intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn 2013- 2018

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:121

32
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong phạm vi của đề tài, tác giả nghiên cứu về đội ngũ cán bộ, công chức hành chính nhà nước của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tìm hiểu về thực trạng chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức hành chính. Qua đó, đưa ra các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng cán bộ công chức đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn 2013- 2018

  1. a BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM -------------------------------- NGUYỄN BÁ HÙNG NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC CỦA TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU GIAI ĐOẠN 2013 - 2018 LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã số ngành: 60340102 TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 01 năm 2014 TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 12 năm 2013
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM -------------------------------- NGUYỄN BÁ HÙNG NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC CỦA TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU GIAI ĐOẠN 2013 - 2018 LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã số ngành: 60340102 HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: Ts. Lưu Thanh Tâm TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 01 năm 2014
  3. CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM Cán bộ hướng dẫn khoa học: Tiến sĩ Lưu Thanh Tâm Luận văn Thạc sĩ được bảo vệ tại Trường Đại học Công nghệ TP. HCM ngày……..tháng……..năm 2013. Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sĩ gồm: 1…………………………………………………………………… 2…………………………………………………………………… 3…………………………………………………………………… 4…………………………………………………………………… 5…………………………………………………………………… Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận văn sau khi Luận văn đã được sữa chữa (nếu có) Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận văn
  4. TRƯỜNG ĐẠI HỌC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM CÔNG NGHỆ TP.HCM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc PHÒNG QLKH - ĐTSĐH TP. HCM, ngày 18 tháng 06 năm 2013 NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ Họ và tên học viên: Nguyễn Bá Hùng Giới tính: Nam Ngày, tháng, năm sinh: 11/7/1973 Nơi sinh: Đất Đỏ, BRVT Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh MSHV: 1241820138 I- Tên đề tài: Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn 2013- 2018. II- Nhiệm vụ và nội dung: Trong phạm vi của đề tài, tác giả nghiên cứu về đội ngũ cán bộ, công chức hành chính nhà nước của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tìm hiểu về thực trạng chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức hành chính. Qua đó, đưa ra các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng cán bộ công chức đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và quá trình hội nhập kinh tế quốc tế. III- Ngày giao nhiệm vụ: 18/6/2013 IV- Ngày hoàn thành nhiệm vụ: 20/12/2013 V- Cán bộ hướng dẫn: TS. Lưu Thanh Tâm CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH
  5. i ii LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong Luận văn là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Tôi xin cam đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện Luận văn này đã được cảm ơn và các thông tin trích dẫn trong Luận văn đã được chỉ rõ nguồn gốc. Học viên thực hiện Luận văn Nguyễn Bá Hùng
  6. ii LỜI CẢM ƠN Trong suốt quá trình học tập và hoàn th ành luận văn này, Tôi đã nhận được sự hướng dẫn, giúp đỡ của các thầy, cô giáo, các anh, chị và bạn bè. Với lòng kính trọng và biết ơn sâu sắc, Tôi xin được bày tỏ lòng cảm ơn chân thành tới: - Ban Giám hiệu, phòng Đào tạo Sau đại học, khoa Quản trị kinh d oanh Trường Đại học Công nghệ TP.HCM đã tạo điều kiện thuận lợi giúp tôi trong quá trình học tập và hoàn thành luận văn. - Tiến sĩ Lưu Thanh Tâm – Phó Hiệu Trưởng Trường Đại học Công nghệ TP.HCM, người thầy kính mến đã giúp đỡ, động viên và tạo điều kiện t huận lợi cho Tôi trong quá trình hoàn thành luận văn. - Xin chân thành cảm ơn thầy, cô trong Hội đồng chấm luận văn đã cho tôi những đóng góp quí báu để hoàn chỉnh luận văn này. - Xin cảm ơn các cơ quan, đơn vị đã giúp đỡ và cho Tôi những thông tin quí báu để nghiên cứu trong quá trình viết luận văn. - Xin gửi đến bạn bè và các anh, chị em trong nhóm fullhouse lớp Quản trị kinh doanh Vũng Tàu, khóa 11 – 13 đã động viên và giúp đỡ Tôi trong những lúc gặp khó khăn. - Xin chân thành cảm ơn các đồng chí lãnh đạ o Huyện ủy Long Điền, Ban Tổ chức Tỉnh ủy Bà Rịa – Vũng Tàu và các đồng nghiệp của Tôi luôn động viên giúp đỡ và tạo điều kiện để Tôi hoàn thành khóa học. Trân trọng! Nguyễn Bá Hùng
  7. iii TÓM TẮT LUẬN VĂN Công chức, chất lượng công chức nhà nước là vấn đề được sự quan tâm của nhiều nhà nghiên cứu, là đề tài hội thảo ở nhiều hội nghị trong nước và quốc tế. Bởi vì, công chức hành chính Nhà nước và vai trò của họ góp phần rất lớn vào sự phát triển của một quốc gia, một địa phương. Tuy nh iên, có rất nhiều nhân tố làm ảnh hưởng đến chất lượng công chức hành chính Nhà nước như: thể chế quản lý công chức, quy hoạch đội ngũ công chức, công tác tuyển chon vào đào tạo….Mặt khác, với yêu cầu phát triển của xã hội mà công chức hành chính Nhà nước cần phải được đào tạo, bồi dưỡng để đáp ứng tốt cho nhu cầu đó là một vấn đề mới luôn được đặt ra trong thực tiễn. Để đánh giá được thực trạng chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức hành chính Nhà nước ở một địa phương, tác giả đã nghiên cứu phân tích những đặc điểm của đội ngũ công chức hành chính Nhà nước thông qua khái quát tình hình kinh tế - chính trị, văn hóa - xã hội và an ninh quốc phòng của địa phương đó. Đồng thời cũng phân tích thêm các nhân tố về thể chế quản lý, công tác quy hoạch, đánh giá, sử dụng và chế độ đãi ngộ…làm ảnh hưởng đến việc mang lại chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức ở địa phương mà tác giả chọn để viết luận văn. Thông qua đó mới có cái nhìn tổng thể và đánh giá chung những mặt mạnh, yếu và những bất cập cần phải được điều chỉnh để có được đội ngũ cán bộ, công chức xứng tầm với tốc độ phát triển của địa phương. Từ cơ sở lý luận và đánh giá tổng quan về thực trạng đội ngũ cán bộ, công chức ở địa phương chọn làm luận văn, tác giả đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngụ công chức hành chính đáp ứng nhu cầu hội nhập. Trên cơ sở định hướng mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng cũng như mục tiêu, quan điểm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức hành chính Nhà nước của địa phương tỉnh Bà Rịa – Vũn g Tàu, tác giả đã chọn ra một số giải pháp như: xây dựng chức danh tiêu chuẩn phù hợp với mỗi cơ quan, đơn vị. Đây là tổng hợp các yêu cầu để làm cơ sở cho việc đánh giá, phân loại, sử dụng….có hiệu quả từng công chức nói riêng và đội ngũ công chức nói chu ng; tiếp đến là hoàn thiện công tác quy hoạch các chức danh quản lý ở mỗi cơ quan, đơn vị và phải xem đây là công việc thường xuyên nhằm bổ sung, loại bỏ những công chức không đạt yêu cầu hiện tại và không có chiều hướng, phát triển trong tương lai; cần đổi mới nội dung và hình thức tuyển dụng, gắn với việc thi tuyển các chức danh
  8. lãnh đạo. Đây là một đòi hỏi có tính khách quan khi xã hội có rất nhiều người được đào tạo bài bản, có năng lực nhưng không có cơ hội đóng góp trí tuệ cho xã hội, trong khi đó có một bộ phận cán bộ lãnh đạo, công chức chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới mà không có ý chí cầu tiến, tự rèn luyện nâng cao trình độ…. Song song với các giải pháp trên cần phải: đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng những kiến thức mới, tránh sự trùng lắp trong các chương trình nhằm tránh tạo sự nhàm chán trong học tập; đổi mới phương pháp đánh giá công chức gắn với bố trí, sắp xếp phù hợp với sở thích nhằm phát huy năng lực đã được đào tạo và thực hiện chính sách đãi ngộ phù hợp, công bằng nhằ m tạo động lực phấn đấu của đội ngũ cán bộ, công chức; thực hiện công tác luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý nhằm rèn luyện và đào tạo thực tiễn đối với những cán bộ lãnh đạo có triển vọng phát triển trong tương lai; sau cùng là tạo môi trường thuận lợi để công chức phát huy hết năng lực vì đây là mục tiêu của người quản lý và cũng là suy nghĩ chung của đội ngũ cán bộ, công chức có trách nhiệm, là công bộc của dân. Tóm lại: với suy nghĩ công chức là một bộ phận nguồn nhân lực của đất nước và là lực lượng chủ yếu quyết định hiệu quả, hiệu lực quản lý điều hành của một quốc gia hay một địa phương, do đó tác giả chọn đề tài này và lấy địa phương nơi mình công tác để nghiên cứu với hy vọng kết quả thành công của luận văn sẽ góp phần để các cơ quan chuyên môn l àm cơ sở áp dụng trong thực tiễn.
