intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Mở rộng thị trường tiêu thụ dầu ăn tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Dầu thực vật Cái Lân

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:106

47
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của Luận văn nhằm đề xuất ra giải pháp mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm Dầu ăn tại Công ty trách nhiệm hữu hạn dầu thực vật Cái Lân. Để hiểu rõ hơn mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết của Luận văn này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Mở rộng thị trường tiêu thụ dầu ăn tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Dầu thực vật Cái Lân

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG ĐOÀN ĐỖ THÚY HẠNH MỞ RỘNG THỊ TRƯỜNG TIÊU THỤ DẦU ĂN TẠI CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN DẦU THỰC VẬT CÁI LÂN LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH MÃ SỐ: 8 34 01 01 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. PHẠM THỊ LIÊN HÀ NỘI, NĂM 2021
  2. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan Luận văn thạc sĩ “Mở rộng thị trường tiêu thụ dầu ăn tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Dầu thực vật Cái Lân” là công trình nghiên cứu độc lập do tác giả thực hiện dưới sự hướng dẫn của TS. Phạm Thị Liên. Luận văn chưa được công bố trong bất cứ công trình nghiên cứu nào. Các số liệu, nội dung được trình bày trong luận văn là trung thực, có nguồn gốc rõ ràng, hợp lệ và đảm bảo tuân thủ các quy định về bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ. Tôi xin chịu trách nhiệm về toàn bộ nội dung của luận văn thạc sĩ. Tác giả luận văn Đỗ Thúy Hạnh
  3. MỤC LỤC Lời cam đoan Mục lục Danh mục bảng, biểu đồ, sơ đồ MỞ ĐẦU............................................................................................................... 1 1. Lý do chọn đề tài ..............................................................................................1 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài .......................................................3 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu ...................................................................6 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ....................................................................6 5. Phương pháp nghiên cứu ..................................................................................7 6. Những đóng góp mới của đề tài ......................................................................7 7. Kết cấu luận văn ...............................................................................................7 Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ THỊ TRƯỜNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM TẠI DOANH NGHIỆP ......................................................................................... 8 1.1. Tổng quan về thị trường tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp .............8 1.1.1. Tiêu thụ sản phẩm ..................................................................................... 8 1.1.2. Thị trường tiêu thụ sản phẩm .................................................................. 11 1.2. Nội dung mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm ...................................16 1.2.1. Mở rộng thị trường theo chiều rộng ........................................................ 16 1.2.2. Mở rộng thị trường theo chiều sâu .......................................................... 18 1.3. Các chỉ tiêu đánh giá mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm ..............27 1.3.1. Thị phần của doanh nghiệp ..................................................................... 27 1.3.2. Sản lượng sản phẩm tiêu thụ ................................................................... 28 1.3.3. Tổng doanh thu ....................................................................................... 28 1.3.4. Lợi nhuận của doanh nghiệp ................................................................... 28 1.3.5. Thương hiệu và uy tín ............................................................................. 29 1.4. Các nhân tố tác động đến mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm .......29 1.4.1. Nhóm nhân tố bên ngoài doanh nghiệp .................................................. 29 1.4.2. Nhóm nhân tố bên trong doanh nghiệp ................................................... 34
  4. 1.5. Kinh nghiệm mở rộng thị trường của một số doanh nghiệp và bài học rút ra cho Công ty trách nhiệm hữu hạn dầu thực vật Cái Lân .................36 1.5.1. Kinh nghiệm mở rộng thị trường của một số doanh nghiệp ................... 36 1.5.2. Bài học rút ra cho Công ty trách nhiệm hữu hạn dầu thực vật Cái Lân . 39 Tiểu kết chương 1 ............................................................................................. 41 Chương 2. THỰC TRẠNG MỞ RỘNG THỊ TRƯỜNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM TẠI CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN DẦU THỰC VẬT CÁI LÂN .................................................................................................................... 42 2.1. Tổng quan về công ty trách nhiệm hữu hạn dầu thực vật Cái Lân .........42 2.1.1. Giới thiệu chung về công ty Cái Lân (Calofic) ....................................... 42 2.1.2. Một số đặc điểm ảnh hưởng đến mở rộng thị trường tiêu thụ dầu ăn của Công ty dầu thực vật Cái Lân ........................................................................... 46 2.2. Phân tích thực trạng về mở rộng thị trường tiêu thụ dầu ăn tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Dầu thực vật Cái Lân .............................................55 2.2.1. Thực trạng về mở rộng thị trường tiêu thụ dầu ăn theo chiều rộng ............ 55 2.2.2. Thực trạng về mở rộng thị trường tiêu thụ dầu ăn theo chiều sâu .......... 62 2.3. Đánh giá thực trạng mở rộng thị trường tiêu thụ dầu ăn tại công ty Cái Lân ..............................................................................................................73 2.3.1. Thành tựu đạt được ................................................................................. 73 2.3.2. Hạn chế và nguyên nhân ......................................................................... 73 Tiểu kết chương 2 ............................................................................................. 76 Chương 3. GIẢI PHÁP MỞ RỘNG THỊ TRƯỜNG TIÊU THỤ DẦU ĂN TẠI CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN DẦU THỰC VẬT CÁI LÂN ............. 77 3.1. Mục tiêu, phương hướng mở rộng thị trường tiêu thụ dầu ăn tại công ty trách nhiệm hữu hạn dầu thực vật Cái Lân ..............................................77 3.1.1. Mục tiêu................................................................................................... 77 3.1.2. Phương hướng ......................................................................................... 78 3.2. Một số giải pháp mở rộng thị trường tiêu thụ dầu ăn tại công ty trách nhiệm hữu hạn dầu thực vật Cái Lân ............................................................82
  5. 3.2.1. Phát triển công tác nghiên cứu thị trường cho sản phẩm ........................ 82 3.2.2. Chú trọng phát triển sản phẩm ................................................................ 82 3.2.3. Nâng cao chất lượng sản phẩm ............................................................... 84 3.2.4. Hoàn thiện chính sách giá ....................................................................... 85 3.2.5. Hoàn thiện kênh phân phối ..................................................................... 86 3.2.6. Đẩy mạnh hoạt động Marketing.............................................................. 88 3.2.7. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ..................................................... 90 Tiểu kết chương 3 ............................................................................................. 94 KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ...................................................................... 95 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................. 98 PHỤ LỤC
  6. DANH MỤC BẢNG, BIỂU, SƠ ĐỒ Bảng Bảng 2.1: Cơ cấu lao động của Công ty dầu thực vật Cái Lân từ năm 2019... 47 Bảng 2.2: Báo cáo kết quả kinh doanh các năm 2016-2019 ............................. 48 Bảng 2.3: Cơ cấu và tỷ trọng tiêu thụ hàng hóa giai đoạn 2016 – 2019 ........... 59 Bảng 2.4: Sản lượng tiêu thụ và Doanh thu giai đoan 2016 – 2019 ................. 60 Bảng 2.5: Tổng sản lượng tiêu thụ tại một số tỉnh tiêu biểu giai đoạn 2016 – 2019.................................................................................................. 63 Bảng 2.6: Kết quả doanh thu tiêu thụ từ các nhóm khách hàng từ 2016 - 2019 .... 64 Bảng 2.7: Thị phần của Công ty giai đoạn 2016 – 2019 ............................................ 67 Bảng 2.8: Doanh thu các sản phẩm dầu ăn từ năm 2016 – 2019 ...................... 68 Bảng 2.9: Đơn giá các dòng sản phẩm của Cái Lân ......................................... 71 Bảng 2.10: Bảng giá dầu ăn của Cái Lân và Tường An năm 2019 .................. 72 Biểu đồ Biểu đồ 2.1: Doanh thu và lợi nhuận sau thuế 2016 – 2019 ............................. 49 Biểu đồ 2.2: Tỷ lệ tiêu thụ dầu ăn tại Cái Lân .................................................. 55 Biểu đồ 2.3: Tỷ lệ tiêu thụ dầu ăn 3 miền Bắc – Trung – Nam năm 2019 ....... 62 Biểu đồ 2.4: Tổng doanh thu các sản phẩm ...................................................... 68 Sơ đồ Sơ đồ 1.1: Mô tả thị trường và các phân đoạn thị trường ................................. 15 Sơ đồ 1.2: Cấu trúc các kênh phân phối............................................................ 21 Sơ đồ 2.1: Sơ đồ tổ chức của Công ty Trách nhiệm hữu hạn dầu thực vật Cái Lân ................................................................................................... 44 Sơ đồ 2.2: Sơ đồ hoạt động sản xuất Dầu thực vật của công ty ....................... 50 Sơ đồ 2.3: Quy trình công nghệ đóng dầu ........................................................ 53
  7. 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Thị trường ra đời gắn liền với nền sản xuất hàng hoá, nó là môi trường để tiến hành các hoạt động giao dịch mang tính chất thương mại của mọi doanh nghiệp. Trong một xã hội phát triển, thị trường không nhất thiết chỉ là địa điểm cụ thể gặp gỡ trực tiếp giữa người mua và người bán mà doanh nghiệp và khách hàng có thể chỉ dao dịch thoả thuận với nhau thông qua các phương tiện thông tin viễn thông hiện đại. Thị trường không chỉ là nơi diễn ra các hoạt động mua bán nó còn thể hiện các quan hệ hàng hoá tiền tệ. Do đó thị trường được coi là môi trường của kinh doanh, kích thích mở rộng nhu cầu về hàng hoá và dịch vụ từ đó mở rộng sản xuất, thúc đẩy nền kinh tế phát triển. Thị trường phá vỡ danh giới về sản xuất tự nhiên, tự cấp, tự túc, chuyển nền kinh tế này sang nền kinh tế thị trường.Cùng với sự phát triển của sản xuất hàng hoá, khái niệm về thị trường ngày càng trở nên phong phú. Phát triển thị trường là một trong những yếu tố không thể thiếu được trong các chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Bản chất của phát triển thị trường là sự mở rộng mối quan hệ giữa khách hàng và doanh nghiệp. Mối quan hệ giữa khách hàng và doanh nghiệp là mối quan hệ mua bán. Hoạt động phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm có vai trò hết sức quan trọng trong sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Sản phẩm làm ra phải được bán trên thị trường hay tiêu thụ được thì doanh nghiệp mới thu hồi được vốn để thực hiện quá trình sản xuất, tái mở rộng và phát triển doanh nghiệp. Sau khi mở cửa nền kinh tế năm 1986, nền kinh tế thị trường tại Việt Nam mới bắt đầu được công nhận và xây dựng. Các doanh nghiệp có nền tảng chưa đáng kể so với các nước tư bản phát triển trên thế giới. Đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, với năng lực tài chính còn yếu, kỹ năng quản lý còn hạn chế nên tính cạnh tranh từ đó cũng gặp nhiều khó khăn. Sản phẩm với công nghệ thấp, chi phí đơn vị sản phẩm cao, kênh phân phối còn hạn chế cục bộ, sản phẩm làm ra không tiêu thụ được. Tuy nhiên, trong bối cảnh toàn cầu
  8. 2 hóa và hội nhập kinh tế quốc tế diễn ra ngày càng sâu rộng đã tác động trực tiếp vào nền kinh tế và cách thức kinh doanh của các doanh nghiệp. Khác với thời bao cấp, trên thị trường hầu như không có người bán, với định hướng kinh tế thị trường hiện nay thị trường có trăm người bán vạn người mua. Dầu ăn trong nước và nước ngoài hết sức phong phú, các doanh nghiệp cạnh tranh gay gắt với nhau để bán được hàng. Mặc dù vậy, các doanh nghiệp trong nước còn rất lúng túng trong việc định hướng và phát triển thị trường cho sản phẩm của mình. Trong nền kinh tế thị trường việc tiêu thụ sản phẩm có vai trò quyết định đến sự tồn tại của một doanh nghiệp, sản phẩm tạo ra cần phải được đem đi tiêu thụ để làm nguồn gốc cho mọi hoạt động tiếp theo. Trong bối cảnh toàn cầu hóa đang diễn ra mạnh mẽ ở mọi lĩnh vực đặc biệt là trong lĩnh vực thương mại quốc tế, đối với mỗi quốc gia dù muốn hay không cũng phải tuân theo quy luật này và tham gia vào thương mại quốc tế như là một thực tế khách quan, đem lại của cải cho xã hội. Quốc gia nào tách mình ra khỏi hội nhập sẽ tự cô lập đem đến sự lạc hậu và nghèo nàn. Để tham gia vào quá trình hội nhập kinh tế đó ngoài việc cơ chế chính sách của nhà nước cần phù hợp với quốc tế còn có các doanh nghiệp với tư cách là lực lượng tiên phong, chủ động nhất, linh hoạt nhất, trực tiếp nhất cần phải tham gia mạnh mẽ vào nền kinh tế toàn cầu, với thị trường toàn cầu để đem lại của cải cho doanh nghiệp, cho đất nước. Công ty trách nhiệm hữu hạn Dầu thực vật Cái Lân (Calofic) là một trong những công ty liên doanh hàng đầu đã đặt nền móng cho ngành công nghiệp sản xuất và chế biến dầu thực vật tại Việt Nam. Trải qua một thời gian dài phát triển và nâng cao thương hiệu, đến nay Calofic đã vươn lên trở thành một thương hiệu nổi tiếng có chỗ đứng vững mạnh trên thị trường dầu ăn. Mặc dù bản thân đã phát triển, đã xây dựng nền tảng vững chắc nhưng toàn cầu hóa, hội nhập kinh tế đòi hỏi bản thân các doanh nghiệp phải liên tục đổi mới mình, phải vận động thay đổi để không bị lu mờ. Để làm được điều đó,
  9. 3 Calofic cần phải nỗ lực trong việc làm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, đảm bảo quyền lợi và lợi ích của công ty trên cơ sở những nguồn lực hiện có. Để phát triển hoạt động kinh doanh của mình, công ty cần phải giành được thị phần lớn. Mở rộng thị trường là một tất yếu quan trọng để phát triển hoạt động kinh doanh của công ty, đây cũng là một vấn đề mà không ít các doanh nghiệp của Việt Nam hiện nay đang trăn trở. Chính vì lý do trên, tôi đã quyết định lựa chọn đề tài: “Mở rộng thị trường tiêu thụ dầu ăn tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Dầu thực vật Cái Lân” để làm luận văn Thạc sỹ Quản trị kinh doanh của mình. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài 2.1 Tình hình nghiên cứu trong nước Trong những năm gần đây, đã có nhiều công trình nghiên cứu và tài liệu xuất bản có liên quan đến chiến lược mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, có thể nêu một số công trình điển hình: Bài viết của tác giả Hoàng Tuyết: “Mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm Việt có thế mạnh” được đăng trên mục kinh tế của trang báo điện tử Baomoi.vn ngày 18/06/2019, đã chỉ ra những cơ hội và thách thức của Việt Nam khi đưa các sản phẩm của mình vươn ra thị trường quốc tế. Bài viết cũng đưa ra số liệu cụ thể tình hình tiêu thụ các sản phẩm, mặt hàng tại thị trường nước ngoài để từ đó bạn đọc có cái nhìn khách quan, đánh giá đúng đắn về sản phẩm Việt hiện nay. Bài viết của tác giả Thanh Thư: “FastGo mở rộng thị trường tại Đà Nẵng” được đăng trên https://startup.vnexpress.net/ ngày 11/09/2018, tác giả bài viết đã đề cập đến việc mở rộng và phát triển vào thị trường Đà Nẵng của ứng dụng gọi xe “Made in Vietnam” Fastgo vào thị trường này, bài viết đánh giá tổng quan về những thành tựu đã đạt được của ứng dụng tại 2 thị trường Hà Nội Và TP.Hồ Chí Minh trước đó, để từ đó có những đánh giá cơ bản về những co hội và thách thức của ứng dụng này khi đầu tư và mở rộng vào thị trường Đà Nẵng.
  10. 4 Bài viết: “Mở rộng thị trường kinh doanh ra nước ngoài- hướng đi mới của các ngân hàng thương mại Việt Nam” được đăng trên Tạp chí Khoa học & Đào tạo Ngân hàng Số 191- Tháng 4. 2018 bài viết đã đề cập đến những thách thức trước yêu cầu của hội nhập kinh tế quốc tế trong lĩnh vực ngân hàng như sự nới lỏng dần bảo hộ của Nhà nước, sự phá bỏ các rào cản thương mại, sự thay đổi liên tục của công nghệ và nhu cầu thực tế của thị trường ngày càng tăng lên, đòi hỏi các Ngân hàng thương mại Việt Nam cần có chiến lược phát triển phù hợp để đứng vững và nâng cao sức cạnh tranh của mình trên thị trường. Lưu Minh Việt (2005), “Một số giải pháp hoàn thiện chiến lược phát triển thị trường dịch vụ dầu ăn quốc tế của Tổng công ty hàng không Việt Nam trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế”, Luận án Tiến sĩ kinh tế - Đại học Thương mại. Luận án đã đề cập những vấn đề về thị trường, chiến lược phát triển thị trường và đưa ra những giải pháp hoàn thiện chiến lược phát triển thị trường dịch vụ dầu ăn quốc tế của Tổng công ty hàng không Việt Nam Huỳnh Đức Luận (2015), “Mở rộng thị trường tiêu thụ dầu ăn tại Công ty TNHH Thương Mại và Dịch Vụ Cái Lân”, Luận án Tiến sĩ Quản trị Kinh doanh và Quản Lý – Đại Học Thăng Long. Luận án đã đánh giá nhưng vấn đề xoay quanh việc mở rộng thị trường tiêu thụ dầu ăn, đưa ra những nhận xét ưu điểm và nhược điểm về việc mở rộng thị trường từ đó nếu ra những biện pháp đẩy mạnh việc mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Những công trình nghiên cứu ở nước ngoài và trong nước được nêu ở trên đã đưa ra được luận điểm, quan điểm và các hàm ý riêng của các tác giả nội dung chiến lược phát triển thị trường tiêu thụ. Chúng đã đóng góp một số cơ sở lý luận và giải pháp về chiến lược phát triển thị trường tiêu thụ nói chung và một số ngành/lĩnh vực kinh doanh nói riêng dựa trên thực tế hoạt động kinh doanh của các công ty hoặc tổ chức trong nền kinh tế nước ta. Tuy nhiên, đến nay chưa có đề tài nào nghiên cứu về chiến lược mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm của các công ty kinh doanh nhóm/ngành Dầu ăn.
  11. 5 Như vậy, có thể nói đề tài luận văn của tác giả có tính độc lập và không bị trùng lặp với những đề tài nghiên cứu liên quan đến chiến lược mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm đã được công bố. 2.2. Tình hình nghiên cứu ngoài nước Trên thế giới, những cơ sở lý thuyết của thị trường, chiến lược mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm của các công ty kinh doanh nói chung đã được nhiều nhà khoa học tạo lập hệ thống các giáo trình, tài liệu giảng dạy như: Theo tác giả Harry Beck with (2012) “Selling the Invisible”, NXB Business Plus: Thì chìa khóa để đi đến thành công trong sự chuyển đổi từnền kinh tế sản xuất công nghiệp sang nền kinh tế dựa trên dịch vụ chính là khả năng tiềm ẩn của doanh nghiệp trong việc xây dựng quan hệ giữa các đồng nghiệp, giữa đội ngũ nhân viên doanh nghiệp với các đối tác, khách hàng. “Marketing theo ý nghĩa mới không chỉ ở cách làm, mà còn ở cách tư duy chiến lược marketing” Tác giả Ph.Kotler (2001) “Kotler on Marketing: How to Create, Win, and Dominate Markets”,NXB Trẻ (Nhiều dịch giả): tác phẩm với một cái nhìn toàn cảnh về chiến lược marketing với những tư duy mới mẻ nhất, và những vấn đềnóng bỏng như marketing quan hệ, marketing công nghệ cao, marketing toàn cầu, và marketing trên Internet Trong cuốn “Profit from the Core: Growth Strategy in an Era of Turbulence - mở rộng từ giá trị cốt lõi” (2001), chiến lược gia Chris Zook đã tiết lộ cách để tăng lợi nhuận bằng việc tập trung và đạt được tiềm năng đầy đủ trong kinh doanh cốt lõi; đồng thời phác thảo một chiến lược mở rộng liên quan chặt chẽ đến công việc kinh doanh cốt lõi. Đây là con đường tốt nhất cho sự phát triển và mở rộng thị trường mà không làm tổn hại đến những yếu tố trọng yếu của công ty. Đó có thể là dòng sản phẩm mới hoặc các kênh phân phối mới, những chiến lược này ít rủi ro hơn so với đa dạng hóa, đồng thời có thể tạo ra lợi thế cạnh tranh rất lớn, bởi nó bắt nguồn trực tiếp từ những gì công ty đã biết và làm tốt nhất.
  12. 6 Trong bài viết trên “Fortune”, phóng viên Beth Kowitt đã phân tích yếu tố chính tạo nên thành công của Ikea: chiến lược tiến công chậm và chuyên biệt hóa sản phẩm cho từng địa phương. Theo Beth Kowitt, những bài học này có thể giúp ích cho các doanh nghiệp đang có ý định mở rộng thị trường kinh doanh sang các quốc gia khác. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích nghiên cứu Qua nghiên cứu nhằm đề xuất ra giải pháp mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm Dầu ăn tại Công ty trách nhiệm hữu hạn dầu thực vật Cái Lân. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Nhiệm vụ nghiện cứu gồm những nội dung sau: - Hệ thống hóa những lý luận cơ bản về thị trường và hoạt động mở rộng thị trường tiêu thụ dầu ăn. - Đánh giá thực trạng mở rộng thị trường tiêu thụ dầu ăn, chỉ ra những thành công và tồn tại trong việc mở rộng thị trường tiêu thụ dầu ăn công ty Cái Lân. - Đề xuất một số giải pháp nhằm mở rộng thị trường thi trường tiêu thụ dầu ăn của công ty Cái Lân 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Đề tài tập trung nghiên cứu mở rộng thị tiêu thụ sản phẩm của Công ty trách nhiệm hữu hạn Dầu thực vật Cái Lân. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Về nội dung: Nghiên cứu về việc mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm dầu ăn của Công ty. - Về không gian: Tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Dầu Thực Vật Cái Lân - Về thời gian:: Số liệu khảo sát của đề tài sẽ được thu thập phân tích từ năm 2016 – 2019 và đề xuất giải pháp trong những năm tiếp theo.
  13. 7 5. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp hồi cứu tài liệu: căn cứ vào số liệu, tài liệu tìm hiểu tại Công qua các năn từ 2016 – 2019 để nghiên cứu và áp dụng vào bài. - Phương pháp điều tra khảo sát: sử dụng các công cụ đánh giá và phiếu khảo sát lấy ý kiến của người tiêu dùng - Phương pháp đánh giá, so sánh và phân tích tài liệu: Đánh giá, so sánh với các Công ty cùng lĩnh vực - Phương pháp phân tích tổng hợp: Tổng hợp các số liệu, báo cáo để đưa ra phân tích và đánh giá tổng hợp. - Ngoài ra còn tiến hành điều tra, khảo sát từ tháng 02/2020 đến tháng 05/2020 triển khai nghiên cứu, thu thập phân tích tài liệu sơ cấp (nghiên cứu lập bảng câu hỏi, khảo sát, lý số liệu, phân tích số liệu). 6. Những đóng góp mới của đề tài - Về mặt lý luận: Đã hệ thống hóa những vấn đề lý luận có liên quan đến mở rộng thị trưởng tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp thương mại. - Về mặt thực tiễn: Đã vận dụng được lý luận vào phân tích thực tiến và đặc biệt đề xuất giải pháp duy trì và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm tại Công ty TNHH Dầu thực vật Cái Lân. 7. Kết cấu luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, phụ lục, nội dung chính gồm 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm tại doanh nghiệp Chương 2: Thực trạng mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm dầu ăn tại công ty trách nhiệm hữu hạn Dầu thực vật Cái Lân Chương 3: Giải pháp mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm dầu ăn tại công ty trách nhiệm hữu hạn Dầu thực vật Cái Lân.
  14. 8 Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ THỊ TRƯỜNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM TẠI DOANH NGHIỆP 1.1. Tổng quan về thị trường tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp 1.1.1. Tiêu thụ sản phẩm 1.1.1.1. Khái niệm Trong nền kinh tế thị trường việc tiêu thụ sản phẩm là hoạt động quyết định sự sống còn của một doanh nghiệp, để quá trình sản xuất diễn ra một cách liên tục thì doanh nghiệp phải tiêu thụ được sản phẩm của mình đã sản xuất ra. Tiêu thụ sản phẩm là một trong sáu chứ năng cơ bản của doanh nghiệp: tiêu thụ, hậu cần, kinh doanh, tài chính, kế toán, và quản trị doanh nghiệp. Vậy tiêu thụ là gì? Hiểu theo nghĩa hẹp thì“ Tiêu thụ là hoạt động đi sau sản xuất, chỉ được thực hiện khi đã sản xuất được sản phẩm”. Hiểu theo nghĩa rộng thì “Tiêu thụ sản phẩm là một quá trình thực hiện tổng thể các hoạt động có mối quan hệ lôgíc và chặt chẽ bởi một tập hợp các cá nhân, doanh nghiệp phụ thuộc lẫn nhau nhằm thực hiện quá trình chuyển hàng hóa từ nơi sản xuất đến nơi tiêu dùng”[12, tr. 28]. Tiêu thụ sản phẩm là cả một quá trình kinh tế bao gồm nhiều khâu bắt đầu từ việc nghiên cứu thị trường, xác định nhu cầu doanh nghiệp cần thoả mãn, xác định mặt hàng kinh doanh và tổ chức sản xuất hoặc tổ chức cung ứng hàng hóa và cuối cùng là việc thực hiện các nghiệp vụ bán hàng nhằm đạt mục đích cao nhất. Trong cuốn Marketing căn bản, tác giả Trần Minh Đạo đã đưa ra khái niệm “ Tiêu thụ sản phẩm là khâu lưu thông hàng hóa, là cầu nối trung gian giữa một bên là sản phẩm sản xuất và phân phối với một bên là tiêu dung. Trong quá trình tuần hoàn vật chất, việc mua và bán được thực hiện giữa sản xuất và tiêu dung, nó quyết định bản chất của hoạt động lưu thông thương mại đầu ra của doanh nghiệp [9, tr. 85]. x zx x
  15. 9 Cùng với sự phát triển của nền kinh tế thị trường thì quan niệm về tiêu thụ sản phẩm cũng có những thay đổi để phù hợp với các nhân tố mới xuất hiện. Trong cơ chế cũ thì các doanh nghiệp chỉ quan niệm mình “Bán cái mình có” tức là hoạt động tiêu thụ chỉ được thực hiện sau khi đã sản xuất hoàn thành sản phẩm. Ngày nay với sự phát triển của kinh tế thị trường thì doanh nghiệp không thể bán được “ cái mình có ” mà nó phải bán ra những sản phẩm mà thị trường cần, điều này có nghĩa là hoạt động tiêu thụ không chỉ đơn thuần là họa đồng đi sau san xuất nữa mà một số nội dung của tiêu thụ còn đi trước hoạt động sản xuất. Trước khi sản xuất mặt hàng nào đó thì doanh nghiệp phải tiến hành công tác điều tra, nghiên cứu khả năng tiêu thụ của thị trường với sản phẩm đó, đây là cơ sở để doanh nghiệp lập kế hoạch, chiến lược sản xuấ kinh doanh. Kế hoạch, chiến lược sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp có hiệu quả, khả thi hay không đều phụ thuộc vào tính đúng đắn, chính xác của việc điều tra nghiên cứu thị trường. Đây là điều kiện quan trọng để doanh nghiêp có thể thực hiện quá trình sản xuất và tái sản xuất có hiệu quả. Như vậy hoạt động tiêu thụ sản phẩm có vai trò rất quan trọng và nó quyế định hoạt động sản xuất của doanh nghiệp. Từ những khái niệm và quan niệm trên ta có thể rút ra một khái niệm về tiêu thụ sản phẩm: Tiêu thụ sản phẩm là giai đoạn cuối cùng của quá trình sản xuất kinh doanh, là yếu tố quyết định sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Tiêu thụ sản phẩm là thực hiện mục đích của sản xuất hàng hoá, là đưa sản phẩm từ nơi sản xuất tới nơi tiêu dùng. Nó là khâu lưu thông hàng hoá, là cầu nối trung gian giữa một bên là sản xuất và phân phối và một bên là tiêu dùng. Thích ứng với mỗi cơ chế quản lí khác nhau, công tác tiêu thụ sản phẩm được quản lí bằng các hình thức khác nhau. 1.1.1.2. Vai trò Tiêu thụ sản phẩm đóng vai trò quan trọng, quyết định sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Khi sản phẩm của doanh nghiệp được tiêu thụ, tức là
  16. 10 nó đã được người tiêu dùng chấp nhận. Sức tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp thể hiện ở mức bán ra, uy tín của doanh nghiệp, chất lượng của sản phẩm, sự thích ứng với nhu cầu của người tiêu dùng và sự hoàn thiện của các hoạt động dịch vụ. Nói cách khác tiêu thụ sản phẩm phản ánh đầy đủ điểm mạnh điểm yếu của doanh nghiệp. Tiêu thụ sản phẩm là căn cứ để lập ra kế hoạch sản xuất cái gì, sản xuất với khối lượng bao nhiêu, chất lượng như thế nào. Nếu không căn cứ vào sức tiêu thụ trên thị trường mà sản xuất ồ ạt, không tính đến khả năng tiêu thụ sẽ dẫn đến tình trạng ế thừa, tồn đọng sản phẩm, gây ra sự đình trệ trong sản xuất kinh doanh, dẫn đến nguy cơ phá sản. Ngoài ra tiêu thụ sản phẩm quyết định khâu cung ứng đầu vào thông qua sản xuất. Hoạt động tiêu thụ sản phẩm có ý nghĩa quyết định đối với các hoạt động nghiệp vụ khác của doanh nghiệp như: Nghiên cứu thị trường, đầu tư mua sắm trang thiết bị, tài sản, tổ chức sản xuất, tổ chức lưu thông, dịch vụ… Nếu không tiêu thụ được sản phẩm thì không thể thực hiện được quá trình tái sản xuất, bởi vì doanh nghiệp sẽ không có vốn để thực hiện các nghiệp vụ kinh doanh kể trên. Tiêu thụ sản phẩm giúp doanh nghiệp thu hồi được vốn, bù đắp chi phí và có lãi. Nó giúp cho doanh nghiệp có các nguồn lực cần thiết để thực hiện quá trình tái sản xuất tiếp theo, công tác tiêu thụ được tổ chức tốt sẽ là động lực thúc đẩy sản xuất và là yếu tố tăng nhanh vòng quay của vốn. Bởi vậy tiêu thụ sản phẩm càng được tiến hành tốt bao nhiêu thì chu kỳ sản xuất kình doanh càng ngắn bấy nhiêu, vòng quay vốn càng nhanh, hiệu quả sử dụng vốn càng cao. Lợi nhuận là mục đích quan trọng nhất trong toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh. Lợi nhuận là nguồn bổ xung các quỹ của doanh nghiệp trên cơ sở đó các doanh nghiệp có điều kiện đầu tư máy móc, thiết bị, xây dựng mới từng bước mở rộng và phát triển quy mô của doanh nghiệp. Lợi nhuận còn để kích thích vật chất khuyến khích người lao động, điều hoà lợi ích
  17. 11 chung và lợi ích riêng, khai thác sử dụng các tiềm năng của doanh nghiệp một cách triệt để. Như vậy để có lời nhuận cao ngoài các biện pháp giảm chi phí sản xuất doanh nghiệp còn phải đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm, tăng khối lượng hàng hoá luân chuyển, tăng doanh thu bán hàng. Tốc độ tiêu thụ sản phẩm càng cao thì thời gian sản phẩm nằm trong khâu lưu thông càng giảm điều đó có nghĩa là sẽ giảm được chi phí lưu thông, giảm chi phí luân chuyển, tồn kho, bảo quản, hao hụt, mất mát … Tạo điều kiện cho doanh nghiệp hạ giá thành sản phẩm và giá bán, tăng sức cạnh tranh và đảm bảo mức lợi nhuận dự kiến. 1.1.2. Thị trường tiêu thụ sản phẩm 1.1.2.1. Khái niệm về thị trường tiêu thụ sản phẩm Thị trường của doanh nghiệp phân loại theo tiêu thức mục đích hoạt động bao gồm thị trường đầu vào và thị trường đầu ra. Thị trường đầu ra chính là thị trường tiêu thụ những sản phẩm do doanh nghiệp sản xuất ra, quyết định sự phát triển của doanh nghiệp và quyết định mọi sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Thị trường đầu ra quyết định đến khả năng thành công hay thất bại trong tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp. Đặc điểm và tính chất của thị trường tiêu thụ là cơ sở để doanh nghiệp hoạch định và tổ chức thực hiện các chiến lược cụ thể điều khiển việc tiêu thụ sản phẩm. Thị trường tiêu thụ sản phẩm là một hay nhiều nhóm khách hàng bao gồm cả khách hàng tiềm ẩn với các nhu cầu tương tự nhau, sẵn sàng và có khả năng tham gia trao đổi để thỏa mãn nhu cầu đó. Còn theo Philip Kotler trong Marketing căn bản (2001) , “Thị trường bao gồm tất cả các khách hàng hiện tại và tiềm ẩn cùng có một nhu cầu hay mong muốn cụ thể, sẵn sàng và có khả năng tham gia trao đổi để thỏa mãn nhu cầu hay mong muốn đó ”[32, tr.16]. zx Theo giáo sư tiến sĩ Đặng Đình Đào trong sách Kinh tế thương mại (2019 ), “Phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm là một quá trình nghiên cứu
  18. 12 thị trường xác định nhu cầu của thị trường và dùng các biện pháp để đưa sản phẩm từ nơi sản xuất đến nơi tiêu dùng một cách có hiệu quả” [10, tr.13]. zx zx Vậy ta có thể đưa ra một khái niệm về thị trường tiêu thụ sản phẩm như sau: “Thị trường tiêu thụ sản phẩm bao gồm tất cả những khách hàng hiện tại và tiềm năng cùng có một nhu cầu hay mong muốn cụ thể, sẵn sàng và có khả năng tham gia trao đổi để thỏa mãn nhu cầu và mong muốn đó". Như vậy, quy mô của thị trường tiêu thụ sản phẩm phụ thuộc vào những người có nhu cầu được sử dụng một sản phẩm nào đó và những người có sản phẩm được người khác quan tâm, họ sẵn sàng bán những sản phẩm đó để đổi lấy những những cái mà họ mong muốn có được. 1.1.2.2. Phân loại và phân đoạn thị trường tiêu thụ sản phẩm Một trong những điều kiện cơ bản để kinh doanh có hiệu quả là doanh nghiệp phải hiểu biết thị trường và việc nghiên cứu phân loại thị trường là rất cần thiết. Có những cách phân loại thị trường phổ biến như sau:  Phân theo đặc điểm thị trường: Theo đặc điểm thị trường, thị trường được chia thành thị trường bán buôn và thị trường bán lẻ. - Thị trường bán buôn là thị trường trong đó người bán bán hàng hóa cho những khách hàng trung gian, để họ tiếp tục chuyển bán tới tay người sử dụng cuối cùng. Đặc điểm của thị trường bán buôn là khối lượng hàng hóa lớn và không đa dạng, hàng hóa sau khi bán vẫn còn nằm trong khâu lưu thông, chưa đến tay người sử dụng cuối cùng. Ưu điểm của thị trường bán buôn là thu hồi vốn nhanh, có điều kiện nhanh chóng đổi mới hoạt động kinh doanh. Nhược điểm cơ bản là cách biệt với khách hàng nên chậm nắm bắt nhu cầu, thị hiếu của thị trường. - Thị trường bán lẻ là thị trường trong đó người bán trực tiếp bán hàng hóa cho người tiêu dùng, thỏa mãn nhu cầu cá nhân. Đặc điểm của thị trường này là khối lượng bán hàng nhỏ, chủng loại phong phú, hàng bán sau khi đi vào tiêu dùng, tức là đã được xã hội thừa nhận. Ưu điểm là doanh nghiệp có điều kiện tiếp xúc với người tiêu dùng nên dễ nắm bắt được nhu cầu, thị hiếu.
  19. 13 Nhược điểm là khối lượng hàng bán nhỏ, tồn kho hàng hóa và đọng vốn kinh doanh trong thời gian dài, doanh nghiệp không thể đổi mới ngay hoạt động kinh doanh.  Phân theo tiêu thức hàng hóa: Hàng hóa bán trên thị trường được phân theo ngành hàng hay nhóm hàng. Tùy theo mức độ mô tả, nghiên cứu ta có thể mô tả ở mức độ khái quát cao hay cụ thể. Ưu điểm này đơn giản, dễ thực hiện và thường được sử dụng. Nhược điểm là chưa chỉ rõ đối tượng mua hàng và đặc điểm mua sắm của khách hàng nên không đưa ra được những chỉ dẫn cần thiết cho việc xây dựng chiến lược có khả năng thích ứng tốt. Việc mô tả thị trường thường dừng lại ở mức khái quát cao và thường là rộng hơn thị trường thích hợp của doanh nghiệp. Do vậy, các thông tin về thị trường dễ bị sai lệch, kém chính xác.  Phân loại theo tiêu thức địa lý: Doanh nghiệp sẽ xác định thị trường theo phạm vị khu vực địa lý mà họ có thể vươn tới để kinh doanh. Căn cứ vào mức độ rộng, hẹp có tính toàn cầu, khu vực hay lãnh thổ có thể xác định thị trường của doanh nghiệp: Thị trường ngoài nước (thị trường ngoại) và thị trường trong nước (thị trường nội địa). - Thị trường ngoài nước là thị trường bên ngoài phạm vi lãnh thổ quốc gia mà doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh. Doanh nghiệp muốn tiêu thụ hàng hóa trong thị trường này,trước hết hàng hóa đó phải làm các thủ tục xuất nhập khẩu. - Thị trường hàng hóa trong nước là thị trường bên trong phạm vi lãnh thổ quốc gia mà doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh. Doanh nghiệp muốn tiêu thụ hàng hóa trong thị trường này, thì không phải làm các thủ tục xuất nhập khẩu đối với hàng hóa đó. Trừ trường hợp doanh nghiệp cung cấp hàng hóa cho các doanh nghiệp Chế - Xuất.  Phân theo theo tiêu thức khách hàng có nhu cầu hàng hóa: Với tiêu thức này, doanh nghiệp mô tả thị trường của mình theo các nhóm khách hàng mà công ty hướng tới thỏa mãn, bao gồm cả khách hàng hiện tại và khách
  20. 14 hàng tiềm năng. Về lý thuyết, tất cả những người mua trên thị trường đều có thể trở thành khách hàng của doanh nghiệp và hình thành nên thị trường của doanh nghiệp. Nhưng trong thực tế thì không phải như vậy mà nhu cầu của khách hàng rất đa dạng. Họ cần đến những hàng hóa khác nhau để thỏa mãn nhu cầu trong khi doanh nghiệp chỉ có thể thỏa mãn họ một hoặc một số hàng hóa nào đó. Để thỏa mãn nhu cầu, khách hàng có thể có nhiều cách thức sử dụng và mua sắm khác nhau trong khi doanh nghiệp chỉ có thể lựa chọn và đáp ứng tốt một hoặc một số yêu cầu về cách thức sử dụng, mua sắm. Hiện nay, khách hàng được phân bổ trên phạm vị rộng lớn với những sở thích thói quen khác nhau. Mọi doanh nghiệp đều nhận thức được rằng làm cho tất cả mọi người ưa thích hàng hóa của mình là một điều không tưởng và không thể được. Trước hết, họ cần phải khôn khéo tập trung vào phục vụ một bộ phận nhất định của thị trường, tìm mọi cách hấp dẫn và chinh phục nó. Từ đó xuất hiện khái niệm “Phân đoạn thị trường”. Phân đoạn thị trường: Là việc sắp xếp và chia toàn bộ khách hàng thành các nhóm khác nhau. Mỗi nhóm khách hàng này được gọi là một phân đoạn của thị trường hay một thị trường thành phần. Đặc điểm và yêu cầu đặt ra khi chia nhóm khách hàng, xác định các phân đoạn: - Nhu cầu và hành vi ứng xử của các thành viên của các nhóm khác nhau phải có sự khác biệt đủ lớn; - Số lượng khách hàng của mỗi nhóm phải đủ lớn để đạt đến hiệu quả khi khai thác cơ hội kinh doanh. Lựa chọn chính xác tiêu thức phản ánh sự khác biệt của nhu cầu khách hàng khi sử dụng hàng hóa, yêu cầu cơ bản hình thành nên sự khác biệt nhu cầu của khách hàng, nhằm xác định đặc điểm cụ thể của từng nhóm khách hàng.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2