Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Một số giải pháp hoàn thiện hệ thống marketing mix chi nhánh Công ty cổ phần bia Sài Gòn Miền Đông tại Bình Phước
lượt xem 8
download
Đề tài nghiên cứu sẽ cho thấy được thực trạng trong hoạt động marketing mix của chi nhánh Bia Sài Gòn Miền Đông tại Bình Phước và từ đó đưa ra một số giải phát nhằm hoàn thiện hệ thống marketing mix trong hoạt động kinh doanh cho Chi nhánh.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Một số giải pháp hoàn thiện hệ thống marketing mix chi nhánh Công ty cổ phần bia Sài Gòn Miền Đông tại Bình Phước
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM --------------------------- PHẠM VĂN TÀI MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HỆ THỐNG MARKETING MIX CHI NHÁNH CÔNG TY CỔ PHẦN BIA SÀI GÒN MIỀN ĐÔNG TẠI BÌNH PHƯỚC LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành : Quản trị kinh doanh Mã số ngành : 60340102 TP HỒ CHÍ MINH, năm 2017
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM --------------------------- PHẠM VĂN TÀI MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HỆ THỐNG MARKETING MIX CHI NHÁNH CÔNG TY CỔ PHẦN BIA SÀI GÒN MIỀN ĐÔNG TẠI BÌNH PHƯỚC LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành : Quản trị kinh doanh Mã số ngành : 60340102 CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA HỌC : TS. TRƯƠNG QUANG DŨNG TP HỒ CHÍ MINH tháng 04 năm 2017
- CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM Cán bộ hướng dẫn khoa học : Tiến sĩ TRƯƠNG QUANG DŨNG (Ghi rõ họ, tên, học hàm, học vị và chữ ký) Luận văn Thạc sĩ được bảo vệ tại Trường Đại học Công nghệ TP. HCM ngày 26 tháng 4 năm 2017 Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sĩ gồm: (Ghi rõ họ, tên, học hàm, học vị của Hội đồng chấm bảo vệ Luận văn Thạc sĩ) TT Họ và tên Chức danh Hội đồng 1 PGS.TS Nguyễn Phú Tụ Chủ tịch 2 TS. Nguyễn Quyết Thắng Phản biện 1 3 PGS.TS Võ Phước Tấn Phản biện 2 4 TS. Nguyễn Thành Long Ủy viên 5 TS. Lại Tiến Dĩnh Ủy viên, Thư ký Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận sau khi Luận văn đã được sửa chữa (nếu có) Chủ tịch Hội đồng đánh giá LV
- TRƯỜNG ĐH CÔNG NGHỆ TP. HCM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM PHÒNG QLKH–ĐTSĐH Độc lập-Tự do-Hạnh phúc TP.HCM,ngày..… tháng…..năm2017 NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ Họ tên học viên: PHẠM VĂN TÀI Giới tính: Nam Ngày, tháng, năm sinh: 11-02-1985 Nơi sinh: Hải Dương Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh MSHV: 1541820226 I- Tên đề tài: MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HỆ THỐNG MARKETING MIX CHI NHÁNH CÔNG TY CỔ PHẦN BIA SÀI GÒN MIỀN ĐÔNG TẠI BÌNH PHƯỚC II- Nhiệm vụ và nội dung: Đề tài nghiên cứu sẽ cho thấy được thực trạng trong hoạt động Marketing mix của Chi nhánh Bia Sài Gòn Miền Đông tại Bình Phước và từ đó đưa ra một số giải phát nhằm hoàn thiện hệ thống Marketing mix trong hoạt động kinh doanh cho Chi nhánh. III- Ngày giao nhiệm vụ: Ngày 19 Tháng 10 năm 2017 IV- Ngày hoàn thành nhiệm vụ: Ngày 31 Tháng 03 năm 2017 V- Cán bộ hướng dẫn: Tiến sĩ Trương Quang Dũng CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH (Họ tên và chữ ký) (Họ tên và chữ ký)
- i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi, tất cả các số liệu, tư liệu sử dụng trong luận văn này được thu thập từ nguồn thực tế và hoàn toàn trung thực. Tôi xin cam đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện Luận văn này đã được cảm ơn và các thông tin trích dẫn trong Luận văn đã được chỉ rõ nguồn gốc. Học viên làm luận văn PHẠM VĂN TÀI
- ii LỜI CÁM ƠN Qua quá trình học tập và nghiên cứu, được sự tận tình giúp đỡ của quý thầy cô giáo, tôi đã hoàn thành chương trình học tập và nghiên cứu luận văn với đề tài: “ Một số giải pháp hoàn thiện hệ thống marketing mix Chi Nhánh Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn Miền Đông tại Bình Phước ”. Tôi xin chân thành cảm ơn TS. Trương Quang Dũng đã tạo mọi điều kiện và tận tình hướng dẫn tôi trong quá trình nghiên cứu và hoàn thiện đề tài. Tôi cũng xin gởi lời cảm ơn đến các bạn cùng khoá học và các anh chị khóa trước đã chia sẻ, giúp đỡ tôi trong quá trình thực hiện nghiên cứu. Tôi xin chân thành cảm ơn các anh, chị đồng nghiệp trong công ty Bia Sài Gòn Miền Đông và Chi nhánh tại Bình Phước đã giúp đỡ tôi trong quá trình thực hiện nghiên cứu. Tôi xin chân thành cảm ơn Quý lãnh đạo công ty đã cung cấp nhiều thông tin quý báu và đóng góp ý kiến cho tôi trong quá trình nghiên cứu đề tài. Học viên PHẠM VĂN TÀI
- iii TÓM TẮT Hoàn thiện các hoạt động Marketing mix trong hoạt động kinh doanh là một trong những yếu tố góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ và thực hiện được mục tiêu nâng cao hiệu quả kinh doanh của công ty.Với mục tiêu đặt ra, luận văn đã giải quyết được một số vấn đề cơ bản sau: Thứ nhất, luận văn đã khái quát cơ sở lý luận chung về hoạt động Marketing mix. Thứ hai, vận dụng cơ sở lý luận để đánh giá đúng thực trạng hoạt động Marketing mix trong hoạt động kinh doanh của Chi nhánh bình Phước. Từ kết quả đánh giá thực trạng, luận văn đã chỉ ra khó khăn, tồn tại và các mặt đã đạt được trong hoạt động Marketing mix của công ty. Thứ ba, căn cứ vào cơ sở lý luận và thực trạng hoạt động Marketing mix của công ty, luận văn đã nghiên cứu, đề xuất một số giải pháp nhằm góp phần hoàn thiện hoạt động Marketing mix tại thị trường Bình Phước. Các giải pháp này không những áp dụng cho thị trường Bình Phước nói riêng mà còn có thể áp dụng với các khu vực khác của công ty Bia Sài Gòn Miền Đông. Hy vọng kết quả nghiên cứu này sẽ mang lại những thay đổi tích cực góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trong thời gian tới.
- iv ABSTRACT Improving the marketing mix for business – Branch of Sai Gon-East Beer at Binh Phuoc is one of the factors contribute toimproving the quality of services and approve the goal of improving company's business performance. As set objectives, Content includes three core issues following: Firstly, presents the basis theoretical about Marketing mix. This is the basic theory for author can analyze and issue solutions. Secondly, assess the true state of activity Marketing mix for business of Branch of Sai Gon-East Beer at Binh Phươc. Base on current situations, thesis has pointed out difficulties exist and the surface was achieved for Branch of Sai Gon-East Beer at Binh Phươc. Thirdly, presents the basis theoretical about Marketing mix and current situations in Branch, author gives more solutions for contribute to improving the marketing mix for business at Binh Phuoc market. These solutions are not applicable to business at Binh Phuoc market in particular , but also can be applied to other market in Sai Gon-East Beer. Hopefully results of this study will bring positive changes, improve business performancein Sai Gon Beer.
- v MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ..................................................................................................... i LỜI CÁM ƠN .........................................................................................................ii TÓM TẮT .............................................................................................................iii ABSTRACT .......................................................................................................... iv MỤC LỤC .............................................................................................................. v DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ........................................................................ ix DANH MỤC BẢNG ............................................................................................... x DANH MỤC HÌNH ............................................................................................... xi MỞ ĐẦU ................................................................................................................ 1 1. Sự cần thiết của đề tài ...................................................................................... 1 2. Mục tiêu nhiệm vụ nghiên cứu ......................................................................... 2 3. Đối tượng nghiên cứu ...................................................................................... 2 4. Phạm vi nghiên cứu. ........................................................................................ 3 5. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................. 3 6. Bố cục của luận văn ......................................................................................... 3 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VỀ MARKETING MIX TRONG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH ....................................................................................................... 4 1.1.Những vấn đề chung về Marketing Mix trong hoạt động kinh doanh ............. 4 1.1.1.Các khái niệm Marketing, Marketing Mix trong hoạt động kinh doanh ... 4 1.1.1.1 Khái niệm Marketing ....................................................................... 4 1.1.1.2 Khái niệm Marketing Mix trong hoạt động kinh doanh .................... 5 1.1.2 Vai trò của Marketing và Marketing Mix trong hoạt động kinh doanh .... 7 1.1.2.1 Vai trò của Marketing ...................................................................... 7 1.1.2.2 Vai trò của Marketing Mix trong hoạt động kinh doanh ................... 8 1.2 Nội dung của Marketing Mix trong hoạt động kinh doanh ............................. 9 1.2.1 Sản phẩm ( product) và chiến lược sản phẩm .......................................... 9 1.2.1.1 Sản phẩm ......................................................................................... 9
- vi 1.2.1.2 Chiến lược sản phẩm ...................................................................... 10 1.2.2 Giá (Price) và chiến lược giá ................................................................. 12 1.2.2.1 Giá ................................................................................................. 12 1.2.2.2 Chiến lược giá ................................................................................ 14 1.2.3 Phân phối (Place) và chiến lược phân phối ............................................ 16 1.2.3.1 Phân phối ....................................................................................... 16 1.2.3.2 Chiến lược phân phối ..................................................................... 18 1.2.4 Chiêu thị ( Promotion) và chiến lược chiêu thị ...................................... 20 1.2.4.1 Chiêu thị ........................................................................................ 20 1.2.4.2 Chiến lược chiêu thị ....................................................................... 20 1.2.5 Con người (People) và chiến lược phát triển nguồn nhân lực ................ 21 1.2.5.1 Con người ...................................................................................... 21 1.2.5.2 Chiến lược con người ..................................................................... 22 1.2.6 Quy trình ( Process) và chiến lược về quy trình .................................... 23 1.2.6.1 Quy trình ........................................................................................ 23 1.2.6.2 Chiến lược về quy trình .................................................................. 23 1.2.7 Triết lý (Philosophy) và chiến lược triết lý ........................................... 23 1.2.7.1 Triết lý ........................................................................................... 23 1.2.7.2 Chiến lược triết lý .......................................................................... 24 1.3 Các yếu tố ảnh hưởng đến Marketing mix .................................................... 24 1.4 Thị trường Bia Việt Nam ............................................................................. 25 1.4.1 Khái quát về thị trường Bia Việt Nam ................................................... 25 1.4.2 Thực trạng thị trường tiêu thụ bia ở Việt Nam ....................................... 27 1.4.3 Quy định của luật pháp về mặt hàng bia rượu........................................ 29 Tóm tắt chương 1 .............................................................................................. 30 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG MARKETING MIX CỦA CHI NHÁNH CÔNG TY BIA SÀI GÒN MIỀN ĐÔNG TẠI BÌNH PHƯỚC ............... 31 2.1 Tình hình kinh tế, xã hội tỉnh Bình Phước.................................................... 31 2.1.1. Điều kiện tự nhiên ................................................................................ 31
- vii 2.1.2. Tình hình kinh tế .................................................................................. 31 2.1.3. Đời sống xã hội .................................................................................... 31 2.1.4 Thị người tiêu dùng............................................................................... 32 2.2.Giới thiệu chung về Công ty ........................................................................ 32 2.2.1 Lịch sử hình thành và phát triển của Công ty......................................... 32 2.2.2 Sứ mệnh tầm nhìn của công ty .............................................................. 34 2.2.3 Cơ cấu tổ chức của Chi nhánh Bia Sài Gòn Miền Đông tại Bình Phước 35 2.2.4 Tình hình kinh doanh của Công ty ........................................................ 35 2.3.Thực trạng nghiên cứu thị trường bia tại Bình Phước ................................... 39 2.3.1.Phân khúc thị trường ............................................................................. 39 2.3.2.Lựa chọn thị trường mục tiêu ................................................................ 40 2.4.Thực trạng hoạt động marketing mix của sản phẩm Bia tại Bình Phước ....... 41 2.4.1 Thực trạng về sản phẩm ........................................................................ 41 2.4.2. Thực trạng về giá ................................................................................. 45 2.4.3. Thực trạng về phân phối ....................................................................... 47 2.4.4. Thực trạng về chiêu thị......................................................................... 49 2.4.5. Thực trạng về con người ...................................................................... 52 2.4.6. Thực trạng về quy trình ........................................................................ 56 2.4.7. Thực trạng về triết lý ............................................................................ 57 2.5. Đánh giá chung về hoạt động marketing mix của CN Bia SGMĐ tại Bình Phước ................................................................................................................ 58 Tóm tắt chương 2 .............................................................................................. 62 CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HỆ THỐNG MARKERTING MIX CHI NHÁNH CÔNG TY CP BIA SÀI GÒN MIỀN ĐÔNG TẠI BÌNH PHƯỚC ................................................................................................................. 63 3.1.Định hướng phát triển và mục tiêu của công ty ............................................ 63 3.1.1.Định hướng phát triển chung của ngành ................................................ 63 3.1.2 Định hướng phát triển công ty ............................................................... 64 3.1.3. Mục tiêu Marketing mix trong hoạt động kinh doanh của Chi nhánh.... 65
- viii 3.2.Một số giải pháp hoàn thiện hệ thống Marketing 7P cho Chi nhánh ............. 65 3.2.1.Giải pháp hoàn thiện chiến lược sản phẩm ............................................ 65 3.2.2. Giải pháp hoàn thiện chiến lược giá ..................................................... 66 3.2.3 Giải pháp hoàn thiện chiến lược phân phối............................................ 67 3.2.4 Giải pháp hoàn thiện chiến lược chiêu thị.............................................. 68 3.2.5 Giải pháp hoàn thiện chiến lược về con người ....................................... 70 3.2.6 Giải pháp hoàn thiện chiến lược về quy trình ........................................ 72 3.2.7 Giải pháp hoàn thiện chiến lược về triết lý ............................................ 73 Tóm tắt chương 3 .............................................................................................. 74 KẾT LUẬN ........................................................................................................... 75 TÀI LIỆU THAM KHẢO ..................................................................................... 76 PHỤ LỤC
- ix DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT CN : Chi nhánh CBNV : Cán bộ nhân viên Habeco : Công ty Cổ phần Bia-Rượu-Nước giải khát Hà Nội NNP : Nhà phân phối KPI : Key Performance Indicators PR : Quan hệ công chúng SGMĐ : Sài Gòn Miền Đông TP.HCM : Thành phố Hồ Chí Minh VBA : Hiệp hội Bia-Rượu-Nước giải khát Việt Nam VBL : Công ty Bia Việt Nam
- x DANH MỤC BẢNG Bảng 1.1. Ma trận Ansoff sản phẩm thị trường ...................................................... 12 Bảng 2.1. Bảng kết quả hoạt động kinh doanh của CN Bia Sài Gòn Miền Đông tại Bình Phước từ năm 2013 đến năm 2015. ............................................................... 36 Bảng 2.2. Bảng sản lượng tiêu thụ sản phẩm bia đối tại thị trường tỉnh Bình Phước từ năm 2013 đến năm 2015. ................................................................................... 37 Bảng 2.3. Cơ cấu mặt hàng kinh doanh tại Bình Phước ......................................... 42 Bảng 2.4. Đánh giá của khách hàng về mức độ phong phú của các sản phẩm ........ 43 Bảng 2.5. Đánh giá của khách hàng về mặt hình thức của các sản phẩm ................ 44 Bảng 2.6. Đánh giá của khách hàng về chất lượng sản phẩm ................................ 44 Bảng 2.7. Bảng giá cho từng loại sản phẩm ........................................................... 45 Bảng 2.8. Đánh giá của khách hàng về mức giá ..................................................... 46 Bảng 2.9. Đánh giá của khách hàng về mức chiết khấu .......................................... 47 Bảng 2.10. Đánh giá của khách hàng về mạng lưới phân phối ............................... 48 Bảng 2.11. Đánh giá của khách hàng về cách tiếp cận các sản phẩm bia ................ 50 Bảng 2.12. Đánh giá của khách hàng về hình thức quảng cáo các sản phẩm bia..... 51 Bảng 2.13. Đánh giá của khách hàng về các chương trình khuyến mãi .................. 51 Bảng 2.14. Bảng trình độ chuyên môn của nhân viên phân bổ ............................... 52 Bảng 2.15. Đánh giá của khách hàng về phong cách làm việc của CN Bia SGMĐ tại Bình Phước............................................................................................................ 53 Bảng 2.16. Đánh giá của khách hàng về thái độ làm việc của nhân viên của CN Bia SGMĐ tại Bình Phước........................................................................................... 54 Bảng 2.17. Đánh giá của khách hàng về trình độ chuyên môn của nhân viên ......... 55 Bảng 2.18. Đánh giá của khách hàng về quy trình cung ứng sản phẩm .................. 56 Bảng 2.19. Đánh giá của khách hàng về trang thiết bị, công nghệ trong việc triển khai và hỗ trợ các dịch vụ quảng cáo sản phẩm ..................................................... 58
- xi DANH MỤC HÌNH Hình 1.1. Mô hình marketing mix ............................................................................ 5 Hình 1.2. Mô hình marketing mix hiện đại .............................................................. 7 Hình 1.3. Biên độ của giá ...................................................................................... 13 Hình 1.4. Kênh phân phối ...................................................................................... 16 Hình 1.5 Các chiến lược trong xúc tiến hỗn hợp .................................................... 21 Hình 1.6. Thị phần tiêu thụ bia ở Việt Nam năm 2016 ........................................... 28 Hình 2.1. Sơ đồ cơ cấu tổ chức tại CN Bia Sài Gòn Miền Đông tại Bình Phước .... 35 Biểu đồ 2.1 Tình hình tiêu thụ theo từng tháng giai đoạn 2013-2015 ..................... 38 Hình 2.2. Tỷ trọng sản phẩm tại thì trường Bình Phước năm 2015 ........................ 43
- 1 MỞ ĐẦU 1. Sự cần thiết của đề tài Quá trình toàn cầu hóa đang diễn ra với tốc độ ngày càng cao và tác động mạnh mẽ đến hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo ra nhiều thời cơ cũng như thách thức mới cho các doanh nghiệp. Trên thị trường, tình hình cạnh tranh ngày càng khốc liệt, đòi hỏi các doanh nghiệp phải hiểu rõ thị trường mục tiêu của mình. Quan điểm marketing hiện đại là hướng tới khách hàng, tạo ra và duy trì khách hàng thì việc doanh nghiệp “hiểu được tâm lý khách hàng, nắm bắt được những nhu cầu tiềm ẩn của họ là một trong những yếu tố quan trọng để tạo ra lợi nhuận” (Nguyễn Thị Gấm, 2009). Thị trường bia Việt Nam trong những năm gần đây có sự chuyển dịch cơ cấu rõ rệt, tăng tỷ trọng bia chai, bia lon và giảm trọng bia hơi. Các doanh nghiệp cũng đang “chạy đua” đầu tư các trang thiết bị, công nghệ mới để tăng sức cạnh tranh. Theo đó, ngành bia Việt Nam hiện đang đứng thứ 2 tại khu vực ASEAN về sản lượng. Trong 10 năm trở lại đây, ngành bia có tốc độ phát triển cao và ổn định trên 13%/năm. Trong đó, có 3 doanh nghiệp lớn chiếm trên 50% sản lượng bia của cả nước là, Tổng công ty CP Bia Rượu Nước giải khát Sài Gòn (SABECO), Tổng công ty CP Bia Rượu Nước giải khát Hà Nội (HABECO) và Công ty bia Việt Nam (VBL). Để nâng cao năng lực sản xuất, hiện nay SABECO và HABECO đã liên kết với nhiều đơn vị sản xuất bia tại các địa phương theo mô hình công ty mẹ, công ty con tạo nên mạng lưới sản xuất lớn mạnh trong cả nước. Theo Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA), Ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch VBA cho hay, tốc độ tăng trưởng của ngành bia năm 2015 so với năm 2014 đạt 4,7%, tuy vẫn tăng nhưng đã thấp hơn so với những năm trước đó. Điều này chứng tỏ thị trường đã có sự bão hoà nhất định. Vì xu hướng tiêu dùng bia tập trung ở các sản phẩm có chất lượng, mẫu mã tốt hơn, mà cụ thể là bia chai và bia lon sẽ thay thế dần các loại bia hơi và bia nhập khẩu. Cuộc cạnh tranh trong ngành bia đang trở nên khốc liệt và giành giật từng điểm bán hàng.
- 2 Chi nhánh Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn Miền Đông tại Bình Phước thuộc Tổng công ty Sabeco có ưu thế lớn với kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh bia ở những năm đầu của lĩnh vực này. Tuy nhiên, tốc độ doanh thu của Chi nhánh năm 2015 giảm 4% so với năm 2014 cho thấy cuộc cạnh tranh giành miếng bánh thị phần sẽ càng khốc liệt hơn trong thời gian tới. Đứng trước những cơ hội và thách thức do thị trường mang lại, công ty cần phải nâng cao khả năng cạnh tranh để nâng cao vị thế và đem lại thành công cho Công ty. Với lý do đó, học viên chọn đề tài “ Một số giải pháp hoàn thiện hệ thống marketing mix Chi nhánh Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn Miền Đông tại Bình Phước “để thực hiện luận văn tốt nghiệp của mình, mặt khác với hy vọng giúp Công ty khẳng định vị thế và sự thành công trong thị trường Bia ở hiện tại và trong thời gian tới. 2. Mục tiêu nhiệm vụ nghiên cứu 2.1 Mục tiêu nghiên cứu Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là tăng cường hiệu quả hoạt động Marketing Mix trong hoạt động kinh doanh của Chi nhánh Bia Sài Gòn Miền Đông tại Bình Phước 2.2 Nhiệm vụ nghiên cứu Để thực hiện mục tiêu nghiên cứu trên, đề tài có nhiệm vụ thực hiện các nội dung nghiên cứu sau: Thứ nhất, trình bày cơ sở lý luận hệ thống lý thuyết chung Marketing trong hoạt động kinh doanh. Thứ hai, phân tích thực trạng hoạt động Marketing Mix trong trong hoạt động kinh doanh của Chi nhánh Bia Sài Gòn Miền Đông tại Bình Phước Thứ ba, đề ra các giải pháp nhằm hoàn thiện Marketing Mix của Chi nhánh Bia Sài Gòn Miền Đông tại Bình Phước. 3. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của luận văn là hoạt động Marketing Mix trong hoạt động kinh doanh của Chi nhánh Bia Sài Gòn Miền Đông tại Bình Phước.
