intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Năng lực cạnh tranh sản phẩm tư vấn xây dựng của Công ty cổ phần tư vấn công nghệ, thiết bị và kiểm định xây dựng

Chia sẻ: Tomjerry001 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:114

29
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của luận văn là trên cơ sở phân tích các cơ sở khoa học (cơ sở lý luận về năng lực cạnh tranh và thực tiễn năng lực cạnh tranh sản phẩm tư vấn xây dựng của Coninco) xác định rõ những ưu điểm, hạn chế đối với sản phẩm tư vấn xây dựng của Coninco, từ đó đề xuất phương hướng và các giải pháp cụ thể nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh đối với sản phẩm này cho công ty.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Năng lực cạnh tranh sản phẩm tư vấn xây dựng của Công ty cổ phần tư vấn công nghệ, thiết bị và kiểm định xây dựng

  1. ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ --------------------- NGUYỄN QUANG HẠNH NĂNG LỰC CẠNH TRANH SẢN PHẨM TƯ VẤN XÂY DỰNG CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN CÔNG NGHỆ, THIẾT BỊ VÀ KIỂM ĐỊNH XÂY DỰNG LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH CHƢƠNG TRÌNH ĐỊNH HƢỚNG THỰC HÀNH Hà Nội – 2016
  2. ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ --------------------- NGUYỄN QUANG HẠNH NĂNG LỰC CẠNH TRANH SẢN PHẨM TƢ VẤN XÂY DỰNG CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN TƢ VẤN CÔNG NGHỆ, THIẾT BỊ & KIỂM ĐỊNH Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã số: 60 34 01 02 LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH CHƢƠNG TRÌNH ĐỊNH HƢỚNG THỰC HÀNH NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: TS.NGUYỄN THÀNH HIẾU XÁC NHẬN CỦA XÁC NHẬN CỦA CHỦ TỊCH HĐ CÁN BỘ HƢỚNG DẪN CHẤM LUẬN VĂN TS.Nguyễn Thành Hiếu PGS.TS.Hoàng Văn Hải Hà Nội – 2016
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đề tài luận văn thạc sĩ “Năng lực cạnh tranh sản phẩm tƣ vấn xây dựng của Công ty Cổ phần Tƣ vấn Công nghệ, Thiết bị và Kiểm định xây dựng” là kết quả của quá trình học tập, nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn là trung thực. Các tài liệu tham khảo có nguồn trích dẫn rõ ràng. Tác giả Nguyễn Quang Hạnh
  4. LỜI CẢM ƠN Trong quá trình học tập và thực hiện đề tài nghiên cứu, tôi đã nhận đƣợc rất nhiều sự giúp đỡ nhiệt tình và đóng góp quý báu của nhiều tập thể và cá nhân. Trƣớc tiên, tôi xin chân thành cảm ơn TS. Nguyễn Thành Hiếu đã tận tình hƣớng dẫn, truyền đạt kiến thức, kinh nghiệm cho tôi trong suốt quá trình thực hiện luận văn tốt nghiệp này. Xin gửi lời cảm ơn đến quý thầy cô Khoa Quản Trị Kinh Doanh. Trƣờng Đại Học Kinh Tế - Đại Học Quốc Gia Hà Nội, những ngƣời đã truyền đạt kiến thức quý báu cho tôi trong thời gian học tập vừa qua. Tôi cũng xin chân thành cảm ơn Lãnh đạo, các đồng nghiệp đang công tác tại Công ty cổ phần tƣ vấn công nghệ, thiết bị và kiểm định xây dựng, đã giúp đỡ và tạo điều kiện thuận lợi, cung cấp những thông tin cần thiết cho tôi trong quá trình nghiên cứu thực hiện luận văn. Cuối cùng, tôi xin chân thành cảm ơn đến gia đình, bạn bè, những đồng nghiệp đã tận tình hỗ trợ, giúp đỡ tôi trong suốt thời gian học tập và nghiên cứu. Xin gửi lời cảm ơn chân thành đến tất cả mọi ngƣời./. Tác giả Nguyễn Quang Hạnh
  5. TÓM TẮT Nghiên cứu “Năng lực cạnh tranh sản phẩm tư vấn xây dựng của Công ty Cổ phần Tư vấn Công nghệ, Thiết bị và Kiểm định xây dựng” nhằm xác định rõ những ƣu điểm, hạn chế đối với sản phẩm tƣ vấn xây dựng của Coninco, dựa vào lý thuyết cạnh tranh và năng lực cạnh tranh xuất phát từ sản phẩm, năng lực của doanh nghiệp. Từ đó xem xét đánh giá và xây dựng mô hình nghiên cứu ứng dụng cho sản phẩm tƣ vấn xây dựng của Coninco. Phƣơng pháp nghiên cứu đƣợc sử dụng để đánh giá, kiểm định trang đo và mô hình lý thuyết trong nghiên cứu gồm: nghiên cứu định tính và nghiên cứu định lƣợng. Nghiên cứu định tính xác định đƣợc năm yếu tố ảnh hƣởng đến năng lực cạnh tranh sản phẩm tƣ vấn xây dựng bao gồm: (1) Nguồn nhân lực (2) Năng lực marketing (3) Năng lực tài chính (4) Công nghệ (5) Thƣơng hiệu. Nghiên cứu định lƣợng đƣợc thực hiện thông qua bảng câu hỏi khảo sát với số lƣợng mẫu là 219 ngƣời, dữ liệu thu thập đƣợc xử lý và phân tích trên phần mềm SPSS 19.0. Kết quả nghiên cứu xác định đƣợc tầm quan trọng và mức độ ảnh hƣởng của từng yếu tố đến năng lực cạnh tranh sản phẩm tƣ vấn xây dựng của Coninco. Từ đó, đƣa ra các giải pháp đối với các nhà quản trị của Coninco trong quá trình xây dựng chiến lƣợc cạnh tranh và điều hành hoạt động nhằm góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh của Coninco./.
  6. MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN LỜI CẢM ƠN DANH MỤC CÁC KÍ HIỆU VIẾT TẮT ................................................................ i DANH MỤC BẢNG .............................................................................................. ii DANH MỤC HÌNH .............................................................................................. iii MỞ ĐẦU ................................................................................................................ 1 CHƢƠNG 1: TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU VÀ CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NĂNG LỰC CẠNH CANH SẢN PHẨM TƢ VẤN XÂY DỰNG………………………5 1.1 Tổng quan các nghiên cứu liên quan đên chủ đề của luận văn..................... 5 1.1.1. Một số công trình nghiên cứu của nước ngoài............................................. 5 1.1.2.Một số công trình nghiên cứu trong nước ..................................................... 6 1.2. Cơ sở lý luận về cạnh tranh và năng lực canh tranh của sản phẩm tƣ vấn xây dựng. ............................................................................................................ 9 1.2.1.Tư vấn xây dựng, cấu trúc và các đặc điểm cơ bản của sản phẩm tư vấn xây dựng. ....................................................................................................................... 9 1.2.2. Cạnh tranh và năng lực cạnh tranh. .......................................................... 12 1.2.2.1.Khái niệm cạnh tranh. .............................................................................. 12 1.2.2.2.Năng lực cạnh tranh. ................................................................................ 14 1.2.2.3.Các cấp độ của năng lực cạnh tranh. ...................................................... 14 1.2.3.Năng lực cạnh tranh của sản phẩm tư vấn xây dựng .................................15 1.2.4.Các phương thức cạnh tranh của sản phẩm tư vấn xây dựng…………….16 1.2.4.1.Cạnh tranh bằng chất lượng của sản phẩm tư vấn xây dựng. ................. 16 1.2.4.2.Cạnh tranh bằng sự khác biệt của sản phẩm tư vấn xây dựng ................ 17 1.2.4.3.Cạnh tranh bằng mức độ đa dạng của sản phẩm tư vấn xây dựng.......... 17 1.2.4.4. Cạnh tranh bằng dịch vụ của sản phẩm .................................................. 17 1.2.4.5. Cạnh tranh bằng chi phí thấp và giá thành hợp lý ................................. 18 1.3.Những nhân tố tác động đến năng lực cạnh tranh sản phẩm tƣ vấn xây dựng của doanh nghiệp ..................................................................................... 19 1.3.1.Các nhân tố bên ngoài................................................................................. 19 1.3.1.1.Môi trường vĩ mô ...................................................................................... 19
  7. 1.3.1.2 Môi trường vi mô ...................................................................................... 20 1.3.2.Các nhân tố bên trong ................................................................................. 23 1.4. Mô hình nghiên cứu lý thuyết. ................................................................... 23 1.4.1.Các khái niệm nghiên cứu ........................................................................... 24 1.4.1.1.Nguồn nhân lực ........................................................................................ 24 1.4.1.2.Năng lực Marketing.................................................................................. 25 1.4.1.3.Năng lực Tài chính ................................................................................... 26 1.4.1.4.Công nghệ ................................................................................................. 26 1.4.1.5.Thương hiệu .............................................................................................. 27 1.4.2.Mô hình nghiên cứu lý thuyết ...................................................................... 27 Tóm tắt chƣơng 1: ............................................................................................. 29 CHƢƠNG 2: PHƢƠNG PHÁP VÀ THIẾT KẾ NGHIÊN CỨU ........................ 30 2.1.Phƣơng pháp nghiên cứu……………………………………………………30 2.1.1 Phương pháp nghiên cứu ............................................................................ 30 2.1.2. Quy trình thực hiện nghiên cứu .................................................................. 30 2.2 Phƣơng pháp thu thập dữ liệu ..................................................................... 32 2.2.1 Dữ liệu thứ cấp ............................................................................................ 32 2.2.1 Dữ liệu sơ cấp.............................................................................................. 32 2.3 Nghiên cứu định tính .................................................................................. 32 2.3.1 Mục đích ...................................................................................................... 33 2.3.2.Phương pháp nghiên cứu định tính. ............................................................ 33 2.3.3.Kết quả nghiên cứu định tính. ..................................................................... 33 2.4.Xây dựng và phát triển thang đo…………………………………………34 2.4.1. Phương pháp xây dựng thang đo ............................................................... 34 2.4.2 Phát triển thang đo ...................................................................................... 35 2.4.2.1.Thang đo Nguồn nhân lực ........................................................................ 35 2.4.2.2.Thang đo năng lực Marketing .................................................................. 36 2.4.2.3.Thang đo Công nghệ ................................................................................ 37 2.4.2.4.Thang đo Thương hiệu ............................................................................. 37 2.4.2.5.Thang đo năng lực Tài chính.................................................................... 38 2.4.2.6.Thang đo năng lực Cạnh tranh ................................................................ 39
  8. 2.5.Nghiên cứu sơ bộ ........................................................................................ 40 2.6.Nghiên cứu định lƣợng ............................................................................... 40 2.6.1.Phạm vi, phương pháp chọn mẫu và kích thước mẫu…………………….40 2.6.2. Phương pháp thu thập dữ liệu .................................................................... 42 2.7. Phƣơng pháp Phân tích dữ liệu .................................................................. 42 2.7.1.Kiểm định độ tin cậy của thang đo và phân tích nhân tố…………………42 2.7.2.Hồi quy tuyến tính ....................................................................................... 43 2.7.3.Xét lỗi của mô hình ...................................................................................... 43 Tóm tắt chƣơng 2 .............................................................................................. 44 CHƢƠNG 3. THỰC TRANG NĂNG LỰC CẠNH TRANH SẢN PHẨM TƢ VẤN XÂY DỰNG CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN TƢ VẤN CÔNG NGHỆ, THIẾT BỊ VÀ KIỂM ĐỊNH XÂY DỰNG .......................................................... 45 3.1.Tổng quan về Công ty CP Tƣ vấn công nghệ, thiết bị và kiểm định XD. 45 3.1.1. Khái quát về sự hình thành, phát triển ....................................................... 45 3.1.2.Sản phẩm, dịch vụ tư vấn hiện tại Coninco đang thực hiện………………46 3.1.3.Cơ cấu tổ chức của Coninco ....................................................................... 48 3.2.Thực trạng các nhân tố chính của Coninco hiện nay .................................. 49 3.2.1. Nguồn nhân lực .......................................................................................... 49 3.2.2. Thị trường (Marketing) .............................................................................. 50 3.2.3.Công nghệ .................................................................................................... 51 3.2.2.Thương hiệu ................................................................................................. 51 3.2.2.Tài chính ...................................................................................................... 52 3.3. Phân tích các nhân tố bên trong ảnh hƣởng đến năng lực cạnh tranh sản phẩm tƣ vấn xây dựng của Coninco ................................................................. 53 3.3.1.Kết quả nghiên cứu...................................................................................... 53 3.3.2.Phân tích mô tả……..…………………………………………………….53 3.3.3.Đánh giá độ tin cậy của thang đo…………………………………………55 3.3.4 Phân tích nhân tố khám phá EFA (Exploratory Factor Analysis )………. 55 3.3.5.Tương quan các biến ................................................................................... 58
  9. 3.4. Phân tích các nhân tố bên ngoài ảnh hƣởng đến năng lực cạnh tranh sản phẩm tƣ vấn xây dựng của Coninco ................................................................. 61 3.4.1.Phân tích các yếu tố thuộc môi trường vĩ mô.............................................. 61 3.42.Phân tích các yếu tố thuộc môi trường vi mô……………………………..63 3.3.Đánh giá chung ........................................................................................... 69 Tóm tắt chƣơng 3: ............................................................................................. 70 CHƢƠNG 4. CÁC GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH SẢN PHẨM TƢ VẤN XÂY DỰNG CỦA CONINCO....................................... 71 4.1. Xác định sứ mệnh và mục tiêu của Coninco trong thời gian tới ............... 71 4.1.1.Sứ mệnh của công ty Coninco ..................................................................... 71 4.1.2.Mục tiêu của công ty Coninco ..................................................................... 71 4.2.Các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh sản phẩm tƣ vấn xây dựng của công ty Coninco ................................................................................................ 72 4.2.1. Hình thành giải pháp qua phân tích ma trận SWOT.................................. 72 4.2.2. Các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh sản phẩm tư vấn xây dựng của Coninco .......................................................................................................... 74 4.2.2.1.Giải pháp về nguồn nhân lực ................................................................... 74 4.2.2.2.Giải pháp về thị trường (Marketing) ........................................................ 75 4.2.2.3.Giải pháp về công nghệ…………..…………………………………….76 4.3.Một số kiến nghị ......................................................................................... 78 4.3.1.Khuyến nghị đối với Bộ Xây dựng ............................................................... 78 4.3.2.Khuyến nghị đối với Nhà nước .................................................................... 79 Tóm tắt chƣơng 4 .............................................................................................. 79 KẾT LUẬN .......................................................................................................... 80 TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................... 81 CÁC PHỤ LỤC .................................................................................................... 81
  10. DANH MỤC CÁC KÍ HIỆU VIẾT TẮT STT Kí hiệu viết tắt Nguyên nghĩa 1 EFA Exploratory Factor Analysis 2 KMO Kaiser-Meyer-Olkin 3 IDC International Data Corporation 4 VCC Công ty cổ phần tƣ vấn xây dựng công nghiệp và đô thị Việt nam 5 VNCC Công ty cổ phần tƣ vấn xây dựng dân dụng Việt Nam 6 CONINCO Công ty cổ phần tƣ vấn công nghệ, thiết bị và kiểm định xây dựng
  11. DANH MỤC BẢNG STT Tên bảng Trang 1. Bảng 2.1. Các biến trong nghiên cứu 33-34 2. Bảng 2.2. Thang đo nguồn nhân lực 35-36 3. Bảng 2.3. Thang đo năng lực Marketing 36-37 4. Bảng 2.4. Thang đo Công nghệ 37 5. Bảng 2.5. Thang đo Thƣơng hiệu 38 6. Bảng 2.6. Thang đo năng lực Tài chính 38-39 7. Bảng 2.7. Thang đo năng lực Cạnh tranh 39 8. Bảng 3.1: Bảng tổng hợp năng lực chuyên môn cán bộ Coninco 49-50 9. Bảng 3.2. Một số chỉ tiêu tài chính 52-53 10. Bảng 3.3: Thống kê mô tả các nhân tố tác động đến năng lực cạnh 53 tranh 11. Bảng 3.4 Độ tin cậy của thang đo 55 12. Bảng 3.5 : Kết quả phân tích nhân tố biến độc lập (KMO and 56 Bartlett's Test) 13. Bảng 3.6 Kết quả phân tích nhân tố biến phụ thuộc 57 14. Bảng 3.7: Tƣơng quan giữa các biến 58 15. Bảng 3.8 : Kết quả phân tích hồi quy 59 16. Bảng 3.9: Tổng hợp phân tích môi trƣờng vi mô 63-68 17. Bảng 3.10:So sánh với đối thủ cạnh tranh 68-69 18. Bảng 4.1: Ma trận SWOT 72-73
  12. DANH MỤC HÌNH STT Tên hình Trang 1. Hình 1.1: Mô hình năm lực cạnh tranh 21 2. Hình 1.2:Mô hình nghiên cứu 28 3. Hình 2.1: Quy trình thực hiện nghiên cứu 31 4. Hình 3.1: Sơ đồ tổ chức Coninco 48
  13. MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang hội nhập sâu sắc với thế giới, nhất là sau khi Việt Nam gia nhập tổ chức thƣơng mại thế giới WTO, các doanh nghiệp Việt Nam đứng trƣớc rất nhiều các cơ hội kinh doanh nhƣng cũng phải đối mặt với muôn vàn thách thức. Thị trƣờng Việt Nam trở thành một thị trƣờng tiềm năng cho các doanh nghiệp nƣớc ngoài với nguồn vốn lớn, kinh nghiệm dồi dào và trình độ quản lý đầu tƣ cao. Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp xây dựng và tƣ vấn xây dựng Việt Nam không phải chỉ cạnh tranh với nhau mà còn phải cạnh tranh với các doanh nghiệp nƣớc ngoài có tiềm lực tài chính mạnh, công nghệ hiện đại ngay trên sân nhà. Đây thực sự là thách thức rất lớn đối với các doanh nghiệp hoạt động xây dựng và tƣ vấn xây dựng trong nƣớc, đặt ra yêu cầu cấp bách phải tìm kiếm các biện pháp mới nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trƣờng. Cạnh tranh là tất yếu trong nền kinh tế thị trƣờng, do đó năng lực cạnh tranh là vấn đề sống còn trong hoạt động kinh doanh và phát triển của doanh nghiệp. Môi trƣờng kinh doanh càng có nhiều cơ hội hoặc xuất hiện các nguy cơ thì cạnh tranh để tồn tại và phát triển ngày càng trở nên gay gắt giữa các doanh nghiệp. Cạnh tranh tạo nên sự thay đổi, thay thế những doanh nghiệp không biết đón nhận cơ hội kinh doanh bằng những doanh nghiệp biết nắm bắt thời cơ và phát huy tối đa sức mạnh của mình. Chính vì vậy, cạnh tranh là động lực phát triển không những của mỗi doanh nghiệp mà còn suy rộng ra cho mỗi quốc gia. Năng lực cạnh tranh là chỉ tiêu tổng hợp thể hiện sức mạnh của doanh nghiệp về nhiều mặt. Các doanh nghiệp ngày càng phải duy trì đƣợc lợi thế cạnh tranh của mình, có nhƣ vậy mới có thể cung cấp ra thị trƣờng những sản phẩm hay dịch vụ có hiệu quả cao. Hơn nữa vấn đề cạnh tranh của các doanh nghiệp xây dựng, tƣ vấn xây dựng trong điều kiện hiện nay ở Việt Nam vẫn là bài toán khó đối với các nhà quản lý khi phải dần hòa nhập vào sân chơi chung của thế giới. Công ty cổ phần Tƣ vấn Công nghệ, Thiết bị & Kiểm định xây dựng – Coninco là doanh nghiệp Cổ phần đƣợc thành lập dựa trên cơ sở Cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nƣớc Công ty Tƣ vấn Công nghệ, Thiết bị và Kiểm định xây dựng theo quyết 1
  14. định của Bộ trƣởng Bộ Xây dựng số 1170/QĐ-BXD năm 2006. Tiền thân của Coninco là Viện Cơ giới hóa và Công nghệ xây dựng trực thuộc Ủy ban Xây dựng cơ bản nhà nƣớc đƣợc thành lập theo Nghị định số 156-CP của hội đồng chính phủ. Hiện nay, Coninco có rất nhiều ngành nghề kinh doanh nhƣ: Tổng thầu EPC, xây lắp các công trình, tƣ vấn quản lý dự án, tƣ vấn giám sát thi công, tƣ vấn thiết kế, tƣ vấn lập dự án, tƣ vấn đấu thầu, kinh doanh bất động sản, đào tạo và chuyển giao công nghệ mới… Từ năm 2011, Coninco đã và đang thực hiện một số chính sách nhằm tăng cƣờng khả năng cạnh tranh. Mặc dù các chính sách này đem lại một số hiệu quả nhất định đƣợc thể hiện qua kết quả kinh doanh đạt đƣợc của công ty. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trƣờng cạnh tranh ngày càng gay gắt, các chính sách đó vẫn còn những hạn chế. Coninco cần có những công trình nghiên cứu một cách bài bản, khoa học hơn về năng lực cạnh tranh đối với một số sản phẩm cụ thể. Làm cơ sở xem xét đƣa ra chiến lƣợc, giải pháp để nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm trên thị trƣờng Việt Nam, đáp ứng nhu cầu phát triển lâu dài và bền vững của công ty. Xác định đƣợc tầm quan trọng của vấn đề, tác giả đã lựa chọn đề tài : “Năng lực cạnh tranh sản phẩm tư vấn xây dựng của Công ty Cổ phần Tư vấn Công nghệ, Thiết bị và Kiểm định xây dựng ” làm đề tài luận văn cao học của mình. Câu hỏi nghiên cứu. 1. Các nhân tố ảnh hƣởng đến năng lực cạnh tranh đối với sản phẩm tƣ vấn xây dựng là gì ? 2. Thực trạng năng lực cạnh tranh đối với sản phẩm tƣ vấn xây dựng của Coninco hiện nay là gì? 3. Làm gì để nâng cao năng lực cạnh tranh đối với sản phẩm tƣ vấn xây dựng của Coninco hiện nay ? 2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của luận văn 2.1. Mục đích nghiên cứu Mục tiêu nghiên cứu của luận văn là trên cơ sở phân tích các cơ sở khoa học (cơ sở lý luận về năng lực cạnh tranh và thực tiễn năng lực cạnh tranh sản phẩm tƣ vấn xây dựng của Coninco) xác định rõ những ƣu điểm, hạn chế đối với sản phẩm tƣ 2
  15. vấn xây dựng của Coninco, từ đó đề xuất phƣơng hƣớng và các giải pháp cụ thể nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh đối với sản phẩm này cho công ty. 2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Việc nghiên cứu của luận văn tập trung vào các nhiệm vụ chính sau đây: Hệ thống hóa các vấn đề lý luận cơ bản liên quan đến nâng cao năng lực cạnh tranh nói chung và nói riêng đối với sản phẩm tƣ vấn xây dựng. Cụ thể: Nghiên cứu cơ sở lý thuyết về cạnh tranh và năng lực cạnh tranh. Các yếu tố ảnh hƣởng, chỉ tiêu đánh giá năng lực cạnh tranh sản phẩm tƣ vấn xây dựng làm căn cứ lý luận cho việc đánh giá đầy đủ, khách quan, chính xác thực trạng năng lực cạnh tranh sản phẩm tƣ vấn xây dựng của Coninco. Phân tích, đánh giá thực trạng năng lực cạnh tranh của sản phẩm tƣ vấn xây dựng tại công ty Coninco thời gian qua nhằm xác định những kết quả đạt đƣợc, những tồn tại hạn chế; điểm mạnh, điểm yếu về năng lực cạnh tranh của sản phẩm tƣ vấn xây dựng. Dựa vào kết quả nghiên cứu đề xuất một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh đối với sản phẩm tƣ vấn xây dựng của Coninco trong thời gian tới. 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu. Đối tƣợng nghiên cứu của luận văn là năng lực cạnh tranh sản phẩm tƣ vấn xây dựng và các tiêu chí đánh giá năng lực cạnh tranh sản phẩm tƣ vấn xây dựng của Coninco. Đối tƣợng điều tra là các nhân viên, kỹ sƣ, nhà quản trị đang làm việc tại Coninco và khách hàng của Coninco. 3.2. Phạm vi nghiên cứu. Phạm vi nghiên cứu của đề tài giới hạn ở những vấn đề nâng cao năng lực cạnh tranh sản phẩm tƣ vấn xây dựng của Coninco. Về mặt thời gian, luận văn khảo sát hoạt động kinh doanh và đánh giá tình hình cạnh tranh của Coninco trong giai đoạn 2011-2015. 4. Đóng góp của luận văn Kết quả nghiên cứu của luận văn có một số đóng góp nhƣ sau: - Tổng kết một cách có hệ thống lý luận về cạnh tranh, năng lực cạnh tranh nhằm ứng dụng trong lĩnh vực tƣ vấn xây dựng. Cụ thể là sản phẩm tƣ vấn xây 3
  16. dựng của Coninco chƣa có nghiên cứu nào trƣớc đây thực hiện. - Luận văn đƣa ra các chỉ tiêu đánh giá các yếu tố bên trong ảnh hƣởng đến năng lực cạnh tranh sản phẩm tƣ vấn xây dựng nhƣ: Nguồn nhân lực, Năng lực Marketing, Công nghệ, Thƣơng hiệu, Năng lực tài chính. - Luận văn cũng tổng hợp các yếu tố bên ngoài cũng ảnh hƣởng đến năng lực cạnh tranh sản phẩm tƣ vấn xây dựng nhƣ: Kinh tế, Chính trị, Pháp luật, Môi trƣờng ngành, Các đối thủ cạnh tranh... - Luận văn cũng tập trung làm rõ ảnh hƣởng của các nhân tố bên trong tác động đến năng lực cạnh tranh sản phẩm tƣ vấn xây dựng của Coninco. Trong đó nhân tố Nguồn nhân lực có tác động mạnh nhất, tiếp đó là đến Năng lực Marketing, Công nghệ, Thƣơng hiệu và Năng lực tài chính. - Từ các kết quả nghiên cứu, tác giả đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh sản phẩm tƣ vấn xây dựng của Coninco trong thời gian tới nhƣ giải pháp về Nguồn nhân lực, thị trƣờng (marketing) và giải pháp Công nghệ. 5. Cấu trúc của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục chữ viết tắt, danh mục bảng biểu, hình và các phụ lục, luận văn có kết cấu gồm 4 chƣơng nhƣ sau: Chƣơng 1: Tổng quan tình hình nghiên cứu và cơ sở lý luận. Chƣơng 2: Phƣơng pháp và thiết kế nghiên cứu. Chƣơng3: Thực trạng năng lực cạnh tranh sản phẩm tƣ vấn xây dựng tại Coninco. Chƣơng 4: Các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh sản phẩm tƣ vấn xây dựng của Coninco. 4
  17. CHƢƠNG 1: TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU VÀ CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH SẢN PHẨM TƢ VẤN XÂY DỰNG Phần mở đầu đã giới thiệu khái quát về nghiên cứu của luận văn. Chƣơng 1 trình bày cơ sở khoa học về cạnh tranh và lý luận tiếp cận về năng lực cạnh tranh cũng nhƣ ứng dụng chúng vào lĩnh vực tƣ vấn xây dựng. Chƣơng này bao gồm các phần chính là : 1.1 Tổng quan các nghiên cứu liên quan đê của luận văn; 1.2 Cơ sở lý thuyết về cạnh tranh và năng lực cạnh tranh của sản phẩm tƣ vấn xây dựng; 1.3 Những nhân tố tác động đến năng lực cạnh tranh sản phẩm tƣ vấn xây dựng của doang nghiệp; 1.4 Mô hình nghiên cứu lý thuyết. 1.1. Tổng quan các nghiên cứu liên quan đến chủ đề của luận văn. 1.1.1. Một số công trình nghiên cứu của nước ngoài. Cạnh tranh trong nền kinh tế nói chung và cạnh tranh trong cung ứng sản phẩm, dịch vụ nói riêng đã đƣợc nghiên cứu từ rất lâu. Tuy nhiên, năng lực cạnh tranh và việc nghiên cứu năng lực cạnh tranh một cách có hệ thống chỉ mới từ năm 1980 đến nay. Hiện nay có nhiều nghiên cứu về năng lực cạnh tranh nói chung và năng lực cạnh tranh trong lĩnh vực xây dựng nói riêng: Năm 1985, Michael Porter xuất bản cuốn sách “ Lợi thế cạnh tranh: Tạo và giữ hiệu suất cao bền vững ”. Trong cuốn sách này, ông đã nghiên cứu về lợi thế cạnh tranh và cách thức một công ty thực sự đạt đƣợc lợi thế hơn các đối thủ. Ông chỉ ra rằng lợi thế cạnh tranh không chỉ nằm ở trong các hoạt động của mỗi công ty mà còn trong cách các hoạt động liên quan đến nhau. Cuốn sách này cũng cung cấp lần đầu tiên những công cụ để có chiến lƣợc phân đoạn một ngành công nghiệp và đánh giá một cách chặt chẽ, logic tính cạnh tranh của sự đa dạng hóa. Năm 1990, Michael Porter tiếp tục công bố tác phẩm “ Lợi thế cạnh tranh của các quốc gia ”. Cuốn sách này đƣợc ông nghiên cứu tại nhiều quốc gia và đƣa ra lý thuyết đầu tiên của cạnh tranh dựa trên nguyên nhân là năng suất, nhờ đó các công ty cạnh tranh với nhau. Trong cuốn sách này Porter cũng giới thiệu mô hình kim cƣơng, một cách để hiểu đƣợc vị thế cạnh tranh của một quốc gia trong cuộc cạnh tranh toàn cầu và là một phần không thể thiếu trong tƣ duy kinh doanh quốc tế. 5
  18. Ngoài Michael Porter, có thể kể đến một số tác giả khác cũng đề cập đến năng lực cạnh tranh. H. Chang Mon và cộng sự năm 1995 đã viết cuốn “ Cách tiếp cận hai mô hình kim cƣơng với năng lực cạnh tranh quốc tế ”. Trong cuốn sách này các tác giả đề cập đến cách tốt hơn để đầu tƣ trực tiếp nƣớc ngoài và vai trò của chính phủ đến khả năng cạnh tranh của các công ty và quốc gia. Cristina Simon và Gayle Allard viết cuốn “ Năng lực cạnh tranh và mối quan hệ lao động ở Châu Âu: Một liên kết còn thiếu trong quản lý nhân sự toàn cầu ” năm 2008. Hai tác giả đề cập đến các liên kiết giữa khả năng cạnh tranh và mối quan hệ lao động. Phân tích năng lực cạnh tranh quốc gia thông qua trình độ lao động ở các nƣớc châu Âu và đƣa ra kết luận cho thấy ngƣời lao động trong quốc gia cạnh tranh đƣợc hƣởng sự linh hoạt và tự chủ, quản lý nhân sự ở các công ty để tối ƣu hóa khả năng lao động, dẫn đến sản xuất nhiều hơn và cạnh tranh trong môi trƣờng làm việc. Nghiên cứu của Rizal Z.Tamin và cộng sự “ Nâng cao dịch vụ tƣ vấn xây dựng ở Indonesia ” năm 2015. Nhóm nghiên cứu đã thực hiện điều tra tại nhiều khu vực của Indonesian, sau đó cùng thảo luận với các nhà quản lý để đƣa ra một số giải pháp quan trọng nâng cao chất lƣợng kỹ sƣ, đẩy mạnh khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp tƣ vấn xây dựng tại Indonesian. Nghiên cứu của Kunhui YE và cộng sự “ Nâng cao năng lực tƣ vấn quản lý xây dựng nhằm tạo cơ sở xây dựng bền vững ở Trung Quốc ” năm 2014. Nhóm nghiên cứu cũng đƣa ra quan điểm năng lực cạnh tranh chính là khả năng chuyên môn của đội ngũ tƣ vấn, là nguồn lợi thế cạnh tranh bền vững khi các công ty tƣ vấn xây dựng nƣớc ngoài thâm nhập vào Trung Quốc. Nghiên cứu của Z.Y. Zhao và cộng sự “ Năng lực cạnh tranh và chiến lƣợc của các doanh nghiệp kiến trúc và thiết kế kỹ thuật nƣớc ngoài ở Trung Quốc: Một nghiên cứu theo mô hình kim cƣơng ” năm 2012. Sử dụng mô hình kim cƣơng, nhóm nghiên cứu đã thực hiện điều tra tại hai thành phố Bắc Kinh và Thƣợng Hải để đánh giá các cơ chế phát triển đối với các doanh nghiệp tƣ vấn nƣớc ngoài tại Trung Quốc. 1.1.2. Một số công trình nghiên cứu trong nước. Tại Việt Nam cạnh tranh là một chủ đề nghiên cứu không phải là mới. Nó 6
  19. đã đƣợc nhiều cá nhân và tổ chức nghiên cứu cả về những vấn đề chung bao quát cho một ngành, một lĩnh vực, một doanh nghiệp cụ thể. Tuy nhiên, việc nghiên cứu này ở mỗi thời kỳ khác nhau có đóng góp khác nhau và có các ý nghĩa thực tiễn khác nhau, những kết quả nghiên cứu đó đã có những đóng góp nhất định, cụ thể nhƣ: a. Các công trình khoa học nghiên cứu về năng lực và sức cạnh tranh của doanh nghiệp. Cuốn sách “ Nâng cao sức cạnh tranh của các doanh nghiệp thƣơng mại Việt Nam trong hội nhập kinh tế quốc tế ” của tác giả Nguyễn Vĩnh Thanh năm 2005. Trong cuốn sách này tác giả đã phân tích vai trò, đặc điểm của doanh nghiệp thƣơng mại. Qua đó khẳng định sự cần thiết phải nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp thƣơng mại. Phân tích các yếu tố cấu thành, nhân tố ảnh hƣởng và các chỉ tiêu đánh giá sức cạnh tranh từ đó đánh giá thực trang sức cạnh tranh của doanh nghiệp thƣơng mại. Từ đó đƣa ra phƣơng hƣớng và giải pháp nhằm năng cao sức cạnh tranh của các doanh nghiệp thƣơng mại Việt Nam. Cuốn sách “ Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong điều kiện toàn cầu hóa” của Trần Sửu năm 2006. Tác giả đã tổng hợp phân tích thực trạng cạnh tranh của các doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực tập trung chủ yếu vào ba nhóm chính là công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ tại Việt Nam và đề xuất một số giải pháp khả thi đối với doanh nghiệp, giải pháp về vĩ mô quan trọng đối với nhà nƣớc. Đề án “ Nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay ” của Nguyễn Hữu Thắng và cộng sự năm 2008. Nhóm tác giả đã phân tích lý luận và thực tiễn về năng lực cạnh tranh và đề xuất một số biện pháp phù hợp có tính khả thi để nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế. b. Các công trình nghiên cứu về năng lực cạnh tranh trong lĩnh vực xây dựng. Đề tài "Một số giải pháp nâng cao khả năng cạnh tranh trong đấu thầu của tổng công ty xây dựng công trình giao thông” của tác giả Nguyễn Chí Thành hoàn thành năm 2003. Luận án nghiên cứu thực trạng đấu thầu của tổng công ty xây dựng công trình giao thông và từ đó đề ra các giải pháp cụ thể để nâng cao năng lực canh tranh của tổng công ty công trình giao thông. 7
  20. Đề tài “Giải pháp nâng cao năng lực đấu thầu của Công ty cổ phần xây lắp Bƣu điện Hà Nội”. Của tác giả Nguyễn Thị Thanh Huyền hoàn thành năm 2011. Đề tài nghiên cứu về năng lực cạnh tranh vận dụng cụ thể vào điều kiện thực tế tại Công ty cổ phần xây lắp Bƣu điện Hà Nội. Đề tài “Nâng cao năng lực đấu thầu xây lắp của Công ty cổ phần đầu tƣ xây dựng Sông Lam”. Của tác giả Phùng Kim Sơn hoàn thành năm 2012. Đề tài nghiên cứu về cạnh tranh trong đấu thầu xây lắp vận dụng cụ thể vào điều kiện thực tế tại Công ty cổ phần đầu tƣ xây dựng Sông Lam. c. Các công trình nghiên cứu về năng lực cạnh tranh đối với sản phẩm khác. Luận văn thạc sỹ “Nâng cao năng lực cạnh tranh sản phẩm viễn thông của tập đoàn bƣu chính viễn thông Việt Nam” của tác giả Nguyễn Hoài Bắc năm 2008. Đề tài đã hệ thống hóa đƣợc một khung lý thuyết cần thiết làm cơ sở để tiếp cận phân tích thực trạng và tìm kiếm các giải pháp để nâng cao năng lực cạnh tranh sản phẩm viễn thông của tập đoàn bƣu chính viễn thông Việt Nam. Tác giả đánh giá thực trạng năng lực cạnh tranh sản phẩm viễn thông dựa trên phân tích các tiêu chí cụ thể. Nêu rõ thành công và hạn chế của VNPT trong quá trình nâng cao năng lực cạnh tranh sản phẩm viễn thông, từ đó đƣa ra nhiều giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh sản phẩm viễn thông. Tuy nhiên, bên cạnh những đóng góp về mặt lý luận thì luận văn chƣa có sự đi sâu phân tích các nhân tố ảnh hƣởng đến năng lực cạnh tranh của sản phẩm. Trong phần lý luận có đề cập đến các nhân tố ảnh hƣởng đến năng lực cạnh tranh của sản phẩm viễn thông nhƣng phần thực trạng thì không đƣợc sử dụng phân tích. Luận văn thạc sỹ “Nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm xe máy mang thƣơng hiệu Việt Nam”. Của tác giả Chu Khánh Tƣờng năm 2012. Luận văn trình bày những vấn đề lý luận về năng lực cạnh tranh sản phẩm xe máy, kết quả phân tích thực trạng và giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm xe máy mang thƣơng hiệu Việt Nam. Luận văn thạc sỹ “Nâng cao khả năng cạnh tranh sản phẩm bia của tổng công ty Bia – Rƣợu – Nƣớc giải khát Hà Nội (HABECO)” của tác giả Vũ Thị Hƣờng năm 2007. Đề tài đã đề cập đến khả năng cạnh tranh của sản phẩm Bia của tổng công ty. Tác giả đã đề cập đến các lý thuyết về cạnh tranh và nâng cao khả năng cạnh tranh 8
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
13=>1