intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Một số giải pháp hoàn thiện hoạt động marketing - mix dịch vụ quảng cáo trực tuyến tại VCCORP

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:115

100
lượt xem
25
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hoàn thiện các hoạt động Marketing mix cho dịch vụ quảng cáo trực tuyến của công ty cổ phần truyền thông Việt Nam VCCorp là một trong những yếu tố góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ và thực hiện được mục tiêu nâng cao hiệu quả kinh doanh của công ty. Mời các bạn cùng tìm hiểu nội dung luận văn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Một số giải pháp hoàn thiện hoạt động marketing - mix dịch vụ quảng cáo trực tuyến tại VCCORP

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM --------------- TRẦN THỊ XUÂN TRANG MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG MARKETING - MIX DỊCH VỤ QUẢNG CÁO TRỰC TUYẾN TẠI VCCORP LUẬN VĂN THẠC SỸ Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã ngành: 60 34 01 02 TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 12 năm 2014
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM --------------------------- TRẦN THỊ XUÂN TRANG MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG MARKETING - MIX DỊCH VỤ QUẢNG CÁO TRỰC TUYẾN TẠI VCCORP LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Quản trị Kinh doanh Mã số ngành: 60.34.01.02 HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:PGS.TS. DƯƠNG CAO THÁI NGUYÊN TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 12 năm 2014
  3. CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM Cán bộ hướng dẫn khoa học: PGS.TS DƯƠNG CAO THÁI NGUYÊN Luận văn thạc sỹ được bảo vệ tại Trường Đại học Công nghệ TP.HCM ngày tháng năm 2014 Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sỹ gồm: 1. 2. 3. 4. 5. Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận văn sau khi Luận văn đã được sửa chữa (nếu có) .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận văn
  4. TRƯỜNG ĐHCÔNG NGHỆ TP. HCM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM PHÒNGQLKH–ĐTSĐH Độclập-Tựdo-Hạnhphúc TP.HCM,ngày..… tháng…..năm2014 NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ Họ tên học viên:TRẦN THỊ XUÂN TRANG Giới tính:Nữ Sinh ngày 18 tháng 2 năm 1988 Nơi sinh:Bình Phước Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh MSHV:1341820083 I- TÊN ĐỀ TÀI: MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG MARKETING - MIX DỊCH VỤ QUẢNG CÁO TRỰC TUYẾN TẠI VCCORP II- NHIỆM VỤ VÀ NỘI DUNG: Thứ nhất,trình bày cơ sở lý luận vềMarketing –Mix trong dịch vụ Thứ hai, phân tích thực trạng hoạt động Marketing – Mix trong dịch vụ quảng cáo trực tuyến tại VCCorp từ đó đưa ra các điểm mạnh điểm yếu của dịch vụ Thứ ba, dựa trên thực trạng đang tồn tại tác giả đưa ra các giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống Marketing - Mix trong dịch vụ quảng cáo trực tuyến của VCCorp Thứ tư,bên cạnh đó tác giả cũng nêu lên các kiến nghị góp phần giúp dịch vụ quảng cáo trực tuyến ngày càng phát triển III- NGÀY GIAO NHIỆM VỤ:30/6/2014 IV- NGÀY HOÀN THÀNH NHIỆM VỤ: 02/12/2014 V- CÁN BỘ HƯỚNG DẪN:PGS.TS. DƯƠNG CAO THÁI NGUYÊN CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH (Họ tên và chữ ký) (Họ tên và chữ ký)
  5. i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi, tất cả các số liệu, tư liệu sử dụng trong luận văn này được thu thập từ nguồn thực tế và hoàn toàn trung thực. Tôi xin cam đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện Luận văn này đã được cảm ơn và các thông tin trích dẫn trong Luận văn đã được chỉ rõ nguồn gốc. Học viên thực hiện Luận văn (Ký và ghi rõ họ tên)
  6. ii LỜI CẢM ƠN Trong suốt thời gian thực hiện luận văn tốt nghiệp, tôi đã nhận được nhiều sự giúp đỡ của các thầy cô giáo, bạn bè và gia đình. Xin được bày tỏ sự trân trọng và lòng biết ơn sâu sắc đối với sự giúp đỡ này. Lời đầu tiên xin được cảm ơn thầy cô giáo của khoa Quản trị kinh doanh trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh đã nhiệt tình giảng dạy và giúp đỡ cho tôi trong suốt khoá học. Đặc biệt, xin trân trọng gửi lời cảm ơn đến PGS.TS Dương Cao Thái Nguyên, người đã tận tình hướng dẫn tôi thực hiện luận văn này. Tôi cũng xin gởi lời cảm ơn đến các bạn cùng khoá học và các anh chị khóa trước đã chia sẻ, giúp đỡ tôi trong quá trình thực hiện nghiên cứu. Tôi cũng chân thành cảm ơn các anh chị đồng nghiệp đã tạo điều kiện thuận lợi cung cấp các tài liệu quý báu để tôi hoàn thành luận văn. Cuối cùng, tôi xin được trân trọng cảm ơn gia đình đã luôn động viên, giúp đỡ, là hậu phương vững chắc cho tôi trong những năm tháng học tập đã qua. TP.HCM, tháng 12 năm 2014
  7. iii TÓM TẮT Hoàn thiện các hoạt động Marketing mix cho dịch vụ quảng cáo trực tuyến của công ty cổ phần truyền thông Việt Nam VCCorp làmột trong những yếu tố góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ và thực hiệnđược mục tiêu nâng cao hiệu quả kinh doanh của công ty.Với mục tiêu đặt ra, luận văn đã giảiquyết được một số vấn đề cơ bảnsau: Thứ nhất, luận văn đã khái quát cơ sở lý luận chung về hoạt động Marketing mix. Thứ hai, vận dụng cơ sở lý luận để đánh giá đúng thực trạng hoạt động Marketing mix đối với quảng cáo trực tuyến của công ty cổ phần truyền thông Việt Nam VCCorp. Từ kết quả đánh giá thực trạng, luận văn đã chỉ ra khó khăn,tồn tại và các mặt đã đạt được trong hoạt động Marketing mix đối với quảng cáo trực tuyến của công ty cổ phần truyền thông Việt Nam VCCorp. Thứ ba,căn cứ vào cơ sở lý luận và thực trạng hoạt động Marketing mix củacông ty cổ phần truyền thông Việt Nam VCCorp, luận văn đã nghiên cứu, đề xuất một số giải pháp nhằm gópphần hoàn thiện hoạt động Marketing mix cho dịch vụ quảng cáo trực tuyến. Các giảipháp này không những áp dụng cho dịch vụ quảng cáo trực tuyến nói riêng mà còn cóthể áp dụng với các dịch vụ khác của công ty. Hy vọng kết quả nghiên cứu này sẽ mang lại những thay đổi tích cực góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trong thời gian tới.
  8. iv ABSTRACT Improving the marketing mix for online advertising services in Vietnam Communications Corporation – VCCorp is one of the factors contribute toimproving the quality of services and approve the goal of improving company'sbusiness performance. As set objectives, Content includes three core issues following: Firstly, presents the basis theoretical about Marketing mix. This is the basic theory for author can analyze and issue solutions Secondly, assess the true state of activity Marketing mix for online advertisingin Vietnam Communications Corporation – VCCorp. Base on current situations, thesis has pointed out difficulties exist and the surface was achievedfor online advertisingin Vietnam Communications Corporation – VCCorp Thirdly, presents the basis theoretical about Marketing mix and current situations in Vietnam Communications Corporation – VCCorp, author gives more solutions for contribute to improving the marketing mix for online advertising services in Vietnam Communications Corporation – VCCorp. These solutions are not applicable to online advertising services in particular , but also can be applied to other services in VCCORP. Hopefully results of this study will bring positive changes, improve business performancein VCCORP.
