................................7 <br />
1.2. Quản trị chiến lược ...................................................................................9 <br />
1.2.1. Khái niệm, vai trò của quản trị chiến lược ..........................................9 <br />
1.2.2. Quá trình quản trị chiến lược .............................................................10 <br />
1.2.3. Ý nghĩa của việc quản trị chiến lược ..................................................11 <br />
1.3.1. Khái niệm hoạch định chiến lược .......................................................12 <br />
1.3.2. Vai trò, mục đích của hoạch định chiến lược ....................................12 <br />
1.3.3. Nội dung và trình tự để hoạch định chiến lược.................................12 <br />
1.3.4. Hình thành chiến lược .........................................................................27 <br />
1.3.5. Xác định các giải pháp nguồn lực để thực hiện các phương án chiến<br />
lược ..................................................................................................................30 <br />
TÓM TẮT NỘI DUNG CHƯƠNG 1 ...........................................................31 <br />
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG TRUNG TÂM VĂN HÓA THÔNG TIN - THỂ THAO THÀNH PHỐ NAM ĐỊNH...........................32 <br />
2.1. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ TRUNG TÂM VĂN HÓA - THÔNG<br />
TIN - THỂ THAO THÀNH PHỐ NAM ĐỊNH...........................................32 <br />
2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển của Trung tâm ..........................32 <br />
2.1.2. Chức năng, nhiệm vụ quyền hạn của Trung tâm .............................36 <br />
2.1.3. Cơ cấu, tổ chức hoạt động của Trung tâm ........................................38 <br />
Ngô Anh Đức<br />
<br />
Lớp Cao học QTKD 2011-2013<br />
<br />
Trường ĐH Bách khoa Hà Nội<br />
<br />
Luận văn tốt nghiệp thạc sĩ<br />
<br />
2.2. SỨ MỆNH VÀ MỤC TIÊU HOẠT ĐỘNG CỦA TRUNG TÂM VĂN<br />
HÓA- THÔNG TIN - THỂ THAO THÀNH PHỐ NAM ĐỊNH ...............41 <br />
2.2.1. Sứ mệnh : ..............................................................................................41 <br />
2.2.2. Mục tiêu chiến lược:.............................................................................42 <br />
2.3. PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG HOẠT ĐỘNG CỦA TRUNG TÂM<br />
VĂN HOÁ – THÔNG TIN - THỂ THAO THÀNH PHỐ NAM ĐỊNH....43 <br />
2.3.1 Phân tích môi trường vĩ mô..................................................................43 <br />
2.3.2 Phân tích môi trường vi mô.................................................................57 <br />
2.3.3 Phân tích cơ hội và đe doạ của Trung tâm Văn hóa – Thông tin Thể thao thành phố Nam Định .....................................................................61 <br />
2.4. PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG NỘI BỘ CỦA TRUNG TÂM VĂN<br />
HOÁ – THÔNG TIN - THỂ THAO THÀNH PHỐ NAM ĐỊNH .............63 <br />
2.4.1 Yếu tố thực hiện: ...................................................................................63 <br />
2.4.3. Đội ngũ cán bộ viên chức của Trung tâm ..........................................66 <br />
2.4.4 Công tác thực hiện Makerting:............................................................68 <br />
2.4.5 Cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động ................................................69 <br />
2.4.6 Tài chính của Trung tâm......................................................................72 <br />
CHƯƠNG 3: HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN CỦA<br />
TRUNG TÂM VĂN HOÁ - THÔNG TIN - THỂ THAO THÀNH PHỐ<br />
NAM ĐỊNH ĐẾN NĂM 2015 TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2020.....................78 <br />
3.1. Định hướng phát triển Trung tâm Văn hóa – Thông tin - Thể thao<br />
thành phố Nam Định......................................................................................78 <br />
3.2. LỰA CHỌN PHƯƠNG ÁN CHIẾN LƯỢC ........................................79 <br />
3.2.1. Cơ sở lựa chọn theo mô hình SWOT..................................................79 <br />
3.2.2. Lựa chọn phương án chiến lược của Trung tâm đến năm 2020......81 <br />
3.3. Các giải pháp để thực hiện mục tiêu của phương án chiến lược........81 <br />
3.3.2. Giải pháp về phát triển nhân lực........................................................94 <br />
Ngô Anh Đức<br />
<br />
Lớp Cao học QTKD 2011-2013<br />
<br />