Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty cổ phần Tư vấn Đầu tư Thiết kế Xây dựng Đông Cường
lượt xem 3
download
Mục tiêu của đề tài là hệ thống cơ sở lý luận về năng lực cạnh tranh trong lĩnh vực xây dựng chuyên ngành tư vấn đầu tư thiết kế xây dựng; phân tích đánh giá thực trạng năng lực cạnh tranh của Công ty cổ phần Tư vấn Đầu tư Thiết kế Xây dựng Đông Cường; đề xuất những giải pháp hiệu quả để nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty cổ phần Tư vấn Đầu tư Thiết kế Xây dựng Đông Cường.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty cổ phần Tư vấn Đầu tư Thiết kế Xây dựng Đông Cường
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM HUỲNH ĐÔNG CƯỜNG HUỲNH ĐÔNG CƢỜNG LUẬN VĂN THẠC SĨ MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN TƢ VẤN ĐẦU TƢ THIẾT KẾ - XÂY DỰNG ĐÔNG CƢỜNG LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành : Quản trị Kinh doanh KHÓA Mã số ngành: 60340102 TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 8 năm 2016
- CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM Cán bộ hướng dẫn khoa học: TS. TRƢƠNG QUANG DŨNG (Ghi rõ họ, tên, học hàm, học vị và chữ ký) Luận văn thạc sỹ được bảo vệ tại trường Đại học Công nghệ TP.HCM ngày tháng năm 2016 Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sỹ gồm: STT Họ và tên Chức danh Hội đồng 1 PGS.TS. Nguyễn Phú Tụ Chủ tịch 2 TS. Nguyễn Đình Luận Phản biện 1 3 TS. Võ Tuấn Phong Phản biện 2 4 TS. Trần Anh Minh Ủy viên 5 TS. Lê Quang Hùng Ủy viên, Thư ký Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận văn sau khi Luận văn đã được sửa chữa (nếu có) Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận văn
- TRƯỜNG ĐH CÔNG NGHỆ TP. HCM CỘNG HÕA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM PHÕNG QLKH – ĐTSĐH Độc lập – Tự do – Hạnh phúc TP. HCM, ngày tháng năm 2016 NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ Họ tên học viên: Huỳnh Đông Cường Giới tính: Nam Ngày, tháng, năm sinh: 20-02-1980 Nơi sinh: Quảng Ngãi Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh MSHV: 1541820021 I- TÊN ĐỀ TÀI: Một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư Thiết kế Xây dựng Đông Cường. II- NHIỆM VỤ VÀ NỘI DUNG: Xác định các yếu tố cấu thành năng lực cạnh tranh trong lĩnh vực xây dựng chuyên ngành tư vấn đầu tư thiết kế xây dựng. Phân tích đánh giá thực trạng năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư Thiết kế Xây dựng Đông Cường. Đưa ra những giải pháp hiệu quả để nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư Thiết kế Xây dựng Đông Cường. III- NGÀY GIAO NHIỆM VỤ: IV- NGÀY HOÀN THÀNH NHIỆM VỤ: V- CÁN BỘ HƢỚNG DẪN: TS.Trương Quang Dũng CÁN BỘ HƢỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH (Họ tên và chữ ký) (Họ tên và chữ ký)
- i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi về Một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư Thiết kế Xây dựng Đông Cường. Nội dung của luận văn này chưa từng được công bố trong bất kỳ công trình nghiên cứu nào. Tôi xin cam đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện Luận văn này đã được cảm ơn và các thông tin trích dẫn trong Luận văn đã được chỉ rõ nguồn gốc. Học viên thực hiện Luận văn (Ký và ghi rõ họ tên) HUỲNH ĐÔNG CƢỜNG