  9. iv ABSTRACT Government employees, quality of the state government employees are the problems concerned by many people who do research, the topic for forum of many a conferrences in and out country and in international. Because administrative state government employees and their roles contribute great partly in developing of a country, of a local region. However, there are great deals factors which influence onto administrative state government employees such as: institution of government employees management, project of government employees staff, business of choosing and training…On the other hand, with the requirement in social development in which administrative state government employees need to be trained and improved so that they can meet needs required is a new matter that always set out in the reality. In order to value the actual situation quality of cadres, administrative state government employees in a local region, the author has did research, analized the special characteristics of administrative state government employees via generalize the situation of economy - politics - culture - society and national defence security of the region. It is also analized some more about factors of managing institution, mission of project, valuing, using and national treament… that inluence to quality of cadres staff and government employees in that local region by which the author chosen to write the thesis. Through out these factors we can have a entirely look and can generaly value the strong and weak points and the insufficients which need to be adjusted so that we can have the cadres staff and government employees suitable to the development speed of that region. Based on the foundation of theory and an overview value about the actual situation quality of cadres, administrative state government employees in a local region chosen to make the thesis, the author gives out some methods aiming to enhance the quality of administrative government employees staff meeting the need of intergrade. Based on the foundation of orienting the target of developing socialeconomy, national defence security as well as the target to enhance the quality of state administrative government employees staff of BaRia - VungTau provincial area, the author picked out some solutions such as: building standard office suitable to each
  10. establishment, unit. It is the collection of requirements that will be the foundation for valuing, sorting out, using….effectively each government employee in particularly and government employees staff in generally speaking; the next is to perfect the project business of managing office in each establishment, each unit and it is considered that it is the regular work aiming to supplement, sorting out the government employees who cannot meet the cuuenr requirement and not having tendency of development in the future; it is needed to change content and form of recruiting combining with holding the entrance examination for leader offices. It is an inquire that has objective feature when society has a lot of people who were trained qualifiedly, having capacity but the have not chance to contribute their intelligence to society, otherwise, some leading caders and civil servants who do not meet requirement in the new situation but without will for improvement or not having self train to enhance their knowledge. Parellel with the foresaid solutions above, we need : renovate training activity, fostering new knowledge, avoid coincision of the programmes aims to avoid boring in study; renovate method of valuing government employees combining with arranging, planning suitably to interest aiming to develop ability trained and with suitable and fair treatment policy aiming to make the motive force to be striven for of government employees and cadres staff; carry out rotation business of leading caders and management cadres aiming to train reality for the propect ed leading caders in the future; finally, we create comfortable and convenient environment so that government employees can bring into ply their capacity because it is the target of the managers and it is also the joint thinking of government employees and cadres staff who bear full responsibility and are the people’s servants. In one word, with the thought that government employees are part of man powers of the country and it is also the main force deciding the result and effect in management and handling of the country or a region, so the author choses this topic and choose the region where he/she is on mission to do research with the hope that the successsive result of the thesis will contribute into applying in the real situation as the foundation of the professional establishments.