  9. v MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ..................................................................................................... i LỜI CẢM ƠN ......................................................................................................... ii TÓM TẮT ............................................................................................................. iii ABSTRACT .......................................................................................................... iv MỤC LỤC ............................................................................................................. v DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ..................................................................... viii DANH MỤC CÁC BẢNG .................................................................................... ix DANH MỤC CÁC HÌNH ..................................................................................... xi CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VỀ MARKETING MIX TRONG DỊCH VỤ ........ 5 1.1. Những vấn đề chung về Marketing Mix trong dịch vụ ..................................... 5 1.1.1. Các khái niệm Marketing, Marketing Mix, Marketing Mix trong dịch vụ ................................................................................................................... 5 1.1.2 Vai trò của Marketing và Marketing Mix trong dịch vụ ......................... 9 1.2 Nội dung của Marketing Mix trong dịch vụ .................................................... 10 1.2.1 Sản phẩm ( product) và chiến lược sản phẩm ....................................... 10 1.2.2 Giá (Price) và chiến lược giá :.............................................................. 12 1.2.3 Phân phối (Place) và chiến lược phân phối........................................... 16 1.2.4 Chiêu thị ( Promotion) và chiến lược chiêu thị ..................................... 17 1.2.5 Con người (People) và chiến lược phát triển nguồn nhân lực ............... 20 1.2.6 Quy trình ( Process) và chiến lược về quy trình .................................. 21 1.2.7 Hiện thực hóa và chiến lược hiện thực hóa.......................................... 22 1.3 Các yếu tố ảnh hưởng đến Marketing.............................................................. 22 1.4 Marketing trực tuyến ...................................................................................... 23 1.4.1 Khái niệm về Marketing trực tuyến...................................................... 23 1.4.3. Các hình thức Marketing trực tuyến .................................................... 27 1.4.4 Các lợi ích của Marketing trực tuyến ................................................... 29 1.5 . Tóm tắt chương 1.......................................................................................... 32 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG MARKETING MIX CỦA DỊCH VỤ QUẢNG CÁO TRỰC TUYẾN TẠI VCCORP ............................................ 33 2.1. Giới thiệu chung về VCCorp ......................................................................... 33 2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của công ty ....................................... 33 2.1.2. Sứ mệnh tầm nhìn của công ty ............................................................ 33
  10. vi 2.1.3. Cơ cấu tổ chức của công ty cổ phần truyền thông Việt Nam ............... 35 2.1.4. Tình hình kinh doanh của Công ty cổ phần truyền thông Việt Nam .... 35 2.2.Thực trạng nghiên cứu thị trường về dịch vụ quảng cáo trực tuyến ................ 38 2.2.1. Phân khúc thị trường........................................................................... 38 2.2.2. Lựa chọn thị trường mục tiêu .............................................................. 39 2.3.Thực trạng hoạt động marketing mix của dịch vụ quảng cáo trực tuyến tại VCCorp ................................................................................................................ 43 2.3.1. Thực trạng về sản phẩm ...................................................................... 43 2.3.2. Thực trạng về giá ................................................................................ 49 2.3.3. Thực trạng về phân phối ..................................................................... 51 2.3.4. Thực trạng về chiêu thị ....................................................................... 54 2.3.5. Thực trạng về con người ..................................................................... 57 2.3.6. Thực trạng về quy trình....................................................................... 63 2.3.7. Thực trạng về hiện thực hóa ................................................................ 65 2.4. Đánh giá chung về hoạt động marketing mix của dịch vụ quảng cáo trực tuyến tại VCCorp ........................................................................................................... 67 2.4.1. Các điểm mạnh ................................................................................... 67 2.4.2. Các điểm yếu ...................................................................................... 68 2.5 Tóm tắt chương 2 ........................................................................................... 69 CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HỆ THỐNG MARKERTING MIX DỊCH VỤ QUẢNG CÁO TRỰC TUYẾN TẠI VCCORP ............................................................................................................. 71 3.1. Định hướng phát triển và mục tiêu của công ty .............................................. 71 3.1.1. Định hướng phát triển chung của ngành .............................................. 71 3.1.2 Định hướng phát triển của công ty ....................................................... 73 3.1.3. Mục tiêu Marketing mix trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến của công ty VCCorp ................................................................................................... 74 3.2. Một số giải pháp hoàn thiện hệ thống Marketing 7P cho dịch vụ quảng cáo trực tuyến tại VCCorp ................................................................................................. 74 3.2.1. Giải pháp hoàn thiện chiến lược sản phẩm dịch vụ quảng cáo trực tuyến tại VCCorp ................................................................................................. 74 3.2.2. Giải pháp hoàn thiện chiến lược giá .................................................... 76 3.2.3 Giải pháp hoàn thiện chiến lược phân phối .......................................... 77 3.2.4 Giải pháp hoàn thiện chiến lược chiêu thị ............................................ 78
  11. vii 3.2.5 Giải pháp hoàn thiện chiến lược về con người ..................................... 79 3.2.6 Giải pháp hoàn thiện chiến lược về quy trình ....................................... 80 3.2.7 Giải pháp hoàn thiện chiến lược về hiện thực hóa ................................ 81 3.3. Tóm tắt chương 3........................................................................................... 81 KẾT LUẬN .......................................................................................................... 83 TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................... 84
  12. viii DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT CNTT : Công nghệ thông tin CPA : CPACost PerAction)là một hình thức tính phí quảng cáo trực tuyến phổ biến trên thế giới mà doanh nghiệp chi trả phí cho những hành động đặc thù của khách hàng ( mua hàng, đăng ký, tải phần mềm ứng dụng….) sau khi xem một banner quảng cáo nhất định. CPC :(Cost per click) là hình thức quảng cáo thanh toán cho mỗi lượt click với một mức phí nhất định. CPD :(Cost Per Duration) được định nghĩa là chi phí cho việc mua media trong một khoảng thời gian cụ thể, có thể tính theo ngày, theo tuần, theo tháng hoặc năm tùy vào nhà quảng cáo. CPM :(Cost Per Mill / Cost Per Thousand Impression) được định nghĩa là chi phí cho một nghìn lần hiển thị. DN :(doanh nghiệp) Google AdWords: là hình thức quảng cáo bằng từ khóa trên công cụ tìm kiếm của google với cơ ché hiển thị và tính phí như sau: người dùng nhấp chuột (click) vào quảng cáo AdWords, nhà quảng cáo sẽ trả phí cho lượt nhấp chuột (Click) đó. Mobile Ads : là hình thức quảng cáo trên thiết bị mobile (điện thoại di động, máy tính bảng, máy đọc sách..) có kết nối internet. MTT :Marketing trực tuyến PR Solution : giải pháp truyền thông MXH : Mạng xã hội TP.HCM : Thành phố Hồ Chí Minh VCCorp : Công ty Cổ phần Truyền thông Việt Nam
  13. ix DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 1. 1: Ma trận Ansoff sản phẩm dịch vụ thị trường......................................... 12 Bảng 2. 1: Bảng kết quả hoạt động kinh doanh của công ty VCCorp từ năm 2011 đến năm 2013………………………………………………………………………36 Bảng 2. 2 Bảng doanh thu đối với dịch vụ quảng cáo trực tuyến của công ty VCCorp ................................................................................................................. 37 Bảng 2. 3: So sánh chất lượng sản phẩm quảng cáo trực tuyến của VCCorp và một số đối thủ cạnh tranh.............................................................................................. 46 Bảng 2. 4. Đánh giá của khách hàng về mức độ phong phú của dịch vụ quảng cáo trực tuyến VCCorp ................................................................................................ 46 Bảng 2. 5. Đánh giá của khách hàng về mặt hình thứ của các quảng cáo trực tuyến mà VCCorp thực hiện ............................................................................................ 47 Bảng 2. 6. Đánh gía của khách hàng về vị trí của các quảng cáo trực tuyến trên các phương tiện quảng cáo........................................................................................... 48 Bảng 2. 7. Đánh giá của khách hàng về chất lượng dịch vụ quảng cáo trực tuyến của VCCorp ................................................................................................................. 48 Bảng 2. 8. Đánh giá của khách hàng về mức giá dịch vụ quảng cáo trực tuyến VCCorp ................................................................................................................. 49 Bảng 2. 9. Đánh giá của khách hàng về các hình thức chiết khấu của dịch vụ quảng cáo trực tuyến của VCCorp ................................................................................... 50 Bảng 2. 10. Bảng phân bổ số lượng đại lý và cộng tác viên của VCCorp tại các tỉnh, thành phố............................................................................................................... 52 Bảng 2. 11. Đánh giá của khách hàng về mạng lưới phân phối của VCCorp .......... 52 Bảng 2. 12. Đánh giá của khách hàng về phương pháp họ tiếp cận với các dịch vụ quảng cáo trực tuyến của VCCorp ......................................................................... 53 Bảng 2. 13. Đánh giá của khách hàng về cách tiếp cận dịch vụ quảng cáo trực tuyến của công ty VCCorp .............................................................................................. 54 Bảng 2. 14. Đánh giá của khách hàng về hình thức quảng cáo và dịch vụ quảng cáo trực tuyến của VCCorp .......................................................................................... 55
  14. x Bảng 2. 15. Đánh giá của khách hàng về nội dung các các dịch vụ quảng cáo trực tuyến VCCorp ....................................................................................................... 55 Bảng 2. 16. Đánh giá của khách hàng về các chương trình khuyến mãi mà VCCorp đã thực................................................................................................................... 57 Bảng 2. 17. Bảng trình độ chuyên môn của nhân viên VVCorp ............................. 58 Bảng 2. 18. Đánh giá của khách hàng về phong cách làm việc của ........................ 60 Bảng 2. 19. Đánh giá của khách hàng về thái độ làm việc của nhân viên VCCorp . 61 Bảng 2. 20. Đánh giá của khách hàng về trình dộ chuyên môn của nhân viên VCCorp ................................................................................................................. 62 Bảng 2. 21. Đánh giá của khách hàng về quy trình dịch vụ quảng cáo trực tuyến của VCCorp ................................................................................................................. 64 Bảng 2. 22. Đánh giá của khách hàng về trang thiết bị, công nghệ trong việc triển khai các dịch vụ quảng cáo trực tuyến ở VCCorp .................................................. 65
  15. xi DANH MỤC CÁC HÌNH Hình1.1 : Mô hình marketing mix............................................................................ 6 Hình1.2 : Mô hình marketing mix trong dịch vụ ...................................................... 8 Hình 2.1: Sơ đồ cơ cấu tổ chức tại VCCorp ........................................................... 35
  16. 1 MỞ ĐẦU 1. Sự cần thiết của đề tài Marketing là một bộ môn khoa học nghiên cứu về các hoạt động kinh doanh có liên quan trực tiếp đến dòng chuyển vận của hàng hoá - dịch vụ từ nơi sản xuất tới người tiêu dùng, nhằm tìm ra các biện pháp hữu hiệu để bảo vệ, duy trì và phát triển thị trường. Marketing còn áp dụng trong nhiều lĩnh vực xã hội. Philip Kotler đã viết: “Trong thế giới phức tạp ngày nay, tất cả chúng ta đều phải am hiểu marketing. Khi bán một chiếc máy bay, tìm kiếm việc làm, quyên góp tiền cho mục đích từ thiện, hay tuyên truyền một ý tưởng, chúng ta đã làm marketing... Kiến thức về marketing cho phép xử trí khôn ngoan hơn ở cương vị người tiêu dùng, dù là mua kem đánh răng, một con gà đông lạnh, một chiếc máy vi tính hay một chiếc ô tô... Marketing đụng chạm đến lợi ích của mỗi người chúng ta trong suốt cả cuộc đời”. Vậy làm thế nào để doanh nghiệp luôn đứng vững trên thương trường với thế tự chủ? Đó là các doanh nghiệp phải có Marketing Mix riêng cho doanh nghiệp của họ. Đặc biệt là phải áp dụng Marketing Mix một cách hiệu quả nhất. Đây là sự cần thiết cho doanh nghiệp nhằm mục đích bước vào thị trường xác định và cạnh tranh nhiều hơn là các doanh nghiệp hiện có. Hiệu quả của quảng cáo trực tuyến mang lại vô cùng lớn nay khi mà Internet đã chiếm lĩnh thị trường, chỉ cần một vài lần click chuột là bật cứ đâu trên thế giới này bạn cũng có thể biết thông tin của bất kỳ sản phẩm, dịch vụ hay như các thông tin mà bạn muốn. Việc quảng cáo trên mạng sẽ giúp bạn lựa chọn định vị được khách hàng tiềm năng, khách hàng mục tiêu do đó sẽ tiết kiệm rất nhiều chi phí giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả trong việc kinh doanh. Sự phát triển của thị trường quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam đã mang đến rất nhiều lựa chọn mới cho doanh nghiệp. Thời gian gần đây, tốc độ phát triển của quảng cáo trực tuyến luôn dẫn đầu trong các loại hình quảng cáo hiện có trên thị trường, đạt bình quân trên 30%/năm. Điều đó được lí giải bởi hàng loạt ưu điểm vượt trội của quảng cáo trực tuyến mà các hình thức quảng cáo truyền thống không thể có như khả năng phân loại, tương tác với khách hàng mục tiêu, tốc độ triển khai quảng cáo nhanh
  17. 2 chóng, các công cụ quản lí được tự động hóa tối đa và mức chi phí thường hợp lí hơn rất nhiều Mặt khác tại Việt Nam, hầu hết các doanh nghiệp thuộc vào loại vừa và nhỏ (chiếm tới 95% tổng số doanh nghiệp), thậm chí là rất nhỏ. Kinh phí cho quảng bá thương hiệu sản phẩm của các doanh nghiệp rất eo hẹp. Doanh nghiệp phải tìm con đường để họ quảng bá nhanh nhất, lượng khách hàng nhiều nhất với chi phí thấp nhất. Hơn nữa thông qua quảng cáo trực tuyến, khách hàng có thể nhấn vào quảng cáo để lấy thông tin hoặc mua sản phẩm từ các quảng cáo online trên website. Chính vì thế, các doanh nghiệp nhỏ thường ưu tiên lựa chọn quảng cáo trực tuyến Theo nghiên cứu của Cimigo, quảng cáo trực tuyến sẽ là lĩnh vực tăng trưởng “nóng” nhất trong toàn bộ ngành quảng cáo Việt Nam, lên tới 28% một năm. Tới năm 2020, tổng giá trị thị trường này sẽ là 340 triệu USD. Tuy nhiên, thị trường này hiện đang chịu sự chi phối của các doanh nghiệp nước ngoài như Google, Facebook dựa vào ưu thế công nghệ. Chỉ riêng doanh thu của 9 đại lý lớn nhất của Google đã chiếm 50% tổng giá trị thị trường quảng cáo trực tuyến Việt Nam. Điều này đồng nghĩa với, hàng trăm triệu đô la sẽ thất thoát khỏi đất nước mỗi năm. Công ty cổ phần truyền thông Việt Nam (Vccorp) có ưu thế lớn với kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực truyền thông và thông tin ở những năm đầu của lĩnh vực này, và dịch vụ quảng cáo trực tuyến Admicro cũng ra đời dựa trên nền tảng vững chắc đó. Tuy nhiên, đứng trước những cơ hội và thách thức do thị trường mang lại, công ty cần phải nâng cao khả năng cạnh tranh của dịch vụ quảng cáo trực tuyến Admicro để nâng cao vị thế và đem lại thành công cho Công ty. Với lý do đó, học viên chọn đề tài “ Một số giải pháp hoàn thiện hoạt động marketing mix dịch vụ quảng cáo trực tuyến tại VCCORP” để thực hiện luận văn tốt nghiệp Thạc sỹ Quản trị kinh doanh của mình, mặt khác với hy vọng giúp Công ty khẳng định vị thế và sự thành công trong thị trường quảng cáo trực tuyến ở hiện tại và trong thời gian tới. 2. Tổng quan về vấn đề nghiên cứu Hiện tại, đã có nhiều đề tài nghiên cứu về lĩnh vực marketing dịch vụ về cảlý luận và thực tiễn như: Chiến lược và các giải pháp Marketing nhằm phát triển
  18. 3 thịtrường dịch vụ ESM của Bùi Minh Hải, luận án Tiến sỹ, tập đoàn VNPT , 2005; Vấnđề phát triển marketing internet của Việt Nam - thực trạng và giải pháp của ĐoànPhương Nam, luận văn Thạc sỹ, Đại học Ngoại thương, 2004; Các giải pháp nhằmđẩy mạnh marketing dịch vụ bảo hiểm của Tổng công ty bảo hiểm Việt Nam, TrầnBảo Thanh, luận văn Thạc sỹ, Đại học Ngoại thương, 2004 ; Marketing các dịch vụviễn thông tại Tổng công ty Bưu chính Viễn thông Việt Nam nhằm đáp ứng nhu cầuhội nhập kinh tế quốc tế, Bùi Thị Thanh Hương, luận văn Thạc sỹ, Đại học Ngoạithương, 2005; Marketing dịch vụ trong phát triển thương mại dịch vụ ở Việt Namtrong tiếntrình hội nhập kinh tế quốc tế, Nguyễn Hoài Nam, luận văn Thạc sỹ, ĐHNgoại thương, 2005; Giải pháp marketing nhằm đẩy mạnh hoạt động kinh doanh tại doanh nghiệp phần mềm và truyền thông VASC trực thuộc tập đoàn bưu chính viễn thông VNPT trong bối cảnh hội nhập của tác giả Trần Thị Hòa, ĐH Ngoại Thương, 2011; Chiến lược phát triển dịch vụ QCTT và giải pháp thực hiện của côngty cổ phần viễn thông FPT đến năm 2010, Chung Thị thu Minh, ĐH Kinh tế Tp.HCM, 2007. Song, theo tìm hiểu của tác giả, đề tài nghiên cứu marketing mix marketing 7p trong dịch vụ quảng cáo trực tuyến của công ty cổ phần truyền thông Việt Nam VCCorpchưa có ai nghiên cứu. Đề tài tuy có kế thừa một vài vấn đề thuộc về lý luận nhưngkhông trùng lặp với các đề tài nghiên cứu trước đây. 3. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là tăng cường hiệu quả hoạt động Marketing Mix trong dịch vụ quảng cáo trực tuyến của công ty cổ phần truyền thông Việt Nam VCCorp. Để thực hiện mục tiêu nghiên cứu trên, đề tài có nhiệm vụ thực hiện các nội dung nghiên cứu sau: Thứ nhất, trình bày cơ sở lý luận hệ thống lý thuyết chung Marketing dịch vụ, Marketing trực tuyến và quảng cáo trực tuyến. Thứ hai, phân tích thực trạng hoạt động Marketing Mix trong dịch vụ quảng cáo trực tuyến của công ty cổ phần truyền thông Việt Nam VCCorp
  19. 4 Thứ ba, dựa trên thực trạng đang tồn tại tác giả đưa ra các giải pháp nhằm hoàn thiện Marketing Mix trong dịch vụ quảng cáo trực tuyến của công ty cổ phần truyền thông Việt Nam VCCorp. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đốitượngnghiêncứu Đối tượng nghiên cứu của luận văn là hoạt động Marketing Mix trong dịch vụ quảng cáo trực tuyến của VCCorrp 4.2. Phạmvinghiêncứu Phạm vi nghiên cứu của đề tài được thực hiện tại VCCorrp trong thời gian từ năm 2011 đến năm 2013 5. Phương pháp nghiên cứu Luận văn kết hợp cả 2 phương pháp định tính , định lượng . Cụ thế hóa các phương pháp này luận văn sử dụng phương pháp khảo sát , đối chiếu – so sánh , phân tích - tổng hợp.. nhằm làm rõ vấn đề nghiên cứu. Số liệu sử dụng trong luận văn là số liệu thứ cấp được thu thập từ báo cáo thường niên , bản công bố thông tin, cơ quan thống kê, tạp chí.. đồng thời sử dụng số liệu sơ cấp thông qua khảo sát để phục vụ cho phần đánh giá thực trạng hoạt động marketing mix trong dịch vụ quảng cáo trực tuyến tại VCCorp. 6. Bố cục của luận văn Ngoàiphầnmởđầu,kếtluận,danhmụctàiliệutham khảo, bảng, hình vẽ và biểuđồ, nộidungchính của luậnvănđược kếtcấuthành3chương: - Chương 1: Cơ sở lý luận về hoạt động marketing- mix trong dịch vụ, Marketing trực tuyến. - Chương 2: Thực trạng hoạt động Marketing Mix trong dịch vụ quảng cáo trực tuyến của công ty cổ phần truyền thông Việt Nam VCCorp. - Chương 3: Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động Marketing Mix trong dịch vụ quảng cáo trực tuyến của công ty cổ phần truyền thông Việt Nam VCCorp. - Kết luận. - Tài liệu tham khảo.
  20. 5 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VỀ MARKETING MIX TRONG DỊCH VỤ 1.1.Những vấn đề chung về Marketing Mix trong dịch vụ 1.1.1.Các khái niệm Marketing, Marketing Mix, Marketing Mix trong dịch vụ 1.1.1.1 Khái niệm Marketing Marketing là một khái niệm rất rộng lớn, có rất nhiều khái niệm khác nhau về Marketing nhưng lại không có một khái niệm chung thống nhất vì Marketing đang vận động và phát triển với nhiều nội dung phong phú và mỗi tác giả đều có quan niệm riêng về Marketing Theo định nghĩa của Học viện Hamilton ( Mỹ): “Marketing nghĩa là hoạt động kinh tế trong đó hàng hóa được đưa từ người sản xuất đến người tiêu thụ.” Theo định nghĩa của Ủy ban hiệp hội Marketing Mỹ: “Marketing là việc tiến hành các hoạt động kinh doanh có liên quan trực tiếp đến dòng chuyển vận hàng hoá và dịch vụ từ người sản xuất đến người tiêu dùng.” Theo định nghĩa của Philip Kotler – Chủ tịch hiệp hôi Marketing thế giới: “Marketing là những hoạt động của con người hướng vào việc đáp ứng những nhu cầu và ước muốn của người tiêu dùng thông qua quá trình trao đổi.” Theo định nghĩa của Viện Marketing Anh: “Marketing là quá trình tổ chức và quản lý toàn bộ hoạt động kinh doanh từ việc phát hiện ra và biến sức mua của người tiêu dùng thành nhu cầu thực sự về một mặt hàng cụ thể, đến sản xuất và đưa hàng hoá đến người tiêu dùng cuối cùng nhằm đảm bảo cho công ty thu được lợi nhuận như dự kiến” Theo định nghĩa của Edmun Jerome McCarthy: “Marketing là quá trình thực hiện các hoạt động nhằm đạt được các mục tiêu của tổ chức thông qua việc đoán trước các nhu cầu của khách hàng hoặc người tiêu thụ để điều khiển các dòng hàng hóa dịch vụ thoả mãn các nhu cầu từ nhà sản xuất tới các khách hàng hoặc người tiêu thụ” Từ những định nghĩa nêu trên chúng ta thấy cách hiểu về Marketing hết sức phong phú và đa dạng. Hai định nghĩa đầu phù hợp với Markeitng truyền thống còn các định nghĩa sau thì phù hợp với Marketing hiện đại. Mỗi định nghĩa chỉ đúng xét
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2