intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Những nhân tố ảnh hưởng đến ý định mua bảo hiểm hưu trí tự nguyện của khách hàng cá nhân trên địa bàn thị xã Bình Long,tỉnh Bình Phước

Chia sẻ: Thanh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:115

27
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nhằm xác định các nhân tố ảnh hưởng đến ý định mua bảo hiểm hưu trí tự nguyện của khách hàng cá nhân trên địa bàn thị xã Bình Long, tỉnh Bình Phước. Từ đó, đúc kết một số hàm ý quản trị đến các doanh nghiệp bảo hiểm.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Những nhân tố ảnh hưởng đến ý định mua bảo hiểm hưu trí tự nguyện của khách hàng cá nhân trên địa bàn thị xã Bình Long,tỉnh Bình Phước

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM --------------------------- TRƯƠNG THANH THÙY CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN Ý ĐỊNH MUA BẢO HIỂM HƯU TRÍ TỰ NGUYỆN ĐỐI VỚI KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TRÊN ĐỊA BÀN THỊ XÃ BÌNH LONG,TỈNH BÌNH PHƯỚC LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành : Quản trị kinh doanh Mã số ngành: 60340102 TP.Hồ Chí Minh, tháng 09 năm 2016
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM --------------------------- TRƯƠNG THANH THÙY CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN Ý ĐỊNH MUA BẢO HIỂM HƯU TRÍ TỰ NGUYỆN ĐỐI VỚI KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TRÊN ĐỊA BÀN THỊ XÃ BÌNH LONG,TỈNH BÌNH PHƯỚC LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành : Quản trị kinh doanh Mã số ngành: 60340102 CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS.MAI THANH LOAN TP.Hồ Chí Minh, tháng 09 năm 2016
  3. CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM Cán bộ hướng dẫn khoa học : TS.MAI THANH LOAN (Ghi rõ họ, tên, học hàm, học vị và chữ ký) Luận văn Thạc sĩ được bảo vệ tại Trường Đại học Công nghệ TP. HCM ngày 18 tháng 09 năm 2016 Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sĩ gồm: (Ghi rõ họ, tên, học hàm, học vị của Hội đồng chấm bảo vệ Luận văn Thạc sĩ) TT Họ và tên Chức danh Hội đồng 1 PGS.TS.Nguyễn Phú Tụ Chủ tịch 2 TS.Võ Tấn Phong Phản biện 1 3 TS.Lê Quang Hùng Phản biện 2 4 TS.Ngyễn Đình Luận Ủy viên 5 TS.Trần Anh Minh Ủy viên, Thư ký Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận sau khi Luận văn đã được sửa chữa (nếu có). Chủ tịch Hội đồng đánh giá LV
  4. TRƯỜNG ĐH CÔNG NGHỆ TP. HCM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM PHÒNG QLKH – ĐTSĐH Độc lập – Tự do – Hạnh phúc TP. HCM, ngày 5 tháng 10 năm 2016 NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ Họ tên học viên: Trương Thanh Thùy. Giới tính: Nữ Ngày, tháng, năm sinh: 29/08/1992 Nơi sinh: Bình Phước Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh MSHV: I- Tên đề tài: Những nhân tố ảnh hưởng đến ý định mua bảo hiểm hưu trí tự nguyện của khách hàng cá nhân trên địa bàn thị xã Bình Long,tỉnh Bình Phước II- Nhiệm vụ và nội dung: Tìm ra các nhân tố ảnh hưởng đến ý định mua bảo hiểm hưu trí tự nguyện của khách hàng cá nhân trên địa bàn thị xã Bình Long,tỉnh Bình Phước.Từ đó, rút ra những hàm ý quản trị đến các doanh nghiệp bảo hiểm III- Ngày giao nhiệm vụ: 23/01/2016 IV- Ngày hoàn thành nhiệm vụ: 31/8/2016 V- Cán bộ hướng dẫn: TS.Mai Thanh Loan CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH (Họ tên và chữ ký) (Họ tên và chữ ký)
  5. i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong Luận văn là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Tôi xin cam đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện Luận văn này đã được cảm ơn và các thông tin trích dẫn trong Luận văn đã được chỉ rõ nguồn gốc. Học viên thực hiện Luận văn (Ký và ghi rõ họ tên)
  6. ii LỜI CÁM ƠN Qua quá trình học tập và nghiên cứu, tôi đã hoàn thành luận văn tốt nghiệp của mình, có được kết quả như ngày hôm nay không chỉ do quá trình nỗ lực của bản thân, mà còn rất nhiều sự hỗ trợ và động viên của rất nhiều người. Tôi xin chân thành gởi lời cảm ơn tới: Quý Thầy, Cô khoa sau đại học trường Đại học Công nghệ Tp.Hồ Chí Minh đã truyền đạt những kiến thức quý báu trong suốt thời gian mà tôi được học tại trường, đặc biệt là sự hướng dẫn tận tình của Cô TS. Mai Thanh Loan đã dành nhiều thời gian giúp đỡ tận tình trong suốt thời gian thực hiện luận văn. Các tác giả là những tập thể và cá nhân của những tài liệu tham khảo đã giúp cho tác giả có được những kiến thức nền tảng cần thiết và tiết kiệm nhiều thời gian trong quá trình thực hiện đề tài. Kính chúc quý Thầy, Cô luôn vui vẻ, dồi dào sức khỏe và thành công trong cuộc sống. Xin chân thành cảm ơn! Trương Thanh Thùy
  7. iii TÓM TẮT Đề tài “Những nhân tố ảnh hưởng đến ý định mua bảo hiểm hưu trí tự nguyện của khách hàng cá nhân trên địa bàn thị xã Bình Long,tỉnh Bình Phước” được thực hiện với mục đích xác định các yếu tố tác động và mức độ tác động của các yếu tố đến ý định mua bảo hiểm hưu trí tự nguyện, từ đó ta đưa ra những kiến nghị đến nhà cung cấp sản phẩm bảo hiểm hưu trí tự nguyện (Doanh nghiệp bảo hiểm) để tăng sự thu hút của khách hàng đối với loại hình bảo hiểm này. Quy trình thực hiện nghiên cứu được tiến hành qua hai bước nghiên cứu định tính và nghiên cứu định lượng. Quá trình khảo sát sau khi làm sạch dữ liệu thu được 157 bảng. Các yếu tố tác động đến ý định trong mô hình nghiên cứu ban đầu gồm: Thái độ đối với hành vi, Chuẩn chủ quan, Nhận thức kiểm soát hành vi, ,Khả năng chấp nhận rủi ro tài chính, Nhận thức về thu nhập.Phần mềm SPSS 20.0 sẽ được sử dụng để tiến hành phân tích dữ liệu, quá trình phân tích dữ liệu bao gồm: Phân tích nhân tố EFA, kiểm định độ tin cậy Cronbach Alpha, phân tích tương quan và phân tích hồi quy. Kết quả nhận được là: kết quả nghiên cứu chỉ ra có 02 nhân tố ảnh hưởng đến ý định mua BHHT TN, trong đó Thái độ đối với hành vi và nhận thức về thu nhập là những tiêu chí để đánh giá Ý định mua bảo hiểm hưu trí tự nguyện trên địa bàn thị xã Bình Long ,tỉnh Bình Phước.
  8. iv ABSTRACT The theme "The factors affecting the intention to buy voluntary pension insurance of individual customers in the province of Binh Long Town, Binh Phuoc province" is done for the purpose of determining the impact factor and level the impact of these factors on purchase intention of voluntary pension insurance, from which we make recommendations to providers of insurance products voluntary pension (insurers) to increase the attractiveness of customer for this type of insurance. Process of implementation research is conducted in two steps of qualitative research and quantitative research. Process after cleaning the survey data obtained 157 tables. The factors affecting the intention of the original research model include: Attitudes towards behavior, subjective Standard, Cognitive behavioral control, ability to accept financial risk, Awareness of income. SPSS 20 software will be used to conduct data analysis, data analysis process includes: EFA factor analysis, reliability testing Cronbach Alpha, correlation analysis and regression analysis. The results received are: the results of the study indicate there are 2 factors that influence purchase intent voluntary pension insurance, in which attitudes toward the behavior and perceptions of income are the criteria for assessing intend to buy a voluntary pension insurance in the province of Binh Long town, Binh Phuoc province.
  9. v MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ..................................................................................................... i LỜI CÁM ƠN .......................................................................................................... ii TÓM TẮT .............................................................................................................. iii ABSTRACT ........................................................................................................... iv MỤC LỤC .............................................................................................................. v DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ............................................................................... viii DANH MỤC BẢNG .............................................................................................. ix DANH MỤC HÌNH ẢNH ....................................................................................... x CHƯƠNG 1:GIỚI THIỆU ĐỀ TÀI ......................................................................... 1 1.1 LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI......................................................................................... 1 1.2 MỤC TIÊU, CÂU HỎI NGHIÊN CỨU ............................................................... 2 1.3 ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI NGHIÊN CỨU............................................................ 2 1.4 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU......................................................................... 3 1.5 Ý NGHĨA THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI. ............................................................... 4 1.6 KẾT CẤU CỦA LUẬN VĂN: ............................................................................. 4 TÓM TẮT CHƯƠNG 1 .......................................................................................... 4 CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU ...................... 5 2.1 LÝ THUYẾT CHUNG VỀ Ý ĐỊNH MUA CỦA KHÁCH HÀNG.................... 5 2.1.1 Hành vi người tiêu dùng ........................................................................... 5 2.1.2 Những yếu tố chủ yếu ảnh hưỏng đến hành vi người tiêu dùng ................... 6 2.1.3 Lý thuyết hành động hợp lý (Theory of Reasoned Action model – TRA) .. 10 2.1.4 Lý thuyết hành vi dự định (TPB - Theory of planned behaviour) ........... 12 2.2 TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU: .......................................................................... 13 2.2.1 Một số nghiên cứu trong nước : ......................................................... 13 2.2.2 Một số nghiên cứu ngoài nước ........................................................... 16 2.3 MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU: ................................................................................ 17 2.3.1 Mô hình nghiên cứu đề xuất và các giả thuyết. ...................................... 17 2.3.2 Cơ sở lý thuyết về mối quan hệ giữa biến độc lập và các biến phụ thuộc ... .......................................................................................................... 19 2.4 GIỚI THIỆU CHUNG VỀ BẢO HIỂM HƯU TRÍ TỰ NGUYỆN .......... 22
  10. vi 2.4.1Khái niệm, ưu thế của BHHT TN .......................................................... 22 2.4.2 Một số điều khoản của các công ty bảo hiểm: .................................................. 26 TÓM TẮT CHƯƠNG 2 ........................................................................................ 29 CHƯƠNG 3: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ................................................... 30 3.1 THIẾT KẾ NGHIÊN CỨU ................................................................................. 30 3.1.1 Nghiên cứu định tính............................................................................. 30 3.1.2 Nghiên cứu định lượng: ........................................................................ 31 3.1.3 Phương pháp chọn mẫu ......................................................................... 31 3.2 KIỂM ĐỊNH THANG ĐO VÀ PHÂN TÍCH NHÂN TỐ ................................. 33 3.2.1 Kiểm định thang đo ............................................................................... 33 3.2.2 Phân tích nhân tố khám phá .................................................................. 33 3.3 PHÂN TÍCH HỒI QUI VÀ KIỂM ĐỊNH MÔ HÌNH. ....................................... 35 TÓM TẮT CHƯƠNG 3 ........................................................................................ 39 CHƯƠNG 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ............................................................. 40 4.1 ĐẶC ĐIỂM MẪU KHẢO SÁT VÀ THỐNG KÊ MÔ TẢ CÁC BIẾN. ... 40 4.1.1 Đặc điểm mẫu khảo sát ......................................................................... 40 4.1.2 Thống kê mô tả các biến ....................................................................... 41 4.2.KIỂM ĐỊNH THANG ĐO, PHÂN TÍCH NHÂN TỐ KHÁM PHÁ ................. 44 4.2.1 Kiểm định thang đo ............................................................................... 44 4.2.2 Phân tích nhân tố khám phá .................................................................. 46 4.1 PHÂN TÍCH HỒI QUI ..................................................................................... 50 4.3.1Ma trận tương quan ................................................................................ 50 4.3.2 Phân tích hồi qui. .................................................................................. 51 4.4 KIỂM ĐỊNH MÔ HÌNH ................................................................................... 54 4.4.1 Kiểm định độ phù hợp của mô hình ................................................... 54 4.4.2 Kiểm định đa cộng tuyến ...................................................................... 55 4.4.3 Kiểm định Giả định về phân phối chuẩn của phần dư ............................ 55 4.5 KIỂM ĐỊNH (ANOVA) SỰ KHÁC BIỆT VỀ Ý ĐỊNH MUA GIỮA CÁC NHÓM ....................................................................................................................... 56 4.5.1 Kiểm định sự khác biệt về Ý định mua giữa 2 nhóm giới tính. .............. 56
  11. vii 4.5.3 Kiểm định sự khác biệt về ý định mua giữa các nhóm khách hàng có nghề nghiệp khác nhau .................................................................................. 58 4.6 THẢO LUẬN VỀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU : ................................................ 59 TÓM TẮT CHƯƠNG 4 ........................................................................................ 60 CHƯƠNG 5: KẾT LUẬN VÀ HÀM Ý QUẢN TRỊ ............................................. 61 5.1 KẾT LUẬN CHUNG VỀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ...................................... 61 5.2 MỘT SỐ HÀM Ý QUẢN TRỊ TỪ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ....................... 63 5.2.1 Hàm ý quản trị liên quan đến Khả năng chấp nhận rủi ro tài chính của khách hàng ........................................................................................................................... 63 5.2.2 Hàm ý quản trị liên quan đến Thái độ đối với hành vi của khách hàng ........... 64 5.2.3 Hàm ý quản trị liên quan đến Chuẩn chủ quan của khách hàng....................... 64 5.3 HẠN CHẾ CỦA ĐỀ TÀI VÀ ĐỀ XUẤT HƯỚNG NGHIÊN CỨU TIẾP THEO .......................................................................................................... 65 5.3.1 Hạn chế của đề tài ................................................................................ 65 5.3.2 Đề xuất hướng nghiên cứu tiếp theo: .................................................... 65 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................... 66
  12. viii DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ---***--- BHHTTN : Bảo hiểm hưu trí tự nguyện TRA : Lý thuyết hành động hợp lý TPB : Lý thuyết hành vi dự định BHXH : Bảo hiểm xã hội BHYT : Bảo hiểm y tế KVPCT : Khu vực phi chính thức NLĐ : Người lao động BHYT TN : Bảo hiểm y tế tự nguyện BHXH TN: Bảo hiểm xã hội tự nguyện ASXH : An sinh xã hội
  13. ix DANH MỤC BẢNG Bảng 2.1 Tóm tắt một số nghiên cứu trong nước có liên quan............................................................... 15 Bảng 2.2: Tóm tắt một số nghiên cứu ngoài nước có liên quan ........................................................ 16 Bảng 2.3: Cơ sở lý thuyết cho các giả thuyết .................................................................................. 21 Bảng 2.4. So sánh bảo hiểm hưu trí tự nguyện và hình thức gửi tiết kiệm ngân hàng ......................... 22 Bảng 2.5 Danh sách tên các sản phẩm bảo hiểm hưu trí tự nguyện của các doanh nghiệp bảo hiểm .... 27 Bảng 2.7 Quy định đóng phí của sản phẩm Điểm Tựa Hưu Trí (Manulife) ....................................... 28 Bảng 2.8 Quy định đóng phí của sản phẩm An Nghiệp Hưu Trí (AIA Việt Nam) .............................. 28 Bảng 2.9 Quy định đóng phí của sản phẩm An Nhàn Hưu Trí (Dai-ichi Life) ...................................... 28 Bảng 2.10 Quy định đóng phí sản phẩm Hưu Trí PVI Sun Life (PVI Sun Life) ................................. 28 Bảng 3.1:Thang đo của mô hình .................................................................................................. 32 Bảng 4.1: Giá trị của các biến theo thang điểm trung bình ........................................................... 41 Bảng 4.2: Kiểm định Cronbach’s Alpha ...................................................................................... 44 Bảng 4.3 : Kiểm định Cronbach’s Alpha thang đo Ý định tham gia BHHT TN lần 2 .................... 46 Bảng 4.4 : Ma trận xoay nhân tố .................................................................................................. 47 Bảng 4.5 : Rút trích nhân tố ......................................................................................................... 47 Bảng 4.6: Hệ số KMO and Bartlett's Test .................................................................................... 49 Bảng 4.7: Kết quả phân tích nhân tố ............................................................................................ 50 Bảng 4.8 : Ma trận tương quan .................................................................................................... 50 Bảng 4.9: Kết quả tổng hợp mô hình hồi quy ............................................................................... 51 Bảng 4.10: Kết quả tổng hợp phân tích hồi quy điều chỉnh (lần 1) ............................................... 52 Bảng 4.11: Kết quả kiểm định sự phù hợp của mô hình ............................................................... 54 Bảng 4.12: Kiểm định t giữa 2 nhóm giới tính. ........................................................................... 56 Bảng 4.13: Kết quả ANOVA giữa các nhóm khách hàng có độ tuổi khác nhau ........................... 57 Bảng 4.14: Kết quả ANOVA giữa các nhóm có nghề nghiệp khác nhau ..................................... 58
  14. x DANH MỤC HÌNH ẢNH Hình 2.1: Mô hình hành vi tiêu dùng ........................................................................................................ 5 Hình 2.2: Mô hình các yếu tố ảnh hưỏng đến hành vi tiêu dùng............................................................... 6 Hình 2.3: Mô hình Lý thuyết hành động hợp lý của Ajzen và Fishbein ............................................. 10 Hình 2.4: Mô hình hành vi dự định (TPB) ...................................................................................... 12 Hình 2.5: Mô hình nghiên cứu ....................................................................................................... 18 Hình 3.1: Quy trình nghiên cứu ................................................................................................... 30 Hình 4.1: Cơ cấu mẫu theo giới tính ............................................................................................ 40 Hình 4.2: Cơ cấu mẫu theo nhóm tuổi ......................................................................................... 40 Hình 4.3: Cơ cấu mẫu theo nghề nghiệp ...................................................................................... 41 Hình 4.4: Tần số phần dư ............................................................................................................ 55
  15. 1 CHƯƠNG 1:GIỚI THIỆU ĐỀ TÀI 1.1 LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Trong bối cảnh dân số thế giới đang già hóa nhanh chóng, các nước đang phát triển bắt đầu phải đối mặt với việc già hóa dân số. Việt Nam từ một quốc gia dân số vàng đã bắt đầu dần chuyển sang dân số già và trở thành một trong những quốc gia có tốc độ già hóa nhanh nhất ở châu Á và đứng thứ 7 trên thế giới. Điều đó cho thấy chúng ta đã có được những thành tựu lớn trong việc cải thiện về chăm sóc sức khỏe cho người dân và cộng đồng. Tuy nhiên, với nền kinh tế còn chưa vững vàng như Việt Nam thì việc già hóa dân số có tác động không nhỏ đến ngân sách chính phủ và quỹ hưu trí. Theo số liệu từ Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2012 và Báo cáo dân số của UN 2010/2011 thì chỉ có hơn 25,5% số người cao tuổi ở Việt Nam sống bằng lương hưu hoặc trợ cấp xã hội, có trên 70% số người cao tuổi phải tự mưu sinh và sống dựa vào con cháu trong gia đình. Tuổi thọ trung bình của người cao tuổi Việt Nam ở mức trung bình cao (73 tuổi), tuy nhiên có tới 95% số người cao tuổi bị bệnh tật, điều này đã gây sức ép rất lớn tới ngân sách chính phủ và hệ thống bảo hiểm xã hội. Theo như ông Vũ Xuân Tiền- Trưởng ban phản biện chính sách Hội đồng các nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam cho rằng cần phải triển khai càng sớm Bảo hiểm hưu trí tự nguyện tại Việt Nam bởi đây là hình thức hỗ trợ đắc lực cho bảo hiểm xã hội, khắc phục được các nhược điểm của bảo hiểm xã hội là đối tượng hạn chế và yêu cầu phải có hợp đồng lao động. Đồng thời, loại hình bảo hiểm này sẽ giúp cải thiện cuộc sống người lao động khi về hưu. Việc hình thành và phát triển loại hình bảo hiểm hưu trí tự nguyện sẽ giúp cho việc cải cách hệ thống hưu trí Việt Nam dần trở thành hệ thống đa trụ cột, đảm bảo sự bền vững cho hệ thống hưu trí. Người tham gia bảo hiểm hưu trí tự nguyện sẽ giúp họ vừa cải thiện tài chính khi về hưu và đối phó những rủi ro phát sinh trong cuộc sống. Đây có thể được xem là tầm nhìn có chiến lược dài hạn cho hệ thống an sinh xã hội và phát triển kinh tế xã hội nước ta. Tuy nhiên, bảo hiểm hưu trí tự nguyện còn khá mới mẻ đối với người dân Việt Nam và chỉ vừa được công bố rộng rãi khi được bộ Tài chính ban hành Thông tư số 115/2013/TT-BTC hướng dẫn
  16. 2 bảo hiểm hưu trí và quỹ hưu trí tự nguyện vào năm 2013. Đến nay chỉ có 6 doanh nghiệp bảo hiểm đủ điều kiện được triển khai bảo hiểm hưu trí tự nguyện gồm: Prudential Việt Nam, Manulife, Bảo Việt Nhân Thọ, Dai-ichi Việt Nam, PVI Sunlife. Các doanh nghiệp bảo hiểm hiểm cần tuyên truyền rộng rãi hơn để người dân có thể biết đến loại hình bảo hiểm này. Xuất phát từ thực tế trên,đề tài nghiên cứu “Những nhân tố ảnh hưởng đến ý định mua bảo hiểm hưu trí tự nguyện của khách hàng cá nhân trên địa bàn thị xã Bình Long,tỉnh Bình Phước” để giúp doanh nghiệp bảo hiểm có tư liệu tham khảo về các yếu tố ảnh hưởng tới ý định mua bảo hiểm hưu trí tự nguyện, từ đó có những điều chỉnh thích hợp trong thiết kế sản phẩm và đề ra những giải pháp truyền thông hợp lý giúp thu hút được nhiều khách hàng tới loại hình bảo hiểm này. 1.2 MỤC TIÊU, CÂU HỎI NGHIÊN CỨU  Mục tiêu nghiên cứu : Đề tài nhằm xác định các nhân tố ảnh hưởng đến ý định mua bảo hiểm hưu trí tự nguyện của khách hàng cá nhân trên địa bàn thị xã Bình Long, tỉnh Bình Phước. Từ đó, đúc kết một số hàm ý quản trị đến các doanh nghiệp bảo hiểm.  Câu hỏi nghiên cứu: Từ đó, câu hỏi nghiên cứu của đề tài là: -Những yếu tố nào ảnh hưởng đến ý định mua bảo hiểm hưu trí tự nguyện của khách hàng cá nhân trên địa bàn thị xã Bình Long, tỉnh Bình Phước? -Mức độ ảnh hưởng của từng nhân tố đến ý định mua bảo hiểm hưu trí tự nguyện của khách hàng cá nhân trên địa bàn thị xã Bình Long, tỉnh Bình Phước?  Tổng quan nghiên cứu: Để thực hiện, trên cơ sở lý thuyết chung về hành vi người tiêu dùng; cơ sở thực nghiệm của đề tài là 6 bài nghiên cứu trước đây gồm 4 bài nghiên cứu trong nước và 2 bài nghiên cứu nước ngoài. 1.3 ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI NGHIÊN CỨU  Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của đề tài là các nhân tố ảnh hưởng đến ý định mua bảo hiểm hưu trí tự nguyện của khách hàng cá nhân trên địa bàn thị xã Bình Long, tỉnh Bình Phước
  17. 3 Đối tượng khảo sát: các đối tượng là cư dân trên điạ bàn thị xã Bình Long,Tỉnh Bình Phước.  Phạm vi nghiên cứu -Phạm vi không gian: thị xã Bình Long, tỉnh Bình Phước -Thời gian tiến hành khảo sát: từ ngày 15/2/2016 đến ngày 15/3/2016. -Địa điểm tiến hành khảo sát : Bệnh viện, khu tổ dân phố, chợ và công viên trên địa bàn thị xã Bình Long, tỉnh Bình Phước. 1.4 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Để thực hiện đề tài, tác giả tiến hành nghiên cứu định tính và nghiên cứu định lượng .  Nghiên cứu định tính: -Thu thập và tổng hợp lý thuyết,các bài nghiên cứu liên quan để đề xuất mô hình nghiên cứu. -Tham khảo ý kiến chuyên gia về mô hình nghiên cứu đề xuất. -Lập bản câu hỏi sơ bộ. -Tham khảo ý kiến chuyên gia để điều chỉnh bản hỏi.  Nghiên cứu định lượng: Xử lý phiếu khảo sát bằng phần mềm SPSS: -Thống kê mô tả các biến. - Kiểm định thang đo. - Phân tích nhân tố khám phá. - Phân tích hồi qui: ma trận tương quan, mô hình hồi qui bội. - Kiểm định mô hình. - Phân tích sâu ANOVA để kiểm định sự khác biệt về ý định mua bảo hiểm hưu trí tự nguyện giữa các nhóm tổng thể khác nhau.  Dữ liệu: - Dữ liệu sơ cấp: phát 250 phiếu khảo sát, thu được 235 phiếu hợp lệ. - Dữ liệu thứ cấp: giới thiệu khái quát về bảo hiểm hưu trí tự nguyện  Công cụ: phần mềm SPSS 20.0
  18. 4 1.5 Ý NGHĨA THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI. Kết quả nghiên cứu giúp xác định được những yếu tố nào tác động lên ý định mua bảo hiểm hưu trí tự nguyện của khách hàng và mức độ tác động của từng yếu tố lên ý định mua. Từ đó, một số kiến nghị sẽ được đưa ra cho các doanh nghiệp đang cung cấp bảo hiểm hưu trí tự nguyện có những điều chỉnh thích hợp để giúp thu hút nhiều khách hàng hơn. Mặt khác, kết quả thống kê mô tả các biến là thông tin sơ cấp quí giá từ ý kiến của khách hàng làm cơ sở tham khảo cho các công ty bảo hiểm 1.6 KẾT CẤU CỦA LUẬN VĂN: Nội dung của luận văn gồm 05 chương : Chương 1: Giới thiệu đề tài Chương 2: Cơ sở lý thuyết và mô hình nghiên cứu Chương 3: Phương pháp nghiên cứu Chương 4: Kết quả nghiên cứu Chương 5: Kết luận và hàm ý quản trị TÓM TẮT CHƯƠNG 1 Chương 1. Giới thiệu đề tài nhằm vẽ bức tranh khái quát về đề tài nghiên cứu. Xuất phát từ yêu cầu trong thực tiễn quản lý, tác giả trình bày những tâm huyết đưa đến lý do chọn đề tài. Chương 1 cũng giới thiệu mục tiêu, đối tượng, phạm vi nghiên cứu và từ đó, phương pháp nghiên cứu đã thực hiện.
  19. 5 CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU 2.1 LÝ THUYẾT CHUNG VỀ Ý ĐỊNH MUA CỦA KHÁCH HÀNG 2.1.1 Hành vi người tiêu dùng Theo Philip Kotler (2001): hành vi người tiêu dùng được định nghĩa: “Một tổng thể những hành động diễn biến trong suốt quá trình kể từ khi nhận biết yêu cầu cho tới khi mua và sau khi mua sản phẩm”. Như vậy, hành vi người tiêu dùng là cách thức cá nhân ra quyết định sẽ sử dụng các nguồn lực sẵn có của họ (thời gian, tiền bạc, nỗ lực) như thế nào cho các sản phẩm tiêu dùng. Theo hiệp hội Marketing Hoa Kỳ: hành vi người tiêu dùng chính là sự tác động qua lại giữa các yếu tố kích thích của môi trường với nhận thức và hành vi của con người mà qua sự tương tác đó, con người thay đổi cuộc sống của họ. Hành vi của người tiêu dùng ảnh hưởng bởi bốn nhân tố: văn hóa, xã hội, cá nhân và tâm lý. Theo Charles W. Lamb, Joseph F. Hair và Carl McDaniel (2000): Hành vi của người tiêu dùng là một quá trình mô tả cách thức mà người tiêu dùng ra quyết định lựa chọn và loại bỏ một loại sản phẩm hay dịch vụ. Các tác Đặc điểm Quyết định của Các tác Quá trình ra nhân của người người mua nhân khác quyết định của Marketing mua người mua -Sản phẩm -Kinh tế - Xã hội -Nhận thức vấn - Chọn sản -Giá - Công nghệ - Văn hóa đề phẩm -Địa điểm - Chính trị - Tâm lý -Tìm kiếm - Chọn nhãn -Chiêu thị - Văn hóa - Cá tính thông tin hiệu - Đánh giá - Chọn nơi mua - Quyết định - Chọn lúc mua - Hành vi sau - Chọn số lượng mua (Nguồn: Philip Kotler (2001)) Hình 2.1: Mô hình hành vi tiêu dùng
  20. 6 Từ đó, có thể hiểu: Hành vi người tiêu dùng là nghiên cứu đặc điểm người tiêu dùng, tâm lý, nhân khẩu học và những chuyển biến nhu cầu của con người; giải thích quá trình quyết định lựa chọn hàng hóa, dịch vụ. 2.1.2 Những yếu tố chủ yếu ảnh hưỏng đến hành vi người tiêu dùng Văn hoá Xã hội -Nền văn hoá -Các nhóm Cá nhân -Văn hoá đặc -Gia đình -Tuổi và khoàng đời Tâm lý thù -Vai trò địa -Nghề nghiệp -Động cơ -Tầng lớp xã vị -Hoàn cành kinh tế -Nhận thức hội NGƯỜI -Cá tính -Kiến thức MUA -Niềm tin và quan điểm (Nguồn: Philip Kotler, Gary Armstrong (2009)) Hình 2.2: Mô hình các yếu tố ảnh hưỏng đến hành vi tiêu dùng Trong đó: (1) Các yếu tố văn hóa Văn hoá là một hệ thống những giá trị, niềm tin, truyền thống và các chuẩn mực hành vi được hình thành, phát triển, thừa kế qua nhiều thế hệ. Văn hóa được hấp thụ ngay trong cuộc sống gia đình, sau đó là trong trường học và trong xã hội.Văn hoá là nguyên nhân cơ bản, đầu tiên dẫn dắt hành vi của con người nói chung và hành vi tiêu dùng nói riêng. Đó chính là văn hoá tiêu dùng. Cách ăn mặc, tiêu dùng, sự cảm nhận giá trị của hàng hóa, sự thể hiện mình thông qua tiêu dùng... đều chịu sự chi phối mạnh mẽ của văn hóa. Những con người có nền văn hoá khác nhau thì sẽ có hành vi tiêu dùng khác nhau. Văn hóa đặc thù có các lối sống riêng, hành vi tiêu dùng riêng. Người đạo Hồi kiêng không ăn thịt bò, phụ nữ ra đường đều phải bịt mặt và mặc quần áo kín mít. Như vậy, các nhánh văn hoá khác nhau sẽ tạo thành các phân đoạn thị trường khác nhau. Tầng lớp xã hội là những nhóm người tương đối ổn định trong xã hội được sắp xếp theo thứ bậc, đẳng cấp, được đặc trưng bởi các quan điểm giá trị, lợi ích và hành vi đạo đức chung trong mỗi giai tầng. Sự hình thành giai tầng xã hội không chỉ phụ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2