intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu và đề xuất giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Hàng Hải trên Thị trường bán lẻ

Chia sẻ: Vương Tuấn Cảnh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:103

72
lượt xem
19
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trên cơ sở lý luận về cạnh tranh, năng lực cạnh tranh, vận dụng lý thuyết, khai thác, tập hợp, xử lý các số liệu, luận văn nhằm góp phần thúc đẩy, đóng góp cho việc triển khai chiếm lĩnh Thị trường bán lẻ, nhằm đưa Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam - Maritime Bank đứng vững chắc trong Top 5 của Ngân hàng Thương mại Cổ phần hàng đầu ở Việt Nam.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu và đề xuất giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Hàng Hải trên Thị trường bán lẻ

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br /> <br /> PHẠM BÍCH THỦY<br /> <br /> NGHIÊN CỨU VÀ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP<br /> NHẰM NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA<br /> NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN HÀNG HẢI<br /> TRÊN THỊ TRƯỜNG BÁN LẺ<br /> Chuyên ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SỸ<br /> QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> <br /> NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br /> <br /> TS. ĐÀO THANH BÌNH<br /> <br /> QUẢNG NINH - 2013<br /> <br /> LỜI CAM ĐOAN<br /> <br /> Tôi xin cam đoan bài luận văn này là kết quả nghiên cứu của<br /> tôi. Các số liệu, thông tin của bài luận văn có tham khảo và sử dụng<br /> các tài liệu, thông tin được đăng tải trên các tác phẩm, tạp chí, sách<br /> báo, bài nghiên cứu và các trang website theo danh mục tài liệu của<br /> luận văn.<br /> <br /> Tác giả luận văn<br /> <br /> Phạm Bích Thủy<br /> <br /> i<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> <br /> LỜI CAM ĐOAN .............................................................................................................................. i<br /> DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT .................................................................... v<br /> DANH MỤC SƠ ĐỒ, BẢNG BIỂU, BIỂU ĐỒ ................................................... vi<br /> LỜI MỞ ĐẦU ........................................................................................................ 1<br /> CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG VÀ NĂNG LỰC CẠNH<br /> TRANH CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI TRÊN THỊ TRƯỜNG BÁN LẺ ..... 3<br /> 1.1 Tổng quan về NHTM và năng lực cạnh tranh của NHTM ....................... 3<br /> 1.1.1 NHTM và các hoạt động cơ bản của NHTM ........................................... 3<br /> 1.1.2 Năng lực cạnh tranh trong hoạt động kinh doanh của NHTM ................. 6<br /> 1.2 Đặc trưng của thị trường Ngân hàng bán lẻ............................................... 9<br /> 1.2.1 Khái niệm dịch vụ Ngân hàng bán lẻ. ..................................................... 9<br /> 1.2.2 Đặc trưng của thị trường Ngân hàng bán lẻ. ........................................ 10<br /> 1.2.3 Các dịch vụ ngân hàng bán lẻ. .............................................................. 13<br /> 1.3 Các tiêu chí đánh giá năng lực cạnh tranh của NHTM trên thị trường<br /> Ngân hàng bán lẻ.............................................................................................. 17<br /> 1.3.1 Năng lực tài chính ................................................................................ 17<br /> 1.3.2 Thị phần ............................................................................................... 19<br /> 1.3.3 Năng lực công nghệ .............................................................................. 20<br /> 1.3.4 Mức độ đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ và phát triển mạng lưới .......... 20<br /> 1.3.5 Chiến lược kinh doanh .......................................................................... 21<br /> 1.3.6 Uy tín, thương hiệu, chất lượng sản phẩm, dịch vụ ............................... 21<br /> 1.4 Các phương pháp phân tích đánh giá năng lực cạnh tranh của NHTM<br /> trên thị trường Ngân hàng bán lẻ.................................................................... 22<br /> 1.4.1 Phương pháp phân tích các yếu tố cấu thành năng lực cạnh tranh của<br /> NHTM. ........................................................................................................... 22<br /> 1.4.2 Mô hình ma trận SWOT phân tích năng lực cạnh tranh và tăng cường<br /> năng lực cạnh tranh của NHTM ..................................................................... 24<br /> <br /> ii<br /> <br /> 1.5 Các nhân tố ảnh hưởng tới năng lực cạnh tranh của các NHTM trên thị<br /> trường Ngân hàng bán lẻ. ................................................................................ 27<br /> 1.5.1 Năng lực quản lý điều hành .................................................................. 27<br /> 1.5.2 Kênh phân phối và chính sách khách hàng. .......................................... 28<br /> 1.5.3 Chất lượng sản phẩm dịch vụ và chất lượng phục vụ. ........................... 29<br /> 1.5.4 Chất lượng nguồn nhân lực. ................................................................. 31<br /> 1.5.5 Đối thủ cạnh tranh................................................................................ 32<br /> 1.5.6 Sự phát triển kinh tế -xã hội .................................................................. 33<br /> 1.6 Kinh nghiệm nâng cao năng lực cạnh tranh của một số NHTM trên<br /> Thế giới. ............................................................................................................ 34<br /> 1.6.1 Kinh nghiệm từ ngân hàng Citigroup. ................................................... 34<br /> 1.6.2 Kinh nghiệm từ ngân hàng Bank of America ......................................... 36<br /> CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA NGÂN<br /> HÀNG TMCP HÀNG HẢI<br /> <br /> (MARITIME BANK) TRÊN THỊ TRƯỜNG<br /> <br /> BÁN LẺ ............................................................................................................... 38<br /> 2.1. Giới thiệu khái quát về Maritime Bank ................................................... 38<br /> 2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển. .......................................................... 38<br /> 2.1.2. Cơ cấu tổ chức, bộ máy quản lý ............................................................ 39<br /> 2.1.3. Chiến lược của Maritime Bank đối với thị trường bán lẻ. ..................... 41<br /> 2.2. Thực trạng năng lực cạnh tranh của Maritime Bank trên thị trường<br /> Ngân hàng bán lẻ.............................................................................................. 41<br /> 2.2.1. Thực trạng về năng lực Tài chính của Maritime Bank. ......................... 42<br /> 2.2.2. Năng lực công nghệ. ............................................................................. 50<br /> 2.2.3. Nguồn nhân lực. ................................................................................... 51<br /> 2.2.4. Năng lực quản lý và cơ cấu tổ chức. ..................................................... 53<br /> 2.2.5. Hệ thống mạng lưới và mức độ đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ ............. 53<br /> 2.2.6. Chất lượng dịch vụ ............................................................................... 57<br /> 2.2.7. Năng lực quản trị rủi ro ........................................................................ 59<br /> 2.2.8. Uy tín, thương hiệu và chất lượng sản phẩm dịch vụ............................. 60<br /> 2.3. Vận dụng mô hình SWOT đánh giá năng lực cạnh tranh của Maritime Bank.63<br /> iii<br /> <br /> 2.3.1. Cơ hội và thách thức............................................................................. 64<br /> 2.3.2. Điểm mạnh và điểm yếu ........................................................................ 68<br /> CHƯƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH<br /> TRANH CỦA MARITIME BANK TRÊN THỊ TRƯỜNG BÁN LẺ................ 74<br /> 3.1. Quan điểm, định hướng và mục tiêu hoàn thiện, phát triển dịch vụ Ngân<br /> hàng bán lẻ của Maritime Bank. ..................................................................... 74<br /> 3.1.1. Quan điểm hoàn thiện và phát triển dịch vụ Ngân hàng bán lẻ của<br /> Maritime Bank................................................................................................ 74<br /> 3.1.2. Định hướng chiến lược hoàn thiện và phát triển dịch vụ Ngân hàng bán<br /> lẻ của Maritime Bank. .................................................................................... 76<br /> 3.1.3. Mục tiêu phát triển dịch vụ Ngân hàng bán lẻ của Maritime Bank........ 78<br /> 3.2. Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của Maritime Bank trên thị<br /> trường Ngân hàng bán lẻ. ................................................................................ 80<br /> 3.2.1. Nâng cao chất lượng dịch vụ bán lẻ hiện có ......................................... 80<br /> 3.2.2. Đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ bán lẻ. ................................................ 82<br /> 3.2.3. Đẩy mạnh công tác Marketing chăm sóc khách hàng ........................... 87<br /> 3.2.4. Thực hiện đồng bộ hoạt động thị trường, kênh phân phối, dịch vụ và chi phí . 88<br /> 3.3. Các kiến nghị. ............................................................................................ 89<br /> 3.3.1. Bổ sung, hoàn thiện các chính sách, cơ chế thúc đẩy ứng dụng và triển<br /> khai các nghiệp vụ ngân hàng mới. ................................................................ 90<br /> 3.3.2. Duy trì vai trò định hướng chiến lược và chỉ đạo sát sao quá trình triển<br /> khai dịch vụ Ngân hàng bán lẻ của các NHTM. .............................................. 90<br /> 3.3.3. Hiện đại hóa công nghệ ngân hàng...................................................... 91<br /> KẾT LUẬN ......................................................................................................... 92<br /> DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO............................................................. 93<br /> PHỤ LỤC (Phụ lục 1 và phụ lục 2) ………..……………… ....………………...95<br /> <br /> iv<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0