  11. MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ....................................................................................................... i LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................ ii TÓM TẮT ................................................................................................................. iii ABSTRACT .............................................................................................................. iv MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƯỢNG VÀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÔNG CHỨC HÀNH CHÍNH ..................7 1.1- Công chức hành chính nhà nước và vai trò của đội ngũ công chức HCNN ở địa phương .................................................................................................................7 1.1.1 Công chức HCNN...................................................................................................7 1.1.2 Vai trò của đội ngũ công chức HCNN ở địa phương .........................................11 1.2 Chất lượng đội ngũ công chức HCNN ............................................................12 1.2.1 Khái niệm chất lượng đội ngũ công chức HCNN ..............................................12 1.2.2 Các tiêu chí đánh giá chất lượng công chức hành chính ..................................13 1.2.3 Các nhân tố ảnh hưởng đế n chất lượng công chức HCNN ...............................18 1.3. Yêu cầu của CNH-HĐH và quá trình hội nhập kinh tế quốc tế đối với nâng cao chất lượng đội ngũ công chức hành chính nhà nước ....................................22 1.3.1 Các giai đoạn phát triển kinh tế - xã hội theo yêu cầu của CNH -HĐH và hội nhập kinh tế:......................................................................................................24 1.3.2 Yêu cầu của CNH - HĐH và hội nhập kinh tế quốc tế đối với đội ngũ công chức HCNN ở địa phương ...............................................................................26 1.4 Kinh nghiệm nâng cao chất lượng đội ngũ công chức ở một số nước và địa phương: ....................................................................................................................28 1.4.1 Kinh nghiệm của các nước và địa phương .........................................................28 1.4.2 Bài học kinh nghiệm cho Việt Nam .....................................................................37 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÔNG CHỨC HÀNH NHÀ NƯỚC TỈNH BÀ RỊA – VŨNG TÀU .................39 2.1- Đặc điểm đội ngũ công chức hành chính nhà nước tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu 39
  12. 2.1.1 Khái quát về tình hình kinh tế xã hội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ...........................39 2.1.2 Đặc điểm của đội ngũ công chức HCNN tỉnh Bà Rị a - Vũng Tàu ....................39 2.2 Thực trạng chất lượng đội ngũ công chức HCNN tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu 44 2.2.1 Thực trạng chất lượng của công c hức HCNN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ............44 2.2.2 Thực trạng chất lượng đội ngũ công chức HCNN .............................................49 2.3 Thực trạng các nhân tố ảnh hưởng n âng cao chất lượng công chức HCNN của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ....................................................................................54 2.3.1 Thể chế quản lý .....................................................................................................54 2.3.2 Công tác quy hoạch đội ngũ công chức ..............................................................55 2.3.3 Công tác đánh giá công chức ..............................................................................57 2.3.4 Công tác tuyển dụng và sử dụng công chức .......................................................58 2.3.5 Công tác đào tạo và phát triển ............................................................................59 2.3.6 Chế độ tiền lương và các chế độ đãi ngộ khác ...................................................60 2.4. Đánh giá chung về chất lượng đội ngũ công chức hành chính nhà nước tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ..................................................................................................62 2.4.1. Những mặt mạnh về chất lượng đội ngũ công chức hành chính nhà nước .....62 2.4.2. Những bất cập về chất lượng đội ngũ công chức quản lý nhà nước ...............63 2.5 Nguyên nhân những bất cập của đội ngũ công chức .....................................65 CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÔNG CHỨC HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC TỈNH BÀ RỊA – VŨNG TÀU GIAI ĐOẠN 2013 - 2018Error! Bookmark not defined. 3.1- Mục tiêu, quan điểm và phương hướng nâng cao chất lượng đội ngũ công chức HCNN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu .....................................................................68 3.1.1 Định hướng chiến lược phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu .....68 3.1.2 Mục tiêu, quan điểm nâng cao chất lượng đội ngũ công chức HCNN .............70 3.2 Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ công chức HCNN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ........................................................................................................73
  13. 3.2.1 Xây dựng chức danh tiêu chuẩn ph ù hợp với nhiệm vụ của mỗi cơ quan đơn vị ............................................................................................................................73 3.2.2. Hoàn thiện công tác quy hoạch các chức danh công chức quản lý ở mỗi cơ quan và mỗi cấp quản lý...................................................................................77 3.2.3 Đổi mới nội dung và hình thức tuyển dụng; gắn việc tuyển dụng công chức với việc thi tuyển các chức danh lãnh đạo ............................................................80 3.2.4 Đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức:..............................................83 3.2.5 Đổi mới phương pháp đánh giá công chức gắn với bố trí sắp xếp phù hợp với năng lực, sở trường và phát hiện nhân tài. .....................................................86 3.2.6 Thực hiện tốt công tác luân chuyển công chức lãnh đạo quản lý .....................92 3.2.7 Thực hiện chính sách đãi ngộ thỏa đáng đối với công chức gắn với thực hiện nghiêm túc Luật Phòng, chống tham nhũng và Luật thực hành tiết kiệm và chống lãng phí...................................................................................................96 3.2.8 Xây dựng Quy tắc đạo đức nghề nghiệp và thực hiện tốt quy định về quy phạm hành vi công chức ...................................................................................98 3.2.9 Tạo môi trường thuận lợi để công chức phát huy hết năng lực ......................100
  14. DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT CCHC : Cải cách hành chính CBCC : Cán bộ công chức FDI : Đầu tư trực tiếp nước ngoài KH&CN : Khoa học và công nghệ CNH-HĐH : Công nghiệp hóa – Hiện đại hóa HCNN : Hành chính nhà nước CNXH : Chủ nghĩa xã hội UBND : Ủy ban nhân dân PCT : Phó chủ tịch
  15. DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1: ……………………………………………………………..Trang 45 Trình độ đào tạo chuyên môn công chức hành chính tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (Nguồn: Số liệu điều tra năm 2012 của Sở Nội vụ Bà Rịa - Vũng Tàu ) Bảng 2.2: ……………………………………………………………..Trang 46 Trình độ đào tạo Tin học công chức hành chính tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (Nguồn: Số liệu điều tra năm 2012 của Sở Nội vụ Bà Rịa - Vũng Tàu ) Bảng 2.3: ……………………………………………………………..Trang 47 Trình độ ngoại ngữ công chức hành chính tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (Nguồn: Số liệu điều tra năm 2012 của Sở Nội vụ Bà Rịa - Vũng Tàu ) Bảng 2.4: ……………………………………………………………..Trang 49 Cơ cấu độ tuổi trong đội ngũ công chức tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (Nguồn: Số liệu điều tra năm 2012 của Sở Nội vụ Bà Rịa - Vũng Tàu ) Bảng 2.5: ……………………………………………………………..Trang 50 Cơ cấu công chức HCNN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu theo ngạch c ông chức (Nguồn: Số liệu điều tra năm 2012 của Sở Nội vụ Bà Rịa - Vũng Tàu )
  16. DANH MỤC SƠ ĐỒ Hình 3.1: ……………………………………………………………...Trang 76 Sơ đồ xác định cơ cấu chức danh biên chế .
  17. 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài: Nguồn l ực con người đóng một vai trò quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của một đất nước. Thực tế lịch sử cũng đã chứng minh rằng Quốc gia nào quan tâm, chăm lo đến nguồn nhân lực, sử dụng hợp lý và có hiệu quả nguồn nhân lực thì kinh tế đất n ước đó phát triển nhanh chóng và bền vững. Chúng ta đang ở những năm đầu của thế kỷ XXI, kỷ nguyên của công nghệ thông tin và nền kinh tế tri thức, đồng thời nước ta đang thực hiện sự nghiệp Công nghiệp hóa – Hiện đại hóa và xu thế kinh tế toàn cầu. Do đó nguồn nhân lực lại càng có vai trò quan trọng hơn bao giờ hết bởi chính lực lượng này sẽ vươn lên làm chủ kỷ nguyên mới của nhân loại, là động lực thúc đẩy quá trình hội nhập kinh tế quốc tế và thực hiện thành công CNH - HĐH đất nước. Công chức nhà nước là một bộ phận của nguồn nhân lực đất nước và là lực lượng chủ yếu quyết định đến hiệu quả, hiệu lực quản lý điều hành của một đất nước. Sự thành công hay thất bại của hệ thống chính trị nói chung và của hệ thống hành chính nói riêng xét cho cùng được quyết định bởi năng lực, phẩm chất của đội ngũ công chức hành chính, những người đề ra chủ trương đường lối phát triển đất nước, những người nhân danh bộ máy công quyền quản lý xã hội và thực thi luật pháp. Trong việc xây dựng chiến lược về cán bộ cho thời kỳ đ ẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước đến năm 2020, Nghị quyết Trung ương 3 (khóa VIII) đặc biệt nhấn mạnh nhiệm vụ xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất và năng lực, coi đó là yếu tố quyết định đến chất lượng bộ máy nhà nước. Công chức lãnh đạo phải được đào tạo, bồi dưỡng kiến thức toàn diện, được bố trí, điều động theo nhu cầu và lợi ích của đất nước. Cùng với cả nước, Đảng bộ và nhân dân tỉnh tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang thực hiện sự nghiệp CNH – HĐH với những cải cách và biến đổi to lớn trong quản lý nền hành chính. Đồng thời với việc mở rộng quan hệ đối ngoại kinh tế quốc tế
  18. 2 đang mở ra cho Bà Rịa - Vũng Tàu những vận hội mới trong phát triển kinh tế, nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức mới, trong đó bất cập về đội ngũ quản lý hành chính nhà nước là một trong những thách thức lớn. Do vậy, việc nghiên cứu và tìm ra giải pháp hiệu quả để nâng cao chất lượng đội ngũ công chức tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đáp ứng yêu cầu CNH -HĐH và hội nhập kinh tế quốc tế trong giai đoạn hiện nay là đòi hỏi hết sức cấp thiết. 2. Tổng quan các công trình nghiên cứu liên quan đến đề tài : Công chức, chất lượng công chức là vấn đề được sự quan tâm của nhiều nhà nghiên cứu, là đề tài được hội thảo tại nhiều hội nghị trong nước và quốc tế. Ở phương diện Quốc gia (hay t oàn bộ đội ngũ công chức hành chính Việt Nam) đã được nhiều tổ chức và cá nhân quan tâm nhiên cứu. Cụ thể một số công trình điển hình như sau: Tác giả Tô Tử Hạ, nguyên Phó Trưởng Ban Ban Tổ chức – Cán bộ Chính phủ (nay là Bộ Nội vụ) có nhiều công trình nghiên cứu về công chức nhà nước, nhiều tác phẩm được sử dụng như là giáo trình giảng dạy về công chức hành chính nhà nước cho đội ngũ công chức hiện nay. Trong Đề tài “Năng lực, hiệu quả, hiệu lực quản lý hành chính Nhà nước: thực trạng, nguyên nhân và giải pháp”, Ban chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ đã tập trung nghiên cứu hiệu lực, hiệu quả quản lý hành chính. Đề tài cũng đánh giá, phân tích và đưa ra những giải pháp nâng cao đội ngũ công chức hành chính nhà nước. Luận án Tiến sĩ “Nâng cao chất l ượng đội ngũ công chức quản lý nhà nước đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước” của tác giả Nguyễn Bắc Son đã phân tích và nghiên cứu tương đối kỹ chất lượng đội ngũ công chức Việt Nam và các giải pháp nâng cao chất lượng trên giác độ quản trị nguồn nhân lực Ở Tạp chí Tổ chức nhà nước có nhiều bài viết phân tích chất lượng đội ngũ công chức hành chính và đề xuất những giải pháp nâng cao, hoàn thiện chất lượng đội ngũ công chức. Ở phạm vi tỉnh, thành phố:
  19. 3 Với sự hỗ trợ của Cộng đồng Châu Âu trong khuôn khổ dự án Asian-link (mã số ASI/B7-301/98/679-042), Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội đã phối hợp với Đại học Tổng hợp tự trị Mardrid (Tây Ban Nha) và Đại học Insubria (Italia) tiến hành điều tra, đánh giá chất lượng công chức quản lý nhà nước cấp tỉnh ở Việt Nam, để xác lập chương trình đào tạo về kinh tế và quản lý công cho đội ngũ công chức cấp tỉnh. Kết quả điều tra đánh giá đã được công bố tháng 7 -2004 trong đó nêu rõ những yếu kém, thiếu hụt về kiến thức và kỹ năng của đội ngũ công ch ức hành chính cấp tỉnh trong lĩnh vực quản lý công và quản lý kinh tế. Báo cáo cho rằng một trong những thiếu hụt lớn nhất hiện nay của công chức hành chính Việt Nam ở cấp tỉnh là sự thiếu hụt kiến thức và kỹ năng quản lý trong nền kinh tế thị trường, sự thiếu hiểu biết về các kiến thức quản lý công. Điều này không được giải quyết sẽ dẫn tới khó khăn cho việc phát triển vùng và lãnh thổ ở các tỉnh. Báo cáo cũng đề xuất cần thiết phải xây dựng chương trình đào tạo về kinh tế và quản lý công cho các công chức quản lý nhà nước cấp tỉnh. - Đề tài khoa học cấp tỉnh về: đánh giá chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức từ năm 1991 – 2001 và xây dựng phương án nâng cao chất lượng đào tạo đến năm 2010 của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu của tác giả Lê Xuân Tươi - Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Bà Rịa – Vũng Tàu. Từ các nghiên cứu trên có thể rút ra: - Các nghiên cứu về chất lượng công chức và giải pháp nâng cao thường tiếp cận từ nền hành chính nhà nước, dựa trên quan điểm của Quản lý hành chính nhà nước hoặc theo cách tiế p cận của Luật hành chính. - Các giải pháp nâng cao chất lượng thường được xem xét trên góc độ nâng cao chất lượng của từng công chức cụ thể mà không xem xét trên góc độ là một đội ngũ, mối quan hệ phối hợp giữa các thành viên trong tổ chức. - Các nghiên cứu thường xem xét chất lượng công chức ở một khía cạnh chung, chưa đi sâu phân tích theo từng nhóm công chức. Ở Luận văn này, tác giả tiếp cận từ yêu cầu của quá trình công nghiệp hóa – hiện đại hóa và tiến trình hội nhập đối với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đò i hỏi công chức phải có những phẩm chất,
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0