intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã trên địa bàn thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:131

20
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Từ cơ sở và thực tiễn, những kiến nghị, đề xuất giải pháp của luận văn có thể góp phần cho cấp ủy Đảng, chính quyền và các ban ngành đoàn thể tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thực hiện tốt hơn trong công tác chỉ đạo, lãnh đạo, điều hành và quản lý.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã trên địa bàn thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM --------------- * ---------------- NGUYỄN THỊ ANH THẢO NÂNG CAO NĂNG LỰC CỦA ĐỘI NGŨ CÁN BỘ CÔNG CHỨC CẤP XÃ TRÊN ĐỊA BÀN TP.VŨNG TÀU TỈNH BÀ RỊA VŨNG TÀU LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã số ngành: 60340102 TP. HỒ CHÍ MINH - NĂM 2014 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
  2. TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM --------------- * ---------------- NGUYỄN THỊ ANH THẢO NÂNG CAO NĂNG LỰC CỦA ĐỘI NGŨ CÁN BỘ CÔNG CHỨC CẤP XÃ TRÊN ĐỊA BÀN TP.VŨNG TÀU TỈNH BÀ RỊA VŨNG TÀU LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã số ngành: 60340102 HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. NGUYỄN HẢI QUANG TP. HỒ CHÍ MINH - NĂM 2014
  3. CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM Cán bộ hướng dẫn khoa học: TS. Nguyễn Hải Quang (Ghi rõ họ, tên, học hàm, học vị và chữ ký) Luận văn Thạc sĩ được bảo vệ tại Trường Đại học Công nghệ TP.HCM ngày 24 tháng 04 năm 2014. Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sĩ gồm: STT Họ và tên Chức danh Hội đồng 1 PGS. TS. Nguyễn Phú Tụ Chủ tịch 2 TS. Mai Thanh Loan Phản biện 1 3 TS.Lê Tấn Phước Phản biện 2 4 PGS. TS. Bùi Lê Hà Ủy viên 5 TS.Lê Quang Hùng Ủy viên, Thư ký Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận văn và Khoa quản lý chuyên ngành sau khi Luận văn đã được sửa chữa. Chủ tịch Hội đồng đánh giá LV Khoa quản lý chuyên ngành
  4. TRƯỜNG ĐH CÔNG NGHỆ TP. HCM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM PHÒNG QLKH – ĐTSĐH Độc lập – Tự do – Hạnh phúc TP. HCM, ngày tháng năm 2014 NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ Họ tên học viên: Nguyễn Thị Anh Thảo Giới tính: Nữ Ngày, tháng, năm sinh: 20/07/1977 Nơi sinh: Đồng Nai Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh MSHV: 1241820157 I-Tên đề tài: NÂNG CAO NĂNG LỰC CỦA ĐỘI NGŨ CÁN BỘ CÔNG CHỨC CẤP XÃ TRÊN ĐỊA BÀN TP.VŨNG TÀU, TỈNH BÀ RỊA VŨNG TÀU II- Nhiệm vụ và nội dung 1) Hệ thống cơ sở lý luận về sự năng lực đội ngũ cán bộ công chức cáp xã 2) Phân tích thực trạng năng lực đội ngũ cán bộ công chức cấp xã trên địa bàn Thành phố Vũng Tàu, Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu. 3) Đề xuất các giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ công chức cấp xã trên địa bàn Thành phố Vũng Tàu, Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu. IV-Ngày hoàn thành nhiệm vụ: / /2014 V-Cán bộ hướng dẫn: TS.Nguyễn Hải Quang CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH
  5. iii LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của cá nhân tôi. Các số liệu và kết quả nêu trong Luận văn là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Tôi xin cam đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện Luận văn này đã được cảm ơn và các thông tin trích dẫn trong Luận văn đã được chỉ rõ nguồn gốc. TP Hồ Chí Minh, ngày 22 tháng 03 năm 2014 Học viên thực hiện Luận văn NGUYỄN THỊ ANH THẢO
  6. iv LỜI CÁM ƠN Em xin trân trọng cảm ơn Ban giám hiệu cùng Quý Thầy, Cô Trường Đại học Công Nghệ TP.HCM. Phòng Quản lý khoa học – Đào tạo sau đại học đã tạo điều kiện và truyền đạt cho em những kiến thức, những kinh nghiệm thực tiễn quý báu, qua đó sẽ giúp cho em nhiều hơn trong thực tiễn công việc. Đặc biệt, em xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến thầy TS. Nguyễn Hải Quang – Người đã trực tiếp hướng dẫn, chỉ bảo rất tận tình và giúp đỡ em trong suốt quá trình nghiên cứu để em có thể hoàn thành đề tài này. Trong quá trình thực hiện, mặc dù đã cố gắng hết sức để hoàn thiện luận văn, trao đổi và tiếp thu những ý kiến đóng góp quý báu của Quý Thầy, Cô và bạn bè, đồng nghiệp, tham khảo nhiều tài liệu, song không tránh khỏi những thiếu sót. Rất mong tiếp tục nhận được những thông tin góp ý của Quý Thầy, Cô, bạn học, đồng nghiệp và bạn đọc. Trân trọng! Nguyễn Thị Anh Thảo
  7. v TÓM TẮT 1. GIỚI THIỆU Việt Nam đang trong thời kỳ đổi mới, hội nhập kinh tế quốc tế, do đó đội ngũ cán bộ, công chức trong bộ máy hành chính tạo thành một nguồn lực lớn phục vụ cho quá trình tổ chức, điều hành và hoạt động của Đảng và Nhà nước. Nghiên cứu về năng lực đội ngũ cán bộ công chức cấp xã cho đến nay là vấn đề mới. Sau khi khảo sát thực trạng tại địa phương, tác giả thấy rằng việc xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức cấp phường, xã có năng lực tổ chức, quản lý điều hành phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và có khả năng vận động nhân dân thực hiện đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, công tâm, thành thạo việc, tận tụy với dân, biết phát huy sức mạnh toàn dân, không tham nhũng, đồng thời quan tâm trẻ hoá đội ngũ cán bộ, chăm lo công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức là yêu cầu cấp thiết của thời kỳ đổi mới. Vì vậy tác giả chọn đề tài “ Nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã trên địa bàn Thành phố Vũng Tàu, Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu” làm đề tài thạc sĩ. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là tìm hiểu thực trạng chất lượng, bố trí, quản lý, đào tạo đội ngũ cán bộ, công chức tại các phường, xã, thị trấn trên địa bàn thành phố Vũng Tàu và đưa ra những giải pháp và kiến nghị nhằm góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức phường xã trên địa bàn thành phố Vũng Tàu cũng như tạo điều kiện cho cấp ủy Đảng, chính quyền và các ban ngành đoàn thể Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu thực hiện tốt hơn trong công tác chỉ đạo, lãnh đạo, điều hành và quản lýtrong giai đoạn hiện nay. 2. NỘI DUNG Đề tài nghiên cứu “ Nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã trên địa bàn Thành phố Vũng Tàu, Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu” được thực hiện trong giai đoạn đổi mới và phát triển mạnh mẽ kinh tế xã hội, vì vậy việc phát triển toàn diện đội ngũ cán bộ cơ sở ngang tầm nhiệm vụ là việc cấp bách, đồng thời có ý nghĩa lâu dài đối với sự phát triển của đất nước. Luận văn bao gồm ba vấn đề cốt lõi sau đây: Thứ nhất, thông qua nghiên cứu các học thuyết, các khái niệm liên quan đến năng lực đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã
  8. vi Thứ hai, luận văn nêu ra thực trạng về năng lực đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã trên địa bàn thành phố Vũng Tàu, Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu. Từ đó phân tích để xác định các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã trên địa bàn thành phố Vũng Tàu, Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu Thứ ba, từ thực trạng, luận văn đưa ra các giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã trên địa bàn thành phố Vũng Tàu, Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu 3. KẾT QUẢ VÀ THẢO LUẬN 1) Xác định các tiêu chí đánh giá năng lực đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã: đánh giá về trình độ học vấn, chuyên môn, lý luận chính trị, ngoại ngữ tin học, quản lý hành chính và phẩm chất đạo đức 2) Xác định điểm mạnh, điểm yếu và nguyên nhân hạn chế từ đó đánh giá chung về năng lực sự đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã trên địa bàn thành phố Vũng Tàu, Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu 3) Đề ra 6 nhóm giải pháp nâng cao năng lực sự đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã trên địa bàn thành phố Vũng Tàu, Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, bao gồm: 1) Xây dựngc ơ chế theo từng khu vực, địa bàn; 2) Xác định cơ cấu và tiêu chuẩn cán bộ, công chức để xây dựng quy hoạch và cơ cấu nhân sự; 3) Quy hoạch nguồn cán bộ, công chức; 4) Đào tạo bồi dưỡng, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức cho cán bộ, công chức; 5) Tuyển dụng, bố trí cán bộ, công chức; 6) Tăng cường công tác đánh giá, nhận xét, xây dựng hệ thống kiểm tra, giám sát đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã 4) Đưa ra một số kiến nghị đối với Trung ương, Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu và Thành phố Vũng Tàu 4.KẾT LUẬN Việc nghiên cứu các giải pháp nhằm nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã trên địa bàn thành phố Vũng Tàu, Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu là cần thiết Bằng phương pháp nghiên cứu khoa học, luận văn đã hệ thống cơ sở lý luận, thực trạng và phân tích để xác định các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã trên địa bàn thành phố Vũng Tàu, Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.
  9. vii ABSTRACT 1 . INTRODUCTION Vietnam is in the renovation period, international economic integration, so that staff and employees in the administrative apparatus constitutes a great resource to serve the organization, administration and operation of Party and State . Research on staff capacity civil servants so far is a new problem. After surveying the local reality, the authors found that the building staff, ward servants, social organizations capabl , operating manager of economic development, culture, and society ability to mobilize people to implement the Party's guidelines and laws of the State and the Centre, proficient, dedicated to the people, promote the strength to know people, not corrupt, and rejuvenation of interest staff, taking care of the training and retraining of cadres and civil servants is a critical requirement of the reform era. So the authors chose the topic " Improving the capacity of staff , civil servants in the province of Vung Tau City, Ba Ria Vung Tau Province" as a topic to master . The research objective of this project is to find out the actual quality, layout, management, staff training, public servants in communes, wards and towns in the province of Vung Tau and offer solutions and propose measures to contribute to improving the quality of cadres and civil servants commune in the province of Vung Tau , as well as enabling the Party Committee, authorities and mass organizations Ba Ria Vung Tau perform better in the direction, leadership, administration and management lytrong current period . 2 . CONTENTS Research project "Capacity building of the contingent of cadres and civil servants in the province of Vung Tau City , Ba Ria Vung Tau Province " is done in stages innovation and economic development of strong social, so the development of a comprehensive staff base level task is urgent , and long-term significance for the development of the country. The dissertation consists of three core issues the following :
  10. viii Firstly, through the study of theories, concepts related to staff capacity, civil servants Second, the thesis outlined the status of staff capacity, civil servants in the province of Vung Tau City, Ba Ria Vung Tau Province. Since then analyzed to determine the factors that affect the capacity of cadres, civil servants in the province of Vung Tau City, Ba Ria Vung Tau Province Third, from the current situation, the thesis provide solutions and recommendations to improve the capacity of staff , civil servants in the province of Vung Tau, Ba Ria Vung Tau 3 . RESULTS AND DISCUSSION 1 ) Determine the criteria for evaluating competence staff, civil servants: evaluation of education, expertise, political theory, foreign language computing, administration and virtues Germany 2 ) Identify the strengths, weaknesses and limitations which cause overall assessment of the capacity of cadres, civil servants in the province of Vung Tau, Ba Ria Vung Tau 3 ) 6 groups Propose solutions to improve the capacity of staff, civil servants in the province of Vung Tau, Ba Ria Vung Tau, including: 1) Develop dungc umbrellas by region, locality 2 ) Determine the structure and standards officers and employees to build structure planning and staffing; 3 ) resource planning officers and employees; 4 ) refresher training, quality training political ethics for officials and public servants; 5 ) Recruit, appoint officials and employees; 6 ) strengthen assessment, commented, build test systems, monitoring staff, civil servants 4 ) Give some recommendations for the government, BRVT Province, Vung Tau City 4.KET COMMENTS The study measures to enhance the capacity of officials and civil servants in the province of Vung Tau City, Ba Ria Vung Tau Province is needed by method of scientific research, essays systems Rationale , analyze the situation and to determine the factors that affect the capacity of cadres , civil servants in the province of Vung Tau City, Ba Ria Vung Tau Province
  11. ix MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................ iii LỜI CÁM ƠN ...................................................................................................... iv TÓM TẮT ............................................................................................................. v DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT............................................................... xiii DANH MỤC CÁC BẢNG ............................................................................... xiv DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ, ĐỒ THỊ ........................................................... xv MỞ ĐẦU ............................................................................................................... 1 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NĂNG LỰC ĐỘI NGŨ CB,CC CẤP XÃ 1.1 Một số vấn đề chung về cán bộ, công chức................................................... 8 1.1.1 Khái niệm về cán bộ, công chức ................................................................. 8 1.1.2 Chức năng của cán bộ, công chức ............................................................... 9 1.1.3 Phân loại cán bộ, công chức........................................................................ 9 1.1.4 Phẩm chất đạo đức của cán bộ, công chức ............................................... 10 1.2 Cán bộ, công chức cấp xã ............................................................................. 10 1.2.1 Khái niệm cán bộ, công chức cấp xã ........................................................ 10 1.2.2 Vai trò và vị trí của cán bộ, công chức cấp xã .......................................... 11 1.2.3 Chức trách, nhiệm vụ của cán bộ, công chức cấp xã ................................ 12 1.2.3.1Chức trách, nhiệm vụ của cán bộ chuyên trách cấp xã ............................. 12 1.2.3.2Chức trách, nhiệm vụ đối với công chức cấp xã ....................................... 15 1.2.3.3Tiêu chuẩn chung của cán bộ chuyên trách cấp xã ................................... 19 1.2.4 Cơ sở hình thành đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã................................. 19 1.2.4.1Bầu cử cán bộ cấp xã ................................................................................ 19 1.2.4.2Tuyển dụng công chức cấp xã................................................................... 20 1.2.5 Một số chính sách đối với cán bộ, công chức cấp xã................................ 20 1.3 Năng lực của cán bộ, công chức cấp xã ...................................................... 21 1.3.1 Khái niệm về năng lực cán bộ, công chức cấp xã ..................................... 21 1.3.2 Đặc điểm và nội dung phản ánh năng lực cán bộ, công chức cấp xã ....... 22 1.3.2.1Năng lực chuyên môn ............................................................................... 23
  12. x 1.3.2.2Năng lực tổ chức ....................................................................................... 23 1.3.2.3Năng lực lãnh đạo ..................................................................................... 24 1.3.2.4Năng lực quản lý ....................................................................................... 24 1.3.2.5Năng lực vận động .................................................................................... 25 1.3.3 Các tiêu chí đánh giá năng lực của cán bộ, công chức cấp xã .................. 25 1.3.3.1Trình độ của cán bộ, công chức cấp xã ..................................................... 25 1.3.3.2Phẩm chất đạo đức của cán bộ, công chức cấp xã .................................... 26 1.3.3.3Hiệu quả thực thi công vụ của cán bộ, công chức cấp xã ......................... 27 1.4 Bài học kinh nghiệm về nâng cao năng lực công chức ............................. 29 1.4.1 Bài học kinh nghiệm rút ra từ việc nâng cao năng lực công chức cơ sở ở Nước Cộng Hoà Pháp .................................................................................................... 29 1.4.2 Bài học kinh nghiệm rút ra từ việc nâng cao năng lực công chức cơ sở của Tỉnh Đắk Lăk ....................................................................................................... 30 1.4.3 Bài học kinh nghiệm rút ra từ việc nâng cao năng lực công chức cơ sở của Huyện Bình Chánh, TP.Hồ Chí Mình .................................................................. 31 1.4.3 Bài học kinh nghiệm rút ra từ việc nâng cao năng lực công chức cơ sở của Tỉnh Bình Thuận .................................................................................................. 31 1.5 Tóm tắt chương 1 .......................................................................................... 32 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CB, CC CÁP XÃ TRÊN ĐỊA BÀN TP.VŨNG TÀU, TỈNH BÀ RỊA VŨNG TÀU 2.1 Khái quát về cấp xã trên địa bàn TP.Vũng Tàu, Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu34 2.1.1 Đặc điểm cấp xã trên địa bàn TP.Vũng tàu, Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu .......... 34 2.1.2 Kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của xã, phường từ năm 2011-2013............................................................................................................. 35 2.1.2.1 Kết quả về thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế .................................... 37 2.1.2.2 Kết quả về thu chi ngân sách ................................................................... 38 2.1.2.3 Kết quả về xây dựng cơ sở hạ tầng .......................................................... 40 2.1.2.4 Kết quả về văn hóa đời sống việc làm của nhân dân ............................... 40 2.1.2.5 Kết quả về quốc phòng, an ninh, tư pháp................................................. 40 2.2 Đội ngũ CB, CC cấp xã trên địa bàn TP.Vũng Tàu, Tỉnh BRVT ........... 41 2.2.1 Số lượng cán bộ, công chức cấp xã ............................................................ 41
  13. xi 2.2.2 Độ tuổi và thâm niên công tác của cán bộ, công chức cấp xã ................... 41 2.2.3 Biến động nhân sự tại xã, phường từ năm 2011-2013 ................................ 45 2.2.4 Nguồn hình thành cán bộ, công chức cấp xã ............................................. 47 2.2.5 Công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã ............................... 48 2.3 Đánh giá các tiêu chí năng lực đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã .......... 50 2.3.1 Đánh giá về trình độ ................................................................................... 50 2.3.1.1 Trình độ học vấn ...................................................................................... 50 2.3.1.2 Trình độ chuyên môn ............................................................................... 52 2.3.1.3 Trình độ lý luận chính trị ......................................................................... 53 2.3.1.4 Trình độ ngoại ngữ và tin học .................................................................. 54 2.3.1.5 Trình độ quản lý hành chính .................................................................... 55 2.3.2 Đánh giá về phẩm chất đạo đức của cán bộ, công chức cấp xã ................. 57 2.3.3 Đánh giá của nhân dân về hiệu quả thực thi công vụ của cán bộ, công chức cấp xã ................................................................................................................... 57 2.3.4 Kết quả tổng hợp ý kiến đánh giá về năng lực cán bộ, công chức cấp xã .. 58 2.3.4.1 Đối với cán bộ chuyên trách .................................................................... 59 2.3.4.2 Đối với công chức chuyên môn ............................................................... 61 2.4 Đánh giá chung về năng lực đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã trên địa bàn Thành phố Vũng Tàu, Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu ............................................... 65 2.4.1 Điểm mạnh ................................................................................................ 65 2.4.1.1 Chính sách trợ cấp khuyến khích ............................................................. 65 2.4.1.2 Tạo điều kiện cho cán bộ học tập nâng cao trình độ ................................ 66 2.4.1.3 Chú trọng công tác quy hoạch, sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức hợp lý 68 2.4.2 Điểm yếu và nguyên nhân hạn chế ........................................................... 68 2.4.2.1 Hạn chế về năng lực ................................................................................. 68 2.4.2.2 Hạn chế về thu nhập ................................................................................ 69 2.4.2.3 Hạn chế về điều kiện phát triển trình độ .................................................. 70 2.4.2.4 Nguyên nhân hạn chế ............................................................................... 71 2.5 Tóm tắt chương 2 ......................................................................................... 73
  14. xii CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ NHẰM NÂNG CAO NĂNG LỰC ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC CẤP XÃ TRÊN ĐỊA BÀN TP.VŨNG TÀU, TỈNH BRVT 3.1 Giải pháp ...................................................................................................... 74 3.1.1 Xây dựng cơ chế theo từng khu vực, địa bàn ........................................... 74 3.1.2 Xác định cơ cấu và tiêu chuẩn cán bộ, công chức để xây dựng quy hoạch và cơ cấu nhân sự ...................................................................................................... 75 3.1.3 Quy hoạch nguồn cán bộ, công chức ....................................................... 78 3.1.3.1 Công tác quy hoạch cán bộ ...................................................................... 79 3.1.3.2Các nội dung cần thực hiện ...................................................................... 80 3.1.4 Đào tạo bồi dưỡng, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức cho cán bộ, công chức ..................................................................................................................... 81 3.1.4.1Công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ, công chức ....................................... 81 3.1.4.2Tăng cường giáo dục, rèn luyện phẩm chất chính trị đạo đức cho cán bộ, công chức ............................................................................................................ 85 3.1.5 Tuyển dụng, bố trí cán bộ, công chức ...................................................... 86 3.1.5.1Công tác tuyển dụng cán bộ, công chức ................................................... 86 3.1.5.2Công tác bố trí cán bộ, công chức ............................................................. 87 3.1.6 Tăng cường công tác đánh giá, nhận xét, xây dựng hệ thống kiểm tra, giám sát cán bộ, công chức cấp xã ................................................................................ 88 3.1.6.1Tăng cường công tác đánh giá, nhận xét cán bộ, công chức cấp xã ......... 88 3.1.6.2Xây dựng hệ thống kiểm tra, giám sát cán bộ, công chức cấp xã ............. 89 3.2 Kiến nghị .................................................................................................. 89 3.2.1 Một số kiến nghị đối với Trung ương ....................................................... 89 3.2.2 Một số kiến nghị đối với Tỉnh ................................................................... 90 3.2.3 Một số kiến nghị đối với TP.Vũng Tàu .................................................... 91 3.3 Tóm tắt chương 3 ......................................................................................... 92 KẾT LUẬN ......................................................................................................... 93 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO .......................................................... 94 PHỤ LỤC ............................................................................................................ 95
  15. xiii DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT BHXH: Bảo hiểm xã hội BRVT: Bà Rịa Vũng Tàu BT: Bí thư CA: Công an CB: Cán bộ CC: Công chức CĐ: Cao đẳng CNH: Công nghiệp hoá CT: Chủ tịch ĐH: Đại học Đoàn TNCSHCM: Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh HCCB: Hội Cựu chiến binh HĐH: Hiện đại hoá HĐND: Hội đồng nhân dân HLHPN: Hội Liên hiệp Phụ nữ HND: Hội Nông dân NVQS: Nghĩa vụ quân sự. PBT: Phó Bí thư PCT: Phó Chủ tịch QS: Quân sự THCS: Trung học cơ sở THPT: Trung học phổ thông TP: Thành phố UBMTTQ: Uỷ ban Mặt trận Tổ Quốc UBND: Uỷ ban nhân dân VC: Viên chức
  16. xiv DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU Bảng 2.1: Diện tích và dân số của các đơn vị hành chính ................................... 35 Bảng 2.2: Tổng hợp tình hình thực hiện chi tiêu của các ngành kinh tế .............. 38 Bảng 2.3: Tình hình thực hiện chỉ tiêu thu chi ngân sách tại các phường, xã ..... 39 Bảng 2.4: Tổng hợp độ tuổi cán bộ, công chức cấp xã TP.Vũng Tàu ................. 43 Bảng 2.5: Thâm niên công tác của cán bộ, công chức ......................................... 44 Bảng 2.6: Biến động nhân sự từ năm 2011-2013................................................. 46 Bảng 2.7: Công tác đào tạo CB, CC TP.Vũng Tàu từ năm 2011-2013 ............... 49 Bảng 2.8: Công tác bồi dưỡng CB, CC TP.Vũng Tàu từ năm 2011-2013 .......... 49 Bảng 2.9: Trình độ học vấn của cán bộ, công chức cấp xã tại TP.Vũng Tàu ...... 51 Bảng 2.10: Trình độ, chuyên môn của CB, CC xã, phường TP.Vũng Tàu ......... 53 Bảng 2.11: Trình độ lý luận chính trị của CB, CC xã, phường TP.Vũng Tàu..... 54 Bảng 2.12: Trình độ ngoại ngữ tin học của CB, CC cấp xã TP.Vũng Tàu .......... 55 Bảng 2.13: Trình độ QLHC của CB, CC cấp xã TP.Vũng Tàu ........................... 56 Bảng 2.14: Tổng hợp ý kiến của nhân dân thông qua phiếu điều tra................... 59 Bảng 2.15: Kinh phí hỗ trợ mua giáo trình học tập và tài liệu nghiên cứu .......... 66 Bảng 2.16: Mức hỗ trợ cán bộ, công chức đi học tập, bồi dưỡng ........................ 67 Bảng 2.17: Lương CB, CC xã phường có trình độ ĐH chuyên ngành ................ 70
  17. xv DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ, ĐỒ THỊ Hình 2.1: Biểu đồ thể hiện tỷ lệ thâm niên công tác của cán bộ công chức cấp xã tại TP.Vũng Tàu ........................................................................................................ 44 Hình 2.2: Biểu đồ thể hiện tỷ lệ trình độ chuyên môn của cán bộ, công chức cấp xã tại TP.Vũng Tàu ................................................................................................... 53
  18. 1 MỞ ĐẦU 1. Tổng quan về nghiên cứu và sự cần thiết của đề tài 1.1 Tổng quan về nghiên cứu Đất nước ta đang trong thời kỳ đổi mới, hội nhập kinh tế quốc tế, do đó đội ngũ cán bộ, công chức trong bộ máy hành chính tạo thành một nguồn lực lớn phục vụ cho quá trình tổ chức, điều hành và hoạt động của Đảng và Nhà nước. Đội ngũ cán bộ, công chức hành chính nhà nước có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc quản lý, thúc đẩy sự phát triển của toàn xã hội và bảo đảm cho nền hành chính quốc gia hoạt động. Một trong những nội dung quan trọng của công cuộc cải cách hành chính là xây dựng đội ngũ cán bộ (CB), công chức (CC) hành chính vừa có phẩm chất đạo đức tốt, vừa có năng lực, trình độ chuyên môn cao, vừa có kỹ năng quản lý, vận hành bộ máy hành chính tốt. Đội ngũ CB, CC có vai trò vô cùng quan trọng, quyết định chất lượng, hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp nói chung và chính quyền cấp cơ sở nói riêng. Hiệu lực quản lý nhà nước được thực hiện bởi số lượng và chất lượng của đội ngũ CB, CC. Việc xây dựng đội ngũ CB, CC cấp phường, xã có năng lực tổ chức, quản lý điều hành phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và có khả năng vận động nhân dân thực hiện đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, công tâm, thành thạo việc, tận tụy với dân, biết phát huy sức mạnh toàn dân, không tham nhũng, không nhũng nhiễu nhân dân, đồng thời quan tâm trẻ hoá đội ngũ cán bộ và chăm lo công tác đào tạo, bồi dưỡng CB, CC là giải pháp hợp lý và đồng bộ đối với CB, CC cấp phường, xã. Phường, xã, thị trấn là nơi tuyệt đại bộ phận nhân dân cư trú, sinh sống, vì vậy hệ thống chính trị ở cơ sở có vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế xã hội, tổ chức và vận động nhân dân, tăng cường đại đoàn kết toàn dân, phát huy quyền làm chủ của dân, huy động mọi khả năng phát triển kinh tế xã hội, tổ chức cuộc sống của cộng đồng dân cư. Một trong những nhân tố cơ bản bảo đảm sự ổn định và phát triển ngay từ cơ sở là sự đóng góp to lớn và quyết định của đội ngũ CB, CC cấp xã. Trước yêu cầu mới, phát triển toàn diện đội ngũ cán bộ cơ sở ngang tầm
  19. 2 nhiệm vụ là việc cấp bách, đồng thời có ý nghĩa lâu dài đối với sự phát triển của đất nước. Do vậy, quản lý và nhận biết được thực trạng năng lực của đội ngũ CB, CC cấp phường, xã là yếu tố cơ bản có tính quyết định góp phần đưa ra những giải pháp hữu hiệu cho việc nâng cao năng lực đội ngũ CB, CC nhằm đạt được hiệu quả cao trong công tác quản lý nhà nước ở cấp xã, phường, thị trấn (gọi chung là cấp xã hay còn gọi là cấp cơ sở). Thực tế cho thấy một bộ phận CB, CC cấp xã ở nước ta chưa được đào tạo bài bản, còn thiếu và yếu về chuyên môn, nghiệp vụ cần thiết, nhất là kỹ năng về quản lý Nhà nước, về pháp luật. Chính vì vậy, công tác đào tạo, bồi dưỡng, sắp sếp, bố trí cán bộ hợp lý, đúng với năng lực chuyên môn cần được chú trọng và được tiến hành thường xuyên, đảm bảo chỉ tiêu về số lượng và hiệu quả trong nội dung đào tạo nâng cao năng lực công tác cho đội ngũ CB, CC theo kịp được yêu cầu của thời kỳ đổi mới. 1.2 Sự cần thiết của đề tài Hệ thống chính trị ở cơ sở hiện nay còn nhiều mặt yếu kém, bất cập trong công tác lãnh đạo, quản lý, tổ chức thực hiện và vận động quần chúng; chức năng, nhiệm vụ của các bộ phận chưa được xác định rành mạch, trách nhiệm không rõ ràng, nội dung và phương thức hoạt động chậm đổi mới, có lúc, có nơi còn có biểu hiện thiếu dân chủ, quan liêu. Đội ngũ CB, CC cấp xã ít được quan tâm đào tạo, bồi dưỡng; chính sách đối với CB, CC cấp xã còn nhiều bất cập. Từ những thực tế đó đòi hỏi bức xúc đặt ra là phải xây dựng tốt, chuẩn mực đội ngũ CB, CC cấp xã, trong đó đáng chú ý là vấn đề xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên trách và công chức chuyên môn có đủ năng lực, trình độ đảm đương trọng trách của mình. Nhằm nâng cao năng lực đội ngũ CB, CC cấp xã trên địa bàn Thành phố (TP) Vũng Tàu, Đảng bộ và chính quyền thành phố đã đặc biệt chú trọng đến công tác đào tạo, bồi dưỡng, bố trí và quản lý CB, CC, bởi đây cũng là một vấn đề đang được xã hội quan tâm và công tác này được các cơ quan chức năng thực hiện một cách nghiêm túc và đã đem lại hiệu quả khả quan. Tuy nhiên, hiện tượng “vừa thừa, vừa thiếu” CB, CC cấp xã trên địa bàn TP.Vũng Tàu là một thực trạng nhiều năm qua vẫn tồn tại. Do điều kiện lịch sử cụ thể của đất nước, đội ngũ CB, CC được hình
  20. 3 thành từ nhiều nguồn khác nhau, năng lực và trình độ chuyên môn nghiệp vụ không đồng đều, có nơi một số CB chuyên trách cấp xã không được đào tạo đúng về chuyên môn, quản lý Nhà nước. Điều này thể hiện sự bất cập trong công tác quản lý và phát triển nguồn nhân lực trong công tác tổ chức cán bộ hiện nay. Trước tình hình trên, đòi hỏi phải có những biện pháp nhằm nâng cao chất lượng và năng lực của CB, CC một cách thiết thực hơn nhằm tạo ra những con người ngang tầm với tình hình mới, thời kỳ công nghiệp hoá (CNH) - hiện đại hoá (HĐH) đất nước góp phần vào công cuộc đổi mới đất nước, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, đảm bảo quốc phòng, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Xuất phát từ những vấn đề quan trọng và bức xúc được nêu trên, tôi mạnh dạn chọn đề tài “Giải pháp nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ công chức cấp xã trên địa bàn Thành phố Vũng Tàu, Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu” với mong muốn được đóng góp một phần nhỏ công sức vào việc tìm ra những hướng đi cụ thể, giải quyết những khó khăn trong công tác quản lý nhà nước đối với nguồn CB, CC cấp xã trên địa bàn TP.Vũng Tàu. 2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu 2.1 Mục tiêu nghiên cứu Tìm hiểu thực trạng chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã và việc bố trí, quản lý và đào tạo cán bộ, công chức tại các phường, xã, thị trấn trên địa bàn TP.Vũng Tàu. So sánh thực trạng đội ngũ cán bộ, công chức tại một số phường, xã trên địa bàn TP.Vũng Tàu nhằm rút ra kết luận về những khác biệt và tương đồng trong tổ chức và hoạt động của chính quyền cấp cơ sở tại TP.Vũng Tàu. Đưa ra những đề xuất, kiến nghị và giải pháp nhằm góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức phường xã trên địa bàn TP.Vũng Tàu trong giai đoạn hiện nay. 2.2 Nhiệm vụ nghiên cứu Những vấn đề chung về cán bộ, công chức.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2