Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty Tiến Tuấn tại thị trường Indonesia
lượt xem 2
download
Luận văn hệ thống cơ sở lý luận về cạnh tranh thông qua nghiên cứu các yếu tố bên trong cấu thành nên năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, các yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và đánh giá năng lực cạnh tranh qua ma trận hình ảnh cạnh tranh.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty Tiến Tuấn tại thị trường Indonesia
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM --------------------- NGÔ TRÍ TUỆ ĐỀ TÀI: NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY TNHH CHẾ TẠO MÁY DƯỢC PHẨM TIẾN TUẤN TẠI THỊ TRƯỜNG INDONESIA LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã ngành: 60340102 TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 01 năm 2015
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM --------------------- NGÔ TRÍ TUỆ ĐỀ TÀI: NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY TNHH CHẾ TẠO MÁY DƯỢC PHẨM TIẾN TUẤN TẠI THỊ TRƯỜNG INDONESIA LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã ngành: 60340102 TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 01 năm 2015
- CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM Cán bộ hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Dương Cao Thái Nguyên Luận văn thạc sỹ được bảo vệ tại trường Đại học Công nghệ TP. HCM ngày....... tháng ...........năm 2015 Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sỹ gồm: STT Họ và tên Chức danh Hội đồng 1 Chủ tịch 2 Phản biện 1 3 Phản biện 2 4 Ủy viên 5 Ủy viên, thư ký Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận văn sau khi Luận văn đã được sửa chữa (nếu có) ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận văn
- TRƯỜNG ĐH CÔNG NGHỆ TP. HCM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM PHÒNGQLKH–ĐTSĐH Độclập-Tựdo-Hạnhphúc TP.HCM, ngày..… tháng…..năm2015 NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ Họ tên học viên: NGÔ TRÍ TUỆ Giới tính: Nam Ngày, tháng, năm sinh: 26-03-1987 Nơi sinh: TP.HCM Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh MSHV: 1241820205 I- TÊN ĐỀ TÀI: Nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty Tiến Tuấn tại thị trường Indonesia. II- NHIỆM VỤ VÀ NỘI DUNG: Thứ nhất, hệ thống cơ sở lý luận về cạnh tranh thông qua nghiên cứu các yếu tố bên trong cấu thành nên năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, các yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đế n năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và đánh giá năng lực cạnh tranh qua ma trận hình ảnh cạnh tranh. Thứ hai, phân tích thực trạng năng lực cạnh tranh máy móc dược phẩm của công ty Tiến Tuấn tại thị trường Indonesia qua các yếu tố bên trong và qua ma tr ận hình ảnh cạnh tranh. Thứ ba, đưa ra giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty Tiến Tuấn tại thị trường Indonesia. III- NGÀY GIAO NHIỆM VỤ: 26/02/2014 IV- NGÀY HOÀN THÀNH NHIỆM VỤ: 23/09/2014 V- CÁN BỘ HƯỚNG DẪN: PGS.TS. Dương Cao Thái Nguyên CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH (Họ tên và chữ ký) (Họ tên và chữ ký)
- i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong Luận văn là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Tôi xin cam đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện Luận văn này đã được cảm ơn và các thông tin trích dẫn trong Luận văn đã được chỉ rõ nguồn gốc. Học viên thực hiện Luận văn (Ký và ghi rõ họ tên)
- ii LỜI CẢM ƠN Luận văn này được thực hiện tại Trường Đại học Công nghệ Tp.Hồ Chí Minh. Trong quá trình hoàn thành luận văn này, tôi đã nhận được rất nhiều sự động viên, giúp đỡ của nhiều cá nhân và tập thể. Trước hết, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn s âu sắc đến PGS.TS Dương Cao Thái Nguyên, người đã hướng dẫn tôi thực hiện luận văn này ngay từ lúc định hình các nghiên cứu ban đầu cho đến lúc hoàn chỉnh luận văn. Xin gửi lời cám ơn chân thành tới Ban Giám hiệu, Phòng QLKH và Đào tạo Sau đại học, Quý thầy cô giáo Trường Đại học Công nghệ Tp.Hồ Chí Minh đã tạo điều kiện cho tôi trong quá trình học tập và nghiên cứu. Xin cám ơn Ban Giám đốc và các phòng ban của Công ty TNHH chế tạo máy dược phẩm Tiến Tuấn đã tạo điều kiện thuận lợi cho tôi trong suốt quá trình nghiên cứu và hoàn thành luận văn Thạc sỹ này. Cuối cùng tôi xin gửi lời cám ơn đến gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, những người đã luôn đồng hành cùng tôi trong quá trình học tập và thực hiện đề tài nghiên cứu của mình.
- iii TÓM TẮT 1. GIỚI THIỆU : Nghiên cứu về cạnh tranh nói chung không phải là vấn đề mới. Tuy nhiên kể từ khi công ty TNHH chế tạo máy dược phẩm Tiến Tuấn thâm nhập vào thị trường Indonesia cho đến nay chưa có nghiên cứu nào mang tính toàn diện, t ổng thể và đầy đủ về năng lực cạnh tranh của công ty tại thị trường này. Vì vậy tác giả chọn đề tài “Nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty Tiến Tuấn tại thị trường Indonesia” làm đề tài luận văn thạc sĩ. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là đề ra hệ thống các giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty Tiến Tuấn, đảm bảo phát triển nhanh và bền vững. 2. NỘI DUNG: Đề tài nghiên cứu “ Nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty Tiến Tuấn tại thị trường Indonesia ” được thực hiện trong bối cảnh nền kin h tế phát triển và hội nhập mạnh mẽ, cạnh tranh ngày càng trở nên gay gắt. Luận văn bao gồm ba vấn đề cốt lõi sau đây: Thứ nhất, hệ thống cơ sở lý luận về cạnh tranh thông qua nghiên cứu các yếu tố bên trong cấu thành nên năng lực cạnh tranh của doanh ngh iệp, các yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và đánh giá năng lực cạnh tranh qua ma trận hình ảnh cạnh tranh. Thứ hai, phân tích thực trạng năng lực cạnh tranh của công ty Tiến Tuấn tại thị trường Indonesia qua các yếu tố bê n trong và qua ma trận hình ảnh cạnh tranh. Thứ ba, đưa ra giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty Tiến Tuấn tại thị trường Indonesia. 3. KẾT LUẬN: Bằng phương pháp nghiên cứu khoa học, luận văn đã hệ thống cơ sở lý luận, phân tích thực trạng và đề ra các giải pháp, kiến nghị để nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty Tiến Tuấn tại thị trường Indonesia .
- iv ABSTRACT 1. INTRODUCTION: Research on the competition is not the new matter. However, from the market entry date of Tien Tuan pharmaceutical machinery Ltd. to Indonesia market, there are no any wholly, generally and fully researches on competitive ability of Tien Tuan in this market. Thus, author decides to choose the topic: “Enhance the competative ability of Tien Tuan pharmaceutical machinery Ltd. to Indonesia market” for master's thesis. The arm of this research is find out a system solutions to enhance the competative ability of Tien Tuan company, ensure development and stable. 2. CONTENT: This research thesis: “Enhance the competative ability of Tien Tuan pharmaceutical machinery Ltd. to Indonesia market” to be made while the economic situation is developing and affiliation, competition becomes strictly. This thesis includes 3 main matters as below: Firstly, theory competition basic system through research all internal factors creating the company's competitive ability, external factors affecting to company's competitive ability and evaluate the ompetitive ability by competative image matrix. Secondly, analysis the actual competative ability of Tien Tuan pharmaceutical machinery Ltd. in Indonesia market through internal factors and competative image matrix. Finally, suggest the solution and petition to enhance the competative ability of Tien Tuan pharmaceutical machinery Ltd. to Indonesia market. 3. CONCLUSION: By scientific research, this thesis already create a theory basic system, analysis the present situation and suggest the solution, petition to enhance the competative of Tien Tuan pharmaceutical machinery Ltd. to Indonesia market.
- v MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ........................................................................................................i LỜI CẢM ƠN .............................................................................................................ii TÓM TẮT ................................................................................................................. iii ABSTRACT ..............................................................................................................iv DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ............................................................................x DANH MỤC CÁC BẢNG.........................................................................................xi DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ, ĐỒ THỊ, SƠ ĐỒ, HÌNH ẢNH ................................xii MỞ ĐẦU .....................................................................................................................1 1. Sự cần thiết của đề tài: ........................................................................................1 2. Tổng quan về vấn đề nghiên cứu: .......................................................................1 3. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu .......................................................................2 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .......................................................................3 5. Phương pháp nghiên cứu.....................................................................................3 6. Bố cục của luận văn ............................................................................................3 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA DOANH NGHIỆP ......................................................................................................................4 1.1 Khái niệm về cạnh tranh, năng lực cạnh tranh và lợi thế cạnh tranh: ...............4 1.1.1 Các khái niệm về cạnh tranh: .....................................................................4 1.1.2 Khái niệm về năng lực cạnh tranh: ............................................................7 1.1.3 Khái niệm về lợi thế cạnh tranh: ..............................................................10 1.1.4 Các chiến lược để thiết lập và nâng cao năng lực cạnh tranh: .................13 1.1.4.1. Chiến lược khác biệt hoá (Differentiation): .....................................13 1.1.4.2.Chiến lược dẫn đầu chi phí thấp (lowest cost):.................................14 1.1.4.3. Chiến lược tập trung: ........................................................................14 1.1.5 Tầm quan trọng của việc nâng cao năng lực cạnh tranh:.........................15 1.2 Những yếu tố cấu thành năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp: ...................15 1.2.1 Các yếu tố bên trong cấu thành năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp: .15 1.2.1.1 Các nguồn lực và năng lực của doanh nghiệp : .................................16
- vi 1.2.1.1.1 Nguồn nhân lực: .........................................................................16 1.2.1.1.2 Năng lực tài chính: .....................................................................17 1.2.1.1.3 Cơ sở hạ tầng, trình độ thiết bị, công nghệ: ...............................18 1.2.1.1.4 Năng lực quản lý: .......................................................................18 1.2.1.1.5 Khả năng liên kết và hợp tác với doanh nghiệp khác và hội nhập kinh tế quốc tế: ..........................................................................................19 1.2.1.1.6 Hoạt động marketing:.................................................................20 1.2.1.2 Sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp: ...............................................20 1.2.1.2.1 Chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp: ...................................20 1.2.1.2.2 Chất lượng dịch vụ của doanh nghiệp: ......................................21 1.2.1.3 Vị thế trên thị trường của doanh nghiệp: ..........................................21 1.2.1.3.1 Phạm vi hoạt động và thị phần: ..................................................21 1.2.1.3.2 Hình ảnh, uy tín và thương hiệu: ...............................................21 1.2.2 Các yếu tố bên ngoài cấu thành năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp: 22 1.2.2.1 Môi trường vĩ mô: .............................................................................22 1.2.2.1.1 Các yếu tố môi trường kinh tế: ..................................................22 1.2.2.1.2 Các yếu tố môi trường công nghệ: .............................................22 1.2.2.1.3 Các yếu tố môi trường văn hoá xã hội – nhân khẩu: .................23 1.2.2.1.4 Các yếu tố môi trường chính trị – luật pháp: .............................23 1.2.2.1.5 Các yếu tố môi trường địa lý tự – nhiên: ...................................23 1.2.2.2 Môi trường vi mô (Môi trường ngành): ............................................23 1.2.2.2.1 Nguy cơ xâm nhập từ các đối thủ tiềm năng: ............................24 1.2.2.2.2 Áp lực cạnh tranh của các đối thủ hiện tại trong ngành: ............25 1.2.2.2.3 Áp lực từ các sản ph ẩm thay thế: ...............................................25 1.2.2.2.4 Áp lực từ phía khách hàng: ........................................................25 1.2.2.2.5 Áp lực của nhà cung ứng: ..........................................................26 1.2.2.3 Mục tiêu và chiến lược của doanh nghiệp: .......................................27 1.3 Đánh giá năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp qua ma trận hình ảnh cạnh tranh.......................................................................................................................28
- vii 1.4 Tóm tắt nội dung Chương 1: ...........................................................................29 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY TNHH CHẾ TẠO MÁY DƯỢC PHẨM TIẾN TUẤN TẠI THỊ TRƯỜNG INDONESIA .............................................................................................................31 2.1 Tổng quan về công ty TNHH chế tạo máy dược phẩm Tiến Tuấn: ................31 2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển: ..........................................................31 2.1.2 Chức năng, nhiệm vụ và lĩnh vực kinh doanh: ........................................33 2.1.3 Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty trong những năm qua: .........34 2.1.4 Giới thiệu về đại diện bán hàng Jayapak của công ty Tiến Tuấn tại thị trường Indonesia: ..............................................................................................36 2.2 Tổng quan các đối thủ cạnh tranh của công ty Tiến Tuấn tại thị trường Indonesia: ..............................................................................................................36 2.2.1 Nhóm đối thủ cạnh tranh từ Đài Loan: ....................................................37 2.2.2 Nhóm đối thủ cạnh tranh từ Trung Quốc: ................................................37 2.2.3 Nhóm đối thủ cạnh tranh từ Ấn Độ: ........................................................38 2.2.4 Nhóm đối thủ cạnh tranh tại nước sở tại: .................................................39 2.2.5 Nhóm đối thủ cạnh tranh từ Châu Âu: .....................................................39 2.2.6 Nhóm các đối thủ cạnh khác: ...................................................................40 2.3 Những yếu tố cấu thành năng lực cạnh tranh của công ty Tiến Tuấn tại thị trường Indonesia: ..................................................................................................41 2.3.1 Các yếu tố bên ngoài cấu thành năng lực cạnh tranh của công ty Tiến Tuấn tại thị trường Indonesia: ...........................................................................41 2.3.1.1 Môi trường vĩ mô: .............................................................................41 2.3.1.1.1 Các yếu tố môi trường kinh tế: ..................................................41 2.3.1.1.2 Các yếu tố môi trường công nghệ: .............................................43 2.3.1.1.3 Các yếu tố môi trường văn hoá xã hội – nhân khẩu: .................43 2.3.1.1.4 Các yếu tố môi trường chính trị – luật pháp: .............................44 2.3.1.1.5 Các yếu tố môi trường địa lý - tự nhiên: ....................................44 2.3.1.2 Môi trường vi mô (M ôi trường ngành): ...........................................44
- viii 2.3.1.2.1 Nguy cơ xâm nhập từ các đối thủ tiềm năng: ............................45 2.3.1.2.2 Áp lực cạnh tranh của các đối thủ hiện tại trong ngành:............45 2.2.2.2.3 Áp lực từ các sản phẩm thay thế: ...............................................47 2.2.2.2.4 Áp lực từ phía khách hàng: ........................................................47 2.2.2.2.5 Áp lực của nhà cung ứng: ..........................................................48 2.2.3 Các yếu tố bên trong cấu thành năng lực cạnh tranh của công ty Tiến Tuấn tại thị trường Indonesia: ...........................................................................49 2.2.3.1 Các nguồn lực và năng lực của doanh nghiệp: .................................49 2.2.3.1.1 Nguồn nhân lực: .........................................................................49 2.2.3.1.2 Năng lực tài chính: .....................................................................52 2.2.3.1.3 Cơ sở hạ tầng, trình độ thiết bị, công nghệ: ...............................54 2.2.3.1.4 Năng lực quản lý: .......................................................................57 2.2.3.1.5 Khả năng liên kết và hợp tác với doanh nghiệp khác và hội nhập kinh tế quốc tế: ..........................................................................................58 2.2.3.1.6 Hoạt động marketi ng:.................................................................59 2.2.3.2 Sản phẩm, dịch vụ của công ty Tiến Tuấn: .......................................61 2.2.3.2.1 Chất lượng sản phẩm máy móc dược phẩm của công ty Tiến Tuấn: .........................................................................................................61 2.2.3.2.2 Chất lượng dịch vụ của công ty Tiến Tuấn: ...............................64 2.2.3.3 Vị thế trên thị trường của doanh nghiệp: ..........................................65 2.2.3.3.1 Thị trường cung cấp máy móc dược phẩm Indonesia và kết quả hoạt động kinh doanh: ...............................................................................65 2.2.3.3.2 Hình ảnh, uy tín và thương hiệu: ...............................................71 2.2.1.4 Phân tích các hoạt động trong chuỗi giá trị: .....................................73 2.3 Đánh giá năng lực cạnh tranh của công ty Tiến Tuấn qua ma trận hình ảnh cạnh tranh: .............................................................................................................83 2.5 Tóm tắt nội dung Chương 2: ...........................................................................89 CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẮM NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY TIẾN T UẤN TẠI THỊ TRƯỜNG INDONESIA ..........90
- ix 3.1 Mục tiêu phát triển của công ty tại thị trường Indonesia: ...............................90 3.1.1 Dự báo nhu cầu và phát tr iển của ngành cung cấp máy móc dược phẩm tại thị trường Indonesia trong tương lai: ...........................................................90 3.1.2 Cơ sở để xây dựng mục tiêu: ....................................................................90 3.1.2.1 Quan điểm phát triển: ........................................................................90 3.1.2.2 Định hướng mục tiêu phát triển của công ty tại thị trường Indonesia đến năm 2017: ...............................................................................................91 3.1.3 Mục tiêu đến năm 2017: ...........................................................................91 3.2 Một số giải pháp Nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty Tiến Tuấn tại thị trường Indonesia: ..................................................................................................91 3.2.1 Đẩy mạnh phát triển thị trường: ...............................................................91 3.2.2 Nâng cao hiệu quả marketing, phát triển thương hiệu TTP trên thị trường Indonesia: ..........................................................................................................92 3.2.3 Tăng cường động lực nghiên cứu phát triển sản phẩm mới trong đội ngũ kỹ thuật thiết kế: ................................................................................................94 3.2.4 Không ngừng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và tạo môi trường gắn bó cho ngườ i lao động: ...................................................................95 3.2.5 Nhanh chóng xây dựng một đội ngũ nhân viên kinh doanh, nhân viên kỹ thuật chuyên phụ trách thị trường Indonesia: .................................................100 3.2.6 Tăng cường đầu tư máy móc thiết bị hiện đại để phát triển công nghệ: 101 3.2.7 Nâng cao năng lực và quản trị tài chính: ...............................................102 3.2.8 Nâng cao khả năng quản lý các dự án đã trúng thầu, đa dạng hóa sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của khách hàng:.....................................................103 3.3 Kiến nghị với nhà nước: ................................................................................104 3.4 Tóm tắt nội dung Chương 3: .........................................................................107 KẾT LUẬN .............................................................................................................108 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................109 PHỤ LỤC ................................................................................................................109 PHIẾU KHẢO SÁT Ý KIẾN CHUYÊN GIA ........................................................110
- x DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT TNHH Trách nhiệm hữu hạn TTP Công ty TNHH chế tạo máy dược phẩm Tiến Tuấn NXB Nhà xuất bản SXTM Sản xuất thương mại CBCNV Cán bộ công nhân viên CP Cổ phần DP Dược phẩm XNK Xuất nhập khẩu TW Trung ương NCC Nhà cung cấp SXKD Sản xuất kinh doanh UBND Ủy ban nhân dân SX Sản xuất
- xi DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 1.1: Khung đánh giá các năng lực cạnh tranh ..................................................29 Bảng 2.1: Kết quả kiểm toán hoạt động SX kinh doanh chung từ năm 2010 đến 2013...........................................................................................................................35 Bảng 2.2: Tình hình kiểm toán tài chính qua các năm ..............................................35 Bảng 2.3: Các đối thủ cạnh tranh hiện tại trong ngành ở thị trường Indonesia ........46 Bảng 2.4: Đánh giá sơ bộ các đối thủ cạnh tranh hiện tại trong ngành ở thị trường Indonesia tính đến cuối năm 2013 ............................................................................47 Bảng 2.5: Một số nhà cung cấp vật tư (tại Việt Nam) thường xuyên phát sinh mua hàng ...........................................................................................................................49 Bảng 2.6: Cơ cấu trình độ lao động tại công ty Tiến Tuấn từ năm 2012 đến thá ng 8/2014........................................................................................................................50 Bảng 2.7: Cơ cấu nhân lực của công ty Tiến Tuấn tính đến tháng 8/2014 ...............50 Bảng 2.8: Các chỉ số tài chính cơ bản .......................................................................53 Bảng 2.9: Đánh giá chất lượng máy móc của Tiến Tuấn với Bosch thực hiện khảo sát với khách hàng PT. Guardian ..............................................................................62 Bảng 2.10:Các chỉ số kinh tế của Indonesia từ năm 2010 đến 2012 ........................66 Bảng 2.11: Danh mục máy móc dược phẩm của công ty Tiến Tuấn ........................76 Bảng 2.12: Ma t rận hình ảnh cạnh tranh của Công ty Tiến Tuấn tại thị trường Indonesia ...................................................................................................................87
- xii DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ, ĐỒ THỊ, SƠ ĐỒ, HÌNH ẢNH Hình 1.1: Các khối cơ bản tạo nê n lợi thế cạnh tranh của Miachel Porter ...............11 Hình 1.2: Sơ đồ chuỗi giá trị theo Porter ..................................................................12 Hình 1.3: Các chiến lược cạnh tranh tổng quát của M. Porter ..................................13 Hình 1.4: Quan hệ giữa các loại lợi thế cạnh tranh trong doanh nghiệp ..................16 Hình 1.5: Mô hình 5 tác lực cạnh tranh của Michael Porter .....................................24 Hình 2.1: Sơ đồ tổ chức công ty Tiến Tuấn ..............................................................32 Hình 2.2: Thị phần các nhà cung cấp máy móc dược phẩm tại thị trường Indonesia tính đến cuối tháng 12 năm 2013 ..............................................................................40 Hình 2.3: Biểu đồ tỷ lệ lạm phát trung bình của Indonesia năm 2013 .....................42 Hình 2.4: Biểu đồ tốc độ tăng trưởng GDP Indonesia từ năm 2005 – 2012.............66 Hình 2.5: Doanh thu của công ty Tiến Tuấn tại thị trường Indonesia từ năm 2012 đến tháng 8/2014 .......................................................................................................69 Hình 2.6: Sơ đồ kênh phân phối của công ty tại thị trường Indonesia ......................76 Hình 2.7: Cơ cấu doanh thu công ty Tiến Tuấn năm 2013 .......................................78 Hình 2.8: Quy trình xây dựng tiêu chí cạnh tranh tại thị trường Indonesia ..............84
- 1 MỞ ĐẦU 1. Sự cần thiết của đề tài: Nền kinh tế Việt Nam đã chính thức hội nhập đầy đủ vào nền kin h tế thế giới sau khi Việt Nam trở thành thành viên của tổ chức kinh tế thế giới WTO. Sự cạnh tranh đã và sẽ diễn ra ngày càng gay gắt hơn ngay tại chính thị trường Việt Nam. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp phải có những bước đi đúng đắn nhằm từng bước nâng cao năng lực cạnh tranh, giữ vững thị trường trong nước và tiến tới phát triển ra nước ngoài. Muốn vậy, các doanh nghiệp phải nâng cao chất lượng dịch vụ một cách đúng đắn và phù hợp năng lực cũng như bối cảnh kinh tế chung. Mặt khác, bối cảnh nền kinh tế hiện nay ngày càng sôi động, cạnh tranh diễn ra gay gắt và quyết liệt hơn, xuất hiện nhiều nhân tố bất ổn, không chắc chắn và khó lường trước. Do vậy, cơ hội cũng như rủi ro kinh doanh có thể nhanh chóng đến và nhanh chóng đi đối với bất kỳ doanh nghiệp nào. Thực tế kinh doanh trong cơ chế thị trường cho thấy môi trường kinh doanh luôn luôn biến đổi. Sự phát triển ngày càng phức tạp hơn của môi trường kinh doanh đòi hỏi doanh nghiệp phải luôn nâng cao năng lực để ứng phó với những thay đổi của môi trườ ng kinh doanh. Công ty TNHH chế tạo máy dược phẩm Tiến Tuấn là một trong những doanh nghiệp có uy tín và kinh nghiệm trong lĩnh vực cung cấp máy móc phục vụ cho ngành công nghiệp sản xuất dược phẩm trong nước và quốc tế. Ở đây, tác giả tập trung nghiên cứu thị trường cung cấp máy móc dược phẩm của công ty Tiến Tuấn ở Indonesia đ ể có thể mở rộng quy mô kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao lợi nhuận và tránh được các rủi ro gây tổn thất lớn, việc triển khai nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm của công ty là hết sức cần thiết. Chính vì vậy tác giả chọn đề tà i “Nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty Tiến Tuấn tại thị trường Indonesia” làm đề tài luận văn thạc sỹ. 2. Tổng quan về vấn đề nghiên cứu: Nghiên cứu về năng lực cạnh tranh nói chung và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp không phải là một vấn đề mới. Cho đến nay có rất nhiều học giả nổi tiếng trên thế giới và Việt nam nghiên cứu và viết tài liệu về năng lực cạnh tranh.
- 2 Trong đó phải kể đến Michel Michael Eugene - Giáo sư của Đại học Harvard, Hoa Kỳ với những tác phẩm kinh điển như “Chiến lược cạnh tranh”(competitive strategy), “Lợi thế cạnh tranh” (competitive advantage) và “Lợi thế cạnh tran h quốc gia” (competitive advantage of nations).Vận dụng lý thuyết về năng lực cạnh tranh, dưới góc độ quốc gia, ngành hay một số doanh nghiệp đều xây dựng chiến lược và giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cho mình trong từng giai đoạn cụ thể. Đối với công ty Tiến Tuấn, để cạnh tranh và hoạt động bền vững tại thị trường Indonesia, trong thời gian qua công ty cũng đã xây dựng mục tiêu, kế hoạch và một số chương trình hoạt động, song những kế hoạch và chương trình hành động đó vẫn chưa mang tính tổng thể và dài hạn như một hệ thống giải pháp mang tính tổng thể. Để tiếp tục phát triển bền vững, nâng cao vị thế cạnh tranh và đứng vững trên thị trường này, công ty Tiến Tuấn cần có hệ thống giải pháp mang tính tổng thể, dài hạn. Điểm mới của luận văn là sử dụng các lý thuyết về năng lực cạnh tranh để đi sâu phân tích đầy đủ thực trạng năng lực cạnh tranh. Từ đó đề ra giải pháp để nâng cao năng lực cạnh tranh tại thị trường Indonesia . 3. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là đề ra hệ th ống các giải pháp nhằm Nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty Tiến Tuấn tại thị trường Indonesia, đảm bảo phát triển nhanh và bền vững. Để thực hiện mục tiêu nghiên cứu trên, đề tài có nhiệm vụ thực hiện các nội dung nghiên cứu sau: - Thứ nhất, hệ thống cơ sở lý luận về năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp làm cơ sở lý luận cho vấn đề nghiên cứu. - Thứ hai, phân tích, đánh giá thực trạng năng lực cạnh tranh của công ty Tiến Tuấn tại thị trường Indonesia để từ đó rút ra những điểm mạnh cần phát huy, những điểm yếu cơ bản cần cải thiện trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh. - Thứ ba, hình thành và đề ra các giải pháp để Nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty Tiến Tuấn tại thị trường Indonesia, đồng thời đề xuất các kiến nghị với Nhà nước để công ty có điều kiện thực hiện thành công các giải pháp của mình.
- 3 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của đề tài là năng lực cạnh tranh của công ty TNHH chế tạo máy dược phẩm Tiến Tuấn. Phạm vi nghiên cứu của đề tài được giới hạn về không gian là tạ i thị trường Indonesia. 5. Phương pháp nghiên cứu Để thực hiện đề tài nghiên cứu này, tác giả đã sử dụng một số phương pháp như thống kê, so sánh, phân tích trên cơ sở dữ liệu là: - Phần lý thuyết: Tham khảo các tài liệu liên quan đến đề tài. - Dữ liệu thứ cấp: Được thu thập từ các báo cáo nghiên cứu thị trường của công ty, báo cáo tài chính của công ty, qua sách báo, internet, website,... - Dữ liệu sơ cấp: Được thu thập qua quan sát, thảo luận và khảo khảo ý kiến các chuyên gia trong ngành cung cấp máy móc dược phẩm qua đề cương thảo luận nhóm và bảng câu hỏi khảo sát chi tiết làm dữ liệu để xây dựng các ma trận hình ảnh cạnh tranh Dữ liệu sau khi thu thập được phân tích qua các phương pháp như thống kê, mô tả, so sánh, tổng hợp, hệ thống… để thực hiện các nhiệm vụ và mục tiêu nghiên cứu. 6. Bố cục của luận văn Ngoài phần mở đầu, phụ lục và tài liệu tham khảo, luận văn gồm ... bảng biểu, hình vẽ đồ thị và được tổ chức thành 3 chương sau đây: - Chương 1: Cơ sở lý luận về năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. - Chương 2: Thực trạng năng lực cạnh tranh của công ty TNHH chế tạo máy dược phẩm Tiến Tuấn tại thị trường Indonesia. - Chương 3: Một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty Tiến Tuấn tại thị trường Indonesia.
- 4 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA DOANH NGHIỆP 1.1 Khái niệm về cạnh tranh, năng lực cạnh tranh và lợi thế cạnh tranh: 1.1.1 Các khái niệm về cạnh tranh: Cạnh tranh nói chung, cạnh tranh trong kinh tế nói riêng là một khái niệm có nhiều cách hiểu khác nhau. Khái niệm này được sử dụng cho cả phạm vi doanh nghiệp, phạm vi ngành, phạm vi quốc gia hoặc phạm vi khu vực liên quốc gia vv..điều này chỉ khác nhau ở chỗ mục tiêu được đặt ra ở chỗ quy mô doanh nghiệp hay ở quốc gia mà thôi. Trong khi đối với một doanh nghiệp mụ c tiêu chủ yếu là tồn tại và tìm kiếm lợi nhuận trên cơ sở cạnh tranh quốc gia hay quốc tế, thì đối với một quốc gia mục tiêu là nâng cao mức sống và phúc lợi cho nhân dân ... Theo K. Marx: "Cạnh tranh là sự ganh đua, đấu tranh gay gắt giữa các nhà tư bản nhằm dành giật những điều kiện thuận lợi trong sản xuất và tiêu dùng hàng hóa để thu được lợi nhuận siêu ngạch ". Nghiên cứu sâu về sản xuất hàng hóa tư bản chủ nghĩa và cạnh tranh tư bản chủ nghĩa Marx đã phát hiện ra quy luật cơ bản của cạnh tranh tư bản chủ nghĩa là quy luật điều chỉnh tỷ suất lợi nhuận bình quân, và qua đó hình thành nên hệ thống giá cả thị trường. Quy luật này dựa trên những chênh lệch giữa giá cả chi phí sản xuất và khả năng có thể bán thành hàng hoá dưới giá trị của nó nhưng vẫn thu đựơc lợi nhuận. Theo từ điển kinh doanh (xuất bản năm 1992 ở Anh) thì cạnh tranh trong cơ chế thị trường được định nghĩa là " Sự ganh đua, sự kình địch giữa các nhà kinh doanh nhằm giành tài nguyên sản xuất cùng một loại hàng hoá về phía mình. Theo Từ điển Bách khoa Việt nam (tập 1) Cạnh tranh (trong kinh doanh) là hoạt động tranh đua giữa những người sản xuất hàng hoá, giữa các thương nhân, các nhà kinh doanh trong nền kinh tế thị trường, chi phối quan hệ cung cầu, nhằm dành các điều kiện sản xuất , tiêu thụ thị trường có lợi nhất. Hai nhà kinh tế học Mỹ P.A Samuelson và W.D.Nordhaus trong cuốn kinh tế học (xuất bản lần thứ 12) cho cạnh tranh (Competition) là sự kình địch giữa các doanh nghiệp cạnh tranh với nhau để dành khách hàng hoặc thị trường. Hai tác giả
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty TNHH MTV Quản lý và khai thác Hầm đường bộ Hải Vân
87 p | 10 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến lòng trung thành của nhân viên tại Công ty cổ phần truyền hình cáp sông Thu
113 p | 14 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và dịch vụ tài chính Đà Nẵng
115 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển văn hoá doanh nghiệp tại Tổng công ty Cổ phần Dệt may Hoà Thọ
110 p | 13 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản trị kênh phân phối trên thị trường trong nước của Công ty Cổ phần Vinatex Đà Nẵng
120 p | 13 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp hoàn thiện hệ thống kênh phân phối sản phẩm tại Công ty TNHH MTV Dược TW3
106 p | 5 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Ứng dụng mô hình IDIC nhằm hoàn thiện công tác quản trị quan hệ khách hàng cá nhân tại BIDV chi nhánh Đà Nẵng
105 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp thu hút khách du lịch tàu biển đến Đà Nẵng của Công ty Lữ Hành Vitours
158 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản trị rủi ro tín dụng bán lẻ tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Kiên Giang
118 p | 5 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác đào tạo nhân viên kinh doanh tại Công ty Điện lực Kiên Giang
128 p | 5 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Quả trị rủi ro trong hoạt động của các quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn tỉnh Kiên Giang
112 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ biên tập sách lý luận chính trị, pháp luật của Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia - Sự thật
88 p | 4 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của cán bộ nhân viên tại BIDV Quảng Nam
112 p | 8 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác thu hút và duy trì nguồn nhân lực tại Công ty TNHH Mabuchi Motor Đà Nẵng
114 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng tại Ban quản lý khu kinh tế mở Chu Lai, tỉnh Quảng Nam
116 p | 8 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản trị quan hệ khách hàng tại Công ty Dịch vụ Mobifone khu vực 3
126 p | 6 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển văn hoá doanh nghiệp tại CÔng ty Cổ phần Kiến trúc - Nội thất L&W
105 p | 6 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản lý các dự án đầu tư xây dựng tại Tập đoàn TH
130 p | 4 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn