Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản trị nguồn nhân lực của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam tại Long An
lượt xem 7
download
Đề tài đã nghiên cứu, hệ thống hóa cơ sở lý luận liên quan đến hoạt động quản trị NNL ở cả ba chức năng thu hút, đào tạo – phát triển và duy trì NNL. Trên cơ sở đó, xây dựng mô hình quản trị NNL sử dụng chung cho các đơn vị trực thuộc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản trị nguồn nhân lực của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam tại Long An
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP. HCM --------------------------- HUỲNH THỊ BÍCH LIÊN HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC CỦA TẬP ĐOÀN BƯU CHÍNH VIỄN THÔNG VIỆT NAM TẠI LONG AN LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành : Quản trị kinh doanh Mã số ngành : 60340102 HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. ĐOÀN LIÊNG DIỄM TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 3 năm 2013
- CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP. HCM Cán bộ hướng dẫn khoa học : TS. Đoàn Liêng Diễm (Ghi rõ họ, tên, học hàm, học vị và chữ ký) TS. Đoàn Liêng Diễm Luận văn Thạc sĩ được bảo vệ tại Trường Đại học Kỹ thuật Công nghệ TP. HCM ngày 24 tháng 4 năm 2013. Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sĩ gồm: (Ghi rõ họ, tên, học hàm, học vị của Hội đồng chấm bảo vệ Luận văn Thạc sĩ) 1. PGS. TS Phước Minh Hiệp 2. TS. Phan Thị Minh Châu 3. TS. Nguyễn Đình Luận 4. TS. Phạm Thị Hà 5. TS. Lê Quang Hùng Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận sau khi Luận văn đã được sửa chữa (nếu có). Chủ tịch Hội đồng đánh giá LV PGS. TS. Phước Minh Hiệp
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP. HCM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc PHÒNG QLKH - ĐTSĐH TP. HCM, ngày 25 tháng 3 năm 2013 NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ Họ tên học viên: HUỲNH THỊ BÍCH LIÊN. Giới tính: Nữ Ngày, tháng, năm sinh: 07/02/1973. Nơi sinh: An Giang. Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh. MSHV: 1184011095. I- TÊN ĐỀ TÀI: Hoàn thiện công tác quản trị nguồn nhân lực của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam tại Long An. II- NHIỆM VỤ VÀ NỘI DUNG: Nhiệm vụ: sử dụng kiến thức đã học và thực tiễn thu thập số liệu , tài liệu để phân tích thực trạng và tìm ra giải pháp hoàn thiện công tác quản trị nguồn nhân lực của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam tại Long An – VNPT Long An. Nội dung luận văn: Chương 1: Cơ sở lý luận về quản trị nguồn nhân lực. Chương 2: Thực trạng về quản trị nguồn nhân lực tại VNPT Long An. Chương 3: Hoàn thiện công tác quản trị nguồn nhân lực tại VNPT Long An. III- NGÀY GIAO NHIỆM VỤ: 24/6/2012. IV- NGÀY HOÀN THÀNH NHIỆM VỤ: 25/03/2013. V- CÁN BỘ HƯỚNG DẪN: Tiến sĩ Đoàn Liêng Diễm. CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH TS.Đoàn Liêng Diễm
- i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong Luận văn là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Tôi xin cam đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện Luận văn này đã được cảm ơn và các thông tin trích dẫn trong Luận văn đã được chỉ rõ nguồn gốc. Học viên làm luận văn Huỳnh Thị Bích Liên
- ii LỜI CÁM ƠN Để hoàn thành Luận văn này, tôi đã nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của Quý Thầy Cô, bạn bè và tập thể Cán bộ Công nhân viên VNPT Long An. Xin trân trọng cảm ơn Tiến sĩ Đoàn Liêng Diễm, người hướng dẫn khoa học của Luận văn đã tận tình hướng dẫn và giúp đỡ tôi về mọi mặt để hoàn thành Luận văn. Tôi xin cảm ơn những người thân, bạn bè, ban lãnh đạo và các đồng nghiệp đang làm việc tại VNPT Long An đã hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho tôi hoàn thành Luận văn. Và sau cùng, để có được kiến thức như ngày hôm nay, cho phép tôi gởi lời tri ân và cảm ơn sâu sắc đến Quý Thầy Cô Trường Đại học Kỹ thuật Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian qua đã truyền đạt cho tôi những kiến thức quý báu. Học viên làm Luận văn Huỳnh Thị Bích Liên
