intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao năng lực cạnh tranh của khách sạn Công Đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:100

42
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài giúp cho KSCĐ BRVT có cái nhìn rõ hơn về tình hình hoạt động hiện nay của khách sạn; từ đó nhận ra được những yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh để có những giải pháp phù hợp cho việc nâng cao năng lực cạnh tranh của mình; xác định vị thế, nâng tầm thương hiệu của khách sạn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao năng lực cạnh tranh của khách sạn Công Đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM --------------- NGUYỄN TRẦN HẢI NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA KHÁCH SẠN CÔNG ĐOÀN BÀ RỊA VŨNG TÀU LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã ngành: 60340102 TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 06 năm 2015
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI CÔNG NGHỆ TP.HCM --------------- NGUYỄN TRẦN HẢI NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA KHÁCH SẠN CÔNG ĐOÀN BÀ RỊA VŨNG TÀU LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã ngành: 60340102 CÁN BỘ HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS. NGUYỄN PHÚ TỤ TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 06 năm 2015
  3. CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM Cán bộ hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Nguyễn Phú Tụ Luận văn Thạc sĩ được bảo vệ tại Trường Đại học Công nghệ TP.HCM ngày 15 tháng 08 năm 2015. Thành phần Hội đồng đánh giá luận văn Thạc sĩ gồm: TT Họ và tên Chức danh Hội đồng 1 GS.TS. Võ Thanh Thu Chủ tịch 2 PGS.TS. Bùi Lê Hà Phản biện 1 3 TS. Nguyễn Quyết Thắng Phản biện 2 4 TS. Võ Tấn Phong Ủy viên 5 TS. Nguyễn Ngọc Dương Ủy viên, Thư ký Xác nhận của chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận văn sau khi Luận văn đã được sửa chữa (nếu có) Chủ tịch Hội đồng đánh giá LV
  4. TRƯỜNG ĐH CÔNG NGHỆ TP. HCM CỘNG HÕA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM PHÕNG QLKH – ĐTSĐH Độc lập – Tự do – Hạnh phúc TP. HCM, ngày 30 tháng 12 năm 2013 NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ Họ tên học viên: Nguyễn Trần Hải Giới tính: Nam Ngày, tháng, năm sinh: 23/11/1986 Nơi sinh: Nghệ An Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh MSHV: 1341820118 I. Tên đề tài: Nâng cao năng lực cạnh tranh của khách sạn Công Đoàn Bà Rịa Vũng Tàu II. Nhiệm vụ và nội dung Luận văn này được thực hiện nhằm mục tiêu nghiên cứu và đề ra giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của khách sạn Công Đoàn Bà Rịa Vũng Tàu. Nội dung chính của luận văn gồm 3 phần: Phần 1 - Cơ sở lý luận: Hệ thống lại các khái niệm cơ bản nhất về năng lực cạnh tranh và nâng cao năng lực cạnh tranh. Phần 2 - Nghiên cứu thực trạng năng lực cạnh tranh: luận văn tóm tắt sơ lược quá trình hình thành, phát triển, sơ đồ tổ chức của trường khách sạn. Đồng thời, luận văn phân tích các yếu tố môi trường bên trong, bên ngoài ảnh hưởng tới năng lực cạnh tranh. Bên cạnh đó, việc phân tích những ma trận đánh giá yếu tố bên trong, ma trận yếu tố bên ngoài và ma trận SWOT để đưa ra những hướng giải pháp cho phần 3. Phần 3 – Đề xuất giải pháp: Luận văn đã phân tích những quan điểm cùng với những định hướng trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh. Từ đó, xây dựng những giải pháp nhằm đạt được mục tiêu đã đề ra. III. Ngày giao nhiệm vụ: 03/2015 IV. Ngày hoàn thành nhiệm vụ: 17/09/2015 V. Cán bộ hƣớng dẫn: PGS.TS. Nguyễn Phú Tụ CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH
  5. i LỜI CAM ĐOAN Để thực hiện luận văn “Nâng cao năng lực cạnh tranh của khách sạn Công Đoàn Bà Rịa Vũng Tàu”, tôi đã tự mình nghiên cứu, tìm hiểu vấn đề, vận dụng kiến thức đã học và trao đổi với giảng viên hướng dẫn, đồng nghiệp, và bạn bè,… Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi, các số liệu và kết quả trong luận văn này là trung thực, các thông tin trích dẫn đã được chỉ rõ nguồn gốc. Học viên thực hiện luận văn Nguyễn Trần Hải
  6. ii LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành luận văn này, tôi đã nhận được sự động viên, giúp đỡ từ nhiều cá nhân và tập thể. Trước hết, tôi xin chân thành cảm ơn PGS.TS. Nguyễn Phú Tụ đã hướng dẫn tận tình, nghiêm túc, có bài bản khoa học giúp tôi có thể hoàn thành được luận văn thạc sỹ này. Tôi xin chân thành cảm ơn các Thầy/Cô giảng dạy lớp cao học đã truyền đạt những kiến thức quý báu, làm nền tảng tốt giúp cho tôi có phương pháp và tư duy khoa học. Đồng thời, tôi cũng gửi lời cảm ơn tới các lãnh đạo, các anh/chị, các bạn đồng nghiệp hiện đang công tác tại khách sạn Công Đoàn Bà Rịa Vũng Tàu, khách sạn Tháng Mười và một số khách sạn khác ở khu vực thành phố Vũng Tàu đã giúp tôi rất nhiều trong quá trình tìm hiểu thực tế, thu thập dữ liệu để thực hiện luận văn. Xin chân thành cảm ơn. TP. Hồ Chí Minh, ngày 09 tháng 07 năm 2015 Người thực hiện luận văn Nguyễn Trần Hải
  7. iii TÓM TẮT Nhận thức được tầm quan trọng, sự cần thiết nâng cao năng lực cạnh tranh của khách sạn Công Đoàn Bà Rịa Vũng Tàu trong thời buổi gia tăng về số lượng của các nhà nghỉ, khách sạn hiện nay, đồng thời phân tích thực trạng, từ đó đề xuất giải pháp thích hợp để nâng cao uy tín, thế mạnh, thương hiệu của KSCĐ BRVT, đề tài: “ Nâng cao năng lực cạnh tranh của Khách sạn Công Đoàn Bà Rịa Vũng Tàu ” ra đời. Trong chương 1, tác giả đã nêu lên một số khái niệm về cạnh tranh, năng lực cạnh tranh và tầm quan trọng của việc nâng cao năng lực cạnh tranh. Bên cạnh đó, tác giả phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh, từ các yếu tố bên trong: nguồn nhân lực, tài chính, vật chất kỹ thuật,... đến các yếu tố bên ngoài: khách hàng, nhà cung cấp, các đối thủ cạnh tranh,... Trong chương 2, tác giả trình bày lịch sử hình thành và phát triển của KSCĐ BRVT. Từ đó phân tích các yếu tố môi trường bên ngoài và bên trong ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của khách sạn. Tác giả đã phân tích ma trận SWOT về những điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức của khách sạn để dựa vào đó đưa ra những giải pháp phù hợp. Sau khi phân tích thực trạng, tác giả đã làm rõ những ưu điểm, hạn chế còn tồn đọng, qua đó làm cơ sở đề xuất các giải pháp và kiến nghị cần thiết nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của khách sạn. Trong chương 3, tác giả đã trình bày những cơ hội và thách thức trước mắt trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh của KSCĐ BRVT. Từ các định hướng, tác giả đề xuất những nhiệm vụ chiến lược góp phần thúc đẩy khả năng cạnh tranh của khách sạn. Từ kết quả nghiên cứu của đề tài, cho thấy rằng việc nâng cao năng lực cạnh tranh là hết sức cần thiết đối với KSCĐ trong giai đoạn hiện nay. Nghiên cứu này giúp cho Ban Giám Đốc và lãnh đạo khách sạn có cơ sở trong việc lựa chọn những giải pháp phù hợp nhất để nâng cao năng lực cạnh tranh cho khách sạn và khẳng định vị trí của KSCĐ BRVT trên thị trường du lịch Việt Nam.
  8. iv ABSTRACT Recognize the importance and necessity enhance competitiveness of The Union Hotel Ba Ria Vung Tau at moment increase in the number of hotels, situation analysis and proposes solutions appropriate to enhance the reputation, brand and strengths of The Union Hotel Ba Ria Vung Tau, thesis: "Enhance the competitiveness of The Union Hotel Ba Ria Vung Tau " was born. In Chapter 1, the author raises some concepts of competition, competitiveness and the importance of improving competitiveness. In addition, author has analyzed the factors that affect competitiveness, from the inside elements: human, financial, material and technical, ... to external factors: customers, suppliers, and competitors,... In chapter 2, the author presents the history of formation and development of The Union Hotel Ba Ria Vung Tau. From there, analysis of external environmental factors and internal affects the competitiveness of the hotel. The author has analyzed the SWOT matrix of the strengths, weaknesses, opportunities and threats on which author offers the right solutions. After analyzing the current situation, the author makes clear the advantages, limitations, which serve as a basis to propose solutions and recommendations necessary to improve the competitiveness of The Union Hotel Ba Ria Vung Tau. In chapter 3, the author presents the opportunities and challenges ahead in improving the competitiveness of The Union Hotel Ba Ria Vung Tau. From the orientation, the author proposes strategic tasks contributing to the competitiveness of The Union Hotel Ba Ria Vung Tau. From the results of thesis show that the enhance competitiveness is essential for The Union Hotel Ba Ria Vung Tau in the current period. This research helps to Board of Directors, leaderships have basis in the selection of the most suitable solutions to enhance the competitiveness and strengthen its position in the market of tourism in Viet Nam.
  9. v MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ....................................................................................................... i LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................ii TÓM TẮT ................................................................................................................ iii ABSTRACT .............................................................................................................. iv MỤC LỤC .................................................................................................................. v DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ...................................................................... viii DANH MỤC CÁC BẢNG ....................................................................................... ix DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ, SƠ ĐỒ ..................................................................... x PHẦN MỞ ĐẦU ........................................................................................................ 1 CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CẠNH TRANH VÀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH ...................................................................................................................... 6 1.1. Khái niệm về cạnh tranh, năng lực cạnh tranh ...........................................6 1.1.1 Cạnh tranh ................................................................................................6 1.1.2 Năng lực cạnh tranh.................................................................................6 1.1.3 Lợi thế cạnh tranh ....................................................................................7 1.1.4 Lý thuyết lợi thế cạnh tranh đặc thù của Michael Porter ....................8 1.2 Các yếu tố tác động đến năng lực cạnh tranh ............................................10 1.2.1 Các yếu tố bên trong ..............................................................................10 1.2.1.1 Nguồn nhân lực ............................................................................... 10 1.2.1.2 Nguồn lực về vật chất kỹ thuật ...................................................... 11 1.2.1.3 Trình độ tổ chức quản lý ................................................................ 11 1.2.1.4 Hoạt động Marketing ...................................................................... 12 1.2.2 Các yếu tố bên ngoài ..............................................................................12 1.2.2.1 Môi trƣờng vĩ mô ............................................................................ 12 1.2.2.2 Môi trƣờng vi mô ............................................................................ 13 1.3. Tầm quan trọng của việc nâng cao năng lực cạnh tranh .........................15 1.4. Một số công cụ cạnh tranh chủ yếu. ...........................................................15 1.4.1. Cạnh tranh sản phẩm ....................................................................... 15 1.4.2. Cạnh tranh bằng giá sản phẩm ........................................................ 16 1.4.3. Cạnh tranh bằng nghệ thuật tiêu thụ sản phẩm ............................ 16 1.4.4. Cạnh tranh bằng các công cụ khác.................................................. 17
  10. vi 1.5. Một số công cụ để đo năng lực cạnh tranh ............................................17 1.5.1. Ma trận đánh giá các yếu tố nội bộ (IFE) ....................................... 17 1.5.2. Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài (EFE) ................................ 18 1.5.3. Ma trận hình ảnh cạnh tranh ........................................................... 20 1.5.4. Ma trận điểm yếu- điểm mạnh- cơ hội (SWOT) ............................ 20 CHƢƠNG 2: PHÂN TÍCH, ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA KHÁCH SẠN CÔNG ĐOÀN BÀ RỊA VŨNG TÀU ............................................ 23 2.1. Giới thiệu khách sạn Công Đoàn Bà Rịa Vũng Tàu .................................23 2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của KSCĐ BRVT ..........................23 2.1.2. Tình hình chung về khách sạn Công Đoàn BR-VT ...........................23 2.1.3. Cơ cấu tổ chức trong khách sạn ..........................................................24 2.2. Thực trạng kinh doanh của KSCĐ BRVT.................................................29 2.2.1. Hệ thống sản phẩm và dịch vụ trong khách sạn ................................29 2.2.2. Kết quả hoạt động kinh doanh của khách sạn ...................................30 2.3. Phân tích năng lực cạnh tranh của KSCĐ BRVT.....................................32 2.3.1. Phân tích các yếu tố môi trƣờng bên trong ảnh hƣởng đến năng lực cạnh tranh của KSCĐ BRVT .........................................................................32 2.3.1.1. Nguồn nhân lực .............................................................................. 32 2.3.1.2. Nguồn lực về vật chất kỹ thuật của khách sạn ............................ 35 2.3.1.3. Trình độ tổ chức và điều hành quản lý ........................................ 36 2.3.1.4. Hoạt động Marketing ..................................................................... 37 2.3.1.5. Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong (IFE) .............................. 38 2.3.2. Phân tích các yếu tố môi trƣờng bên ngoài ảnh hƣởng đến năng lực cạnh tranh của KS Công Đoàn BRVT ..........................................................39 2.3.2.1. Môi trƣờng vĩ mô ........................................................................... 39 2.3.2.2. Môi trƣờng vi mô ........................................................................... 44 2.3.2.3. Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài (EFE) ............................ 45 2.3.3. Ma trận hình ảnh cạnh tranh...............................................................46 2.3.4. Phân tích SWOT ...................................................................................48 2.3.4.1. Điểm mạnh (S- STRENGTHS) ..................................................... 48 2.3.4.2. Điểm yếu (W-WEAKNESSES) ..................................................... 48 2.3.4.3. Cơ hội (O- OPPORTUNITIES) .................................................... 48 2.3.4.4. Thách thức (T-THREATS) ........................................................... 48 2.3.4.5. Phân tích ......................................................................................... 48
  11. vii 2.3.5. Đánh giá chung về năng lực cạnh tranh của khách sạn Công Đoàn Bà Rịa Vũng Tàu .............................................................................................52 2.3.5.1. Ƣu điểm: .......................................................................................... 52 2.3.5.1. Khuyết điểm: .................................................................................. 53 CHƢƠNG 3: CÁC GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA KHÁCH SẠN CÔNG ĐOÀN BÀ RỊA- VŨNG TÀU ................................. 56 3.1. Quan điểm, định hƣớng nâng cao năng lực cạnh tranh của khách sạn ..56 3.1.1. Quan điểm ..............................................................................................56 3.1.2. Định hƣớng ............................................................................................57 3.2. Các giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của khách sạn CĐ BRVT ......................................................................................................58 3.2.1. Đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá .......................................................58 3.2.2. Nâng cao chất lƣợng dịch vụ ................................................................59 3.2.2.1. Đối với dịch vụ lƣu trú ................................................................... 60 3.2.2.2. Đối với dịch vụ ăn uống ................................................................. 60 3.2.2.3. Đối với dịch vụ vận chuyển ........................................................... 60 3.2.2.4. Đối với dịch vụ bổ sung .................................................................. 61 3.2.3. Các giải pháp về tiết kiệm chi phí ........................................................61 3.2.4. Các giải pháp về phát triển nguồn nhân lực .......................................63 3.2.5. Các giải pháp về chính sách giá cả ......................................................66 3.3. Một số kiến nghị cụ thể ................................................................................67 3.3.1. Đối với Sở Du lịch Bà Rịa Vũng Tàu ...................................................67 3.3.2. Đối với chính quyền địa phƣơng và các ban ngành liên quan ..........68 3.3.3. Đối với lãnh đạo KSCĐ BRVT ............................................................68 TÓM TẮT CHƢƠNG 3 .......................................................................................... 69 KẾT LUẬN .............................................................................................................. 70 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................... 72 PHỤ LỤC 1 ................................................................................................................ 1 PHỤ LỤC 2 ................................................................................................................ 3 PHỤ LỤC 3 ................................................................................................................ 9
  12. viii DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT KS Khách sạn KSCĐ Khách sạn Công Đoàn BRVT Bà Rịa Vũng Tàu CBCNV Cán bộ công nhân viên LĐLĐ Liên Đoàn Lao Động TSCĐ Tài Sản Cố Định NVL Nguyên Vật Liệu TNHH Trách nhiệm hữu hạn EFE Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài EFQM European Foundation for Quality Management IFE Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong S STRENGTHS- Điểm mạnh W WEAKNESSES - Điểm yếu O OPPORTUNITIES - Cơ hội T THREATS - Thách thức
  13. ix DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1: Bảng phân loại phòng. ..............................................................................29 Bảng 2.2: Bảng phân loại phòng hội nghị. ................................................................29 Bảng 2.3: Bảng tóm tắt doanh thu của khách sạn Công Đoàn BR-VT trong 05 năm gần đây: .....................................................................................................................31 Bảng 2.4: Bảng tóm tắt tình hình khai thác khách hàng của khách sạn Công Đoàn BR-VT trong 05 năm gần đây: ..................................................................................32 Bảng 2.5: Bảng phân loại trình độ đội ngũ lãnh đạo.................................................33 Bảng 2.6: Bảng phân loại nguồn nhân lực theo giới tính của KSCĐ BRVT............33 Bảng 2.7: Bảng phân loại trình độ nhân viên của KSCĐ BRVT. .............................34 Bảng 2.8: Tình hình cơ sở vật chất kỹ thuật của KSCĐ BRVT. ..............................36 Bảng 2.9: Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong. ....................................................39 Bảng 2.10: Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài. ..................................................45 Bảng 2.11: Ma trận hình ảnh cạnh tranh. ..................................................................47 Bảng 2.12: Ma trận SWOT. ......................................................................................50
  14. x DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ, ĐỒ THỊ, SƠ ĐỒ, HÌNH ẢNH Hình 1.2: Mô hình năng lực cạnh tranh của Michael E.Porter ...................................8 Hình 2.1: Sơ đồ tổ chức. ...........................................................................................25 Hình 1.2: Biểu đồ cơ cấu khách của khách sạn......................................................... 30
  15. 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do thực hiện đề tài Ngày nay, du lịch là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của nhiều nước trên thế giới cũng như ở Việt Nam. Tỷ trọng GDP của ngành dịch vụ du lịch trong nền kinh tế quốc dân là khá lớn, nó góp phần giải quyết một số vấn đề về xã hội như giải quyết về nhu cầu việc làm, giảm thất nghiệp, bảo tồn bản sắc văn hoá vật thể và phi vật thể của dân tộc... Sự kiện Việt Nam gia nhập tổ chức thương mại thế giới WTO cho thấy rằng nền kinh tế nước ta đang trong tiến trình hội nhập mạnh mẽ với nền kinh tế thế giới. Đây là điều tất yếu khách quan đem lại cho nước ta nói chung và tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu nói riêng những cơ hội và thách thức mới. Các doanh nghiệp trong nước đang đứng trước những cơ hội và thách thức này với những điều kiện thuận lợi và khó khăn, với sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt thì các doanh nghiệp nói chung và công ty Du lịch Công Đoàn nói riêng phải có những định hướng đúng đắn để công ty đứng vững và ngày càng phát triển. Ngành du lịch của tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu tiếp tục được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn và là một trong những chương trình trọng điểm của tỉnh. Với định hướng chuyển đổi cơ cấu kinh tế của tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, dịch vụ du lịch được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn trong thời gian tới vì vậy việc sắp xếp lại doanh nghiệp, cổ phần hoá các doanh nghiệp nhà nước là điều kiện tiên quyết nhằm nâng cao khả năng hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh, tăng khả năng thu hút khách du lịch trong và ngoài nước, tăng khả năng cạnh tranh, tối đa hoá lợi nhuận cho doanh nghiệp. Trong thời gian gần đây, thị trường dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu có nhiều biến động lớn, nhiều công ty, đơn vị khách sạn 2,3,4,5 sao tiêu chuẩn chất lượng cao đã và đang chuẩn bị đưa vào hoạt động phục vụ du khách. Với sự đầu tư lớn về cơ sở vật chất, công nghệ, lao động đã làm nóng lên thị trường dịch vụ du lịch của tỉnh. Các khách sạn đồng hạng sao với khách sạn Công Đoàn Bà Rịa Vũng Tàu đã ra đời và tham gia vào thị trường này để khai thác và tính cạnh tranh
  16. 2 ngày càng cao. Điều này có ảnh hưởng không nhỏ đối với hiệu quả sản suất kinh doanh và năng lực cạnh tranh của đơn vị. Đối với Công ty Du lịch Công Đoàn nói chung và khách sạn Công Đoàn Bà Rịa Vũng Tàu nói riêng đang đứng trước nhiều thách thức mới. Việc giữ gìn và phát huy các thế mạnh đã đạt được trong thời gian qua là vấn đề mà Công ty cũng như khách sạn quan tâm đặt lên hàng đầu trong định hướng phát triển và phát triển bền vững. Xuất phát từ nhận thức lý luận và thực tiễn trên, tôi quyết định chọn đề tài: “Nâng cao năng lực cạnh tranh của khách sạn Công Đoàn Bà Rịa Vũng Tàu” làm luận văn tốt nghiệp của mình. 2. Mục tiêu của đề tài Mục tiêu nghiên cứu của đề tài nhằm giải quyết các vấn đề cơ bản sau: - Nghiên cứu hệ thống hoá các vấn đề lý luận và thực tiễn về nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp kinh doanh khách sạn. - Đánh giá thực trạng năng lực cạnh tranh, các nhân tố ảnh hưởng, tác động đến năng lực cạnh tranh của KSCĐ BRVT. - Đề xuất các giải pháp nhằm tăng cường và phát huy tối đa lợi thế cạnh tranh của KSCĐ BRVT, đảm bảo phát triển bền vững. 3. Đối tƣợng, phạm vi nghiên cứu của đề tài Đối tượng: nghiên cứu năng lực cạnh tranh của KSCĐ BRVT Phạm vi: Phạm vi nghiên cứu về không gian: năng lực cạnh tranh của KSCĐ BRVT trên địa bàn thành phố Vũng Tàu. Phạm vi nghiên cứu về thời gian: thực trạng hoạt động của KSCĐ BRVT từ 2010 đến 2014. 4. Phƣơng pháp nghiên cứu Luận văn sử dụng các phương pháp nghiên cứu: - Phương pháp hệ thống: nghiên cứu các vấn đề khác nhau, có mối liên hệ qua lại với nhau cùng tác động đến một đối tượng đó là năng lực cạnh tranh của KSCĐ BRVT.
  17. 3 - Phương pháp chuyên gia: tham khảo các chuyên gia có sự am hiểu về du lịch, nhà hàng khách sạn, các yếu tố tác động và mức độ tác động của các yếu tố đó như thế nào đối với năng lực cạnh tranh của KSCĐ BRVT. - Phương pháp thống kê, phân tích, tổng hợp, so sánh và suy luận logic: để tổng hợp số liệu, dữ liệu nhằm xác định mục tiêu cũng như lựa chọn các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh. 5. Ý nghĩa thực tiễn Đề tài giúp cho KSCĐ BRVT có cái nhìn rõ hơn về tình hình hoạt động hiện nay của khách sạn; từ đó nhận ra được những yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh để có những giải pháp phù hợp cho việc nâng cao năng lực cạnh tranh của mình; xác định vị thế, nâng tầm thương hiệu của khách sạn. 6. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài 6.1. Tình hình nghiên cứu ở Việt Nam Ngành kinh doanh khách sạn là một ngành đang phát triển đối với Việt Nam. Vì vậy, chỉ có một số hạn chế các bài viết, nghiên cứu về năng lực cạnh tranh ngành du lịch và lữ hành, về thị trường du lịch … được công bố đó là: (1) Nhóm tác giả Trường Đại học Phú Xuân – Huế, Trường Đại học Kinh Tế, Đại học Huế ; “Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của các khách sạn 4 sao trên địa bàn thừa thiên Huế” được đăng trên “Tạp chí khoa học, Đại học Huế, tập 72B, Số 3, năm 2012”. Sau khi nghiên cứu đề tài, nhóm tác giả đã đưa ra kết luận rằng có 4 nhân tố tác động đến năng lực cạnh tranh của các khách sạn 4 sao trên địa bàn thành phố Huế là: Uy tín và hình ảnh của khách sạn; Các phối thức Marketing; Cơ sở vật chất kỹ thuật; Tình độ tổ chức và phục vụ khách. Và dựa trên cơ sở đó, nhóm tác giả đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh đối với các khách sạn. (2) Tác giả Phạm Hải Yến; “Nghiên cứu năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp du lịch Việt Nam trong thời kỳ hội nhập” được đăng trên “Tạp chí nghiên cứu Văn Hóa, Số 4, Tháng 6, năm 2013”. Bài viết đã nêu ra rằng nguồn tài nguyên thiên nhiên, nhân văn đa dạng và vị trí địa lý thuận lợi, an ninh chính trị ổn định là những yếu tố quan trọng đối sự phát triển
  18. 4 du lịch ở Việt Nam. Tuy nhiên, lượng khách quốc tế đến Việt Nam và thu nhập từ du lịch còn thấp, chưa tương xứng với tiềm năng và mong muốn. Khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp du lịch Việt Nam còn ở mức hạn chế và luôn ở thứ hạng thấp so với các nước trong khu vực như: Malaysia, Thái Lan, Singapore, Indonesia và Trung Quốc. Bài viết tập trung phân tích đánh giá năng lực cạnh tranh và thực trạng năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp du lịch Việt Nam, và đưa ra những giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp trong thời gian tới đó là: Nguồn nhân lực; sản phẩm của doanh nghiệp; các doanh nghiệp cần đầu tư mạnh mẽ, áp dụng công nghệ tiên tiến, đặc biệt là công nghệ thông tin và viễn thông trong các hoạt động kinh doanh du lịch trực tuyến; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, quảng cáo và tuyên truyền; mở rộng khả năng tiếp cận vốn cho doanh nghiệp. (3) Thạc sỹ Nguyễn Thị Thu Vân, trường Đại Học Đông Á; nghiên cứu khoa học “nghiên cứu năng lực cạnh tranh điểm đến du lịch Đà Nẵng”; được đăng trên “Tạp chí khoa hoc, Đại Học Đông Á, Số 8, năm 2012”. Kết quả nghiên cứu tác giả đã đưa ra 7 nhân tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của du lịch Đà Nẵng đó là: nguồn lực tự nhiên, nguồn lực kế thừa, nguồn lực tạo ra, nguồn lực hỗ trợ, quản trị điểm đến, điều kiện hoàn cảnh, điều kiện về cầu. Qua đó tác giả đã đưa ra được những giải pháp và đề xuất nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho điểm đến du lịch Đà Nẵng. 6.2. Tình hình nghiên cứu ở nƣớc ngoài Một số nghiên cứu về kinh doanh nghành khách sạn của thế giới đó là: (1) Brotherton and Shaw (1996) đã nghiên cứu các yếu tố thành công chủ chốt (critical success factor) trong nghành khách sạn tại Anh trên cách tiếp cận nhận diện và phân tích từng yếu tố thành công chủ chốt tại các phòng ban chức năng trong khách sạn. Các yếu tố thành công chủ chốt được xem xét như là các nhân tố nội sinh và ngoại sinh cần đạt được mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần có nhằm đạt được lợi thế cạnh tranh. Các yếu tố thành công chủ chốt cùng với chỉ số hiệu quả hoạt động cơ bản (CPI – Critical Perfomance Indicators) có thể chia làm hai loại: yếu tố con người và yếu tố kỹ thuật. Yếu tố con người liên quan đến hiệu quả và kinh nghiệm hoạt động trong nghành khách sạn của đội ngũ nhân viên (thái độ
  19. 5 nhân viên, kỹ năng, đạo đức nghề nghiệp, đào tạo và phát triển). Giá trị các chỉ số hiệu quả hoạt đông phụ thuộc vào các phản hồi từ khách hàng. Yếu tố thành công chủ chốt (nhóm yếu tố kỹ thuật) liên quan đến hiệu quả và cấu trúc của nền kinh tế, các hệ thống, quá trình và quy trình cung cấp sản phẩm dịch vụ của khách sạn và các hoạt động quản lý khách sạn. Các chỉ số này ngày càng có xu hướng định lượng như năng lực sản xuất, thị phần, lợi nhuận trước thuế và công suất phòng…). Theo Brotherton and Shaw (1996) thì các yếu tố thành công chủ chốt thường được đưa vào lý thuyết phân tích là các yếu tố chất lượng nhất quán về chất lượng, sự phù hợp và linh hoạt. (2). Đáng chú ý trong số các nghiên cứu về cạnh tranh trong nghành kinh doanh lưu trú trên thế giới gần đây là nghiên cứu về cấu trúc thị trường cạnh tranh của nghành kinh doanh lưu trú tại Hoa Kỳ và những ảnh hưởng của cấu trúc thị trường cạnh tranh lên hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh lưu trú của Dragan Mantovic (2002). Trong nghiên cứu này, Dragan Mantovic đã phát hiện ra mối quan hệ giữa các yếu tố cấu thành nên các cấu trúc thị trường khác nhau (các yếu tố đó là sự cạnh tranh trên thị trường, rào cản nhập ngành, tăng trưởng và thị phần) và tác động tiềm tàng lên tình hình hoạt động kinh doanh. Bằng cách áp dụng các lý thuyết nền tảng như nguyên lý marketing, chiến lược và kinh tế tổ chức công nghiệp và ứng dụng chúng vào việc phân tích thị trường kinh doanh lưu trú Hoa Kỳ, tác giả đã thiết lập mô hình phân tích thị trường kinh doanh lưu trú bao gồm nhiều phân tích chéo sử dụng các nghiên cứu điều tra các thương hiệu kinh doanh lưu trú nổi tiếng của Hoa Kỳ. Mô hình này là một trong những công cụ hữu hiệu để phân tích cấu trúc thị trường cạnh tranh trong kinh doanh lưu trú một cách toàn diện nhất. 7. Kết cấu của đề tài Ngoài phần mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo và các phụ lục, nội dung của luận văn bao gồm 3 chương sau đây: Chƣơng 1: Cơ sở lý luận về cạnh tranh và năng lực cạnh tranh Chƣơng 2: Thực trạng năng lực cạnh tranh của khách sạn trong thời gian qua Chƣơng 3: Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của khách sạn Công Đoàn Bà Rịa Vũng Tàu
  20. 6 CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CẠNH TRANH VÀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH 1.1. Khái niệm về cạnh tranh, năng lực cạnh tranh 1.1.1 Cạnh tranh Cạnh tranh là một khái niệm được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực và có nhiều cách hiểu khác nhau. Theo từ điển Bách khoa Việt Nam: “Cạnh tranh (trong kinh doanh) là hoạt động tranh đua giữa những người sản xuất hàng hóa, giữa các thương nhân, các nhà kinh doanh trong nền kinh tế thị trường, chi phối quan hệ cung cầu, nhằm giành các điều kiện sản xuất, tiêu thụ thị trường có lợi nhất”. Đối với các doanh nghiệp, cạnh tranh có thể được hiểu là sự tranh đua giữa các doanh nghiệp trong việc tìm kiếm lợi nhuận và sống sót trên thị trường. Theo tác giả Tôn Thất Nguyễn Thiêm trong tác phẩm Thị trường, chiến lược, cơ cấu thì cạnh tranh không phải là diệt trừ đối thủ của mình mà phải mang lại cho khách hàng những giá trị gia tăng cao hơn và mới lạ hơn để khách hàng lựa chọn mình chứ không lựa chọn các đối thủ cạnh tranh của mình. Trong thực tế hiện nay vẫn còn tồn tại nhiều quan niệm khác nhau về cạnh tranh. Nhìn chung, có thể nói: Cạnh tranh là nguồn gốc tạo ra động lực cho sự phát triển. Cạnh tranh không phải để diệt trừ đối thủ mà là để nâng cao chất lượng chính bản thân doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp có thể tồn tại và phát triển trong môi trường luôn vận động và biến đổi. 1.1.2 Năng lực cạnh tranh Theo Michael E. Porter, năng lực cạnh tranh là khả năng sáng tạo ra sản phẩm có quy trình công nghệ độc đáo để tạo ra giá trị gia tăng cao phù hợp với nhu cầu khách hàng, chi phí thấp, năng suất cao nhằm tăng nhanh lợi nhuận. Theo tác giả Tôn Thất Nguyễn Thiêm trong tác phẩm Thị trường, chiến lược, cơ cấu thì nêu lên tầm quan trọng của việc gia tăng giá trị nội sinh và ngoại sinh của doanh nghiệp, đây chính là năng lực cạnh tranh mà mỗi doanh nghiệp cố gắng đạt được, là cơ sở để doanh nghiệp thực hiện các chiến lược kinh doanh của mình.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2