- ii LỜI CẢM ƠN Trong suốt thời gian thực hiện luận văn tốt nghiệp, tôi đã nhận được nhiều sự giúp đỡ của các thầy cô giáo, bạn bè và gia đình. Xin được bày tỏ sự trân trọng và lòng biết ơn sâu sắc đối với sự giúp đỡ này. Lời đầu tiên xin được cảm ơn thầy cô giáo của khoa Quản trị kinh doanh trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh đã nhiệt tình giảng dạy và giúp đỡ cho tôi trong suốt khoá học. Đặc biệt, tôi xin trân trọng gửi lời cảm ơn đến thầy TS.Trương Quang Dũng , người đã tận tình hướng dẫn tôi thực hiện luận văn này. Tôi cũng xin gởi lời cảm ơn đến các bạn cùng khoá học và các anh chị khóa trước đã chia sẻ, giúp đỡ tôi trong quá trình thực hiện nghiên cứu. Tôi cũng chân thành cảm ơn các anh chị đồng nghiệp đã tạo điều kiện thuận lợi cung cấp các tài liệu quý báu để tôi hoàn thành luận văn này. Cuối cùng, tôi xin được trân trọng cảm ơn gia đình đã luôn động viên, giúp đỡ, là hậu phương vững chắc cho tôi trong những năm tháng học tập đã qua. Học viên HUỲNH ĐÔNG CƢỜNG
- iii TÓM TẮT Nghiên cứu về chiến lược cạnh tranh trong lĩnh vực xây dựng không phải là vấn đề mới. Tuy nhiên cho đến nay chưa có nghiên cứu nào mang tính toàn diện, tổng thể và đầy đủ tại Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư Thiết kế Xây dựng Đông Cường (DONG CUONG Co.,Ltd). Vì vậy tác giả chọn đề tài “Một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty cổ phần tư vấn đầu tư thiết kế - xây dựng Đông Cường làm đề tài luận văn thạc sĩ với mục tiêu: Xác định các yếu tố cấu thành năng lực cạnh tranh trong lĩnh vực xây dựng chuyên ngành tư vấn đầu tư thiết kế xây dựng; Phân tích đánh giá thực trạng năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư Thiết kế Xây dựng Đông Cường; Đưa ra những giải pháp hiệu quả để nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư Thiết kế Xây dựng Đông Cường. Từ thực trạng phân tích, tác giả tìm ra các yếu tố nguồn nhân lực, tài chính, trình độ trang thiết bị và công nghệ, năng lực nghiên cứu và phát triển, năng lực Marketing và năng lực quản trị là các yếu tố tác động đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Thực tế phân tích, năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư Thiết kế Xây dựng Đông Cường đạt ở mức khá 3.8719 điểm trên thang điểm 5 thấp hơn so với đối thủ Công ty TNHH Thiết kế-Xây dựng An Phú Long (APL CO.,LTD) và cao hơn Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại Hoa Đất (HOA DAT JSC). Từ thực trạng phân tích tác giả đã đưa ra các giải pháp thiết thực nhằm giúp công ty phát triển trong tình hình mới.
- iv ABSTRACT Researching about competition strategy in the field of construction is not a new issue. However, up to now there has not been any comprehensive and sufficient research at Dong Cuong Co., Ltd. Therefore, the author has chosen the topic “Some solutions to enhance the competitiveness of Dong Cuong Co., Ltd” to be the master’s thesis with an aim of: Determining the elements that constitute competitiveness in the field of construction, specifically consultation on construction design investment; Analyzing, assessing the competitiveness facts of Dong Cuong Co., Ltd; Finding out effective solutions to enhance the competitiveness of Dong Cuong Co., Ltd. From analysis facts, the author has found that human resources, finance, equipment and technology, research and development capacity, marketing capacity and administration capacity are the elements that affect the competitiveness of the enterprise. From the analysis findings, the competitiveness of Dong Cuong Co., Ltd is fair at 3.8719 points out of 5-point benchmark, lower than that of APL Co., Ltd and higher that of Hoa Dat JSC. From analysis facts, the author has given practical solutions to help the company develop in the new situation.
- v MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ...................................................................................................... I LỜI CẢM ƠN ...........................................................................................................II TÓM TẮT ............................................................................................................... III ABSTRACT ............................................................................................................ IV DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ....................................................................... IX DANH MỤC CÁC BẢNG ....................................................................................... X DANH MỤC CÁC HÌNH ...................................................................................... XI MỞ ĐẦU ....................................................................................................................1 1. Sự cần thiết của đề tài .............................................................................................1 2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu ...........................................................................2 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...........................................................................2 4. Phương pháp nghiên cứu.........................................................................................2 5. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài.....................................................................................3 6. Bố cục của luận văn ................................................................................................3 CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CẠNH TRANH VÀ NĂNG LỰCCẠNH TRANH ......................................................................................................................4 1.1. Khái quát về cạnh tranh và năng lực cạnh tranh .................................................4 1.1.1 Khái niệm cạnh tranh .........................................................................................4 1.1.2. Vai trò và ý nghĩa của cạnh tranh .....................................................................5 1.1.3. Lợi thế cạnh tranh .............................................................................................7 1.1.4. Khái niệm năng lực cạnh tranh .........................................................................8 1.1.5. Tầm quan trọng của việc nâng cao năng lực cạnh tranh .................................11 1.2. Các yếu tố cấu thành năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp .............................12 1.2.1. Nguồn nhân lực...............................................................................................14 1.2.2. Năng lực tài chính...........................................................................................16 1.2.3. Trình độ trang thiết bị và công nghệ ...............................................................17 1.2.4. Năng lực cạnh tranh của sản phẩm và dịch vụ ...............................................17 1.2.5. Thương hiệu và uy tín của doanh nghiệp .......................................................18
- vi 1.2.6. Năng lực nghiên cứu và phát triển ..................................................................20 1.2.7. Hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu ................................................................21 1.2.8. Năng lực quản trị doanh nghiệp ......................................................................22 1.3. Các công cụ sử dụng để đánh giá năng lực cạnh tranh ......................................23 1.3.1. Ma trận đánh giá các yếu tố của môi trường nội bộ doanh nghiệp (IFE) .......23 1.3.2. Ma trận hình ảnh cạnh tranh (Company Profile Matrix – CPM) ...................24 1.3.3. Tổng quan về vấn đề nghiên cứu ....................................................................26 1.4. Tóm tắt chương 1 ...............................................................................................28 CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN TƢ VẤN ĐẦU TƢ THIẾT KẾ XÂY DỰNG ĐÔNG CƢỜNG .......30 2.1. Tổng quan về ngành xây dựng Việt Nam ..........................................................30 2.2. Khái quát về Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư Thiết kế Xây dựng Đông Cường ...................................................................................................................................32 2.2.1. Lịch sử hình thành và phát triển .....................................................................32 2.2.2. Sản phẩm và dịch vụ của công ty: ..................................................................32 2.2.3. Cơ cấu tổ chức quản lý ..................................................................................33 2.2.4. Đặc điểm ngành nghề kinh doanh ...................................................................33 2.2.5. Kết quả hoạt động của Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư Thiết kế Xây dựng Đông Cường trong những năm qua ...........................................................................34 2.3. Thực trạng - Môi trường nội bộ của Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư Thiết kế Xây dựng Đông Cường .............................................................................................36 2.3.1. Phân tích các yếu tố môi trường nội bộ của Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư Thiết kế Xây dựng Đông Cường ...............................................................................36 2.3.1.1. Nguồn nhân lực ............................................................................................36 2.3.1.2. Tài chính .......................................................................................................38 2.3.1.3. Năng lực về máy móc thiết bị. .....................................................................39 2.3.1.4. Năng lực thiết kế và thi công ......................................................................41 2.3.1.5. Hoạt động marketing ....................................................................................42 2.3.1.6. Chất lượng sản phẩm và giá cả ....................................................................42
- vii 2.3.1.7. Hoạt động nghiên cứu – phát triển ...............................................................43 2.3.1.8. Hoạt động thông tin ......................................................................................44 2.3.1.9. Năng lực lãnh đạo và quản lý .......................................................................45 2.3.2. Đánh giá các yếu tố môi trường nội bộ của Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư Thiết kế Xây dựng Đông Cường ...............................................................................46 2.4. Thực trạng năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư Thiết kế Xây dựng Đông Cường và các đối thủ cạnh tranh ....................................................48 2.4.1. Thiết kế khảo sát năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư Thiết kế Xây dựng Đông Cường với đối thủ cạnh tranh...........................................49 2.4.1.1. Giới thiệu về các đối thủ cạnh tranh .............................................................49 2.4.1.2. Xây dựng thang đo năng lực cạnh tranh trong lĩnh vực tư vấn đầu tư thiết kế xây dựng ...............................................................................................................50 2.4.1.3. Xác định mẫu nghiên cứu và Phương pháp xử lý dữ liệu ............................52 2.4.2. Thực trạng năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư Thiết kế Xây dựng Đông Cường với các đối thủ cạnh tranh ..................................................53 2.4.2.1. Nguồn nhân lực ............................................................................................53 2.4.2.2. Tài chính .......................................................................................................54 2.4.2.3. Trình độ trang thiết bị và công nghệ ............................................................56 2.4.2.4. Năng lực nghiên cứu và phát triển ...............................................................59 2.4.2.5. Năng lực Marketing......................................................................................62 2.4.2.6. Năng lực quản trị doanh nghiệp ...................................................................65 2.4.3. Đánh giá năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư Thiết kế Xây dựng Đông Cường qua ma trận hình ảnh cạnh tranh ........................................67 2.4.4. Đánh giá tình hình hoạt động trong lĩnh vực xây dựng của Công ty trong những năm qua. .........................................................................................................69 2.4.4.1. Những thành tựu công ty đạt được...............................................................69 2.4.4.2. Những hạn chế của công ty ..........................................................................70 2.5. Tóm tắt chương 2 ...............................................................................................71
- viii CHƢƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN TƢ VẤN ĐẦU TƢ THIẾT KẾ XÂY DỰNG ĐÔNG CƢỜNG .......................................................................................................73 3.1. Dự báo nhu cầu thị trường xây dựng .................................................................73 3.2. Những giải pháp nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của công ty. ..................75 3.2.1. Giải pháp phát triển nguồn nhân lực ...............................................................75 3.2.2. Giải pháp huy động vốn kinh doanh và quản lý tài chính ..............................78 3.2.3. Giải pháp xây dựng văn hóa doanh nghiệp .....................................................80 3.2.4. Giải pháp phát triển công nghệ và đầu tư thiết bị ...........................................81 3.2.5. Nâng cao hệ thống điều hành và quản lý ........................................................82 3.2.6. Giải pháp Marketing và phát triển thương hiệu ..............................................84 3.2.7. Giải pháp đấu thầu ..........................................................................................85 3.2.8. Giải pháp về liên doanh liên kết......................................................................86 3.3. Kiến nghị đối với Nhà nước Việt Nam ..............................................................86 3.4. Tóm tắt chương 3 ...............................................................................................87 TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................89
- ix DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT IFE : Ma trận đánh giá các yếu tố của môi trường nội bộ doanh nghiệp IFE CPM : Ma trận hình ảnh cạnh tranh (Company Profile Matrix – CPM) KTTT : Kinh tế thị trường TNHH : Trách nhiệm hữu hạn TP.HCM : Thành phố Hồ Chí Minh
- x DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 1.1. Khung đánh giá ma trận đánh giá các yếu tố nội bộ doanh nghiệp (IFE) 24 Bảng 1.2: Khung đánh giá các năng lực cạnh tranh ..................................................26 Bảng 2.1: Kết quả hoạt động kinh doanh và tài sản của Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư Thiết kế Xây dựng Đông Cường ...................................................................35 Bảng 2.2: Trình độ lao động của công ty ..................................................................36 Bảng 2.3: Chỉ tiêu thanh toán 2012-2015 của Công ty Cổ Phần Tư Vấn Đầu Tư Thiết kế Xây dựng Đông Cường ...............................................................................38 Bảng 2.4 Bảng tổng hợp máy móc, thiết bị thi công.................................................40 Bảng 2.5: Ma trận các yếu tố bên trong (IFE) tại Công ty Cổ phần tư vấn Đầu tư Thiết kế Xây dựng Đông Cường ...............................................................................47 Bảng 2.6: Bảng đánh giá nguồn nhân lực của Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư Thiết kế xây dựng Đông Cường...........................................................................................53 Bảng 2.7: Bảng đánh giá năng lực tài chính của Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư Thiết kế Xây dựng Đông Cường với các đối thủ cạnh tranh ......................................55 Bảng 2.8: Bảng đánh giá trình độ trang thiết bị và công nghệ của Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư Thiết kế Xây dựng Đông Cường với các đối thủ cạnh tranh ............57 Bảng 2.9: Bảng đánh giá năng lực nghiên cứu và phát triển của Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư Thiết kế Xây dựng Đông Cường với các đối thủ cạnh tranh..................60 Bảng 2.10: Bảng đánh giá năng lực marketing của Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư Thiết kế Xây dựng Đông Cường với các đối thủ cạnh tranh ....................................63 Bảng 2.11: Bảng đánh giá năng lực marketing của Công ty Cổ phầnTư vấn Đầu tư Thiết kế Xây dựng Đông Cường với các đối thủ cạnh tranh ....................................66 Bảng 2.12 Ma trận hình ảnh cạnh tranh bên ngoài của Công ty Cổ phầnTư vấn Đầu tư Thiết kế Xây dựng Đông Cường...........................................................................68
- xi DANH MỤC CÁC HÌNH Hình 1.1: Quy Trình Xây Dựng Yếu Tố Cấu Thành Năng Lực Cạnh Tranh Trong Lĩnh Vực Xây Dựng Chuyên Ngành Tư Vấn Đầu Tư Thiết Kế Xây Dựng .............13 Hình 1.2: Các Yếu Tố Cấu Thành Năng Lực Cạnh Tranh Trong Lĩnh Vực Xây Dựng Chuyên Ngành Tư Vấn Đầu Tư Thiết Kế Xây Dựng .....................................14 Hình 2.1: Quy Trình Nghiên Cứu Năng Lực Cạnh Tranh Của Công Ty Cổ Phần Tư Vấn Thiết Kế Xây Dựng Đông Cường .....................................................................48 Hình 3.1: Sơ Đồ Tổ Chức Của Công Ty Cổ Phần Tư Vấn Đầu Tư Thiết Kế Xây Dựng Đông Cường ....................................................................................................83
- 1 MỞ ĐẦU 1. Sự cần thiết của đề tài Đất nước ta đang xây dựng nền kinh tế thị trường (KTTT) định hướng xã hội chủ nghĩa, cùng với việc tham gia sâu rộng vào kinh tế quốc tế đã đưa đến những thách thức không nhỏ trong cạnh tranh đối với nhiều ngành nghề kinh doanh cũng như nhiều doanh nghiệp trong nước. Quy luật cạnh tranh sẽ khiến những doanh nghiệp yếu kém bị đào thải trong nền KTTT đầy khốc liệt. Các doanh nghiệp chỉ có thể đứng vững và phát triển nếu có khả năng cạnh tranh tốt. Chính vì vậy, doanh nghiệp phải không ngừng nâng cao năng lực cạnh tranh của mình để đáp ứng các nhu cầu thực tế, tuân theo quy luật cạnh tranh cũng như phục vụ lợi ích của doanh nghiệp. Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư Thiết kế Xây dựng Đông Cường được thành lập ngày 8/12/2006 có năng lực chuyên môn về thiết kế, thi công xây dựng, công trình dân dụng và công nghiệp. Trong điều kiện kinh tế khó khăn như hiện nay thì mức độ cạnh tranh trong ngành thiết kế và xây dựng đang ngày càng gay gắt. Thị phần đã bị chia sẻ với nhiều doanh nghiệp khác. Nhiều doanh nghiệp nhà nước cũng như tư nhân khác cũng bắt đầu đăng ký thêm ngành nghề kinh doanh để tham gia vào hoạt động thiết kế và xây dựng mà trước đây chỉ một số ít công ty được giao thực hiện. Đồng thời Công ty cũng đã bộc lộ một số hạn chế trong công tác quản lý và khả năng cạnh tranh với các doanh nghiệp khác khi tham gia đấu thầu tư vấn thiết kế xây dựng công trình. Mặt dù doanh thu của công ty trong 10 năm qua là tăng đều, tuy nhiên với sự cạnh tranh khốc liệt theo KTTT gia nhập TTP sẽ còn trở nên gay gắt hơn. Công ty sẽ phải đứng trước nhiều áp lực với nhiều thách thức hơn trước. Để Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư Thiết kế Xây dựng Đông Cường có thể tồn tại và phát triển trong nền KTTT bền lâu thì việc đánh giá thực trạng năng lực cạnh tranh và đề ra giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư Thiết kế Xây dựng Đông Cường là việc hết sức cần thiết. Xuất phát từ những vấn đề
- 2 trên, tác giả chọn đề tài “Một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư Thiết kế Xây dựng Đông Cường” để thực hiện luận văn của mình. 2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu - Hệ thống cơ sở lý luận về năng lực cạnh tranh trong lĩnh vực xây dựng chuyên ngành tư vấn đầu tư thiết kế xây dựng. - Phân tích đánh giá thực trạng năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư Thiết kế Xây dựng Đông Cường. - Đề xuất những giải pháp hiệu quả để nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư Thiết kế Xây dựng Đông Cường. 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu của luận văn là năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư Thiết kế Xây dựng Đông Cường Phạm vi nghiên cứu: - Thời gian nghiên cứu của luận văn giới hạn từ năm 2012 đến hết tháng 02/2016. - Không gian nghiên cứu của luận văn: Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư Thiết kế Xây dựng Đông Cường về lĩnh vực tư vấn thiết kế và xây dựng. 4. Phƣơng pháp nghiên cứu Tác giả sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính và phương pháp nghiên cứu định lượng trong quá trình nghiên cứu. Trong đó: - Nghiên cứu định tính: giúp xác định các yếu tố cấu thành năng lực cạnh tranh và thang đo. Tác giả dựa trên lý thuyết các yếu tố cấu thành năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và kinh nghiệm thực tế tại doanh nghiệp để đề xuất các yếu tố cấu thành năng lực cạnh tranh trong lĩnh vực xây dựng chuyên ngành tư vấn đầu tư thiết kế xây dựng. Sau đó, tác giả tiến hành thảo luận nhóm với 10 chuyên gia để hiệu chỉnh các yếu tố cấu thành năng lực cạnh tranh và thang đo để đảm bảo đầy đủ, phù hợp. Đây là cơ sở xây dựng bảng câu hỏi để phục vụ nghiên cứu định lượng.
- 3 - Nghiên cứu định lượng: Từ bảng câu hỏi xây dựng được từ nghiên cứu định tính, nghiên cứu định lượng được sử dụng để phân tích thực trạng năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư Thiết kế Xây dựng Đông Cường, phương pháp thống kê sử dụng là thống kê mô tả. Phiếu khảo sát được phát trực tiếp tới 2 nhóm đối tượng: Nhóm đối tượng chuyên gia và Nhóm đối tượng khách hàng. - Ngoài ra, dữ liệu phục vụ cho nghiên cứu định lượng còn dựa vào các số liệu thứ cấp được thu thập từ các báo cáo của Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư Thiết kế Xây dựng Đông Cường. 5. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài Từ kết quả nghiên cứu, tác giả muốn thông tin đến các nhà quản lý biết được thực trạng năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư Thiết kế Xây dựng Đông Cường, từ đó đề xuất một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty. 6. Bố cục của luận văn Ngoài phần mở đầu và kết luận, kết cấu của luận văn gồm có 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý thuyết về năng lực cạnh tranh Chương 2: Thực trạng năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư Thiết kế Xây dựng Đông Cường Chương 3: Một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư Thiết kế Xây dựng Đông Cường
- 4 CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CẠNH TRANH VÀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH 1.1. Khái quát về cạnh tranh và năng lực cạnh tranh 1.1.1 Khái niệm cạnh tranh Cạnh tranh là quy luật vận hành của nền KTTT. Nó xuất hiện trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội mà trong đó hoạt động SXKD là một lĩnh vực quan trọng. Có nhiều cách hiểu khác nhau về khái niệm cạnh tranh và sự cạnh tranh cũng chia ra các cấp độ khác nhau, có thể ở cấp quốc gia, ngành, doanh nghiệp hay sản phẩm. Cạnh tranh là sự ganh đua, đấu tranh gay gắt giữa các nhà tư bản nhằm giành giật những điều kiện thuận lợi trong sản xuất và tiêu dùng hàng hóa để thu được lợi nhuận siêu ngạch (Các Mác, 2004), nghĩa là sự tồn tại của các đối thủ cạnh tranh là mối đe dọa tới lợi nhuận của các nhà kinh doanh. Từ đó dẫn tới việc hình thành các hành vi hạn chế cạnh tranh và cạnh tranh không lành mạnh với mục đích triệt hạ các đối thủ cạnh tranh giành lấy thị trường, khách hàng và lợi nhuận. Khái niệm cạnh tranh này được nhìn dưới góc độ khá tiêu cực, cạnh tranh không bình đẳng, nếu một bên có lợi thì bên kia chịu thiệt. Tuy nhiên nó cũng nói lên vai trò của cạnh tranh là đổi mới sản xuất, phát triển kinh tế thông qua nỗ lực cạnh tranh của các nhà tư bản. Theo từ điển bách khoa của Việt Nam (Từ Điển Bách Khoa, 1995) thì cạnh tranh (trong kinh doanh) là hoạt động tranh đua giữa người sản xuất hàng hóa, giữa các thương nhân, các nhà kinh doanh trong nền KTTT, chi phối quan hệ cung cầu, nhằm giành các điều kiện sản xuất, tiêu thụ và thị trường có lợi nhất. Cạnh tranh (kinh tế) là giành lấy thị phần. Bản chất của cạnh tranh là tìm kiếm lợi nhuận, là khoản lợi nhuận cao hơn mức lợi nhuận trung bình mà doanh nghiệp đang có (Michael E. Porter, 1980). Kết quả của quá trình cạnh tranh là sự bình quân hóa lợi nhuận trong ngành theo chiều hướng cải thiện sâu dẫn đến giá cả có thể giảm đi.
- 5 Như vậy, cạnh tranh có tác động thúc đẩy sản xuất, là động lực để tăng trưởng kinh tế. Trong điều kiện cạnh tranh lành mạnh, buộc các doanh nghiệp phải thực hiện tốt lợi ích của mình và lợi ích của khách hàng, lợi ích của cộng đồng, lợi ích của xã hội, chính vì vậy, nền kinh tế không ngừng được đổi mới, phát triển, nâng cao mức sống cho người dân. Mỗi tác giả có một khái niệm khác nhau về cạnh tranh nhưng các khái niệm này đều tập trung một ý tưởng: Cạnh tranh là sự ganh đua giữa các chủ thể kinh doanh cùng một loại sản phẩm hàng hóa và cùng tiêu thụ trên một thị trường để đạt được mục đích cuối cùng là tối đa hóa lợi nhuận. Từ đó, có thể thấy được rằng những đặc trưng cơ bản của cạnh tranh: Một là, cạnh tranh là hiện tượng xã hội diễn ra giữa các chủ thể kinh doanh. Hai là, về mặt hình thức, cạnh tranh là sự ganh đua, sự kình địch giữa các doanh nghiệp. Nói cách khác, cạnh tranh suy cho cùng là phương thức giải quyết mâu thuẫn về lợi ích tiềm năng giữa các nhà kinh doanh với vai trò quyết định của người tiêu dùng. Ba là, mục đích của các doanh nghiệp tham gia cạnh tranh là cùng tranh giành thị trường mua hoặc bán sản phẩm. 1.1.2. Vai trò và ý nghĩa của cạnh tranh Cạnh tranh là một trong những đặc trưng cơ bản, một xu thế tất yếu khách quan trong nền kinh tế thị trường và là động lực phát triển của nền kinh tế thị trường. Đối với các doanh nghiệp, cạnh tranh luôn là con dao hai lưỡi. Một mặt nó đào thải không thương tiếc các doanh nghiệp có mức chi phí cao, sản phẩm có chất lượng kém. Mặt khác, nó buộc tất cả các doanh nghiệp phải không ngừng phấn đấu để giảm chi phí, hoàn thiện giá trị sử dụng của sản phẩm, dịch vụ đồng thời tổ chức tốt khâu tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ để tồn tại và phát triển trên thị trường. Do vậy, cạnh tranh đã buộc các doanh nghiệp phải tăng cường năng lực cạnh tranh của mình, đồng thời thay đổi mối tương quan về thế và lực để tạo ra các ưu thế trong cạnh tranh. Do vậy, cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường có vai trò tích cực:
- 6 Thứ nhất, đối với các chủ thể sản xuất kinh doanh, cạnh tranh tạo áp lực buộc họ phải thường xuyên tìm tòi sáng tạo, cải tiến phương pháp sản xuất và tổ chức quản lý kinh doanh, đổi mới công nghệ, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, phát triển sản phẩm mới, tăng năng suất lao động, hạ giá thành sản phẩm. Qua đó nâng cao trình độ của công nhân và các nhà quản lý các cấp trong doanh nghiệp. Mặt khác, cạnh tranh sàng lọc khách quan đội ngũ những người thực sự không có khả năng thích ứng với sự thay đổi của thị trường. Thứ hai, đối với người tiêu dùng, cạnh tranh tạo ra một áp lực liên tục đối với giá cả, buộc các doanh nghiệp phải hạ giá bán để nhanh chóng bán được sản phẩm, qua đó người tiêu dùng được hưởng các lợi ích từ việc cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trong cung cấp sản phẩm, dịch vụ. Mặt khác, cạnh tranh buộc các doanh nghiệp phải mở rộng sản xuất, đa dạng hóa về chủng loại, mẫu mã vì thế người tiêu dùng có thể tự do lựa chọn theo nhu cầu và thị hiếu của mình. Thứ ba, đối với nền kinh tế, cạnh tranh làm sống động nền kinh tế, thúc đẩy tăng trưởng và tạo ra áp lực buộc các doanh nghiệp phải sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, qua đó góp phần tiết kiệm các nguồn lực chung của nền kinh tế. Mặt khác, cạnh tranh cũng tạo ra áp lực buộc các doanh nghiệp phải đẩy nhanh tốc độ quay vòng vốn, sử dụng lao động có hiệu quả, tăng năng suất lao động, góp phần thúc đẩy tăng trưởng nền kinh tế. Thứ tư, đối với quan hệ đối ngoại, cạnh tranh thúc đẩy doanh nghiệp mở rộng thị trường ra khu vực và thế giới, tìm kiếm thị trường mới, liên doanh liên kết với các doanh nghiệp nước ngoài, qua đó tham gia sâu vào phân công lao động và hợp tác kinh tế quốc tế, tăng cường giao lưu vốn, lao động, khoa học công nghệ với các nước trên thế giới. Bên cạnh các mặt tích cực của cạnh tranh, luôn tồn tại các mặt còn hạn chế, những khó khăn trở ngại đối với các doanh nghiệp mà không phải bất cứ doanh nghiệp nào cũng có thể vượt qua. Trên lý thuyết, cạnh tranh sẽ mang đến sự phát triển theo xu thế lành mạnh của nền kinh tế thị trường. Song, trong một cuộc cạnh tranh bao giờ cũng có “kẻ thắng, người thua”, không phải bao giờ “kẻ thua” cũng
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty TNHH MTV Quản lý và khai thác Hầm đường bộ Hải Vân
87 p | 10 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển văn hoá doanh nghiệp tại Tổng công ty Cổ phần Dệt may Hoà Thọ
110 p | 11 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản trị kênh phân phối trên thị trường trong nước của Công ty Cổ phần Vinatex Đà Nẵng
120 p | 11 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp hoàn thiện hệ thống kênh phân phối sản phẩm tại Công ty TNHH MTV Dược TW3
106 p | 3 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Ứng dụng mô hình IDIC nhằm hoàn thiện công tác quản trị quan hệ khách hàng cá nhân tại BIDV chi nhánh Đà Nẵng
105 p | 5 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp thu hút khách du lịch tàu biển đến Đà Nẵng của Công ty Lữ Hành Vitours
158 p | 4 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và dịch vụ tài chính Đà Nẵng
115 p | 4 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản trị rủi ro tín dụng bán lẻ tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Kiên Giang
118 p | 4 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác đào tạo nhân viên kinh doanh tại Công ty Điện lực Kiên Giang
128 p | 2 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Quả trị rủi ro trong hoạt động của các quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn tỉnh Kiên Giang
112 p | 4 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ biên tập sách lý luận chính trị, pháp luật của Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia - Sự thật
88 p | 3 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của cán bộ nhân viên tại BIDV Quảng Nam
112 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác thu hút và duy trì nguồn nhân lực tại Công ty TNHH Mabuchi Motor Đà Nẵng
114 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng tại Ban quản lý khu kinh tế mở Chu Lai, tỉnh Quảng Nam
116 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản lý các dự án đầu tư xây dựng tại Tập đoàn TH
130 p | 3 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản trị quan hệ khách hàng tại Công ty Dịch vụ Mobifone khu vực 3
126 p | 4 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển văn hoá doanh nghiệp tại CÔng ty Cổ phần Kiến trúc - Nội thất L&W
105 p | 5 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Vận dụng phương pháp trả lương theo mô hình 3P tại Công ty cổ phần Eurowindow
122 p | 3 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn