BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
<br />
--------------------------ĐỖ THỊ LỆ QUYÊN<br />
<br />
PHÂN TÍCH VÀ ĐỀ XUẤT CÁC GIẢI PHÁP<br />
ĐỂ HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG ĐÀO TẠO VÀ<br />
PHÁT TRIỂN ĐỐI VỚI ỦY BAN NHÂN DÂN<br />
THÀNH PHỐ HẠ LONG<br />
Chuyên ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SỸ<br />
QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
<br />
TS. NGUYỄN THỊ MAI ANH<br />
<br />
QUẢNG NINH - 2013<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Qua khoảng thời gian học tập ở trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, tôi muốn<br />
gửi lời cảm ơn sâu sắc đến tất cả các thầy cô trong trường đã truyền đạt cho tôi<br />
những kiến thức bổ ích về quản trị kinh doanh và những kiến thức xã hội khác.<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn các thầy cô trong Viện Kinh tế quản lý đã truyền<br />
đạt cho tôi những kiến thức chuyên sâu về chuyên ngành và giúp đỡ tôi tận tình<br />
trong suốt thời gian theo học cũng như thời gian làm luận văn.<br />
Đặc biệt, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến TS. Nguyễn Thị Mai Anh,<br />
giảng viên Viện Kinh tế quản lý, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã tận tình<br />
giúp đỡ và hướng dẫn tôi trong suốt quá trình thực hiện luận văn này.<br />
Cuối cùng, tôi xin được gửi lời cảm ơn tới gia đình và bạn bè đã động viên<br />
tích cực, luôn chia sẻ và hỗ trợ tôi hoàn thành luận văn này.<br />
Một lần nữa tôi xin chân thành cảm ơn!<br />
<br />
Quảng Ninh, ngày 20 tháng 08 năm 2013<br />
Tác giả luận văn<br />
<br />
Đỗ Thị Lệ Quyên<br />
<br />
i<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan luận văn là kết quả nghiên cứu của riêng tôi,<br />
không sao chép của ai. Nội dung luận văn có tham khảo và sử dụng<br />
các tài liệu, thông tin được đăng tải trên các tác phẩm, tạp chí theo<br />
danh mục tài liệu của luận văn.<br />
Tác giả luận văn<br />
<br />
Đỗ Thị Lệ Quyên<br />
<br />
ii<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CẢM ƠN............................................................................................................. i<br />
LỜI CAM ĐOAN ...................................................................................................... ii<br />
DANH MỤC VIẾT TẮT ......................................................................................... vi<br />
DANH MỤC BẢNG................................................................................................ vii<br />
DANH MỤC BIỂU ĐỒ..........................................................................................viii<br />
PHẦN MỞ ĐẦU ........................................................................................................ 1<br />
1. Lý do lựa chọn đề tài ......................................................................................... 1<br />
2. Mục đích nghiên cứu ......................................................................................... 2<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .................................................................... 2<br />
4. Phương pháp nghiên cứu.................................................................................. 3<br />
5. Kết cấu của luận văn ......................................................................................... 3<br />
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG ĐÀO TẠO VÀ PHÁT<br />
TRIỂN NHÂN LỰC.................................................................................................. 4<br />
1.1. Nhân lực hành chính của chính quyền địa phương .................................... 4<br />
1.1.1. Chính quyền địa phương.......................................................................... 4<br />
1.1.1.1. Khái niệm............................................................................................ 4<br />
1.1.1.2. Vị trí, vai trò của chính quyền địa phương ......................................... 6<br />
1.1.2. Khái niệm về nhân lực hành chính của chính quyền địa phương ........ 9<br />
1.1.2.1. Khái niệm về cán bộ, công chức ......................................................... 9<br />
1.1.2.2. Khái niệm về nhân lực hành chính của chính quyền địa phương ..... 10<br />
1.2. Tổng quan về đào tạo và phát triển nhân lực hành chính của chính<br />
quyền địa phương ................................................................................................ 11<br />
1.2.1. Khái niệm đào tạo và phát triển nhân lực hành chính của chính<br />
quyền địa phương ............................................................................................. 11<br />
1.2.2. Sự cần thiết phải đào tạo và phát triển nhân lực hành chính của<br />
chính quyền địa phương................................................................................... 12<br />
1.3. Nội dung hoạt động đào tạo và phát triển nhân lực hành chính của<br />
chính quyền địa phương ..................................................................................... 14<br />
1.3.1. Phân tích môi trường và xác định nhu cầu đào tạo.............................. 14<br />
1.3.1.1. Các cấp độ phân tích nhu cầu đào tạo............................................... 15<br />
1.3.1.2. Phương pháp, kĩ thuật phân tích nhu cầu đào tạo ............................. 16<br />
1.3.1.3. Các tiêu chí để xác định nhu cầu đào tạo.......................................... 18<br />
1.3.2. Xây dựng chính sách đào tạo và phát triển nhân lực của chính<br />
quyền địa phương ............................................................................................. 18<br />
1.3.2.1. Xác định mục đích, mục tiêu đào tạo................................................ 18<br />
1.3.2.2. Chủ thể và đối tượng của công tác đào tạo phát triển....................... 19<br />
iii<br />
<br />
1.3.2.3. Thời gian đào tạo .............................................................................. 20<br />
1.3.3. Xây dựng chương trình đào tạo và phát triển nhân lực hành chính<br />
của chính quyền địa phương............................................................................ 21<br />
1.3.3.1. Xác định chương trình đào tạo và lựa chọn phương pháp đào tạo ... 21<br />
1.3.3.2. Dự tính chi phí đào tạo...................................................................... 23<br />
1.3.3.3. Lựa chọn và đào tạo giáo viên .......................................................... 24<br />
1.3.4. Triển khai thực hiện các chương trình đào tạo và phát triển nhân lực ..... 24<br />
1.3.5. Đánh giá sự thực hiện các chương trình đào tạo và phát triển nhân lực ...25<br />
1.3.5.1. Người làm công tác đánh giá ............................................................ 25<br />
1.3.5.2. Phương thức chính của công tác đánh giá hiệu quả đào tạo ............. 25<br />
1.3.5.3. Kỹ thuật đánh giá hiệu quả đào tạo................................................... 26<br />
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN<br />
NHÂN LỰC HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC THÀNH PHỐ HẠ LONG ............. 27<br />
2.1. Bộ máy quản lý hành chính thành phố Hạ Long- tỉnh Quảng Ninh ....... 27<br />
2.1.1. Tổng quan về thành phố Hạ Long- Quảng Ninh.................................. 27<br />
2.1.1.1. Đặc điểm tự nhiên ............................................................................. 27<br />
2.1.1.2. Về kinh tế .......................................................................................... 28<br />
2.1.1.3. Về xã hội .......................................................................................... 29<br />
2.1.2. Vị trí, chức năng và cơ cấu bộ máy quản lý hành chính của TP. Hạ<br />
Long ..........................................................................................................................30<br />
2.1.2.1 Vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, UBND TP Hạ Long........... 30<br />
2.1.2.2. Cơ cấu tổ chức .................................................................................. 31<br />
2.1.3. Nhân lực hành chính thành phố Hạ Long............................................ 33<br />
2.1.3.1. Biên chế nhân lực hành chính thành phố .......................................... 33<br />
2.2. Thực trạng đào tạo và phát triển nhân lực hành chính của thành phố<br />
Hạ Long giai đoạn ............................................................................................... 37<br />
2.2.1. Xác định nhu cầu đào tạo ...................................................................... 37<br />
2.2.1.1. Các cấp độ phân tích nhu cầu đào tạo............................................... 37<br />
2.2.1.2. Phương pháp, kỹ thuật phân tich nhu cầu đào tạo ............................ 40<br />
2.2.2. Lập kế hoạch đào tạo phát triển nhân lực............................................. 41<br />
2.2.2.1. Xác định mục đích và mục tiêu đào tạo phát triển nhân lực............. 41<br />
2.2.2.2. Đối tượng của công tác đào tạo phát triển ........................................ 43<br />
2.2.2.3. Nội dung đào tạo ............................................................................... 43<br />
2.2.3. Tổ chức thực thi công tác đào tạo nhân lực.......................................... 46<br />
2.2.3.1. Lựa chọn phương pháp đào tạo......................................................... 46<br />
2.2.3.2. Lựa chọn và đào tạo giáo viên .......................................................... 48<br />
2.2.3.3 Ngân sách đào tạo và phát triển ........................................................ 49<br />
<br />
iv<br />
<br />