BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
<br />
<br />
DƯƠNG VĂN ĐỨC<br />
<br />
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO<br />
NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY<br />
TNHH SX - TM HÓA MỸ PHẨM MỸ HẢO<br />
Chuyên ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ<br />
QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
Người hướng dẫn khoa học:<br />
TS. TRẦN VIỆT HÀ<br />
<br />
HÀ NỘI - 2013<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
<br />
Qua thời gian học tập, nghiên cứu chuyên ngành thạc sĩ Quản trị kinh doanh<br />
tại Viện Kinh tế và Quản lý- Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, em đã trau dồi<br />
được nhiều kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực quản trị kinh doanh, đặc biệt là trong<br />
quá trình thực hiện Luận văn, em đã trang bị thêm được nhiều kiến thức về mặt lý<br />
luận cũng như thực tiễn liên quan đến nội dung nghiên cứu, đáp ứng cho nhu cầu<br />
công tác của bản thân.<br />
Với tất cả lòng chân thành, em xin bày tỏ lời cảm ơn tới Ban giám hiệu trường<br />
Đại học Bách khoa Hà Nội và TS Trần Việt Hà đã tận tình hướng dẫn cho em hoàn<br />
thành luận văn thạc sĩ này.<br />
Quý thầy cô giáo viện Kinh tế và Quản lý, Trường đại học bách khoa Hà Nội<br />
đã tận tình giảng dạy, truyền đạt cho em nhiều kiến thức bổ ích trong suốt quá trình<br />
học cao học tại trường.<br />
Ban lãnh đạo và các đồng nghiệp trong Công ty TNHH SX- TM hoá mỹ phẩm<br />
Mỹ Hảo đã trao đổi ý kiến và kinh nghiệm, tạo điều kiện thuận lợi cho tôi hoàn<br />
thành luận văn này.<br />
Gia đình và bạn bè luôn luôn quan tâm và giúp đỡ tôi trong suốt quá trình học<br />
tập và hoàn thành luận văn này.<br />
<br />
Hà Nội tháng 08 năm 2013<br />
Dương Văn Đức<br />
<br />
i<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CẢM ƠN ........................................................................................................ i<br />
MỤC LỤC............................................................................................................. ii<br />
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU VÀ CHỮ VIẾT TẮT........................................... v<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG ................................................................................... vi<br />
DANH MỤC CÁC HÌNH ...................................................................................... x<br />
LỜI MỞ ĐẦU .................................................................................................... xiii<br />
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CẠNH TRANH VÀ NĂNG LỰC<br />
CẠNH TRANH CỦA DOANH NGHIỆP ............................................................ 1<br />
1.1. Cạnh tranh. ................................................................................................ 1<br />
1.1.1. Khái lược về cạnh tranh ........................................................................ 1<br />
1.1.2. Nội dung chủ yếu của cạnh tranh. ......................................................... 2<br />
1.2. Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. ................................................... 8<br />
1.2.1. Khái niệm năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. ............................... 8<br />
1.2.2. Các yếu tố tạo ra năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.................... 10<br />
1.2.3. Các chỉ tiêu đo lường năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. ............ 12<br />
1.3. Các nhân tố ảnh hưởng tới năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp...... 15<br />
1.3.1. Những nhân tố thuộc môi trường vĩ mô. .............................................. 16<br />
1.3.2. Các nhân tố thuộc môi trường bên trong doanh nghiệp. ...................... 18<br />
1.3.3. Các nhân tố thuộc môi trường nghành. ............................................... 23<br />
1.4. Áp lực cạnh tranh quốc tế và yêu cầu nâng cao năng lực cạnh tranh<br />
của các doanh nghiệp Việt Nam. .................................................................... 26<br />
1.4.1. Áp lực cạnh tranh quốc tế. .................................................................. 26<br />
1.4.2. Yêu cầu nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt<br />
Nam........................................................................................................................27<br />
CHƯƠNG 229: THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA<br />
CÔNG TY TNHH SX – TM HOÁ MỸ PHẨM MỸ HẢO ............................... 29<br />
2.1. Khái quát về công ty TNHH SX – TM hoá mỹ phẩm Mỹ Hảo. ............. 29<br />
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của công ty TNHH SX- TM hoá<br />
mỹ phẩm Mỹ Hảo.......................................................................................... 29<br />
2.1.2. Cơ cấu tổ chức bộ máy của công ty TNHH SX – TM hoá mỹ phẩm<br />
Mỹ Hảo......................................................................................................... 30<br />
ii<br />
<br />
2.1.3. Tình hình sản xuất, kinh doanh. .......................................................... 31<br />
2.1.4. Các công cụ cạnh tranh. ..................................................................... 46<br />
2.2. Thực trạng năng lực cạnh tranh của công ty TNHH SX – TM hoá<br />
mỹ phẩm Mỹ Hảo. .......................................................................................... 47<br />
2.2.1. Năng lực cạnh tranh theo các chỉ tiêu định lượng. ............................. 47<br />
2.2.2. Năng lực cạnh tranh theo chỉ tiêu định tính......................................... 86<br />
2.3. Thực trạng các nhân tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của<br />
công ty TNHH SX-TM hoá mỹ phẩm Mỹ Hảo. ............................................ 92<br />
2.3.1. Các nhân tố thuộc môi trường vĩ mô. ................................................. 92<br />
2.3.2. Các nhân tố thuộc môi trường nội bộ của công ty TNHH SX-TM hoá<br />
mỹ phẩm Mỹ Hảo.......................................................................................... 95<br />
2.3.3. Các nhân tố thuộc môi trường nghành. ..............................................100<br />
2.4. Thực trạng các yếu tố tạo nên năng lực cạnh tranh của công ty<br />
TNHH SX-TM hoá mỹ phẩm Mỹ Hảo. ........................................................103<br />
2.4.1. Về hiệu quả ........................................................................................103<br />
2.4.2. Về chất lượng và sự đổi mới. ..............................................................104<br />
2.4.3. Sự đáp ứng cho khách hàng. ..............................................................104<br />
2.5. Những nguyên nhân chính kìm hãm sự phát triển năng lực cạnh<br />
tranh của công ty TNHH SX-TM hoá mỹ phẩm Mỹ Hảo hiện nay. ...........106<br />
CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA<br />
CÔNG TY TNHH SX-TM HOÁ MỸ PHẨM MỸ HẢO .................................108<br />
3.1. Định hướng chiến lược của công ty TNHH SX-TM hoá mỹ phẩm<br />
Mỹ Hảo đến năm 2018. ..................................................................................108<br />
3.1.1. Chiến lược cấp công ty.......................................................................108<br />
3.1.2.. Chiến lược cạnh tranh.......................................................................108<br />
3.1.3. Chiến lược cấp chức năng. .................................................................109<br />
3.2. Cạnh tranh trong ngành hoá mỹ phẩm hiện nay. .................................110<br />
3.3. Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty TNHH SX-TM<br />
hoá mỹ phẩm Mỹ Hảo. ..................................................................................113<br />
<br />
iii<br />
<br />
3.3.1. Quảng cáo trên truyền hình, khuyến mại sản phẩm và hỗ trợ tài<br />
chính cho nhà phân phối. (thực hiện trong ngắn hạn). .................................113<br />
3.3.2. Xây dựng kho chứa hàng tại miền bắc và miền trung, thành lập chi<br />
nhánh tại Hà Nội, tiếp tục thực hiện các hoạt động xúc tiến hỗn hợp.(giải<br />
pháp trung hạn). ..........................................................................................128<br />
3.4. Đánh giá năng lực cạnh tranh của công ty TNHH SX-TM hoá mỹ<br />
Phẩm Mỹ Hảo sau khi ứng dụng hai giải pháp ............................................149<br />
3.4.1.Năng lực cạnh tranh của sản phẩm .....................................................149<br />
3.4.2. Năng lực cạnh tranh của công ty. .......................................................155<br />
KẾT LUẬN ........................................................................................................157<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
PHỤ LỤC<br />
<br />
iv<br />
<br />