
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao năng lực cạnh tranh sản phẩm ngói lợp của Công ty cổ phần VIGLACERA Hạ Long
lượt xem 14
download

Đề tài "Nâng cao năng lực cạnh tranh sản phẩm ngói lợp của Công ty cổ phần VIGLACERA Hạ Long" nghiên cứu với mục đích đề xuất các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm ngói lợp, trường hợp Công ty cổ phần Viglacera Hạ Long. Mời các bạn cùng tham khảo để nắm chi tiết nội dung của luận văn.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao năng lực cạnh tranh sản phẩm ngói lợp của Công ty cổ phần VIGLACERA Hạ Long
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG LUẬN VĂN THẠC SĨ NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH SẢN PHẨM NGÓI LỢP CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN VIGLACERA HẠ LONG Chương trình: Điều hành cao cấp EMBA VŨ VĂN TRUNG
- Hà Nội 2018 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG LUẬN VĂN THẠC SĨ NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH SẢN PHẨM NGÓI LỢP CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN VIGLACERA HẠ LONG Ngành: Quản trị kinh doanh Chương trình: Điều hành cao cấp EMBA Mã số: 60340102
- Họ và tên học viên: Vũ Văn Trung Người hướng dẫn: PGS. TS. Đào Ngọc Tiến Hà Nội 2018
- 4 LỜI CAM ĐOAN Được sự giúp đỡ của giáo viên hướng dẫn khoa học PGS.TS Đào Ngọc Tiến và sự nghiên cứu của bản thân. Tôi xin cam đoan luận văn “Nâng cao năng lực cạnh tranh sản phẩm ngói lợp của Công ty cổ phần VIGLACERA Hạ Long” này là công trình nghiên cứu độc lập của tôi . Các số liệu nêu trong luận văn được thu thập từ nguồn thực tế, có nguồn gốc rõ ràng, được công bố trên các báo cáo của các cơ quan nhà nước; được đăng tải trên các tạp chí, báo chí, các website hợp pháp. Những thông tin và nội dung nêu trong đề tài đều dựa trên nghiên cứu thực tế và hoàn toàn đúng với nguồn trích dẫn. Quảng Ninh, ngày tháng năm 2018 Tác giả luận văn
- 5 LỜI CẢM ƠN Trong thời gian nghiên cứu, thực hiện luận văn này, tôi đã nhận được sự hướng dẫn và giúp đỡ tận tình của PGS, TS Đào Ngọc Tiến, Ban lãnh đạo Công ty Cổ phần Viglacera Hạ Long cùng các đồng nghiệp. Tôi xin chân thành cảm ơn PGS, TS Đào Ngọc Tiến, giảng viên trường Đại học Ngoại thương đã hướng dẫn khoa học giúp tôi hoàn thành luận văn này. Tôi cũng xin chân thành cảm ơn Ban lãnh đạo Công ty Cổ phần Viglacera Hạ Long cùng các bạn đồng nghiệp đã tạo điều kiện giúp đỡ và hỗ trợ tôi làm luận văn này. Tôi xin bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc tới các thầy cô thuộc Khoa Sau Đại Học nói riêng và các Thầy cô trường Đại học Ngoại thương nói chung đã tận tình truyền đạt kiến thức cho chúng tôi trong suốt thời gian học tập tại đây. Do vẫn còn hạn chế về lý luận, kinh nghiệm nghiên cứu thực tế và thời gian để thực hiện nên luận văn của tôi không tránh khỏi những thiếu sót nhất định. Vì vậy tôi mong nhận được nhiều ý kiến đóng góp của Thầy cô giáo để nghiên cứu của tôi được hoàn thiện hơn. Xin chân trọng cảm ơn! Quảng Ninh, ngày tháng năm
- 6 MỤC LỤC
- 7 DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT CHỮ VIẾT TẮT CHỮ VIẾT ĐẦY ĐỦ SXKD Sản Xuất Kinh Doanh AFTA ASEAN Free Trade Area: Khu vực mậu dịch tự do ASEAN CTCP Công Ty Cổ Phần R&D Research and Development – Nghiên cứu và phát triển ASEAN Association of Southeast Asian Nations: Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á BSC & KPI Chỉ số đánh giá thực hiện công việc CBCNV Cán bộ công nhân viên OECD Organisation for Economic Cooperation and Development: Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế TCVN Tiêu chuẩn Việt Nam WTO World Trade Organization: Tổ chức thương mại thế giới QĐ Quyết Định
- 8 DANH MỤC BẢNG
- 9 DANH MỤC HÌNH
- 10 TÓM TẮT KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU Để thực hiện đề tài: “Nghiên cứu một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm ngói lợp, áp dụng cho Công ty Cổ phần Viglacera Hạ Long”, tác giả đã phân tích các yếu tố môi trường vĩ mô, môi trường ngành và môi trường doanh nghiệp ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của sản phẩm ngói lợp. Tác giả đã sử dụng phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp, sơ cấp, cac phương pháp thống kê, so sánh và phương pháp phân tích, tổng hợp số liệu để phân tích các nội dung nghiên cứu về nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm ngói lợp, áp dụng cho Công ty Cổ phần Viglacera Hạ Long, đồng thời đưa ra những giải pháp để hoàn thiện hoạt động này của Công ty. Trong phạm vi của một luận văn thạc sỹ, tác giả đã phân tích về khái niệm năng lực cạnh tranh của sản phẩm, các công cụ đánh giá năng lực cạnh tranh; các tiêu chí định lượng và định tính đánh giá năng lực cạnh tranh của sản phẩm. Trên cơ sở nghiên cứu những lý luận cơ bản về năng lực cạnh tranh của sản phẩm, đánh giá thực trạng nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm ngói lợp, áp dụng cho Công ty Cổ phần Viglacera Hạ Long. Từ đó, tác giả đề xuất những giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm ngói lợp của công ty, trong đó cụ thể là các giải pháp sau: Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh về chất lượng sản phẩm; Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh về giá thành và giá bán sản phẩm; Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh về sức mạnh thương hiệu của sản phẩm; Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh về dịch vụ khách hàng; Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh thông qua phát triển các yếu tố nguồn nội lực của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, đề tài cũng có những đề xuất với Nhà nước, tỉnh Quảng Ninh về nâng cao năng lực cạnh tranh: tạo lập môi trường cạnh tranh lành mạnh, hoàn thiện hoạt động quản lý nhà nước về kinh tế… đề tài cũng đề xuất các kiến nghị đối với Hiệp hội Gốm sứ xây dựng Việt Nam và Tổng công ty Viglacera.
- 11
- 12 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Nền kinh tế nước ta đang trong giai đoạn của nền kinh tế thị trường có sự quản lí của Nhà nước. Trong nền kinh tế thị trường, cạnh tranh là một tất yếu, đồng thời là đặc trưng nổi bật nhất. Bất luận ở lĩnh vực hay ngành hàng nào trên thị trường đều có sự chiếm lĩnh và chia cắt bởi các doanh nghiệp tham gia cạnh tranh. Trong đó, mỗi doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển thì ngoài việc đảm bảo giữ vững phần thị trường đã có phải luôn tìm cách vươn lên và mở rộng thị trường. Muốn vậy, doanh nghiệp phải tạo cho mình một vị thế vững chắc, ổn định trên thị trường và giành được lợi thế so với đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên, khi áp lực cạnh tranh ngày càng mạnh mẽ thì khả năng rủi ro ngày càng cao và có ảnh hưởng lớn tới các hoạt động SXKD của doanh nghiệp. Các ảnh hưởng đó thể hiện trên nhiều mặt, như là các chiến lược chính sách về giá cả hàng hóa, chương trình khuyến mãi, hệ thống kênh phân phối. Do đó, buộc các doanh nghiệp phải có những giải pháp thích hợp, kịp thời và chính xác để tồn tại và phát triển. Để đưa ra giải pháp cạnh tranh giành được thắng lợi là một công việc khó khăn. Nó đòi hỏi phải xem xét nhiều yếu tố cũng như đánh giá lại những giải pháp đưa ra trước đã được thực hiện tốt hay chưa, đã phù hợp hay chưa. Có cần thay đổi gì cho chiến lược sau để lấp vào những thiếu sót của các chiến lược trước. Đó là vấn đề mà nhiều doanh nghiệp vẫn chưa làm được khi ra chiến lược mới. Trong những năm gần đây, nền kinh tế nước ta đã bước vào hội nhập trong sự biến đổi đa dạng của nền kinh tế toàn cầu với các diễn biến phức tạp của thị trường như tình hình cung cầu không ổn định, cạnh tranh khốc liệt và sự ảnh hưởng từ chiến tranh Trung Đông. Nước ta bước đầu thực hiện các cam kết gia nhập WTO tiến tới việc xóa bỏ toàn bộ các biện pháp hạn chế thương mại đồng thời với lộ trình cắt giảm thuế quan, hoạt động sản xuất trong nước do đó cũng gặp nhiều khó khăn trong cạnh tranh. Các doanh nghiệp Việt nam một mặt
- 13 đang đứng trước những cơ hội lớn từ quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, mặt khác phải đối mặt với không ít thách thức. Qua 40 năm xây dựng và trưởng thành (từ năm 1978 nay), Công ty cổ phần Viglacera Hạ Long đã có nhiều nỗ lực trong việc nâng cao chất lượng, nâng cao năng lực cạnh tranh. Tuy nhiên, trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, Công ty cổ phần Viglacera Hạ Long vẫn còn bộc lộ những hạn chế và yếu kém cần khắc phục. Để tiếp tục duy trì, giữ vững và khẳng định vị thế cũng như thương hiệu của mình đòi hỏi Công ty cổ phần Viglacera Hạ Long phải không ngừng đổi mới và nâng cao năng lực cạnh tranh.Xuất phát từ những lý do trên, tác giả chọn nghiên cứu đề tài “Nghiên cứu một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm ngói lợp, áp dụng cho Công ty Cổ phần Viglacera Hạ Long” làm luận văn tốt nghiệp cao học chuyên ngành Quản trị kinh doanh. 2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của luận văn 2.1. Mục đích nghiên cứu Đề tài nghiên cứu với mục đích đề xuất các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm ngói lợp, trường hợp Công ty cổ phần Viglacera Hạ Long. 2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Để đạt được mục đích trên, đề tài thực hiện các nhiệm vụ cụ thể sau: Hệ thống hoá các vấn đề lý luận cơ bản về năng lực cạnh tranh của sản phẩm, tập trung nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của sản phẩm, công cụ và tiêu chí đánh giá năng lực cạnh tranh của sản phẩm. Nghiên cứu thực trạng năng lực cạnh tranh sản phẩm ngói lợp của Công ty thông qua phân tích môi trường tác động đến năng lực cạnh tranh của sản phẩm này.
- 14 Phân tích định hướng và quan điểm của Công ty từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh sản phẩm ngói lợp của Công ty từ nay đến năm 2020, tầm nhìn đến 2025; đồng thời kiến nghị đối với Chính phủ, tỉnh Quảng Ninh, Hiệp hội Gốm sứ xây dựng Việt Nam để có những chính sách, quy định hợp lý nhằm tạo điều kiện để Công ty áp dụng các biện pháp nâng cao năng lực cạnh tranh các sản phẩm nói chung và sản phẩm ngói lợp nói riêng. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu Năng lực cạnh tranh sản phẩm ngói lợp của Công ty cổ phần Viglacera Hạ Long. 3.2. Phạm vi nghiên cứu Về thời gian: Nghiên cứu thực trạng năng lực cạnh tranh của sản phẩm ngói lợp tại Công ty cổ phần Viglacera từ năm 2015 đến nay và đề xuất các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm này đến năm 2020 tầm nhìn 2025. Về không gian: Đề tài nghiên cứu sản phẩm ngói lợp tại Công ty cổ phần Viglacera Hạ Long. 4. Nội dung nghiên cứu của luận văn Đề tài tập trung nghiên cứu năng lực cạnh tranh của sản phẩm ngói lợp của Công ty cổ phần Viglacera thông qua trả lời các câu hỏi sau: (i) Các tác nhân môi trường ảnh hưởng, các công cụ và các tiêu chí đánh giá năng lực cạnh tranh sản phẩm ngói lợp là gì? (ii) Thực trạng năng lực cạnh tranh của sản phẩm ngói lợp của công ty cổ phần Viglacera Hạ Long hiện nay? (iii) Các giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh sản phẩm ngói lợp? 5. Phương pháp nghiên cứu
- 15 5.1. Phương pháp thu thập dữ liệu 5.1.1. Phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp Tìm và thu thập dữ liệu thứ cấp liên quan đòi hỏi công việc tìm kiếm, gồm hai giai đoạn gắn kết nhau: Bước 1: Xác định loại dữ liệu thứ cấp cần có hiện diện ở dạng dữ liệu thứ cấp hay không. Bước 2: Định vị chính xác dữ liệu mà bạn cần. Đề tài thu thập dữ liệu thứ cấp thông qua báo cáo SXKD của Viglacera Hạ Long, cũng như của riêng sản phẩm ngói lợp qua các năm 2013 2017 để có cơ sở xác thực đánh giá thực trạng về năng lực cạnh tranh ngói lợp của Công ty cổ phần Viglacera. Bên cạnh đó, đề tài thu thập các dữ liệu từ giáo trình chuyên môn, những bài nghiên cứu của các tác giả là tiến sỹ, nghiên cứu sinh, các luận văn thạc sĩ, các tạp chí, sách báo, tài liệu tham khảo… là cơ sở kiến thức, định hướng cho đề tài luận văn của tác giả, giúp tác giả có được những kinh nghiệm quý báu trong quá trình nghiên cứu để thực hiện đề tài của mình. 5.1.2. Phương pháp thu thập dữ liệu sơ cấp Phương pháp điều tra bảng hỏi được sử dụng để điều tra nhà quản trị, nhân viên và khách hàng về chất lượng sản phẩm, dịch vụ sau bán nhằm mục đích đánh giá năng lực cạnh tranh sản phẩm ngói lợp của Công ty cổ phần Viglacera Hạ Long dưới góc độ khách hàng và người lao động. Phương pháp điều tra bảng hỏi được tiến hành qua các bước: Bước 1: Xác định mẫu điều tra. Mẫu điều tra hướng tới 2 đối tượng là: Nhà quản trị doanh nghiệp, các chuyên gia về kinh doanh vật liệu xây dựng và khách hàng (Các trung gian thương mại, các chủ dự án đầu tư).
- 16 Bước 2: Thiết kế phiếu điều tra. Đề tài thiết kế 02 phiếu khảo sát hướng tới 02 nhóm đối tượng Bước 3: Phát và thu phiếu điều tra. Chủ yếu là đến trực tiếp để tiến hành điều tra theo các câu hỏi như đã thiết kế. Ngoài ra còn có thể gửi bảng điều tra qua đường bưu điện, gửi qua email. 5.2. Phương pháp xử lý dữ liệu 5.2.1. Phương pháp xử lý các dữ liệu thứ cấp Phương pháp so sánh: So sánh giữa số liệu thực hiện kỳ báo cáo với số thực hiện cùng kỳ các năm trước. Mục đích của việc so sánh này là để thấy được sự biến động tăng, giảm về hoạt động kinh doanh của công ty trong những thời kỳ khác nhau, từ đó có nhận xét về xu hướng thay đổi về các mục tiêu của công ty trong tương lai. So sánh giữa số thực hiện của kỳ báo cáo với số kế hoạch để thấy được mức độ hoàn thành bằng tỷ lệ phần trăm hoặc số chênh lệch tăng, giảm. Phương pháp tổng hợp: Từ nguồn dữ liệu của công ty, tác giả nghiên cứu và tiến hành tổng hợp kết quả kinh doanh, cơ cấu lao động tác nghiệp, chất lượng sản phẩm của công ty. Phương pháp phân tích: Từ bảng tổng hợp kết quả nghiên cứu, tác giả tiến hành đánh giá và nêu nhận xét. 5.2.2. Phương pháp xử lý các dữ liệu thứ cấp Phương pháp tổng hợp: Từ các phiếu điều tra tiến hành tổng hợp đánh giá phần trăm số người lựa chọn các chỉ tiêu trong phiếu điều tra. Phương pháp lập bảng thống kê: Lập bảng thống kê phân tích ý kiến của các nhà quản trị, chuyên gia và khách hàng sau khi tiến hành tổng hợp phiếu điều tra. Các thang điểm được lựa chọn phù hợp với các mức chất lượng tương ứng đưa ra để tổng hợp và phân tích chính xác dữ liệu sơ cấp từ kết quả phiếu điều tra.
- 17 Phương pháp phân tích: Dựa vào kết quả điều tra nhận được từ khách hàng và nhân viên tiến hành đánh giá và xem xét mức độ lựa chọn các tiêu chí có thể rút ra kết luận về các tiêu chí theo góc nhìn của nhà quản trị, chuyên gia và khách hàng về năng lực cạnh tranh sản phẩm ngói lợp của Công ty cổ phần Viglacera Hạ Long. Phương pháp thống kê, phân tích số liệu Tổng số phiếu phát ra là 90 phiếu (65 phiếu dành cho khách hàng, 25 phiếu dành cho lãnh đạo, quản lý và chuyên gia); Số phiếu thu về là 78 phiếu (58 phiếu của khách hàng, 20 phiếu của nhà quản trị và chuyên gia); Số phiếu hợp lệ là 66 phiếu (50 phiếu của khách hàng và 16 phiếu của các nhà quản trị và các chuyên gia). Sau khi thu thập các số liệu điều tra, tiến hành tổng hợp và xử lý số liệu trên phần mềm Excel. Căn cứ vào kết quả thống kê ý kiến của nhà quản trị, nhân viên và khách hàng để rút ra những kết luận khách quan về năng lực cạnh tranh sản phẩm ngói lợp của Công ty cổ phần Viglacera Hạ Long. 6. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của luận văn Luận văn đã hệ thống hóa những vấn đề lý luận cơ bản nhằm làm rõ bản bản chất của cạnh tranh, năng lực cạnh tranh của sản phẩm. Luận văn đã xác định và phân tích các yếu tố môi trường ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của sản phẩm, các công cụ đánh giá năng lực cạnh tranh, các tiêu chí và ma trận đánh giá năng lực cạnh tranh của sản phẩm. Trên cơ sở các lý luận và phân tích đánh giá thực trạng năng lực cạnh tranh sản phẩm ngói lợp, tác giả đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm ngói lợp của Công ty cổ phần Viglacera Hạ Long. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo luận văn được chia làm 3 chương:
- 18 Chương 1. Tổng quan về năng lực cạnh tranh của sản phẩm Chương 2. Thực trạng năng lực cạnh tranh của sản phẩm ngói lợp của Công ty Cổ phần Viglacera Hạ Long Chương 3. Một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm ngói lợp của Công ty Cổ phần Viglacera Hạ Long CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA SẢN PHẨM 1.1. Một số khái niệm cơ bản về năng lực cạnh tranh sản phẩm 1.1.1. Cạnh tranh Trong nền kinh tế thị trường, cạnh tranh là hiện tượng phổ biến và có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển kinh tế ở các quốc gia. Việc nghiên cứu hiện tượng cạnh tranh đã từ rất sớm với các trường phái nổi tiếng như: lý thuyết cạnh tranh cổ điển, lý thuyết cạnh tranh tân cổ điển và lý thuyết cạnh tranh hiện đại. Theo Michael Porter (1996): Cạnh tranh là giành lấy thị phần. Bản chất của cạnh tranh là tìm kiếm lợi nhuận, là khoản lợi nhuận cao hơn mức lợi nhuận trung bình mà doanh nghiệp đang có. Kết quả quá trình cạnh tranh là sự
- 19 bình quân hóa lợi nhuận trong ngành theo chiều hướng cải thiện sâu dẫn đến hệ quả giá cả có thể giảm đi. Theo Samuelson (1986): Cạnh tranh là sự kình địch giữa các doanh nghiệp cạnh tranh với nhau để giành khách hàng. Cạnh tranh là một trong những đặc trưng cơ bản của nền kinh tế thị trường và là năng lực phát triển của nền kinh tế thị trường. Trong nền kinh tế thị trường, cạnh tranh quyết định sự sống còn của mỗi doanh nghiệp. Các doanh nghiệp cạnh tranh với nhau thông qua yếu tố giá cả, chất lượng, dịch vụ… nhằm thu lợi nhuận, lôi kéo khách hàng, mở rộng thị phần và nâng cao vị thế của doanh nghiệp trên thị trường… Như vậy, cùng với việc đáp ứng sự thay đổi nhu cầu tiêu dùng theo hướng ngày càng đa dạng mà các doanh nghiệp cũng không ngừng nghiên cứu, phát triển sản phẩm, ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất, cắt giảm chi phí, phát triển kênh phân phối… góp phần thúc đẩy sự phát triển toàn diện của nền kinh tế thị trường. Đối với xã hội, cạnh tranh là động lực quan trọng nhất để huy động nguồn lực của xã hội vào SXKD hàng hoá, dịch vụ còn thiếu, qua đó nâng cao năng lực sản xuất của toàn xã hội. Trong cạnh tranh, các doanh nghiệp yếu kém bị đào thải, doanh nghiệp mới xuất hiện, doanh nghiệp làm ăn có hiệu quả sẽ tiếp tục tồn tại và phát triển, nhờ đó nguồn lực xã hội được sử dụng hợp lý, là cơ sở, là tiền đề cho sự thành công trong việc tăng trưởng nền kinh tế. Từ các khái niệm trên, theo tác giả có thể hiểu một cách thống nhất về thuật ngữ “Cạnh tranh” như sau: Cạnh tranh là tập hợp những hành vi nhằm giành lấy những lợi thế để thực hiện được các phương án kinh doanh thu được lợi nhuận cao nhất trong những điều kiện khách quan cụ thể nhất định. 1.1.2. Năng lực cạnh tranh Trong từ điển tiếng Việt định nghĩa như sau: “Năng lực cạnh tranh là khả năng giành được thắng lợi trong cuộc cạnh tranh của những hàng hóa cùng loại, trên cùng một thị trường tiêu thụ”. Nhìn chung năng lực cạnh tranh có thể phân
- 20 biệt theo các cấp độ: Năng lực cạnh tranh của quốc gia, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và năng lực cạnh tranh của sản phẩm dịch vụ. Năng lực cạnh tranh của quốc gia: Là khả năng của một đất nước trong việc nhận rõ mục đích của chính sách kinh tế tập trung nhất là đối với tăng cường thu nhập và việc làm mà không gặp khó khăn trong cán cân thanh toán. Năng lực cạnh tranh quốc gia phụ thuộc vào khả năng khai thác cơ hội trên thị trường quốc tế. Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp: Là khả năng bù đắp chi phí duy trì lợi nhuận và được đo bằng thị phần sản phẩm và dịch vụ doanh nghiệp trên thị trường. Theo đó doanh nghiệp có chi phí càng thấp, lợi nhuận và thị phần càng cao thì năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp đó càng lớn và ngược lại. Năng lực cạnh tranh của sản phẩm dịch vụ: Là khả năng thỏa mãn tốt các nhu cầu, mong muốn của khách hàng, nó được thể hiện bằng việc khách hàng lựa chọn sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của mình. Do đó sản phẩm có năng lực cạnh tranh cao là sản phẩm có chất lượng tốt, giá cả hạ và sự tiện lợi cho khách hàng. Cùng với sự phát triển của nền kinh tế nói chung, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp cũng bao gồm thêm nhiều nhân tố mới. Nhiều nhân tố như khả năng nghiên cứu phát triển khoa học công nghệ, trình độ cán bộ quản lý, uy tín doanh nghiệp, khả năng nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, vị thế của doanh nghiệp trên thị trường... ngày nay càng được coi trọng. Nắm được xu thế phát triển tất yếu này, doanh nghiệp sẽ có khả năng phát huy tối đa năng lực của mình để giành giật thị phần trên thị trường. Sự thành công của doanh nghiệp chiếm lĩnh được một mảng thị trường lớn đều xuất phát từ chính mỗi năng lực cạnh tranh của từng sản phẩm. Mỗi một sản phẩm của doanh nghiệp đưa ra có chỗ đứng trên thị trường cạnh tranh được với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh tốt thì doanh nghiệp mới phát triển được. Vì vậy khi nghiên cứu về năng lực cạnh tranh của sản phẩm cần so sánh mối quan hệ giữa sản phẩm đó với các nhân tố tác

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh (Tóm tắt): Kế toán quản trị chi phí tại công ty TNHH MTV cao su Quảng Trị
26 p |
533 |
118
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện kế toán quản trị chi phí tại Công ty TNHH Hoàng Phát
26 p |
462 |
83
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện kế toán quản trị chi phí tại công ty bia Huế
13 p |
368 |
71
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện kế toán quản trị chi phí xây lắp tại công ty cổ phần tư vấn đầu tư và xây dựng
13 p |
374 |
66
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Kế toán quản trị chi phí tại công ty cổ phần tập đoàn Khải Vy
26 p |
359 |
64
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện kế toán quản trị chi phí tại công ty cổ phần thủy sản Bình Định
26 p |
391 |
63
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Kế toán quản trị chi phí tại công ty trách nhiệm hữu hạn AVSS
25 p |
403 |
61
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện kế toán quản trị chi phí tại Công ty cổ phần cơ điện và xây dựng Quảng Nam
26 p |
362 |
58
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Kế toán quản trị chi phí tại tổng công ty cổ phần Danameco
13 p |
368 |
50
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác kế toán quản trị chi phí tại tổng công ty sản xuất đầu tư dịch vụ xuất nhập khẩu Bình Định
26 p |
336 |
37
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Vận dụng kế toán quản trị chi phí sản xuất tại công ty công nghiệp nhựa Chinhuei trong điều kiện áp dụng mô hình capacity của Cam-I
26 p |
271 |
36
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện kế toán quản trị chi phí tại Công ty TNHH MTV cao su Chư-Sê
26 p |
342 |
35
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện kế toán quản trị chi phí tại công ty cổ phần du lịch Quãng Ngãi
26 p |
270 |
31
-
Luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Quản trị hệ thống mạng phân phối sản phẩm viễn thông Panasonic tại thị trường miền trung của công ty đầu tư và phát triển thương mại
24 p |
236 |
26
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Quản trị nhân lực tại Cục Quản trị Văn phòng Quốc hội
81 p |
260 |
23
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Tổ chức kế toán quản trị chi phí tại công ty cổ phần thủy sản và thương mại Thuận Phước, thành phố Đà Nẵng
13 p |
207 |
18
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Quản trị quan hệ khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - Chi nhánh Đà Nẵng
26 p |
254 |
11
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Qquản trị quan hệ khách hàng tại công ty Thông tin di động VMS chi nhánh Kon Tum
26 p |
182 |
9


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
