intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược phát triển sản xuất kinh doanh Công ty Lelong Việt Nam đến năm 2020

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:111

24
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nhằm mục tiêu nghiên cứu hệ thống lý luận về ngành năng lượng và hoạch định chiến lược cho công ty LeLong Việt Nam. Trên cơ sở đó phân tích đánh giá thực trạng sản xuất kinh doanh của công ty LeLong trong những năm gần đây. Từ đó đề xuất những giải pháp chiến lược giúp cải thiện các sản phẩm, dịch vụ của tỉnh, góp phần thúc đẩy sự phát triển công ty trong thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược phát triển sản xuất kinh doanh Công ty Lelong Việt Nam đến năm 2020

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM --------------------------- HÀ MINH THIỆN HẢO HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN SẢN XUẤT KINH DOANH CÔNG TY LELONG VIỆT NAM ĐẾN NĂM 2020 LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành : Quản trị Kinh doanh Mã số ngành: 60340102 TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 01 năm 2014
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM --------------------------- HÀ MINH THIỆN HẢO HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN SẢN XUẤT KINH DOANH CÔNG TY LELONG VIỆT NAM ĐẾN NĂM 2020 LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành : Quản trị Kinh doanh Mã số ngành: 60340102 HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS ĐÀO DUY HUÂN TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 01 năm 2014
  3. CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM Cán bộ hướng dẫn khoa học : Luận văn Thạc sĩ được bảo vệ tại Trường Đại học Công nghệ TP. HCM ngày 24 tháng 5 năm 2014 Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sĩ gồm: (Ghi rõ họ, tên, học hàm, học vị của Hội đồng chấm bảo vệ Luận văn Thạc sĩ) TT Họ và tên Chức danh Hội đồng 1 TS.Lưu Thanh Tâm Chủ tịch 2 GS.TS.Võ Thanh Thu Phản biện 1 3 PGS.TS.Phan Đình Nguyên Phản biện 2 4 TS.Lê Kinh Vĩnh Ủy viên 5 TS.Nguyễn Đình Luận Ủy viên, Thư ký Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận văn sau khi Luận văn đã được sửa chữa (nếu có). Chủ tịch Hội đồng đánh giá LV TS. Lưu Thanh Tâm
  4. TRƯỜNG ĐH CÔNG NGHỆ TP. HCM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM PHÒNG QLKH – ĐTSĐH Độc lập – Tự do – Hạnh phúc TP. HCM, ngày 07 tháng 8 năm 2013 NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ Họ tên học viên: HÀ MINH THIỆN HẢO Giới tính: Nam Ngày, tháng, năm sinh: 22/08/1988 Nơi sinh: Long An Chuyên ngành: MSHV: 1241820035 I- Tên đề tài: “HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN SẢN XUẤT KINH DOANH CÔNG TY LELONG VIỆT NAM ĐẾN NĂM 2020” II- Nhiệm vụ và nội dung: , ngành năng nượng nói chung. III- Ngày giao nhiệm vụ: 07/8/2013 IV- Ngày hoàn thành nhiệm vụ: 27/02/2014 V- Cán bộ hướng dẫn: CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH (Họ tên và chữ ký) (Họ tên và chữ ký) PGS.TS. Đào Duy Huân
  5. i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan: Luận văn “ Hoạch định chiến lược phát công ty LeLong Việt Nam đến năm 2020” là công trình nghiên cứu tổng hợp của riêng tôi. Các lý luận, số liệu nghiên cứu được trình bày trong đồ án chưa từng được công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Tôi xin cam đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện Luận văn này đã được cảm ơn và các thông tin trích dẫn trong Luận văn đã được chú thích nguồn gốc. Trân trọng kính chào! Long An, Ngày 07 tháng 11 năm 2013 Học viên thực hiện Luận văn Hà Minh Thiện Hảo
  6. ii LỜI CẢM ƠN Tôi bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Quý thầy, cô trường Đại học Công nghệ TP.HCM đã trang bị cho tôi những kiến thức quý báu, giúp tôi tiếp cận tư duy khoa học, nâng cao trình độ, phục vụ cho công tác và cuộc sống. Tôi xin trân trọng cảm ơn Tiến Sỹ Trương Quang Dũng đã hướng dẫn chúng tôi trong môn học Quản Trị Chiến Lược. Xin chân thành cảm ơn giảng viên hướng dẫn thực hiện luận văn Phó Giáo sư - Tiến sỹ Đào Duy Huân. Trong quá trình nghiên cứu, thực hiện luận văn của mình, dưới sự hướng dẫn tận tình, nghiêm túc, có bài bản khoa học của Phó Giáo sư - Tiến sỹ Đào Duy Huân, tôi được trang bị thêm những kiến thức và phương pháp nghiên cứu khoa học bổ ích. Cảm ơn các anh chị trong bộ phận Quản lý Công ty LeLong Việt Nam đã nhiệt tình giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho tôi trong quá trình nghiên cứu thực hiện luận văn. Tôi vô cùng cảm ơn gia đình, bạn bè, đồng nghiệp đã tận tình giúp đỡ, động viên, tạo điều kiện thuận lợi cho tôi trong suốt quá trình học tập và thực hiện luận văn nghiên cứu của mình./. Kính chúc quý Thầy/Cô, các Anh/Chị thật nhiều sức khỏe !
  7. iii TÓM TẮT Chiến lược là một chuỗi những hoạt động được vạch ra nhằm tạo ra lợi thế cạnh tranh, tồn tại lâu dài so với các đối thủ. Bất kỳ một một doanh nghiệp nào cũng cần có tầm nhìn chiến lược để không bị đối thủ cạnh tranh lấn áp, tận dụng những cơ hội cũng như hạn chế những nguy cơ tác động đến công ty, từ đó hình thành những chiến lược phát triển phù hợp. Công ty LeLong Việt Nam là doanh nghiệp 100% vốn đầu tư Đài Loan, Xưởng Bến Lức được thành lập từ năm 1996 với vốn đầu tư ban đầu 3.5 triệu USD. Năm 1998, công ty chính thức đi vào hoạt động, sản xuất, gia công, lắp đặt, các thiết bị pin, accu gia dụng và công nghiệp, các sản phẩm nhựa công nghiệp và khuôn đúc bằng kim loại… Luận văn s công ty LeLong Việt Nam : thị trường, sản phẩm… của mình sản xuất kinh doanh . Tác giả đã đề xuất các giải pháp như: giải pháp đào tạo và phát triển nguồn nhân lực; giải pháp mở rộng và phát triển thị trường xuất khẩu; giải pháp đa dạng hoá các sản phẩm; giải pháp nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm; giải pháp củng cố và phát triển thị trường theo chiểu sâu…nhằm xây dựng một chiến lược phát triển thích hợp cho công ty TNHH LeLong Việt Nam trong giai đoạn 2015-2020. Trong quá trình viết, luận văn sẽ không tránh khỏi những bất cập và sai sót. Kính mong quý Thầy Cô xem xét và góp ý cho luận văn được hoàn thiện hơn.
  8. iv ABSTRACT Strategy is a series of activities which are given in order to create competitive advantage and long-term survival in comparison with other rivals. A business needs to have a strategic vision which helps it not to be overwhelmed by other competitors, takes advantage of opportunities and minimizes the risk of impact to the company; thus it will form the appropriate development strategy. Vietnam LeLong company is a company with the 100% of Taiwanese-invested capital, Ben Luc Factory was established in 1996 with the initial capital of USD 3.5 million. In 1998, the company officially put into operation to produce, process and install the battery equipment, battery and industrial appliances, industrial plastic products and metal molds, etc. The thesis has used research methodologies such as interviewing experts and consulting the experts along with the general descriptive research methods and the analysis of the data which are collected from the internal and external environment of Vietnam LeLong company to form EFE, IFE, competitive image matrix, SWOT and QSPM. With other methods of scientific research, the thesis generates results such as identifying the factors that make up the advantages of market and product development, etc. On the basis of analyzing the external and internal environment, the thesis defines the core competency of the company in its field of business as well as collecting business development and production strategy of other companies. The author has proposed the solution of training and human resource development; expanding and developing the export market; diversifying product; improving to enhance the quality; reducing the costs of products; strengthening and developing in-depth market, etc to develop an appropriate strategy for Vietnam LeLong company during the period of 2015-2020. In the process of conducting the thesis, some inevitable shortcomings will not be avoided. The author is looking forward to receiving the review and comments of other teachers and colleagues to perfectly revise the thesis.
  9. v MỤC LỤC LỜI CẢM ƠN ........................................................................................................... i TÓM TẮT TIẾNG VIỆT ......................................................................................... ii TÓM TẮT TIẾNG ANH .......................................................................................... iii DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT–KÝ HIỆU ............................................................. iv DANH MỤC HÌNH ẢNH......................................................................................... v DANH MỤC BẢNG BIỂU ....................................................................................... iv MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài..................................................................................................... 1 2. Mục tiêu nghiên cứu ............................................................................................... 1 3. Câu hỏi nghiên cứu ................................................................................................. 2 4. Phương pháp nghiên cứu ........................................................................................ 2 5. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu. ......................................................................... 3 6. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của luận văn ........................................................... 3 7. Tổng quan nghiên cứu của các công trình nghiên cứu trước đây ........................... 3 8. Khung nghiên cứu ................................................................................................... 3 PHẦN NỘI DUNG Chương I: CƠ SỞ LÝ THUYẾT .......................................................................... 4 1.1. CÁC KHÁI LUẬN CƠ BẢN VỀ CHIẾN LƯỢC .............................................. 4 1.1.1 Định nghĩa. ................................................................................................... 4 1.1.2. Vai trò của quản trị chiến lược. ................................................................... 4 1.2. CÁC BƯỚC NGHIÊN CỨU HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC ........................... 5 1.2.1 Nghiên cứu môi trường hoạt động. .............................................................. 5 1.2.1.1. Môi trường vĩ mô ................................................................................ 6 1.2.1.2. Môi trường vi mô ................................................................................ 7 1.2.1.3. Môi trường bên trong .......................................................................... 10
  10. vi 1.2.2. Xác định mục tiêu của doanh nghiệp. ......................................................... 11 1.2.3. Xây dựng chiến lược, lựa chọn chiến lược then chốt. ................................. 12 1.3. CÁC CÔNG CỤ HỖ TRỢ CHO VIỆC XÁC ĐỊNH LỰA CHỌN CHIẾN LƯỢC ......................................................................................................................... 12 1.3.1. Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài – EFE............................................. 12 1.3.2. Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong – IFE .............................................. 13 1.3.3. Ma trận hình ảnh cạnh tranh. ....................................................................... 13 1.3.4. Ma trận SWOT. ........................................................................................... 14 KẾT LUẬN CHƯƠNG I .......................................................................................... 17 Chương 2: PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG HOẠT ĐỘNG CỦA CÔNG TY LELONG VIỆT NAM .............................................................................................. 18 2.1. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY LELONG VIỆT NAM. ................ 19 2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của Công ty LeLong Việt Nam ............ 19 2.1.2. Cơ cấu tổ chức của Công ty LeLong Việt Nam .......................................... 23 2.1.3 Kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty LeLong Việt Nam ................... 24 2.1.4 Các hoạt động khác ...................................................................................... 25 2.2. PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG ............................................................................ 25 2.2.1. Môi trường vĩ mô ........................................................................................ 26 2.2.1.1. Ảnh hưởng của luật pháp, chính trị. ................................................... 26 2.2.1.2. Ảnh hưởng về kinh tế ......................................................................... 26 2.2.1.3. Ảnh hưởng về văn hoá, xã hội, địa lí và nhân khẩu. .......................... 28 2.2.1.4. Ảnh hưởng về công nghệ - kỹ thuật ................................................... 30 2.2.1.5. Ảnh hưởng của cạnh tranh. ................................................................. 31 2.2.2. Môi trường vi mô ........................................................................................ 31 2.2.2.1. Khách hàng. ........................................................................................ 31 2.2.2.1.1.Đối với thị trường trong nước ..................................................... 31 2.2.2.1.2.Đối với thị trường nước ngoài ..................................................... 32 2.2.2.2. Nhà cung cấp ...................................................................................... 33 2.2.2.3. Sản phẩm thay thế. .............................................................................. 33 2.2.2.4. Rào cản xâm nhập ngành .................................................................... 34
  11. vii 2.2.3. Xác định các cơ hội và mối đe doạ. ............................................................ 34 2.2.3.1. Các cơ hội. .......................................................................................... 34 2.2.3.2. Các mối đe dọa. .................................................................................. 34 2.2.4. Phân tích ma trận hình ảnh cạnh tranh.. ...................................................... 35 2.2.4.1. Cường độ cạnh tranh của những doanh nghiệp trong ngành. ............. 35 2.2.4.2. Các đối thủ cạnh tranh của Công ty LeLong Việt Nam ..................... 35 2.2.4.3. Ma trận hình ảnh cạnh tranh ............................................................... 36 2.2.5. Phân tích ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài – EFE. ............................ 38 2.3. PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG BÊN TRONG CỦA CÔNG TY LELONG VIỆT NAM ................................................................................................................. 39 2.3.1. Quản trị. ....................................................................................................... 39 2.3.1.1. Dự báo................................................................................................. 40 2.3.1.2. Hoạch định. ......................................................................................... 40 2.3.1.3. Tổ chức và hoạt động.......................................................................... 41 2.3.1.4. Kiểm tra. ............................................................................................. 42 2.3.2. Marketing. ................................................................................................... 42 2.3.3. Tình hình sản xuất. ...................................................................................... 42 2.3.3.1. Quản lý chất lượng.............................................................................. 43 2.3.3.2. Đầu tư cơ sở hạ tầng, máy móc thiết bị. ............................................. 43 2.3.4. Nguồn nhân lực ........................................................................................... 44 2.3.5 Tình hình tài chính công ty Công ty LeLong Việt Nam .............................. 45 2.3.6. Nghiên cứu và phát triển. ............................................................................ 49 2.3.7. Hệ thống thông tin. ...................................................................................... 49 2.3.8. Xác định điểm mạnh, điểm yếu của Công ty LeLong Việt Nam ................ 49 2.3.8.1. Điểm mạnh. ......................................................................................... 49 2.3.8.2. Điểm yếu. ............................................................................................ 50 2.3.8.3. Phân tích ma trận đánh giá các yếu tố bên trong–IFE. ....................... 51 2.3.8.4. Hình thành chiến lược dựa trên ma trận SWOT ................................. 52 2.3.8.5. Ma trận QSPM .................................................................................... 54 KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 ......................................................................................... 58
  12. viii Chương III: HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN CÔNG TY LELONG VIỆT NAM ĐẾN NĂM 2020 ................................................................. 59 3.1. SỨ MẠNG, TẦM NHÌN, CƠ SỞ XÂY DỰNG MỤC TIÊU HOẠCH ĐỊNH CÁC CHIẾN LƯỢC KINH DOANH ........................................................................ 59 3.1.1. Sứ mạng ....................................................................................................... 59 3.1.2. Tầm nhìn...................................................................................................... 59 3.1.3 Cơ sở xây dựng mục tiêu .............................................................................. 60 3.2. MỤC TIÊU KINH TẾ ........................................................................................ 62 3.2.1. Chất lượng sản phẩm ................................................................................... 62 3.2.2. Tăng trưởng ổn định .................................................................................... 62 3.2.3. Vị thế cạnh tranh ......................................................................................... 62 3.2.4. Mục tiêu xã hội ............................................................................................ 62 3.2.5. Mục tiêu chính trị ........................................................................................ 62 3.3.ĐỀ XUẤT CÁC CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN CÔNG TY LELONG VIỆT NAM ĐẾN NĂM 2020 ............................................................................................... 63 3.3.1. Phân tích ma trận SWOT và các chiến lược lựa chọn................................. 63 3.3.1.1. Phân tích khả năng khai thác điểm mạnh. .......................................... 63 3.3.1.2. Phân tích khả năng hạn chế điểm yếu. ................................................ 64 3.3.1.3. Phân tích khả năng khai thác cơ hội ................................................... 66 3.3.1.4. Phân tích khả năng hạn chế các nguy cơ. ........................................... 68 3.3.2. Phân tích và lựa chọn chiến lược - Ma trận QSPM..................................... 68 3.3.3. Phát triển chiến lược .................................................................................... 70 3.3.3.1 Chiến lược hội nhập dọc về phía sau ................................................... 70 3.3.3.2 Chiến lược liên doanh liên kết ............................................................. 70 3.3.3.3 Chiến lược phát triển thị trường .......................................................... 70 3.3.3.4 Chiến lược khác biệt hóa sản phẩm ..................................................... 71 3.4. CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN .......................................................................... 71 3.4.1. Nhóm giải pháp thực hiện chiến lược đào tào và phát triển nguồn nhân lực .......................................................................................................................... 71 3.4.2. Nhóm giải pháp thực hiện các chiến lược về thị trường ............................. 72
  13. ix 3.4.2.1. Nhóm giải pháp thực hiện chiến lược mở rộng và phát triển thị trường xuất khẩu. .................................................................................. 72 3.4.2.2. Nhóm giải pháp thực hiện chiến lược củng cố và phát triển thị trường theo chiều sâu ................................................................................. 74 3.4.2.3. Nhóm giải pháp thực hiện chiến lược nghiên cứu thị trường để xây dựng chính sách Marketing hiệu quả .................................................. 75 3.4.3. Nhóm giải pháp thự hiện các chiến lược đa dạng hoá các mặt hàng kinh doanh ..................................................................................................................... 76 3.4.4. Nhóm giải pháp thự hiện các chiến lược nâng cao chất lượng sản phẩm và giá cạnh tranh.................................................................................................... 77 3.5. MỘT SỐ KIẾN NGHỊ ....................................................................................... 78 3.5.1. Kiến nghị đối với chính phủ ........................................................................ 78 3.4.2. Kiến nghị đối với các Bộ ngành .................................................................. 78 3.4.3. Kiến nghị đối với các doanh nghiệp trong ngành ....................................... 79 KẾT LUẬN CHƯƠNG 3 ......................................................................................... 80 PHẦN KẾT LUẬN ................................................................................................... 92 DANH MỤC CÔNG TRÌNH CÔNG BỐ CỦA TÁC GIẢ TRÊN TẠP CHÍ KHOA……………………………………………………………………………….83 TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................................ 84 PHỤ LỤC ................................................................................................................... 86
  14. x DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT – KÝ HIỆU  Chữ viết tắt theo quy ước quốc tế: 1. QC (Quality control): kiểm tra chất lượng sản phẩm 2. R&D (research and development): nghiên cứu và phát triển. 3. Mô hình SWOT (strength, weakness, opportunities, threat): mô hình phân tích điểm mạnh, điềm yếu cơ hội và thách thức. 4. ISO (International Organization for Standardization): tổ chức quốc tế về tiêu chuẩn hóa 5. Bộ phận IT (Information Technology): bộ phận phụ trách công nghệ thông tin trong công ty. 6. UL (Underwriters Laboratory): tổ chức kiểm tra mức độ an toàn của các thiết bị điện tử. 7. GDP (Gross Domestic Product): tổng sản phẩm quốc nội. 8. IMF (International Monetary Fund): Quỹ Tiền tệ Quốc tế. 9. WTO (World Trade Organization): Tổ chức Thương mại thế giới.  Chữ viết tắt theo quy ước của Việt Nam: 1. Công ty TNHH: Công ty trách nhiệm hữu hạn. 2. TP.HCM: thành phố Hồ Chí Minh. 3. KCS: bộ phận kiểm phẩm 4. ĐVT: đơn vị tính 5. UBND: Ủy ban Nhân dân.  Chữ viết hoặc ký hiệu khác: 1. Công ty LeLong Việt Nam: Công ty trách nhiệm hữu hạn LeLong Việt Nam. 2. NXB: nhà xuất bản. 3. PGS. : phó giáo sư - TS. : tiến sĩ - ThS. : thạc sĩ
  15. xi DANH MỤC HÌNH ẢNH STT MÃ SỐ TÊN NGUỒN TRANG 1 Hình 1.1 Mô hình quản trị chiến lược toàn diện Khái luận về quản trị chiến 05 của Fred R.David lược 2 Hình 1.2 Mô hình năm áp lực cạnh tranh của Tài liệu hướng dẫn Quản trị 07 Michael E.Porter chiến lược 3 Hình 1.3 Các nội dung chủ yếu cần phân tích về Tài liệu hướng dẫn Quản trị 09 đối thủ cạnh tranh chiến lược 4 Hình 1.4 Mô hình lợi thế cạnh tranh của Michael www.marketingbox.vn 10 E.Porter 5 Hình 1.5 Ma trận SWOT www.kienthuckinhte.com 16 6 Hình 2.1 Toàn cảnh công ty LeLong Việt Nam- Giới thiệu hình ảnh công ty 18 Xưởng 01-Bến Lức LeLong Việt Nam 7 Hình 2.2 Toàn cảnh công ty LeLong Việt Nam- Giới thiệu hình ảnh công ty 18 Xưởng 02- Đức Hòa LeLong Việt Nam 8 Hình 2.3 Chứng chỉ OHSAS 18001:2007 Giới thiệu hình ảnh công ty 20 LeLong Việt Nam 9 Hình 2.4 Một số hình ảnh về sản phẩm công ty Giới thiệu hình ảnh công ty 21 LeLong Việt Nam LeLong Việt Nam 10 Hình 2.5 Một số hình ảnh về sản phẩm công ty Giới thiệu hình ảnh công ty 22 LeLong Việt Nam LeLong Việt Nam 11 Hình 2.6 Sơ đồ tổ chức Phòng Nhân sự 23 12 Hình 2.7 Biểu đồ doanh thu công ty LeLong Việt Nguồn: Phòng Kế toán – 24 Nam Tài vụ 13 Hình 2.8 Biểu đồ thể hiện GDP bình quân đầu Tổng Cục thống kê 27 người tính bằng USD qua các năm 14 Hình 2.9 Biểu đồ nhân sự công ty LeLong Tác giả 44
  16. xii DANH MỤC BẢNG BIỂU STT MÃ SỐ TÊN NGUỒN TRANG 1 Bảng 2.1 Doanh thu đạt được từ năm 2009-2012 của Phòng Kế toán - 24 công ty LeLong tài vụ 2 Bảng 2.2 Ma trận đánh giá hình ảnh cạnh tranh Tác giả 37 3 Bảng 2.3 Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài của Tác giả 39 Công ty LeLong Việt nam 4 Bảng 2.4 Nhân sự Công ty LeLong Phòng Nhân sự 44 5 Bảng 2.5 Doanh thu qua các năm Công ty LeLong Việt Phòng Kế toán - 46 Nam tài vụ 6 Bảng 2.6 Một số chỉ số tài chính của Công ty LeLong từ Phòng Kế toán - 46 năm 2010 -2012 tài vụ 7 Bảng 2.7 Báo cáo tình hình kinh doanh của năm 2011, Phòng Kế toán – 48 2012, và 03 quý đầu năm 2013 Tài vụ 8 Bảng 2.8 Ma trận đánh giá nội bộ Công ty LeLong Việt Tác giả 51 Nam 9 Bảng 2.9 Ma trận SWOT và các chiến lược Tác giả 52 10 Bảng 3.1 Khả năng khai thác các điểm mạnh của Công Tác giả 63 ty LeLong Việt Nam 11 Bảng 3.2 Khả năng hạn chế điểm yếu của Công ty Tác giả 64 LeLong Việt Nam 12 Bảng 3.3 Khả năng khai thác cơ hội của Công ty Tác giả 67 LeLong Việt Nam 13 Bảng 3.4 Khả năng hạn chế nguy cơ của Công ty Tác giả 68 LeLong Việt Nam 14 Bảng 3.5 Bảng 3.5 Ma trận SWOT và các chiến lược Tác giả 69
  17. 1 MỞ ĐẦU 1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Việt Nam đã trở thành thành viên chính thức của hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) từ tháng 7 năm 1995; được kết nạp vào APEC tháng 11 năm 1998; là thành viên thứ 150 của Tổ chức Thương Mại Thế giới (WTO) từ ngày 07 tháng 11 năm 2006 ..v..v… có thể xem như là chiếc chìa khoá mở rộng cánh cửa lớn cho việc thông thương trong môi trường toàn cầu hoá, nó sẽ mở ra những cơ hội lớn cũng như những thách thức không nhỏ cho các doanh nghiệp Việt Nam nói chung cũng như công ty LeLong Việt Nam nói riêng. Bất kỳ một một doanh nghiệp nào cũng cần có tầm nhìn chiến lược để không bị đối thủ cạnh tranh lấn áp, tận dụng những cơ hội cũng như hạn chế những nguy cơ tác động đến công ty, từ đó hình thành những chiến lược phát triển phù hợp. Vì vậy, hoạt động quản trị chiến lược là một hoạt động hết sức quan trọng trong bất kỳ một tổ chức nào. Hiện nay, môi trường kinh doanh ngày càng trở nên khó khăn hơn và có nhiều thay đổi, nếu chỉ dựa vào những ưu thế mà không có chiến lược tốt thì công ty LeLong Việt Nam khó có thể có tầm nhìn phát triển trong dài hạn. Với mong muốn có thể hoạch định một chiến lược phát triển thích hợp cho công ty TNHH LeLong Việt Nam trong giai đoạn 2015-2020, tôi đã chọn đề tài “ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN CÔNG TY LELONG VIỆT NAM ĐẾN NĂM 2020” để viết luận văn tốt nghiệp của mình. 2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU Mục tiêu chung: Đề tài nhằm mục tiêu nghiên cứu hệ thống lý luận về ngành năng lượng và hoạch định chiến lược cho công ty LeLong Việt Nam. Trên cơ sở đó phân tích đánh giá thực trạng sản xuất kinh doanh của công ty LeLong trong những năm gần đây. Từ đó đề xuất những giải pháp chiến lược giúp cải thiện các sản phẩm, dịch vụ của tỉnh, góp phần thúc đẩy sự phát triển công ty trong thời gian tới. Mục tiêu cụ thể: Dựa trên cơ sở lý luận để xem xét phân tích về vấn đề quản trị chiến lược tại một công ty nước ngoài hoạt động trong môi trường kinh tế Việt Nam. Luận
  18. 2 văn hoạch định chiến lược mới căn cứ vào nguồn lực đã phân tích, trên cơ sở phân tích tình hình sản xuất kinh doanh và những ảnh hưởng môi trường trong và ngoài doanh nghiệp nhằm đưa ra những đề xuất như: - Đánh giá thực trạng sản xuất kinh doanh công ty LeLong trong những năm gần đây. - Phân tích những thuận lợi và khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty . - Đề xuất một số chiến lược phát triển các sản phẩm của công ty LeLong Việt Nam đến năm 2020. Đồng thời luận văn chú trọng phân tích các yếu tố ảnh hưởng bên trong, bên ngoài thông qua phương pháp phỏng vấn chuyên gia, khảo sát. Qua đó, xác định các cơ hội cần nắm bắt, các nguy cơ cần tránh né cũng như các điểm mạnh cần phát huy, điểm yếu cần khắc phục; trên cơ sở đó định hướng phát triển Công ty LeLong Việt Nam đến năm 2020, giúp Công ty giữ vững được vị thế cạnh tranh của mình trên thị trường, đồng thời góp phần đưa thương hiệu LeLong Việt Nam ngày càng phát triển ổn định và bền vững trên thị trường trong nước và quốc tế. 3. CÂU HỎI NGHIÊN CỨU Định hướng hoạch định mục tiêu kinh doanh của công ty là gì ? Chiến lược công ty xây dựng trên cơ sở của chiến lược nào ? Những chiến lược nào sẽ được hoạch định trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ kinh doanh ? Nhóm chiến lược nào sẽ được lựa chọn ? 4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Tác giả đã sử dụng các phương pháp nghiên cứu sau: - Phương pháp hệ thống: để nghiên cứu đầy đủ các đối tượng khác nhau, có mối liên hệ qua lại với nhau cùng tác động đến một thực thể là doanh nghiệp. - Phương pháp thống kê, phân tích, so sánh và suy luận logic: để tổng hợp những số liệu, dữ liệu nhằm xác định mục tiêu cũng như trong việc lựa chọn phương án, giải pháp chiến lược. Các số liệu nghiên cứu được tổng hợp từ nguồn số liệu tin cậy trong các báo cáo định kỳ của Công ty LeLong Việt Nam.
  19. 3 5. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU Đối tượng nghiên cứu của luận văn là xây dựng chiến lược công ty LeLong Việt Nam. Phạm vi nghiên cứu đề tài giới hạn xây dựng chiến lược cấp công ty tại công ty LeLong Việt Nam từ đó hoạch định các chiến lược phù hợp trong sản xuất kinh doanh sắp tới của công ty. 6. Ý NGHĨA KHOA HỌC VÀ THỰC TIỄN CỦA LUẬN VĂN - Ý nghĩa khoa học: Đề tài trình bày một phương pháp tiếp cận để hoạch định chiến lược phát triển doanh nghiệp và vận dụng vào điều kiện cụ thể của công ty LeLong, từ đó góp phần mang lại những kinh nghiệm hoạch định chiến lược phát triển cho các doanh nghiệp Việt Nam. - Ý nghĩa thực tiễn: vận dụng quy trình hoạch định chiến lược phát triển doanh nghiệp nhằm xác định những điểm mạnh, điểm yếu, các cơ hội và nguy cơ đối với hoạt động của công ty LeLong Việt Nam. Đồng thời, đề ra các giải pháp thực hiện chiến lược phát triển công ty Lê Long Việt Nam đến năm 2020. 7. TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU CỦA CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU TRƯỚC ĐÂY - Từ khi thành lập đến nay, Công ty TNHH LeLong chưa nhận thức sâu sắc về nội dung xây dựng chiến lược cũng như thực hiện chiến lược doanh nghiệp. Đây là một công việc mới mẻ đối với công ty và cũng chưa có công trình nghiên cứu về “Hoạch định chiến lược sản xuất kinh doanh tại Công ty TNHH LeLong”. Hiện nay, trong quá trình sản xuất kinh doanh gặp không ít khó khăn làm cho hoạt động sản xuất kinh doanh bị ảnh hưởng. Luận văn này nhằm giúp công ty đạt được hiệu quả hơn nữa trong quá trình sản xuất kinh doanh của mình. - Trong phạm vi luận văn này tác giả tiến hành nghiên cứu hoạch định và đề xuất xây dựng các chiến lược, vì thế hướng sắp tới tác giả đề xuất nghiên cứu sâu hơn nữa trong việc triển khai các chiến lược cũng như đánh giá kết quả đạt được. 8. KHUNG NGHIÊN CỨU Ngoài phần mở đầu, kết luận, mục lục, phụ lục và tài liệu tham khảo, luận văn này được chia làm ba chương chính: Chương 1: Lý luận cơ bản về chiến lược, hoạch định chiến lược kinh doanh. Chương 2: Phân tích môi trường hoạt động của công ty LeLong Việt Nam Chương 3: Hoạch định chiến lược phát triển công ty LeLong Việt Nam đến năm 2020.
  20. 4 Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN 1.1 CÁC KHÁI LUẬN CƠ BẢN VỀ CHIẾN LƯỢC. 1.1.1 Định nghĩa. Khái niệm “chiến lược” đã xuất hiện từ rất lâu, lúc đầu gắn liền với lĩnh vực quân sự và đến nay có nhiều định nghĩa khác nhau về chiến lược: Theo Alfred Chandler 1 “Chiến lược kinh doanh bao hàm việc ấn định các mục tiêu cơ bản dài hạn của doanh nghiệp, đồng thời chọn cách thức hoặc quá trình hành động và phân bổ nguồn tài nguyên để thực hiện mục tiêu đó”. Theo Fred R.David2 : “Chiến lược kinh doanh là những phương tiện để đạt đến mục tiêu dài hạn”. Tuy có nhiều định nghĩa khác nhau nhưng nhìn chung chiến lược kinh doanh bao gồm những nội dung cơ bản sau: - Các mục tiêu mà doanh nghiệp muốn vươn tới. - Các quyết định và hành động có liên quan chặt chẽ với nhau để thực hiện mục tiêu đề ra. - Triển khai, phân bổ các nguồn lực và năng lực một cách hiệu quả để thực hiện mục tiêu. Hoạch định chiến lược là một quy trình có hệ thống nhằm đi đến xác định các chiến lược kinh doanh được sử dụng để tăng cường vị thế cạnh tranh của doanh nghiệp. Nó bao gồm từ việc phân tích môi trường để xác định các điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và nguy cơ, xác định các mục tiêu dài hạn và xây dựng, triển khai thực hiện các chiến lược kinh doanh trên cơ sở phát huy đầy đủ những điểm mạnh, khắc phục tối đa những điểm yếu, tận dụng nhiều nhất những cơ hội và giảm thiểu những nguy cơ. 1.1.2. Vai trò của quản trị chiến lược. Tầm quan trọng của việc hoạch định và thực hiện chiến lược đối với doanh nghiệp được thể hiện qua các nội dung sau: - Chiến lược kinh doanh có vai trò quyết định sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp, giúp cho doanh nghiệp có thể đương đầu với sự thay đổi nhanh chóng của 1 Đồng Thị Thanh Phương, Nguyễn Đình Hòa (2005), Giáo trình Quản trị chiến lược, NXB Thống kê, trang 26. 2 Fred R.David (2006), Bản dịch Khái luận về quản trị chiến lược, NXB Thống kê, trang 20.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2