intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu các nhân tố tác động tới quyết định chấp nhận sử dụng xăng sinh học E5 của người dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Chia sẻ: Nguyen Tuan Anh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:120

22
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh "Nghiên cứu các nhân tố tác động tới quyết định chấp nhận sử dụng xăng sinh học E5 của người dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu" xác định các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định sử dụng xăng sinh học E5 của người dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Đo lường mức độ tác động của các yếu tố ảnh hưởng tới quyết định sử dụng xăng sinh học E5 của người dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Kiến nghị các hàm ý quản trị nhằm gia tăng số lượng người dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sử dụng xăng sinh học E5. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu các nhân tố tác động tới quyết định chấp nhận sử dụng xăng sinh học E5 của người dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÀ RỊA-VŨNG TÀU --------------------------- NGUYỄN TUẤN ANH NGHIÊN CỨU CÁC NHÂN TỐ TÁC ĐỘNG TỚI QUYẾT ĐỊNH CHẤP NHẬN SỬ DỤNG XĂNG SINH HỌC E5 CỦA NGƯỜI DÂN TỈNH BÀ RỊA VŨNG TÀU LUẬN VĂN THẠC SĨ Bà Rịa-Vũng Tàu, tháng 12 năm 2020
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÀ RỊA-VŨNG TÀU ******* NGUYỄN TUẤN ANH NGHIÊN CỨU CÁC NHÂN TỐ TÁC ĐỘNG TỚI QUYẾT ĐỊNH CHẤP NHẬN SỬ DỤNG XĂNG SINH HỌC E5 CỦA NGƯỜI DÂN TỈNH BÀ RỊA VŨNG TÀU LUẬN VĂN THẠC SỸ Chuyên ngành: Quản Trị Kinh Doanh Mã ngành: 8340101 CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS PHẠM VĂN TÀI Bà Rịa-Vũng Tàu, tháng 12 năm 2020
  3. i TRƯỜNG ĐH BÀ RỊA-VŨNG TÀU CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM PHÒNG ĐÀO TẠO Độc lập – Tự do – Hạnh phúc Bà Rịa-Vũng Tàu, ngày..… tháng….. năm 2020 NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ Họ tên học viên: NGUYỄN TUẤN ANH Giới tính: Nam Ngày, tháng, năm sinh: 12/02/1989 Nơi sinh: Tp Hồ Chí Minh Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh MSHV: 18110011 I- Tên đề tài: NGHIÊN CỨU CÁC NHÂN TỐ TÁC ĐỘNG TỚI QUYẾT ĐỊNH CHẤP NHẬN SỬ DỤNG XĂNG SINH HỌC E5 CỦA NGƯỜI DÂN TỈNH BÀ RỊA VŨNG TÀU II- Nhiệm vụ và nội dung: Xác định các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định sử dụng xăng sinh học E5 của người dân Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu. Đo lường mức độ tác động của các yếu tố ảnh hưởng tới quyết định sử dụng xăng sinh học E5 của người dân Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu. Kiến nghị các hàm ý quản trị nhằm gia tăng số lượng người dân Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu sử dụng xăng sinh học E5. III- Ngày giao nhiệm vụ: QĐ số : 717/QĐ-BVU ngày 22/11/2019 IV- Ngày hoàn thành nhiệm vụ: Tháng 12/2020 V- Cán bộ hướng dẫn: Tiến Sĩ Phạm Văn Tài - Trưởng Khoa Thương Mại Quốc Tế - Trường Cao Đẳng Kinh Tế Đối Ngoại. CÁN BỘ HƯỚNG DẪN VIỆN QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH (Họ tên và chữ ký) (Họ tên và chữ ký) TS Phạm Văn Tài
  4. ii LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn thạc sĩ “NGHIÊN CỨU CÁC NHÂN TỐ TÁC ĐỘNG TỚI QUYẾT ĐỊNH CHẤP NHẬN SỬ DỤNG XĂNG SINH HỌC E5 CỦA NGƯỜI DÂN TỈNH BÀ RỊA VŨNG TÀU” là do tôi tự thực hiện. Các nội dung nghiên cứu và kết quả nghiên cứu trình bày trong luận văn là trung thực. Ngoại trừ những tài liệu tham khảo được trích dẫn trong luận văn này, tôi cam đoan rằng toàn phần hay những phần nhỏ của luận văn này chưa từng được công bố hoặc được sử dụng để nhận bằng cấp ở những nơi khác. Không có sản phẩm nghiên cứu của người khác được sử dụng trong luận văn này mà không được trích dẫn theo đúng quy định. Luận văn này chưa bao giờ được nộp để nhận bất kỳ bằng cấp nào tại các trường đại học hoặc cơ sở đào tạo khác. Tôi xin cam đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện Luận văn này đã được cảm ơn và các thông tin trích dẫn trong Luận văn đã được chỉ rõ nguồn gốc. BR-VT, ngày…… tháng…….năm 2020 Tác giả Luận văn Nguyễn Tuấn Anh
  5. iii LỜI CẢM ƠN Tác giả xin cảm ơn Ban Giám hiệu trường Đại học Bà Rịa Vũng Tàu, Khoa Đào tạo Sau Đại học, Giảng viên tham gia giảng dạy đã giúp đỡ, tạo mọi điều kiện cho tác giả nghiên cứu trong quá trình học tập và thực hiện đề tài luận văn tốt nghiệp. Tác giả xin cảm ơn lãnh đạo các Công ty, công ty Cổ phần Xăng dầu Dầu khí Vũng Tàu (PVOIL Vũng Tàu), đại lý xăng dầu tại tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu đã hỗ trợ tác giả trong quá trình thực hiện đề tài nghiên cứu này. Tác giả xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Thầy - TS Phạm Văn Tài đã tận tình cung cấp tài liệu, giúp đỡ và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất trong suốt quá trình nghiên cứu và thực hiện đề tài. Đồng thời tác giả cũng xin cảm ơn các anh chị học viên trong lớp MBA18K6 và gia đình đã động viên, giúp đỡ và cung cấp cho tác giả những thông tin, tài liệu có liên quan trong quá trình hoàn thiện luận văn này. Trân trọng cảm ơn!
  6. iv TÓM TẮT LUẬN VĂN Nghiên cứu nhằm mục tiêu: (1) Xác định các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định sử dụng xăng sinh học E5 của người dân Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu; (2) Đo lường mức độ tác động của các yếu tố ảnh hưởng tới quyết định sử dụng xăng sinh học E5 của người dân Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu; (3) Kiến nghị các hàm ý chính sách nhằm gia tăng số lượng người tiêu dùng sử dụng xăng sinh học E5 đối với người dân Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu. Nghiên cứu chính thức được tiến hành bằng phương pháp nghiên cứu định lượng với 240 mẫu quan sát được thu thập từ người dân Tình Bà Rịa Vũng Tàu đã sử dụng xăng sinh học E5. Tác giả lựa chọn 220 mẫu phù hợp, sử dụng phần mềm SPSS 20.0 để kiểm định và phân tích số liệu. Thông qua các bước phân tích tần số, kiểm định độ tin cậy bằng hệ số Cronbach’s Alpha, phân tích nhân tố khám phá, phân tích hồi quy bội tác giả kiểm định lại mô hình nghiên cứu cũng như xác định mức độ ảnh hưởng của các yếu tố và độ phù hợp của mô hình. Từ 6 yếu tố độc lập với 24 biến quan sát của mô hình nghiên cứu đề xuất. Kết quả sau khi nghiên cứu định lượng còn lại 6 yếu tố độc lập với 22 biến quan sát có ảnh hưởng đến quyết định sử dụng xăng sinh học theo thứ tự ảnh hưởng giảm dần đó là: Nhận thức sự hữu ích (β = 0.593); Dễ tiếp cận (β = 0.457) ; Chuẩn chủ quan (β = 0.226); Chi phí (β = 0.198); Lời truyền miệng (β = 0.082); Chính sách (β = 0.079). Từ kết quả nghiên cứu như trên, tác giả đã đề xuất 6 hàm ý chính sách nhằm gia tăng số lượng người tiêu dùng sử dụng xăng sinh học E5 đối với người dân Tình Bà Rịa Vũng Tàu.
  7. v MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN...................................................................................................... i LỜI CẢM ƠN ........................................................................................................... ii TÓM TẮT LUẬN VĂN ............................................................................................ iii MỤC LỤC ................................................................................................................ iv DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ........................................................................... viii DANH SÁCH CÁC BẢNG ....................................................................................... ix DANH SÁCH CÁC HÌNH ........................................................................................ x CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU ..................................... 1 1.1 Lý do chọn đề tài ................................................................................................. 1 1.2 Các mô hình nghiên cứu có tính chất liên quan với đề tài .................................... 2 1.3 Mục tiêu nghiên cứu ............................................................................................ 4 1.3.1 Mục tiêu chung ................................................................................................. 4 1.3.2 Mục tiêu cụ thể ................................................................................................. 4 1.4 Câu hỏi nghiên cứu .............................................................................................. 4 1.5 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ........................................................................ 5 1.5.1 Đối tượng nghiên cứu ....................................................................................... 5 1.5.2 Phạm vi nghiên cứu .......................................................................................... 5 1.6 Phương pháp nghiên cứu ..................................................................................... 5 1.6.1 Phương pháp nghiên cứu định tính.................................................................... 5 1.6.2 Phương pháp nghiên cứu định lượng................................................................. 6 1.7 Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài .............................................................. 6 1.7.1 Về mặt khoa học ............................................................................................... 6 1.7.2 Về mặt thực tiễn ............................................................................................... 6 1.8 Kết cấu của luận văn ............................................................................................ 7 Tóm tắt chương 1 .................................................................................................... 8 Chương 2. CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU.................... 9 2.1 Giới thiệu về xăng sinh học E5 ............................................................................ 9 2.1.1 Khái niệm chung về nhiên liệu sinh học............................................................ 9 2.1.2 Vai trò của nhiên liệu sinh học .......................................................................... 9 2.1.3 Lợi ích của nhiên liệu sinh học đối với kinh tế xã hội và môi trường ................ 10
  8. vi 2.1.4 Lợi ích khi sử dụng xăng sinh học E5 ............................................................... 11 2.2 Cơ sở lý thuyết về quyết định sử dụng sản phẩm của người tiêu dùng.................. 12 2.2.1 Khái niệm về hành vi tiêu dùng ........................................................................ 12 2.2.2 Ý nghĩa của việc nghiên cứu hành vi người tiêu dùng ....................................... 13 2.2.3 Tiến trình quyết định của người mua ................................................................ 13 2.3 Các thuyết về quyết định sử dụng sản phẩm của người tiêu dùng ......................... 16 2.3.1 Mô hình hành động hợp lý (TRA) ..................................................................... 16 2.3.2 Mô hình hành vi dự định (TPB) ........................................................................ 17 2.3.3 Mô hình chấp nhận công nghệ (TAM) .............................................................. 19 2.3.4 Mô hình C-TAM-TPB ...................................................................................... 20 2.4 Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định sử dụng xăng sinh học của người tiêu dùng ....................................................................................................................... 21 2.4.1 Dễ tiếp cận ........................................................................................................ 21 2.4.2 Nhận thức sự hữu ích ........................................................................................ 21 2.4.3 Chi phí 21 2.4.4 Chuẩn chủ quan ................................................................................................ 21 2.4.5 Lời truyền miệng .............................................................................................. 22 2.4.6 Chính sách ........................................................................................................ 22 2.5 Mô hình nghiên cứu đề xuất ................................................................................ 23 2.5.1 Tổng hợp các kết quả nghiên cứu trước đây ...................................................... 23 2.5.2 Giả thuyết nghiên cứu ....................................................................................... 24 2.5.3 Mô hình nghiên cứu đề xuất.............................................................................. 24 Tóm tắt chương 2 .................................................................................................... 26 Chương 3. THIẾT KẾ NGHIÊN CỨU .............................................................. 27 3.1 Quy trình nghiên cứu ........................................................................................... 27 3.2 Nghiên cứu định tính ........................................................................................... 27 3.2.1 Thiết kế nghiên cứu định tính ........................................................................... 27 3.2.2 Kết quả nghiên cứu định tính ............................................................................ 28 3.3 Nghiên cứu định lượng ........................................................................................ 32 3.3.3 Công cụ nghiên cứu .......................................................................................... 33 3.3.4 Thu thập dữ liệu................................................................................................ 33
  9. vii 3.3.5 Phương pháp phân tích dữ liệu .......................................................................... 34 Tóm tắt chương 3 .................................................................................................... 36 Chương 4. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ THẢO LUẬN ................................ 37 4.1 Mô tả mẫu quan sát.............................................................................................. 37 4.2 Đánh giá độ tin cậy của thang đo ......................................................................... 38 4.3 Phân tích nhân tố khám phá (EFA) ...................................................................... 40 4.3.1 Phân tích EFA các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định của người tiêu dùng......... 40 4.3.2 Phân tích EFA cho thang đo quyết định của người tiêu dùng ............................ 41 4.4 Phân tích hồi quy đa biến ..................................................................................... 43 4.4.1. Kiểm tra ma trận tương quan ........................................................................... 43 4.4.2 Phân tích các kiểm định .................................................................................... 45 4.4.3 Thảo luận kết quả hồi quy ................................................................................. 46 4.4.4 Kiểm tra vi phạm các giả định của mô hình hồi quy.......................................... 48 4.5 Kiểm định khác biệt của mô hình theo các đặc điểm cá nhân của người tiêu dùng ....................................................................................................................... 52 4.5.1 Kiểm định sự khác biệt theo giới tính................................................................ 52 4.5.2 Kiểm định sự khác biệt theo độ tuổi .................................................................. 53 4.5.3 Kiểm định sự khác biệt theo trình độ học vấn ................................................... 54 4.5.4 Kiểm định sự khác biệt theo nghề nghiệp.......................................................... 54 4.6 Thảo luận kết quả nghiên cứu .............................................................................. 56 4.6.1 Yếu tố nhận thức sự hữu ích ............................................................................. 56 4.6.2 Yếu tố Dễ tiếp cận. ........................................................................................... 57 4.6.3 Yếu tố Chuẩn chủ quan. .................................................................................... 58 4.6.4 Yếu tố Chi phí. ................................................................................................. 58 4.6.5 Yếu tố Chính sách............................................................................................. 60 4.6.6 Yếu tố Lời truyển miệng. .................................................................................. 60 Tóm tắt chương 4 .................................................................................................... 62 Chương 5.................................................................................................................. 63 HÀM Ý QUẢN TRỊ VÀ KẾT LUẬN ..................................................................... 63 5.1 Kết luận ............................................................................................................... 63 5.2 Một số hàm ý quản trị .......................................................................................... 64
  10. viii 5.2.1 Đối với yếu tố nhận thức sự hữu ích ................................................................. 64 5.2.2 Đối với yếu tố dễ tiếp cận ................................................................................. 65 5.2.3 Đối với yếu tố chuẩn chủ quan .......................................................................... 66 5.2.4 Đối với yếu tố chi phí. ...................................................................................... 66 5.2.5 Đối với yếu tố chính sách.................................................................................. 68 5.2.6 Đối với yếu tố lời truyền miệng ........................................................................ 69 5.3 Hạn chế của nghiên cứu này và các định hướng nghiên cứu tiếp theo .................. 70 TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................................... 71 DANH MỤC PHỤ LỤC ..........................................................................................
  11. ix DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT Ký hiệu Tiếng Việt Tiếng Anh EFA Phân tích yếu tố khám phá Exploratory Factor Analysis Chỉ số dùng để xem xét sự thích KMO Kaiser Meyer Olkin hợp cho phân tích yếu tố NLSH Nhiên liệu sinh học Biofuels SIG Mức ý nghĩa Significance level Statistical Package for the SPSS Phần mềm phân tích thống kê Social Sciences TAM Thuyết chấp nhận công nghệ Technology Acceptance Model TPB Thuyết hành vi dự định Theory of Planned Behaviour TRA Thuyết hành động hợp lý Theory of Reasoned Action VIF Hệ số phóng đại phương sai Variance inflation factor
  12. x DANH SÁCH CÁC BẢNG Bảng 2. 1 Bảng tổng hợp các kết quả nghiên cứu trước đây ................................... 23 Bảng 3. 1: Tổng hợp thang đo các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định sử dụng xăng sinh học E5 của người tiêu dùng ............................................................................ 29 Bảng 4. 1 Mô tả mẫu theo đặc điểm nhân khẩu học ............................................... 37 Bảng 4. 2 Kết quả đánh giá độ tin cậy Cronbach’s Alpha ...................................... 39 Bảng 4. 3 Kết quả ma trận xoay các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định của người tiêu dùng ...................................................................................................................... 40 Bảng 4. 4 Kết quả phân tích EFA các yếu tố Quyết định của người tiêu dùng........ 41 Bảng 4. 5 Thang đo giữ nguyên sau khi phân tích EFA ......................................... 42 Bảng 4. 6 Ma trận tương quan giữa các biến nghiên cứu ........................................ 44 Bảng 4. 7 Bảng tóm tắt các hệ số hồi quy .............................................................. 45 Bảng 4. 8 Chỉ tiêu đánh giá sự phù hợp mô hình hồi quy ....................................... 45 Bảng 4. 9 Bảng phân tích phương sai ANOVA...................................................... 46 Bảng 4. 10 Tổng hợp kết quả kiểm định và giả thuyết nghiên cứu ......................... 47 Bảng 4. 11 Kiểm định tương quan Spearman ......................................................... 50 Bảng 4. 12 So sánh trung bình về giới tính ............................................................ 52 Bảng 4. 13 Trung bình theo giới tính ..................................................................... 52 Bảng 4. 14 Kiểm định Leneve's hay Oneway anova theo độ tuổi ........................... 53 Bảng 4. 15 Kiểm định Anova theo độ tuổi ............................................................. 53 Bảng 4. 16 Trung bình theo độ tuổi ....................................................................... 54 Bảng 4. 17 Kiểm định Levene theo trình độ học vấn ............................................. 54 Bảng 4. 18 Kiểm định ANOVA theo trình độ học vấn ........................................... 54 Bảng 4. 19 Kiểm định Levene hay Oneway anova theo nghề nghiệp ..................... 55 Bảng 4. 20 Kiểm định ANOVA theo nghề nghiệp ................................................. 55 Bảng 4. 21 Trung bình theo nghề nghiệp ............................................................... 55 Bảng 4. 22 Giá trị thống kê của các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định của người tiêu dùng ............................................................................................................... 56 Bảng 4. 23 Chênh lệch giá xăng Ron 95-III so với Xăng E5 Ron 92 trong 6 tháng gần nhất năm 2020 ..................................................................................... 59
  13. xi DANH SÁCH CÁC HÌNH Hình 2.1: Mô thức hành vi mua của người mua ..................................................... 13 Hình 2.2: Tiến trình quyết định của người mua...................................................... 14 Hình 2.3: Mô hình thuyết hành động hợp lý .......................................................... 17 Hình 2.4: Mô hình thuyết hành vi dự định ............................................................. 18 Hình 2.5: Mô hình chấp nhận công nghệ Tam ....................................................... 20 Hình 2.6: Mô hình C-TAM-TPB ........................................................................... 20 Hình 2.7: Mô hình nghiên cứu đề xuất................................................................... 25 Hình 3.1: Quy trình nghiên cứu ............................................................................. 27 Hình 4.1: Biểu đồ tần số phần dư chuẩn hóa Histogram......................................... 49 Hình 4.2: Đồ thị phân tán giữa các phần dư và giá trị dự đoán đã chuẩn hóa ......... 51
  14. 1 CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU 1.1 Lý do chọn đề tài Hiện nay, nền kinh tế đang trên đà phát triển mạnh mẽ, để phục vụ nhu cầu của con người một cách tối đa, thì các nguồn năng lượng hóa thạch như than đá, khí đốt, dầu mỏ,… đang bị khai thác cạn kiệt và thiên nhiên môi trường bị tàn phá. Nhằm hướng đến sự phát triển bền vững, nhiều nước trên thế giới đã triển khai và khởi động nhiều chương trình nghiên cứu tìm kiếm các nguồn năng lượng mới, ưu tiên các nguồn năng lượng có thể tái tạo và thân thiện với môi trường như năng lượng gió, năng lượng mặt trời, năng lượng sinh khối hay tên gọi khác là Nhiên liệu sinh học (NLSH). Trong các dạng năng lượng tái tạo đó, NLSH được phần lớn các nước trên thế giới quan tâm và lựa chọn để tập trung phát triển vì có thể sản xuất ở quy mô lớn, sản xuất công nghiệp và nguồn nguyên liệu khá phong phú, nhất là tại các nước có lợi thế nông nghiệp như Việt Nam. Nhiên liệu sinh học được chính thức đưa vào kinh doanh từ năm 2010 do Tổng Công ty Dầu Việt Nam -CTCP (PVOIL) làm đơn vị tiên phong. Theo Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg về việc ban hành lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống, có hiệu lực từ ngày 01/12/2014, Nhiên liệu sinh học E5 (Xăng E5) sẽ được kinh doanh thí điểm và được sử dụng cho các phương tiện cơ giới đường bộ tại 07 tỉnh thành, bao gồm: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bà Rịa-Vũng Tàu, Cần Thơ và sẽ chính thức sử dụng rộng rãi trên toàn quốc từ ngày 01/12/2015. Tính đến hết 6 tháng đầu năm 2019, PVOIL công bố tỷ lệ bán giữa xăng Ron 95 và xăng sinh học E5 Ron92 là 50:50.(nguồn www.pvoil.com.vn). Ngoài nguyên nhân chính là tìm ra tạo năng lượng mới thì nhiều ý kiến cho rằng, việc sử dụng xăng sinh E5 còn là lời giải cho việc phát triển môi trường xanh sạch, giảm ô nhiễm khí thải và xóa nghèo cho người nông dân. Và ở một đất nước
  15. 2 có nền nông nghiệp chủ đạo như Việt Nam thì việc sử dụng nhiên liệu sinh học có thể còn hứa hẹn đầu ra bền vững cho nhiều loại nông sản và phế phẩm nông nghiệp. Tuy nhiên gần đây, đại diện Công ty TNHH MTV Dầu khí TP.HCM (Saigon Petro) cho biết, thời gian qua xăng E5 chưa phát triển tương xứng với yêu cầu mục đích đề ra là thay thế xăng A92 đã ngưng kinh doanh từ đầu năm 2018. Thực tế tại công ty cho thấy, tỷ trọng xăng E5 trong cơ cấu tiêu thụ xăng ngày càng giảm, nhất là từ đầu năm 2019 trở lại đây. Năm 2018, tại Saigon Petro tỷ trọng tiêu thụ xăng E5 bình quân 30,06%, đến năm 2019 giảm còn 22,65%, riêng bảy tháng đầu năm 2020 chỉ còn 16,95%. (Nguồn tin cập nhật ngày 16/09/2020: https://plo.vn/kinh-te/bao-dong-tieu- thu-xang-e5-ngay-cang-giam-938738.html ) Vì vậy vấn đề đặt ra là: “Tìm hiểu vì sao xăng sinh học E5 chưa được người dân ưu tiên sử dụng”. Nhận thấy đây chính là một vấn đề vô cùng cần thiết và có ứu dụng thực tiễn nên tác giả chọn đề tài: “Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng tới quyết định chấp nhận sử dụng xăng sinh học E5 của người dân Tình Bà Rịa Vũng Tàu” nhằm giúp các đơn vị kinh doanh trong lĩnh vực xăng dầu, có kinh doanh xăng E5, có tầm nhìn tổng quan về các vấn đề đang tồn tại trong việc kinh doanh xăng E5, tìm ra những biện pháp khắc phục nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh xăng sinh học E5 được phát triển hơn. 1.2 Các mô hình nghiên cứu có tính chất liên quan với đề tài Nguyễn Văn Duy (2017) [1], với nghiên cứu “Nghiên cứu các nhân tố tác động tới xu hướng chấp nhận sử dụng xăng sinh học E5”, bài nghiên cứu sử dụng lý thuyết khuếch tán đổi mới của Roger (1983) [17] và mô hình chấp nhận công nghệ (TAM) của Davis (1989) [11] để đánh giá các yếu tố tác động đến xu hướng sử dụng xăng sinh học E5. Bằng việc sử dụng các câu hỏi điều tra theo thang đo Likert 5 điểm với các kỹ thuật phân tích thống kê đa biến (Cronbach Alpha, EFA, tương quan, hồi quy). Kết quả phân tích cho chúng ta thấy có có 4 yếu tố bao gồm (1) chi phí, (2) các lợi ích liên quan (3) khả năng quan sát, (4) khả năng dễ tiếp cận có ảnh hưởng đến việc sử dụng xăng sinh học E5. Tuy nhiên mô hình chỉ giải thích được 50,3% sự biến thiên của yếu tố độc lập xu hướng chấp nhận sử dụng
  16. 3 xăng sinh học E5, có nghĩa 49,7% việc chấp nhận sử dụng xăng sinh học của người tiêu dùng còn do các yếu tố khác ngoài mô hình mà tác giả bài nghiên cứu chưa đề cập đến. Lê Hồng Đắc & Hoàng Trọng (2019) [2], với nghiên cứu “Các yếu tố ảnh hưởng đến mức độ chấp nhận sử dụng xăng E5 của người đi xe máy”, nhóm tác giả bài nghiên cứu thực hiện nghiên cứu định lượng có kết hợp với nghiên cứu định tính. Nghiên cứu định tính người đi xe máy để kiểm tra độ phù hợp của các lý thuyết lựa chọn cho nghiên cứu và nhận diện thêm các yếu tố nguyên nhân có thể ảnh hưởng. Nghiên cứu định lượng với mẫu nghiên cứu là 345 người. Dữ liệu được đánh giá độ tin cậy trước khi phân tích nhân tố khám phá EFA và phân tích hồi quy đa biến để kiểm tra các mối liên hệ trong mô hình nghiên cứu. Kết quả cho thấy có năm biến có ảnh hưởng đến sự chấp nhận xăng sinh học E5 của người đi xe máy đó là: Tính hữu dụng sản phẩm, giá trị cảm nhận, quy chuẩn chủ quan, lời truyền miệng, chính sách. Từ đó tác giả đưa ra các khuyến nghị để thu hút người tiêu dùng sử dụng xăng E5 nhiều hơn. Lê Thị Kiều Oanh & Lưu Tiến Thuận (2019) [4], với nghiên cứu “những khó khăn và giải pháp đẩy mạnh tiêu dùng xăng sinh học E5 tại thành phố Cần Thơ”, nhóm tác giả đã đánh giá thực trạng tiêu thụ xăng sinh học E5 tại thành phố Cần Thơ từ năm 2012 – 2014, đồng thời bài nghiên cứu cũng đưa ra được 12 yếu tố ảnh hưởng đến quyết định chọn mua xăng của người tiêu dùng tại thành phố Cần Thơ đó là: Đủ số lượng; Đảm bảo chất lượng xăng; Xăng tốt cho xe máy theo kinh nghiệm; Cửa hành thuận tiện cho dừng xe; Giá cả đúng quy định; Thương hiệu nhà cung cấp và cửa hàng; Nhân viên cửa hàng vui vẻ, nhiệt tình; Cửa hàng lớn, rộng rãi; Loại xăng người thân, bạn bè khuyên dùng; Nhà nước khuyến khích tiêu dùng; Quảng cáo, tuyên truyền của doanh nghiệp. Trong 12 yếu tố thì theo đánh giá của người tiêu dùng tại thành phố Cần Thơ yếu tố đủ số lượng ảnh hưởng mạnh nhất đến quyết định tiêu thụ xăng sinh học E5 của người tiêu dùng tại thành phố Cần Thơ, qua đó nhóm tác giả đã đề xuất 12 giải pháp nhằm đẩy mạnh tiêu thụ xăng sinh học E5 tại thành phố Cần Thơ. Mặc dù nghiên cứu đã đạt được mục tiêu nghiên cứu, tuy nhiên nghiên cứu chưa đánh giá được có sự khác nhau hay không
  17. 4 giữa những người tiêu thụ có đặc điểm cá nhân khác nhau như trình độ học vấn, nghề nghiệp, thu nhập… Tóm lại, mặc dù các nghiên cứu đã đạt được mục tiêu nghiên cứu, tuy nhiên chưa có nghiên cứu nào thể hiện được đầy đủ các nội dung như: các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định sử dụng xăng sinh học E5 của người tiêu thụ, xem xét có sự khác biệt hay không về quyết định tiêu thụ giữa những nhóm người tiêu dùng có đặc điểm cá nhân khác nhau, nghiên cứu trên một địa bàn cụ thể là Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu. Do đó, đây là một khoảng trống để tác giả nghiên cứu trong luận văn thạc sĩ của mình. 1.3 Mục tiêu nghiên cứu 1.3.1 Mục tiêu chung Các các yếu tố ảnh hưởng tới quyết định sử dụng xăng sinh học E5 của người dân Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu. 1.3.2 Mục tiêu cụ thể Xác định các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định sử dụng xăng sinh học E5 của người dân Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu. Đo lường mức độ tác động của các yếu tố ảnh hưởng tới quyết định sử dụng xăng sinh học E5 của người dân Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu. Kiến nghị các hàm ý quản trị nhằm gia tăng số lượng người dân Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu sử dụng xăng sinh học E5. 1.4 Câu hỏi nghiên cứu Các yếu tố nào ảnh hưởng đến việc quyết định sử dụng xăng sinh học E5 của người người dân Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu? Mức độ ảnh hưởng của các yếu tố dẫn đến quyết định sử dụng xăng sinh học E5 của người dân Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu? Các hàm ý chính sách nào giúp gia tăng số lượng người người dân Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu chấp nhận sử dụng xăng sinh học E5 ?
  18. 5 1.5 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 1.5.1 Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu là: Các yếu tố ảnh hưởng đến việc quyết định sử dụng xăng sinh học E5 của người người dân Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu. 1.5.2 Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi thời gian: Số liệu thứ cấp được sử dụng để phân tích trong đề tài được thu thập từ báo cáo về mặt hàng xăng sinh học E5 được công bố. Số liệu sơ cấp được sử dụng để phân tích trong đề tài này là các số liệu được thu thập trực tiếp từ người tiêu dùng đang sinh sống tại Tình Bà Rịa Vũng Tàu có sử dụng xăng sinh học E5 trong khoảng thời gian 1 tháng từ 10/05/2002 đến 30/06/2020. - Phạm vi không gian: Tình Bà Rịa Vũng Tàu Phạm vi nội dung: Các yếu tố ảnh hưởng đến việc quyết định sử dụng xăng sinh học E5 của người dân Tình Bà Rịa Vũng Tàu. 1.6 Phương pháp nghiên cứu Đề tài của tác giả sử dụng phương pháp nghiên cứu hỗn hợp, kết hợp từ 2 phương pháp: Phương pháp nghiên cứu định tính và Phương pháp nghiên cứu định lượng. 1.6.1 Phương pháp nghiên cứu định tính. Nghiên cứu định tính được thực hiện bằng việc thảo luận tay đôi với hai nhóm đối tượng. Nhóm 1: là 5 người làm việc trong lĩnh vực xăng dầu và đã sử dụng xăng sinh học E5 nhằm phát hiện thêm các yếu tố mới và các biến quan sát có ảnh hưởng đến việc quyết định sử dụng xăng sinh học E5 của người tiêu dùng Tình Bà Rịa Vũng tàu và điều chỉnh bổ sung thêm các thang đo. Đồng thời sau khi tiến hành phân tích dữ liệu, có kết quả nghiên cứu định lượng thì tác giả sẽ thảo luận kết quả nghiên cứu với nhóm này với phương pháp thảo luận trực tiếp với từng người.
  19. 6 Nhóm 2: là 5 người tiêu dùng đã sử dụng xăng sinh học E5 nhằm kiểm tra mức độ rõ ràng của từ ngữ, khả năng hiểu các phát biểu cũng như tính trùng lắp của các phát biểu trong thang đo để chuẩn bị thang đo sử dụng trong nghiên cứu chính thức. 1.6.2 Phương pháp nghiên cứu định lượng. Nghiên cứu định lượng được dùng trong nghiên cứu chính thức, dùng kỹ thuật thu thập thông tin bằng các bảng khảo sát 240 đối tượng khảo sát. Từ các số liệu mà tác giả thu thập được, tác giả sẽ bắt đầu tiến hành xử lý số liệu đó, sàng lọc các biến quan sát, sáu đó xác định các thành phần cũng như giá trị, độ tin cậy của thang đo và cuối cùng là kiểm định mô hình lý thuyết. Bảng câu hỏi điều tra được xây dựng theo các bước sau:  Bước 1 - Bảng câu hỏi ban đầu,  Bước 2 - Qua nghiên cứu sơ bộ,  Bước 3 - thực hiện việc điều chỉnh để đưa ra được bảng câu hỏi điều tra chính thức. Việc kiểm định thang đo cùng với các giả thuyết đề ra bằng hệ số tin cậy Cronbach’s Alpha, phân tích nhân tố khám phá EFA, phân tích tương quan, hồi quy dựa trên kết quả xử lý số liệu SPSS 20.0. 1.7 Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài 1.7.1 Về mặt khoa học Hệ thống hóa, tổng hợp lại những vấn đề và lý luận về hành vi của người tiêu dùng, các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hoặc sử dụng sản phẩn/ dịch vụ của người tiêu dùng. Đây chính là nền tảng lý thuyết cho các nghiên cứu tiếp theo. Kết quả nghiên cứu nhằm bổ sung vào hệ thống thang đo các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định sử dụng xăng sinh học E5 của người tiêu dùng trên địa bàn Tình Bà Rịa Vũng tàu (kết quả nghiên cứu xác nhận có 6 yếu tố ảnh hưởng). 1.7.2 Về mặt thực tiễn Kết quả của nghiên cứu sẽ là cơ sở cho các đơn vị kinh doanh xăng sinh học E5 đưa ra các giải pháp nhằm thu hút thêm số lượng người tiêu dùng tại Tình Bà Rịa Vũng tàu sử dụng xăng sinh học E5 trong thời gian tới.
  20. 7 1.8 Kết cấu của luận văn Chương 1: Tổng quan về đề tài nghiên cứu Tác giả giới thiệu khái quát đề tài nghiên cứu, tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu, các đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu, và phương pháp nghiên cứu được tác giả sử dụng trong đề tài. Chương 2: Cơ sở lý thuyết và mô hình nghiên cứu Trong chương này tác giả trình bày lý thuyết về xăng sinh học E5; Cơ sở lý thuyết về quyết định sử dụng sản phẩm của người tiêu dùng; Các thuyết về quyết định sử dụng sản phẩm của người tiêu dùng; Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định sử dụng xăng sinh học E5 của người tiêu dùng; Mô hình nghiên cứu đề xuất. Chương 3: Thiết kế nghiên cứu Trong chương này, tác giả trình bày phương pháp nghiên cứu, mô hình và các biến quan sát sử dụng trong nghiên cứu chính thức. Chương 4: Kết quả nghiên cứu và thảo luận. Trong chương này, tác giả thể hiện các kết quả nghiên cứu bằng phần mềm SPSS 20.0. Chương 5: Hàm ý quản trị và kết luận Căn cứ vào kết quả nghiên cứu, trong chương này tác giả trình bày một số hàm ý quản trị.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
10=>1