intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua bảo hiểm nhân thọ (BHNT) của người dân thành phố Vĩnh Long

Chia sẻ: Ochuong_999 Ochuong_999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:278

111
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn được nghiên cứu với mục tiêu nhằm Đánh giá thực trạng và phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua BHNT, từ đó đề xuất các khuyến nghị nhằm thu hút người dân trên địa bàn TP. Vĩnh Long tham gia mua BHNT.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua bảo hiểm nhân thọ (BHNT) của người dân thành phố Vĩnh Long

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CỬU LONG --------------- NGUYỄN ÁNH NGỌC PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH MUA BẢO HIỂM NHÂN THỌ CỦA NGƯỜI DÂN THÀNH PHỐ VĨNH LONG LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH Vĩnh Long, năm 2016
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CỬU LONG --------------- NGUYỄN ÁNH NGỌC PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH MUA BẢO HIỂM NHÂN THỌ CỦA NGƯỜI DÂN THÀNH PHỐ VĨNH LONG CHUYÊN NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH MÃ NGÀNH: 60340102 LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC PGS.TS. LƯU THANH ĐỨC HẢI Vĩnh Long, năm 2016
  3. LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành luận văn cao học này, tôi xin chân thành cảm ơn quý Thầy, Cô khoa Quản trị kinh doanh, trường Đại học Cửu Long, những người đã truyền đạt kiến thức, kinh nghiệm quý báu trong suốt quá trình tôi theo học tại trường. Xin chân thành gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất đến thầy Lưu Thanh Đức Hải đã tận tình hướng dẫn và góp ý giúp tôi hoàn thành luận văn này. Sau cùng, tôi xin chân thành cảm ơn đến gia đình, những người bạn và những người thân đã tận tình hỗ trợ, góp ý và động viên tôi trong suốt thời gian học tập và nghiên cứu. Mặc dù đã cố gắng để hoàn thiện đề tài, nhưng vì còn hạn chế về kiến thức, thời gian và kinh nghiệm nên khó tránh khỏi những thiếu sót. Vì vậy, tôi rất mong nhận được những ý kiến đóng góp quý báu của quý Thầy, Cô và anh/chị học viên nhằm góp phần nâng cao giá trị của đề tài tốt nghiệp này. Vĩnh Long, ngày tháng năm 2016 Người thực hiện NGUYỄN ÁNH NGỌC
  4. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong Luận văn là hoàn toàn trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác trước đó. Vĩnh Long, ngày tháng năm 2016 Người thực hiện NGUYỄN ÁNH NGỌC
  5. TÓM TẮT Đề tài: “Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua bảo hiểm nhân thọ (BHNT) của người dân thành phố Vĩnh Long” được thực hiện nhằm cung cấp cơ sở khoa học cho lĩnh vực BHNT trong việc nâng cao khả năng thu hút khách hàng tham gia BHNT. Nghiên cứu được thực hiện thông qua cuộc điều tra trực tiếp và gián tiếp 380 đối tượng đã mua BHNT tại các công ty BHNT trên địa bàn TP. Vĩnh Long kết hợp với một số dữ liệu thứ cấp được thu thập từ các báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh của các công ty bảo hiểm ở TP. Vĩnh Long (Bảo Việt, Prudential, AIA, Dai-ichi); website của Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam, trang thông tin điện tử của Cục quản lý – giám sát bảo hiểm thuộc Bộ tài chính Việt Nam, báo cáo kinh tế, niên giám thống kê của Cục thống kê TP. Vĩnh Long; các bài viết được đăng trên tạp chí và các công trình nghiên cứu khoa học. Thông qua các phương pháp thống kê mô tả, phân tích nhân tố để tìm ra các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua BHNT của người dân TP. Vĩnh Long. Kết quả thu được là có 12 yếu tố có ảnh hưởng đến quyết định mua BHNT: (1) Rào cản tham gia BHNT, (2) Trải nghiệm khi mua BHNT, (3) Chất lượng dịch vụ BHNT, (4) Hoàn cảnh cuộc sống khi mua BHNT, (5) Động cơ mua BHNT, (6) Đặc điểm đại lý BHNT, (7) Ý kiến gia đình, (8) Khuynh hướng tiết kiệm và chi tiêu, (9) Danh tiếng của công ty BHNT, (10) Thái độ đối với rủi ro và lợi nhuận, (11) Lợi ích sản phẩm BHNT, (12) Tính sẵn có của kênh phân phối. Ngoài ra, ở phần thống kê mô tả thông tin của các đối tượng được phỏng vấn cũng cho thấy yếu tố Đặc điểm cá nhân và Kiến thức BHNT cũng ảnh hưởng đến quyết định mua BHNT của người dân. Bên cạnh đó, thông qua tiến hành kiểm định Anova cho thấy các đối tượng có độ tuổi và trình độ học vấn khác nhau thì có quyết định mua BHNT khác nhau. Từ kết quả phân tích trên, tác giả đã đề xuất một số khuyến nghị nhằm giúp các công ty bảo hiểm nhân trên địa bàn thành phố Vĩnh Long thu hút người dân tham gia BHNT nhiều hơn và duy trì khách hàng đang tham gia lâu hơn, cụ thể như sau: (1) Tăng cường hoạt động tiếp cận và giới thiệu lợi ích của BHNT đến những người xung quanh; (2) Thay đổi cách nhìn của người dân về BHNT; (3) Gia tăng
  6. danh tiếng cho công ty bảo hiểm; (4) Hoàn thiện và phát triển sản phẩm; (5) Nâng cao chất lượng dịch vụ; (6) Đa dạng và nâng cao chất lương kênh phân phối; (7) Gia tăng yếu tố trải nghiệm cho khách hàng.
  7. NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ Vĩnh Long, ngày …… tháng …… năm 2016 Giáo viên hướng dẫn
  8. NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG XÉT DUYỆT ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ Vĩnh Long, ngày …… tháng …… năm 2016 Hội đồng xét duyệt
  9. MỤC LỤC Trang MỤC LỤC .................................................................................................................... i DANH MỤC BẢNG .................................................................................................. vi DANH MỤC HÌNH ................................................................................................... ix DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT..................................................................................... xi CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU TỔNG QUAN ............................................................ 1 1.1 ĐẶT VẤN ĐỀ....................................................................................................... 1 1.2 SỰ CẦN THIẾT CỦA NGHIÊN CỨU ................................................................ 3 1.3 MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU ................................................................................. 5 1.3.1 Mục tiêu chung ................................................................................................... 5 1.3.2 Mụ tiêu cụ thể..................................................................................................... 5 1.4 CÂU HỎI NGHIÊN CỨU .................................................................................... 5 1.5 NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ................................................................................. 6 1.6 ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU ...................................................... 6 1.6.1 Đối tượng nghiên cứu ........................................................................................ 6 1.6.2 Phạm vi nghiên cứu ............................................................................................ 6 1.7 TỔNG QUAN VỀ LĨNH VỰC NGHIÊN CỨU .................................................. 6 1.7.1 Các nghiên cứu về các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua bảo hiểm nhân thọ của người dân ........................................................................................................ 6 1.7.2 Các nghiên cứu về các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ bảo hiểm nhân thọ và đánh giá chất lượng dịch vụ bảo hiểm nhân thọ của người dân ............ 12 1.7.3 Các nghiên cứu về các giải pháp phát triển dịch vụ bảo hiểm nhân thọ .......... 17 1.8 Ý NGHĨA KHOA HỌC VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI ................................. 20 1.9 CẤU TRÚC LUẬN VĂN ................................................................................... 21 CHƯƠNG 2: PHƯƠNG PHÁP LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 23 2.1 PHƯƠNG PHÁP LUẬN .................................................................................... 23 2.1.1 Lý thuyết về hành vi người tiêu dùng .............................................................. 23 i
  10. 2.1.1.1 Tổng quan về hành vi người tiêu dùng ......................................................... 23 2.1.1.2 Quá trình ra quyết định mua sắm của người tiêu dùng ................................. 25 2.1.2 Khái quát về bảo hiểm nhân thọ....................................................................... 28 2.1.2.1 Định nghĩa bảo hiểm nhân thọ ...................................................................... 28 2.1.2.2 Nguồn gốc ra đời và sự phát triển của bảo hiểm nhân thọ ............................ 29 2.1.2.3 Những đặc điểm cơ bản của bảo hiểm nhân thọ ........................................... 31 2.1.2.4 Các loại hình bảo hiểm nhân thọ cơ bản ....................................................... 34 2.1.2.5 Hợp đồng và phí bảo hiểm nhân thọ ............................................................. 39 2.1.2.6 Vai trò của bảo hiểm nhân thọ ...................................................................... 41 2.1.3 Mô hình hai nhóm yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ của Sheth và các cộng sự (2001) ....................................................... 44 2.1.3.1 Ảnh hưởng của nhóm đặc điểm cá nhân đến việc mua bảo hiểm nhân thọ ...... 44 2.1.3.2 Nhóm các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn sản phẩm bảo hiểm của khách hàng .......................................................................................................... 52 2.1.4 Một số mô hình nghiên cứu khác ..................................................................... 56 2.1.5 Đề xuất mô hình nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua bảo hiểm nhân thọ của người dân TP. Vĩnh Long ........................................................... 59 2.2 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU....................................................................... 60 2.2.1 Nghiên cứu định tính ........................................................................................ 60 2.2.1.1 Thiết kế nghiên cứu định tính ....................................................................... 60 2.2.1.2 Kết quả nghiên cứu định tính và xây dựng thang đo cho mô hình ............... 61 2.2.2 Nghiên cứu định lượng .................................................................................... 67 2.2.2.1 Thiết kế phiếu phỏng vấn .............................................................................. 67 2.2.2.2 Thiết kế mẫu nghiên cứu ............................................................................... 68 2.2.3 Phương pháp thu thập số liệu ........................................................................... 69 2.2.4 Phương pháp phân tích ..................................................................................... 70 2.2.4.1 Đánh giá độ tin cậy thang đo bằng hệ số tin cậy Cronbach’s Alpha ............ 70 2.2.4.2 Kiểm định giá trị thang đo bằng phân tích nhân tố khám phá (mô hình EFA- Exploratory Factor Analysis) .................................................................................... 71 ii
  11. 2.2.4.3 Kiểm định sự khác biệt về quyết định mua bảo hiểm nhân thọ của người dân TP. Vĩnh Long theo đặc điểm cá nhân bằng Anova ................................................. 73 CHƯƠNG 3: TỔNG QUAN THỊ TRƯỜNG BẢO HIỂM NHÂN THỌ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ VĨNH LONG ................................................................ 75 3.1 TỔNG QUAN THỊ TRƯỜNG BẢO HIỂM NHÂN THỌ VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 2012 – 2014 ................................................................................................. 75 3.1.1 Tổng quan nền kinh tế - xã hội tác động đến thị trường bảo hiểm .................. 75 3.1.2 Thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam giai đoạn 2012 – 2014 .................... 78 3.2 TỔNG QUAN THỊ TRƯỜNG BẢO HIỂM NHÂN THỌ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ VĨNH LONG GIAI ĐOẠN 2012 - 2014 .......................................... 86 3.2.1 Tình hình kinh tế - xã hội TP. Vĩnh Long tác động đến thị trường bảo hiểm giai đoạn 2012 – 2014 ............................................................................................... 86 3.2.1.1 Giới thiệu tổng quan về TP. Vĩnh Long ........................................................ 86 3.2.1.2 Tình hình kinh tế - xã hội của TP. Vĩnh Long giai đoạn 2012 - 2014 .......... 87 3.2.2 Thị trường bảo hiểm nhân thọ tại TP. Vĩnh Long giai đoạn 2012 – 2014 ....... 92 3.2.2.1 Giới thiệu một số công ty bảo hiểm nhân thọ tại TP. Vĩnh Long ................. 92 3.2.2.2 Một số chỉ tiêu phát triển của thị trường bảo hiểm nhân thọ TP. Vĩnh Long giai đoạn 2012 – 2014 ............................................................................................... 98 CHƯƠNG 4: PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH MUA BẢO HIỂM NHÂN THỌ CỦA NGƯỜI DÂN THÀNH PHỐ VĨNH LONG VÀ MỘT SỐ KHUYẾN NGHỊ ............................................................... 107 4.1 PHÂN TÍCH KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ......................................................... 107 4.1.1 Thông tin chung về khách hàng ..................................................................... 107 4.1.1.1 Đặc điểm của khách hàng ........................................................................... 107 4.1.1.2 Tình hình mua bảo hiểm nhân thọ của khách hàng .................................... 112 4.1.2 Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua bảo hiểm nhân thọ ...... 120 4.1.2.1 Kiểm định thang đo bằng hệ số Cronbach’s Alpha .................................... 120 4.1.2.2 Phân tích nhân tố ......................................................................................... 125 4.1.2.3 Kiểm định sự khác biệt ............................................................................... 130 iii
  12. 4.2 MỘT SỐ KHUYẾN NGHỊ NHẰM THU HÚT NGƯỜI DÂN THAM GIA BẢO HIỂM NHÂN THỌ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ VĨNH LONG ........... 137 4.2.1 Cơ sở đề xuất khuyến nghị ............................................................................. 137 4.2.2 Một số hàm ý và khuyến nghị ........................................................................ 148 4.2.2.1 Về việc tăng cường hoạt động tiếp cận và giới thiệu lợi ích của bảo hiểm nhân thọ đến những người xung quanh ................................................................... 148 4.2.2.2 Về việc thay đổi cách nhìn của người dân về bảo hiểm nhân thọ............... 151 4.2.2.3 Về việc gia tăng danh tiếng cho công ty bảo hiểm ..................................... 154 4.2.2.4 Về việc hoàn thiện và phát triển sản phẩm ................................................. 155 4.2.2.5 Về việc nâng cao chất lượng dịch vụ .......................................................... 157 4.2.2.6 Về việc đa dạng và nâng cao chất lượng kênh phân phối ........................... 163 4.2.2.7 Về việc gia tăng yếu tố trải nghiệm cho khách hàng .................................. 165 CHƯƠNG 5: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ....................................................... 170 5.1 KẾT LUẬN ....................................................................................................... 170 5.2 KIẾN NGHỊ ...................................................................................................... 171 5.2.1 Kiến nghị đến Nhà nước ................................................................................ 171 5.2.2 Kiến nghị đến chính quyền địa phương ......................................................... 171 5.2.3 Kiến nghị đến các công ty bảo hiểm nhân thọ tại TP. Vĩnh Long ................. 172 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................... PHỤ LỤC 1: PHIẾU KHẢO SÁT – ĐỐI TƯỢNG THAM GIA BẢO HIỂM NHÂN THỌ .......................................................................................... PHỤ LỤC 2: THÔNG TIN MẪU – ĐỐI TƯỢNG THAM GIA BẢO HIỂM NHÂN THỌ ....................................................................................................... PHỤ LỤC 3: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU – KIỂM ĐỊNH THANG ĐO BẰNG HỆ SỐ CRONBACH’S ALPHA ................................................................. PHỤ LỤC 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU – MỘT SỐ NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH MUA BẢO HIỂM NHÂN THỌ ........................ iv
  13. PHỤ LỤC 5: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU – KIỂM ĐỊNH SỰ KHÁC BIỆT GIỮA MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂN CỦA ĐỐI TƯỢNG VÀ QUYẾT ĐỊNH MUA BẢO HIỂM NHÂN THỌ ...................................................................... v
  14. DANH MỤC BẢNG Stt Số Bảng Nội Dung Trang 1 Bảng 2.1 Thiết kế phiếu phỏng vấn 68 2 Bảng 2.2 Tổng số phiếu phỏng vấn 69 Một số chỉ tiêu phát triển của thị trường BHNT Việt 3 Bảng 3.1 79 Nam giai đoạn 2012 – 2014 Tình hình hợp đồng khai thác mới giai đoạn 2012 – 4 Bảng 3.2 82 2014 Tình hình các hợp đồng có hiệu lực giai đoạn 2012 – 5 Bảng 3.3 82 2014 Thị phần của các doanh nghiệp BHNT theo doanh thu 6 Bảng 3.4 phí bảo hiểm tại thị trường Việt Nam tính đến năm 84 2014 7 Bảng 3.5 Tổng số lượng hợp đồng BHNT giai đoạn 2012 - 2014 99 8 Bảng 3.6 Doanh thu phí hợp đồng BHNT giai đoạn 2012 - 2014 102 Thị phần doanh thu phí bảo hiểm gốc giai đoạn 2012 - 9 Bảng 3.7 103 2014 10 Bảng 4.1 Giới tính của đối tượng phỏng vấn đã mua BHNT 107 11 Bảng 4.2 Độ tuổi của đối tượng phỏng vấn đã mua BHNT 108 Trình độ học vấn của đối tượng phỏng vấn đã mua 12 Bảng 4.3 108 BHNT Tình trạng hôn nhân của đối tượng phỏng vấn đã mua 13 Bảng 4.4 109 BHNT 14 Bảng 4.5 Nghề nghiệp của đối tượng phỏng vấn đã mua BHNT 109 15 Bảng 4.6 Thu nhập của đối tượng phỏng vấn đã mua BHNT 110 Số nhân khẩu trong gia đình của đối tượng phỏng vấn 16 Bảng 4.7 111 đã mua BHNT Số người tạo thu nhập trong gia đình của đối tượng 17 Bảng 4.8 111 phỏng vấn Lao động chính của đối tượng phỏng vấn đã mua 18 Bảng 4.9 112 BHNT 19 Bảng 4.10 Số con của đối tượng phỏng vấn đã mua BHNT 112 Kết quả kiểm định thang đo các thành phần nhân tố 20 Bảng 4.11 121 thuộc nhóm đặc điểm cá nhân Kết quả kiểm định thang đo các thành phần nhân tố 21 Bảng 4.12 122 thuộc nhóm các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa vi
  15. chọn sản phẩm BHNT Kết quả kiểm định thang đo thành phần quyết định mua 22 Bảng 4.13 124 BHNT 23 Bảng 4.14 Các biến đặc trưng và thang đo chất lượng tốt 125 24 Bảng 4.15 Kết quả kiểm định KMO và Barlett’s 126 25 Bảng 4.16 Kết quả phân tích nhân tố các biến độc lập 127 26 Bảng 4.17 Các nhóm nhân tố 129 Kết quả phân tích nhân tố EFA thang đo quyết định 27 Bảng 4.18 130 mua BHNT Kết quả kiểm định Levene về quyết định mua BHNT 28 Bảng 4.19 131 của người dân TP. Vĩnh Long theo giới tính Kết quả One-way Anova kiểm định sự khác biệt về 29 Bảng 4.20 quyết định mua BHNT của người dân TP. Vĩnh Long 131 theo giới tính Kết quả kiểm định Levene về quyết định mua BHNT 30 Bảng 4.21 131 của người dân TP. Vĩnh Long theo độ tuổi Kết quả One-way Anova kiểm định sự khác biệt về 31 Bảng 4.22 quyết định mua BHNT của người dân TP. Vĩnh Long 132 theo độ tuổi Kết quả kiểm định Levene về quyết định mua BHNT 32 Bảng 4.23 132 của người dân TP. Vĩnh Long theo trình độ học vấn Kết quả One-way Anova kiểm định sự khác biệt về 33 Bảng 4.24 quyết định mua BHNT của người dân TP. Vĩnh Long 132 theo trình độ học vấn Kết quả kiểm định Levene về quyết định mua BHNT 34 Bảng 4.25 133 của người dân TP. Vĩnh Long theo tình trạng hôn nhân Kết quả One-way Anova kiểm định sự khác biệt về 35 Bảng 4.26 quyết định mua BHNT của người dân TP. Vĩnh Long 133 theo tình trạng hôn nhân Kết quả kiểm định Levene về quyết định mua BHNT 36 Bảng 4.27 134 của người dân TP. Vĩnh Long theo nghề nghiệp Kết quả One-way Anova kiểm định sự khác biệt về 37 Bảng 4.28 quyết định mua BHNT của người dân TP. Vĩnh Long 134 theo nghề nghiệp Kết quả kiểm định Levene về quyết định mua BHNT 38 Bảng 4.29 135 của người dân TP. Vĩnh Long theo thu nhập Kết quả One-way Anova kiểm định sự khác biệt về 39 Bảng 4.30 quyết định mua BHNT của người dân TP. Vĩnh Long 135 theo thu nhập vii
  16. Kết quả kiểm định Levene về quyết định mua BHNT 40 Bảng 4.31 135 của người dân TP. Vĩnh Long theo lao động chính Kết quả One-way Anova kiểm định sự khác biệt về 41 Bảng 4.32 quyết định mua BHNT của người dân TP. Vĩnh Long 135 theo lao động chính Kết quả kiểm định Levene về quyết định mua BHNT 42 Bảng 4.33 136 của người dân TP. Vĩnh Long theo việc có con Kết quả One-way Anova kiểm định sự khác biệt về 43 Bảng 4.34 quyết định mua BHNT của người dân TP. Vĩnh Long 136 theo việc có con viii
  17. DANH MỤC HÌNH Stt Số Hình Nội Dung Trang 1 Hình 2.1 Mô hình hành vi của người mua sắm 24 Mô hình các giai đoạn của quá trình quyết định của 2 Hình 2.2 25 người mua Mô hình các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định mua các sản phẩm BHNT của khách hàng (Mô hình được 3 Hình 2.3 55 phát triển từ ý tưởng của Jagdish N. Sheth, Banwari Mittal & Bruce I. Newman (2001)) Mô hình các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua 4 Hình 2.4 57 BHNT trên địa bàn Trà Vinh Mô hình các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua các 5 Hình 2.5 57 sản phẩm BHNT trên địa bàn thành phố Cần Thơ Mô hình chất lượng dịch vụ bảo hiểm của Bảo Việt 6 Hình 2.6 58 Việt Nam Mô hình các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ 7 Hình 2.7 của Công ty TNHH BHNT Prudential Việt Nam trên 59 địa bàn Thành phố Đà Nẵng Mô hình các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định mua 8 Hình 2.8 60 BHNT của người dân TP. Vĩnh Long Mô hình các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định mua 9 Hình 2.9 62 BHNT của người dân TP. Vĩnh Long đã điều chỉnh 10 Hình 2.10 Quy trình nghiên cứu 74 Số lượng hợp đồng khai thác mới và hợp đồng có hiệu 11 Hình 3.1 83 lực giai đoạn 2012 – 2014 Thị phần doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới của các 12 Hình 3.2 85 doanh nghiệp BHNT năm 2014 13 Hình 3.3 Thị phần tổng doanh thu phí năm 2014 85 Số lượng hợp đồng khai thác mới tại thị trường BHNT 14 Hình 3.4 100 TP. Vĩnh Long giai đoạn 2012 – 2014 Số lượng hợp đồng có hiệu lực tại thị trường BHNT 15 Hình 3.5 100 TP. Vĩnh Long giai đoạn 2012 – 2014 Thị phần doanh thu phí bảo hiểm gốc tại thị trường 16 Hình 3.6 104 BHNT TP. Vĩnh Long năm 2014 17 Hình 4.1 Thời gian biết đến BHNT 113 Hình thức biết đến BHNT của đối tượng phỏng vấn đã 18 Hình 4.2 113 mua BHNT ix
  18. 19 Hình 4.3 Công ty BHNT của đối tượng phỏng vấn đã tham gia 114 20 Hình 4.4 Mục đích của sản phẩm BHNT 115 Yếu tố quan tâm khi đối tượng phỏng vấn tham gia 21 Hình 4.5 116 BHNT 22 Hình 4.6 Thuật ngữ BHNT 117 23 Hình 4.7 Đối tượng được bảo hiểm 118 24 Hình 4.8 Mệnh giá hợp đồng bảo hiểm 118 25 Hình 4.9 Thời hạn hợp đồng bảo hiểm 119 26 Hình 4.10 Quyết định tiếp tục tham gia hợp đồng bảo hiểm 120 27 Hình 4.11 Quyết định giới thiệu về BHNT 120 x
  19. DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT Viết tắt Viết thường Tiếng Việt BHNT Bảo hiểm nhân thọ DNBH Doanh nghiệp bảo hiểm ĐBSCL Đồng bằng sông Cửu Long HSYCBH Hồ sơ yêu cầu bảo hiểm HĐ Hợp đồng HĐBH Hợp đồng bảo hiểm KDBH Kinh doanh bảo hiểm NSNN Ngân sách Nhà nước TP Thành phố TNHH Trách nhiệm hữu hạn Tiếng Anh ANOVA Phân tích phương sai (Analysis of variance) CPI Chỉ số giá tiêu dùng (Consumer Price Index) EFA Phân tích nhân tố khám phá (Exploratory Factor Analysis) FDI Đầu tư trực tiếp nước ngoài (Foreign Direct Investment) GDP Tổng sản phẩm quốc nội (Gross Domestic Product) KMO Chỉ số xem xét phân tích nhân tố ODA Hỗ trợ phát triển chính thức (Official Development Assistance) Website Trang thông tin điện tử xi
  20. Chương 1 GIỚI THIỆU TỔNG QUAN 1.1 ĐẶT VẤN ĐỀ Bảo hiểm là một nhu cầu tất yếu khách quan của con người và đã xuất hiện từ rất lâu trên thế giới. Ở Việt Nam, tuy bảo hiểm ra đời tương đối muộn so với thế giới nhưng đến nay cũng đã bắt kịp xu thế phát triển chung của bảo hiểm trong khu vực và quốc tế, và ngày càng chứng minh được vai trò tích cực của mình đối với hoạt động sản xuất – kinh doanh nói riêng cũng như với cuộc sống nói chung. Đồng thời, bảo hiểm cũng đã trở thành một ngành kinh doanh giàu tiềm năng phát triển, thu hút rất nhiều lao động. Có rất nhiều loại hình bảo hiểm khác nhau và BHNT là một trong những loại hình bảo hiểm ra đời sớm nhất. BHNT là loại hình bảo hiểm con người, thực hiện theo nguyên tắc “số đông bù số ít” và đặc điểm vừa khắc phục hậu quả rủi ro, vừa là hình thức tiết kiệm có kế hoạch. Vì vậy, BHNT ra đời đã đánh dấu một bước ngoặt lớn trong việc thực hiện và giải quyết các nhu cầu tài chính liên quan đến con người trong trường hợp người được bảo hiểm gặp phải rủi ro dẫn đến tử vong, thương tật vĩnh viễn, mất sức lao động… hoặc đơn thuần chỉ là nhằm đảm bảo cho cuộc sống của người được bảo hiểm và gia đình của họ ổn định hơn, đồng thời góp phần thúc đẩy nền kinh tế phát triển tốt hơn. Sau thời kỳ đổi mới kinh tế được mười năm, kể từ khi chính sách mở cửa vào năm 1987 không chỉ tạo điều kiện cho ngành bảo hiểm Việt Nam được học hỏi và tiếp cận với những kỹ thuật bảo hiểm mới trên thế giới mà nền kinh tế Việt Nam cũng đã có những bước phát triển vượt bậc: Lạm phát đã được đẩy lùi, tốc độ tăng trưởng kinh tế luôn đạt mức cao, môi trường kinh tế - xã hội và môi trường pháp lý có nhiều thuận lợi hơn, đời sống người dân ngày càng được nâng cao và cũng đã bắt đầu có tích lũy. Đây là những yếu tố rất thuận lợi và cần thiết để BHNT ra đời, tồn tại và phát triển lâu dài ở Việt Nam. Năm 1996, Bảo Việt chính thức mở đầu cho sự ra đời của lĩnh vực BHNT ở nước ta. Ngày 09/12/2000, Quốc Hội đã thông qua Luật kinh doanh bảo hiểm (KDBH), tạo hành lang pháp lý hoàn chỉnh cho thị trường bảo hiểm Việt Nam. Đây là luật đầu tiên quy định về hoạt động KDBH, nhằm mục đích bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ 1
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2