intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao năng lực cạnh tranh sản phẩm ngói lợp của Công ty cổ phần VIGLACERA Hạ Long

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:127

43
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài "Nâng cao năng lực cạnh tranh sản phẩm ngói lợp của Công ty cổ phần VIGLACERA Hạ Long" nghiên cứu với mục đích đề xuất các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm ngói lợp, trường hợp Công ty cổ phần Viglacera Hạ Long. Mời các bạn cùng tham khảo để nắm chi tiết nội dung của luận văn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao năng lực cạnh tranh sản phẩm ngói lợp của Công ty cổ phần VIGLACERA Hạ Long

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG LUẬN VĂN THẠC SĨ NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH SẢN  PHẨM NGÓI LỢP CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN  VIGLACERA HẠ LONG Chương trình: Điều hành cao cấp­ EMBA VŨ VĂN TRUNG
  2. Hà Nội ­ 2018 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG LUẬN VĂN THẠC SĨ NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH SẢN  PHẨM NGÓI LỢP CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN  VIGLACERA HẠ LONG Ngành: Quản trị kinh doanh Chương trình: Điều hành cao cấp­ EMBA Mã số: 60340102
  3. Họ và tên học viên: Vũ Văn Trung Người hướng dẫn: PGS. TS. Đào Ngọc Tiến Hà Nội ­ 2018
  4. 4 LỜI CAM ĐOAN Được sự giúp đỡ của giáo viên hướng dẫn khoa học PGS.TS Đào Ngọc  Tiến và sự nghiên cứu của bản thân. Tôi xin cam đoan luận văn  “Nâng cao năng lực cạnh tranh sản phẩm   ngói  lợp   của  Công  ty   cổ   phần  VIGLACERA   Hạ   Long”   này  là   công  trình  nghiên cứu độc lập của tôi  . Các  số  liệu nêu trong luận văn được thu thập từ  nguồn thực tế, có nguồn gốc rõ ràng, được công bố  trên các báo cáo của các cơ  quan nhà nước; được đăng tải trên các tạp chí, báo chí, các website hợp pháp.  Những thông tin và nội dung nêu trong đề tài đều dựa trên nghiên cứu thực tế và  hoàn toàn đúng với nguồn trích dẫn. Quảng Ninh, ngày     tháng     năm 2018 Tác giả luận văn
  5. 5 LỜI CẢM ƠN Trong thời gian nghiên cứu, thực hiện luận văn này, tôi đã nhận được sự  hướng dẫn và giúp đỡ tận tình của PGS, TS Đào Ngọc Tiến, Ban lãnh đạo Công  ty Cổ phần Viglacera Hạ Long cùng các đồng nghiệp. Tôi xin chân thành cảm  ơn PGS, TS Đào Ngọc Tiến, giảng viên trường   Đại học Ngoại thương đã hướng dẫn khoa học giúp tôi hoàn thành luận văn này. Tôi cũng xin chân thành cảm ơn Ban lãnh đạo Công ty Cổ phần Viglacera   Hạ  Long cùng các bạn đồng nghiệp đã tạo điều kiện giúp đỡ  và hỗ  trợ  tôi làm   luận văn này. Tôi xin bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc tới các thầy cô thuộc Khoa Sau Đại Học  nói riêng và các Thầy cô trường Đại học Ngoại thương nói chung đã tận tình   truyền đạt kiến thức cho chúng tôi trong suốt thời gian học tập tại đây. Do vẫn còn hạn chế  về  lý luận, kinh nghiệm nghiên cứu thực tế  và thời  gian để  thực hiện nên luận văn của tôi không tránh khỏi những thiếu sót nhất  định. Vì vậy tôi mong nhận được nhiều ý kiến đóng góp của Thầy cô giáo để  nghiên cứu của tôi được hoàn thiện hơn. Xin chân trọng cảm ơn! Quảng Ninh, ngày   tháng    năm
  6. 6 MỤC LỤC
  7. 7 DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT CHỮ VIẾT TẮT CHỮ VIẾT ĐẦY ĐỦ SXKD Sản Xuất Kinh Doanh AFTA ASEAN Free Trade Area: Khu vực mậu dịch tự do ASEAN CTCP Công Ty Cổ Phần R&D Research and Development – Nghiên cứu và phát triển ASEAN Association of Southeast Asian Nations: Hiệp hội các quốc gia  Đông Nam Á BSC & KPI Chỉ số đánh giá thực hiện công việc CBCNV Cán bộ công nhân viên OECD Organisation for Economic Co­operation and Development: Tổ  chức hợp tác và phát triển kinh tế TCVN Tiêu chuẩn Việt Nam WTO World Trade Organization: Tổ chức thương mại thế giới QĐ Quyết Định
  8. 8 DANH MỤC BẢNG
  9. 9 DANH MỤC HÌNH
  10. 10 TÓM TẮT KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU Để  thực hiện đề  tài: “Nghiên cứu một số giải pháp nâng cao năng lực   cạnh tranh của sản phẩm ngói lợp, áp dụng cho Công ty Cổ  phần Viglacera   Hạ  Long”, tác giả  đã phân tích các yếu tố  môi trường vĩ mô, môi trường ngành  và môi trường doanh nghiệp  ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của sản phẩm   ngói lợp. Tác giả đã sử dụng phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp, sơ cấp, cac   phương pháp thống kê, so sánh và phương pháp phân tích, tổng hợp số  liệu để  phân tích các nội dung nghiên cứu về nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm   ngói lợp, áp dụng cho Công ty Cổ  phần Viglacera Hạ  Long, đồng thời đưa ra   những giải pháp để hoàn thiện hoạt động này của Công ty. Trong phạm vi của một luận văn thạc sỹ, tác giả  đã phân tích về  khái   niệm năng lực cạnh tranh của sản phẩm, các công cụ  đánh giá năng lực cạnh  tranh; các tiêu chí định lượng và định tính đánh giá năng lực cạnh tranh của sản   phẩm. Trên cơ sở  nghiên cứu những lý luận cơ bản về năng lực cạnh tranh của   sản phẩm, đánh giá thực trạng nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm ngói  lợp, áp dụng cho Công ty Cổ  phần Viglacera Hạ  Long. Từ  đó, tác giả  đề  xuất   những giải pháp  nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm ngói lợp của công  ty, trong đó cụ  thể là các giải pháp sau: Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh   về chất lượng sản phẩm; Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh về giá thành và  giá bán sản phẩm; Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh về sức mạnh thương  hiệu của sản phẩm; Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh về  dịch vụ  khách  hàng; Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh thông qua phát triển các yếu tố  nguồn nội lực của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, đề tài cũng có những đề xuất với  Nhà nước, tỉnh Quảng Ninh về nâng cao năng lực cạnh tranh: tạo lập môi trường   cạnh tranh lành mạnh, hoàn thiện hoạt động quản lý nhà nước về  kinh tế… đề  tài cũng đề xuất các kiến nghị đối với Hiệp hội Gốm sứ xây dựng Việt Nam và  Tổng công ty Viglacera.
  11. 11
  12. 12 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Nền kinh tế nước ta đang trong giai đoạn của nền kinh tế thị trường có sự  quản lí của Nhà nước. Trong nền kinh tế thị trường, cạnh tranh là một tất yếu,   đồng thời là đặc trưng nổi bật nhất. Bất luận ở lĩnh vực hay ngành hàng nào trên   thị trường đều có sự chiếm lĩnh và chia cắt bởi các doanh nghiệp tham gia cạnh   tranh. Trong đó, mỗi doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển thì ngoài việc đảm  bảo giữ vững phần thị trường đã có phải luôn tìm cách vươn lên và mở  rộng thị  trường. Muốn vậy, doanh nghiệp phải tạo cho mình một vị  thế  vững chắc,  ổn   định trên thị  trường và giành được lợi thế  so với đối thủ  cạnh tranh. Tuy nhiên,  khi áp lực cạnh tranh ngày càng mạnh mẽ thì khả năng rủi ro ngày càng cao và có   ảnh hưởng lớn tới các hoạt động SXKD của doanh nghiệp. Các  ảnh hưởng đó  thể  hiện trên nhiều mặt, như  là các chiến lược chính sách về  giá cả  hàng hóa,  chương   trình   khuyến   mãi,   hệ   thống   kênh   phân  phối.   Do  đó,   buộc   các   doanh  nghiệp phải có những giải pháp thích hợp, kịp thời và chính xác để  tồn tại và   phát triển. Để đưa ra giải pháp cạnh tranh giành được thắng lợi là một công việc  khó khăn. Nó đòi hỏi phải xem xét nhiều yếu tố cũng như đánh giá lại những giải  pháp đưa ra trước đã được thực hiện tốt hay chưa, đã phù hợp hay chưa. Có cần  thay đổi gì cho chiến lược sau để  lấp vào những thiếu sót của các chiến lược  trước. Đó là vấn đề  mà nhiều doanh nghiệp vẫn chưa làm được khi ra chiến  lược mới. Trong những năm gần đây, nền kinh tế  nước ta đã bước vào hội nhập   trong sự biến đổi đa dạng của nền kinh tế toàn cầu với các diễn biến phức tạp   của thị trường như tình hình cung cầu không ổn định, cạnh tranh khốc liệt và sự  ảnh hưởng từ chiến tranh Trung Đông. Nước ta bước đầu thực hiện các cam kết   gia nhập WTO tiến tới việc xóa bỏ  toàn bộ  các biện pháp hạn chế  thương mại   đồng thời với lộ trình cắt giảm thuế quan, hoạt động sản xuất trong nước do đó  cũng gặp nhiều khó khăn trong cạnh tranh. Các doanh nghiệp Việt nam một mặt  
  13. 13 đang đứng trước những cơ  hội lớn từ  quá trình hội nhập kinh tế  quốc tế, mặt  khác phải đối mặt với không ít thách thức. Qua 40 năm xây dựng và trưởng thành (từ  năm 1978­ nay), Công ty cổ  phần Viglacera Hạ Long đã có nhiều nỗ lực trong việc nâng cao chất lượng, nâng  cao năng lực cạnh tranh. Tuy nhiên, trong nền kinh tế  thị  trường định hướng xã   hội chủ nghĩa và quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, Công ty cổ  phần Viglacera   Hạ Long vẫn còn bộc lộ những hạn chế và yếu kém cần khắc phục. Để tiếp tục  duy trì, giữ  vững và khẳng định vị  thế  cũng như  thương hiệu của mình đòi hỏi  Công ty cổ phần Viglacera Hạ Long phải không ngừng đổi mới và nâng cao năng  lực cạnh tranh.Xuất phát từ  những lý do trên, tác giả  chọn nghiên cứu đề  tài  “Nghiên cứu một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm   ngói lợp, áp dụng cho Công ty Cổ phần Viglacera Hạ Long”  làm luận văn tốt  nghiệp cao học chuyên ngành Quản trị kinh doanh. 2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của luận văn 2.1. Mục đích nghiên cứu Đề  tài nghiên cứu với mục đích đề  xuất các giải pháp nâng cao năng lực   cạnh tranh của sản phẩm ngói lợp, trường hợp Công ty cổ  phần Viglacera Hạ  Long. 2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Để đạt được mục đích trên, đề tài thực hiện các nhiệm vụ cụ thể sau: ­ Hệ thống hoá các vấn đề lý luận cơ bản về năng lực cạnh tranh của sản  phẩm, tập trung nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của   sản phẩm, công cụ và tiêu chí đánh giá năng lực cạnh tranh của sản phẩm. ­ Nghiên cứu thực trạng năng lực cạnh tranh sản phẩm ngói lợp của Công  ty thông qua phân tích môi trường tác động đến năng lực cạnh tranh của sản   phẩm này.
  14. 14 ­ Phân tích định hướng và quan điểm của Công ty từ  đó đề  xuất một số  giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh sản phẩm ngói lợp của Công ty từ  nay đến năm 2020, tầm nhìn đến 2025; đồng thời kiến nghị đối với Chính phủ,  tỉnh Quảng Ninh, Hiệp hội Gốm sứ xây dựng Việt Nam để có những chính sách,  quy định hợp lý nhằm tạo điều kiện để Công ty áp dụng các biện pháp nâng cao  năng lực cạnh tranh các sản phẩm nói chung và sản phẩm ngói lợp nói riêng. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu Năng lực cạnh tranh sản phẩm ngói lợp của Công ty cổ  phần Viglacera  Hạ Long.  3.2. Phạm vi nghiên cứu Về  thời gian: Nghiên cứu thực trạng năng lực cạnh tranh của sản phẩm   ngói lợp tại Công ty cổ phần Viglacera từ năm 2015 đến nay và đề xuất các giải  pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm này đến năm 2020 tầm nhìn   2025. Về không gian: Đề tài nghiên cứu sản phẩm ngói lợp tại Công ty cổ phần   Viglacera Hạ Long.  4. Nội dung nghiên cứu của luận văn Đề  tài tập trung nghiên cứu năng lực cạnh tranh của sản phẩm ngói lợp   của Công ty cổ phần Viglacera thông qua trả lời các câu hỏi sau: (i) Các tác nhân môi trường  ảnh hưởng, các công cụ  và các tiêu chí đánh  giá năng lực cạnh tranh sản phẩm ngói lợp là gì?  (ii) Thực trạng năng lực cạnh tranh của sản phẩm ngói lợp của công ty cổ  phần Viglacera Hạ Long hiện nay? (iii) Các giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh sản phẩm ngói lợp? 5. Phương pháp nghiên cứu
  15. 15 5.1. Phương pháp thu thập dữ liệu 5.1.1. Phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp Tìm và thu thập dữ  liệu thứ  cấp liên quan đòi hỏi công việc tìm kiếm,   gồm hai giai đoạn gắn kết nhau: Bước 1: Xác định loại dữ  liệu thứ  cấp cần có hiện diện  ở  dạng dữ  liệu   thứ cấp hay không. Bước 2: Định vị chính xác dữ liệu mà bạn cần. Đề  tài thu thập dữ  liệu thứ  cấp thông qua báo cáo SXKD của Viglacera  Hạ  Long, cũng như của riêng sản phẩm ngói lợp qua các năm 2013 ­ 2017 để có   cơ sở xác thực đánh giá thực trạng về năng lực cạnh tranh ngói lợp của Công ty   cổ phần Viglacera. Bên cạnh đó, đề  tài thu thập các dữ liệu từ giáo trình chuyên môn, những  bài nghiên cứu của các tác giả  là tiến sỹ, nghiên cứu sinh, các luận văn thạc sĩ,   các tạp chí, sách báo, tài liệu tham khảo… là cơ sở kiến thức, định hướng cho đề  tài luận văn của tác giả, giúp tác giả  có được những kinh nghiệm quý báu trong   quá trình nghiên cứu để thực hiện đề tài của mình. 5.1.2. Phương pháp thu thập dữ liệu sơ cấp Phương pháp điều tra bảng hỏi được sử  dụng để  điều tra nhà quản trị,  nhân viên và khách hàng về  chất lượng sản phẩm, dịch vụ sau bán nhằm mục   đích đánh giá   năng lực   cạnh  tranh  sản phẩm  ngói lợp của   Công ty  cổ   phần   Viglacera Hạ Long dưới góc độ khách hàng và người lao động. Phương pháp điều tra bảng hỏi được tiến hành qua các bước: Bước 1: Xác định mẫu điều tra. Mẫu điều tra hướng tới 2 đối tượng là: Nhà quản trị  doanh nghiệp, các chuyên gia về  kinh doanh vật liệu xây   dựng và khách hàng (Các trung gian thương mại, các chủ dự án đầu tư).
  16. 16 Bước 2: Thiết kế phiếu điều tra. Đề tài thiết kế 02 phiếu khảo sát hướng   tới 02 nhóm đối tượng  Bước 3: Phát và thu phiếu điều tra. Chủ yếu là đến trực tiếp để tiến hành  điều tra theo các câu hỏi như  đã thiết kế. Ngoài ra còn có thể  gửi bảng điều tra   qua đường bưu điện, gửi qua email. 5.2. Phương pháp xử lý dữ liệu 5.2.1. Phương pháp xử lý các dữ liệu thứ cấp Phương pháp so sánh: So sánh giữa số  liệu thực hiện kỳ báo cáo với số  thực hiện cùng kỳ các năm trước. Mục đích của việc so sánh này là để thấy được  sự biến động tăng, giảm về hoạt động kinh doanh của công ty trong những thời  kỳ khác nhau, từ đó có nhận xét về xu hướng thay đổi về các mục tiêu của công   ty trong tương lai. So sánh giữa số thực hiện của kỳ báo cáo với số kế hoạch để  thấy được mức độ  hoàn thành bằng tỷ  lệ  phần trăm hoặc số  chênh lệch tăng,  giảm. Phương pháp tổng hợp: Từ nguồn dữ liệu của công ty, tác giả nghiên cứu  và tiến hành tổng hợp kết quả  kinh doanh, cơ  cấu lao  động tác nghiệp, chất   lượng sản phẩm của công ty. Phương pháp phân tích:  Từ  bảng tổng hợp kết quả  nghiên cứu, tác giả  tiến hành đánh giá và nêu nhận xét. 5.2.2. Phương pháp xử lý các dữ liệu thứ cấp Phương pháp tổng hợp: Từ các phiếu điều tra tiến hành tổng hợp đánh giá  phần trăm số người lựa chọn các chỉ tiêu trong phiếu điều tra. Phương pháp lập bảng thống kê: Lập bảng thống kê phân tích ý kiến của   các nhà quản trị, chuyên gia và khách hàng sau khi tiến hành tổng hợp phiếu điều  tra. Các thang điểm được lựa chọn phù hợp với các mức chất lượng tương  ứng  đưa ra để tổng hợp và phân tích chính xác dữ liệu sơ cấp từ kết quả phiếu điều   tra.
  17. 17 Phương pháp phân tích:  Dựa vào kết quả  điều tra nhận được từ  khách  hàng và nhân viên tiến hành đánh giá và xem xét mức độ lựa chọn các tiêu chí có  thể  rút ra kết luận về  các tiêu chí theo góc nhìn của nhà quản trị, chuyên gia và  khách hàng về  năng lực cạnh tranh sản phẩm ngói lợp của Công ty cổ  phần  Viglacera Hạ Long. Phương pháp thống kê, phân tích số liệu  Tổng số phiếu phát ra là 90 phiếu (65 phiếu dành cho khách hàng, 25 phiếu   dành cho lãnh đạo, quản lý và chuyên gia); Số phiếu thu về là 78 phiếu (58 phiếu  của khách hàng, 20 phiếu của nhà quản trị và chuyên gia); Số phiếu hợp lệ là 66   phiếu (50 phiếu của khách hàng và 16 phiếu của các nhà quản trị  và các chuyên  gia). Sau khi thu thập các số liệu điều tra, tiến hành tổng hợp và xử  lý số  liệu  trên phần mềm Excel. Căn cứ vào kết quả thống kê ý kiến của nhà quản trị, nhân  viên và khách hàng để  rút ra những kết luận khách quan về năng lực cạnh tranh   sản phẩm ngói lợp của Công ty cổ phần Viglacera Hạ Long. 6. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của luận văn Luận văn đã hệ thống hóa những vấn đề lý luận cơ bản nhằm làm rõ bản  bản chất của cạnh tranh, năng lực cạnh tranh của sản phẩm. Luận văn đã xác định  và phân tích các yếu tố  môi trường  ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của sản   phẩm, các công cụ đánh giá năng lực cạnh tranh, các tiêu chí và ma trận đánh giá   năng lực cạnh tranh của sản phẩm. Trên cơ  sở  các lý luận và phân tích đánh giá   thực trạng năng lực cạnh tranh sản phẩm ngói lợp, tác giả  đề  xuất một số  giải   pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm ngói lợp của Công ty cổ  phần Viglacera Hạ Long.  7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo luận văn được  chia làm 3 chương:
  18. 18 Chương 1. Tổng quan về năng lực cạnh tranh của sản phẩm Chương 2. Thực trạng năng lực cạnh tranh của sản phẩm ngói lợp của   Công ty Cổ phần Viglacera Hạ Long Chương 3. Một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm  ngói lợp của Công ty Cổ phần Viglacera Hạ Long CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA  SẢN PHẨM 1.1. Một số khái niệm cơ bản về năng lực cạnh tranh sản phẩm 1.1.1. Cạnh tranh Trong nền kinh tế  thị trường, cạnh tranh là hiện tượng phổ  biến và có ý  nghĩa quan trọng đối với phát triển kinh tế ở các quốc gia. Việc nghiên cứu hiện  tượng cạnh tranh đã từ rất sớm với các trường phái nổi tiếng như: lý thuyết cạnh  tranh cổ điển, lý thuyết cạnh tranh tân cổ điển và lý thuyết cạnh tranh hiện đại. Theo Michael Porter (1996): Cạnh tranh là giành lấy thị  phần. Bản chất   của cạnh tranh là tìm kiếm lợi nhuận, là khoản lợi nhuận cao hơn mức lợi   nhuận trung bình mà doanh nghiệp đang có. Kết quả  quá trình cạnh tranh là sự 
  19. 19 bình quân hóa lợi nhuận trong ngành theo chiều hướng cải thiện sâu dẫn đến  hệ quả giá cả có thể giảm đi. Theo Samuelson (1986): Cạnh tranh là sự kình địch giữa các doanh nghiệp   cạnh tranh với nhau để  giành khách hàng. Cạnh tranh là một trong những đặc  trưng cơ bản của nền kinh tế thị trường và là năng lực phát triển của nền kinh tế  thị trường. Trong nền kinh tế thị trường, cạnh tranh quyết định sự sống còn của  mỗi doanh nghiệp. Các doanh nghiệp cạnh tranh với nhau thông qua yếu tố  giá  cả, chất lượng, dịch vụ… nhằm thu lợi nhuận, lôi kéo khách hàng, mở  rộng thị  phần và nâng cao vị  thế của doanh nghiệp trên thị  trường… Như  vậy, cùng với  việc đáp ứng sự thay đổi nhu cầu tiêu dùng theo hướng ngày càng đa dạng mà các  doanh nghiệp cũng không ngừng nghiên cứu, phát triển sản phẩm,  ứng dụng   khoa   học   công   nghệ   trong   sản   xuất,   cắt   giảm   chi   phí,   phát   triển   kênh   phân   phối… góp phần thúc đẩy sự phát triển toàn diện của nền kinh tế thị trường. Đối  với  xã   hội,   cạnh  tranh  là   động  lực   quan  trọng  nhất  để   huy  động  nguồn lực của xã hội vào SXKD hàng hoá, dịch vụ  còn thiếu, qua đó nâng cao  năng lực sản xuất của toàn xã hội. Trong cạnh tranh, các doanh nghiệp yếu kém  bị  đào thải, doanh nghiệp mới xuất hiện, doanh nghiệp làm ăn có hiệu quả  sẽ  tiếp tục tồn tại và phát triển, nhờ  đó nguồn lực xã hội được sử  dụng hợp lý, là   cơ sở, là tiền đề cho sự thành công trong việc tăng trưởng nền kinh tế. Từ  các khái niệm trên, theo tác giả  có thể  hiểu một cách thống nhất về  thuật ngữ  “Cạnh tranh” như  sau:  Cạnh tranh là tập hợp những hành vi nhằm   giành lấy những lợi thế để thực hiện được các phương án kinh doanh thu được   lợi nhuận cao nhất trong những điều kiện khách quan cụ thể nhất định. 1.1.2. Năng lực cạnh tranh Trong từ  điển tiếng Việt định nghĩa như  sau: “Năng lực cạnh tranh là khả  năng giành được thắng lợi trong cuộc cạnh tranh của những hàng hóa cùng loại,   trên cùng một thị  trường tiêu thụ”. Nhìn chung năng lực cạnh tranh có thể  phân 
  20. 20 biệt theo các cấp độ: Năng lực cạnh tranh của quốc gia, năng lực cạnh tranh của   doanh nghiệp và năng lực cạnh tranh của sản phẩm dịch vụ. Năng lực cạnh tranh của quốc gia: Là khả  năng của một đất nước trong  việc nhận rõ mục đích của chính sách kinh tế  tập trung nhất là đối với tăng   cường thu nhập và việc làm mà không gặp khó khăn trong cán cân thanh toán.   Năng lực cạnh tranh quốc gia phụ thuộc vào khả  năng khai thác cơ  hội trên thị  trường quốc tế. Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp:  Là khả năng bù đắp chi phí duy trì  lợi nhuận và được đo bằng thị phần sản phẩm và dịch vụ  doanh nghiệp trên thị  trường. Theo đó doanh nghiệp có chi phí càng thấp, lợi nhuận và thị  phần càng  cao thì năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp đó càng lớn và ngược lại. Năng lực cạnh tranh của sản phẩm dịch vụ:  Là khả năng thỏa mãn tốt các  nhu cầu, mong muốn của khách hàng, nó được thể  hiện bằng việc khách hàng  lựa chọn sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của mình. Do đó sản phẩm có năng lực  cạnh tranh cao là sản phẩm có chất lượng tốt, giá cả hạ và sự tiện lợi cho khách  hàng. Cùng với sự phát triển của nền kinh tế nói chung, năng lực cạnh tranh của   doanh nghiệp cũng bao gồm thêm nhiều nhân tố  mới. Nhiều nhân tố  như  khả  năng nghiên cứu phát triển khoa học công nghệ, trình độ  cán bộ  quản lý, uy tín  doanh nghiệp, khả năng nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, vị thế của doanh nghiệp  trên thị  trường... ngày nay càng được coi trọng. Nắm được xu thế  phát triển tất   yếu này, doanh nghiệp sẽ  có khả  năng phát huy tối đa năng lực của mình để  giành giật thị  phần trên thị  trường. Sự  thành công của doanh nghiệp chiếm lĩnh  được một mảng thị trường lớn đều xuất phát từ  chính mỗi năng lực cạnh tranh  của từng sản phẩm. Mỗi một sản phẩm của doanh nghiệp đưa ra có chỗ  đứng  trên thị  trường cạnh tranh được với sản phẩm của đối thủ  cạnh tranh tốt thì  doanh nghiệp mới phát triển được. Vì vậy khi nghiên cứu về năng lực cạnh tranh   của sản phẩm cần so sánh mối quan hệ  giữa sản phẩm đó với các nhân tố  tác 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2