intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn thương hiệu thuốc bảo vệ thực vật của nông dân tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu năm 2015

Chia sẻ: Thanh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:150

24
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn đã xác định các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn thương hiệu thuốc bảo vệ thực vật của nông hộ tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu; phân tích mức độ ảnh hưởng của các yếu tố đến quyết định lựa chọn thương hiệu thuốc bảo vệ thực vật của các nông hộ tại Bà Rịa Vũng Tàu và kiến nghị một số giải pháp giúp các nhà kinh doanh khai thác tốt nhu cầu của thị trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn thương hiệu thuốc bảo vệ thực vật của nông dân tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu năm 2015

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM TRẦN VĂN ĐIỀU NGHIÊN CỨU CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH LỰA CHỌN THƯƠNG HIỆU THUỐC BẢO VỆ THỰC VẬT CỦA NÔNG DÂN TỈNH BÀ RỊA – VŨNG TÀU NAÊM 2015 LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên Ngành Quản Trị Kinh Doanh Mã Ngành: 60340102 TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 04/2016
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM TRẦN VĂN ĐIỀU NGHIÊN CỨU CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH LỰA CHỌN THƯƠNG HIỆU THUỐC BẢO VỆ THỰC VẬT CỦA NÔNG DÂN TỈNH BÀ RỊA – VŨNG TÀU NĂM 2015 LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên Ngành Quản Trị Kinh Doanh Mã Ngành: 60340102 CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: GS.TS VÕ THANH THU TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 04/2016
  3. CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM Cán bộ hướng dẫn khoa học: GS.TS VÕ THANH THU (Chữ ký) Luận văn Thạc sĩ được bảo vệ tại Trường Đại Học Công Nghệ TP.HCM. Ngày 11 tháng 06 năm 2016 Thành phần hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sĩ gồm: TT Họ và tên Chức danh hội đồng 1 PGS. TS Nguyễn Phú Tụ Chủ tịch 2 TS. Nguyễn Hải Quang Phản biện 3 TS. Hoàng Trung Kiên Phản biện 4 TS. Võ Tấn Phong Ủy viên 5 TS. Lê Quang Hùng Ủy viên, Thư ký Xác nhận của chủ tịch Hội Đồng đánh giá Luận văn. Chủ tịch Hội đồng đánh giá luận văn
  4. TRƯỜNG ĐH CÔNG NGHỆ TP. HCM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM PHÒNG QLKH – ĐTSĐH Độc lập – Tự do – Hạnh phúc TP. HCM, ngày 11 tháng 06 năm 2016 NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ Họ tên học viên: Trần Văn Điều Giới tính: Nam Ngày, tháng, năm sinh: 25/01/1990 Nơi sinh: Cái Bè – Tiền Giang Chuyên ngành: Quản Trị Kinh Doanh MSHV:1441820014 I- Tên đề tài: “Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn thương hiệu thuốc bảo vệ thực vật của nông dân tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu năm 2015” II- Nhiệm vụ và nội dung: - Xác định các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn thương hiệu thuốc bảo vệ thực vật của nông hộ tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu. - Phân tích mức độ ảnh hưởng của các yếu tố đến quyết định lựa chọn thương hiệu thuốc bảo vệ thực vật của các nông hộ tại Bà Rịa Vũng Tàu và kiến nghị một số giải pháp giúp các nhà kinh doanh khai thác tốt nhu cầu của thị trường. III- Ngày giao nhiệm vụ: Ngày nhận đề tài: Ngày 20 tháng 08 năm 2015. IV- Ngày hoàn thành nhiệm vụ: Ngày 11 tháng 04 năm 2016. V- Cán bộ hướng dẫn: GS.TS Võ Thanh Thu CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH (Họ tên và chữ ký) (Họ tên và chữ ký)
  5. i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn là trung thực và chưa từng được công bố trong bất kỳ công trình nghiên cứu nào khác. Tôi xin cam đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện luận văn này đã được cảm ơn và các thông tin tham khảo trong luận văn đã được chỉ rõ nguồn gốc. Học viên thực hiện Luận văn (Chữ ký học viên)
  6. ii LỜI CẢM ƠN Tôi xin chân thành cảm ơn các cô chú nông hộ đã giữ vai trò là những người có kinh nghiệm tiêu dùng thuốc bảo vệ thực vật đã có những ý kiến đóng góp phát thảo các yếu tố dùng trong nghiên cứu. Xin cảm ơn đội bác sĩ cây trồng của công ty Cổ Phần Bảo Vệ Thực Vật Sài Gòn đã cung cấp tài liệu và tham gia thảo luận xây dựng các thang đo sử dụng cho quá trình nghiên cứu. Xin cảm ơn hộ nông dân đã dành chút thời gian đóng góp và trả lời cho phiếu khảo sát. Xin cảm ơn GS.TS Võ Thanh Thu đã tận tình giúp đỡ, hướng dẫn cho đề tài được hoàn thiện. Một lần nữa tôi xin bày tỏ niềm biết ơn sâu sắc đến sự giúp đỡ của quý anh/chị. Trần Văn Điều
  7. iii TÓM TẮT Trước thực trạng cạnh tranh nóng bỏng của thị trường thuốc bảo vệ thực vật tại tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu. Việc nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn thương hiệu thuốc bảo vệ thực vật của bà con nông dân trên thị trường tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu để có cái nhìn đúng đắng cho đặc điểm của thị trường đó là một vấn đề hết sức cần thiết và có tầm quan trọng. Nghiên cứu này được thực hiện nhằm mục đích xác định các đặc điểm ảnh hưởng đến quyết định cũng như hành vi tiêu dùng của bà con nông dân. Hành vi lựa chọn thương hiệu thuốc bảo vệ thực vật của bà con nông dân. Trên cơ sở đó đề xuất một số kiến nghị để các doanh nghiệp nắm bắt nhịp điệu của thi trường. Số liệu trong đề tài phục vụ cho nghiên cứu được tác giả khảo sát thực tế hơn 215 hộ nông dân tại tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu. Tác giả sử dụng phần mềm SPSS 19.0 để thực hiện các phép phân tích nhân tố (EFA) và phân tích hồi quy bội để phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn thương hiệu thuốc bảo vệ thực vật của các nông hộ. Kết quả đã xác định được 6 nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn thuốc bảo vệ thực vật của bà con nông dân tại tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu. Bao gồm chất lượng sản phẩm, quảng cáo, khuyến mãi, thương hiệu, giá cả cảm nhận, nhóm tham khảo. Đồng thời, tác giá tiến hành phân tích sự khách biệt trong quyết định lựa chọn thương hiệu thuốc bảo vệ thực vật của bà con nông dân trong các nhóm. Thì chỉ có sự khác biệt giữa các nhóm nông hộ có diện tích đất canh tác khác nhau thì có quyết định chọn thương hiệu khác nhau. Từ đó đề xuất một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp khi tham gia thị trường.
  8. iv MỤC LỤC Chương 1 Tổng quan nghiên cứu ...........................................................................1 1.1 Ý nghĩa và tính cấp thiết của đề tài ..................................................................... 1 1.2 Mục tiêu nghiên cứu và nhiệm vụ nghiên cứu .....................................................2 1.2.1 Mục tiêu nghiên cứu..........................................................................................2 1.2.2 Nhiệm vụ nghiên cứu ........................................................................................2 1.3 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ........................................................................2 1.3.1 Đối tượng nghiên cứu .......................................................................................2 1.3.2 Phạm vi nghiên cứu ...........................................................................................2 1.4Tổng quan các nghiên cứu có liên quan đến đề tài ...............................................3 1.5 Phương pháp nghiên cứu và thu thập số liệu .......................................................4 1.5.1 Phương pháp nghiên cứu...................................................................................4 1.5.2 Phương pháp thu thập dữ liệu ...........................................................................5 1.6 Nội dung tóm tắt nghiên cứu ................................................................................5 Chương 2 Cơ sở lý thuyết và mô hình nghiên cứu ............................................... 7 2.1 Cơ sở lý thuyết áp dụng trong nghiên cứu ............................................................ 7 2.1.1 Khái niệm và sản phẩm thuốc bảo vệ thực vật. ................................................. 7 2.1.1.1 Khái niệm ........................................................................................................ 7 2.1.1.2 Sản phẩm thuốc bảo vệ thực vật trong thương mại ........................................ 7 2.1.2 Cơ sở lý thuyết về hành vi tiêu dùng và các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình ra quyết định của người tiêu dùng ..................................................................................8 2.1.2.1 Khái niệm hành vi của người tiêu dùng .......................................................... 8 2.1.2.2 Quá trình ra quyết định của người tiêu dùng ................................................ 10
  9. v 2.1.2.3 Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi của người tiêu dùng ...............................14 2.2 Khái quát một số công cụ thu thập dữ liệu nghiên cứu ......................................16 2.2.1 Thảo luận tay đôi ..............................................................................................16 2.2.2 Thảo luận nhóm................................................................................................16 2.2.3 Phỏng vấn .........................................................................................................16 2.3 Tổng quan một số nghiên cứu về các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn của người tiêu dùng ...................................................................................................17 2.4 Mô hình nghiên cứu và các giả thiết ...................................................................21 2.4.1 Các giả thuyết ...................................................................................................21 2.4.1.1 Giả thuyết về chất lượng sản phẩm ...............................................................21 2.4.1.2 Giả thuyết về hoạt động chiêu thị ................................................................23 2.4.1.3 Giả thuyết về giá cả cảm nhận ......................................................................25 2.4.1.4 Giả thuyết về thương hiệu .............................................................................26 2.4.1.5 Giả thuyết về nhóm tham khảo .....................................................................27 2.4.2 Mô hình nghiên cứu đề xuất.............................................................................28 Chương 03 Thiết kế nghiên cứu .............................................................................30 3.1 Quy trình nghiên cứu .........................................................................................30 3.2 Phương pháp nghiên cứu định tính ....................................................................31 3.2.1 Thiết kế nghiên cứu định tính ..........................................................................31 3.2.2 Kết quả nghiên cứu định tính ...........................................................................32 3.3 Phương pháp nghiên cứu định lượng ..................................................................39 3.3.1 Thiết kế nghiên cứu định lượng .......................................................................39
  10. vi 3.3.2 Xử lý số liệu .................................................................................................. 40 Chương 4 Kết quả nghiên cứu ............................................................................ 44 4.1 Mô tả mẫu khảo sát .......................................................................................... 44 4.2 Phân tích hệ số Cronbach’s alpha .................................................................... 46 4.3 Phân tích nhân tố khám phá EFA..................................................................... 50 4.3.1 Phân tích khám phá thang đo các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định chọn mua thuốc bảo vệ thực vật ............................................................................................. 50 4.3.2 Phân tích nhân tố khám phá thang đo quyết định chọn mua thuốc bảo vệ thực vật .. ....................................................................................................................... 54 4.4 Mô hình hiệu chỉnh sau khi phân tích nhân tố ................................................. 56 4.5 Phân tích hồi qui tuyến tính bội ....................................................................... 57 4.5.1 Xác định biến độc lập và biến phụ thuộc ...................................................... 57 4.5.2 Phân tích tương quan..................................................................................... 59 4.5.3 Hồi qui tuyến tính bội ................................................................................... 60 4.5.4 Kiểm tra các giả định hồi qui ........................................................................ 61 4.5.5 Kiểm định độ phù hợp mô hình và hiện tượng đa cộng tuyến ...................... 63 4.5.6 Phương trình hồi qui tuyến tính bội .............................................................. 65 4.5.7 Tóm tắt kết quả kiểm định các giả thuyết ..................................................... 66 4.6 Kiểm định sự khác biệt của các biến định tính trong quyết định chọn mua thuốc bảo vệ thực vật ....................................................................................................... 67 4.6.1 Kiểm định về diện tích canh tác .................................................................... 67
  11. vii 4.6.2 Kiểm định về mức thu nhập .......................................................................... 70 4.6.3 Kiểm định về đầu tư cho thuốc bảo vệ thực vật............................................ 70 Chương 5 Hàm ý chính sách về giải pháp và kết luận...................................... 73 5.1 Kết quả nghiên cứu .......................................................................................... 73 5.2 Một số hàm ý chính sách về giải pháp giúp tăng quyết định lựa chọn thương hiệu thuốc bảo vệ thực vật của người nông dân .................................................... 74 5.2.1 Hàm ý chính sách về giải pháp cho chất lượng sản phẩm ............................ 74 5.2.2 Hàm ý chính sách về giải pháp cho giá cả cảm nhận.................................... 76 5.2.3 Hàm ý chính sách về giải pháp cho thương hiệu .......................................... 76 5.2.4 Hàm ý chính sách về giải pháp đối với nhóm tham khảo ............................. 77 5.2.5 Hàm ý chính sách về giải pháp cho quảng cáo ............................................. 77 5.2.6 Hàm ý chính sách cho hoạt động khuyến mãi .............................................. 78 5.3. Kết luận ........................................................................................................... 78 Tài liệu tham khảo ................................................................................................. 81 PHỤ LỤC ............................................................................................................... 84
  12. viii DANH MỤC BẢNG Bảng 2.1 Tóm tắt kết quả các công trình nghiên cứu của các tác giả ................... 19 Bảng 3.1 Thang đo chất lượng sản phẩm ............................................................... 35 Bảng 3.2: Thang đo quảng cáo............................................................................... 36 Bảng 3.3 Thang đo khuyến mãi ............................................................................. 36 Bảng 3.4 Thang đo giá cả cảm nhận ...................................................................... 37 Bảng 3.5 Thang đo thương hiệu ............................................................................. 38 Bảng 3.6 Thang đo nhóm tham khảo ..................................................................... 38 Bảng 3.7 Thang đo quyết định lựa chọn thuốc bảo vệ thực vật ............................. 39 Bảng 4.1: Thống kê mẫu nghiên cứu ..................................................................... 45 Bảng 4.2: Thống kê loại cây canh tác .................................................................... 46 Bảng 4.3: Hệ số Cronbach’s alpha của thang đo các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định chọn mua thuốc bảo vệ thực vật..................................................................... 48 Bảng 4.4: Ma trận xoay nhân tố lần thứ hai ........................................................... 52 Bảng 4.5: Kết quả phân tích nhân tố thang đo quyết định chọn mua thuốc bảo vệ thực vật .................................................................................................................. 54 Bảng 4.6: Diễn giải các biến quan sát sau khi xoay nhân tố ................................. 55 Bảng 4.7: Ma trận tương quan giữa các nhân tố .................................................... 59 Bảng 4.8: Kết quả phân tích hồi qui bội ................................................................ 61 Bảng 4.9: Model Summaryb ............................................................................................................................ 64 Bảng 4.10: ANOVAb ........................................................................................................................................... 64 Bảng 4.11: Kết quả kiểm định các giả thuyết. ....................................................... 66
  13. ix Bảng 4.12: Kiểm định Levene ............................................................................... 67 Bảng 4.13: Kiểm định ANOVA ............................................................................. 68 Bảng 4.14: So sánh trung bình ............................................................................... 68 Bảng 4.15 Kết quả kiểm định bằng phương pháp Tukey ...................................... 69 Bảng 4.16: Kiểm định Levene ............................................................................... 70 Bảng 4.17: Kiểm định ANOVA ............................................................................. 70 Bảng 4.18: Kiểm định Levene ............................................................................... 71 Bảng 4.19: Kiểm định ANOVA ............................................................................. 71
  14. x DANH MỤC HÌNH ẢNH Hình 2.1 Mô hình hành vi của người tiêu dùng ..................................................... 9 Hình 2.2: Mô hình các giai đoạn quyết định của quá trình thông qua quyết định mua hàng ........................................................................................................................ 10 Hình 2.3 Các bước từ giai đoạn đánh giá phương án đến quyết định mua hàng ... 13 Hình 2.4 Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua của nghười tiêu dùng .......... 15 Hình 2.5: Mô hình nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn thương hiệu thuốc bảo vệ thực vật ......................................................................... 28 Hình 3.1: Quy trình thực hiện nghiên cứu ............................................................. 31 Hình 3.2: Mô hình nghiên cứu hiệu chỉnh ............................................................. 34 Hình 4.1: Mô hình các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn thương hiệu thuốc bảo vệ thực vật của nông hộ tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu .............................................. 57 Hình 4.2: Biểu đồ phân tán của phần dư ................................................................ 62 Hình 4.3: Đồ thị Histogram.................................................................................... 63 Hình 4.4 Mô hình các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn thương hiệu thuốc bảo vệ thực vật đã được kiểm định ...........................................................................65
  15. 1 CHƯƠNG 1 TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU 1.1 Ý nghĩa và tính cấp thiết của đề tài Trong những năm gần đây thị trường thuốc bảo vệ thực vật đã bước vào giai đoạn phát triển mạnh và rất phức tạp. Hiện nay có rất nhiều tên tuổi công ty, doanh nghiệp lớn nhỏ trong và ngoài nước tham gia sản xuất và kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật. Tại thị trường Việt Nam có hơn 142 doanh nghiệp hoạt động kinh doanh phân bón và thuốc bảo vệ thực vật. Tại thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu có rất nhiều sản phẩm cùng hoạt chất với nhiều tên gọi khác nhau của các đơn vị kinh doanh được chào bán trên thị trường. Theo Thông tư số 21/2013 của Bộ Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn, tại Việt Nam có 1614 hoạt chất phép sử dụng trong nông nghiệp. Điều đó có nghĩa là cùng một hoạt chất hóa học được 142 đơn vị đăng ký kinh doanh với 142 sản phẫm có công dụng và đặc tính như nhau được các doanh nghiệp đưa ra thị trường. Trước tình hình trên đã dẫn đến một áp lực cạnh tranh không nhỏ giữa các công ty đang hoạt động kinh doanh trên thị trường. Do đó, các công ty cần phải tìm ra các giải pháp cạnh tranh hiệu quả để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh và hơn bao giờ hết các công ty phải hiểu được các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn thương hiệu thuốc bảo vệ thực vật của người tiêu dùng để hoạch định chiến lược sản phẩm, chiến lược giá hay chiến lược marketing hiệu quả. Để làm được điều đó công ty phải hiểu khách hàng của mình là ai? họ cần gì và như thế nào?. Vì khi hiểu được những vấn đề này sẽ giúp doanh nghiệp tìm ra cơ sở để thỏa mãn khách hàng một cách hiệu quả nhất. Đó là lý do tác giả chọn nghiên cứu đề tài “Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn thương hiệu thuốc bảo vệ thực vật, bảo vệ cây trồng của nông dân tại Bà Rịa – Vũng Tàu năm 2015”. Nhằm khám phá và đo lường sức ảnh hưởng của các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn thương hiệu thuốc bảo vệ thực vật, bảo vệ cây trồng của nông
  16. 2 dân tại Bà Rịa – Vũng Tàu trong năm 2015, Trên cơ sở đó giúp doanh nghiệp kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật có chiến lược quảng bá sản phẩm, hình ảnh thương hiệu và chăm sóc khách hàng được hiệu quả hơn. Đồng thời thỏa mãn được ước muốn của người làm nông nghiệp, tạo sự gắn kết bền vững với nông dân và là tiền đề cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp trong thời đại mới. 1.2 Mục tiêu nghiên cứu và nhiệm vụ nghiên cứu 1.2.1 Mục tiêu nghiên cứu Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn thương hiệu thuốc bảo vệ thực vật của nông dân tại Bà Rịa – Vũng Tàu năm 2015. Trên cơ sở kết quả nghiên cứu đạt được, tác giả đề ra các kiến nghị cho doanh nghiệp. 1.2.2 Nhiệm vụ nghiên cứu - Thứ nhất: Xác định các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn thương hiệu thuốc bảo vệ thực vật để phục vụ cho sản xuất nông nghiệp của người nông dân tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. - Thứ hai: Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn thương hiệu thuốc bảo vệ thực vật để phục vụ cho sản xuất nông nghiệp của người nông dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. - Thứ ba: Đề ra các kiến nghị hiệu quả nhằm khai thác tốt hơn nhu cầu của thị trường trước áp lực cạnh tranh trong tình hình mới. 1.3 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 1.3.1 Đối tượng nghiên cứu - Đề tài chọn đối tượng được khảo sát là các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn thương hiệu thuốc bảo vệ thực vật để phục vụ cho sản xuất nông nghiệp của người nông dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. 1.3.2 Phạm vi nghiên cứu Phạm vi thời gian: Dữ liệu thu thập trong đề tài được thu thập từ ngày 20/07/2015 đến ngày 20/11/2015; thời gian thực hiện phân tích hoàn thành nghiên cứu từ ngày 20/11/2015 đến hết ngày 11/04/2016.
  17. 3 Đối tượng khảo sát: Hộ nông dân đang sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu. Phạm vi nghiên cứu: Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu là một trong những địa điểm trồng nhiều loại cây công nghiệp có giá trị kinh tế cao và cũng là khu vực có nhu cầu sử dụng thuốc bảo vệ thực vật khá cao phù hợp cho hoạt động nghiên cứu. 1.4 Tổng quan các nghiên cứu có liên quan đến đề tài Theo kết quả của nhiều công trình nghiên cứu, các tác giả khám phá ra quyết định lựa chọn thương hiệu của người tiêu dùng phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau. Theo (Fournier, 1998) công trình nghiên cứu của ông về vấn đề tính cách thương hiệu của doanh nghiệp đối với sự lựa chọn của khách hàng. Bằng phương pháp phỏng vấn hiện tượng về sức ảnh hưởng của tính cách thương hiệu đến hành vi của người tiêu dùng. Tác giả đã xác định được mối quan hệ gắn bó giữa người tiêu dùng và tính cách thương hiệu sản phẩm. Tính cách thương hiệu và hành vi người tiêu dùng có tác động hữu cơ với nhau và tác động tích cực đến quyết định lựa chọn và lòng trung thành với thương hiệu của người tiêu dùng. Tác giả chỉ ra các đặt tính của mối quan hệ hữu cơ trên biểu hiện thông qua các đặt điểm của một thương hiệu chất lượng dẫn đến mối quan hệ ổn định, bền vững giữa thương hiệu với người tiêu dùng như: Sự đam mê, sự kết nối, sự cam kết, sự gắn kết, sự thân thiện, chất lượng của đối tác thương hiệu. Chính những yếu tố đó đã hình thành nên các đặc tính trung thành của khách hàng như: sự chọn lựa trung thành, sự chấp nhận, sự cảm nhận tốt, quyết định thay thế, sự ghi nhận thương hiệu. Từ các phát hiện trên tác giả đã tạo tiền đề cho các công trình nghiên cứu xây dựng lý thuyết về lòng trung thành thương hiệu và tính cách thương hiệu. Công trình nghiên cứu của hai tác giả (Lê Thị Thu Trang và Trần Nguyễn Toàn, 2014). Bài viết “Nghiên cứu hành vi tiêu dùng sữa bột cho trẻ em dưới 6 tuổi tại thành phố Cần Thơ”. Bài nghiên cứu dựa trên phỏng vấn 200 đối tượng là các khách hàng có con nhỏ dưới 06 tuổi có sử dụng sữa bột cho bé. Trong nghiên cứu này sử dụng các phương pháp phân tích như: Phương pháp kiểm định Cronbach’s
  18. 4 alpha, phân tích nhân tố khám phá EFA, phân tích nhân tố khẳng định CEF và mô hình cấu trúc tuyến tính SEM kết hợp với phương pháp phân tích cấu trúc đa nhóm đã xác định ra được 05 nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn sữa cho bé của người tiêu dùng là: (1) Công dụng sản phẩm; (2) Giá và chất lượng sản phẩm; (3) Nhóm tiêu dùng ảnh hưởng; (4) Thương hiệu; (5) Bao bì sản phẩm. Trong đó yếu tố tác động mạnh nhất là ảnh hưởng của nhóm tiêu dùng và công dụng của sản phẩm. Công trình nghiên cứu của (Trần Thị Thanh Vân, 2014). với đề tài “Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn thuốc bảo vệ thực vật của người dân tại thành phố Vĩnh Long”. Trong nghiên cứu áp dụng mô hình hồi quy logistic để phân tích và đã chỉ ra được các nhân tố ảnh hưởng đến sự chọn lựa của người nông dân đó chính là: kênh thông tin sản phẩm, sản phẩm, thương hiệu, thiết kế mẫu mã, giá cả, dịch vụ hậu mãi và sự thân thiện cho khách hàng đều có ảnh hưởng thuận chiều đến quyết định lựa chọn thuốc bảo vệ thực vật của người nông dân. Công trình nghiên cứu của (Narges Delafrooz và đồng sự, 2009) với đề tài “Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua sắm trực tuyến của khách hàng”. Đã đưa ra ba yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn kên mua sắm của khách hàng là sự tiện lợi, giá cả và sự lựa chọn sản phẩm. Công trình nghiên cứu của (Đinh Xuân Hùng, 2011). Đề tài “Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định mua sắm voucher khuyến mãi trực tuyến của khách hàng tại thành phố Hồ Chí Minh”. Ông đã xác định được 4 yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua sắm trực tuyến của khách hàng như: Sự tiện lợi, sự lựa chọn sản phẩm, sự giảm giá và thông tin phong phú. 1.5 Phương pháp nghiên cứu và thu thập số liệu 1.5.1 Phương pháp nghiên cứu Đề tài sử dụng phương pháp nghiên cứu định lượng kết hợp với phương pháp thống kê mô tả. Theo đó, đề tài được thực hiện qua hai bước: - Bước nghiên cứu định tính: Sử dụng phương pháp thảo luận nhóm và phỏng vấn sâu một số khách hàng bằng bảng câu hỏi sau khi xây dựng được các yếu tố
  19. 5 nghiên cứu từ các nguồn sách, báo, tài liệu tham khảo, ... và kết quả thảo luận với bác sĩ cây trồng của công ty Bảo Vệ Thực Vật Sài Gòn. Bước nghiên cứu chính thức: Được thực hiện thông qua việc điều tra, khảo sát thực tế 215 mẫu nông hộ tại địa bàn tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu. Phương pháp thống kê mô tả được sử dụng trong phần phân tích thực trạng sử dụng thuốc bảo vệ thực vật của người dân tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Công cụ xử lý thông tin: Tác giả sử dụng phần mềm SPSS 19.0 . 1.5.2 Phương pháp thu thập dữ liệu - Dữ liệu thứ cấp: Được tác giả thu thập từ các nguồn sách, báo, tạp chí nghiên cứu kinh tế và đặc biệt là các website của các tổ chức nghiên cứu tại Việt Nam và nước ngoài. - Dữ liệu sơ cấp: Để đảm bảo tính khoa học và khách quan, nguồn dữ liệu sơ cấp được tác giả tiến hành thu thập từ ngày 20/07/2015 đến ngày 20/11/2015 tại các khu vực trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. 1.6 Nội dụng tóm tắt nghiên cứu Kết cấu nội dung của đề tài gồm 05 chương: Chương 01: Tổng quan về nghiên cứu Trong chương này, tác giả trình bày các vấn đề tổng quan về tính cấp thiết của đề tài, tên đề tài nghiên cứu, các mục tiêu có ý nghĩa thực tiễn trong đề tài, đối tượng và phạm vi nghiên cứu. Đồng thời tác giả lược khảo một số tài liệu, các công trình nghiên cứu khoa học có giá trị tham khảo đã ứng dụng các phương pháp nghiên cứu được công nhận trên các tạp chí khoa học. Chương 02: Cơ sở lý thuyết và mô hình nghiên cứu Trong chương 02 tác giả trình bày các vấn đề liên quan đến cơ sở lý thuyết, các khái niệm áp dụng trong đề tài và các vấn đề liên quan đến việc xây dựng các
  20. 6 mô hình nghiên cứu và các giả thuyết đáp ứng các mục tiêu đưa ra ở chương 01. Trên cơ sở đó thiết lập mô hình nghiên cứu cho đề tài. Chương 03: Thiết kế nghiên cứu Trong chương 03 tác giả trình bày các thiết kế nghiên cứu phân tích dữ liệu định tính và định lượng trong đề tài. Chương 04: Kết quả nghiên cứu Tác giả trình bày các kết quả và phân tích các chỉ số biểu hiện của số liệu. Đánh giá mức độ tác động của các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn thương hiệu thuốc bảo vệ thực vật, bảo vệ cây trồng của người dân tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trong năm 2015. Chương 05: Kết luận và các kiến nghị từ kết quả nghiên cứu Tác giả trình bày tóm tắt kết quả nghiên cứu và các kiến nghị đối với doanh nghiệp. Những hạn chế của nghiên cứu và chỉ dẫn các định hướng cho các nghiên cứu tiếp theo.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2