BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
<br />
PHẠM BÍCH THỦY<br />
<br />
NGHIÊN CỨU VÀ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP<br />
NHẰM NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA<br />
NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN HÀNG HẢI<br />
TRÊN THỊ TRƯỜNG BÁN LẺ<br />
Chuyên ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SỸ<br />
QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
<br />
TS. ĐÀO THANH BÌNH<br />
<br />
QUẢNG NINH - 2013<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
<br />
Tôi xin cam đoan bài luận văn này là kết quả nghiên cứu của<br />
tôi. Các số liệu, thông tin của bài luận văn có tham khảo và sử dụng<br />
các tài liệu, thông tin được đăng tải trên các tác phẩm, tạp chí, sách<br />
báo, bài nghiên cứu và các trang website theo danh mục tài liệu của<br />
luận văn.<br />
<br />
Tác giả luận văn<br />
<br />
Phạm Bích Thủy<br />
<br />
i<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN .............................................................................................................................. i<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT .................................................................... v<br />
DANH MỤC SƠ ĐỒ, BẢNG BIỂU, BIỂU ĐỒ ................................................... vi<br />
LỜI MỞ ĐẦU ........................................................................................................ 1<br />
CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG VÀ NĂNG LỰC CẠNH<br />
TRANH CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI TRÊN THỊ TRƯỜNG BÁN LẺ ..... 3<br />
1.1 Tổng quan về NHTM và năng lực cạnh tranh của NHTM ....................... 3<br />
1.1.1 NHTM và các hoạt động cơ bản của NHTM ........................................... 3<br />
1.1.2 Năng lực cạnh tranh trong hoạt động kinh doanh của NHTM ................. 6<br />
1.2 Đặc trưng của thị trường Ngân hàng bán lẻ............................................... 9<br />
1.2.1 Khái niệm dịch vụ Ngân hàng bán lẻ. ..................................................... 9<br />
1.2.2 Đặc trưng của thị trường Ngân hàng bán lẻ. ........................................ 10<br />
1.2.3 Các dịch vụ ngân hàng bán lẻ. .............................................................. 13<br />
1.3 Các tiêu chí đánh giá năng lực cạnh tranh của NHTM trên thị trường<br />
Ngân hàng bán lẻ.............................................................................................. 17<br />
1.3.1 Năng lực tài chính ................................................................................ 17<br />
1.3.2 Thị phần ............................................................................................... 19<br />
1.3.3 Năng lực công nghệ .............................................................................. 20<br />
1.3.4 Mức độ đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ và phát triển mạng lưới .......... 20<br />
1.3.5 Chiến lược kinh doanh .......................................................................... 21<br />
1.3.6 Uy tín, thương hiệu, chất lượng sản phẩm, dịch vụ ............................... 21<br />
1.4 Các phương pháp phân tích đánh giá năng lực cạnh tranh của NHTM<br />
trên thị trường Ngân hàng bán lẻ.................................................................... 22<br />
1.4.1 Phương pháp phân tích các yếu tố cấu thành năng lực cạnh tranh của<br />
NHTM. ........................................................................................................... 22<br />
1.4.2 Mô hình ma trận SWOT phân tích năng lực cạnh tranh và tăng cường<br />
năng lực cạnh tranh của NHTM ..................................................................... 24<br />
<br />
ii<br />
<br />
1.5 Các nhân tố ảnh hưởng tới năng lực cạnh tranh của các NHTM trên thị<br />
trường Ngân hàng bán lẻ. ................................................................................ 27<br />
1.5.1 Năng lực quản lý điều hành .................................................................. 27<br />
1.5.2 Kênh phân phối và chính sách khách hàng. .......................................... 28<br />
1.5.3 Chất lượng sản phẩm dịch vụ và chất lượng phục vụ. ........................... 29<br />
1.5.4 Chất lượng nguồn nhân lực. ................................................................. 31<br />
1.5.5 Đối thủ cạnh tranh................................................................................ 32<br />
1.5.6 Sự phát triển kinh tế -xã hội .................................................................. 33<br />
1.6 Kinh nghiệm nâng cao năng lực cạnh tranh của một số NHTM trên<br />
Thế giới. ............................................................................................................ 34<br />
1.6.1 Kinh nghiệm từ ngân hàng Citigroup. ................................................... 34<br />
1.6.2 Kinh nghiệm từ ngân hàng Bank of America ......................................... 36<br />
CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA NGÂN<br />
HÀNG TMCP HÀNG HẢI<br />
<br />
(MARITIME BANK) TRÊN THỊ TRƯỜNG<br />
<br />
BÁN LẺ ............................................................................................................... 38<br />
2.1. Giới thiệu khái quát về Maritime Bank ................................................... 38<br />
2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển. .......................................................... 38<br />
2.1.2. Cơ cấu tổ chức, bộ máy quản lý ............................................................ 39<br />
2.1.3. Chiến lược của Maritime Bank đối với thị trường bán lẻ. ..................... 41<br />
2.2. Thực trạng năng lực cạnh tranh của Maritime Bank trên thị trường<br />
Ngân hàng bán lẻ.............................................................................................. 41<br />
2.2.1. Thực trạng về năng lực Tài chính của Maritime Bank. ......................... 42<br />
2.2.2. Năng lực công nghệ. ............................................................................. 50<br />
2.2.3. Nguồn nhân lực. ................................................................................... 51<br />
2.2.4. Năng lực quản lý và cơ cấu tổ chức. ..................................................... 53<br />
2.2.5. Hệ thống mạng lưới và mức độ đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ ............. 53<br />
2.2.6. Chất lượng dịch vụ ............................................................................... 57<br />
2.2.7. Năng lực quản trị rủi ro ........................................................................ 59<br />
2.2.8. Uy tín, thương hiệu và chất lượng sản phẩm dịch vụ............................. 60<br />
2.3. Vận dụng mô hình SWOT đánh giá năng lực cạnh tranh của Maritime Bank.63<br />
iii<br />
<br />
2.3.1. Cơ hội và thách thức............................................................................. 64<br />
2.3.2. Điểm mạnh và điểm yếu ........................................................................ 68<br />
CHƯƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH<br />
TRANH CỦA MARITIME BANK TRÊN THỊ TRƯỜNG BÁN LẺ................ 74<br />
3.1. Quan điểm, định hướng và mục tiêu hoàn thiện, phát triển dịch vụ Ngân<br />
hàng bán lẻ của Maritime Bank. ..................................................................... 74<br />
3.1.1. Quan điểm hoàn thiện và phát triển dịch vụ Ngân hàng bán lẻ của<br />
Maritime Bank................................................................................................ 74<br />
3.1.2. Định hướng chiến lược hoàn thiện và phát triển dịch vụ Ngân hàng bán<br />
lẻ của Maritime Bank. .................................................................................... 76<br />
3.1.3. Mục tiêu phát triển dịch vụ Ngân hàng bán lẻ của Maritime Bank........ 78<br />
3.2. Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của Maritime Bank trên thị<br />
trường Ngân hàng bán lẻ. ................................................................................ 80<br />
3.2.1. Nâng cao chất lượng dịch vụ bán lẻ hiện có ......................................... 80<br />
3.2.2. Đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ bán lẻ. ................................................ 82<br />
3.2.3. Đẩy mạnh công tác Marketing chăm sóc khách hàng ........................... 87<br />
3.2.4. Thực hiện đồng bộ hoạt động thị trường, kênh phân phối, dịch vụ và chi phí . 88<br />
3.3. Các kiến nghị. ............................................................................................ 89<br />
3.3.1. Bổ sung, hoàn thiện các chính sách, cơ chế thúc đẩy ứng dụng và triển<br />
khai các nghiệp vụ ngân hàng mới. ................................................................ 90<br />
3.3.2. Duy trì vai trò định hướng chiến lược và chỉ đạo sát sao quá trình triển<br />
khai dịch vụ Ngân hàng bán lẻ của các NHTM. .............................................. 90<br />
3.3.3. Hiện đại hóa công nghệ ngân hàng...................................................... 91<br />
KẾT LUẬN ......................................................................................................... 92<br />
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO............................................................. 93<br />
PHỤ LỤC (Phụ lục 1 và phụ lục 2) ………..……………… ....………………...95<br />
<br />
iv<br />
<br />