- 3 4. Phạm vi nghiên cứu. Phạm vi nghiên cứu của đề tài được thực hiện tại Tỉnh Bình Phước trong thời gian từ năm 2013 đến năm 2015. 5. Phương pháp nghiên cứu Luận văn kết hợp cả 2 phương pháp định tính, định lượng. Cụ thế hóa các phương pháp này luận văn sử dụng phương pháp khảo sát, đối chiếu – so sánh , phân tích - tổng hợp.. nhằm làm rõ vấn đề nghiên cứu. Số liệu sử dụng trong luận văn là số liệu thứ cấp được thu thập từ báo cáo thường niên, bản công bố thông tin, cơ quan thống kê, tạp chí.. đồng thời sử dụng số liệu sơ cấp thông qua khảo sát để phục vụ cho phần đánh giá thực trạng hoạt động marketing mix trong hoạt động kinh doanh của Chi nhánh Bia Sài Gòn Miền Đông tại Bình Phước. 6. Bố cục của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, bảng, hình vẽ và biểu đồ, nội dung chính của luận văn được kết cấu thành 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về hoạt động marketing- mix trong hoạt động kinh doanh Chương 2: Thực trạng hoạt động Marketing Mix của Chi nhánh Công ty CP Bia Sài Gòn Miền Đông tại Bình Phước. Chương 3: Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động Marketing Mix của Chi nhánh Công ty CP Bia Sài Gòn Miền Đông tại Bình Phước.
- 4 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VỀ MARKETING MIX TRONG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH 1.1.Những vấn đề chung về Marketing Mix trong hoạt động kinh doanh 1.1.1.Các khái niệm Marketing, Marketing Mix trong hoạt động kinh doanh 1.1.1.1 Khái niệm Marketing Marketing là một khái niệm rất rộng lớn, có rất nhiều khái niệm khác nhau về Marketing nhưng lại không có một khái niệm chung thống nhất vì Marketing đang vận động và phát triển với nhiều nội dung phong phú và mỗi tác giả đều có quan niệm riêng về Marketing Theo định nghĩa của Học viện Hamilton (Mỹ): “Marketing nghĩa là hoạt động kinh tế trong đó hàng hóa được đưa từ người sản xuất đến người tiêu thụ.” Theo định nghĩa của Ủy ban hiệp hội Marketing Mỹ: “Marketing là việc tiến hành các hoạt động kinh doanh có liên quan trực tiếp đến dòng chuyển vận hàng hoá và dịch vụ từ người sản xuất đến người tiêu dùng.” Theo định nghĩa của Philip Kotler – Chủ tịch hiệp hôi Marketing thế giới: “Marketing là những hoạt động của con người hướng vào việc đáp ứng những nhu cầu và ước muốn của người tiêu dùng thông qua quá trình trao đổi.” Theo định nghĩa của Viện Marketing Anh: “Marketing là quá trình tổ chức và quản lý toàn bộ hoạt động kinh doanh từ việc phát hiện ra và biến sức mua của người tiêu dùng thành nhu cầu thực sự về một mặt hàng cụ thể, đến sản xuất và đưa hàng hoá đến người tiêu dùng cuối cùng nhằm đảm bảo cho công ty thu được lợi nhuận như dự kiến” Theo định nghĩa của Edmun Jerome McCarthy: “Marketing là quá trình thực hiện các hoạt động nhằm đạt được các mục tiêu của tổ chức thông qua việc đoán trước các nhu cầu của khách hàng hoặc người tiêu thụ để điều khiển các dòng hàng hóa dịch vụ thoả mãn các nhu cầu từ nhà sản xuất tới các khách hàng hoặc người tiêu thụ”
- 5 Từ những định nghĩa nêu trên chúng ta thấy cách hiểu về Marketing hết sức phong phú và đa dạng. Hai định nghĩa đầu phù hợp với Markeitng truyền thống còn các định nghĩa sau thì phù hợp với Marketing hiện đại. Mỗi định nghĩa chỉ đúng xét theo quan điểm về mặt thời gian, đúng tại thời điểm này. Do đó cho đến nay người ta vẫn thống nhất là không nên và không cần thiết có một định nghĩa, một khuôn mẫu đối với hoạt động Marketing. Việc làm đó có thể dẫn tới sự hạn chế tính đa dạng, phong phú và sinh động của hoạt động Marketing trong thực tiễn. 1.1.1.2 Khái niệm Marketing Mix trong hoạt động kinh doanh Marketing Mix được mô tả như hình 1.1 bên dưới: Sản phẩm Giá -Cấu thành sản phẩm - Căn cứ định giá -Vòng đời sản phẩm Marketing - Quy trình định -Phát triển sản phẩm giá mới Mix - Các chiến lược - Bao bì, nhãn hiệu sản định giá phẩm Phân phối Chiêu thị -Mô hình truyền thông -Phương thức phân phối -Chiến lược truyền -Các loại hình kênh phân thông phối -Các công cụ truyền -Trung gian phân phối thông Hình1.1. Mô hình marketing mix Nguồn: Marketing cơ bản (Basic Marketing), E.J McCarthy 1960. Marketing Mix hay marketing hỗn hợp là sự kết hợp các công cụ cơ bản của Marketing nhằm đạt được những mục tiêu đã đề ra và đáp ứng được đòi hỏi của thị trường mục tiêu. Trong marketing mix có nhiều công cụ khác nhau E.J McCarthy
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp thúc đẩy động cơ làm việc cho nhân viên tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương chi nhánh Đà Nẵng (Vietcombank Đà Nẵng)
97 p | 8 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty TNHH MTV Quản lý và khai thác Hầm đường bộ Hải Vân
87 p | 10 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tạo động lực làm việc cho người lao động tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam - Chi nhánh Đà Nẵng (Vietinbank Đà Nẵng)
109 p | 7 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại Eximbank chi nhánh Quảng Nam
99 p | 9 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản trị kênh phân phối trên thị trường trong nước của Công ty Cổ phần Vinatex Đà Nẵng
120 p | 11 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển văn hoá doanh nghiệp tại Tổng công ty Cổ phần Dệt may Hoà Thọ
110 p | 11 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp hoàn thiện hệ thống kênh phân phối sản phẩm tại Công ty TNHH MTV Dược TW3
106 p | 3 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Ứng dụng mô hình IDIC nhằm hoàn thiện công tác quản trị quan hệ khách hàng cá nhân tại BIDV chi nhánh Đà Nẵng
105 p | 5 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và dịch vụ tài chính Đà Nẵng
115 p | 4 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản trị rủi ro tín dụng bán lẻ tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Kiên Giang
118 p | 4 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Quả trị rủi ro trong hoạt động của các quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn tỉnh Kiên Giang
112 p | 4 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ biên tập sách lý luận chính trị, pháp luật của Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia - Sự thật
88 p | 3 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển nguồn nhân lực tại Tập đoàn Logigear - Chi nhánh Việt Nam
109 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác thu hút và duy trì nguồn nhân lực tại Công ty TNHH Mabuchi Motor Đà Nẵng
114 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển hoạt động xúc tiến thị trường khách du lịch nội địa tại Công ty TNHH MTV Lữ hành Vitours
119 p | 7 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển văn hoá doanh nghiệp tại CÔng ty Cổ phần Kiến trúc - Nội thất L&W
105 p | 5 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản trị quan hệ khách hàng tại Công ty Dịch vụ Mobifone khu vực 3
126 p | 4 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Vận dụng phương pháp trả lương theo mô hình 3P tại Công ty cổ phần Eurowindow
122 p | 3 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn