BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
<br />
NGUYỄN THỊ THU HIỂN<br />
<br />
PHÂN TÍCH VÀ ĐỀ XUẤT CÁC GIẢI PHÁP ĐỂ NÂNG CAO<br />
CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO ĐỐI VỚI NGÀNH KẾ TOÁN CỦA<br />
TRƯỜNG CAO ĐẲNG THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCH<br />
<br />
Chuyên ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SỸ QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. NGUYỄN THỊ MAI ANH<br />
<br />
HÀ NỘI – 2013<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tác giả luận văn xin cam kết những ý tưởng, nội dung và đề xuất trong luận<br />
văn này là kết quả của quá trình học tập, tiếp thu các kiến thức của tác giả.<br />
Tất cả các số liệu, bảng biểu trong đề tài này là kết quả của quá trình thu thập<br />
tài liệu, phân tích và đánh giá dựa trên cơ sở các kiến thức, kinh nghiệm của bản<br />
thân tác giả đã tiếp thu được trong quá trình học tập, không phải là sản phẩm sao<br />
chép, trùng lặp với các đề tài nghiên cứu trước đây.<br />
Trên đây là cam kết ràng buộc trách nhiệm của tác giả đối với các nội dung, ý tưởng<br />
và đề xuất của luận văn này.<br />
Thái Nguyên, tháng 8 năm 2013<br />
Học viên<br />
<br />
Nguyễn Thị Thu Hiển<br />
<br />
i<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Để hoàn thành luận văn tốt nghiệp, ngoài sự nỗ lực của bản thân còn có sự<br />
giúp đỡ tận tình của các thầy cô giáo, các đồng nghiệp và các cơ quan có liên quan.<br />
Với tình cảm chân thành, tác giả xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới :<br />
-<br />
<br />
Viện đào tạo sau đại học, các thầy cô giáo Viện kinh tế và quản lý trường<br />
Đại học Bách Khoa Hà Nội đã giúp đỡ trong thời gian tác giả học tập và<br />
nghiên cứu tại trường.<br />
<br />
-<br />
<br />
Ban giám hiệu và các phòng ban của Trường Cao đẳng thương mại và du<br />
lịch<br />
<br />
-<br />
<br />
Đặc biệt tác giả xin chân thành cảm ơn TS. Nguyễn Thị Mai Anh, người trực<br />
tiếp hướng dẫn và dành thời gian công sức giúp đỡ tôi hoàn thành luận văn<br />
này.<br />
Mặc dù tác giả đã cố gắng và thận trọng trong việc lựa chọn nội dung cũng<br />
<br />
như trình bày luận văn, tuy vậy vẫn không tránh khỏi những thiếu sót nhất định. Tác<br />
giả xin chân trọng và cảm ơn những ý kiến đóng góp để đề tài hoàn thiện hơn và<br />
ứng dụng có hiệu quả vào thực tiễn nâng cao chất lượng đào tạo đối với ngành kế<br />
toán của Trường Cao đẳng thương mại và du lịch.<br />
.<br />
<br />
Xin trân trọng cảm ơn !<br />
Thái Nguyên, ngày 6 tháng 8 năm 2013<br />
Học viên<br />
<br />
Nguyễn Thị Thu Hiển<br />
<br />
ii<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CAM ĐOAN ........................................................................................................ i<br />
LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................. ii<br />
MỤC LỤC..................................................................................................................iii<br />
DANH MỤC BẢNG.................................................................................................. vi<br />
DANH MỤC HÌNH VẼ............................................................................................ vii<br />
LỜI MỞ ĐẦU ............................................................................................................. 1<br />
1. Lý do lựa chọn đề tài ........................................................................................... 1<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu............................................................................................ 2<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ....................................................................... 2<br />
4. Phương pháp nghiên cứu ..................................................................................... 2<br />
5. Kết cấu của luận văn............................................................................................ 2<br />
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ PHƯƠNG PHÁP LUẬN VỀ CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ VÀ<br />
CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO........................................................................................ 4<br />
1.1. Chất lượng và dịch vụ ...................................................................................... 4<br />
1.1.1. Chất lượng ................................................................................................. 4<br />
1.1.2. Dịch vụ...................................................................................................... 5<br />
1.1.3. Chất lượng dịch vụ.................................................................................... 8<br />
1.S2. Đào tạo và chất lượng đào tạo...................................................................... 12<br />
1.2.1. Đào tạo..................................................................................................... 12<br />
1.2.2. Chất lượng đào tạo................................................................................... 13<br />
1.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo ............................................... 14<br />
1.3.1. Các yếu tố bên trong ................................................................................ 14<br />
1.3.2. Các yếu tố bên ngoài................................................................................ 20<br />
1.4. Nội dung đánh giá chất lượng đào tạo............................................................ 23<br />
1.4.1. Mục đích của việc đánh giá chất lượng đào tạo ..................................... 23<br />
1.4.2. Các quan điểm đánh giá chất lượng đào tạo............................................ 25<br />
1.4.3. Nội dung đánh giá chất lượng đào tạo..................................................... 26<br />
TÓM TẮT CHƯƠNG 1............................................................................................ 27<br />
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO ĐỐI VỚI<br />
NGÀNH KẾ TOÁN CỦA TRƯỜNG CAO ĐẲNG THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCH28<br />
2.1. Giới thiệu về Trường Cao đẳng thương mại & du lịch .................................. 28<br />
2.1.1. Lịch sử hình thành Trường Cao đẳng thương mại & du lịch .................. 28<br />
iii<br />
<br />
2.1.2. Cơ cấu tổ chức của trường Cao đẳng thương mại & du lịch ................... 29<br />
2.1.3. Sản phẩm đào tạo của Nhà trường........................................................... 35<br />
2.1.4. Quy mô đào tạo, cơ sở vật chất, nguồn lực tài chính, đội ngũ giảng viên,<br />
cán bộ quản lý và kết quả đào tạo của nhà trường............................................ 36<br />
2.2. Giới thiệu về ngành kế toán của Trường Cao đẳng thương mại & du lịch .... 42<br />
2.3. Phân tích chất lượng đào tạo đối với ngành kế toán của trường Cao đẳng<br />
thương mại và du lịch............................................................................................ 43<br />
2.3.1. Thu thập thông tin.................................................................................... 43<br />
2.3.2. Chất lượng đào tạo chung ........................................................................ 47<br />
2.3.3 Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo .......................... 50<br />
TÓM TẮT CHƯƠNG 2............................................................................................ 64<br />
CHƯƠNG 3: CÁC BIỆN PHÁP ĐỀ XUẤT ĐỂ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG<br />
ĐÀO TẠO ĐỐI VỚI NGÀNH KẾ TOÁN CỦA TRƯỜNG CAO ĐẲNG<br />
THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCH ................................................................................. 65<br />
3.1. Sự cần thiết phải nâng cao chất lượng đào tạo đối với ngành kế toán Trường<br />
Cao đẳng thương mại và du lịch............................................................................ 65<br />
3.2. Những căn cứ chung cho việc xây dựng các giải pháp nâng cao chất lượng<br />
đào tạo tại nhà trường............................................................................................ 66<br />
3.2.1. Xu hướng phát triển chung của giáo dục nghề nghiệp trên thế giới .......... 66<br />
3.2.2. Những mục tiêu của Việt Nam về giáo dục nghề nghiệp trong giai đoạn<br />
tới ....................................................................................................................... 67<br />
3.2.3. Mục tiêu đào tạo của trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch ............. 69<br />
3.3. Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo đối với ngành kế toán<br />
của Trường Cao đẳng thương mại và du lịch ........................................................ 70<br />
3.3.1. Đổi mới chương trình, mục tiêu và nội dung đào tạo.............................. 70<br />
3.3.2. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất và các trang thiết bị ........................... 73<br />
3.3.3. Nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên ................................................. 77<br />
3.3.4. Xây dựng mối quan hệ giữa nhà trường với doanh nghiệp ..................... 81<br />
3.4. Một số kiến nghị để thực hiện có hiệu quả các giải pháp .............................. 84<br />
TÓM TẮT CHƯƠNG 3............................................................................................ 86<br />
KẾT LUẬN ............................................................................................................... 88<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO......................................................................................... 90<br />
PHỤ LỤC 1............................................................................................................... 91<br />
<br />
iv<br />
<br />