Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty Bee Logistics Việt Nam
lượt xem 64
download
Luận văn “Nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty Bee Logistics Việt Nam” được nghiên cứu trong phạm vi về không gian nghiên cứu là hoạt động kinh doanh, chiến lược kinh doanh và năng lực cạnh tranh của Công ty Bee Logistics Việt Nam và phạm vi về thời gian nghiên cứu là kết quả kinh doanh của Công ty Bee Logistics Việt Nam giai đoạn 2012-2017 và đề xuất một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty trong thời gian tới.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty Bee Logistics Việt Nam
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƢƠNG LUẬN VĂN THẠC SỸ NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY BEE LOGISTICS VIỆT NAM HỌ TÊN HỌC VIÊN: NGUYỄN DIỆU LY Hà Nội, 2018
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƢƠNG LUẬN VĂN THẠC SỸ NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY BEE LOGISTICS VIỆT NAM Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh HỌ TÊN HỌC VIÊN: NGUYỄN DIỆU LY Hà Nội, 2018
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƢƠNG LUẬN VĂN THẠC SỸ NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY BEE LOGISTICS VIỆT NAM Ngành: Kinh doanh Chuyên ngành: Quản trị Kinh doanh Mã số: 8340101 HỌ TÊN HỌC VIÊN: NGUYỄN DIỆU LY Ngƣời hƣớng dẫn: GS.TS Hoàng Văn Châu Hà Nội, 2018
- MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ...........................................................................................................iv LỜI CẢM ƠN .................................................................................................................. v DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT.......................................................................................vi DANH MỤC BẢNG BIỂU ...........................................................................................vii TÓM TẮT KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU LUẬN VĂN .....................................................xi LỜI MỞ ĐẦU .................................................................................................................. 1 CHƢƠNG 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH VÀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA DOANH NGHIỆP LOGISTICS ............................ 6 1.1 Khái niệm năng lực cạnh tranh ................................................................................... 6 1.1.1 Khái niệm cạnh tranh ............................................................................................. 6 1.1.2 Khái niệm về năng lực cạnh tranh ......................................................................... 7 1.1.3 Các mô hình cạnh tranh ......................................................................................... 7 1.2 Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp .................................................................... 12 1.2.1 Khái niệm năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp .............................................. 12 1.2.2 Đặc điểm năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp ............................................... 12 1.2.3 Các tiêu chí đánh giá năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp ............................ 13 1.3 Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Logistics .................................................... 18 1.3.1 Khái niệm năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Logistics............................... 18 1.3.2 Đặc điểm năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Logistics ................................ 19 1.3.3 Các tiêu chí đánh giá năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Logistics ............. 20 1.3.4 Các nhân tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Logistics .. 25 CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY BEE LOGISTICS VIỆT NAM ............................................................................................... 31
- 2.1 Tổng quan về Công ty Bee Logistics Việt Nam ...................................................... 31 2.1.1 Thông tin cơ bản................................................................................................... 31 2.1.2 Sơ đồ tổ chức Công ty Bee Logistics Việt Nam .................................................... 31 2.1.3 Lịch sử hình thành và phát triển của Công ty Bee Logistics Việt Nam ............... 32 2.1.4 Lĩnh vực kinh doanh, các đối tác, khách hàng chính và thị trường hoạt động .... 35 2.1.5 Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty giai đoạn 2015-2017 ....................... 36 2.2 Các đối thủ cạnh tranh chính của công ty Bee Logistics Việt Nam ........................ 37 2.3 Phân tích năng lực cạnh tranh của công ty Bee Logistics Việt Nam so với các đối thủ cạnh tranh trực tiếp theo các tiêu chí cạnh tranh ..................................................... 41 2.3.1 Tốc độ tăng trưởng thị phần................................................................................. 47 2.3.2 Chất lượng dịch vụ ............................................................................................... 54 2.3.3 Hiệu quả kinh doanh ............................................................................................ 69 2.3.4 Trình độ khoa học công nghệ ............................................................................... 73 2.3.5 Chất lượng nguồn lực........................................................................................... 73 2.3.6 Giá trị vô hình của doanh nghiệp......................................................................... 76 2.3.7 Khả năng hội nhập quốc tế .................................................................................. 78 2.4 Đánh về năng lực cạnh tranh của Công ty Bee Logistics Việt Nam ............................. 83 CHƢƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY BEE LOGISTICS VIỆT NAM ........................................... 88 3.1 Cơ hội. thách thức đối với ngành Logistics tại Việt Nam trong thời gian tới ......... 88 3.1.1 Cơ hội ................................................................................................................... 88 3.1.2 Thách thức ............................................................................................................ 90 3.2 Định hƣớng phát triển kinh doanh và những thuận lợi. khó khăn của Công ty Bee Logistics trong thời gian tới ........................................................................................... 91 3.2.1 Định hướng phát triển kinh doanh của Công ty Bee logistics Việt Nam thời gian tới................................................................................................................................... 91
- 3.2.2 Các thuận lợi và khó khăn của Công ty Bee logistics Việt Nam thời gian tới ..... 92 3.3 Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty Bee Logistics Việt Nam ........................................................................................................ 93 3.3.1 Nâng cao năng lực điều hành, chất lượng nguồn lực và phân bổ nguồn lực ...... 93 3.3.2 Hoàn thiện quy trình cung cấp dịch vụ logistics .................................................. 96 3.3.3 Tăng cường marketing và quảng bá doanh nghiệp.............................................. 97 3.3.4 Xây dựng hệ thống đảm bảo chất lượng riêng cho doanh nghiệp ....................... 98 3.3.5 Đẩy mạnh hợp tác. liên kết với các doanh nghiệp trong nước trong lĩnh vực logistics.......................................................................................................................... 98 3.3.6 Phát triển và hoàn thiện hệ thống thông tin thị trường và phản hồi của khách hàng ............................................................................................................................... 99 3.3.7 Tăng cường năng lực tài chính .......................................................................... 101 việc .............................................................................................................................. 102 3.3.9 Học hỏi kinh nghiệm từ các đối thủ cạnh tranh trong và ngoài nước ............... 103 3.3.10 Xây dựng chiến lược chuyên môn hóa và đa dạng hóa trong ngành logistics 103 3.3.11 Tăng cường đầu tư và mở rộng thị trường ....................................................... 104 3.3.12 Nâng cao chất lượng để tăng uy tín và giá trị thương hiệu cho doanh nghiệp 104 KẾT LUẬN .................................................................................................................. 107 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ..................................................................... 109 PHỤ LỤC ..........................................................................................................................i
- iv LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan Luận văn đề tài “Nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty Bee Logistics Việt Nam” là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn là trung thực và chƣa đƣợc công bố trong các công trình khác cho tới thời điểm hiện tại. Hà Nội, ngày 02 tháng 02 năm 2018 Tác giả Luận văn NGUYỄN DIỆU LY
- v LỜI CẢM ƠN Trong quá trình thực hiện bài Luận văn Thạc sỹ “Nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty Bee Logistics Việt Nam” tác giả đã nhận đƣợc sự hƣớng dẫn và giúp đỡ của nhiều cá nhân tập thể, tác giả xin đƣợc bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc tới tất cả các cá nhân, tập thể đã giúp đỡ tác giả trong học tập và nghiên cứu. Tôi xin trân trọng cảm ơn Ban Giám hiệu, Khoa Sau Đại học Trƣờng Đại học Ngoại Thƣơng đã tạo điều kiện cho tôi đƣợc thực hiện luận văn thạc sỹ kinh tế này. Tôi xin trân trọng cảm ơn Giảng viên hƣớng dẫn GS.TS Hoàng Văn Châu đã tận tình hƣớng dẫn tôi hoàn thành luận văn thạc sỹ kinh tế này. Lời cảm ơn sâu sắc tôi xin đƣợc gửi tới Ban giám đốc cùng toàn bộ nhân viên Bộ phận Kinh doanh, Bộ phận hàng nhập, Bộ phận giao nhận vận tải Công ty Bee Logistics Việt Nam, Chi nhánh Hà Nội 442 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội đã hỗ trợ và giúp đỡ để tôi có thể hoàn thành Luận văn Thạc sỹ này. Tôi xin chân thành cảm ơn! TÁC GIẢ LUẬN VĂN
- vi DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT Chữ viết tắt Chữ đầy đủ Bee logistics Công ty Bee Logistics Việt Nam CTCP Công ty cổ phần Gemadept Công ty Cổ phần Gemadept Hải An Công ty Cổ phần vận tải và xếp dỡ Hải An Safi Công ty Cổ phần đại lý Safi Sotrans Công ty Cổ phần Kho vận miền nam Tân Cảng Công ty Cổ phần đại lý giao nhận vận tải và xếp dỡ Tân Cảng TNHH Trách nhiệm hữu hạn Viconship Công ty Cổ phần Container Việt Nam Vinafreight Công ty Cổ phần Vinafreght Vinalink Công ty Cổ phần Vinalink Vinatrans Công ty Cổ phần kho vận ngoại thƣơng
- vii DANH MỤC BẢNG BIỂU HỆ THỐNG CÁC BẢNG BẢNG TRANG Bảng 2.1 Các đối tác chính của Công ty Bee Logistics Việt Nam 36 Bảng 2.2 Kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty Bee Logistics 36 Việt Nam giai đoạn 2015-2017 Bảng 2.3 Tổng kết SWOT của Công ty Bee Logistics Việt Nam 42 Bảng 2.4 Các tiêu chí đánh giá năng lực cạnh tranh của các công ty 45 ngành Logistics Việt Nam Bảng 2.5 Xếp hạng một số công ty giao nhận vận tải Việt Nam 2015- 46 2017 theo lợi nhuận sau thuế Bảng 2.6 Doanh thu cung cấp dịch vụ năm 2016 và 2017 của một số 48 doanh nghiệp logistics cạnh tranh trực tiếp với Bee Logistics Việt Nam Bảng 2.7 Thị phần một số doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vận tải hàng 49 hóa nội địa/quốc tế cạnh tranh trực tiếp với Bee Logistics Việt Nam năm 2017 Bảng 2.8 Thị phần một số doanh nghiệp cung cấp dịch vụ đại lý vận tải 49 cạnh tranh trực tiếp với Bee Logistics Việt Nam năm 2017 Bảng 2.9 Thị phần một số doanh nghiệp cung cấp giao nhận hàng hóa 50 xuất nhập khẩu cạnh tranh trực tiếp với Bee Logistics Việt Nam năm 2017 Bảng 2.10 Thị phần một số doanh nghiệp cung cấp dịch vụ kê khai Hải 51 quan cạnh tranh trực tiếp với Bee Logistics Việt Nam năm 2017 Bảng 2.11 Thị phần một số doanh nghiệp cung cấp dịch vụ kho bãi 51 cạnh tranh trực tiếp với Bee Logistics Việt Nam năm 2017 Bảng 2.12 Thị phần một số doanh nghiệp cung cấp dịch vụ giải pháp 52 phân phối cạnh tranh trực tiếp với Bee Logistics Việt Nam năm 2017 Bảng 2.13 Thị phần một số doanh nghiệp cung cấp dịch vụ khác cạnh 52
- viii tranh trực tiếp với Bee Logistics Việt Nam năm 2017 Bảng 2.14 Tổng hợp về điểm đánh giá thị phần của Bee Logistics và 53 các công ty cạnh tranh trực tiếp với Bee Logistics Việt Nam năm 2017 Bảng 2.15 Tốc độ tăng trƣởng thị phần của Bee Logistics Việt Nam và 54 các công ty cạnh tranh trực tiếp với Bee Logistics Việt Nam năm 2017 Bảng 2.16 Danh mục các dịch vụ cung cấp của các Công ty Logistisc 56 cạnh tranh trực tiếp với Bee Logistics Việt Nam năm 2017 Bảng 2.17 Tỷ lệ đảm bảo thời gian giao hàng của các Công ty 57 Logistisc cạnh tranh trực tiếp với Bee Logistics Việt Nam năm 2017 Bảng 2.18 Tỷ lệ đảm bảo an toàn hàng hóa của các Công ty Logistisc 58 cạnh tranh trực tiếp với Bee Logistics Việt Nam năm 2017 Bảng 2.19 Đánh giá thái độ phục vụ của nhân viên các Công ty 60 Logistisc cạnh tranh trực tiếp với Bee Logistics Việt Nam năm 2017 Bảng 2.20 Điểm đánh giá về cách thức phục vụ của các Công ty 62 Logistisc cạnh tranh trực tiếp với Bee Logistics Việt Nam năm 2017 Bảng 2.21 Đánh giá chất lƣợng kho bãi của các Công ty Logistisc cạnh 63 tranh trực tiếp với Bee Logistics Việt Nam năm 2017 Bảng 2.22 Đánh giá cho điểm về giá cả dịch vụ cung cấp của các Công 68 ty Logistisc cạnh tranh trực tiếp với Bee Logistics Việt Nam năm tại thời điểm 31/01/2018 Bảng 2.23 Hệ thống đảm bảo chất lƣợng của các Công ty Logistisc 69 cạnh tranh trực tiếp với Bee Logistics Việt Nam năm 2017 Bảng 2.24 Tỷ lệ ký đƣợc hợp đồng cung cấp dịch vụ của các Công ty 70 Logistisc cạnh tranh trực tiếp với Bee Logistics Việt Nam năm 2017 Bảng 2.25 Các chỉ số về hiệu quả kinh doanh của các Công ty 71 Logistisc cạnh tranh trực tiếp với Bee Logistics Việt Nam năm 2017 Bảng 2.26 Đánh giá cho điểm về hiệu quả kinh doanh của các Công ty 72 Logistisc cạnh tranh trực tiếp với Bee Logistics Việt Nam năm 2017
- ix Bảng 2.27 Các ứng dụng khoa học công nghệ tại Công ty Bee 73 Logistics Việt Nam Bảng 2.28 Tổng số lao động của các Công ty Logistisc cạnh tranh trực 74 tiếp với Bee Logistics Việt Nam năm 2017 Bảng 2.29 Số lƣợng lao động theo trình độ của các Công ty Logistisc 74 cạnh tranh trực tiếp với Bee Logistics Việt Nam năm 2017 Bảng 2.30 Tỷ lệ lao động theo trình độ của các Công ty Logistisc cạnh 75 tranh trực tiếp với Bee Logistics Việt Nam năm 2017 Bảng 2.31 Đội xe của các Công ty Logistisc cạnh tranh trực tiếp với 76 Bee Logistics Việt Nam năm 2017 Bảng 2.32 Số năm kinh nghiệm trong ngành Logistics Việt Nam của 77 các Công ty Logistisc cạnh tranh trực tiếp với Bee Logistics Việt Nam năm 2017 Bảng 2.33 Đánh giá về giá trị thƣơng hiệu của các Công ty Logistisc 78 cạnh tranh trực tiếp với Bee Logistics Việt Nam năm 2017 Bảng 2.34 Số lƣợng các đại lý giao nhận quốc tế của các Công ty 79 Logistisc cạnh tranh trực tiếp với Bee Logistics Việt Nam năm 2017 Bảng 2.35 Số lƣợng các chi nhánh/văn phòng đại diện ở nƣớc ngoài 80 của các Công ty Logistisc cạnh tranh trực tiếp với Bee Logistics Việt Nam năm 2017 Bảng 2.36 Đánh giá năng lực cạnh tranh của các Công ty Logistisc 81 cạnh tranh trực tiếp với Bee Logistics Việt Nam năm 2017 Bảng 3.1 Chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh giai đoạn 2018-2023 92 của Công ty Bee Logistics Việt Nam
- x HỆ THỐNG CÁC HÌNH VẼ HÌNH TRANG Hình 1.1 Mô hình năm lực lƣợng cạnh tranh của Michael Porter 8 Hình 1.2 Mô hình phân tích SWOT 11 Hình 1.3 Môi trƣờng bên ngoài doanh nghiệp 25 Hình 2.1 Logo của công ty Bee Logistics Việt Nam 31 Hình 2.2 Sơ đồ tổ chức công ty Bee Logistics Việt Nam 32 Hình 2.3 Lịch sử hình thành và quá trình phát triển của Công ty Bee 33 Logistics Việt Nam Hình 2.4 Giá trị cốt lõi của Công ty Bee Logistics Việt Nam 34 Hình 2.5 Mô hình năm áp lực cạnh tranh của Công ty Bee Logistics Việt 41 Nam Hình 2.6 Cơ cấu các dịch vụ cung cấp của Công ty Bee Logistics Việt 47 Nam năm 2017 Hình 2.7 Điểm chung quy trình cung cấp dịch vụ của các công ty 61 Gemadept, Vinalink, Viconship, Vinafreight, Vinatrans, SAFI, Hải An, Tân Cảng, Sotrans và Bee Logistics
- xi TÓM TẮT KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU LUẬN VĂN Công ty Cổ phần giao nhận vận tải Con Ong (Công ty Bee Logistics Việt Nam) là một trong những nhà cung cấp dịch vụ vận tải quốc tế hàng đầu Việt Nam với các chi nhánh và văn phòng đại diện tại các nƣớc Đông Nam Á, Ấn Độ…Với đội ngũ hơn 480 nhân viên chuyên nghiệp và thân thiện tính đến tháng 06/2017, làm việc tại các văn phòng tại TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Lạng Sơn, Nam Định, Bình Dƣơng, Nha Trang, Bắc Ninh, Thái Nguyên, Hải Dƣơng, Quảng Ngãi, Bắc Giang, Thanh Hóa, Quy Nhơn, Phnom Penh, Yangon, Bangkok, Sihanoukville, cùng với mạng lƣới đại lý, đối tác đáng tin cậy tại hơn 150 quốc gia và vùng lãnh thổ, Bee Logistics đang hoạt động mạnh mẽ và có những lợi thế cạnh tranh nhất định trong lĩnh vực vận tải quốc tế. Luận văn “Nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty Bee Logistics Việt Nam” đƣợc nghiên cứu trong phạm vi về không gian nghiên cứu là hoạt động kinh doanh, chiến lƣợc kinh doanh và năng lực cạnh tranh của Công ty Bee Logistics Việt Nam và phạm vi về thời gian nghiên cứu là kết quả kinh doanh của Công ty Bee Logistics Việt Nam giai đoạn 2012-2017 và đề xuất một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty trong thời gian tới. Luận văn có kết cấu 3 chƣơng bao gồm Chƣơng 1: Cơ sở lý luận về năng lực cạnh tranh và doanh nghiệp Logistics; Chƣơng 2: Thực trạng về Năng lực cạnh tranh của Công ty Công ty Bee Logistics Việt Nam; Chƣơng 3: Đề xuất một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty Bee Logistics Việt Nam. Chƣơng 1 của Luận văn là một số vấn đề cơ bản về năng lực cạnh tranh và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp logistics với các khái niệm, đặc điểm và tiêu chí đánh giá năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp logistics. Chƣơng 2 của Luận văn này đã đƣa ra những thông tin cơ bản về lịch sử hình thành và quá trình phát triển và kết quả sản xuất kinh doanh của Công ty Bee Logistics Việt Nam trong giai đoạn 2015-2017. Cùng với đó, chƣơng này cũng phân tích đƣợc thực trạng năng lực cạnh tranh của công ty Bee Logistics Việt Nam và những đánh giá về lợi thế và bất lợi trong cạnh tranh của Bee Logistics Việt Nam trong sự tƣơng quan
- xii với các đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Những mặt tồn tại trong cạnh tranh của Bee Logistics Việt Nam là căn cứ quan trọng để tác giả đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong thời gian tới. Chƣơng 3 của Luận văn là các đề xuất giải pháp đƣa ra nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty Bee Logistics Việt Nam trong điều kiện môi trƣờng kinh doanh ngành logistics trong thời gian tới có nhiều biến động nhƣng cũng có nhiều cơ hội đƣợc đƣa ra bởi định hƣớng phát triển ngành Logistics nói chung của Chính Phủ. Tác giả hi vọng các giải pháp này đáp ứng đƣợc các nhu cầu của doanh nghiệp và góp phần khắc phục các bất lợi trong cạnh tranh của doanh nghiệp.
- 1 LỜI MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Ngày nay, xu thế toàn cầu hóa thúc đẩy sự giao thƣơng giữa các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Hiện nay trên quốc tế hóa nền kinh tế là xu thế tất yếu khách quan. Đối với các tất cả các nƣớc trên thế giới thì hội nhập kinh tế quốc tế là con đƣờng tốt nhất để rút ngắn khoảng cách giữa các nƣớc với nhau đồng thời có điều kiện để phát huy những lợi thế so sánh của mình trong phân công lao động và hợp tác quốc tế. Và Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế đó. Việc tham gia vào hội nhập quốc tế đã đem lại rất nhiều cơ hội cho phát triển của nền kinh tế quốc gia nói chung và lĩnh vực xuất nhập khẩu nói riêng – một lĩnh vực đóng góp doanh thu tƣơng đối lớn vào nền kinh tế. Các hoạt động về xuất nhập khẩu và ngoại thƣơng dần chiếm vị trí quan trọng trong xu thế phát triển đó. Đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hoạt động ngoại thƣơng tại Việt Nam hiện nay là sự xuất hiện và phát triển của ngành Logistics-giao nhận vận tải quốc tế. Các công ty về Logistics hiện nay cung cấp dịch vụ vận tải đa dạng và phong phú, từ vận tải đƣờng biển, đƣờng bộ, đƣờng hàng không…nhằm đẩy mạnh quá trình xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và các quốc gia trong khu vực và trên thế giới. Theo số liệu của Tổng cục thống kê Việt Nam, tính đến tháng 06 năm 2017, cả nƣớc có khoảng 1.500 doanh nghiệp kinh doanh vận tải quốc tế và 25/30 tập đoàn hàng đầu thế giới tham gia đầu tƣ và kinh doanh vận tải dƣới nhiều hình thức khác nhau do đó tính cạnh tranh trong ngành Logistics Việt Nam là khá khắc nghiệt. Các công ty logistics thế giới đầu tƣ một cách mạnh mẽ vào thị trƣờng Việt Nam để khai thác đƣợc các thế mạnh của thị trƣờng giao thƣơng trọng yếu tại Đông Nam Á và đáp ứng các nhu cầu về xuất nhập khẩu hàng hóa tại địa phƣơng. Các chi nhánh của các công ty logistics thế giới cạnh tranh mạnh mẽ với các công ty logistics Việt Nam nhằm chiếm đƣợc các lợi thế về thị phần và khách hàng. Những công ty này có các thế mạnh về vốn, đầu tƣ và thị trƣờng nhƣng lại có những hạn chế so với các công ty nội địa về việc am hiểu thị trƣờng địa phƣơng, văn hóa, thói quen và nhân khẩu học…
- 2 Đƣợc thành lập vào năm 2004, Công ty Bee Logistics Việt Nam đã dần khẳng định đƣợc vị trí của mình trong môi trƣờng cạnh tranh gay gắt này. Công ty đang từng bƣớc xây dựng chiến lƣợc cạnh tranh cho riêng mình để chiếm giữ đƣợc một thị phần nhất định và xây dựng đƣợc thƣơng hiệu. Tuy nhiên, để tồn tại và phát triển lâu dài, công ty Bee Logistics Việt Nam cần nâng cao năng lực cạnh tranh của mình trong nhiều khía cạnh về năng lực tài chính, chất lƣợng nguồn lực, chất lƣợng dịch vụ cung cấp, giá trị thƣơng hiệu và giá trị vô hình, khả năng hội nhập và liên kết quốc tế, để từng bƣớc có đƣợc lợi thế cạnh tranh trong ngành logistics Việt nam. Với những lý do kể trên, tác giả đã lựa chọn đề tài: “Nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty Bee Logistics Việt Nam” làm đề tài cho Luận văn Thạc sỹ Kinh tế của mình. 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu Luận văn thạc sỹ “Nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty Bee Logistics Việt Nam” đƣợc thực hiện trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang hội nhập kinh tế quốc tế và ngành Logistics Việt Nam đang có những thuận lợi để phát triển. Dịch vụ logistics ở Việt Nam hiện có quy mô khoảng 20-22 tỷ USD/năm, chiếm 20,9% GDP của cả nƣớc. Tốc độ tăng trƣởng bình quân của ngành Dịch vụ logistics trong những năm qua là từ 16 - 20%/năm. Theo xếp hạng của Ngân hàng Thế giới 2017, Việt Nam hiện đứng thứ 64/160 nƣớc về mức độ phát triển logistics và đứng thứ 4 trong ASEAN sau Singapore, Malaysia và Thái Lan. Với tốc độ phát triển hàng năm đạt từ 16 - 20%, đây là một trong những ngành dịch vụ tăng trƣởng nhanh và ổn định nhất của Việt Nam trong thời gian qua. Trong những năm gần đây, trên thế giới và Việt Nam có rất nhiều công trình nghiên cứu về cạnh tranh và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp nhƣ: Luận văn thạc sĩ “Assessing the challenges and opportunities for small and medium enterprises (SMEs) in the Vietnamese apparel retail market” của tác giả Jong Geun Lee, Trƣờng đại học Iowa State năm 2014;
- 3 Luận án Tiến sỹ “Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp du lịch Bến Tre” của tác giả Nguyễn Thành Long, Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh năm 2016; Luận án Tiến sỹ “Nâng cao năng lực cạnh tranh của Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại Thương Việt Nam” của tác giả Hoàng Nguyên Khai Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh năm 2016; Nghiên cứu “Năng lực cạnh tranh và nhân tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, một nghiên cứu tổng quan” của tác giả Phạm Thu Hƣơng đăng trên Tạp chí Kinh tế Châu Á, Thái Bình Dƣơng, số 478, tháng 9/2016; Công trình nghiên cứu “Nâng cao sức cạnh tranh của các doanh nghiệp thương mại Việt Nam trong hội nhập Kinh tế quốc tế” của tác giả Nguyễn Vĩnh Thanh, NXB Lao động xã hội Hà Nội năm 2005. Về nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp logistics Việt Nam, luận văn có kế thừa và phát triển thêm các điểm mới từ các Luận văn Thạc sỹ sau: Luận văn thạc sỹ “Nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty Bee Logistics Việt Nam” kế thừa những điểm mới để nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp logistics Việt Nam trong bối cảnh hội nhập của Luận văn Thạc sỹ “Nâng cao năng lực cạnh cạnh tranh của các doanh nghiệp logistics Việt Nam trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế” của tác giả Sầm Thị Quỳnh, Đại học kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2016 với các tiêu chí cạnh tranh về nguồn lực, dịch vụ, cơ chế điều hành của các doanh nghiệp logistics Việt nam nhằm cạnh tranh một cách toàn diện với các doanh nghiệp logistics nƣớc ngoài trên thị trƣờng Việt Nam và các thị trƣờng liên quan là thị trƣờng khu vực và thế giới. Luận văn thạc sỹ “Nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty Bee Logistics Việt Nam” nghiên cứu năng lực cạnh tranh của một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics cụ thể, tham khảo một số các tiêu chí cạnh tranh đã đƣợc đƣa ra trong “Nghiên cứu đề xuất các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp logistics Việt Nam” của ThS Lê Xuân Trƣờng đƣợc công bố tại Tạp chí
- 4 Giao thông vận tải số tháng 03/2014. Trong đó nghiên cứu đề cập đến một số các tiêu chí đánh giá năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp logistics, cụ thể nhƣ: Trình độ và năng lực tổ chức, quản lý; nguồn lực về vật chất và kỹ thuật; năng lực tài chính của doanh nghiệp; chất lƣợng lao động; giá bán của sản phẩm; chất lƣợng của sản phẩm; trên cơ sở mô hình năm lực lƣợng cạnh tranh của Michael Porter. Luận văn thạc sỹ “Nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty Bee Logistics Việt Nam” đã đề cập đến nhiều tiêu chí đánh giá năng lực cạnh tranh hơn và toàn diện hơn, trên cơ sở so sánh năng lực cạnh tranh của một doanh nghiệp logistics cụ thể với các đối thủ cạnh tranh chính của doanh nghiệp logistics đó trên thị trƣờng Việt Nam. Tổng quan các nghiên cứu cho thấy: các tác giả đều đề cập đến cơ sở lý luận về cạnh tranh, các tiêu chí về cạnh tranh trong ngành logistics, các nhân tố ảnh hƣởng đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp logistics và thực trạng năng lực cạnh tranh của đối tƣợng nghiên cứu. Tuy nhiên, cho đến nay chƣa có đề tài nghiên cứu nào nghiên cứu Năng lực cạnh tranh của Công ty Bee Logistics Việt Nam. Do đó, đề tài nghiên cứu này là đề tài đầu tiên và duy nhất cho tới thời điểm này, lựa chọn năng lực cạnh tranh của đối tƣợng cụ thể là Công ty Bee logistics Việt Nam để nghiên cứu. 3. Mục đích nghiên cứu Thông qua tìm hiểu về Năng lực cạnh tranh của Công ty Bee Logistics Việt Nam, Luận văn đặt mục tiêu đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của Công Bee Logistics Việt Nam để giúp công ty ngày một hoàn thiện về chất lƣợng dịch vụ cung ứng và có một vị trí vững chắc hơn trong ngành Logistics Việt Nam. 4. Nhiệm vụ nghiên cứu Để thực hiện các mục đích nói trên, Luận văn có các nhiệm vụ cụ thể nhƣ sau: Hệ thống hóa các vấn đề lý luận về năng lực cạnh tranh và doanh nghiệp Logistics Phân tích thực trạng về Năng lực cạnh tranh của Công ty Công ty Bee Logistics Việt Nam
- 5 Dựa trên những vấn đề nghiên cứu đƣợc đề xuất một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty Bee Logistics Việt Nam 5. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu Đối tƣợng nghiên cứu là năng lực cạnh tranh của công ty Bee Logistics Việt Nam Phạm vi về không gian nghiên cứu là hoạt động kinh doanh, chiến lƣợc kinh doanh và năng lực cạnh tranh của Công ty Bee Logistics Việt Nam Phạm vi về thời gian nghiên cứu là kết quả kinh doanh của Công ty Bee Logistics Việt Nam giai đoạn 2015-2017 và đề xuất một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty trong thời gian tới 6. Phƣơng pháp nghiên cứu Bài Luận văn kết hợp lí luận và thực tiễn về năng lực cạnh tranh của công ty logistics cụ thể, có sử dụng một số phƣơng pháp nghiên cứu nhƣ sau: Phƣơng pháp tổng hợp và phân tích tài liệu về kết quả kinh doanh của doanh nghiệp, phƣơng pháp thống kê, khảo sát đối tƣợng là các khách hàng của doanh nghiệp trên cơ sở các tiêu chí khảo sát cụ thể doanh nghiệp đã thực hiện với số liệu cụ thể. Ngoài ra Luận văn còn sử dụng phƣơng pháp phân tích số liệu sơ cấp và thứ cấp, đồng thời đƣa ra các dự báo về triển vọng phát triển của ngành và của doanh nghiệp trong thời gian tới nhằm đạt đƣợc mục đích và hiệu quả nghiên cứu. 7. Kết cấu của Luận văn Ngoài phần lời mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, phụ lục, lời cảm ơn, tóm tắt nghiên cứu và danh mục bảng biểu và chữ viết tắt, bài Luận văn đƣợc bố cục thành ba chƣơng: Chƣơng 1: Một số vấn đề cơ bản về năng lực cạnh tranh và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Logistics Chƣơng 2: Thực trạng vềNăng lực cạnh tranh của Công ty Công ty Bee Logistics Việt Nam Chƣơng 3: Đề xuất một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty Bee Logistics Việt Nam
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty TNHH MTV Quản lý và khai thác Hầm đường bộ Hải Vân
87 p | 10 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến lòng trung thành của nhân viên tại Công ty cổ phần truyền hình cáp sông Thu
113 p | 11 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển văn hoá doanh nghiệp tại Tổng công ty Cổ phần Dệt may Hoà Thọ
110 p | 11 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản trị kênh phân phối trên thị trường trong nước của Công ty Cổ phần Vinatex Đà Nẵng
120 p | 11 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và dịch vụ tài chính Đà Nẵng
115 p | 5 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp hoàn thiện hệ thống kênh phân phối sản phẩm tại Công ty TNHH MTV Dược TW3
106 p | 3 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Ứng dụng mô hình IDIC nhằm hoàn thiện công tác quản trị quan hệ khách hàng cá nhân tại BIDV chi nhánh Đà Nẵng
105 p | 5 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp thu hút khách du lịch tàu biển đến Đà Nẵng của Công ty Lữ Hành Vitours
158 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản trị rủi ro tín dụng bán lẻ tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Kiên Giang
118 p | 4 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác đào tạo nhân viên kinh doanh tại Công ty Điện lực Kiên Giang
128 p | 4 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Quả trị rủi ro trong hoạt động của các quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn tỉnh Kiên Giang
112 p | 5 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ biên tập sách lý luận chính trị, pháp luật của Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia - Sự thật
88 p | 4 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của cán bộ nhân viên tại BIDV Quảng Nam
112 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác thu hút và duy trì nguồn nhân lực tại Công ty TNHH Mabuchi Motor Đà Nẵng
114 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng tại Ban quản lý khu kinh tế mở Chu Lai, tỉnh Quảng Nam
116 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản trị quan hệ khách hàng tại Công ty Dịch vụ Mobifone khu vực 3
126 p | 4 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển văn hoá doanh nghiệp tại CÔng ty Cổ phần Kiến trúc - Nội thất L&W
105 p | 5 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản lý các dự án đầu tư xây dựng tại Tập đoàn TH
130 p | 3 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn