intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh: Hoàn thiện văn hóa doanh nghiệp tại Tổng công ty Điện lực Hà Nội

Chia sẻ: Conmeothayxao | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:102

21
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn "Hoàn thiện văn hóa doanh nghiệp tại Tổng công ty Điện lực Hà Nội" được hoàn thành với mục tiêu nhằm nghiên cứu thực trạng thực thi văn hóa doanh nghiệp tại Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội, trên cơ sở đó đưa ra các giải pháp thực thi có tính tý luận và thực tiễn để đảm bảo hiệu quả, góp phần tạo động lực phấn đấu, lao động sản xuất kinh doanh cho cán bộ, công nhân viên lao động trong toàn Tổng công ty.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh: Hoàn thiện văn hóa doanh nghiệp tại Tổng công ty Điện lực Hà Nội

  1. BỘ CÔNG THƢƠNG TRƢỜNG ĐẠI HỌC ĐIỆN LỰC TRẦN TRUNG KIÊN HOÀN THIỆN VĂN HÓA DOANH NGHIỆP TẠI TỔNG CÔNG TY ĐIỆN LỰC TP HÀ NỘI LUẬN VĂN THẠC SĨ Hà Nội, năm 2019 1
  2. BỘ CÔNG THƢƠNG TRƢỜNG ĐẠI HỌC ĐIỆN LỰC TRẦN TRUNG KIÊN – LỚP CH6 - QTKD HOÀN THIỆN VĂN HÓA DOANH NGHIỆP TẠI TỔNG CÔNG TY ĐIỆN LỰC TP HÀ NỘI Chuyên ngành: Quản trị Kinh doanh Mã số: 8340101 LUẬN VĂN THẠC SĨ NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH Giảng viên hƣớng dẫn : TS. NGUYỄN VĂN NGHIẾN Hà Nội, năm 2019 2
  3. MỤC LỤC LỜI CẢM ƠN…………………………………………………………………….………………………………………..7 LỜI CAM ĐOAN………………………………………………………………….……………………………………..8 I. MỞ ĐẦU………….……………………………………………………………….……………………………………..9 1. Lý do lựa chọn đề tài …..…………………………………………………………….……….………………….9 2. Mục đích nghiên cứu…………………………………………………….……………………….…………..10 3. Nhiệm vụ nghiên cứu…………………………………………………..….…………….………...…………10 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu….…………………………………..…………….……….………11 5. Phƣơng pháp nghiên cứu…………………………….……………………………….……………………12 6. Dự kiến đóng góp mới……………………………..……………………….……………………………….12 II. NỘI DUNG DỰ KIẾN CỦA ĐỀ TÀI……………………………..………………………………………13 Chƣơng 1. Tổng quan về văn hóa doanh nghiệp………………………………………….…14 I. Cơ sở lý luận về văn hóa doanh nghiệp.………………………………………………………................................................................................ 14 1. Những khái niệm cơ bản…………………………………………… .….………….…14 1.1. Khái niệm doanh nghiệp.…………………………….…………………………….………………………………..14 1.2. Khái niệm văn hoá doanh nghiệp.…………………………….…………….……………………………14 1.2.1. Chủ thể của văn hóa doanh nghiệp.…………………………….…………….……..……16 1.2.2 Các yếu tố cấu thành văn hoá doanh nghiệp.…………………………….…….17 2. Vai trò, ý nghĩa của Văn hóa doanh nghiệp……………….………………….…19 3. Các nhân tố ảnh hƣởng đến Văn hóa doanh nghiệp……….…………21 3.1. Văn hoá dân tộc.…………………………….…………….…………………………………21 3.2. Ngƣời lãnh đạo - yếu tố ảnh hƣởng đến văn hoá doanh nghiệp quan trọng nhất.…………………………….…………….…………………………..…………………...……22 3.3.Ảnh hƣởng từ văn hoá bên ngoài (Giá trị tích luỹ đƣợc) .…………….23 3.3.1. Những kinh nghiệm tập thể của doanh nghiệp.………………………... 23 3.3.2. Những giá trị học hỏi từ doanh nghiệp khác là yếu tố ảnh hưởng đến văn hoá doanh nghiệp.…………………………….…………….……………………………….…24 3.3.3.Những giá trị do một hay nhiều thành viên mới đến mang lại .…24 3.3.4.Những xu hướng hoặc trào lưu xã hội.…………………………….………….25 4. Nội dung của Văn hóa doanh nghiệp……………..……………………… …26 4.1. Triết lý quản lý và kinh doanh.…………………………….…………….………………………………….26 4.2. Động lực của cá nhân và tổ chức.…………………………….…………….……………………………26 4.3. Quy trình quy định.…………………………….…………….………………………………………………………….…26 4.4. Hệ thống trao đổi thông tin.…………………………….…………….……………………………………….…26 4.5. Phong trào, nghi lễ, nghi thức.…………………………….…………….……………………………………26 5. Các mô hình Văn hóa doanh nghiệp………………………….……….. ……27 5.1. Mô hình văn hoá doanh nghiệp gia đình.…………………………….……..27 5.2. Mô hình văn hoá doanh nghiệp tháp Eiffel.……………………………..28 5.3. Mô hình văn hoá tên lửa dẫn đƣờng.…………………………….……………….30 5.4. Mô hình văn hoá doanh nghiệp lò ấp trứng.……………………….30 II. Tổng quan thực tiễn về Văn hóa doanh nghiệp………………...………… …32 1. Tổng quan thực tiễn về Văn hóa doanh nghiệp trên thế giới. ……32 2. Tổng quan thực tiễn về Văn hóa doanh nghiệp ở Việt Nam .……35 3. Tổng quan các công trình nghiên cứu có liên quan.…………………….……38 3
  4. KẾT LUẬN CHƢƠNG 1.…………………………….…………………………………………………………………………………………………….. 40 Chƣơng 2. Thực trạng văn hóa doanh nghiệp tại Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội ……………………………………………………………41 I. Giới thiệu chung về Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội……………….....41 1. Sơ lƣợc về Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội.…………………………….……………….41 1.1. Tên gọi.…………………………….………………………………………………………………………………………………. 41 1.2. Loại hình doanh nghiệp.…………………………….………………………………………………………. 41 1.3. Trụ sở chính.…………………………….…………………………………………………………………………………..41 1.4. Hình thức pháp lý, tƣ cách pháp nhân và chức năng của EVNHANOI.…………………………….………………………………………………………………………………………………………….. 41 1.5. Mục tiêu hoạt động và ngành, nghề kinh doanh……………………………...42 1.5.1. Mục tiêu hoạt động………………………………………..…………………………………………………..42 1.5.2. Ngành, nghề kinh doanh………………………………………………………………………………...42 1.5.2.1. Ngành, nghề kinh doanh chính……………………………………………………………..42 1.5.2.2. Ngành, nghề liên quan phục vụ trực tiếp ngành, nghề kinh doanh chính………………………………………..……………………………………….…………………………………………………………. 42 1.6. Vốn điều lệ của EVNHANOI………………………………………..………………………………..43 1.6.1. Vốn điều lệ của EVNHANOI ………………………………………..…………………………….43 1.6.2. Việc điều chinh vốn điều lệ thực hiện theo quy định của pháp luật. 2. Quá trình hình thành và phát triển Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội………………………………………………………………………….….………………………43 2.1. Giai đoạn từ khi Hà Nội có điện đến năm 1954 .…………………….43 2.2. Từ năm 1954 đến năm 1964.……………………… .…………………………...44 2.3. Từ năm 1964 đến năm 1975.……………………… .…………………………...44 2.4. Từ năm 1975 đến năm 1995.……………………… .…………………………...44 2.5. Giai đoạn từ 1995 đến năm 2010.……………………… .…………………...45 2.6. Giai đoạn từ năm 2010 đến nay.……………………… .…………………….45 3. Cơ cấu tổ chức và nhân sự…………………………………………….…………………...46 3.1. Sơ đồ cơ cấu tổ chức.……………………… .……………………… .……………...46 3.2. Chức năng, nhiệm vụ của từng bộ phận.………………………………….46 3.2.1. Chủ tịch EVNHANOI.………………….……………………… .………………46 3.2.2. Tổng giám đốc.……………………… .……………………… .…………………....50 3.2.3. Phó tổng giám đốc, kế toán trƣởng.……………………… .…………… 52 3.2.4. Bộ máy giúp việc bao gồm bộ máy giúp việc Chủ tịch EVNHANOI và bộ máy giúp việc điều hành EVNHANOI……………..…………………53 4. Tình hình sản xuất và kinh doanh của Tổng công ty ……………..…………54 4.1. Kết quả một số chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật nổi bật……………..…………….54 4.2. Công tác cung ứng điện……………..…………….……………..…………….……………..55 4.3. Công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng……………..……………………….55 4.4. Tình hình thực hiện các dự án đầu tƣ xây dựng phát triến ……..………..……56 4
  5. II. Thực trạng Văn hóa doanh nghiệp tại Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội………………………………………………………………………………………..………..……….58 1. Các yếu tố cấu thành Văn hóa doanh nghiệp tại Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội……………………………………………………………..……………………58 1.1. Tầm nhìn……………………………………………………………..…………………….58 1.2. Giá trị……………………………………………………………..………………………….58 1.3. Thực tiễn……………………………………………………………..…………………….58 1.4. Con ngƣời……………………………………………………………..…………………...59 1.5. Sức mạnh của câu chuyện………………………………………………………...59 1.6. Môi trƣờng làm việc “mở” ………………………………………………………60 2. Định dạng và đánh giá về thực trạng Văn hóa doanh nghiệp tại Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội………………………… ………..……60 2.1. Giá trị hữu hình……………………………………………..…………………………..60 2.1.1. Kiến trúc đặc trưng……………………………………………..………60 2.1.2. Nhận dạng thương hiệu………………………………………………60 2.1.3. Slogan khẩu hiệu…………………………………………………………61 2.1.4. Đồng phục và đeo thẻ……………………………………………..…...61 2.1.5. Truyền thông nội bộ……………………………………………..……...62 2.1.6. Truyền thông ra ngoài doanh nghiệp & ấn phẩm .…...63 2.2. Giá trị vô hình……………………………………………..……………………………..63 2.2.1. Tầm nhìn và sứ mệnh ……………………………………………..…..63 2.2.2 Mục tiêu đề ra & chiến lược ………………………………………63 2.2.3. Hệ thống giá trị cốt lõi……………………………………………..…64 2.2.4. Các giá trị ngầm định……………………………………………..…..65 2.2.5 Các hoạt động xã hội……………………………………………..…….66 2.3. Những điểm còn hạn chế, tồn tại và nguyên nhân …………….………..…….66 KẾT LUẬN CHƢƠNG 2…………………..…….…………………..…….…………………..……………………..68 Chƣơng 3. Các giải pháp góp phần phát triển văn hóa doanh nghiệp ...…69 1. Quan điểm, định hƣớng xây dựng Văn hóa doanh nghiệp của Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội……………………………………………..……………… ……….69 2. Mục tiêu xây dựng Văn hóa doanh nghiệp của Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội ………………………….…………………………………………..……………… ……………..70 2.1. Với Đảng và Chính phủ "Điện đi trƣớc một bƣớc"………………...70 2.2. Với ngƣời lao động “Ngƣời lao động là tài sản quý giá nhất” ......70 2.3. Ứng xử nội bộ “Gia đình EVN HANOI trên thuận, dƣới hoà” …70 2.4. Với khách hàng “Khách hàng là sự tồn tại của chúng tôi” .........71 2.5. Với đối tác “Hợp tác cùng phát triển” ………..…………………………..71 2.6. Vì cộng đồng “Vì một cộng đồng phát triển và bảo vệ ngôi nhà chung” ………..……………………………..………..…………………………….........................72 3. Mô hình Văn hóa theo định hƣớng, tầm nhìn chiến lƣợc …….….………72 3.1. Tìm hiểu môi trƣờng và chiến lƣợc doanh nghiệp trong tƣơng lai……72 5
  6. 3.2. Xác định đâu là giá trị cốt lõi làm cơ sở cho thành công………..73 3.3. Xây dựng tầm nhìn mà doanh nghiệp sẽ vƣơn tới…………………..73 3.4. Đánh giá văn hóa hiện tại và xác định những yếu tố văn hoá nào cần thay đổi………………..………..………… …………………......................... 73 3.5. Thu hẹp khoảng cách giữa những gì chúng ta hiện có và những gì chúng ta đang có……………………..………..…………………………….... .............73 3.6. Xác định vai trò của lãnh đạo trong việc dẫn dắt thay đổi văn hóa…..73 3.7. Kế hoạch hành động - Một trong 11 bƣớc xây dựng văn hoá doanh nghiệp quan trọng………………………..………..……………………………....74 3.8. Tạo động lực cho sự thay đổi………………………..………..………………..74 3.9. Khuyến khích động viên nhân viên trƣớc những lợi ích của sự thay đổi………………………..………..……………………………................................ ....... ......74 3.10 Thiết lập hệ thống khen thƣởng phù hợp với văn hoá doanh nghiệp 3.11. Đánh giá duy trì giá trị cốt lõi…..………..……................................. ............74 4. Mô hình Văn hóa theo định hƣớng, tầm nhìn chiến lƣợc….….…… ………...75 4.1. Các giải pháp hoàn thiện việc xây dựng các yếu tố cấu thành Văn hóa doanh nghiệp………………………..……………………………........... ............................ ...75 4.1.1. Giải pháp nâng cao nhận thức về văn hóa doanh nghiệp.. .. ..........75 4.1.2. Giải pháp nâng cao truyền thông ……………................................ ......................76 4.2. Các giải pháp hoàn thiện mô hình Văn hóa doanh nghiệp.. ........79 5. Kiến nghị….………………………………………………………………………………… …...….85 5.1. Kiến nghị đối với Nhà nƣớc……………………………………………………………………………………….……… …..85 5.2. Kiến nghị đối với Tập đoàn Điện lực Việt Nam………………………………….……… ………...86 5.3. Mặt hạn chế của Luận văn………………………………………………………………………………………… …………….86 KẾT LUẬN CHƢƠNG 3………….……………………………………………………………………………………………………………………….…88 KẾT LUẬN CHUNG………..….………………………………………………………………………… …………89 TÀI LIỆU THAM KHẢO……......…………………………………………………………………… ……………92 6
  7. LỜI CẢM ƠN Trong quá trình hoàn thành luận văn Thạc sĩ “Hoàn thiện văn hóa doanh nghiệp tại Tổng công ty Điện lực Hà Nội”, tác giả đã cố gắng cùng với sự giúp đỡ của thầy, cô, bạn bè và đồng nghiệp. Tác giả xin đƣợc chân thành bày tỏ lòng biết ơn đến các thầy, cô của Trƣờng Đại học Điện lực đã hết lòng truyền đạt kiến thức cho tác giả trong thời gian học vừa qua. Bên cạnh đó đã định hƣớng, hƣớng dẫn tận tình để tác giả hoàn thiện đƣợc luận văn cũng nhƣ củng cố thêm kiến thức cho bản thân. Xin trân trọng cảm ơn Ban giám đốc Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội và các đồng nghiệp đã nhiệt tình tạo điều kiện cho tác giả thu thập, khảo sát thực trạng trên địa bàn để hoàn thành công trình nghiên cứu của mình. Xin chân thành cảm ơn! Tác giả Trần Trung Kiên 7
  8. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn tốt nghiệp này là do tự bản thân thực hiện có sự hỗ trợ từ giáo viên hƣớng dẫn và không sao chép các công trình nghiên cứu của ngƣời khác. Các dữ liệu thứ cấp sử dụng trong luận văn là có nguồn gốc và đƣợc trích rõ ràng. Tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm về lời cam đoan này! Tác giả Trần Trung Kiên 8
  9. I. MỞ ĐẦU 1. Lý do lựa chọn đề tài Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (tiền thân là Nhà máy đèn Bờ Hồ, khởi công xây dựng từ năm 1892) đƣợc thành lập theo Quyết định số 738/QĐ-BCT ngày 05/2/2010 của Bộ Công Thƣơng, là một trong 5 Tổng công ty phân phối điện trực thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam, có nhiệm vụ quản lý vận hành, kinh doanh bán điện và đầu tƣ phát triển lƣới điện từ cấp điện áp 220kV trở xuống trên địa bàn Thành phố Hà Nội. Xác định mục tiêu “Luôn đáp ứng đầy đủ nhu cầu về điện của mọi khách hàng với chất lượng ngày càng cao và dịch vụ ngày càng hoàn hảo”, Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội đã và đang tiếp tục nâng cao hệ thống quản lý chất lƣợng theo tiêu chuẩn ISO 9001 ÷ 2008, đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, đổi mới công nghệ, cải cách hành chính trong mọi hoạt động sản xuất kinh doanh, nhằm nâng cao độ tin cậy của lƣới điện đảm bảo vận hành cung ứng điện liên tục, an toàn, ổn định phục vụ các hoạt động chính trị - xã hội, an ninh quốc phòng, phát triển kinh tế và đời sống nhân dân trên địa bàn toàn Thành phố. Cùng với đó, Tổng công ty cũng không ngừng đổi mới, nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp, tăng cƣờng quan hệ hợp tác với các đối tác trong và ngoài nƣớc, đẩy mạnh thực thi văn hoá doanh nghiệp và các hoạt động xã hội vì lợi ích cộng đồng... Những năm qua, dƣới sự chỉ đạo của Thành phố Hà Nội và Tập đoàn Điện lực Việt Nam, EVN HANOI đã vận dụng linh hoạt, hiệu quả các chủ trƣơng đúng đắn vào các hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đặc biệt, với quyết tâm của tập thể cán bộ công nhân viên, sự quan tâm, tin tƣởng, động viên, chia sẻ chân thành của quý khách hàng, Tổng công ty đã gặt hái đƣợc nhiều thành tích xuất sắc. Trong suốt chặng đƣờng lịch sử xây dựng và phát triển, với vinh dự đƣợc thay mặt Ngành Điện cả nƣớc đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu điện phục vụ sản xuất, phát triển kinh tế và sinh hoạt của nhân dân Thủ đô; Vận hành cung ứng điện an toàn, liên tục, ổn định, đặc biệt là cung cấp điện an toàn tuyệt đối phục vụ các hoạt động chính trị, an ninh quốc phòng, văn hoá, ngoại giao của Đảng và Nhà nƣớc diễn ra trên địa bàn Thủ đô. Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội và các đơn vị thành viên đã từng bƣớc phát triển và không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ của Thành phố và Tập đoàn Điện lực Việt Nam giao. 9
  10. Bên cạnh công tác sản xuất kinh doanh (SXKD), Tổng công ty luôn nhận đƣợc sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Tập đoàn Điện lực Việt Nam của UBND Thành phố Hà Nội trong công tác xây dựng và triển khai văn hoá doanh nghiệp. Thực hiện các văn bản hƣớng dẫn, chỉ đạo của cấp trên, Tổng công ty đã cụ thể hóa bằng các chƣơng trình, kế hoạch thực thi văn hóa doanh nghiệp từ Tổng công ty đến các đơn vị trực thuộc phù hợp với điều kiện thực tế, thiết thực và có hiệu quả. Cùng với quá trình phát triển không ngừng trong hoạt động sản xuất kinh doanh cũng nhƣ quy mô, mô hình tổ chức sản xuất nhằm góp phần xây dựng và phát triển một cách bền vững, Tổng công ty xác định công tác thực thi văn hóa doanh nghiệp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm xây dựng hệ giá trị cốt lõi, gắn mục tiêu với hành động cụ thể nhằm hiện thực hóa tầm nhìn và sứ mệnh của doanh nghiệp. Nhận thức đƣợc tầm quan trọng của việc thực thi văn hóa doanh nghiệp sẽ là động lực phát triển để Tổng công ty ngày càng lớn mạnh, tôi chọn đề tài: “Hoàn thiện văn hóa doanh nghiệp tại Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội” làm đề tài nghiên cứu cho luận văn tốt nghiệp Thạc sỹ Quản trị kinh doanh CH6 Đại học Điện lực của mình. 2. Mục đích nghiên cứu - Mục tiêu chung: Hoàn thiện Văn hóa doanh nghiệp tại Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội - Mục tiêu cụ thể: Nghiên cứu thực trạng thực thi văn hóa doanh nghiệp tại Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội, trên cơ sở đó đƣa ra các giải pháp thực thi có tính tý luận và thực tiễn để đảm bảo hiệu quả, góp phần tạo động lực phấn đấu, lao động sản xuất kinh doanh cho cán bộ, công nhân viên lao động trong toàn Tổng công ty. 3. Nhiệm vụ nghiên cứu Ngày nay, cụm từ “Văn hóa doanh nghiệp” đang đƣợc xã hội rất quan tâm, đặc biệt là các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp đang sử dụng văn hóa nhƣ công cụ và mục tiêu trong phát triển doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp trong ngành dịch vụ, phục vụ khách hàng nhƣ Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội. Qua tìm hiểu và nghiên cứu, tác giả nhận thấy đã có rất nhiều đề tài nghiên cứu về lĩnh vực này và đƣợc nhiều học viên lựa chọn. Đó là các đề tài nghiên cứu về Văn hóa doanh nghiệp như: 10
  11. 1. Xây dựng Văn hóa doanh nghiệp tại Việt Nam: thực trạng và giải pháp hoàn thiện. 2. Văn hóa doanh nghiệp trong các Công ty Điện lực: Xây dựng và bảo vệ hình ảnh của ngành điện; Lấy Văn hóa doanh nghiệp làm nền tảng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ sản xuất kinh doanh; Nâng cao chất lƣợng thực hiện Văn hóa doanh nghiệp tại một số công ty Điện lực… 3. Vai trò của văn hóa doanh nghiệp trong quản lý và thực trạng văn hóa doanh nghiệp ở Việt Nam. 4. Phân tích các yếu tố ảnh hƣởng đến việc hình thành phát triển văn hóa doanh nghiệp. 5. Phân tích sự khác biệt giữa văn hóa doanh nghiệp phƣơng Đông và văn hóa doanh nghiệp phƣơng Tây. 6. Văn hóa doanh nghiệp: Yếu tố vàng cho sự thành công tại Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội. Trên cơ sở một số đề tài, nghiên cứu trên về lĩnh vực văn hóa doanh nghiệp ở các đơn vị, tôi thấy rằng còn rất nhiều doanh nghiệp, tổ chức, các nhà nghiên cứu đã và đang quan tâm để từ thực trạng hiện nay, đƣa ra những giải pháp đổi mới, thiết thực, hiệu quả nhằm xây dựng văn hóa doanh nghiệp ngày càng chất lƣợng, góp phần đƣa kinh tế - xã hội của nƣớc ta phát triển bền vững 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng Các yêu tố cấu thành văn hóa doanh nghiệp và các nhân tố ảnh hƣởng đến văn hóa doanh nghiệp tại Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội. 4.2 Phạm vi nghiên cứu Với đề tài nghiên cứu này, tác giả xác định phạm vi nghiên cứu như sau: - Thời gian: Công tác xây dựng và thực thi văn hóa doanh nghiệp từ năm 2016 đến nay. - Không gian: Hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội. 5. Phƣơng pháp nghiên cứu - Phương pháp nghiên cứu định tính: Dùng bảng câu hỏi phỏng vấn, điều tra, thảo luận nhóm, kết hợp quan sát cán bộ, công nhân viên nhằm thu thập thông tin cho việc xác định mức độ quan tâm, cảm nhận về văn hóa doanh nghiệp, mức độ đánh giá của đối tác và khách hàng sử dụng điện về văn hóa 11
  12. doanh nghiệp hiện tại tại Tổng công ty. Trong quá trình nghiên cứu, luận văn sẽ sử dụng chủ yếu phƣơng pháp nghiên cứu định tính để thực hiện mục đích nghiên cứu. Nhằm đảm bảo tính khoa học và thực tiễn các nội dung nghiên cứu, cụ thể luận văn sẽ sử dụng kết hợp các phƣơng pháp sau: - Phương pháp nghiên cứu tài liệu: tổng hợp các cơ sở lý luận về văn hóa doanh nghiệp. Phƣơng pháp nghiên cứu lịch sử: kế thừa những thành quả nghiên cứu và tài liệu thống kê liên quan đến đề tài nghiên cứu. - Phương pháp chuyên gia: sử dụng bảng câu hỏi mở để tham khảo ý kiến của các chuyên gia trong ngành, Ban giám đốc, Trƣởng đơn vị nhằm tổng hợp, phân tích ý kiến, đề xuất các giải pháp hoàn thiện văn hóa doanh nghiệp tại Tổng công ty. - Phương pháp phân tích tổng hợp: từ kết quả khảo sát tiến hành phân tích, đánh giá thực trạng văn hóa doanh nghiệp ở Tổng công ty hiện nay. - Phương pháp suy luận logic: tổng hợp thông tin và kết quả phân tích, đánh giá 6. Dự kiến đóng góp mới Kết quả phân tích, đánh giá sẽ xác định đƣợc mức độ quan tâm, cảm nhận, hiểu biết về thực trạng văn hóa doanh nghiệp tại Tổng công ty, từ đó đề ra giải pháp hoàn thiện Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội, giải pháp hoàn thiện văn hóa doanh nghiệp nhƣ: 6.1. Hoàn thiện việc thực thi văn hóa “Trách nhiệm trong công việc, chuyên nghiệp trong phục vụ khách hàng”. Triển khai hiệu quả các giải pháp nâng cao năng suất lao động của EVN HANOI; Nâng cao công tác tuyển dụng lao động chất lƣợng cao và công tác quản lý, sắp xếp, sử dụng lao động; Đạt và vƣợt chỉ tiêu năng suất lao động EVN giao hằng năm. 6.2. Thực thi văn hóa “An toàn trong lao động sản xuất”, thực hiện “Kỷ cương”, “Kỷ luật” và “Tuân thủ” quy trình, nhiệm vụ đƣợc giao; Xây dựng môi trƣờng làm việc chuyên nghiệp, công bằng trong đánh giá kết quả thực hiện công việc và cơ hội thăng tiến, phát triển nghề nghiệp của ngƣời lao động. Ngoài ra “Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực” của Tổng công ty thông qua triển khai hiệu quả kế hoạch thực hiện chủ đề công tác hằng năm của EVN HANOI. 12
  13. 6.3. Nâng cao chất lƣợng công tác chăm sóc khách hàng và các dịch vụ về điện theo hƣớng đơn giản hóa thủ tục, minh bạch thông tin; Phấn đấu điểm đánh giá chất lƣợng dịch vụ khách hàng trung bình của Tổng công ty đạt mức 9 điểm. 6.4. Nâng cao hiệu quả công tác truyền thông, tuyên truyền nội bộ về thực thi văn hóa doanh nghiệp, quảng bá thƣơng hiệu, hình ảnh của EVN HANOI và triển khai tuyên truyền hiệu quả kế hoạch thực hằng năm. II. NỘI DUNG DỰ KIẾN CỦA ĐỀ TÀI Ngoài phần mở đầu, phần kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, bố cục của Luận văn gồm có các chƣơng nhƣ sau: - Chƣơng 1. Tổng quan về văn hóa doanh nghiệp. - Chƣơng 2. Thực trạng văn hóa doanh nghiệp tại Tổng công ty Điện lực Hà Nội. - Chƣơng 3. Giải pháp hoàn thiện văn hóa doanh nghiệp tại Tổng công ty Điện lực Hà Nội. 13
  14. Chƣơng 1: TỔNG QUAN VỀ VĂN HÓA DOANH NGHIỆP I. Cơ sở lý luận về văn hóa doanh nghiệp 1. Những khái niệm cơ bản 1.1. Khái niệm doanh nghiệp Doanh nghiệp là tổ chức kinh tế, có tên riêng, có tài sản, có trụ sở giao dịch ổn định, đƣợc đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật, nhằm mục đích thực hiện các hoạt động kinh doanh. 1.2. Khái niệm văn hoá doanh nghiệp Văn hóa doanh nghiệp đƣợc hiểu là toàn bộ các quy tắc ứng xử, cách nghĩ, chuẩn mực, đƣờng lối kinh doanh, ... có tác dụng đặt dấu ấn tới hành vi, thái độ, niềm tin, và quan hệ các thành viên, cao hơn nữa là hình ảnh của một doanh nghiệp trên thƣơng trƣờng. Văn hóa doanh nghiệp là một hệ thống của các giá trị do doanh nghiệp sáng tạo và tích luỹ qua quá trình hoạt động kinh doanh, trong mối quan hệ với môi trƣờng xã hội và tự nhiên của mình. Văn hóa doanh nghiệp là tổng thể các truyền thống, các cấu trúc và các bí quyết kinh doanh xác lập quy tắc ứng xử của doanh nghiệp. Văn hóa doanh nghiệp là toàn bộ phƣơng thức kinh doanh, quản lý điều hành kinh doanh, phong cách ứng xử trong quan hệ với đôi tác và trong nội bộ doanh nghiệp. Văn hóa doanh nghiệp là những quy tắc ứng xử bất thành văn, là lực lƣợng vô hình trở thành quy định của pháp luật, nhƣng đƣợc các chủ thể tham gia thị trƣờng hiểu và chấp nhận. Mọi tổ chức đều có văn hoá và những giá trị độc đáo riêng có của nó. Hầu hết các tổ chức đều không tự ý thức là phải cố gắng tạo nền một nền văn hoá nhất định của mình. Văn hoá của một tổ chức thƣờng đƣợc tạo ra một cách vô thức, dựa trên những tiêu chuẩn của những ngƣời điều hành đứng đầu hay ngƣời sáng lập ra tổ chức đó. E.Heriôt từng nói: “Cái gì còn lại khi tất cả những cái khác bị quên đi - cái đó là văn hóa”. Điều đó khẳng định rằng văn hóa doanh nghiệp là một giá trị văn hóa tinh thần và hơn thể nữa, là một tài sản vô hình của doanh nghiệp. Nó là toàn bộ các giá trị văn hóa đƣợc gây dựng nên trong suốt quá trình tồn tại và phát triển của doanh nghiệp, trở thành các giá trị các quan niệm và tập quán, thể hiện trong các hoạt động của doanh nghiệp ấy và chi phối tình cảm, nếp suy nghĩ và hành vi ứng xử của mọi thành viên trong doanh nghiệp. 14
  15. Có thể nói, văn hóa doanh nghiệp bao gồm cả yếu tố pháp luật và đạo đức. Văn hóa doanh nghiệp không thể hình thành một cách tự phát mà phải thông qua các hoạt động của bản thân doanh nghiệp, mỗi doanh nhân, của Nhà nƣớc và của các tổ chức xã hội. Nếu ta biết nhận thức nó, xây dựng nó thì nó lành mạnh, phát triển. Còn có văn hoá đồi trụy đi xuống và văn hoá phát triển đi lên, văn hoá mạnh hay văn hoá yếu chứ không thể không có văn hoá. Ngƣời ta đồng nghĩa giữa văn hoá doanh nhân, văn hoá kinh doanh và nhiều ngƣời nghĩ văn hoá giao tiếp là văn hóa doanh nghiệp nhƣng hoàn toàn không phải vậy. Đặc điểm chung của văn hóa doanh nghiệp cũng nhƣ bất kỳ loại hình văn hoá khác là văn hoá tồn tại khi có một nhóm ngƣời cùng sống và làm việc với nhau. Vậy, với tƣ cách là chủ doanh nghiệp hay nhà quản lý, bản thân chúng ta cần nhận thức: văn hóa doanh nghiệp vẫn tồn tại và phát triển dù ta không tác động vào chúng. Vì vậy, chúng ta nên tác động tích cực để nó mang lại những hiệu quả hoạt động tốt cho hoạt động của doanh nghiệp. Văn hoá doanh nghiệp đƣợc hình thành trong thời gian dài, vậy văn hoá doanh nghiệp mang tính lịch sử đƣợc hình thành thông qua quá trình hoạt động kinh doanh. Các đặc trưng của văn hóa doanh nghiệp Văn hóa doanh nghiệp cũng là văn hóa, bởi lẽ đó nền văn hóa doanh nghiệp cũng có 4 đặc trƣng: Tính hệ thống, tính lịch sử, tính giá trị và tính nhân sinh của văn hóa nói chung. Tính hệ thống: cho thầy tỉnh tổ chức của doanh nghiệp, phân biệt một doanh nghiệp có văn hóa với một doanh nghiệp chỉ là 1 tập hợp giá trị. Tính lịch sử: Thể hiện quá trình hoạt động kinh doanh, không gian văn hóa (nơi tồn tại và hoạt động, môi trƣờng xã hội khách hàng, bạn hàng, đối tác). Tính giá trị: Giá trị văn hóa doanh nghiệp có giá trị nội bộ, giá trị vùng, giá trị quốc gia. Doanh nghiệp theo đuổi những giá trị chung cho cộng đồng cùng lớn bao nhiêu thì vai trò của nó càng lớn bấy nhiêu. Tính giá trị cũng dùng để phân biệt doanh nghiệp có văn hóa và doanh nghiệp phi văn hóa.Tính nhân sinh: chủ thể văn hóa ở đây không phải là con ngƣời mà là doanh nghiệp, đây là đặc trƣng giúp phân biệt văn hóa doanh nghiệp với các tiểu văn hóa khác. 1.2.1. Các bên liên quan của văn hóa doanh nghiệp 1.2.1.1. Văn hoá doanh nhân doanh nhân là ngƣời đƣa ra những quyết định trong việc hƣớng doanh nghiệp theo một đƣờng lối, phƣơng hƣớng nhất 15
  16. định. Chính vì vậy, không thể phủ nhận văn hoá doanh nhân có ý nghĩa quyết định đối với sự tồn tại và phát triển của văn hóa doanh nghiệp. 1.2.1.2. Nhà quản trị Chúng ta không nghi ngờ gì khi cho rằng nhà quản trị là một tài sản cao cấp của doanh nghiệp. Một trong những yêu cầu của nhà lãnh đạo là tìm đƣợc nhà quản trị phù hợp với phong cách quản lý, quan điểm kinh doanh của doanh nghiệp đó. Với tƣ cách là chủ thể đặc biệt của văn hóa doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp phải coi nhà quản lý cũng chính là một nhân tài của doanh nghiệp cho dù họ thuộc cấp quản lý nào. Đây chính là bộ khung vững chắc của doanh nghiệp để tồn tại và phát triển. 1.2.1.3. Nhân viên và ngƣời lao động Khi bắt đầu làm việc, các nhân viên trẻ có ba cách ứng xử khác nhau với những chuẩn mực văn hóa (thành văn và bất thành văn) của doanh nghiệp: Thứ nhất, họ đánh giá cao những chuẩn mực đó và hòa nhập vào doanh nghiệp rất dễ dàng; Thứ hai, là không thể nào chịu nổi và bỏ ra đi; Thứ ba, là những bạn trẻ cho dù không thích những chuẩn mực đó nhƣng vì đồng lƣơng, vì không muốn mất việc nên phải chấp nhận và cam chịu. Nhiều giám đốc doanh nghiệp than phiền nhân viên của họ thƣờng bị xáo trộn, mặc dù đã áp dụng đủ mọi biện pháp về lƣơng, thƣởng, tuy nhiên, một số yếu tổ mà doanh nghiệp chƣa thực hiện hoặc thực hiện chƣa triệt để nhƣ: chƣa có hoặc chƣa thực hiện đẩy đủ về định hƣớng nghề nghiệp cho nhân viên; Chƣa đƣa ra một môi trƣờng văn hóa, môi trƣờng làm việc để gắn bó và thu hút nhân viên; Các cơ chế lƣơng đã đƣợc định hình từ trƣớc, rất khó thay đổi, trong khi đó, danh sách lƣơng của doanh nghiệp đã “kịch trần", chƣa quan tâm đến gia đình nhân viên. 1.2.1.4. Khách hàng Dƣới con mắt khách hàng, văn hóa doanh nghiệp đóng vai trò hết sức quan trọng, tạo nên lợi thể cạnh tranh cho doanh nghiệp: Thứ nhất, văn hóa doanh nghiệp là nguồn lực, lợi thể cạnh tranh, lợi thế mang tính hệ thống giúp chúng ta có cái nhìn một cách đầy đủ nhất về văn hoá nói chung và văn hóa doanh nghiệp nói riêng khi khách hàng lựa chọn các nhà cung cấp khác; Thứ hai, văn hóa doanh nghiệp là cơ sở duy trì và phát triển mối quan hệ khách hàng. 1.2.1.5. Nhà cung cấp Tƣơng tự nhƣ đối với khách hàng, nhà cung cấp sẽ tin tƣởng hơn khi bán hàng cho doanh nghiệp. Sau khi bán hàng, mức độ tín nhiệm càng nâng lên, nhà cung cấp sẽ xem doanh nghiệp nhƣ một khách hàng trung thành đặc biệt và có những chế độ quan tâm đặc biệt nhƣ ngày giao hàng, chiết khấu tài chính... 16
  17. 1.2.1.6. Với cộng đồng xã hội, cơ quan Nhà nƣớc, cơ quan truyền thông, tố chức tài chính, ngân hàng... Cũng nhƣ đối với khách hàng và nhà cung cấp, cộng đồng xã hội, cơ quan Nhà nƣớc, cơ quan truyền thông, tổ chức tài chính, ngân hàng,.., doanh nghiệp sẽ đƣợc những lợi thế đặc trƣng khi xây dựng đƣợc văn hóa doanh nghiệp vì ba lý do: Thứ nhất, là tạo ra sự chuyên nghiệp; Thứ hai, là tạo ra tâm lý xem doanh nghiệp làm ăn đàng hoàng, lâu dài; Thứ ba, là đƣợc củng cố tiếp sau một thời gian hoạt động. Kết quả là cộng đồng sẽ hạn chế “công kích” khi doanh nghiệp gặp rủi ro, khó khăn. Các tổ chức tài chính sẽ cho doanh nghiệp vay với lãi suất thấp hơn vì muốn thiết lập quan hệ làm ăn lâu dài với doanh nghiệp. Tóm lại, văn hóa doanh nghiệp là những quy phạm chung nhất của một doanh nghiệp, nó định hƣớng cho một doanh nghiệp và tạo nên những giá trị khác biệt giữa các doanh nghiệp. 1.2.2 Các yếu tố cấu thành văn hoá doanh nghiệp Có nhiều cách để phân văn hóa doanh nghiệp thành các yếu tô khác nhau nhƣ vật thể, phi vật thế, giá trị. Tuy nhiên trong để tài này, văn hóa doanh nghiệp đƣợc phân theo quan điểm của Schein thành các yếu tố: Những quá trình và cấu trúc hữu hình của doanh nghiệp, những giá trị đƣợc chấp nhận và những quan niệm chung. Việc phân chia nhƣ vậy sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn bản chất cũng nhƣ các biện pháp để xây dựng văn hóa doanh nghiệp. 1.2.2.1. Cấp độ thứ nhất, những quá trình và cấu trúc hữu hình của doanh nghiệp Đó là những cái dễ nhìn thấy, nghe thấy, cảm nhận đƣợc khi tiếp xúc với doanh nghiệp, đảy là những biểu hiện bên ngoài của hệ thống văn hóa doanh nghiệp. Những yếu tố này đƣợc phân thành các phần nhƣ: Kiến trúc, cách bài trí; công nghệ, sản phẩm; Cơ cấu tổ chức, các phòng ban của doanh nghiệp; Các văn bản qui định nguyên tắc hoạt động của doanh nghiệp; Lễ nghi và lễ hội hàng năm; Các biểu tƣợng, logo, khẩu hiệu, tài liệu quảng cáo của doanh nghiệp; Ngôn ngữ, cách ăn mặc, xe cộ, chức danh, cách biểu lộ cảm xúc, hành vi ứng xử thƣờng thấy của các thành viên và các nhóm làm việc trong doanh nghiệp; Những câu chuyện và những huyền thoại về tổ chức; Hình thức, mẫu mã của sản phẩm; Thái độ và cung cách ứng xử của các thành viên doanh nghiệp. Tất cả các cấu trúc hữu hình trên đã tạo nên cảm giác trang trọng khi làm việc, sự gần gũi, thoải mái giữa các nhân viên và tạo lòng tin của khách hàng về uy tín của công ty. 17
  18. Cấp độ văn hoá này có đặc điểm chung là chịu ảnh hƣởng nhiều của tính chất công việc kinh doanh của công ty, quan điểm của ngƣời lãnh đạo… Tuy nhiên, cấp độ văn hoá này dễ thay đổi và ít khi thể hiện đƣợc những giá trị thực sự trong văn hóa doanh nghiệp. 1.2.2.2. Cấp độ thứ hai, những giá trị được chấp nhận Doanh nghiệp nào cũng có những qui định, nguyên tắc, triết lí, chiến lƣợc và mục tiêu riêng, là kim chỉ nam cho hoạt động của toàn bộ nhân viên và thƣờng đƣợc công bố rộng rãi ra công chúng. Đây cũng chính là những giá trị đƣợc công bố, một bộ phận của nền văn hóa doanh nghiệp. “Những giá trị tuyên bố” cũng có tính hữu hình vì ngƣời ta có thể nhận biết và diễn đạt chúng một cách rõ ràng, chính xác. Chúng thực hiện chức năng hƣớng dẫn cho các thành viên trong doanh nghiệp cách thức đối phó với một số tình thế cơ bản và rèn luyện cách ứng xử cho các thành viên mới trong môi trƣờng doanh nghiệp. 1.2.2.3. Cấp độ thứ ba: Những quan niệm chung Trong bất cứ cấp độ văn hoá nào (văn hoá dân tộc, văn hoá kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp…) cũng đều có các quan niệm chung, đƣợc hình thành và tồn tại trong một thời gian dài, chúng ăn sâu vào tâm lí của hầu hết các thành viên trong nền văn hoá đó và trở thành điều mặc nhiên đƣợc công nhận. Khi các thành viên cùng nhau chia sẻ và hành động theo đúng quan niệm chung đó, họ sẽ rất khó chấp nhận những hành vi đi ngƣợc lại. Chính vì vậy, một ngƣời lao động trẻ mới vào nghề có thể nhận đƣợc mức lƣơng rất cao nếu họ thực sự có tài. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp châu Á, trong đó có Việt Nam, một ngƣời lao động trẻ rất khó có thể nhận đƣợc mức lƣơng cao ngay từ đầu. Cả ba cấp độ trên của văn hóa doanh nghiệp luôn hòa quyện và tƣơng thích với nhau cùng hƣớng tới việc thể hiện đặc trƣng riêng của doanh nghiệp đó. 2. Vai trò, ý nghĩa của Văn hóa doanh nghiệp Văn hóa doanh nghiệp là tài sản quý của doanh nghiệp, quyết định sự trƣờng tồn của doanh nghiệp. Tổng hợp các yếu tố gắn kết, điều phối, kiểm soát, tạo động lực... văn hóa doanh nghiệp trong quản lý thể hiện hai vai trò quan trọng sau: Thứ nhất, văn hóa doanh nghiệp là công cụ triển khai chiến lược. Bất kỳ doanh nghiệp nào muốn phát triển cần thiết phải xây dựng bản chiến lƣợc hoạt động tƣơng lai, xây dựng định hƣớng kinh doanh cần thực hiện, chỉ rõ thị trƣờng mục tiêu của doanh nghiệp gồm: lĩnh vực hoạt động chủ yếu, khác hàng mục tiêu,… và định hƣớng hoạt động sản xuất nhƣ sản phẩm sản xuất, chất 18
  19. lƣợng, giá cả, dịch vụ. Sau khi xây dựng chiến lƣợc sản xuất kinh doanh phù hợp thì mục tiêu kế hoạch có đạt đƣợc hay không phụ thuộc vào hiệu quả triển khai thực hiện chiến lƣợc nhƣ thế nào. Trên thực tế nhiều doanh nghiệp không thành công trong triển khai chiến lƣợc do không tập hợp thống nhất đƣợc thành viên trong tổ chức. Do chiến lƣợc đƣợc thực hiện bởi tất cả mọi thành viên của doanh nghiệp, tuy nhiên mỗi ngƣời tham gia vào một tổ chức với nhiệm vụ riêng, cƣơng vị khác nhau và sở hữu những kỹ năng hành động không giống nhau. Họ là những mắt xích khác nhau trong một cỗ máy, nhƣng để cỗ máy hoạt động theo hƣớng đã định thì buộc các mắt xích này phải phối hợp và thống nhất với nhau. Điều đó chỉ có thể đạt đƣợc nếu có những quy tắc hành động thống nhất để hƣớng dẫn, chi phối việc ra quyết định và hành động của mọi thành viên trong tổ chức, và đó không thể là gì khác ngoài yếu tố văn hóa. Thứ hai, Văn hóa doanh nghiệp là cách tạo động lực cho người lao động và sự đoàn kết cho doanh nghiệp. Lý thuyết văn hóa doanh nghiệp đƣợc phát triển dựa trên hai yếu tố: giá trị và con ngƣời. Giá trị là những niềm tin đƣợc thể hiện trong triết lý hành động gồm các quan điểm, cách tƣ duy, cách giải quyết công việc mà các thành viên trong doanh nghiệp lựa chọn sẽ sử dụng làm thƣớc đo để đánh giá các quyết định, nguồn động lực để hành động và mục tiêu để phấn đấu. Việc xây dựng các giá trị nhằm làm chuẩn mực chung để các thành viên bên tronglàm cơ sở, căn cứ phấn đấu, và là cái mốc cho bên ngoài sử dụng để đánh giá về doanh nghiệp. Giá trị là những đóng góp về phúc lợi, về sự phồn vinh và phát triển của xã hội, về việc gìn giữ và phát triển các giá trị đạo đức và nhân văn con ngƣời của doanh nghiệp. Giá trị đƣợc hình thành trên cơ sở những chuẩn mực, giá trị đạo đức xã hội và kinh doanh. Trong quá trình tồn tại và phát triển, mỗi doanh nghiệp sẽ lựa chọn cho mình một trong số những chuẩn mực mà xã hội thừa 19
  20. nhận và coi trọng làm giá trị và triết lý chủ đạo của mình. Bên cạnh đó, doanh nghiệp đƣa ra những cam kết của mọi thành viên trong việc tự nguyện phấn đấu vì những giá trị và kiên trì theo đuổi những triết lý đó. Giá trị là yếu tố tạo nên hình ảnh của doanh nghiệp trong xã hội. Từ những giá trị và triết lý tốt đẹp các thành viên trong doanh nghiệp xây dựng nên mà doanh nghiệp và các thành viên trong doanh nghiệp đƣợc xã hội đánh giá cao, là cơ sở tạo nên thƣơng hiệu, tên tuổi của doanh nghiệp. Yếu tố căn bản của văn hóa doanh nghệp là về con ngƣời, vì con ngƣời; chính những con ngƣời trong doanh nghiệp đã tạo nên văn hóa doanh nghiệp: ngƣời lãnh đạo đóng vai trò khởi xƣớng, thành viên tổ chức đóng vai trò hoàn thành. Con ngƣời đã hiện thực hóa những giá trị đƣợc tuyên bố, ngƣợc lại, giá trị đƣợc tuyên bố làm cho việc làm và sự nỗ lực của mỗi thành viên có ý nghĩa. Giá trị là chất keo gắn kết con ngƣời lại với nhau, tạo nên động lực hành động cho con ngƣời, làm cho mỗi ngƣời tự nguyện cam kết hành động vì mục tiêu chung. Nhờ văn hóa doanh nghiệp mà nhà quản lý có thể triển khai chiến lƣợc kế hoạch, công việc nhanh chóng và dễ dàng hơn. Công việc quản lý lúc này có thể đƣợc thực hiện chủ yếu là quản lý bằng văn hóa - nhấn mạnh vai trò tự quản của từng cá nhân, khích lệ tinh thần tự giác, ý thức trách nhiệm của từng cá nhân, thành viên tổ chức, hƣớng tới việc khơi dậy nguồn sức mạnh tiềm ẩn ở mỗi thành viên, tập hợp sức mạnh tập thể từ các cá nhân. Quản lý bằng văn hóa doanh nghiệp là quản lý bằng ý thức, tự quản lý. Vì vậy, Môi trƣờng văn hoá của doanh nghiệp tác động quyết định đến tinh thần, thái độ, động cơ lao động của các thành, giúp cho doanh nghiệp trở thành một cộng đồng làm việc trên tinh thần hợp tác, thân thiện và tiến thủ. Việc xây dựng một nề nếp văn hoá lành mạnh tiến bộ trong tổ chức giúp cho nhà quản lý dễ dàng hơn trong điều hành và triển khai kế hoạch của tổ chức, việc quản lý doanh nghiệp bằng cách đƣa ra những chuẩn mực để hƣớng các thành viên hành động, tạo ra nhƣ một cơ chế khẳng định mục tiêu, hƣớng dẫn và uốn nắn những hành vi và ứng xử của các thành viên trong tổ chức. 3. Các nhân tố ảnh hƣởng đến Văn hóa doanh nghiệp 3.1. Văn hoá dân tộc Văn hóa doanh nghiệp là một nền tiểu văn hóa nằm trong văn hóa dân tộc. Mọi cá nhân trong nền văn hóa doanh nghiệp đều chịu tác động của các giá trị văn hóa dân tộc. Vậy nên văn hóa dân tộc phản chiếu lên văn hóa doanh nghiệp là điều tất yếu. Mỗi cá nhân thuộc giới tính, văn hóa, dân tộc… với các bản sắc văn hóa khác nhau hình thành cho họ các nền tảng suy nghĩ, học hỏi và phản 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2