- iii TÓM TẮT Nguồn nhân lực là nguồn vốn quý nhất của doanh nghiệp. Quản trị nguồn nhân lực được coi là một yếu tố cơ bản nhằm đáp ứng các mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp. Trước xu thế hội nhập kinh tế toàn cầu, vấn đề quản trị nguồn nhân lực đang đặt ra nhiều đòi hỏi mới đối với các doanh nghiệp Việt Nam hoạt động trên mọi lĩnh vực, trong đó, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) không phải là một ngoại lệ. Là một đơn vị trực thuộc VNPT, đại diện của VNPT tại Long An, VNPT Long An cũng nằm trong quỹ đạo phát triển chung của ngành. Công tác quản trị nguồn nhân lực tuy đã được quan tâm nhưng chưa được đầu tư đúng mức dẫn đến còn nhiều khiếm khuyết, ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất kinh doanh cũng như chưa đáp ứng kịp thời yêu cầu đổi mới của doanh nghiệp, đặc biệt, thời gian tới khi mà Tập đoàn chuẩn bị tái cơ cấu tổ chức, hội nhập kinh tế quốc tế. Chính vì vậy, đề tài “Hoàn thiện công tác quản trị nguồn nhân lực của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam tại Long An” được lựa chọn để nghiên cứu nhằm đưa ra các giải pháp hoàn thiện công tác quản trị nguồn nhân lực của VNPT Long An từ nay đến năm 2020. Đề tài gồm ba chương: chương 1 là cơ sở lý luận về quản trị nguồn nhân lực, chương 2 là thực trạng về quản trị nguồn nhân lực của VNPT Long An và chương 3 là giải pháp hoàn thiện công tác quản trị nguồn nhân lực tại VNPT Long An. Trên cơ sở nghiên cứu cơ sở lý luận về quản trị nguồn nhân lực; tác giả đã xây dựng mô hình quản trị nguồn nhân lực cho VNPT. Từ đó, vận dụng để phân tích, đánh giá thực trạng công tác quản trị nguồn nhân lực của VNPT Long An trong giai đoạn 2008 – 2012 qua các hoạt động liên quan đến cả ba chức năng, thu hút, đào tạo – phát triển và duy trì nguồn nhân lực, cụ thể như hoạch định nguồn nhân lực, phân tích công việc, tuyển dụng, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, đánh giá kết quả công việc, chế độ lương, thưởng, môi trường làm việc, các mối quan hệ lao động và chính sách đãi
- iv ngộ; qua đó, tìm ra được những tồn tại, hạn chế, đồng thời đề xuất các giải pháp hoàn thiện công tác quản trị nguồn nhân lực tại VNPT Long An từ nay đến năm 2020. Đề tài sử dụng kết hợp nghiên cứu định tính và định lượng, cụ thể sử dụng phương pháp nghiên cứu thống kê mô tả, phân tích, tổng hợp, so sánh và dự báo kết hợp với tổng hợp các ý kiến chuyên gia, điều tra xã hội học 200 Cán bộ Công nhân viên đang công tác tại VNPT Long An và sử dụng phần mềm SPSS 19.0 phân tích để đưa ra kết quả đánh giá, xem xét mức độ ảnh hưởng của các tiêu chí đến hoạt động quản trị nguồn nhân lực của VNPT Long An trong giai đoạn 2008 – 2012. Kết quả nghiên cứu của luận văn sẽ giúp VNPT Long An có một cái nhìn tổng thể về thực trạng công tác quản trị nguồn nhân lực của đơn vị đồng thời có tác dụng như một nghiên cứu tiền khả thi giúp VNPT Long An sử dụng nguồn nhân lực của đơn vị một cách hiệu quả hơn, góp phần định hình chiến lược phát triển nguồn nhân lực và giúp VNPT Long An cạnh tranh tốt hơn trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu. Đây có thể xem như là một trong những nghiên cứu thiết thực cho VNPT Long An nói riêng và của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam nói chung.
- v ABSTRACT Human resources are the most precious capital of the enterprise. Human Resource Management is considered to be a basic element in order to meet the strategic objectives of the business. Before the trend of global economic integration, human resources management issues are posing new requirements for Vietnamese businesses operating in all areas, including the Vietnam Post and Telecommunications Group (VNPT) is not an exception. As a unit under VNPT, representatives of VNPT in Long An, VNPT Long An is also in the development trajectory of the sector. The management of human resources have been interested but have not been adequate investment led to many defects, affect the production efficiency as well as failing to meet the time requirements of business innovation, in particular, the time until which the Group prepared organizational restructuring, international economic integration. Therefore, the topic "Completing the management of human resources of Vietnam Post and Telecommunications Group at Long An" selected to research to provide solutions improving the management of human resources VNPT Long An in the future. The subject of three chapters: Chapter 1 is the theoretical basis of human resource management, chapter 2 is the current status of human resources management of VNPT Long An and chapter 3 is the perfect solution the management of human resources VNPT Long An. On the basis of theoretical basis research on human resource management activities; authors build human resource management model for VNPT. Since then, the analysis and assessment of the status of human resource management of VNPT Long An in the period 2008 - 2012 through the activities related to all three functions, attracting, training, developing and maintaining human resources, as human resource planning, job analysis, recruitment, training and development of human resources, evaluate the results of the job, salary, bonuses, work environment, the relationship
- vi labor relations and remuneration policy; thereby, revealing the limitations and provide solutions to help improve the management of human resources in VNPT Long An from now to 2020. Topics using a combination of qualitative and quantitative research, in particular research method used descriptive statistics, analysis, synthesis, comparison and prediction combined with the synthesis of expert opinion, sociological survey of 200 staff members working at VNPT Long An and analysis using SPSS 19.0 software to make the assessment, review the impact of the criteria to resource management activities personnel of VNPT Long An in the period 2008 – 2012. The results of the thesis research will help VNPT Long An have an overview on the status of the management of human resources of the unit at the same time acts as a pre-feasibility study to help VNPT Long An funded personnel of the unit a more efficient way, contribute to human resource development strategy and help VNPT Long An compete better in the context of global economic integration. This can be considered as one of the practical research for VNPT Long An particular and of Vietnam Post and Telecommunications Group as a whole.
- vii MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ............................................................................................................i LỜI CÁM ƠN..................................................................................................................ii TÓM TẮT ..................................................................................................................... iii ABSTRACT..................................................................................................................... v DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ..............................................................................ix DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU .................................................................................. x DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ, BIỂU ĐỒ ...................................................................xii PHẦN MỞ ĐẦU ............................................................................................................. 1 CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC .................. 6 1.1 KHÁI QUÁT VỀ QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC ................................... 6 1.1.1 Khái niệm về nguồn nhân lực và quản trị nguồn nhân lực ................... 6 1.1.2 Nội dung, chức năng chủ yếu của quản trị nguồn nhân lực .................. 7 1.2 VAI TRÒ CỦA QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC ...................................... 8 1.2.1 Vai trò của công tác quản trị nguồn nhân lực......................................... 8 1.2.2 Vai trò của Phòng nhân sự ........................................................................ 9 1.3 MÔ HÌNH QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC .............................................. 9 1.3.1 Hoạch định nguồn nhân lực .................................................................... 13 1.3.2 Phân tích công việc .................................................................................. 15 1.3.3 Tuyển dụng ............................................................................................... 16 1.3.4 Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực ................................................... 17 1.3.5 Đánh giá kết quả làm việc của nhân viên .............................................. 18 1.3.6 Lương, thưởng và các chính sách đãi ngộ ............................................. 18 1.4 XÂY DỰNG MÔ HÌNH QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC CỦA VNPT 19 1.4.1 Đặc điểm VNPT ....................................................................................... 19 1.4.2 Đặc điểm nguồn nhân lực của VNPT ..................................................... 20 1.4.3 Mô hình quản trị nguồn nhân lực của VNPT ....................................... 21 1.5 KINH NGHIỆM QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC CỦA CÁC VNPT TỈNH, THÀNH TRONG NƯỚC ............................................................................ 28 1.5.1 Kinh nghiệm quản trị nguồn nhân lực của Công ty Điện thoại Tây Thành phố Hồ Chí Minh ..................................................................................... 28 1.5.2 Kinh nghiệm quản trị nguồn nhân lực của VNPT Bình Dương ......... 29 1.5.3 Bài học kinh nghiệm cho VNPT và VNPT Long An ............................ 30 CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC ........................... 32 TẠI VNPT LONG AN ................................................................................................. 32 2.1 TỔNG QUAN VỀ VNPT LONG AN............................................................ 32 2.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển VNPT và VNPT Long An ............... 32 2.1.2 Chức năng, nhiệm vụ ............................................................................... 35 2.1.3 Cơ cấu tổ chức .......................................................................................... 36
- viii 2.1.4 Tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh ............................................ 38 2.2 PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG NGUỒN NHÂN LỰC TẠI VNPT LONG AN GIAI ĐOẠN 2008 – 2012 .................................................................................. 45 2.2.1 Cơ cấu nguồn nhân lực theo giới tính .................................................... 45 2.2.2 Cơ cấu nguồn nhân lực theo độ tuổi ...................................................... 47 2.2.3 Cơ cấu nguồn nhân lực theo trình độ .................................................... 48 2.2.4 Cơ cấu NNL theo chức năng, nhiệm vụ ................................................. 50 2.2.5 Cơ cấu nguồn nhân lực theo thâm niên làm việc .................................. 53 2.3 PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC TẠI VNPT LONG AN ................................................................................... 55 2.3.1 Hoạch định nguồn nhân lực .................................................................... 55 2.3.2 Phân tích và thiết kế công việc ................................................................ 57 2.3.3 Tuyển dụng ............................................................................................... 59 2.3.4 Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực ................................................... 63 2.3.5 Đánh giá kết quả thực hiện công việc .................................................... 68 2.3.6 Lương, thưởng và chính sách đãi ngộ .................................................... 69 2.4 ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ CÔNG TÁC QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC TẠI VNPT LONG AN ............................................................................................. 76 2.4.1 Ưu điểm ..................................................................................................... 76 2.4.2 Hạn chế ..................................................................................................... 77 2.4.3 Nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên ................................................... 77 CHƯƠNG 3 HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC TẠI VNPT LONG AN TỪ NAY ĐẾN NĂM 2020 ............................................................ 80 3.1 ĐỊNH HƯỚNG VÀ MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN KINH DOANH, QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC TỪ NAY ĐẾN NĂM 2020 ......................................... 80 3.1.1 Định hướng, mục tiêu của VNPT ........................................................... 80 3.1.2 Định hướng, mục tiêu của VNPT Long An ........................................... 81 3.2 MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC TẠI VNPT LONG AN ....................................................................... 83 3.2.1 Nhóm giải pháp hoàn thiện chức năng thu hút nguồn nhân lực ......... 83 3.2.2 Nhóm giải pháp hoàn thiện chức năng đào tạo và phát triển nguồn nhân lực:................................................................................................................ 89 3.2.3 Nhóm giải pháp hoàn thiện chức năng duy trì nguồn nhân lực .......... 95 3.3 KIẾN NGHỊ .................................................................................................. 100 3.3.1 Kiến nghị với Bộ Thông tin và Truyền thông ..................................... 100 3.3.2 Kiến nghị với Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam - VNPT... 101 KẾT LUẬN ................................................................................................................. 105 TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................... 107
- ix DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT CBCNV : CBCNV CNĐDTB : Công nhân đường dây thuê bao DN : DN DNNN : DN Nhà nước PGĐ : Phó Giám đốc NNL : NNL SXKD : Sản xuất kinh doanh TCCBLĐ : Tổ chức cán bộ lao động TTVT : Trung tâm Viễn thông VNPT : Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam
- x DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU Thứ tự Tên bảng biểu Trang Bảng 2.1 Thuê bao dịch vụ viễn thông VNPT Long An giai đoạn 60 2008 – 2012 Bảng 2.2 Số liệu doanh thu VNPT Long An giai đoạn 2008 – 2012 62 Bảng 2.3 Tình hình biến động doanh thu VNPT Long An giai đoạn 63 2008-2012 Bảng 2.4 Cơ cấu doanh thu thu từ khách hàng năm 2012 64 Bảng 2.5 Năng suất lao động theo doanh thu 65 Bảng 2.6 Năng suất lao động theo sản lượng 66 Bảng 2.7 Số liệu NNL VNPT Long An theo giới tính giai đoạn 68 2008-2012 Bảng 2.8 Số liệu NNL VNPT Long An theo độ tuổi giai đoạn 2008- 70 2012 Bảng 2.9 Số liệu NNL VNPT Long An theo trình độ giai đoạn 2008- 72 2012 Bảng 2.10 Số liệu NNL VNPT Long An theo chức năng, nhiệm vụ 74 giai đoạn 2008-2012 Bảng 2.11 Bố trí NNL tại VNPT Long An 75 Bảng 2.12 Số liệu NNL theo thâm niên làm việc 76 Bảng 2.13 Biến động NNL VNPT Long An giai đoạn 2008 - 2012 77 Bảng 2.14 Kết quả khảo sát về tiêu chí hoạch định NNL 80 Bảng 2.15 Kết quả khảo sát về tiêu chí phân tích công việc 82 Bảng 2.16 Kết quả khảo sát về tiêu chí tuyển dụng 85
- xi Bảng 2.17 Kết quả khảo sát về công tác đào tạo và phát triển 89 Bảng 2.18 Kết quả khảo sát về chương trình đào tạo 90 Bảng 2.19 Kết quả đào tạo giai đoạn 2008 – 2012 của VNPT Long 91 An Bảng 2.20 So sánh tốc độ tăng năng suất lao động và tốc độ tăng chí 92 phí đào tạo giai đoạn 2008 - 2012 Bảng 2.21 Kết quả khảo sát về cơ hội thăng tiến 93 Bảng 2.22 Kết quả khảo sát về lương, chính sách 98 Bảng 2.23 Kết quả khảo sát về môi trường làm việc 101 Bảng 2.24 Kết quả khảo sát về lòng trung thành của nhân viên 104
- xii DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ, BIỂU ĐỒ Thứ tự Tên hình vẽ, biểu đồ Trang Hình 1.1a Mô hình quản trị NNL – Quản trị NNL và các yếu tố môi 21 trường Hình 1.1b Mô hình quản trị NNL – Các yếu tố thành phần chức năng 22 Hình 1.2 Quá trình hoạch định NNL 24 Hình 1.3 Ích lợi của Phân tích công việc 26 Hình 1.4 Quá trình tuyển dụng 27 Hình 1.5 Quy trình đào tạo 29 Hình 1.6 Quy trình đánh giá kết quả làm việc của nhân viên 32 Hình 1.7 Mô hình quản trị NNL của VNPT 38 Hình 1.8 Quy trình tuyển dụng nhân viên 42 Hình 1.9 Những người chịu trách nhiệm chính về quản trị nhân sự 44 Hình 2.1 Cơ cấu tổ chức của VNPT Long An 58 Hình 2.2 Doanh thu của VNPT Long An giai đoạn 2008 – 2012 63 Hình 2.3 Biểu đồ Cơ cấu NNL theo giới tính 69 Hình 2.4 Biểu đồ Cơ cấu NNL theo độ tuổi 71 Hình 2.5 Biểu đồ Cơ cấu NNL theo trình độ 73 Hình 2.6 Biểu đồ Cơ cấu NNL theo chức năng, nhiệm vụ 75 Hình 2.7 Biểu đồ cơ cấu NNL theo thâm niên 77 Hình 2.8 Quy trình tuyển dụng tại VNPT Long An 84 Hình 2.9 NNL tuyển dụng giai đoạn 2008 – 2012 của VNPT Long An 86 Hình 2.10 Thu nhập bình quân từ năm 2008 đến 2012 của CBCNV 99 VNPT Long An
- 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Đối với mỗi quốc gia, con người luôn là nguồn lực cơ bản và quan trọng nhất quyết định sự tồn tại, phát triển cũng như tạo vị thế của quốc gia đó trên thế giới. Đối với một DN, NNL là yếu tố then chốt tạo nên sức mạnh cho DN. NNL có ảnh hưởng vô cùng to lớn đến sự phát triển kinh tế, xã hội của một quốc gia và khả năng cạnh tranh của một DN. Quản trị NNL được coi là một yếu tố cơ bản nhằm đáp ứng các mục tiêu chiến lược của DN. Trước xu thế hội nhập kinh tế toàn cầu, vấn đề quản trị NNL đang đặt ra nhiều đòi hỏi mới đối với các DN Việt Nam hoạt động trên mọi lĩnh vực, trong đó, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) không phải là một ngoại lệ. Là một Tập đoàn kinh tế nhà nước với hơn chín vạn CBCNV, với chặng đường phát triển hơn 60 năm gắn liền với lịch sử cách mạng và công cuộc xây dựng đất nước, có thể nói, NNL là một yếu tố hết sức cơ bản và quan trọng để VNPT phát triển lớn mạnh, đảm trách tốt vai trò chủ lực trong lĩnh vực viễn thông – công nghệ thông tin của đất nước Việt Nam. Tuy nhiên, trong giai đoạn còn độc quyền viễn thông, VNPT là DN nhà nước có lợi thế bề dày lịch sử, NNL dồi dào thì khi bước vào giai đoạn hội nhập, thị trường viễn thông cạnh tranh gay gắt, NNL dồi dào nhưng thiếu chuyên nghiệp, quản trị NNL thiếu hiệu quả sẽ trở thành điểm bất lợi của VNPT, ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả sản xuất kinh doanh của DN. Là một đơn vị trực thuộc VNPT, VNPT Long An cũng nằm trong quỹ đạo phát triển chung của ngành. Công tác quản trị NNL tuy đã được quan tâm nhưng chưa được đầu tư đúng mức nên dẫn đến nhiều khiếm khuyết....Điều này ảnh hưởng đến hiệu quả SXKD cũng như môi trường làm việc của DN. Mặt khác, để chuẩn bị cho việc tái cơ cấu tổ chức nhằm đáp ứng cho yêu cầu đổi mới của VNPT trong thời gian tới, VNPT Long An cũng cần có những bước chuẩn bị về NNL nhằm góp phần xây dựng đội ngũ CBCNV đủ năng lực có thể thích ứng tốt với những thay đổi trong tương lai, góp phần đưa VNPT Long An phát triển bền vững.
- 2 Xuất phát từ những vấn đề trên, đề tài “Hoàn thiện công tác quản trị nguồn nhân lực của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam tại Long An” được tác giả lựa chọn để nghiên cứu nhằm đưa ra các giải pháp hoàn thiện công tác quản trị NNL của VNPT Long An trong thời gian tới. 2. Mục tiêu nghiên cứu - Nghiên cứu cơ sở lý luận về công tác quản trị NNL, đề xuất mô hình quản trị NNL cho VNPT. - Đánh giá thực trạng công tác quản trị NNL tại VNPT Long An giai đoạn 2008 – 2012. - Đề xuất giải pháp hoàn thiện công tác quản trị NNL của VNPT Long An từ nay đến năm 2020. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu là công tác quản trị NNL tại VNPT Long An - Đại diện của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam tại tỉnh Long An. Phạm vi nghiên cứu: thực trạng hoạt động quản trị NNL từ sau khi chia tách Bưu chính – Viễn thông, từ năm 2008 đến năm 2012 của VNPT Long An (chỉ bao gồm lĩnh vực kinh doanh viễn thông, không có lĩnh vực bưu chính) và đưa ra các giải pháp hoàn thiện công tác quản trị NNL tại VNPT Long An từ nay đến năm 2020. 4. Phương pháp nghiên cứu Nghiên cứu định tính kết hợp định lượng. Cụ thể sử dụng nhiều phương pháp nghiên cứu khác nhau như phương pháp thống kê mô tả, phương pháp phân tích, phương pháp tổng hợp, phương pháp so sánh và dự báo, phương pháp điều tra xã hội học, phương pháp tổng hợp các ý kiến chuyên gia. Đề tài sử dụng các số liệu sơ cấp thông qua hình thức phỏng vấn CBCNV VNPT Long An. Các dữ liệu thứ cấp được thu thập từ nguồn số liệu của VNPT Long An. Bên cạnh đó, dữ liệu còn được thu thập từ Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, mạng internet và các công trình đã công bố.
- 3 5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài nghiên cứu Việt Nam đang trong giai đoạn hội nhập sâu rộng nền kinh tế thế giới đòi hỏi các DN trong nước phải hoạt động hiệu quả hơn. Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam là một trong những DN đi đầu trong đổi mới, đang trong giai đoạn hoàn thiện, tái cơ cấu nhằm đáp ứng yêu cầu mới…Cách thức quản trị NNL của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam tại Long An mà đại diện là VNPT Long An còn nhiều bất cập, chưa phù hợp với định hướng phát triển của Tập đoàn trong tương lai. Vì vậy, hoàn thiện công tác quản trị NNL là một yêu cầu cấp thiết đối với VNPT Long An trong thời gian tới. Đề tài đã nghiên cứu, hệ thống hóa cơ sở lý luận liên quan đến hoạt động quản trị NNL ở cả ba chức năng thu hút, đào tạo – phát triển và duy trì NNL. Trên cơ sở đó, xây dựng mô hình quản trị NNL sử dụng chung cho các đơn vị trực thuộc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam. Luận văn giúp VNPT Long An có một cái nhìn tổng thể về thực trạng công tác quản trị NNL của đơn vị đồng thời có tác dụng như một nghiên cứu tiền khả thi giúp VNPT Long An sử dụng NNL của đơn vị một cách hiệu quả hơn, góp phần định hình chiến lược phát triển NNL và giúp VNPT Long An đáp ứng yêu cầu tái cơ cấu của VNPT trong thời gian tới cũng như giúp VNPT Long An cạnh tranh tốt hơn trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu. Ngoài ra, luận văn còn là tài liệu tham khảo thiết thực cho VNPT các tỉnh, thành trực thuộc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam trong việc hoàn thiện quản trị NNL tại đơn vị cũng như đáp ứng cho các sinh viên có nhu cầu nghiên cứu chuyên ngành quản trị kinh doanh hay quản trị NNL liên quan đến VNPT Long An nói riêng và VNPT nói chung. 6. Tổng quan về lĩnh vực nghiên cứu Hiện nay, đã có khá nhiều những nghiên cứu về việc hoàn thiện công tác quản trị NNL tại nhiều loại hình DN, từ DN nhà nước đến Công ty cổ phẩn hay Công ty trách nhiệm hữu hạn…hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau như ngân hàng,
- 4 điện lực, xây dựng...cụ thể như các đề tài “Một số giải pháp hoàn thiện quản trị NNL tại Ngân hàng thương mại cổ phần xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank)” [15], “Quản trị NNL tại Công ty Công trình Đô thị Tân An – Thực trạng và giải pháp” [13], “Một số giải pháp hoàn thiện quản trị NNL tại Công ty Truyền tải điện 4” [12], “Một số giải pháp hoàn thiện quản trị NNL tại Công ty Kính nổi Viglacera đến năm 2015”. Trong lĩnh vực Bưu chính Viễn thông cũng có một số đề tài nghiên cứu liên quan đến hoạt động quản trị NNL của các đơn vị trực thuộc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam tại các tỉnh, thành phố như “Hoàn thiện công tác quản trị NNL tại Công ty điện thoại Tây Thành phố” [16], “Nâng cao hiệu quả sử dụng NNL tại Học viện công nghệ Bưu chính Viễn thông cơ sở tại thành phố Hồ Chí Minh thông qua công tác tuyển dụng và đào tạo” [14], “Phát triển NNL VNPT Hà Tĩnh”, “Đào tạo và tuyển chọn nhân lực tại VNPT Hà Nội”, “Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động đánh giá nhân viên tại Viễn thông thành phố Hồ Chí Minh”, “Hoàn thiện công tác quản trị NNL của Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam”, “Quản trị NNL tại Bưu Điện tỉnh Quang Ninh”…Tuy nhiên, chưa có đề tài nào tập trung nghiên cứu về công tác quản trị NNL tại VNPT Long An. Tác giả các đề tài trên đã vận dụng cơ sở lý luận chung về quản trị NNL, các yếu tố ảnh hưởng đến NNL, vận dụng kinh nghiệm của một số nước tiên tiến ở khu vực Đông Nam Á trong công tác quản trị NNL, đúc kết kinh nghiệm trong lĩnh vực quản trị NNL tại đơn vị đang công tác để phân tích, đánh giá thực trạng các hoạt động liên quan đến công tác quản trị NNL thông qua các chức năng thu hút, đào tạo – phát triển và duy trì NNL. Từ đó, đề xuất các giải pháp khắc phục những tồn tại, phát huy những kết quả đạt được trong việc hoàn thiện hoạt động quản trị NNL tại đơn vị nhằm đáp ứng tình hình, định hướng, môi trường kinh doanh của DN trong tương lai. Tuy nhiên, các đề tài chưa xây dựng một mô hình quản trị NNL riêng để áp dụng cho DN; một số đề tài chỉ đi sâu vào lĩnh vực tuyển dụng và đào tạo là hai vấn
- 5 đề quan tâm của tác giả thời điểm làm luận văn; các giải pháp đưa ra trong một vài đề tài còn mang tính định hướng chung, chưa đi vào giải pháp cụ thể áp dụng cho DN; một số đề tài khi nghiên cứu kinh nghiệm quản trị NNL của một số nước tiên tiến, chưa rút ra được bài học kinh nghiệm để áp dụng cho ngành nói chung cũng như DN nói riêng. Ngoài ra, với điều kiện, đặc điểm, qui mô của những DN khác nhau nên khó đưa kết quả nghiên cứu của các đề tài trên vào vận dụng tại các VNPT tỉnh, thành thuộc VNPT. Trên cơ sở kế thừa, phát huy những điểm mạnh cũng như khắc phục những hạn chế trong các nghiên cứu nói trên, sử dụng những thông tin hiện có, tác giả đề xuất mô hình quản trị NNL của VNPT, có thể áp dụng chung cho các VNPT tỉnh, thành trực thuộc VNPT. Trên cơ sở đó, tác giả tập trung phân tích, đánh giá thực trạng tình hình công tác quản trị NNL và đưa ra các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản trị NNL của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam tại Long An hay của VNPT Long An từ nay đến năm 2020 nhằm đáp ứng yêu cầu tái cơ cấu, nâng cao năng lực cạnh tranh của DN, đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế của VNPT. Đây chính là điểm mới của luận văn. 7. Bố cục của luận văn Ngoài phần mở đầu và kết luận, đề tài gồm có ba chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về quản trị NNL. Chương 2: Thực trạng quản trị NNL của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam tại Long An. Chương 3: Hoàn thiện công tác quản trị NNL của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam tại Long An.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty TNHH MTV Quản lý và khai thác Hầm đường bộ Hải Vân
87 p | 10 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến lòng trung thành của nhân viên tại Công ty cổ phần truyền hình cáp sông Thu
113 p | 9 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển văn hoá doanh nghiệp tại Tổng công ty Cổ phần Dệt may Hoà Thọ
110 p | 11 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản trị kênh phân phối trên thị trường trong nước của Công ty Cổ phần Vinatex Đà Nẵng
120 p | 11 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và dịch vụ tài chính Đà Nẵng
115 p | 5 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp hoàn thiện hệ thống kênh phân phối sản phẩm tại Công ty TNHH MTV Dược TW3
106 p | 3 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Ứng dụng mô hình IDIC nhằm hoàn thiện công tác quản trị quan hệ khách hàng cá nhân tại BIDV chi nhánh Đà Nẵng
105 p | 5 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp thu hút khách du lịch tàu biển đến Đà Nẵng của Công ty Lữ Hành Vitours
158 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản trị rủi ro tín dụng bán lẻ tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Kiên Giang
118 p | 4 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác đào tạo nhân viên kinh doanh tại Công ty Điện lực Kiên Giang
128 p | 4 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Quả trị rủi ro trong hoạt động của các quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn tỉnh Kiên Giang
112 p | 5 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ biên tập sách lý luận chính trị, pháp luật của Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia - Sự thật
88 p | 4 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của cán bộ nhân viên tại BIDV Quảng Nam
112 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác thu hút và duy trì nguồn nhân lực tại Công ty TNHH Mabuchi Motor Đà Nẵng
114 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng tại Ban quản lý khu kinh tế mở Chu Lai, tỉnh Quảng Nam
116 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản trị quan hệ khách hàng tại Công ty Dịch vụ Mobifone khu vực 3
126 p | 4 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển văn hoá doanh nghiệp tại CÔng ty Cổ phần Kiến trúc - Nội thất L&W
105 p | 5 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản lý các dự án đầu tư xây dựng tại Tập đoàn TH
130 p | 3 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn