BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
<br />
NGUYỄN NGỌC TRUNG<br />
<br />
PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG VÀ ĐỀ XUẤT MỘT SỐ<br />
GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC<br />
QUẢN LÝ ĐÀO TẠO, SÁT HẠCH LÁI XE CỦA<br />
SỞ GIAO THÔNG VẬN TẢI TỈNH QUẢNG NINH<br />
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ<br />
QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
<br />
TS. LÊ HIẾU HỌC<br />
<br />
Hà Nội - 2013<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Luận văn: “Phân tích thực trạng và đề xuất một số giải pháp nâng cao chất<br />
lượng công tác quản lý đào tạo, sát hạch lái xe của Sở Giao thông Vận tải tỉnh<br />
Quảng Ninh” được hoàn thành với sự giúp đỡ, hướng dẫn nhiệt tình của các giảng<br />
viên Viện Kinh tế và Quản lý, Viện đào tạo sau đại học trường Đại học Bách Khoa<br />
Hà Nội. Sự quan tâm, tạo điều kiện trong quá trình tìm hiểu, nghiên cứu của Sở<br />
Giao thông vận tải, Sở Lao động Thương binh & Xã hội tỉnh Quảng Ninh, lãnh đạo<br />
các trường Trung cấp nghề Giao thông cơ điện Quảng Ninh, trường Cao Đẳng nghề<br />
mỏ Hồng Cẩm – Vinacomin, trường Trung cấp nghề Công nghệ Hạ Long và các<br />
doanh nghiệp trên địa bàn.<br />
Em xin trân trọng cảm ơn TS. Lê Hiếu Học đã tận tình hướng dẫn và giúp đỡ<br />
em thực hiện luận văn này.<br />
Em xin trân trọng cảm ơn các giảng viên Viện kinh tế và Quản lý, viện đào<br />
tạo sau đại học trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã gợi ý và giúp đỡ em trong quá<br />
trình thực hiện luận văn này.<br />
Tôi xin cảm ơn Ban Giám đốc, lãnh đạo các phòng ban của Sở Giao thông<br />
vận tải, Sở Lao động Thương binh & Xã hội tỉnh Quảng Ninh, ban giám hiệu các<br />
trường: trường Trung cấp nghề Giao thông cơ điện Quảng Ninh, trường Cao đẳng<br />
nghề mỏ Hồng Cẩm – Vinacomin, trường Trung cấp nghề Công nghệ Hạ Long và<br />
các doanh nghiệp trên địa bàn đã tạo điều kiện thuận lợi cho tôi trong việc tìm<br />
hiểu thông tin, thu thập tài liệu, số liệu, góp ý cho tôi trong quá trình thực hiện<br />
luận văn này.<br />
Xin trân trọng cảm ơn!<br />
Quảng Ninh, ngày<br />
<br />
tháng 8 năm 2013<br />
<br />
Tác giả luận văn<br />
<br />
Nguyễn Ngọc Trung<br />
<br />
i<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Luận văn thạc sĩ chuyên ngành Quản trị kinh doanh với đề tài “Phân tích<br />
thực trạng và đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng công tác quản lý đào<br />
tạo, sát hạch lái xe của Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Ninh” được tác giả viết<br />
với sự hướng dẫn của TS. Lê Hiếu Học. Luận văn này được viết trên cơ sở vận<br />
dụng lý luận chung về kỹ năng lãnh đạo và quản lý và thực trạng công tác quản lý<br />
đào tạo, sát hạch lái xe của Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Ninh cũng như môi<br />
trường đào tạo nghề lái xe trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh để phân tích thực trạng và<br />
đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng công tác quản lý đào tạo, sát hạch, cấp<br />
giấy phép lái xe để từ đó nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước của Sở Giao<br />
thông Vận tải Quảng Ninh.<br />
Khi thực hiện luận văn này, tác giả có tham khảo và kế thừa một số lý luận<br />
chung trong lĩnh vực hoạt động đào tạo nghề và sử dụng những thông tin số liệu từ<br />
các cơ sở đào tạo, các doanh nghiệp trên địa bàn, các cơ quan quản lý nhà nước<br />
cùng các tài liệu, sách báo, mạng internet...<br />
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của chính bản thân tôi. Các số<br />
liệu trong luận văn được sử dụng trung thực; các tài liệu tham khảo có nguồn trích<br />
dẫn; kết quả trong luận văn là trung thực và chưa từng công bố trong các công trình<br />
nghiên cứu khác, nếu có gì sai trái, tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm.<br />
Quảng Ninh, ngày<br />
<br />
tháng 8 năm 2013<br />
<br />
Tác giả luận văn<br />
<br />
Nguyễn Ngọc Trung<br />
<br />
ii<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CẢM ƠN ......................................................................................................... i<br />
LỜI CAM ĐOAN ..................................................................................................ii<br />
MỤC LỤC.............................................................................................................iii<br />
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT TẮT ........................................ v<br />
DANH MỤC BẢNG, HÌNH ................................................................................. vi<br />
PHẦN MỞ ĐẦU .................................................................................................... 1<br />
CHƯƠNG I: TỔNG QUAN CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI<br />
QUẢN LÝ ĐÀO TẠO, SÁT HẠCH LÁI XE ....................................................... 4<br />
1.1. Những khái niệm chung ................................................................................ 4<br />
1.1.1. Khái niệm về quản lý và quản lý nhà nước.............................................. 4<br />
1.1.2. Hiệu quả của quản lý .............................................................................. 5<br />
1.1.3. Quá trình quản lý.................................................................................... 6<br />
1.2. Công tác quản lý đào tạo, sát hạch lái xe .................................................. 7<br />
1.2.1. Khái niệm ............................................................................................... 7<br />
1.2.2. Nội dung và các tiêu chí đánh giá công tác quản lý đào tạo lái xe .......... 8<br />
1.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến công tác quản lý đào tạo, sát hạch lái xe ...... 13<br />
1.3.1. Môi trường kinh tế, tự nhiên – xã hội .................................................... 13<br />
1.3.2. Cơ sở pháp lý để tiến hành hoạt động quản lý công tác đào tạo, sát hạch<br />
lái xe .............................................................................................................. 16<br />
1.3.3. Cơ sở vật chất của các cơ sở đào tạo và sát hạch lái xe ........................ 16<br />
1.3.4. Ý thức và năng lực, trình độ của đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác<br />
sát hạch lái xe ................................................................................................ 18<br />
1.3.5. Khoa học công nghệ ............................................................................. 18<br />
1.3.6. Dư luận xã hội và tiêu cực xã hội ......................................................... 19<br />
TÓM TẮT CHƯƠNG I ....................................................................................... 20<br />
CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ ĐÀO<br />
TẠO VÀ SÁT HẠCH LÁI XE TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NINH ......... 21<br />
2.1. Giới thiệu chung về công tác quản lý đào tạo lái xe của Quảng Ninh..... 21<br />
2.1.1. Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở GTVT Tỉnh<br />
Quảng Ninh .................................................................................................... 21<br />
iii<br />
<br />
2.1.2. Phòng Quản lý đào tạo và sát hạch ...................................................... 24<br />
2.2. Kết quả công tác quản lý đào tạo, sát hạch lái xe giai đoạn 2010-2012 ......... 27<br />
2.2.1. Đặc điểm tình hình ............................................................................... 27<br />
2.2.2. Kết quả đạt được .................................................................................. 28<br />
2.3. Thực trạng công tác quản lý đào tạo, sát hạch, cấp GPLX tại Sở Giao<br />
thông vận tải Quảng Ninh ............................................................................... 36<br />
2.3.1. Về công tác quản lý đào tạo lái xe ........................................................ 36<br />
2.3.2. Về công tác quản lý sát hạch lái xe ....................................................... 46<br />
2.3.3. Về công tác quản lý, cấp đổi giấy phép lái xe ....................................... 50<br />
2.3.4. Về công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát .............................................. 52<br />
2.4. Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến công tác quản lý đào tạo, sát hạch<br />
lái xe .................................................................................................................. 53<br />
2.4.1. Các yếu tố thuộc môi trường vĩ mô ....................................................... 53<br />
2.4.2. Các yếu tố ảnh hưởng thuộc môi trường ngành Giao thông vận tải ...... 61<br />
TÓM TẮT CHƯƠNG 2 ...................................................................................... 64<br />
CHƯƠNG III: ĐỀ XUẤT CÁC GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG<br />
QUẢN LÝ CÔNG TÁC ĐÀO TẠO, SÁT HẠCH, CẤP GIẤY PHÉP LÁI XE<br />
CỦA SỞ GTVT QUẢNG NINH ......................................................................... 65<br />
3.1. Định hướng phát triển của công tác quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy<br />
phép lái xe của Sở............................................................................................. 65<br />
3.2. Các giải pháp đề xuất ................................................................................ 67<br />
3.2.1. Giải pháp 1: Nâng cao chất lượng đào tạo lái xe.................................. 67<br />
3.2.2. Giải pháp 2: Giải pháp nâng cao chất lượng sát hạch lái xe ................ 68<br />
3.2.3. Giải pháp 3: Giải pháp nâng cao chất lượng công tác quản lý, cấp giấy<br />
phép lái xe ...................................................................................................... 71<br />
3.2.4 Giải pháp 4: Nâng cao chất lượng công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát<br />
công tác đào tạo, sát hạch lái xe..................................................................... 73<br />
3.2.5. Giải pháp 5: Kiến nghị với Bộ Giao thông vận tải sửa đổi các văn bản<br />
quy phạm pháp luật ........................................................................................ 75<br />
TÓM TẮT CHƯƠNG III .................................................................................... 79<br />
KẾT LUẬN .......................................................................................................... 80<br />
DANH MỤC CÁC TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................... 81<br />
PHỤ LỤC............................................................................................................. 83<br />
<br />
iv<br />
<br />