intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến chia sẻ tri thức của công chức tại các sở, ban ngành tỉnh Gia Lai

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:129

24
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài nghiên cứu nhằm xác định các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi chia sẻ tri thức của công chức tại các sở, ban ngành tỉnh Gia Lai; đo lường mức độ tác động của các yếu tố ảnh hưởng đến chia sẻ tri thức của công chức tại các sở, ban ngành tỉnh Gia Lai; kiểm định sự khác biệt về chia sẻ tri thức giữa các nhóm công chức đang làm việc tại các sở, ngành ở tỉnh Gia Lai; dựa vào kết quả nghiên cứu, tác giả đề xuất những những hàm ý nhằm đẩy mạnh chia sẻ tri thức của công chức tại các sở, ban ngành để tăng hiệu quả cũng như chất lượng làm việc của nền hành chính tỉnh Gia Lai.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến chia sẻ tri thức của công chức tại các sở, ban ngành tỉnh Gia Lai

  1. TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM TRƢỜNG ĐẠI HỌC TÔN ĐỨC THẮNG KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH ĐOÀN THỊ THU HIỀN PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN CHIA SẺ TRI THỨC CỦA CÔNG CHỨC TẠI CÁC SỞ, BAN NGÀNH TỈNH GIA LAI Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã ngành : 60 34 01 02 TP HỒ CHÍ MINH, THÁNG 02.2018
  2. i TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM TRƢỜNG ĐẠI HỌC TÔN ĐỨC THẮNG KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH ĐOÀN THỊ THU HIỀN PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN CHIA SẺ TRI THỨC CỦA CÔNG CHỨC TẠI CÁC SỞ, BAN NGÀNH TỈNH GIA LAI Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã ngành : 60 34 01 02 TP HỒ CHÍ MINH, THÁNG 08/2017
  3. ii LỜI CẢM ƠN Lời đầu tiên cho phép tôi đƣợc bày tỏ lòng biết ơn chân thành và sâu sắc đến TS. Nguyễn Đình Hòa – ngƣời hƣớng dẫn khoa học cho tôi, đã định hƣớng đề tài, trực tiếp hƣớng dẫn và có những góp ý quý báu giúp đỡ tôi trong suốt quá trình thực hiện Luận văn. Tôi xin chân thành cảm ơn Quý Thầy, Cô của trƣờng Đại học Tôn Đức Thắng đã giảng dạy và truyền đạt cho tôi những kiến thức quý giá làm nền tảng để thực hiện Luận văn này. Đồng thời, Tôi xin chân thành Cảm ơn Quý Thầy, Cô phòng Đào tạo sau đại học trƣờng Đại học Tôn Đức Thắng đã nhiệt tình giúp đỡ, hƣớng dẫn tôi hoàn thành các thủ tục liên quan đến luận văn tốt nghiệp. Tôi cũng xin chân thành cảm ơn các anh, chị và các bạn đồng nghiệp tại các Sở, ban ngành tỉnh Gia Lai đã tạo điều kiện thuận lợi, cung cấp các tài liệu, thảo luận giúp tôi hoàn thiện các thang đo, phiếu khảo sát và dành thời gian để tham gia và trả lời phiếu khảo sát. Sau cùng, Tôi xin chân thành cảm ơn gia đình, bạn bè đã giúp đỡ và tạo chỗ dựa vững chắc cho tôi trong suốt quá trình học và có đƣợc kết quả nghiên cứu. Xin chân thành cảm ơn. Tp. HCM, ngày 20 tháng 01 năm 2018 Tác giả luận văn Đoàn Thị Thu Hiền
  4. iii CÔNG TRÌNH ĐƢỢC HOÀN THÀNH TẠI TRƢỜNG ĐẠI HỌC TÔN ĐỨC THẮNG Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi và đƣợc sự hƣớng dẫn khoa học của TS. Nguyễn Đình Hòa. Các nội dung nghiên cứu, kết quả trong đề tài này là trung thực và chƣa công bố bất kỳ hình thức nào trƣớc đây. Những số liệu trong các bảng biểu phục vụ cho việc phân tích, nhận xét, đánh giá đƣợc chính tác giả thu thập từ các nguồn khác nhau có ghi rõ trong phần tài liệu tham khảo. Ngoài ra, trong luận văn còn sử dụng một số nhận xét, đánh giá cũng nhƣ số liệu của các tác giả khác, cơ quan tổ chức khác đều có trích dẫn và chú thích nguồn gốc. Nếu phát hiện có bất kỳ sự gian lận nào tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung luận văn của mình. Trƣờng đại học Tôn Đức Thắng không liên quan đến những vi phạm tác quyền, bản quyền do tôi gây ra trong quá trình thực hiện (nếu có). TP. Hồ Chí Minh, ngày 20 tháng 01 năm 2018 Tác giả Đoàn Thị Thu Hiền Cán bộ hƣớng dẫn khoa học: TS. Nguyễn Đình Hòa Trƣờng đại học Tôn Đức Thắng Cán bộ phản biện 1: ....................................................................... Cán bộ phản biện 2: ........................................................................ Luận văn thạc sĩ đƣợc bảo vệ tại HỘI ĐỒNG CHẤM BẢO VỆ LUẬN VĂN THẠC SĨ TRƢỜNG ĐẠI HỌC TÔN ĐỨC THẮNG, ngày . . . tháng . . . năm . . . theo Quyết định số …/20 /TĐT-QĐ-SĐH ngày …./…./…….
  5. iv TÓM TẮT LUẬN VĂN Đề tài “Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến chia sẻ tri thức của công chức tại các sở, ban ngành tỉnh Gia Lai” đo lƣờng các yếu tố ảnh hƣởng đến chia sẻ tri thức của công chức tại các sở, ban ngành tỉnh Gia Lai, từ đó kiến nghị những biện pháp nhằm nâng cao chia sẻ tri thức của công chức. Thang đo các yếu tố ảnh hƣởng đến chia sẻ tri thức dựa trên thang đo của Lin (2007), Kanaan và cộng sự (2013) và Md Zahidul Islam và cộng sự (2015). Thang đo chia sẻ của công chức dựa trên thang đo của Lin (2007), Kanaan và cộng sự (2013). Nghiên cứu định tính thực hiện với 08 công chức để bổ sung, điều chỉnh các thang đo. Nghiên cứu định lƣợng dựa trên dữ liệu thu thập từ mẫu khảo sát 221 công chức để đo lƣờng các yếu tố ảnh hƣởng đến chia sẻ tri thức của công chức tại các sở, ban ngành tỉnh Gia Lai. Kết quả phân tích độ tin cậy có hệ số Cronbach‟s Alpha của các thang đo đều lớn hơn 0.6 và hệ số tƣơng quan biến tổng của các biến quan sát lớn hơn 0.3. Các thang đo đạt độ tin cậy đƣợc phân tích nhân tố khám phá để đo lƣờng độ hội tụ của thang đo với kiểm định KMO, Barlett‟s, phƣơng sai trích và hệ số Eigenvalue đều đạt yêu cầu. Kết quả phân tích EFA các biến độc lập trích đƣợc 7 yếu tố ảnh hƣởng gồm niềm tin; sự ủng hộ của quản lý cấp cao; sự gắn kết; hệ thống khen thƣởng; công nghệ thông tin, định hƣớng học tập, văn hóa tổ chức. Kết quả phân tích EFA biến phụ thuộc trích đƣợc 1 yếu tố chia sẻ tri thức. Phân tích tƣơng quan có các biến độc lập tƣơng quan với biến phụ thuộc với mức ý nghĩa
  6. v MỤC LỤC LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................ ii CÔNG TRÌNH ĐƢỢC HOÀN THÀNH .................................................................. iii TẠI TRƢỜNG ĐẠI HỌC TÔN ĐỨC THẮNG ....................................................... iii TÓM TẮT LUẬN VĂN ............................................................................................iv DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ.................................................................................. xii CHƢƠNG 1 ................................................................................................................ 1 GIỚI THIỆU NGHIÊN CỨU ..................................................................................... 1 1.1. Lý do chọn đề tài ........................................................................................... 1 1.2. Mục tiêu và câu hỏi nghiên cứu..................................................................... 3 1.2.1. Mục tiêu nghiên cứu ............................................................................... 3 1.2.2. Câu hỏi nghiên cứu ................................................................................. 4 1.3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu ................................................................. 4 1.4. Phƣơng pháp nghiên cứu ............................................................................... 4 1.5. Ý nghĩa đề tài ................................................................................................. 5 1.6. Bố cục của nghiên cứu ................................................................................... 6 TÓM TẮT CHƢƠNG 1 .............................................................................................. 7 CƠ SỞ LÝ THUYẾT .................................................................................................. 8 2.1. Các khái niệm liên quan đến chia sẻ tri thức ................................................... 8 2.1.1. Chia sẻ tri thức ............................................................................................... 8 2.1.2. Tầm quan trọng của chia sẻ tri thức............................................................... 9 2.2. Các yếu tố ảnh hƣởng đến chia sẻ tri thức ...................................................... 11 2.2.1. Văn hóa tổ chức ........................................................................................... 11
  7. vi 2.2.2. Công nghệ thông tin..................................................................................... 12 2.2.3. Niềm tin ....................................................................................................... 12 2.2.4. Hệ thống khen thƣởng ................................................................................. 13 2.3. Các nghiên cứu trƣớc về yếu tố ảnh hƣởng đến hành vi chia sẻ tri thức........ 13 2.3.1. Nghiên cứu ở nƣớc ngoài............................................................................. 13 2.3.1.1. Nghiên cứu của Lin (2007) ....................................................................... 13 2.3.1.2. Nghiên cứu của Nya Ling Tan và các cộng sự (2010) ............................. 15 2.3.1.3. Nghiên cứu của Javad và các cộng sự (2013) ........................................... 16 2.3.1.4. Nghiên cứu của Mansor và Kenny (2013) ................................................ 17 2.3.2. Các nghiên cứu ở trong nƣớc ....................................................................... 19 2.3.2.1. Nghiên cứu của Bùi Thị Thanh (2014) ..................................................... 19 2.3.2.2. Nghiên cứu của Phạm Quốc Trung và Lƣu Chí Hồng (2016) .................. 20 2.4. Các giả thuyết và mô hình nghiên cứu đề xuất............................................... 23 2.4.1. Các giả thuyết nghiên cứu ........................................................................ 23 2.4.2. Mô hình nghiên cứu đề xuất ..................................................................... 28 TÓM TẮT CHƢƠNG 2 ............................................................................................ 30 CHƢƠNG 3 .............................................................................................................. 31 THIẾT KẾ NGHIÊN CỨU ....................................................................................... 31 3.1. Quy trình nghiên cứu ................................................................................... 31 3.2. Phƣơng pháp nghiên cứu ............................................................................. 32 3.2.1. Nghiên cứu định tính ................................................................................ 32 3.21.1.Thiết kế nghiên cứu định tính .............................................................. 32 3.2.1.2. Kết quả nghiên cứu định tính ............................................................. 32 3.2.3. Xây dựng thang đo ................................................................................... 32 3.2.4. Nghiên cứu định lƣợng ............................................................................. 35
  8. vii 3.2.3.1. Công cụ thu thập thông tin ................................................................. 36 3.2.3.2. Phƣơng pháp xử lý số liệu ................................................................. 36 TÓM TẮT CHƢƠNG 3 ............................................................................................ 38 CHƢƠNG 4 .............................................................................................................. 39 KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ THẢO LUẬN ........................................................ 39 4.1. MÔ TẢ MẪU NGHIÊN CỨU ....................................................................... 39 4.2. KIỂM ĐỊNH ĐỘ TIN CẬY THANG ĐO ..................................................... 41 4.3. KẾT QUẢ PHÂN TÍCH YẾU TỐ THÀNH PHẦN TÍCH NHÂN TỐ EFA 46 4.3.1. Phân tích EFA các biến độc lập ............................................................... 46 4.3.2. Phân tích EFA biến phụ thuộc .................................................................. 48 4.3.3. Phân tích hồi quy ...................................................................................... 49 4.3.4. Phân tích tƣơng quan ................................................................................ 50 4.3.5. Kiểm định sự phù hợp của mô hình tổng thể ........................................... 51 4.3.6. Kiểm định các vi phạm giả định hồi quy ................................................. 52 4.3.7. Kiểm định giả thuyết nghiên cứu ............................................................. 55 4.4. PHÂN TÍCH SỰ KHÁC BIỆT VỀ ĐẶC ĐIỂM ĐỐI TƢỢNG KHẢO SÁT TRONG VIỆC CHIA SẺ TRI THỨC ................................................................... 58 4.4.1. Kiểm định sự sự khác biệt về hành vi chia sẻ tri thức theo giới tính ....... 58 4.4.2. Kiểm định sự khác biệt về sự chia sẻ tri thức giữa các nhóm độ tuổi khác nhau .................................................................................................................... 59 4.4.3. Kiểm định sự khác nhau về hành vi chia sẻ tri thức giữa các nhóm nhân viên có thu nhập khác nhau ................................................................................ 60 4.4.4. Kiểm định sự khác biệt về Hành vi chia sẻ tri thức giữa các nhóm trình độ học vấn khác nhau .............................................................................................. 60 4.4.5. Kiểm định sự khác biệt về Hành vi chia sẻ tri thức giữa các nhóm thâm niên khác nhau .................................................................................................... 61 4.4.6. Kiểm định sự khác biệt về Hành vi chia sẻ tri thức giữa nhóm cơ cấu
  9. viii nghề nghiệp khác nhau ....................................................................................... 62 4.5. THẢO LUẬN KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU..................................................... 63 4.5.1. Đánh giá về yếu tố Niềm tin..................................................................... 63 4.5.2. Đánh giá về yếu tố Ủng hộ của quản lý cấp cao ...................................... 64 4.5.3. Đánh giá về yếu tố Sự gắn kết .................................................................. 66 4.5.4. Đánh giá về yếu tố Hệ thống khen thƣởng ............................................... 68 4.5.5. Đánh giá về yếu tố Công nghệ thông tin .................................................. 69 4.5.6. Đánh giá về yếu tố Định hƣớng học tập ................................................... 71 4.5.7. Đánh giá về yếu tố Văn hóa tổ chức ........................................................ 73 TÓM TẮT CHƢƠNG 4 ............................................................................................ 75 CHƢƠNG 5 .............................................................................................................. 76 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ................................................................................... 76 5.1. KẾT LUẬN..................................................................................................... 76 5.2. CÁC HÀM Ý QUẢN TRỊ .............................................................................. 77 5.2.1. Yếu tố Niềm tin ........................................................................................ 77 5.2.2. Yếu tố Ủng hộ của quản lý cấp cao .......................................................... 78 5.2.3 Yếu tố Sự gắn kết ...................................................................................... 79 5.2.4. Về yếu tố Hệ thống khen thƣởng ............................................................. 80 5.2.5. Về yếu tố Hệ thống công nghệ thông tin .................................................. 80 5.2.6. Về yếu tố Định hƣớng học tập ................................................................. 81 5.2.7. Về yếu tố Văn hóa tổ chức ....................................................................... 82 5.3. HẠN CHẾ VÀ HƢỚNG NGHIÊN CỨU TIẾP THEO ................................. 82 TÓM TẮT CHƢƠNG 5 ............................................................................................ 83 TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................... 84 DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
  10. ix TR: TRUST Niềm tin TOP: TOP MANAGEMENT SUPPORT Sự ủng hộ của quản lý lý cấp cao COM: COMMITMENT Sự gắn kết OR: ORGANIZATIONAL REWARDS Hệ thống khen thƣởng ICT: INFORMATION TECHNOLOGY Công nghệ thông tin LO: LEARNING ORIENTATION Định hƣớng học tập OC: ORGANIZATIONAL CULTURE Văn hóa tổ chức KS: KNOWLEDGE SHARING Chia sẻ tri thức ANOVA: ANALYSIS OF VARIANCE Phân tích phƣơng sai EFA: EXPLORATORY FACTOR ANALYSIS Phân tích nhân tố khám phá KMO: Kaiser – Meyer – Olkin Sig: SIGNIFICANCE OF TESTING (p- value) Mức ý nghĩa của phép kiểm định SPSS: STATISTICAL PACKAGE FOR THE SOCIAL SCIENCE Phần mềm phục vụ cho thống kê khoa học xã hội VIF VARIANCE INFLATION FACTOR Nhân tố phóng đại phƣơng sai
  11. x DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU Bảng 2.1: Các yếu tố ảnh hƣởng đến hành vi chia sẻ tri thức trong tổ chức .. ……. 22 Bảng 3.1: Thang đo các yếu tố ảnh hƣởng đến hành vi chia sẻ tri thức………….. 46 Bảng 4. 1: Phân tích nhân khẩu học .......................................................................... 52 Bảng 4. 2: Kiểm định độ tin cậy thang đo Niềm tin ................................................. 55 Bảng 4. 3: Kiểm định độ tin cậy thang đo Sự ủng hộ của quản lý cấp cao .............. 55 Bảng 4. 4: Kiểm định độ tin cậy thang đo Sự gắn kết .............................................. 56 Bảng 4. 5: Kiểm định độ tin cậy thang đo Hệ thống khen thƣởng ........................... 56 Bảng 4. 6: Kiểm định độ tin cậy thang đo Công nghệ thông tin ............................... 57 Bảng 4. 7: Kiểm định độ tin cậy thang đo Định hƣớng học tập ............................... 57 Bảng 4. 8: Kiểm định độ tin cậy thang đo hệ thống công nghệ thông tin................. 58 Bảng 4. 9: Kiểm định độ tin cậy thang đo Chia sẻ tri thức ....................................... 58 Bảng 4. 10: Phân tích nhân tố với các biến độc lập .................................................. 60 Bảng 4. 11: Kết quả phân tích yếu tố cho biến phụ thuộc ........................................ 61 Bảng 4. 12: Kết quả phân tích tƣơng quan ................................................................ 64 Bảng 4. 13: Bảng tóm tắt mô hình ............................................................................ 65 Bảng 4. 14 : Kết quả phân tích ANOVA .................................................................. 65 Bảng 4. 15: Mô hình hồi quy các yếu tố ảnh hƣởng đến chia sẻ tri thức Coefficientsag ........................................................................................................... 68 Bảng 4. 16: Tổng hợp kết quả kiểm định giả thuyết nghiên cứu .............................. 69 Bảng 4. 17: Sự khác biệt về chia sẻ tri thức giữa các nhóm giới tính ....................... 71 Bảng 4. 18: Sự khác biệt về chia sẻ tri thức giữa giữa các nhóm độ tuổi ................. 72 Bảng 4. 19: Sự khác biệt về chia sẻ tri thức giữa giữa các nhóm thu nhập .............. 72 Bảng 4. 20: Sự khác biệt về chia sẻ tri thức giữa giữa các nhóm trình độ học vấn .. 73 Bảng 4. 21: Sự khác biệt về chia sẻ tri thức giữa giữa các nhóm thâm niên ............ 73 Bảng 4. 22: Sự khác biệt về chia sẻ tri thức giữa các nhóm cơ cấu nghề nghiệp ..... 74 Bảng 4. 23: Thống kê mô tả yếu tố Niềm tin ............................................................ 75
  12. xi Bảng 4. 24: Đánh giá về yếu tố ủng hộ của quản lý cấp cao .................................... 77 Bảng 4. 25: Thống kê mô tả yếu tố Sự gắn kết ......................................................... 79 Bảng 4. 26: Thống kê mô tả yếu tố Hệ thống khen thƣởng ...................................... 80 Bảng 4. 27: Đánh giá về Công nghệ thông tin .......................................................... 82 Bảng 4. 28: Đánh giá về Định hƣớng học tập ........................................................... 83 Bảng 4. 29: Đánh giá Văn hóa tổ chức ..................................................................... 85
  13. xii DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ Hình 2.1: Mô hình lý thuyết nghiên cứu các yếu tố ảnh hƣởng đến hành vi chia sẻ tri thức tại 50 tổ chức của Đài Loan .............................................................................. 28 Hình 2.2: Mô hình các yếu tố ảnh hƣởng đến chia sẻ tri thức giữa các ngân hàng tại Malaysia .................................................................................................................... 29 Hình 2. 3: Mô hình lý thuyết nghiên cứu về các nhân tố tác động đến chia sẻ tri thức trong các tổ chức tại tỉnh Guilan, Iran....................................................................... 30 Hình 2.4: Mô hình lý thuyết nghiên cứu các yếu tố ảnh hƣởng đến hành vi chia sẻ tri thức trong các tổ chức dịch vụ tại Malaysia. ............................................................ 32 Hình 2.5: Mô hình lý thuyết nghiên cứu các yếu tố ảnh hƣởng đến hành vi chia sẻ tri thức với đồng nghiệp của giảng viên trong các trƣờng đại học ở Việt Nam. ........... 33 Hình 2.6: Mô hình lý thuyết nghiên cứu ảnh hƣởng các văn hóa tổ chức đến chi sẻ tri thức của các nhân viên trong doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam (Nguồn: Phạm Quốc Trung – Lƣu Chí Hồng, 2016)............................................................... 34 Hình 2. 7: Mô hình nghiên cứu các yếu tố ảnh hƣởng đến hành vi chia sẻ tri thức của công chức tại các sở, ban ngành tỉnh Gia Lai ..................................................... 42 Hình 3. 1: Quy trình nghiên cứu ............................................................................... 44 Hình 4. 1: Biểu đồ tần số của phần dƣ chuẩn hóa .................................................... 66 Hình 4. 2: Đồ thị so sánh với phân phối chuẩn của phần dƣ chuẩn hóa ................... 67 Hình 4. 3: Biểu đồ Scatterplot ................................................................................... 67 Hình 4. 4: Mô hình nghiên cứu hiệu chỉnh sau khi phân tích hồi quy ...................... 69
  14. 1 CHƢƠNG 1 GIỚI THIỆU NGHIÊN CỨU 1.1. Lý do chọn đề tài Nghiên cứu của Grant (1996) đã chỉ ra rằng tri thức là một trong những yếu tố làm nên thành công của doanh nghiệp và quản lý tri thức trở thành một chiến lƣợc cạnh tranh hiệu quả và quan trọng nhất hay trong báo cáo phát triển của Ngân hàng thế giới năm 1999 nhấn mạnh “Trong sự đối chiếu hiện tại giữa tri thức và nguồn lực cho thấy tri thức trở thành yếu tố quan trọng nhất quyết định chất lượng cuộc sống - quan trọng hơn cả đất đai, công cụ sản xuất và nhân công”. Nhƣ vậy có thể thấy, ở bất kỳ nền kinh tế nào, tri thức luôn là sức mạnh chính để thúc đẩy và phát triển nền kinh tế đó. Ngày nay, cả thế giới cũng đang chuyển mình từ kinh tế công nghiệp thành kinh tế tri thức, đó là quá trình chuyển đổi từ nền kinh tế chủ yếu dựa vào vốn và tài nguyên thiên nhiên sang nền kinh tế chủ yếu dựa vào tri thức con ngƣời. Không có tri thức, tổ chức khó có thể đạt đến sự thành công trên con đƣờng phát triển thời đại. Và do đó, “dù là khu vực công hay tư, quản trị tri thức, chia sẻ tri thức đã và đang trở thành một yêu cầu tất yếu” (Trích dẫn Tạp chí Tổ chức nhà nước, ngày 25/12/2014 của Thạc sỹ Phùng Thị Ngọc Lan – Học viện hành chính quốc gia ). Chính vì vậy mà hiện nay, các cơ quan hành chính ở Việt Nam nói chung và tỉnh Gia Lai nói riêng cũng đang dần xác định tầm quan trọng của tri thức trong đội ngũ công chức để nâng cao hiệu quả, chất lƣợng công việc nhằm xây dựng nền hành chính vững mạnh góp phần phát triển đất nƣớc. Đã có nhiều công trình nghiên cứu về Hành vi chia sẻ tri thức giữa các nhân viên trong tổ chức, đƣợc thực hiện tại nhiều loại hình doanh nghiệp ở các quốc gia khác nhau nhƣ: Nghiên cứu của Lin (2007) tại 50 tổ chức của Đài Loan tập trung nghiên cứu các nhân tố tác động đến sự chia sẻ tri thức. Nghiên cứu của Nya Ling Tan và các cộng sự (2010) về các yếu tố ảnh hƣởng đến chia tri thức giữa các ngân hàng tại Malaysia. Nghiên cứu của Javad và các cộng sự (2013) về các nhân tố tác Tên đề tài LVThS: Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến chia sẻ tri thức của công chức tại các sở, ban ngành tỉnh Gia Lai
  15. 2 động đến chia sẻ tri thức của 38 tổ chức tại tỉnh Guilan, Iran. Nghiên cứu của Nghiên cứu của Mansor và Kenny (2013) đã xây dựng mô hình các nhân tố tác động đến chia sẻ tri thức trong tổ chức. Tại Việt Nam, tác giả Bùi Thị Thanh (2014) nghiên cứu các yếu tố ảnh hƣởng đến hành vi chia sẻ tri thức với các đồng nghiệp của giảng viên trong các trƣờng Đại học, Phạm Quốc Trung và Lƣu Chí Hồng (2016) nghiên cứu về văn hóa tổ chức đến chia sẻ tri thức của các nhân viên vừa và nhỏ ở Việt Nam. Các nghiên cứu trƣớc đây đã chứng minh các yếu tố ảnh hƣởng đến hành vi chia sẻ tri thức là Niềm tin, Công nghệ thông tin, Hệ thống khen thƣởng, Sự gắn kết, Sự ủng hộ của quản lý cấp cao, Định hƣớng học tập, Văn hóa tổ chức. Nghiên cứu này bổ sung nghiên cứu đi trƣớc là kiểm định thang đo của 7 yếu tố này tại tỉnh Gia Lai. Với đặc thù là một tỉnh miền núi nằm ở phía Bắc Tây Nguyên, Gia Lai có 38 cơ quan đơn vị, trong đó có 21 Sở, ban ngành và 17 huyện, thị xã, thành phố. Tổng số lƣợng công chức trong các Sở, Ban ngành tỉnh tính đến năm 2017 là 1.426 ngƣời. Trong thời gian qua, tỉnh Gia Lai cũng đã chú trọng đến việc quản trị tri thức trong đội ngũ công chức của tỉnh. Tuy nhiên, cũng nhƣ các tỉnh thành khác trên cả nƣớc “quản trị tri thức trong khu vực công ở Việt Nam đang đi chậm hơn so với khu vực tư, chưa thực sự đặt vấn đề tri thức như một nhân tố sống còn và chưa kịp thời có những giải pháp quyết liệt để áp dụng những cái mới, cái tiên tiến vào quá trình cải cách hành chính ở nước ta.” (Trích dẫn Tạp chí Tổ chức nhà nước, ngày25/12/2014 của Thạc sỹ Phùng Thị Ngọc Lan – Học viện hành chính quốc gia). Cho nên việc quản trị tri thức, chia sẻ tri thức tại các cơ quan nhà nƣớc của tỉnh Gia Lai vẫn còn nhiều hạn chế. Trong những năm gần đây, mặc dù có rất nhiều Sở, ban ngành tại tỉnh Gia Lai đã chú trọng, chủ động hợp tác với các chuyên gia, các chƣơng trình dự án quốc gia về lĩnh vực hoạt động chuyên ngành của cơ quan nhằm mở những lớp đào tạo bồi dƣỡng, tổ chức các hội nghị, hội thảo nhằm chia sẻ tri thức nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức trong toàn tỉnh. Tuy nhiên, đa phần các lớp chỉ Tên đề tài LVThS: Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến chia sẻ tri thức của công chức tại các sở, ban ngành tỉnh Gia Lai
  16. 3 mới phục vụ cho đối tƣợng là các công chức có chức vụ quản lý hoặc các công chức có nghiệp vụ liên quan chƣa có nhiều lớp học đáp ứng nhu cầu học tập, nâng cao tri thức của số đông công chức. Do vậy nhiều công chức tại các sở, ngành vẫn chƣa có nhiều cơ hội đƣợc học hỏi, lĩnh giáo tiếp thu những tri thức mới. Không chỉ vậy, hầu hết các cơ quan, đơn vị của tỉnh Gia Lai chƣa xây dựng đƣợc trong quy chế của mình về văn hóa hợp tác, chia sẻ, học hỏi lẫn nhau. Thiếu chính sách khen thƣởng để thúc đẩy việc chia sẻ tri thức. Ngoài ra, tại các cơ quan đơn vị vẫn còn tồn tại hiện tƣợng một số công chức ngại chia sẻ tri thức với đồng nghiệp vì họ có tâm lý sợ ngƣời khác giỏi hơn mình, hoặc còn tồn tại một số “nhóm lợi ích” chỉ muốn chia sẻ tri thức cho những ngƣời thân cận, cùng vùng miền không muốn chia sẻ cho ngƣời ngoài. Dẫn đến việc chia sẻ tri thức giữa các công chức tại các sở ngành còn nhiều hạn chế, chƣa thực sự hiệu quả. Để tránh tình trạng này tiếp diễn, các nhà lãnh đạo của Gia Lai cần biết đƣợc các yếu tố ảnh hƣởng đến hành vi chia sẻ trí thức, từ đó có chính sách cụ thể cũng nhƣ triển khai thƣờng xuyên hơn nữa việc chia sẻ tri thức giữa các công chức của các Sở, ban ngành. Từ thực tế nói trên, cần có nghiên cứu về đề tài này để thúc đẩy việc chia sẻ tri thức của công chức tại các sở, ban ngành của tỉnh, tác giả quyết định chọn đề tài “Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến chia sẻ tri thức của công chức tại các sở, ban ngành tỉnh Gia Lai” làm đề tài nghiên cứu cho luận văn thạc sĩ chuyên ngành Quản trị kinh doanh. 1.2. Mục tiêu và câu hỏi nghiên cứu 1.2.1. Mục tiêu nghiên cứu Mục tiêu nghiên cứu chung của đề tài này nhằm đề xuất các hàm ý đẩy mạnh hành vi chia sẻ tri thức của công chức tại các sở, ban ngành nhằm nâng cao hiệu quả cũng nhƣ chất lƣợng làm việc tại các Sở, Ban ngành của tỉnh Gia Lai. Vì vậy, các mục tiêu cụ thể của nghiên cứu này gồm:  Xác định các yếu tố ảnh hƣởng đến hành vi chia sẻ tri thức của công chức tại các sở, ban ngành tỉnh Gia Lai. Tên đề tài LVThS: Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến chia sẻ tri thức của công chức tại các sở, ban ngành tỉnh Gia Lai
  17. 4  Đo lƣờng mức độ tác động của các yếu tố ảnh hƣởng đến chia sẻ tri thức của công chức tại các sở, ban ngành tỉnh Gia Lai.  Kiểm định sự khác biệt về chia sẻ tri thức giữa các nhóm công chức đang làm việc tại các sở, ngành ở tỉnh Gia Lai.  Dựa vào kết quả nghiên cứu, tác giả đề xuất những những hàm ý nhằm đẩy mạnh chia sẻ tri thức của công chức tại các sở, ban ngành để tăng hiệu quả cũng nhƣ chất lƣợng làm việc của nền hành chính tỉnh Gia Lai. 1.2.2. Câu hỏi nghiên cứu Để đạt đƣợc các mục tiêu nghiên cứu kể trên, nội dung nghiên cứu của đề tài sẽ trả lời những câu hỏi nghiên cứu sau:  Những yếu tố nào ảnh hƣởng đến hành vi chia sẻ tri thức của công chức tại các sở, ban ngành tỉnh Gia Lai?  Mức độ tác động của các yếu tố đến hành vi chia sẻ tri thức của công chức tại các sở, ban ngành tỉnh Gia Lai nhƣ thế nào?  Có sự khác biệt về chia sẻ tri thức giữa các nhóm công chức đang làm việc tại các sở, ngành ở tỉnh Gia Lai?  Hàm ý nào giúp đẩy mạnh việc chia sẻ tri thức của công chức tại các sở, ban ngành tỉnh Gia Lai? 1.3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu Đối tƣợng nghiên cứu: Đối tƣợng nghiên cứu của luận văn là các yếu tố ảnh hƣởng đến hành vi chia sẻ tri thức. Phạm vi nghiên cứu: Nghiên cứu đƣợc thực hiện tại Sở, ban ngành tỉnh Gia Lai. Đối tƣợng khảo sát: Đối tƣợng khảo sát của nghiên cứu là công chức trong các Sở, ban ngành tỉnh Gia Lai gồm Sở Nội vụ, Thông tin và Truyền Thông, Sở Tƣ pháp, Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tƣ, Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo và một số cơ quan đơn vị khác. Thời gian thực hiện nghiên cứu: Từ tháng 8/2017 đến tháng 01/2018. 1.4. Phƣơng pháp nghiên cứu Tên đề tài LVThS: Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến chia sẻ tri thức của công chức tại các sở, ban ngành tỉnh Gia Lai
  18. 5 Đề tài đƣợc thực hiện dựa trên phƣơng pháp nghiên cứu định tính và phƣơng pháp nghiên cứu định lƣợng nhƣ sau:  Nghiên cứu định tính: Nhằm khám phá các yếu tố ảnh hƣởng đến hành vi chia sẻ tri thức và hiệu chỉnh các thang đo của các yếu tố trong mô hình nghiên cứu đã đề xuất. Nghiên cứu định tính đƣợc thực hiện thông qua hai giai đoạn. Giai đoạn một tác giả nghiên cứu tổng quan cơ sở lý thuyết để đƣa ra các giả thuyết và đề xuất mô hình nghiên cứu. Sau đó, tác giả tiến hành phỏng vấn với 7 công chức đang làm việc tại: Sở Nội vụ, Thông tin và Truyền Thông, Sở Tƣ pháp, Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tƣ, Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo và một số cơ quan đơn vị khác để khám phá các yếu tố ảnh hƣởng đến hành vi chia sẻ tri thức và hiệu chỉnh các thang đo của các yếu tố trong mô hình nghiên cứu đã đề xuất. Kết quả nghiên cứu định tính làm cơ sở xây dựng bảng câu hỏi thu thập thông tin để thực hiện nghiên cứu định lƣợng.  Nghiên cứu định lƣợng: Nghiên cứu định lƣợng đƣợc sử dụng để đo lƣờng mức độ ảnh hƣởng của các yếu tố đến hành vi chia sẻ tri thức của công chức tại các Sở, ban ngành tỉnh Gia Lai. Cỡ mẫu để nghiên cứu dựa trên chọn mẫu thuận tiện gồm 230 công chức đang làm việc tại các Sở, ban ngành tỉnh Gia Lai. Tác giả sử dụng kỹ thuật xử lý và phân tích dữ liệu bằng phần mềm SPSS 20.0, tiến hành kiểm định thông qua các bƣớc: Đánh giá độ tin cậy các thang đo bằngkiểm định Cronbach‟s Alpha, phân tích nhân tố khám phá EFA bằng kiểm định KMO, phân tích hồi quy và kiểm định các giả thuyết nghiên cứu với kiểm định F và Sig. Tiếp theo, thực hiện kiểm định T-Test và ANOVA nhằm tìm ra sự khác biệt có ý nghĩa về hành vi chia sẻ tri thức giữa các nhóm nhân viên. 1.5. Ý nghĩa đề tài Nghiên cứu này đề xuất một mô hình nghiên cứu các yếu tố ảnh hƣởng đến hành vi chia sẻ tri thức của công chức trong các Sở, ban ngành tỉnh Gia Lai. Kết quả có thể làm cơ sở cho các nghiên cứu tiếp theo về hành vi chia sẻ tri thức của công chức áp dụng cho cơ quan hành chính trên cả nƣớc. Nghiên cứu giúp cho các nhà lãnh đạo của tỉnh Gia Lai nhận diện mức độ ảnh hƣởng các yếu tố này đến Tên đề tài LVThS: Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến chia sẻ tri thức của công chức tại các sở, ban ngành tỉnh Gia Lai
  19. 6 hành vi chia sẻ tri thức giữa các công chức của Sở, ban ngành trong tỉnh. Nghiên cứu này cũng đề xuất một số hàm ý quản trị giúp cho các nhà lãnh đạo tỉnh tham khảo đẩy mạnh việc chia sẻ tri thức của công chức tại các sở, ban ngành trong tỉnh để tăng hiệu quả cũng nhƣ chất lƣợng công việc nhằm xây dựng một nền hành chính công vững mạnh. 1.6. Bố cục của nghiên cứu Nội dung của nghiên cứu này có kết cấu của báo cáo nghiên cứu bao gồm 5 chƣơng nhƣ sau: Chƣơng 1. Giới thiệu về nghiên cứu. Trình bày lý do chọn đề tài, mục tiêu nghiên cứu, đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu, phƣơng pháp nghiên cứu định tính và định lƣợng để nghiên cứu, ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài và bố cục của nghiên cứu. Chƣơng 2.Tổng quan lý luận. Trình bày cơ sở lý thuyết về các yếu tố ảnh hƣởng đến hành vichia sẻ tri thức. Chƣơng này cũng trình bày tổng quan các nghiên cứu về các yếu tố ảnh hƣởng đến hành vi chia sẻ tri thức, đề xuất mô hình nghiên cứu và các giả thuyết nghiên cứu. Chƣơng 3. Thiết kế nghiên cứu. Trình bày quy trình nghiên cứu, mô tả phƣơng pháp nghiên cứu định tính, phƣơng pháp nghiên cứu định lƣợng, mô hình nghiên cứu hiệu chỉnh và xây dựng thang đo các thành phần trong mô hình nghiên cứu để thu thập dữ liệu nghiên cứu. Chƣơng 4. Phân tích dữ liệu Trình bày kết quả phân tích dữ liệu gồm thông tin về mẫu khảo sát, kiểm định độ tin cậy các thang đo, phân tích nhân tố khám phá, mô hình hồi quy các yếu tố ảnh hƣởng đếnchia sẻ tri thức của công chức tại các sở, ban ngànhUBND tỉnh Gia Lai, kiểm định các vi phạm hồi quy và giả thuyết nghiên cứu. Chƣơng 5. Kết luận và kiến nghị. Trình bày các kiến nghị nhằm cải thiện các yếu tố ảnh hƣởng nhằm đẩy mạnh hành vi chia sẻ tri thức của công chức tại các sở, ban ngànhUBND tỉnh Gia Lai. Chƣơng này cũng trình bày kết luận về kết quả nghiên cứu, những hạn chế nghiên Tên đề tài LVThS: Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến chia sẻ tri thức của công chức tại các sở, ban ngành tỉnh Gia Lai
  20. 7 cứu và hƣớng nghiên cứu tiếp theo. TÓM TẮT CHƢƠNG 1 Trong chƣơng này, tác giả trình bày tổng quan về đề tài đang nghiên cứu thông qua lý do nghiên cứu đề tài, mục tiêu nghiên cứu, phạm vi nghiên cứu, đối tƣợng nghiên cứu và phƣơng pháp nghiên cứu tổng quát. Những nội dung này sẽ giúp tác giả có cái nhìn tổng quát về nội dung, quá trình hình thành đề tài, để từ đó tạo cơ sở cho việc tìm hiểu sâu về các cơ sở lý thuyết liên quan trong những chƣơng tiếp theo. Tên đề tài LVThS: Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến chia sẻ tri thức của công chức tại các sở, ban ngành tỉnh Gia Lai
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
9=>0